Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 6 - Trường THCS Văn Hội

1.Những căn cứ lập kế hoạch:

- Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội

- Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD Ninh Giang - Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội

- Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 6, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội, những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học.

2.Những thuận lợi:

- Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 6 nhìn chung gần gũi với điều kiện thực tế tại địa phương nơi trường đóng; thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh.

- SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, thực sự trở thành nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức học tập cho học sinh

- Nguồn mẫu vật dồi dào, thực tiễn để liên hệ rất sinh động.

- Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng.

3.Những khó khăn:

- Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn.

- Một số đồ dùng dạy học qua một số năm sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được.

- Chất lượng học sinh đầu vào thấp, một số HS có năng lực nhận thức kém.

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 6 - Trường THCS Văn Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đặc điểm tình hình 1.Những căn cứ lập kế hoạch: - Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2007-2008 đã được thông qua tại Hội nghị CBCNVC trường THCS Văn Hội - Căn cứ theo các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hải Dương, phòng GD Ninh Giang - Căn cứ vào nghị quyết tổ KHTN trường THCS Văn Hội - Dựa theo nội dung, chương trình SGK Sinh học 6, cơ sở vật chất hiện có của trường THCS Văn Hội, những đặc điểm có tính đặc thù bộ môn Sinh học. 2.Những thuận lợi: - Nội dung kiến thức trong chương trình SGK Sinh học 6 nhìn chung gần gũi với điều kiện thực tế tại địa phương nơi trường đóng; thực sự vừa sức so với trình độ nhận thức của học sinh. - SGK trình bày những nội dung kiến thức qua hai kênh hình và kênh chữ, thực sự trở thành nguồn tri thức khoa học hiện đại, góp phần quan trọng vào việc kích thích ý thức học tập cho học sinh - Nguồn mẫu vật dồi dào, thực tiễn để liên hệ rất sinh động. - Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học và phục vụ dạy học hiện có trong nhà trường nhìn chung đầy đủ và có chất lượng. 3.Những khó khăn: - Trường chưa có phòng học bộ môn, chưa có vườn thực vật và góc sinh giới đúng tiêu chuẩn. - Một số đồ dùng dạy học qua một số năm sử dụng đã không còn giữ nguyên được giá trị giáo dục như ban đầu, chưa kể một số đồ dùng đã bị hỏng, không sử dụng được. - Chất lượng học sinh đầu vào thấp, một số HS có năng lực nhận thức kém. II. nhiệm vụ giảng dạy 1. Mục tiêu về kiến thức: - HS nắm bắt, hiểu biết được những vấn đề cơ bản về đặc điểm cấu tạo, các hoạt động sinh lí, sơ bộ phân loại, quá trình hình thành, tiến hoá của giới thực vật; nêu được những vai trò quan trọng của giới thực vật trên trái đất. - Nêu được những khái niệm mang ý nghĩa cơ sở về phân loại học thực vật. 2. Mục tiêu về kĩ năng: - HS tự giác rèn luyện, phát triển các kĩ năng: quan sát, khái quát hoá, mô tả, trình bày và tiến hành các thí nghiệm đơn giản. - Rèn luyện cho HS các kĩ năng sử dụng các đồ dùng dạy học, các dụng và các thiết bị tiến hành thí nghiệm sinh học thành công. - HS biết liên hệ với thực tiễn, từ đó biết giải thích và vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. 3. Mục tiêu về thái độ: - Giáo dục học sinh có ý thức yêu thích, say mê với việc học tập môn sinh học. - Giáo dục các em có tình yêu thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của các loái thực vật. - Có ý thức tham gia tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ môi trường bền vững. 4. Mục tiêu hoạt động ngoại khoá: - Thông qua tổ chức các buổi đàm thoại, dã ngoại, tham quan, picnic,.... giúp cho học sinh thấy được sự đa dạng, phong phú của thế giới sinh vật nói chung, sự phong phú và đa dạng của giới thực vật nói riêng. III. Chỉ tiêu về chất lượng trong năm học 2007-2008 XL Lớp Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% 6 A(20HS) 8 40% 10 50% 2 10% 0 0 0 0 6 B(19HS) 2 10,5% 4 21% 11 58% 2 10,5% 0 0 Tổng 10 25,6% 14 35,8% 13 33,2% 2 5,4% 0 0 IV. các biện pháp thực hiện - Lập kế hoạch chi tiết và soạn giáo án đầy đủ, giảng dạy theo đúng kế hoạch và phân phối chương trình. - Tích cực áp dụng và sử dụng các phương pháp dạy học cải tiến vào từng tiết dạy, bài dạy. Tăng cường việc tiến hành các phương pháp dạy học như: Tổ chức dạy học phân nhóm, sử dụng, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, phát huy tối đa ý thức chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh. - Chú trọng đến công việc tiến hành các thí nghiệm, thực nghiệm, tăng cường cho học sinh tự làm các thí nghiệm sinh lí. - Tích cực tự học, tự bồi dưỡng, học tập ở bạn bè đồng nghiệp để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Tổ chức học sinh tham gia vào các buổi ngoại khoá, tham quan thiên nhiên, liên hệ thực tiễn sinh động vào việc giảng dạy. - Tích cực làm chuyên đề, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. - Hưởng ứng và tham gia các đợt hội giảng các cấp. - Tiếp tục và tích cực đổi mới trong khâu kiểm tra đánh giá học sinh. V. Kế hoạch cụ thể cho từng chương, bài Thời gian (từ tiết ... đến ...) Tên chương (bài) Mục tiêu cần đạt Chuẩn bị của thầy Chuẩn bị của trò Hđ ngoại khoá Kết quả (qua KT-ĐG) Tiết 01 ố tiết 04 - Mở đầu - Đại cương về thực vật - HS có những hiểu biết ban đầu về thế giới thực vật, nhận biết được vật sống, vật không sống; thực vật có hoa và thực vật không có hoa. - Giáo dục và định hướng ý thức học tập, có lòng say mê học tập sinh học. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học (tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật,...) - Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu. Tiết 05 ố tiết 08 Chương I: Tế bào thực vật - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, các bộ phận, thành phần cấu trúc và chức năng của các bộ phận trong tế bào thực vật; nêu được vai trò của TB đối với thực vật - Rèn kĩ năng quan sát, làm quan và tập sử dụng kính lúp, kính hiển vi quang học; ý thức yếu thích môn học. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, kính lúp, kính hiển vi... - Sưu tầm và làm tiêu bản về TBTV. - Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; sưu tầm tranh vẽ, tập thực hành quan sát, phân tích, khái quát hoá thông tin... Tiết 09 ố tiết 13 Chương II: Rễ - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, các bộ phận, các miền trong cấu tạo ngoài; cấu trúc và chức năng của từng bộ phận thuộc cấu tạo trong của rễ cây. - Học sinh nhận biết được, phân loại được các loại rễ cây; nêu được ý nghĩa của các loại rễ biến dạng đối với cây xanh và đời sống con người. - Rèn cho học sinh các kĩ năng qua sát, phân tích, liên hệ, vân dụng, đồng thời có ý thức bảo vệ cây, rễ cây. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, đặc biệt là tập trung khai thác thông qua việc giảng dạy trên mô hình rễ cây. - Hăng hái học tập, tích cực làm bài tập do GV yêu cầu; sưu tầm tranh vẽ, mẫu vật về các loại rễ cây, cũng như các biến dạng của rễ Thực hiện chuyên đề: "Em tập làm tiêu bản về các loại rễ cây" Tiết 14 ố tiết 21 Chương III Thân - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, các bộ phận, thuộc cấu tạo ngoài của thân cây, nêu được chức năng của từng bộ phận với cây xanh; - Trình bầy được đặc điểm cấu trúc ben trong của thân cây. - HS nhận biết được, phân loại được các loại thân cây; nêu được ý nghĩa của các loại thân biến dạng đối với cây xanh và đời sống con người. - Rèn cho học sinh các kĩ năng quan sát, phân tích, liên hệ, vận dụng, đồng thời có ý thức bảo vệ cây xanh, không chặt cây, bẻ cành, phá hại cây xanh... - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình... về thân cây. - Làm tiêu bản tạm thời, chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm sinh học. - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật và thực hiện các thí nghiệm theo yêu cầu, hướng dẫn của thầy. Tiết 21: Kiểm tra: Tiết 22 ố tiết 29 Chương IV Lá - HS nêu được sự đa dạng về hình dạng ngoài, kích thước các loại lá cây; trình bày được cấu tạo ngoài, nêu được cấu tạo trong của phiến lá. - Nêu được chức năng của phiến lá, phân biệt được các quá trình quang hợp, hô hấp, thoát hơi nước ở lá và nêu được ý nghĩa của các quá trình đó. - Rèn luyện cho HS các kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá; giáo dục ý thức biết chăm sóc, bảo vệ lá cây. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình... về lá. - Sưu tầm tư liệu, xử lí các mẫu vật đã thu thập phục vụ cho các giờ dạy sau này. - Tích cực, chủ động học bài, làm bài tập đầy đủ, mang đồ dùng, mẫu vật theo sự hướng dẫn của thầy. - Nhiên cứu kĩ các thông tin trước mỗi bài học... Đàm thoại theo chủ đề: "Nhà máy sản xuất tinh bột tí hon". Tiết 30 ố tiết 31 Chương V Sinh sản sinh dưỡng - HS nêu được khái niệm, bản chất và ý nghĩa của sinh sản sinh dưỡng đối với thực vật và trong sản xuất nông nghiệp. - Vận dụng được kiến thức về SSSD vào việc giải thích các hiện tượng thực tế, ứng dụng vào việc giâm, chiết, ghép... - Có ý thức yêu quí và bảo vệ thực vật. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật,... - Tiến hành làm các thí nghiệm về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và sinh sản sinh dưỡng nhân tạo. - Quan sát tìm tòi trong thực tế thiên nhiên các hiện tượng sinh sản sinh dưỡng tự nhiên; làm các bài tập vận dụng theo yêu cầu, hướng dẫn của thầy. Tiết 32 ố tiết 36 Chương VI Hoa và sinh sản hữu tính - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, các bộ phận bên ngoài và chức năng của các bộ phận thuộc về cấu tạo bên ngoài của hoa. Thấy được chức năng của hoa là cơ quan sinh sản hữu tính của cây. - Trình bày được khái niệm, bản chất của các quá trình thụ phấn, thụ tinh, kết hạt, tạo quả ở thực vật, nhận biết được các loại quả, các loại hạt. - Rèn các kĩ năng quan sát, phân tích, liên hệ và vận dụng vào thực tiễn. Có ý thức bảo vệ hoa của cây xanh. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, mô hình... về hoa - Sưu tầm thông tin, tư liệu về các loài hoa - Quan sát tìm tòi trong thực tế thiên nhiên sự đa dạng trong thế giới các loài hoa. - Tích cực làm bài tập, thực hành vận dụng. Tiết 35: KT học kì I: Tiết 39 ố tiết 44 Chương VII Quả và hạt - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo, các bộ phận và chức năng của các bộ phận ngoài của quả. - Nêu được các chức năng của quả, phân biệt được các loại quả. - Rèn các kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. Có ý thức bảo vệ cây xanh có hoa. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, ảnh về các loại quả và hạt... - Quan sát tìm tòi trong thực tế thiên nhiên sự đa dạng của quả và hạt - Tích cực làm bài tập, thực hành vận dụng, các thí nghiệm sinh lí. Tiếi 45 ố tiết 55 Chương VIII Các nhóm thực vật - Học sinh có được những khái niệm ban đầu về phân loại thực vật, nêu được những căn cứ của việc phân loại TV. - Trình bày được chiều hướng tiến hoá của giới thực vật. - Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, ý thức học tập nghiêm túc. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, ảnh về sơ bộ phân loại các nhóm TV trên trái đất. - Tích cự học tập, sưu tầm thông tin, tài liệu, làm bài tập đầy đủ trước giờ lên lớp. Tiết 49: Kiểm tra: Tiết 56 ố tiết 60 Chương IX Vai trò của thực vật - HS trình bày được những vai trò to lớn của thực vật đối với thiên nhiên, đối với động vật, và đời sống con người. - Nâng cao ý thức bảo vệ thực vật; đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia bảo vệ cây xanh ở quanh vườn trường, quanh khu vực sống, những nơi công cộng... - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật, ảnh về vai trò, ý nghĩa của thực vật, những tác hại sẽ xảy ra khi rừng bị tàn phá, các thảm hoạ thiên nhiên từ việc cháy rừng. - Tích cự học tập, sưu tầm thông tin, tài liệu, làm bài tập đầy đủ trước giờ lên lớp. - Ngoại khoá: "Tìm hiểu một số loài thực vật có giá trị về mặt kinh tế ở địa phương". Tiết 61 ố tiết 70 Chương X Nấm - Vi khuẩn - Địa y - HS nêu được những nét đại cương về cấu tạo, sinh dưỡng, sinh sản và những vai trò của nấm, vi khuẩn và địa y trong tự nhiên và đời sống con người. - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết; có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể nhằm tránh những bệnh, dịch hại do nấm, vi khuẩn, virus gây nên. - Soạn giáo án chi tiết, chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học: tranh vẽ, bảng phụ, mẫu vật tự tạo... - Chuẩn bị liên hệ địa điểm tham quan thiên nhiên - Tích cự tự giác học tập, tự giác ôn luyện làm bài tập đầy đủ để chuẩn bị kiểm tra học kì II. Tiết 67: KT học kì II Tháng 09 năm 2007 Xác nhận của BGH trường THCS Văn Hội Người lập kế hoạch Vũ Duy Uy

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_sinh_hoc_lop_9_truong_thcs_van_hoi.doc