I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- Trẻ biết rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động
- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động. các trò chơi vận động
- Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân thông qua các hoạt động đơn giản : Vệ sinh hàng ngày, ăn uống đủ chất .
2. Phát triển nhận thức
- Biết được tên của trường mình, địa bàn trường mình đóng
- Biết được đặc điểm của trường và ý nghĩa của việc đến trường.
- Biết so sánh phân nhóm các đồ chơ itheo các dấu hiệu rõ nét, so sánh nhiều –ít, to- nhỏ
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ.
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói
- Biết kể về các hoạt động trong lớp, trong nhà trường và ngày rằm trung thu
- Mở rộng vốn từ,phát âm chuẩn, không nói ngọng, mạnh dạn trong giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh
4.Phát triển tình cảm xã hôị
- Nhận biết được các mối quan hệ giữa những người xung quanh và bạn bè trong lớp trong trường Mầm non
- Phát triển kỹ năng hợp tác, biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh
- Kính trọng cô giáo, nnững người lớn tuổi trong trường Mầm non
- Biết yêu quí và giữ gìn đồ dùng, đồ choiư trong lớp của trường biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch giáo dục năm học 2009 - 2010 (độ tuổi 3- 4 tuổi), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2009- 2010
ĐỘ TUỔI 3- 4 TUỔI
STT
Chủ đề
số tuần
1
Trường Mầm non
Ngày hội bé đến trường
Lớp học của bé
Bé vui hội đêm rằm
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
2
Bản thân
Tôi là ai ?
Cơ thể tôi
Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh
4 tuần
1 tuần
1 tuần
2 tuần
3
Gia đình
Gia đình tôi
Gia đình sống chung một ngôi nhà
Ngày hội của các thày cô giáo
Nhu cầu của Gia đình
4 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
4
Nghề nghiệp
Nghề giáo viên
Nghề thợ mỏ
Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
Nghề xây dựng
Nghề sản xuất
6 tuần
1 tuần
2 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
5
Thế giới động vật
Một số con vật nuôi trong gia đình
Một số con vật sống dưới nước
một số con vật sống trong rừng
Dịch bệnh từ động vật tới sức khoẻ con người ( Nếu có )
Ngày 8/3
5 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
6
Thế giới thực vật
Cây xanh
Mùa xuân - tết nguyên đán
Một số loại rau
Một số loại hoa –quả
Một số loại quả
5 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1tuần
1 tuần
7
Giao thông
Phương tiện giao thông
Luật lệ giao thông
2 tuần
1 tuần
1 tuần
8
Nước và Một số hiện tượng thiên nhiên
Nước
Mùa hè
Một số hiện tượng thiên nhiên
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
9
Quê hương - đất nước – Bác Hồ với thiếu nhi
Quê hương em
Ngày sinh nhật Bác
Tết thiếu nhi
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
Cộng
35 tuần
CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện : 3 tuần, từ ngày 7/ 9 đến ngày 25 tháng 9 năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- Trẻ biết rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động
- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động. các trò chơi vận động
- Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân thông qua các hoạt động đơn giản : Vệ sinh hàng ngày, ăn uống đủ chất …..
2. Phát triển nhận thức
- Biết được tên của trường mình, địa bàn trường mình đóng
Biết được đặc điểm của trường và ý nghĩa của việc đến trường.
Biết so sánh phân nhóm các đồ chơ itheo các dấu hiệu rõ nét, so sánh nhiều –ít, to- nhỏ
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ.
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói
Biết kể về các hoạt động trong lớp, trong nhà trường và ngày rằm trung thu
Mở rộng vốn từ,phát âm chuẩn, không nói ngọng, mạnh dạn trong giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh
4.Phát triển tình cảm xã hôị
- Nhận biết được các mối quan hệ giữa những người xung quanh và bạn bè trong lớp trong trường Mầm non
Phát triển kỹ năng hợp tác, biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh
Kính trọng cô giáo, nnững người lớn tuổi trong trường Mầm non
Biết yêu quí và giữ gìn đồ dùng, đồ choiư trong lớp của trường biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ
5. Phát triển thâm mĩ
- Biết thể hiện cảm xúc vui, buồn, tình cảm của mình về trường lớp qua các hoạt động trong ngày : Hát múa, vẽ tô….
CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
Thời gian thực hiện : 4 tuần, từ ngày..... đến...... tháng năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
Thực hiện được một số vận động cơ bản theo yêu cầu : Đi, chạy, nhảy, leo, trèo ….
- Biết cách sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày : Đánh răng, rửa mặt , xúc cơm, đi giày dép
Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống, trong giấc ngủ đối voíư sức khoẻ bản thân
- Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi : Biết trú mưa, đội mũ khi trời nắng biết mặc quần áo ấm khi thời tiết thay đổi
2. Phát triển nhận thức
-Có một số hiểu biết về bản thân, đặc điểm giới tính, sở thích riêng.
- Nhận biết và gọi các bộ phận cơ thể, chức năng của chúng và cách giữ gìn vệ sinh cơ thể trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày
- Nhận biết 5 giác quan : Vị giác, thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác về chức năng và một số điều sơ đẳng về chăm sóc vệ sinh các giác quan. Biết sử dụng các giác quan để nhận biết phân biệt các đồ dùng đồ chơi và sự vật hiện tượng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày
- Có ý thức vệ sinh môi trường , hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của thực phẩm đối v ới sức khoẻ bản thân. Một số bệnh liên quan đến ăn uống
- Biết địa chỉ số nhà và nói với người lớn khi bị lạc
3. Phát triển ngôn ngữ
Biết sử dụng các từ, câu nói đơn giản để kể về bản thân, về sở thích của mình và biết tôn trọng khi người khác đang nói
Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người xung quanh
Biết thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận của mình với mọi người qua cử chỉ điệu bộ
và lời nói
4.Phát triển tình cảm xã hôị
Biết tiếp nhận và cảm nhận tình cảm, cảm xúc khác nhau của bản thân và của người khác
Biết quan tâm tới mọi người xung quanh bằng những cử chỉ thân thiện gần gũi
Biết làm theo các yêu cầu đơn giản của người lớn và những qui định chung ở nhà trường và gia đình
Biết cách ứng xử phù hợp với bạn bè xung quanh
5. Phát triển thâm mĩ
- Thể hiện kĩ năng phối hợp tay - mắt trong hoạt động nghệ thuật
-Yêu thích cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp
- Thích tham gia vào các hoạt động hát múa và học thuộc một số bài hát về chủ đề
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện : 4 tuần, từ ngày .... đến.... tháng ...năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- Hình thành ý thức và kỹ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của bản thân trong gia đình sao cho gon gàng sạch sẽ
- Giúp bố mẹ một số công việc vừa sức ,
- ăn uống hợp lý và đúng giờ
Tập luyện và giữ gìn sức khoẻ cho bản thân
2. Phát triển nhận thức
-Trẻ biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình
- Biết nhu cầu ăn uống của gia đình, các bữa ăn trong gia đình
- Biết an toàn khi sử dụng các đồ dùng trong gia đình, tránh những vật dụng sắc nhọn nguy hiểm
- Biết kính trọng các thầy cô giáo
3. Phát triển ngôn ngữ
-Trẻ biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình bằng ngôn ngữ. Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi
- Hình ảnh kĩ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép, lịch sự phù hợp với hoàn cảnh gia đình
4.Phát triển tình cảm xã hôị
Tôn trọng các thành viên trong gia đình
Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình
Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng lẫn nhau trong gia đình theo phong tục tập quán của người Việt Nam
5. Phát triển thâm mĩ
- Biết giữ gìn nhà của sạch sẽ, có ý thức với các đồ dùng trong gia đình
- Biết làm theo yêu cầu của người lớn phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình
CHỦ ĐỀ : NGHỀ NGHIỆP
Thời gian thực hiện : 6 tuần, từ ngày....đến.... tháng....năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người để lớn lên có sức khoẻ làm việc
- Biết làm một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày
- Có kỹ năng qua các bài tập vận động và các trò choi vận động
2. Phát triển nhận thức
-Trẻ hiểu được xã hội có nhiều nghề khác nhau :
- Hiểu được công việc cụ thể, đồ dùng ,dụng cụ, sản phẩm và ích lợi của một số nghề phổ biến trong xã hội
- Tập đếm số lượng trong phạm vi 5 và đêm theo khả năng
- An toàn : Tránh những nơi nguy hiểm ở các khu vực sản xuất, an toàn voíư một số dụng cụ của nghề: Mối nguy hiểm khi nghịch bơm tiêm
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ để trò chuyện nêu nhận xét về một số nghề phổ biến trong xã hội, biết tên dụng cụ sản phẩm của một số nghề
- Nhận dạng một số từ mới , thơ truyện về nghề nghiệp
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Biết mọi nghề trong xã hội đều có ích đối với con người
- Biết yêu quí người lao động và sử dụng hợp lý sản phẩm của người lao động
Tham quan để hiểu kỹ hơn về nghề ở địa phương ( Thợ mỏ )
5. Phát triển thâm mĩ
- Biết hát vận động gõ đệm theo bài hát về nghề nghiệp
- Biết phối hợp các đường nét tô màu tranh các nghề cắt dán trang phục của các nghề
CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Thời gian thực hiện : 5tuần từ ngày.... đến.... tháng năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
-Rèn luyện các cơ nhỏ thông qua các vận động
- Rèn luyện các cơ qua bài tập vận động bò, ném chạy nhảy
- Có thói quen văn minh trong ăn uống
- Biết các món ăn có lợi cho sức khoẻ từ nguồn động vật
2. Phát triển nhận thức
- Biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, lợi ích cách sống …. của một số con vật
- Biết so sánh phân nhóm các con vật
- Biết so sánh to - nhỏ
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật rõ nét của một số con vật
4. Phát triển tình cảm xã hội
- - Yêu thích các con vật nuôi
- Có ý thức bảo vệ môi trường tránh cho những con vật không có hại phát triển
5. Phát triển thâm mĩ
-Thể hiện cảm xúc của mình đối với các con vật nuôi qua các tranh vẽ, tô màu, múa, hát
CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thời gian thực hiện : 5tuần, từ ngày.... đến.... tháng năm 2009
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
-Thực hiện các vận động đi, nhảy, bật, ném truyền ….. trong hoạt động
- Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và ích lợi của chúng trong đời sống con người
Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động chăm soc scây xanh
- Hình thành một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày , có hành vi trong vệ sinh ăn uống
2. Phát triển nhận thức
- Biết được quá trình phát triển của cây từ hạt, phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối voiư môi trường ( đát, nước, không khí , ánh sáng )
- Biết so sánh sự giống nhau về những điểm co bản của một số loại cây hoa quả
- Biết cấu tạo cơ bản của cây và ích lợi của cây
- Nhận biết được số lượng nhiều hơn ít hơn , to nhỏ
- Nhận biết các hình tam giác , hình vuông
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng vốn từ của mình để nói lên những điều trẻ quan sát được trong thiên nhiên và xung quanh trẻ
- Biết trả lời nhưngc âu hỏi đơn giản
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ cây , biết được có ý thức bảo vệ cây, bảo vệ môi trường không ngắt cành bẻ lá bừa bãi
- Biết bảo vệ chăm soc scây trong vườn trường … quí trọng người trồng cây
5. Phát triển thâm mĩ
- Yêu cái đẹp trong môi trường có cây xanh
- Biết thể hiện qua các bài tạo hình ,hát ,múa
CHỦ ĐỀ : GIAO THÔNG
Thời gian thực hiện : 2 tuần, từ ngày.... đến.... tháng năm
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay , bàn chân qua một số hoạt động
- Thực hiện được một số vận động cơ bản
2. Phát triển nhận thức
- Biết được một số qui định thông thường của luật giao thông đường bộ
Trể nhận biết và so sánh được một số đặc điểm của phươngtiện giao thông đơn giản : Tiếng kêu, tên gọi …
- Biết an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông.
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết đặt và trả lời được một số câu hỏi về phương tiện giao thông
- Biết được nhóm phương tiện giao thông đường bộ
- Biết được ký hiệu gioa thong đơn giản
- Biết đọc thơ mạch lạc, diễn cảm về các phương tiện giao thông
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Biết yêu quí kính trọng người lái xe và người điểu khiển phương tiện giao thông
- Biết được một số qui định cho người đi bộ
- Biét an toàn khi tham gia giao thông.
5. Phát triển thâm mĩ
Biết thể hiện cảm xúc, tình cảm nhịp nhàng bài hát có nội dung liên quan đến chủ đề phương tiện giao thông
- Biết tô màu về hình ảnh của phương tiện giao thông
CHỦ ĐỀ : NƯỚC VÀ MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
Thời gian thực hiện : 3 tuần, từ ngày.... đến..... tháng năm
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
- Có khả năng dùng sức bật của mình qua chướng ngại vật.
- Có khả năng sử dụng đồ vật đồ chơi cho việc giữ gìn vệ sinh than thể sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên
- Biết được một số món ăn theo mùa
2. Phát triển nhận thức
Biết vai trò của nước đối với đời sống con người
Biết được một số hiểu biết về nước và hiện tượng thiên nhiên: Nắng, mưa, bão ….
- Biết được biểu hiện khi thời tiết thay đổi
3. Phát triển ngôn ngữ
- sử dụng từ ngữ để kể chuyện đọc thơ
- Mở rộng một số kỹ năng giao tiếp
- Biểu lộ tình cảm , cảm xúc với thiên nhiên
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Nhận biết được mối liên hệ giữa thời tiết với sức khoẻ con người
- Phát triển hợp tác, chia sẻ thái độ với các hiện tượng thiên nhiên
5. Phát triển thâm mĩ
Trẻ biết thể hiện các hiện tượng thời tiét qua các sản phẩm hoạt động : tạo hình, âm nhạc
CHỦ ĐỀ : QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ VỚI CÁC CHÁU THIẾU NHI
Thời gian thực hiện : 3 tuần, từ ngày.... đến.... tháng năm
I . MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
-Trẻ thực hiện một số vận động để đảm bảo sức khoẻ
- Biết ăn uống hợp vệ sinh
- Biết chon thức ăn theo mùa
- Phát triển các giác quan
2. Phát triển nhận thức
Trẻ biết mình là người Việt Nam, tên que hương mình
- Biết tên ảnh Bác qua tranh ảnh , băng hình , câu chuyện
- Nhận biết so sánh hình dáng màu sấưc to nhỏ ít- nhiều
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng các từ chỉ địa danh , đọc thơ kể chuyện về lịch sử của địa phương
- Diễn đạt mạch lạc rõ ràng không nói lắp
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Vui vẻ đón nhận ngày sinh nhât Bác Hồ , tết 1/6
-Biết giữ gìn môi trường không vứt rác hái lá
5. Phát triển thâm mĩ
- Biết cảm nhận cái đẹp quê hương qua những giai điệu của bài hát
- Biết cảm nhận màu sấưc qua tranh
- Biết chơi những trò chơi dân gian sinh động
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2009- 2010
ĐỘ TUỔI 4- 5 TUỔI
STT
Chủ đề
số tuần
1
Trường Mầm non
Trường Mầm non của chúng em
Lớp học của bé
Tết trung thu
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
2
Bản thân
Tôi là ai ?
Cơ thể tôi
Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh
4 tuần
1 tuần
1 tuần
2 tuần
3
Gia đình
Gia đình tôi
Các thành viên trong gia đình
Ngày hội của các thày cô giáo
Nhu cầu của Gia đình
4 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
4
Nghề nghiệp
Nghề Chăm sóc sức khoẻ
Nghề dịch vụ
Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
Nghề sản xuất
- Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
5 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
5
Thế giới động vật
Một số con vật nuôi trong gia đình
Một số con vật sống dưới nước
một số con vật sống trong rừng
Dịch bệnh từ động vật tới sức khoẻ con người ( Nếu có )
Ngày 8/3
Chim- Côn trùng
6 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
6
Thế giới thực vật
Cây xanh
Mùa xuân - tết nguyên đán
Một số loại rau
Một số loại hoa - quả
Thuốc nam
5 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
1tuần
1 tuần
7
Giao thông
Phương tiện giao thông
Luật lệ giao thông
2 tuần
1 tuần
1 tuần
8
Nước và Một số hiện tượng thiên nhiên
Nước
Một số hiện tượng thiên nhiên
Một số nguồn nước
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
9
Quê hương - đất nước – Bác Hồ với thiếu nhi
Quê hương em
Ngày sinh nhật Bác
Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
3 tuần
1 tuần
1 tuần
1 tuần
Cộng
35 tuần
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 3 tuần từ ngày 7/9 đến ngày 25 tháng 9 năm 2009
MỤC TIÊU
1 Phát triển thể chất
Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận cơ thể, vận động nhịp nhàng ; đi chạy, bò, tung, ném , chuyền
- Rèn luyện thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết giữ vệ sinh môi trường
2. Phát triển nhận thức
- Biết được đặc điểm của trường Mầm non, tình cảm bạn bè cô giáo và các bạn trong trường Mầm non
- Biết được các khu vực trong nhà trường và công việc của các cô bác và các bạn trong trường MN
- Phận loại đồ dùng đồ cgơi theo 2- 3 dấu hiệu ;
- Nhận biết những vật dụng an toàn và không an toàn tại nhà trường không theo người lạ , không ra khỏi khu vực lớp
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Biết bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng lời nói
- Biết llắng nghe cô và các bạn nói
Biết kể về các hoạt động trong trường Mầm non và ngày tết trung thu
- Biết đọc thơ diễn cảm về trương lớp
- Mạnh dạn trong giao tiếp và ứng xử với mọi người xung quanh
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Biết lễ phép trong giao tiếp, thưa gửi khi trả lời biết lắng nghe người khác , cảm ơn khi nhận qùa, xin lỗi khi làm sai, biết nhường nhị các em nhỏ hơn mình
- Yêu quí và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Biết lấy và sắp xếp đồ dùng đúng nơi qui định
5. Phát triển thẩm mỹ
- Thể hiện cảm xúc của mình về trường lớp qua các sản phẩm tạo hình các bài vẽ ….
- Có ý thức giữ gìn môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ
CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 4 tuần từ ngày..... đến .... tháng năm 2009
MỤC TIÊU
1 Phát triển thể chất
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân : đi, chạy nhảy, leo, trèo
- Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày : đánh răng, rửa mặt……
- Nhu cầu và vai trò dinh dưỡng đối voíư sức khoẻ con người và một số bệnh liên quan đến ăn uống
- Biết giữ vệ sinh cho chính mình và trang phục phù hợp khi thời tiết thay đổi
- Biết phòng tránh nguy hiểm cho bản thân
2. Phát triển nhận thức
- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một ssó đặc điểm bề ngoài và sở thích cá nhân
- Có một số hiểu biết về tác dụng của các bộ phận trên cơ thể và các giác quan
- - Biết cơ thể có 5 giác quan : Vị giác, thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và sử dụng các giác quan đó để nhận biết và phân biệt đồ dùng đồ chơi
- An toàn : địa chỉ số nhà và nói với người lớn khi bị lạc
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân về sở thích và hứng thú cho người khác hiểu
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự lễ phép với người lớn có ý thức tôn trọng bạn bè
- Biết bộc lộ những suy nghĩ cảm nhận của mình vớimôi trường xung quanh qua cử chỉ và điệu bộ
4. Phát triển tình cảm xã hội
- - Biết cảm nhận cảm xúc khác nhau của mình và người khác
- Biết giúo đỡ mọi người xung quanh
- Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo các qui định chung của gia đình và lớp học
5. Phát triển thẩm mỹ
- Thể hiện kĩ năng phối hợp tay- mắt trong hoạt động nghệ thuật như tạo hình, âm nhạc
- Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận cái đẹp và mong muốn làm ra cái đẹp
- Biểu diễn mạnh dạn hồn nhiên các bài hát múa theo chủ đề
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 4 tuần từ ngày...... đến.... tháng năm 2009
1 Phát triển thể chất
- Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm đối với sức khoẻ của trẻ và gia đình
- Thích vận độngvà tham gia các hoạt động giữ gìn sức khoẻ cùng người thân trong gia đình
2. Phát triển nhận thức
- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một ssó đặc điểm bề ngoài và sở thích cá nhân
- Có một số hiểu biết về tác dụng của các bộ phận trên cơ thể và các giác quan
- Biết cơ thể có 5 giác quan : Vị giác, thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác và sử dụng các giác quan đó để nhận biết và phân biệt đồ dùng đồ chơi
- An toàn : địa chỉ số nhà và nói với người lớn khi bị lạc
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân về sở thích và hứng thú cho người khác hiểu
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự lễ phép với người lớn có ý thức tôn trọng bạn bè
- Biết bộc lộ những suy nghĩ cảm nhận của mình vớimôi trường xung quanh qua cử chỉ và điệu bộ
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Biết cảm nhận cảm xúc khác nhau của mình và người khác
- Biết giúo đỡ mọi người xung quanh
- Hiểu được khả năng của bản thân, biết coi trọng và làm theo các qui định chung của gia đình và lớp học
5. Phát triển thẩm mỹ
- Thể hiện kĩ năng phối hợp tay- mắt trong hoạt động nghệ thuật như tạo hình, âm nhạc
- Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận cái đẹp và mong muốn làm ra cái đẹp
- Biểu diễn mạnh dạn hồn nhiên các bài hát múa theo chủ đề
CHỦ ĐỀ : NGHỀ NGHIỆP
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 5 tuần từ ngày đến ngày tháng năm 2009
1 Phát triển thể chất
- Biết ích lợi của việc ăn uóng đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người.
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày
- an toàn : Tránh nơi nguy hiểm ở các khu vực sản xuất. An toàn voíư một số dụng cụ nghề; Mối nguy hiểm khi nghịch bơm kim tiêm
- Có khả năng giữ thăng bằng trong một số vận động : Đi, chạy nhảy bật bò …
2. Phát triển nhận thức
- Biết trong xã hội có nhiều nghề,ích lợi của các nghề đối voíư đời sống con người
- Phân biệt được một số nghề phổ biến, Nghề truyền thống của địa phương - sản phẩm và tầm quan trọng của nó trong đời sống con người
- Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề
- Biết đo và so sánh banừg các đơn vị đo khác nhau
- Nhận biết và đém số lượng trong phạm vi 5 và đếm theo khả năng
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Biết sử dụng các từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương
- Biết nói đủ câu, kể chuyện về các sản phẩm lao động.
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội đều đáng quí đáng trân trọng
- Biết yêu quí người lao động
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
- biết hợp tác với bác sỹ khi được khám chữa bệnh
5. Phát triển thẩm mỹ
- Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp
- Biết phối hợp các đường nét, màu sắc hình dáng qua các sản phẩm tạo hình
CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 6 tuần từ ngày..... đến.... tháng năm 2009
1 Phát triển thể chất
- - Biết giá trị thực phẩm có nguồn gốc động vật. các món ăn nấu từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật
-Thực hiện tự tin và khéo léo một số vận đọng cơ bản nnư : Bò, trường, trèo …
- Có thói quen vệ sinh rtrong ăn uống và giữ gìn an toàn khi tiếp xúc với con vật
2. Phát triển nhận thức
- Biết so sánh để thấy được sự gióng và khác nhau của các con vật qua một số đặc điểm của chúng
- Biết ích lợi cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người
- Biết mối quan hệ giữa động vật với môi trường sống
- có một số kỹ năng đơn giản về cách chăm sóc các con vật gần gũi
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi,các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật rõ nét của một
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét và trao dổi thảo luận với các bạn và người lớn
- kể được chuyenẹ về một số con vật gần gũi qua tranh ảnh quan sát về các con vật
- Biết xem tranh ảnh về các con vật
4. Phát triển tình cảm xã hội
- - Yêu thích các con vật nuôi
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của các con vật quí hiếm
- Biết chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi, quí trọng người chăn nuôi
- Tập cho trẻ có phẩm chất và kỹ năng sống phù hợp : Mạnh dạn, tự tin, có trách nhiệm với công việc được giao
5. Phát triển thẩm mỹ
- Thể hiệnc ảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc về chủ đề
- Có thể làm ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối màu sắc hài hoà qua các bài tạo hình
CHỦ ĐỀ : THẾ GIỚI THỰC VẬT
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 5 tuần từ ngày....đến.... tháng năm 2009
1 Phát triển thể chất
- Biết giá trị của thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các món ăn nấu từ thựuc phẩm có nguồn gốc thực vật
Thực hiện các vận động : Đi chạy nhảy bật ném chuyền bóng
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua hoạt động chăm sóc cây
- Rèn một số thói quen, hành vi văn minh trong ăn uống
2. Phát triển nhận thức
- - Quan sát và hiểu được quá trình phát triển của cây
- Biết được yếu tố cần thiết cho quá trình phát triển của cây
- So sánh sự giống và khác nhau của một số cây
- Phân biệt được khối chữ nhật, khối trụ, khối vuông
3. Phát triển ngôn ngữ :
-Biết sử dụng vốn từ để nói lên những điều trẻ quan sát được
- Biết trả lời các câu hỏi về nguyên nhân tại sao, vì sao
4. Phát triển tình cảm xã hội
- Yêu thích các loại cây và có ý thức bảo vệ cây, nhận biết được sự cần thiết giữ gìn môi trường sanh sạch đẹp
- Có một số thói quen , kỹ năng cần thiết bảo vệ chăm sóc cây ở trường, lớp
- Yêu quí cây trồng và người trồng cây
5. Phát triển thẩm mỹ
- Yêu thích cái đẹp và sự đa dạng phong phú của môi trường cây xanh, mùa xuân và tết nguyên đán
- Thể hiện cảm xúc tình cảm về thế giới thực vật, mùa xuân qua các sản phẩm tạo hình
CHỦ ĐỀ : GIAO THÔNG
ĐỘ TUỔI : 4- 5 TUỔI
Thời gian thực hiện : 2 tuần từNgày.... đến tháng năm 2009
1 Phát triển thể chất
- Thực hiện các vận động cơ bản ném, trèo, bước, chạy nhanh, chậm
2. Phát triển nhận thức
So sánh phân biệt được đặc điểm giống và khác nhau của các phương tiện giao thông qua tên gọi, lợi ích nơi hoạt động
- Biết Một số qui định thông thường củ
File đính kèm:
- Ke hoach giao duc do tuoi MG nam hoc 20092010 truong MN Yen Duc .doc