Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 7 (Bản hay)

Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống.

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

 - Kĩ năng hoạt động nhóm.

- Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học.

Học sinh chứng minh được đa dạng phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm

Tranh vẽ H 1.1, H1.2, H 1.3, H 1.4

2 - Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật.

- Nêu được đặc điểm chung của động vật.

- Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

 -Phân biệt ĐV với TV, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số dặc điểm cơ bản.

- Các đặc điểm của ĐV để nhận biết chúng trong thiên nhiên.

- Phân biệt ĐVKXS và ĐVCXS, vai

trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người. Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm

Tranh vẽ H 2.1, H 2.2

 

doc26 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giảng dạy Sinh học Lớp 7 (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Tên chương/bài Tiết Mục tiêu của chương/bài Kiến thức trọng tâm Phương pháp GD Chuẩn bị của GV, HS Ghi chú 1 ThÕ giíi ®éng vËt ®a d¹ng vµ phong phó 1 - Học sinh chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học. Học sinh chứng minh được đa dạng phong phú của động vật thể hiện ở số loài và môi trường sống Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm Tranh vẽ H 1.1, H1.2, H 1.3, H 1.4 Ph©n biÖt ®éng vËt víi thùc vËt. §Æc ®iÓm chung cña ®éng vËt 2 - Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật. - Nêu được đặc điểm chung của động vật. - Nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp - Kĩ năng hoạt động nhóm. -Phân biệt ĐV với TV, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số dặc điểm cơ bản. - Các đặc điểm của ĐV để nhận biết chúng trong thiên nhiên. - Phân biệt ĐVKXS và ĐVCXS, vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người. Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm Tranh vẽ H 2.1, H 2.2 2 Ch­¬ng I: Ngµnh ®éng vËt nguyªn sinh Quan s¸t mét sè ®éng vËt nguyªn sinh 3 - Học sinh thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh lag: trùng roi và trùng đế giày. - Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện này. - Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi. - Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận. - Học sinh thấy được ít nhất hai đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là: Trùng roi và trùng đế giày. - Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của hai đại diện này. Thực hành, hoạt động nhóm K. H. vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút. Váng nước ao hồ, rơm khô ngâm, rễ bèo nhật bản. Trïng roi 4 - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng. - HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi. - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức học tập. -Hs nêu được đặc điểm cấu tạo dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi xanh, khả năng hướng sáng -HS thấy được bước chuyển quan trọng từ động vật đơn bào đến động vật đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi. Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm, thuyết trình Tranh phóng to H4.1, H4.2, H4.3 3 Trïng biÕn h×nh vµ trïng giµy 5 - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày. - HS thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày, đó là biểu hiện mầm mống của động vật đa bào. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức học tập. -Đặc điểm cấu tạo dinh dưỡng, di chuyển và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày -HS thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày, đó kà biểu hiện mầm sống của động vật đa bào. Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm, thuyết trình Tranh phóng to H5.1, H5.2, H5.3 Trïng kiÕt lþ vµ trïng sèt rÐt 6 - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh. - HS chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức qua kênh hình. - Kĩ năng phân tích, tổng hợp. - Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể. -Đặc điểm cấu tạo của trùng kiết lị và trùng sốt rét phù hợp với lối sống kí sinh. -Những tác hại do hai loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. Quan sát, liên hệ thực tế, hoạt động nhóm, thuyết trình Tranh phóng to H6.1, H6.2, H6.3, H6.4 4 §Æc ®iÓm chung.Vai trß cña ®éng vËt nguyªn sinh 7 - Học sinh nắm được đặc điểm chung của động vật nguyên sinh. - HS chỉ ra được vài trò tích cực của động vật nguyên sinh và những tác hại do động vật nguyên sinh gây ra. - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức học tập, giữ vệ sinh môi trường và cá nhân. -Đặc điểm chung của động vật nguyên sinh -Vai trò tích cực của động vật nguyên sinh và tác hại của động vật nguyên sinh gây ra. Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh phóng to H7.1, H7.2 Ch­¬ng II : Ngµnh ruét khoang Thuû tøc 8 - Học sinh nắm được,vai trò, hình dạng, cấu tạo, dinh dưỡng và cách sinh sản của thuỷ tức, đặc điểm chung của ngành ruột khoang và là ngành động vật đa bào đầu tiên. - Rèn kĩ năng quan sát, tìm kiến kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích, tổng hợp. - Giáo dục ý thức học tập, thái độ yêu thích môn học -Đặc điểm hình dạng, cấu tạo dinh dưỡng và cách sinh sản của thuỷ tức đại diện cho ngành ruột khoang là ngành động vật đa bào đầu tiên. trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh H8.1, H8.2 5 §a d¹ng cña ngµnh ruét khoang 9 - Học sinh nắm được sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức học tập, thái độ yêu thích môn học. -Sự đa dạng của ngành ruột khoangđược thể hiện ở cấu tạo cơ thể,lối sống tổ chức cơ thể, di chuyển thuyết trình, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh vẽ H9.1, H9.2, H9.3 §Æc ®iÓm chung.Vai trß cña ngµnh ruét khoang 10 - Học sinh nắm được những đặc điểm chung nhất của ngành ruột khoang. - Học sinh chỉ rõ được vai trò của ngành ruột khoang trong tự nhiên và trong đời sống. - Rèn kĩ năng quan sát, tìm kiếm kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm, phân tích, tổng hợp. - Giáo dục ý thức học tập, thái độ yêu thích môn học, bảo vệ động vật quý, có giá trị. -Những đặc điểm chung của ngành ruột khoang. -Vai trò của ngành ruột khoang trong tự nhiên và trong đời sống Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh phóng to H10.1 6 Ch­¬ng III : C¸c ngµnh giun Ngµnh giun dÑp S¸n l¸ gan 11 - Học sinh nắm được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên. - Học sinh chỉ rõ được đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi. -Nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể có đối xứng hai bên -Đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi đời sống kí sinh -Biện pháp phòng chống bệnh sán lá gan cho vật nuôi trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh phóng to H11.1, H11.2 Mét sè giun dÑp kh¸c.§Æc ®iÓm chung cña giun dÑp 12 - Học sinh nắm được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh. - HS thông qua các đại diện của ngành giun dẹp nêu được những đặc điểm chung của giun dẹp. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường. -Nắm được hình dạng, vòng đời của một số giun dẹp kí sinh. -Các đại diện của ngành giun dẹp -Đặc điểm chung của ngành giun dẹp -Tác hại của một số giun dẹp kí sinh và cách phòng tránh Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh phóng to H12.1,H12.2, H12.3 7 Ngµnh giun trßn Giun ®òa 13 - Học sinh nắm được đặc điểm cơ bản về cấu tạo di chuyển và dinh dưỡng, sinh sản của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh. - HS nắm được những tác hại của giun đũa và cách phòng tránh. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường. -Đặc điểm cơ bản về cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh -Tác hại của giun đũa và cách phòng chống trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh phóng to H13.1, H13.2, H13.3, H13.4 Mét sè giun trßn kh¸c.§Æc ®iÓm chung cña giun trßn 14 - Học sinh nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh. - Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể và môi trường, vệ sinh ăn uống. -Nêu được một số giun tròn, đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh và các biện pháp phòng tránh. -Đặc điểm chung của ngành giun tròn Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, Tranh một số giun tròn, bảng đặc điểm chung của ngành giun tròn 8 Ngµnh giun ®èt Giun ®Êt 15 - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất đại diện cho ngành giun đốt. - Chỉ rõ đặc điểm tiến hoá hơn của giun đất so với giun tròn. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. -Đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất đại diện của ngành giun đốt -Đặc điểm tiến hoá hơn của giun đốt so với giun tròn. -Vai trò của giun đất. trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh phóng to H15.1→H15.5 Mẫu vật: giun đất Thùc hµnh : Mæ -quan s¸t giun ®èt 16 - Học sinh nhận biết được loài giun khoang, chỉ rõ được cấu tạo ngoài 9đốt, vòng tơ, đai sinh dục) và cấu tạo trong (một số nội quan). - Tập thao tác mổ động vật không xương sống. - Sử dụng các dụng cụ mổ, dùng kính lúp quan sát. - Giáo dục ý thức tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ học thực hành. -Chỉ rõ cấu tạo ngoài, vòng tơ quanh mỗi đốt, đai sinh dục, lỗ miệng, lỗ hậu môn, sinh dục -HS mổ được giun đất, tìm một số nội quan. trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, Mẫu vật: giun đất lớn; bộ đồ mổ, cồn loãng 9 Mét sè giun ®èt kh¸c.§Æc ®iÓm chung cña giun ®èt 17 - Học sinh nắm được đặc điểm đại diện giun đốt phù hợp với lối sống. - HS nêu được đặc điểm chung của ngành giun đốt và vai trò của giun đốt. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức. - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật. -Một số đại diện giun đốt và đặc điểm phù hợp với lối sống. -Đặc điểm chung và vai trò của ngành giun đốt. Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh phóng to H17.1, H17.2, H17.3 KiÓm tra mét tiÕt 18 - HS được củng cố kiến thức từ chương(I- III) . - Rèn kĩ năng phân tích so sánh tổng hợp kiến thức và kĩ năng hoạt động nhóm - GD ý thức thật thà cẩn thận trong giờ kiểm tra Nội dung kiến thức từ đầu học kỳ đến tiết 17 Tự luận và trắc nghiệm Đề kiểm tra 10 Ch­¬ng IV: Ngµnh th©n mÒm Trai s«ng 19 - Học sinh nắm được vì sao trai sông được xếp vào ngành thân mềm. - Giải thích được đặc điểm cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong bùn cát. -Nắm được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của trai. - Hiểu rõ khái niệm: áo, cơ quan áo. - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn. -Biết được đặc điểm trai sông xếp vào ngành thân mềm. -Đặc điểm cấu tạo của trai sông thích nghi với đời sống ẩn mình trong bùn cát. -Đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của trai sông trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề. Tranh vẽ H18.2, H18.3, H18.4 Mẫu vật: trai sông Mét sè th©n mÒm kh¸c 20 - Học sinh nắm được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm. - Thấy được sự đa dạng của thân mềm. - Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm. - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Kĩ năng hoạt động nhóm. -Ý thức bảo vệ động vật thân mềm. -Đặc điểm một số đại diện của ngành thân mềm. -Sự đa dạng của ngành thân mềm. -Ý nghĩa của một số tập tính thân mềm thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh vẽ H19.1→H19.7 Mẫu vật: ốc sên 11 Thùc hµnh : Quan s¸t mét sè th©n mÒm 21 - Học sinh quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm. - Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong. - Rèn kĩ sử dụng kính lúp. - Kĩ năng quan sát đối chiếu mẫu vật với hình vẽ. - Giáo dục thái độ nghiêm túc, cẩn thận. -Quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện. -Phân biệt cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong. trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, Trai, ốc, mực quan sát cấu tạo ngoài Mẫu trai mực mổ sẵn §Æc ®iÓm chung . Vai trß cña th©n mÒm 22 - Học sinh nắm được sự đa dạng của ngành thân mềm. - Trình bày được đặc điểm chung và ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm. - Rèn kĩ năng quan sát tranh. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức bảo vệ nguồn lợi từ thân mềm. -Sự đa dạng của ngành thân mềm. -Đặc điểm chung và ý nghĩa thực tiễn của ngành thân mềm. Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh phóng to H21.1 12 Ch­¬ng V: ngµnh ch©n khíp Líp gi¸p x¸c T«m s«ng 23 - Học sinh nắm được vì sao tôm được xếp vào ngành chân khớp, lớp giáp xác. - Giải thích được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của tôm. - Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. - Vì sao tôm xếp vào ngành chân khớp, lớp giáp xác. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm thích nghi với đời sống ở nước. -Các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của tôm sông. trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh cấu tạo ngoài của tôm sông. Mẫu vật: tôm sông sống và luộc chín Thùc hµnh : Mæ vµ quan s¸t t«m s«ng 24 - Học sinh mổ và quan sát cấu tạo mang: nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang. - Nhận biết một số nội quan của tôm như: hệ tiêu hoá, hệ thần kinh. - Viết thu hoạch sau buổi thực hành bằng cách tập chú thích đúng cho các hình câm trong SGK. - Rèn kĩ năng mổ động vật không xương sống. - Biết sử dụng các dụng cụ mổ. - Giáo dục thái độ nghiêm túc, cẩn thận. -Mổ và quan sát cấu tạo trong nhận biết phần gốc chân ngực và các lá mang, một số nội quan của tôm. -HS viết thu hoạch trực quan, thực hành, Tôm sống còn sống 2 con; bộ đồ mổ và kính lúp 13 §a d¹ng -Vai trß cña líp gi¸p x¸c 25 - HS trình bày được một số đạc điểm về cấu tạo và lối sống của các đại diện giáp xác thường gặp. Nêu được vai trò thực tiễn của giáp xác. - Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng hoạt động nhóm. - Có tháiđộ đúng đắn bảo vệ các giáp xác có lợi Một số đặc điểm về cấu tạo và lối sống của các đại diện giáp xác thường gặp. -Vai trò thực tiễn của lớp giáp xác. Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh phóng to H24.1→H24.7 Líp h×nh nhÖn NhÖn - sù ®a d¹ng cña líp h×nh nhÖn 26 - HS trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng. Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng. - Rèn kĩ năng quan sát tranh, phân tích và hoạt động nhóm. - Có ý thức bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong tự nhiên. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng. -Sự đa dạng của hình nhện và tập tính của chúng. trực quan, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế Tranh phóng to H25.1→H25.5 14 Líp s©u bä Ch©u chÊu 27 - HS trình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên quan đến sự di chuyển. - Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong, dinh dưỡng sinh sản và phát triển của châu chấu. - Rèn kĩ năng quan sát tranh mẫu vật và hoạt động nhóm. - GD ý thức yêu thích môn học. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của châu chấu liên quan đến sự di chuyển. -Đặc điểm cấu tạo trong,dinh dưỡng, sinh sản và phát triển của châu chấu. trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Mẫu vật: con châu chấu. Tranh vẽ H26.1→H26.4 §a d¹ng - ®Æc ®iÓm chung cña líp s©u bä. 28 - Thoâng qua caùc ñaïi dieän neâu ñöôïc söï ña daïng cuûa lôùp saâu boï. - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm chung cuûa lôùp saâu boï. - Neâu ñöôïc vai troø thöïc tieãn cuûa saâu boï. - Reøn kó naêng quan saùt, phaân tích. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Baûo veä caùc loaøi saâu boï coù ích vaø tieâu dieät saâu boï coù haïi -Nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ. -ĐĐC của lớp sâu bọ. -Vai trò thực tiễn của sâu bọ. Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế Tranh vẽ H27.1→H27.7 15 Thùc hµnh: Xem b¨ng h×nh vÒ tËp tÝnh cña s©u bä 29 - Thoâng qua baêng hình HS quan saùt, phaùt hieän 1 soá taäp tính cuûa saâu boï theå hieän trong tìm hieåu, caát giöõ thöùc aên, trong sinh saûn vaø trong quan heä giöõa chuùng vôùi con moài hoaëc keû thuø. - Reøn kó naêng quan saùt treân baêng hình. - Kó naêng toùm taét noäi dung ñaõ xem. - Giaùo duïc yù thöùc hoïc taäp, yeâu thích boä moân. - T×m hiÓu mét sè tËp tÝnh cña s©u bä. - BiÕt c¸ch phßng chèng mét sè s©u bé cã h¹i trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, Máy vi tính, đèn chiếu, phim tư liệu §Æc ®iÓm chung- Vai trß cña ngµnh ch©n khíp 30 - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm chung cuûa ngaønh chaân khôùp. - Giaûi thích ñöôïc söï ña daïng cuûa ngaønh chaân khôùp. - Neâu ñöôïc vai troø thöïc tieãn cuûa chaân khôùp. - Reøn kó naêng quan saùt, phaân tích tranh. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Coù yù thöùc baûo veä caùc loaøi ÑV coù ích. -Đặc điểm chung của ngành chân khớp. -Sự đa dạng của ngành chân khớp. -Vai trò thực tiễn của ngành chân khớp. Vấn đápthuyết trình, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế Tranh vẽ H29.1→H29.5 16 Ch­¬ng VI : ngµnh ®éng vËt cã x­¬ng sèng C¸c líp c¸ C¸ chÐp 31 - Hieåu ñöôïc caùc ñaëc ñieåm ñôøi soáng caù cheùp. - Giaûi thích ñöôïc caùc ñaëc ñieåm caáu taïo ngoaøi cuûa caù cheùp thích nghi vôùi ñôøi soáng ôû nöôùc. - Reøn kó naêng quan saùt tranh vaø vaät maãu. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Giaùo duïc yù thöùc hoïc taäp, yeâu thích boä moân -Đặc điểm đời sống của cá chép. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống dưới nước. Mẫu vật: cá chép. Tranh cấu tạo ngoài của cá chép Thùc hµnh : Mæ c¸ 32 - Xaùc ñònh ñöôïc vò trí vaø neâu roõ vai troø moät soá cô quan cuûa caù treân maãu moå. - Reøn kó naêng moå treân ÑVCXS. - Reøn kó naêng trình baøy maãu moå. - Coù yù thöùc nghieâm tuùc, caån thaän, chính xaùc. Xác định được vị trí và nêu rõ vai trò một số cơ quan của cá trên mẫu mổ trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, Mẫu vật cá chép; bộ đồ mổ 17 CÊu t¹o trong cña c¸ chÐp 33 - Naém ñöôïc vò trí, caáu taïo caùc heä cô quan cuûa caù cheùp. - Giaûi thích ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm caáu taïo trong thích nghi ñôøi soáng ôû nöôùc. - Reøn kó naêng quan saùt tranh. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Yeâu thích moân hoïc. -Vị trí các hệ cơ quan của cá chép -Đặc điểm cấu tạo ngoài của cá thích nghi với đời sống ở nước. Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh cấu tạo trong của cá chép Sù ®a d¹ng-®Æc ®iÓm chung cña c¸. 34 - Naém ñöôïc söï ña daïng cuûa caù veà soá loaøi, loái soáng vaø mt soáng. - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm cô baûn phaân bieät caù suïn vaø lôùp caù xöông. - Neâu ñöôïc vai troø cuûa caù trong ñôøi soáng con ngöôøi. - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm chung cuûa caù. - Reøn kó naêng quan saùt, so saùnh ñeå ruùt ra keát luaän. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Coù yù thöùc baûo veä caùc loaøi caù. -Sự đa dạng của cá, số loài, lối sống, môi trường sống. -Đặc điểm phân biệt lớp cá sụn, lớp cá xương. -Đặc điểm chung của lớp cá. Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh một số loài cá 18 ¤n tËp häc kú I (D¹y theo néi dung «n tËp phÇn §VKXS ) 35 - Cuûng coá laïi kieán thöùc cuûa HS trong phaàn ÑVKXS veà: + Tính ña daïng cuûa ÑVKXS. + Söï thích nghi cuûa ÑVKXS vôùi moâi tröôøng. + YÙ nghóa thöïc tieãn cuûa ÑVKXS trong töï nhieân vaø trong ñôøi soáng. - Reøn kó naêng phaân tích toång hôïp. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Giaùo duïc yù thöùc hoïc taâp, yeâu thích boä moân Kiến thức từ chương I đến tiết 44 Vấn đáp, trực quan, thuyết trình, liên hệ thực tế, khái quát hóa KT Câu hỏi và đáp án 19 KiÓm tra häc kú I 36 - Kieåm tra, ñaùnh giaù möùc ñoä naém kieán thöùc cuûa HS töø ñaàu naêm ñeán nay. - Reøn kó naêng trình baøy baøi laøm. - Giaùo duïc yù thöùc töï giaùc, trung thöïc trong kieåm tra, thi cöû. Kiến thức học kỳ I Tự luận, trắc nghiệm Đề kiểm tra 20 Líp l­ìng c­ Õch ®ång 37 - Naém vöõng caùc ñaëc ñieåm ñôøi soáng cuûa eách ñoàng. - Moâ taû ñöôïc ñaëc ñieåm caáu taïo ngoaøi cuûa eách thích nghi vôùi ñôøi soáng vöøa ôû nöôùc, vöøa ôû caïn. - Reøn kó naêng quan saùt tranh vaø vaät maãu. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Coù yù thöùc baûo veä caùc loaøi ÑV coù ích. -Các đặc điểm đời sống của ếch đồng. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. trực quan, thảo luận nhómđặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng Thùc hµnh : Quan s¸t cÊu t¹o trong cña Õch ®ång trªn mÉu mæ 38 - Nhaän daïng caùc cô quan cuûa eách ñoàng treân maãu moå. - Tìm caùc cô quan, heä cô quan thích nghi vôùi ñôøi soáng môùi chuyeån leân caïn. - Reøn kó naêng quan saùt vaø vaät maãu. - Kó naêng thöïc haønh. - Coù thaùi ñoä nghieâm tuùc trong hoïc taäp. -Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. -Tìm những cơ quan , hệ cơ quan của ếch trực quan, thảo luận nhóm, thực hành, Mẫu mổ ếch 21 §a d¹ng vµ ®Æc ®iÓm chung cña Líp l­ìng c­ 39 - Trình baøy ñöôïc söï ña daïng cuûa löôõng cö veà thaønh phaàn loaøi, moâi tröôøng soáng vaø taäp tính cuuûa chuùng. - Hieåu roõ vai troø cuûa löôõng cö vôùi ñôùi soáng vaø töï nhieân. - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm chung cuûa löôõng cö. - Reøn kó naêng quan saùt hình nhaän bieát kieán thöùc. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Giaùo duïc yù thöùc baûo veä ÑV coù ích. -Sự đa dạng của lưỡng cư về thànhphần loài, môi trường sống và tập tính của chúng. -Vai trò của lưỡng cư. -Đặc điểm chung của lưỡng cư. Vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế Tranh vẽ H37.1→H37.5 Líp bß s¸t Th»n l»n bãng ®u«i dµi 40 - Naém vöõng caùc ñaëc ñieåm ñôøi soáng cuûa thaèn laèn boùng. - Giaûi thích ñöôïc caùc ñaëc ñieåm caáu taïo ngoaøi cuûa thaèn laèn boùng thích nghi vôùi ñôøi soáng ôû caïn. - Reøn kó naêng quan saùt tranh. - Reøn kó naêng hoaït ñoäng nhoùm. - Yeâu thích moân hoïc. -Đặc điểm đời sống của thằn lằn bóng đuôi dài. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài -Mô tả cách di chuyển của thằn lằn. trực quan, thảo luận nhóm, đặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh cấu tạo ngoài của thằn lằn 22 CÊu t¹o trong cña th»n l»n 41 - Trình baøy ñöôïc caùc ñaëc ñieåm caáu taïo trong cuûa thaèn laèn phuø hôïp vôùi ñôøi soáng hoaøn toaøn ôû caïn. - So saùnh vôùi löôõng cö ñeå thaáy ñöôïc söï hoaøn thieän cuûa caùc cô quan. - Reøn kó naêng quan saùt tranh, moâ hình, phaân tiích, so saùnh. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Yeâu thích moân hoïc. -Các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với đời sống hoàn toàn ở cạn. -So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan của bò sát. trực quan, thuyết trình, thảo luận nhóm, Tranh cấu tạo trong của thằn lằn, bộ xương ếch và bộ xương của thằn lằn Sù ®a d¹ng vµ ®Æc ®iÓm chung cña bß s¸t 42 - Bieát ñöôïc söï ña daïng cuûa boø saùt theå hieän ôû 1 soá loaøi, moâi tröôøng soáng vaø loái soáng. - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm ctaïo ngoaøi ñaëc tröng 3 boä thöôøng gaëp trong lôùp boø saùt. - Giaûi thích ñöôïc lyù do söï phoàn thònh vaø dieät vong. - Neâu ñöôïc vai troø cuûa boø saùt trong töï nhieân vaø ñôøi soáng. - Reøn kó naêng quan saùt tranh, hoaït ñoäng nhoùm. - Yeâu thích tìm hieåu töï nhieân vaø xöû lyù khi bò raén ñoäc caén. -Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở các loài, môi trường sống, lối sống. -Đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt của lớp bò sát. -Lý do sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long. -Vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống trực quan, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế Tranh một số loài khủng long 23 Líp chim Chim bå c©u 43 - Trình baøy ñöôïc ñaëc ñieåm ñôøi soáng, caáu taïo ngoaøi cuûa chim boà caâu. - Giaûi thích ñöôïc caùc ñaëc ñieåm caáu taïo ngoaøi cuûa chim boà caâu thích nghi vôùi ñôøi soáng bay löôïn. - Phaân bieät kieåu bay voã caùnh vaø kieåu bay löôïn. - Reøn kó naêng quan saùt, phaân tích. - Kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Yeâu thích boä moân. -Đặc điểm đời sống, cấu tạo ngoài của chim bồ câu. -Đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. trực quan, thảo luận nhóm, ặt và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế Tranh cấu tạo ngoài của chim bồ câu, mô hình chim bồ câu. Thùc hµnh : Quan s¸t bé x­¬ng, mÉu mæ chim bå c©u 44 - Nhaän bieát moät soá ñaëc ñieåm cuûa boä xöông chim thích nghi vôùi ñôøi soáng bay. - Xaùc ñònh ñöôïc caùc cô quan tuaàn hoaøn, hoâ haáp, tieâu hoùa, baøi tieát vaø sinh saûn treân maãu moå chim boà caâu. - Reøn kó naêng quan saùt, nhaän bieát treân maãu moå. - Reøn kó naêng hoaït ñoäng caù nhaân, hoaït ñoäng nhoùm. - Coù thaùi ñoä nghieâm tuùc, tæ mæ. -Nhận biết một số đặc điểm của xương chim thích nghi với đời sống bay. -Xác định các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, t

File đính kèm:

  • docke_hoach_giang_day_sinh_hoc_lop_7_ban_hay.doc