I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết được khi tập thể dục phải xếp hàng, đi vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang. Biết được khi cô lắc trống phải thực hiện theo các yêu cầu của cô giáo đưa ra.
- Biết cách thực hiện vệ sinh khi đến lớp
*Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời theo mẫu câu, nói trọn câu: Cô lắc trống như thế nào là chạy nhanh? Cô lắc trống như thế nào là chạy chậm? Cô lắc trống như thế nào thì dừng lại? Tay bạn A như thế nào? Tay bạ A sạch hay bẩn
* Biết tự đánh răng , rửa mặt
*Bắt chước hành vi sao chép từ và chữ cái
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch giáo dục chủ đề: lớp mẫu giáo - Chủ đề nhánh: lớp mẫu giáo của bé (Thực hiện 1 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: LỚP MẪU GIÁO
CHỦ ĐỀ NHÁNH: LỚP MẪU GIÁO CỦA BÉ
Thực hiện 1 tuần ( Từ ngày 16/9 đến ngày 20/09/2013)
Độ tuổi: 5-6 tuổi
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết được khi tập thể dục phải xếp hàng, đi vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang. Biết được khi cô lắc trống phải thực hiện theo các yêu cầu của cô giáo đưa ra.
- Biết cách thực hiện vệ sinh khi đến lớp
*Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời theo mẫu câu, nói trọn câu: Cô lắc trống như thế nào là chạy nhanh? Cô lắc trống như thế nào là chạy chậm? Cô lắc trống như thế nào thì dừng lại? Tay bạn A như thế nào? Tay bạ A sạch hay bẩn
* Biết tự đánh răng , rửa mặt
*Bắt chước hành vi sao chép từ và chữ cái
3. Thái độ:
* Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
*Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép
II. MẠNG NỘI DUNG, MẠNG HOẠT ĐỘNG
XÕp hµng, hiÖu lÖnh trong líp
- Cô tổ chức cho trẻ xếp hàng cùng nhau trò chuyện về cách xếp hàng và một số hiệu lệnh trong lớp
- Xem tranh ảnh các bạn đang xếp hàng
- Vẽ, tô màu tranh về các bạn trong lớp
- Xây dựng: Lớp học của bé
- Đọc thơ: Bạn mới
- Hát: Cùng đi đều
Líp mÉu gi¸o cña bÐ
VÖ sinh khi ®Õn líp
- Cho trẻ xem tranh các bạn đang rửa mặt, rửa tay chân và trò chuyện về cách vệ sinh khi đến lớp
- Hát: Tập rửa mặt
- Làm khăn tay để tặng bạn.
- Sưu tầm tranh ảnh và làm ambum về bé đang làm vệ sinh
- Sao chép chữ cái o,ô,ơ
- Trò chơi: Cô giáo, gia đình, Bán hàng trống lắc, đồ dùng vệ sinh
- Chăm sóc cây xanh
- Cho trẻ thực hành rửa mặt, rửa tay chân
III. KẾ HOẠCH TUẦN
LỚP MẪU GIÁO CỦA BÉ
Thứ ngày
Hoạt động
Thứ 2
16/9/2013
Thứ 3
17/9/2013
Thứ 4
18/9/2013
Thứ 5
19/9/2013
Thứ 6
20/9/2013
TC Sáng
* Có thói quen chào hỏi , cảm ơn , xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn
TD Sáng
- Hô hấp: Hít vào, thở ra
- Tay: Đưa hai tay lên cao, ra phía trước
- Bụng, lườn: Nghiêng người sang phải, sang trái
- Chân: Ngồi xổm, đứng lên
HĐNT
*Mở chủ đề
Lớp mẫu giáo của bé
- Đi nối bàn chân tiến , lùi
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột
- Trò chơi: Lộn cầu vòng
- Trò chơi: Mèo đuổi chuột
- Trò chơi: Chi chi chành chành
- Trò chơi: Tìm bạn
- Nhặt rác sân trường
Hoạt động học
*TNTV: Xếp hàng, hiệu lệnh trong lớp
(Tiết 1)
*TNTV: Xếp hàng, hiệu lệnh trong lớp
(Tiết 2)
*TNTV: Vệ sinh khi đến lớp (Tiết 1)
*TNTV: Vệ sinh khi đến lớp
(Tiết 1)
*GDAN
-Hát: Em đi mẫu giáo
-Nghe hát: Đi học
-Vận động: Vỗ tay theo nhịp
-Trò chơi: Ai nhanh hơn
*LQVT: Gộp các nhóm có số lượng 6, đếm
*LQCC:
- Làm quen nhóm chữ o,ô,ơ
*HĐTH: Nặn viên phấn (M)
Hoạt động góc
*Góc XD: Lớp học của bé (Chuẩn bị: khối gổ, cây xanh, hoa, thảm cỏ, đồ chơi)
*Góc phân vai: Cô giáo, gia đình (Lồng ghép BTLNT), bán hàng ( Trống lắc, tranh ảnh, đồ chơi nấu ăn, búp bê, quầy hàng bán các loại cây xanh, khối gỗ, chữ cái, chữ số)
*Góc học tập, thư viện: - Sao chép chữ cái o, ô,ơ
- Làm abum về bé đang làm vệ sinh (Chuẩn bị: Bút chì, giấy, bảng tên cổng, bảng tên các phòng ban, hồ, giấy)
*Góc nghệ thuật: - Làm khăn tay để tặng bạn.
- Vẽ, tô màu tranh về các bạn trong lớp
(Chuẩn bị: Giấy A4, màu sáp, giấy màu, kéo, hồ dán)
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh của lớp.
*Đóng chủ đề vào sáng thứ sáu
Hoạt động chiều
- Trò chơi:
Thi xem đội nào nhanh
- Xem câu truyện “Gấu con chia quà”.
- Trò chơi:
Thi ai nhanh
- Đếm số lượng 6.
* Kể chuyện theo tranh
Sinh hoạt chuyên môn
Lao động
* Vệ sinh: Biết tự đánh răng , rửa mặt
* Nêu gương bé ngoan
I. Chuẩn bị
1/ Đồ dùng của cô:
- Bảng mở, bút dạ
- Bài hát, bài thơ về lớp mẫu giáo của bé
2/ Đồ dùng của trẻ:
- Bài hát, bài thơ về lớp mẫu giáo của bé
II. Tổ chức hoạt động mở chủ đề:
1/ Kích thích hứng thú:
- Vào đầu buổi học cô thường cho các con học gì trước?
- Học thể dục để làm gì?
- Muốn cho cơ thể mình luôn khỏe mạnh, sạch sẽ mình thường phải làm gì?
- Cho trẻ đọc bài thơ: Sáng ngủ dậy
2/ Kích thích khám phá:
- Khi tập thể dục các con xếp những hàng nào?
- Khi nghe cô yêu cầu các con phải làm gì?
- Khi làm vệ sinh cho cơ thể cần có những đò dùng gì và ệ sinh ở đâu?
Thứ 2 ngày 16 tháng 9 năm 2013.
m«n: TËP NãI TIÕNG VIÖT
Ñeà Taøi: XÕp hµng, hiÖu lÖnh trong líp (TiÕt 1)
I/Mục tiêu:
- Cháu hiểu và biết sử dụng các từ ngữ : xếp hàng, vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang
- Cháu biết trả lời các mẫu câu: Cô lắc trống như thế nào thì chạy nhanh? Cô lắc trống như thế nào thì chạy chậm? Cô lắc trống như thế nào thì dừng lại?
- Cháu nghe hiểu và thực hiện các hiệu lệnh của cô: Hãy xếp cho cô 3 hàng dọc! Hãy xếp cho cô 3 hàng ngang!
- Giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học. Tham gia tích cực các hoạt động.
II/ Chuẩn bị:
- Trống lắc,bài hát
III/ Tổ chức hoạt động:
{ Hoạt động 1: Nhắc lại các từ ngữ đã học ở bài trước
- Cô cùng cháu vận động bài: Làm quen
- Cô sử dụng câu hỏi để gợi hỏi và cho cháu nhắc lại các từ ngữ: tên, bạn, tôi
+ Các cháu muốn làm quen với bạn thì trước tiên cháu phải làm gì?
+ Lúc chơi với bạn con cháu xưng hô với bạn như thế nào?
- Cô luyện cho lớp, cá nhân nói. Cô động viên tuyên dương cháu
- Cô giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô gáo, yêu thích đi học, đoàn kết với bạn, tham gia tích cực các hoạt động ở lớp.
{Hoạt động 2: Cung cấp từ ngữ
- Cô cho cháu xếp hàng thành 3 tổ.
- Cô hỏi: Các cháu đang làm gì đây?.
- Cô cung cấp cho cháu từ xếp hàng. Cô luyện cháu nói.
- Cô cho cháu di chuyển đội hình: xếp đội hình vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang. Cô cung cấp cho cháu từ: vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang.
- Cô luyện cháu nói, cô động viên tuyên dương cháu.
{ Hoạt động 3: Luyện nói câu:
- Cô cho cháu đứng thành vòng tròn, cô nói: khi ''cô lắc trống đều cháu chạy vòng tròn theo hiệu lệnh trống của cô. Khi cô lắc nhanh thì cháu chạy nhanh. Khi cô lắc chậm thì cháu chạy chậm. Khi cô ngưng trống thì cháu đứng lại''.
- Cô tổ chức cho cháu chạy theo hiệu lệnh của cô, cô quan sát sửa sai, tuyên dương cháu.
* Cô cho cháu luyện tập và hỏi theo các mẫu câu:
+ Cô lắc trống như thế nào thì cháu chạy nhanh?
+ Cô lắc trống như thế nào thì cháu chạy chậm?
+ Cô lắc trống như thế nào thì cháu dừng lại?
- Cô luyện lớp, cá nhân nói. Cô tuyên dương cháu.
{Hoạt động 4: Trò chơi thi xem ai nhanh
{Cách chơi:
- Cô lắc trống và ra hiệu lệnh .Trẻ nghe hiệu lệnh và di chuyển đội hình cho thật nhanh sau mỗi lần trẻ di chuyển đội hình cô hỏi trẻ các cháu đang làm gì?bạn nào nhanh và trrả lời đúng sẽ được khen
- Cô luyện tập cho cháu thực hiện theo từng hiệu lệnh. Cô quan sát sửa sai, tuyên dương cháu.
Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô cho cháu hát cháu đi mẫu giáo- ra chơi.
..............eõf...........
m«n: Gi¸o dôc ©m nh¹c
Ñeà Taøi: Em ®i mÉu gi¸o
Träng t©m d¹y vËn ®éng
I/Mục tiêu:
- TrÎ thuéc bµi h¸t vµ vỗ tay theo nhịp bài hát "Em ®i mÉu gi¸o". TrÎ ®îc nghe h¸t bµi "Đi học".Vµ ch¬i ®îc trß ch¬i "Ai nhanh hơn"
- RÌn kÜ n¨ng nghe, h¸t vµ vỗ tay. TrÎ h¸t trßn giäng, diÔn c¶m
- Giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp.
II ChuÈn bÞ:
- M¸y vi tÝnh tranh ®å dïng ®å ch¬i cña líp vµ bµi "Em ®i mÉu gi¸o", “Đi học"
- 5 vòng thể dục
- §å dïng cña trÎ: trống lắc, phách tre, xắc xô, gáo dừa
III Tæ chøc ho¹t ®éng:
1/Dạy hát: Em ®i mÉu gi¸o".
- C¶ líp ®äc bµi th¬ "Bạn mới"
- C« h¸t cho trÎ nghe 1 lÇn
- C« tãm t¾t néi dung :bµi h¸t "Em ®i mÉu gi¸o" cña nh¹c sÜ "D¬ng minh Viªn" Nãi vÒ 1 b¹n nhá khi ®i mÉu gi¸o rÊt lµ ngoan nªn ai còng yªu b¹n ®Êy.
- C« cho trÎ h¸t 2-3 lÇn.
- C« chó ý söa sai.
- C« kÕt hîp gi¸o dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp.
2/ D¹y vËn ®éng:( néi dung träng t©m)
- Cô hát và vỗ tay theo nhịp cho trẻ xem lần 1 kết hợp giải thích
- Cả lớp thực hiện 2 lần
- Cô cho tæ nhãm c¸ nh©n thùc hiện hát và vỗ tay theo nhịp kết hợp dụng cụ c« chó ý söa sai cho trÎ.
- Mời trÎ biÓu diÔn s¸ng t¹o
- Mời cá nhân sáng tạo trong động tác múa
3/ Nghe h¸t: "Đi học"
- Cho trÎ ch¬i trß ch¬i "c©y bôi" (trÎ ngåi quanh c«).
- B»ng lêi dÉn d¾t c« giíi thiÖu bµi hat: "Đi học”phæ nh¹c:" Hoµng V¨n YÕn" .
- C« h¸t lÇn 1 cã ®Öm nh¹c.
- Cho trÎ nghe h¸t lÇn 2 kÕt hîp móa minh ho¹
4/ Trß ch¬i ©m nh¹c "Ai nhanh hơn"
- C¸ch ch¬i: Cô đặt 5 chiếc vòng và mời lần lượt 6 trẻ lên chơi, trẻ vừa đi vừa hát khi có hiệu lệnh trời mưa mỗi trẻ phải nhảy vào một vòng, nếu trẻ nào không có vòng sẽ bị phạt
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
- KÕt thóc: C¶ líp h¸t vµ vËn ®éng bµi "Em ®i mÉu gi¸o”
..............eõf...........
Thứ 3 ngày 17 tháng 9 năm 2013.
m«n: TËP NãI TIÕNG VIÖT
Ñeà Taøi: XÕp hµng, hiÖu lÖnh trong líp (TiÕt 2)
I/Mục tiêu:
- Cháu hiểu và sử dụng thành thạo các từ ngữ : xếp hàng, vòng tròn, hàng dọc, hàng ngang.
- Cháu có kỹ năng trả lời câu hỏi theo mẫu câu một cách thành thạo: cô lắc thế nào thì chạy nhanh? cô lắc thế nào thì chạy chậm? cô lắc trống thế nào thì dừng lại?
- Cháu nghe hiểu và thực hiện được các câu hiệu lệnh của cô: Hãy xếp cho cô 3 hàng dọc! hãy xếp cho cô 3 hàng ngang!
- Giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học. Yêu trường mến lớp
II/ Chuẩn bị:
-Máy tính ,bóng
-Trống lắc
III/ Tổ chức hoạt động:
{ Hoạt động 1: Nhắc lại các từ ngữ đã học
- Cô cùng cháu vận động bài: Vui đến trường chuyển thành vòng tròn
Trò chơi :Chuyền bóng
Cách chơi :Cho trẻ ngồi vòng tròn cô bắt bài hát và chuyền bóng đi bài hát kết thúc bóng ở trên tay bạn nào bạn đó phải trả lời nhanh 1 câu hỏi của cô.
Cô hỏi:
+ Khi con tập thể dục thì trước tiên con phải làm gì?
+ Khi cô đưa tay ra phía trước thì con xếp hàng gì?
+ Khi cô đưa tay sang ngang con xếp hàng gì?
+ Khi cô đưa tay vòng lên đầu con xếp đội hình gì?
- Cô luyện cho lớp, cá nhân nói. Cô động viên tuyên dương cháu.
- Cô tóm tắt giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô gáo, yêu thích đi học, đoàn kết với bạn. Yêu trường mến lớp
{Hoạt động 2: Thực hành theo tình huống
- Cô mời 1 cháu lên thực hành hỏi-đáp theo mẫu câu:
+ Cô lắc trống như thế nào thì chạy nhanh?
+ Cô lắc trống như thế nào thì chạy chậm?
+ Cô lắc trống như thế nào thì dừng lại?
- Cô cho cháu ngồi thành nhóm luân phiên nhau hỏi-đáp theo mẫu câu đã học
- Cô quan sát, hướng dẫn động viên tuyên dương cháu.
{Hoạt động 3: Trò chơi '' Thi xem tổ nào nhanh''
{ Cách chơi: Cô tổ chức cho 3 tổ thi đua nhau. Cô ra hiệu lệnh cho 3 tổ xếp hàng (hàng dọc, hàng ngang) Tổ nào xếp xong trước, xếp đều, thẳng hàng tổ đó thắng, tổ nào thua phải nhảy lò cò.
- Cô tổ chức cháu chơi, cô quan sát, hướng dẫn động viên cháu tuyên dương cháu.
- Cô cho cháu hát bài: cháu đi mẫu giáo - ra chơi
..............eõf...........
Thứ 4 ngày 18 tháng 9 năm 2013.
m«n: TËP NãI TIÕNG VIÖT
Ñeà Taøi: VÖ sinh khi ®Õn líp (TiÕt 1)
I/Mục tiêu:
- Cháu hiểu và biết sử dụng các từ ngữ : Khăn mặt, rửa, mặt, thau rửa mặt, tay, chân, sạch, bẩn.
- Cháu biết đặt câu hỏi và biết trả lời câu hỏi theo các mẫu câu: Tay bạn A như thế nào? Tay bạn A sạch hay bẩn?
- Cháu nghe hiểu và thực hiện các câu mệnh lệnh của cô: Cháu hãy đưa 2 bàn tay ra!
- Giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học, biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh TNTV: Vệ sinh thân thể, máy tính.
III/ Tổ chức hoạt động:
{ Hoạt động 1: Nhắc lại các từ ngữ đã học ở bài trước
Trò chơi:Thi xem đội nào nhanh
Cách chơi:Chia trẻ thành 2 đội khi có hiệu lệnh của cô 2 đội thi nhau lên chọn đồ chơi trong lớp đặt lên bàn trong một thời gian nhất định đội nào nhiều hơn và đúng đội đó thắng.
Sau khi trẻ chơi xong cô kiểm tra và hỏi để trẻ trả lời theo mẫu câu:
+ Đây là cái gì? (Thưa cô đây là búp bê.....)cô gợi hỏi và cho cháu nhắc lại lên các đồ chơi đó: búp bê, bóng, chén, nồi, ly, thìa, bếp, khối gỗ.
Cô quan sát sửa sai, động viên tuyên dương cháu.
Tổ chức cho cháu chơi 2 lần
{Hoạt động 2: Cô cung cấp từ ngữ
- Cô cho cháu hát bài "c« vµ mÑ'' di chuyển đội hình chữ U.
- Cô nói: sáng ngủ dậy để cơ thể sạch sẽ trước khi đến lớp cháu phải làm gì?
- Cô sử dụng tranh trªn m¸y tÝnh để giải thích và cung cấp cho cháu các từ ngữ: rửa, mặt, tay, chân. Cô luyện cho lớp cá nhân, tổ phát âm.
- Khi rửa mặt cháu dùng gì để đựng nước rửa?
- Cô cung cấp cho cháu từ “thau rủa mặt”. Cô luyện cháu phát âm.
- Rửa mặt xong cháu dùng gì để lau mặt cho khô?
- Cô cung cấp cho cháu từ “khăn mặt”. Cô luyện cháu phát âm.
- Nếu đi học mà cháu rửa mặt, tay, chân/không rửa mặt, tay, chân/ thì sẽ như thế nào?
- Cô cung cấp cho cháu từ “sạch/bẩn”. Cô luyện cháu phát âm
- Cô tóm tắt giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học, biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
{Hoạt động 3: Luyện nói câu:
- Cô cho trÎ ®äc bµi th¬ "c« d¹y"
- Cô chỉ vào từng bộ phận và hướng dẫn cháu nói: Đây là mặt, đây là tay, tay bạn A sạch, tay bạn B bẩn....
- Cô hướng dẫn cháu đặt câu hỏi và trả lời theo các mẫu câu: Tay bạn A như thế nào? Tay bạn A sạch/bẩn.
- Cô luyện lớp, tổ, cá nhân nói. Cô động viên tuyên dương cháu.
- Cô dạy cho 1 trẻ cách rửa mặt, rửa tay, rửa chân và hướng dẫn cụ thể cho cả lớp quan sát, giúp trẻ nói được câu: Bạn...rửa mặt. Bạn...rửa tay. Bạn...rửa chân.
- Cô luyện cháu trả lời, động viên tuyên dương cháu.
- Cô cho cháu hát cháu đi mẫu giáo- ra chơi.
..............eõf...........
M«n: Lµm quen víi to¸n
§Ò tµi: Gép sè lîng trong ph¹m vi 6
I/Mục tiêu:
- Trẻ gộp được số lượng trong phạm vi 6, đếm và xác định chính xác kết quả sau khi gộp.
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng gộp, kỹ năng đếm nhẩm, khả năng quan sát, nhận biết nhanh số lượng
- Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học
II.Chuẩn bị:
- Bài giảng trên máy vi tính
- Mô hình trường mẫu giáo có số lượng 6: 6 phòng học trệt, 6 phòng học cao tầng
- Đồ dùng của trẻ: mỗi trẻ 7 hoa hồng, 7 hoa cúc
- 4 vườn rau có 1,2,3,4 cây rau. Lô tô các loại rau
III.Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn cách gộp các nhóm đối tượng và đếm tổng số
- Đọc thơ: “ Cô giáo em” đi đến mô hình lớp mẫu giáo. Cô hỏi có những phòng học gì?
- Cô cho trẻ đếm và gộp từng nhóm phòng học với nhau
- 5 phòng học trệt gộp với 1 phòng học trệt được mấy phòng học trệt
- Tương tự cho trẻ gộp 5 với 3, 4 với 4 , 2 với 6 với nhau.
* Hoạt động 3: Thực hành gộp các nhóm đối tượng dưới dạng đề toán
- Hát bài “Em đi mẫu giáo” lấy rổ về vị trí
- Cô cho trẻ quan sát và đếm 5 củ cải , 1 củ su hào.
- Cho trẻ tìm số tương ứng.
- Cô gộp 2 nhóm rau củ với nhau, 5 gộp 1 bằng mấy?
- Cô cho trẻ đếm và đọc số 5 gộp 1 bằng 6
- Tương tự cô thực hiện nhóm 4 cây rau cải với 2 củ hành, 3 củ su hào với 3 củ cà rốt,
- Cô hỏi trẻ 4 gộp với 2 bằng mấy?
- 3gộp với 3 bằng mấy?
- Cho trẻ đếm cất .
* Trẻ thực hành:
- Cô cho trẻ kết nhóm, cho trẻ xếp 5 hoa hồng màu vàng, 1 hoa hồng màu đỏ, cho trẻ tìm số gắn tương ứng, đếm, gộp 2 nhóm hoa hồng với nhau
- Cho trẻ gộp 3 hoa cúc màu vàng, 3 hoa cúc màu trắng, cho trẻ đếm gộp lại.
- Tương tự 2 củ su hào, 4 củ cà rốt, cho trẻ đếm và gộp lại, đọc kết quả.
* Hoạt động 4: Luyện tập.
* Trò chơi “ Rau nào vườn đó”
- Cách chơi: Cô có 4 vườn rau có số lương các loại rau khác nhau , các con hãy làm cây rau về vườn sao cho gộp các cây rau trong vườn với cây rau ở ngoài có số lượng là 6 . Vườn có 1 cây rau cần gộp thêm mấy cây rau nữa để được 8, tương tự với các vườn khác cũng vậy , vườn nào đúng được cô khen, vườn nào sai các cây rau đó phải nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần, Lần 2 đổi lô tô cho nhau.
- Cô cho trẻ vận động bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”
..............eõf...........
Thứ 5 ngày 19 tháng 9 năm 2013.
m«n: TËP NãI TIÕNG VIÖT
Ñeà Taøi: VÖ sinh khi ®Õn líp (TiÕt 2)
I/Mục tiêu:
- Cháu sử dụng thành thạo các từ ngữ : khăn mặt, rửa, mặt, thau rửa mặt, tay, chân, sạch, bẩn.
- Cháu có kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi theo các mẫu câu: Tay bạn A như thế nào? Tay bạn A sạch hay bẩn?
- Cháu thực hiện được các câu mệnh lệnh của cô: Cháu hãy đưa 2 bàn tay ra!
- Giáo dục cháu chăm ngoan vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn, yêu thích được đi học, biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh TNTV: Vệ sinh thân thể, máy tính.
III/ Tổ chức hoạt động:
{ Hoạt động 1: Nhắc lại các từ ngữ đã học
- Cô cho cháu quan sát hình ảnh trên máy, cô gợi hỏi và cho cháu nhắc lại các từ ngữ: rửa mặt, tay, chân, khăn mặt, thau rửa mặt, sạch, bẩn.
- Cô luyện cho cháu trả lời. Cô động viên tuyên dương cháu.
- Cô tóm tắt giáo dục trÎ hứng thú, yªu quý c« gi¸o vµ c¸c b¹n. tÝch cùc trong c¸c ho¹t ®éng cña líp
{Hoạt động 2: Thực hành theo tình huống
- Cô cho 1 cháu lên cùng cô hỏi – đáp mẫu theo mẫu câu:
+ Tay bạn ....như thế nào?
+ Tay bạn....sạch hay bẩn?
- Cô cho cháu ngồi thành từng nhóm 4 bạn luân phiên hỏi- đáp lẫn nhau.
- Cô chú ý sửa sai, động viên tuyên dương cháu.
{Hoạt động 3: Cô tập cho cháu hát và vận động bài ''chiếc khăn tay''
-Cho trẻ vận động 2-3 lần
-Bài hát nói về cái gì?
-Cái khăn dùng để làm gì sau khi rửa mặt,rửa tay xong?
- Cô nhắc nhỡ cháu phải rửa mặt, tay, chân sạch sẽ khi đến lớp.
{ Đọc thơ cô dạy ra chơi
..............eõf...........
M«n: lµm quen ch÷ viÕt
§Ò tµi: Lµm quen nhãm ch÷ o,«,¬
I/ Mục tiêu:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái o,ô,ơ. Biết chơi trò chơi với chữ cái o,ô,ơ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng nghe, phát âm chính xác, chú ý và ghi nhớ có chủ định .
- Giáo dục trẻ biết yêu quí trường lớp, có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sạch sẽ, tiết kiệm điện nước.
II/ Chuẩn bị :
- Tranh vẽ có từ “Cô giáo có quyển vở”.Thẻ từ “Cô giáo có quyển vở”, thẻ chữ o,ô,ơ in thường và viết thường, in hoa.
- Mỗi trẻ một rổ có chữ cái o,ô,ơ. Cây mang chữ cái o,ô,ơ. 3 mô hình trường mầm non
III/ Tổ chức hoạt động :
*Hoạt động 1: Làm quen nhóm chữ o,ô,ơ.
- Vận động và hát bài “ Ngày vui của bé”
- Cô trò chuyện với trẻ về trường mầm non.
- Cô đưa tranh vẽ cô giáo cầm quyển vở giới thiệu tranh và từ : “ Cô giáo có quyển vở”.
- Cô cho trẻ gắn thẻ từ “Cô giáo có quyển vở”.
- Cô cho trẻ lấy thẻ chữ có màu đỏ.
- Cô giới thiệu nhóm chữ o,ô,ơ . Phát âm.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí trường lớp, có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sạch sẽ, tiết kiệm điện nước.
+ Làm quen chữ cái o.
- Cô phát âm chữ o.
- Cô cho trẻ phát âm .
- Hỏi trẻ cấu tạo chữ o. Chữ o gồm có 1 nét cong tròn khép kín.
- Cô giới thiệu chữ o in thường, viết thường, o in hoa.
+ Làm quen chữ cái ô.
-Tương tự chữ o cô dạy trẻ làm quen với chữ ô. Riêng cấu tạo chữ ô có thêm dấu mũ.
+ Làm quen chữ cái ơ.
-Tương tự chữ o cô dạy trẻ làm quen với chữ ơ. Riêng cấu tạo chữ ơ có thêm cái râu
+So sánh chữ o ,ô và o, ơ.
- Cô hỏi trẻ sự giống và khác nhau chữ o và chữ ô, o và ơ.
- Chữ o và ô :
+ Giống nhau: đều có nét cong tròn khép kín
+ Khác nhau: o không có mũ, ô có mũ
- Cô cho trẻ đọc : “O tròn như quả trứng gà, Ô thời đội mũ. Ơ già mang râu”
* Hoạt động 2: Trò chơi luyện tập .
+Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
- Cô hướng dẫn cách chơi : Cô phát âm chữ cái nào tìm giơ và phát âm chữ cái đó. Ai nhanh đúng được cô khen.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Cô động viên khuyến khích , sửa sai .
+Trò chơi : “ Thi trồng cây trong trường” .
-Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội chơi. Cô có nhiều cây mang chữ o,ô,ơ. Trên cô có 3 ngôi trường mầm non chưa có cây trồng . Cô mời 3 đội ,đội 1 trồng cây chữ o vào ngôi trường số 1, đội 2 trồng cây chữ ô vào ngôi trường số 2, đội 3 trồng cây chữ ơ vào ngôi trường số 3, cây nào trồng sai không được tính, ngôi trường nào trồng được nhiều cây thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô quan sát động viên trẻ chơi và sửa sai cho trẻ
+ Trò chơi: “Tìm chữ cái trong bài thơ ”
- Cách chơi: Cô cho trẻ tìm và gạch chân chữ cái o, ô, ơ trong bài thơ cô giáo em.
- Cô cho trẻ chơi.
- Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” ra chơi.
..............eõf...........
Thứ 6 ngày 20 tháng 9 năm 2013.
M«n: ho¹t ®éng t¹o h×nh
§Ò tµi: NÆn viªn phÊn (MÉu)
I. Mục tiêu:
- Trẻ biết sử dụng các kĩ năng, xoay tròn, lăn dọc, miết nhẹ hai đầu để tạo thành hình viên phấn
- Rèn luyện kĩ năng đã học: xoay tròn, lăn dọc, miết nhẹ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm mình làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Viên phấn thật, mẫu nặn viên phấn, đất nặn.
- Đồ dùng của trẻ: Bảng con, đất nặn, nước rửa, khăn lau tay.
- Băng nhạc chủ đề.
III. Tổ chức hoạt động:
¯Hoạt động 1: Quan sát, đàm thoại
- Cả lớp vận động bài "Cháu đi mẫu giáo "
- Bằng hình thức trò chơi, cô cho trẻ quan sát viên phấn, mẫu nặn viên phấn
- Cùng trẻ quan sát và trò chuyện :
- Viên phấn có dạng khối gì?
+ Trên mình viên phấn có gì nữa?
+ Viên phấn có màu gì?
- Cho trẻ chuyền tay nhau xem mẫu.
¯Hoạt động 2: Cô nặn mẫu
- Muốn nặn được viên phấn thì phải nhào, bóp đất cho dẻo, rồi xoay tròn, lăn dọc viên đất thành hình khối, sau đó miết nhẹ hai đầu hai bên của viên đất xuống mặt bảng để tao thành hai đầu của viên phấn
- Cho trẻ bài thơ "Cô giáo em" và chuyển về vị trí đã chuẩn bị.
¯Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Cho trẻ nhào bóp đất để nặn viên phấn.
- Khi trẻ nặn viên phấn. Cô mở nhạc chủ đề cho trẻ nghe.
- Cô đi từng bàn quan sát và nhắc nhở trẻ nặn. Khuyến khích trẻ sáng tạo, biết tạo thành hình viên phấn cho đẹp.
- Cô quan tâm đến những cháu còn lúng túng nhiều hơn.
¯Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên bàn
- Cho trẻ tự nhận xét sản phẩm, cô kết luận.
- Cô cùng trẻ chọn những tượng người đẹp để đi triển lãm.
- Sau khi chọn xong, cô cho trẻ đem sản phẩm đến góc nghệ thuật để trang trí.
- Cho trẻ hát: “Em đi mẫu giáo”
..............eõf...........
* Trưng bày sản phẩm:
- Hoàn thiện những sản phẩm còn lại trong tuần, sắp xếp, trưng bày sản phẩm trẻ đã tạo ra ở chủ đề.
* Nhận xét sản phẩm:
- Nhóm trưởng tự giới thiệu về sản phẩm của các thành viên trong nhóm
- Cô cùng trẻ nhận xét.
- Cô tuyên dương động viên trẻ.
- Gợi ý cho trẻ nói lên những điều trẻ thích về chủ đề
- Tổ chức cho trẻ biễu diễn các bài hát, thơ về lớp mẫu giáo của bé
* Triển khai chủ đề mới:
- Giáo viên giới thiệu về chủ đề “Đồ dùng đồ chơi trong lớp”
- Nhắc nhở trẻ tìm hiểu thêm một số kinh nghiệm về chủ đề: “Đồ dùng đồ chơi trong lớp”
File đính kèm:
- CD TRUONG MAM NO.doc