Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kim Thoa

I. Mục tiêu: Sau khi học bài xong, học sinh:

 Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn.

 Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.

 Biết sắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như:cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong và sau khi ăn.

 Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình.

II. Chuẩn bị: 1 số hình ảnh về các món ăn của bữa ăn tự phục vụ.

 1 số hình ảnh về các món ăn của bữa ăn có người phục vụ.

 1 số hình ảnh về các món ăn có trang trí

 Đồ dùng: Mẫu thực đơn về các bữa ăn hằng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ(có thể bằng hình ảnh)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 57: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày 18 / 03 / 2009 Tiết 57 QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (t.t) Mục tiêu: Sau khi học bài xong, học sinh: Hiểu được nguyên tắc xây dựng thực đơn. Biết cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. Biết sắp xếp công việc hợp lý theo quy trình công nghệ nhất định như:cách chế biến món ăn, trình bày bàn ăn, phục vụ và thu dọn trước, trong và sau khi ăn. Rèn luyện kỹ năng làm việc khoa học, kỹ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống gia đình. Chuẩn bị: 1 số hình ảnh về các món ăn của bữa ăn tự phục vụ. 1 số hình ảnh về các món ăn của bữa ăn có người phục vụ. 1 số hình ảnh về các món ăn có trang trí Đồ dùng: Mẫu thực đơn về các bữa ăn hằng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ(có thể bằng hình ảnh) Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV Hoạt động của HS và HS ghi bài Chọn thực phẩm cho thực đơn thế nào? Mua thực phẩm như thế nào cho bữa ăn? Chọn loại thực đơn nào phù hợp ? HS trả lời câu hỏi Hoạt động 2: III.Chế biến món ăn:gồm 3 bước Chế biến món ăn gồm các bước nào?(Sơ chế thực phẩm, chế biến món ăn, trình bày món ăn) Khi mua thực phẩm xong, ta cần làm gì với các thực phẩm? Hãy nêu các công việc cần làm khi sơ chế thực phẩm? Có mấy phương pháp chế biến thực phẩm?(2) Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm dùng nhiệt?. bốn phương pháp: ( 1)trong nước: luộc, kho, nấu; 2)trong chất béo: rán, rang,xào; 3)trực tiếp của lửa: nướng; 4)bằng hơi nước: hấp) Nêu các phương pháp chế biến thực phẩm không dùng nhiệt? (trộn hỗn hợp, trộn dầu giấm, muối chua) Mục đích của chế biến là gì? (Làm chín thực phẩm, dễ hấp thụ, dễ tiêu hoá, làm tăng giá trị, an toàn thực phẩm ) Vì sao phải trình bày món ăn?(Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mỹ thuật của bữa ăn, hấp dẫn và kích thích ăn ngon miệng) Sơ chế thực phẩm: Gồm các bước chung: Làm sạch thực phẩm: loại bỏ phần không ăn được, rửa, lau, nhúng, tráng Pha chế thực phẩm: cắt, thái, tuỳ món. Tẩm ướp thực phẩm: dùng các gia vị, hương liệu để ướp thực phẩm theo nhu cầu và sở thích. Chế biến món ăn: Khi ta xây dựng thực đơn bữa ăn thì những món ăn có trong thực đơn đã được ta ấn định về cách chế biến. Ví dụ: Thực đơn có món gà luộc, vậy phương pháp chế biến luộc. Chế biến món ăn theo thực đơn là việc thực hiện một kế hoạch đã đặt ra đòi hỏi phải đúng kỹ thuật và tuân theo những phương pháp chế biến thực phẩm nhất định thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn. Trình bày món ăn:Khi món ăn trong thực đơn đã được chế biến hoàn chỉnh. Việc trình bày các món ăn đó như thế nào cũng là một yêu cầu quan trọng Hoạt động 3: IV.Bày bàn ăn và thu dọn sau khi ăn: Tại sao cần chú ý đến việc bày dọn thức ăn lên bàn?(Thể hiện sự chu đáo của người tổ chức, tạo ấn tượng thẩm mỹ, sự hấp dẫn, không khí ấm áp, gần gũi) Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào yếu tố nào? (Phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn ) Có 2 loại tiệc: là tiệc đứng: tự phục vụ và tiệc ngồi có người phục vụ Để tạo cho bữa ăn thêm chu đáo, lịch sự người phục vụ cần phải có thái độ như thế nào? (ân cần, niềm nở, vui tươi, tỏ lòng quý trọng khách. Khi dọn ăn tránh với tay trước mặt khách) Sau khi ăn xong, người phục vụ phải thu dọn bàn, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, chu đáo. Để có một bữa ăn chu đáo, tươm tất ngoài việc chuẩn bị thực đơn, lựa chọn thực phẩm cho thực đơn và chế biến món ănngười tổ chức cần chú ý đến việc bày dọn thức ăn lên bàn và thu dọn sau khi ăn. Chuẩn bị dụng cụ: Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa để tính Bày bàn ăn: Phục thuộc vào tính chất bữa ăn. Cách phục vụ và thu dọn bàn ăn: Phục vụ: bàn ăn ở các bữa tiệc, cỗ hay liên hoan thái độ của người phục vụ giữ vai trò quan trọng thể hiện bằng trách nhiệm phục vụ, phân biệt được những gì cần phải làm và không nên làm để tạo sự hài lòng và thiện cảm của khách đối với người tổ chức. Dọn bàn ăn: Không dọn bàn khi còn người đang ăn. Có phương pháp xếp dụng cụ ăn uống Hoạt động 4: Củng cố: Ta căn cứ vào đâu để chọn thực phẩm cho thực đơn? Chế biến món ăn gồm các bước nào? Tại sao cần chú ý đến việc bày dọn thức ăn lên bàn? Học sinh trả lời Hoạt động 5: Dặn dò: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ . Học bài. Chuẩn bị bài 23 Thực hành: Xây dựng thực đơn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_57_quy_trinh_to_chuc_bua_an_tie.doc
Giáo án liên quan