A. KẾ HOẠCH CHUNG.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
1/ Thuận lợi.
- Giáo viên giảng dậy nhiệt tình, có trách nhiệm, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, có ý thức tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường, phân công nhiệm vụ đúng chuyên môn
- Cơ sở vật chất: SGK, sách tham khảo và các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho dạy và của giáo viên và HS đầy đủ
2/ Khó khăn:
- Trình độ HS không đồng đều, đa số HS học chưa tốt môn hình học
- Chương trình toán 8 tương đối nặng
- HS chưa có thói quen tự học, tự nghiên cứu
- GV chưa vận dụng thành thạo các phần mềm phục vụ cho bộ môn
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Hình học 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HÌNH HỌC 8
Thời gian : Năm học 2013 - 2014
Đối tượng : HS lớp 8A1,2
Địa điểm : Trường THCS Thới Hòa
A. KẾ HOẠCH CHUNG.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.
1/ Thuận lợi.
Giáo viên giảng dậy nhiệt tình, có trách nhiệm, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, có ý thức tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy.
Được sự quan tâm của BGH nhà trường, phân công nhiệm vụ đúng chuyên môn
Cơ sở vật chất: SGK, sách tham khảo và các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho dạy và của giáo viên và HS đầy đủ
2/ Khó khăn:
Trình độ HS không đồng đều, đa số HS học chưa tốt môn hình học
Chương trình toán 8 tương đối nặng
HS chưa có thói quen tự học, tự nghiên cứu
GV chưa vận dụng thành thạo các phần mềm phục vụ cho bộ môn
II/ NHIỆM VỤ BỘ MÔN.
Trang bị cho các em những kiến thức cơ bản của bộ môn toán 8 một cách có hệ thống vững chắc.
*Về đại số:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về hằng đẳng thức các phép toán nhân, chia đa thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, tìm hiểu các phép toán về phân thức; việc giải phương trình, bất phương trình bậc nhất.
*Về hình học:
- Trang bị cho học sinh các kiến thức về tứ giác; tìm hiểu các khái niệm về đa giác, các trường hợp đồng dạng của tam giác; định lý Talet. Bước đầu làm quen các khái niệm đơn giản của hình học không gian.
- Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng kiến thức phát huy tính sáng tạo, lòng say mê học tập bộ môn, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận, có logíc có thái độ nghiêm túc trong học toán, bước đầu có thói quen nghiên cứu khoa học.
III/ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU.
Lớp
Giỏi
Khá
Tbình
Yếu
8a1
25%
30%
35%
10%
8a2
20%
35%
30%
15%
IV/ BIỆN PHÁP.
1.Đối với giáo viên.
- Học tập và nghiên cứu kỹ nội dung chương trình.
- Soạn giảng đúng phấn phối chương trình và theo quy định của nhà trường. áp dụng phương pháp đã và đang đổi mới theo chương trình mới với mục đích phù hợp, tiến bộ, có hiệu quả. Chú trọng tới việc liên hệ thực tế trong từng bài giảng.
- Tăng cường các hình thức thức kiểm tra.
- Phân loại đối tượng từng học sinh để có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng, giáo dục.
- Có kế hoạch từng chương để điều chỉnh phương pháp, kiến thức cho có hiệu quả.
- Khuyến khích động viên các HS có thành tích vươn lên, nhắc nhở trong kịp thời học sinh chưa tiến bộ.
- Tích cực dự giờ, tham gia nhiệt tình các đợt hội giảng, học tập, kinh nghiệm, áp dụng các đế tài NCKHSPUD một cách triệt để vào bài giảng, thường xuyên bồi dưỡng học sinh giỏi, thường xuyên tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn để rút kinh nghiệm
- Tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích" . Khắc phục triệt để hiện tượng quay cóp trong kiểm tra, điểm các bài kiểm tra phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh.
- Tăng cường kiểm tra đầu giờ, tối thiểu 2 học sinh/1 tiết.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra chấm trả bài cho học sinh đúng kì hạn.
- Coi trọng giờ luyện tập, xây dựng bài giải mẫu.
- Xây dựng các nhóm và đôi bạn yêu toán.
Chú ý giáo dục hướng nghiệp cho học sinh có sự liên hệ với thực tế.
Tổ chức ngoại khoá theo các chuyên đề toán học.
Giúp HS sưu tầm, khai thác các tài liệu (Sách nâng cao,tạp trí toán tuổi thơ...)
- Phụ đạo HS yếu kém,bồi dưỡng và nâng cao cho HS khá giỏi theo chỉ đạo của nhà trường.
- Thường xuyên lắng nghe ý kiến ngược chiều của học sinh, phụ huynh học sinh để điều chỉnh phương pháp dạy học.
- Luôn có ý thức và tổ chức cho học sinh tham gia vào quá trình đánh giá kết quả học tập của mình và của bạn bè trong lớp, tăng cường sử dụng các bài kiểm tra trắc nghiệm.
2/ Đối với học sinh:
- Có đầy đủ SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập .
- Học bài và làm bài đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.
- Xây dựng tập thể học sinh tích cực thi đua có tinh thần ham học hỏi, tự giác,sáng tạo trong học tập, có phương pháp học tập hợp lý, khoa học và có chất lượng.
- Trong lớp tích cực xây dựng bài, có thái độ nghiêm túc trong học tập, tự giác tìm tòi, học hỏi.
B. KẾ HOẠCH CỤ THỂ TỪNG CHƯƠNG
Chương I. TỨ GIÁC.
I. MỤC TIÊU :
- Cung cấp cho học sinh kiến thức về tứ giác, hình đối xứng.
- Cung cấp các kĩ năng về vẽ hình, tính toán, đo đạc, gấp hình, kĩ năng lập luận và chứng minh hình học được coi trọng.
- Bước đều rèn luyện cho học sinh những thao tác tư duy : quan sát, dự đoán, phương pháp tìm tòi cách giải nhận biết được các vật thể.
- Bước đầu vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan
- Thực hành đo, xếp hình, dựng hình
- Đàm thoại gợi mở.
III. PHƯƠNG TIỆN:
Giấy – bảng – vẽ - kéo.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
- Gợi mở các nội dung trong sgk để học sinh tìm hiểu và nhận xét.
- Làm các hình theo yêu cầu
- Thảo luận nhóm để tìm ra phương pháp chứng minh 1 bài toán.
- Học lý thuyết đồng thời vẽ hình và nắm chắc các tính chất liên quan đến hình
V. HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
- KT T.xuyên, KT trắc nghiệm cuối mỗi tiết.
- KT 1 tiết.
Chương II. ĐA GIÁC – DIỆN TÍCH CỦA ĐA GIÁC.
I. MỤC TIÊU : Học sinh được :
- Cung cấp các khái niệm về đa giác, các công thức tính diện tích đa giác.
- Học sinh được rèn luyện các kĩ năng về vẽ hình, đo đạc, tính toán.
- Học sinh được rèn luyện những thao tác tư duy, quan sát phân tích tổng hợp
- Học sinh được giáo dục tính cẩn thận, chính xác và tinh thần trách nhiệm khi giải toán.
- Học sinh làm quen với những bài tập tính diện tích hình thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành là chính
- Kết hợp nêu khái niệm và diễn tả khái niệm thông qua thực hành vẽ hình, đo đạc.
- Trực quan.
III. PHƯƠNG TIỆN:
Giấy – hình cắt sẵn – bảng nhóm.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
- Chuẩn bị giấy, kéo sẵn để cắt hình theo yêu cầu.
- Vận dụng các kiến thức đã học để tìm hiểu đặc điểm của bài toán.
- Luôn chú ý những gợi mở của giáo viên để thực hành giải toán.
- Tìm ra những điểm giống và khác ở các hình để so sánh.
V. HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
- KT miệng trước mỗi bài dạy.
- KT trắc nghiệm.
Chương III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG.
I. MỤC TIÊU : Học sinh cần đạt :
- Hiểu và ghi nhớ định lí Talet trong tam giác.
- Vận dụng định lí Talet vào các bài tập tính độ dài đoạn thẳng, chia đoạn thẳng cho trước thành những đoạn bằng.
- Nắm vững khái niệm tam giác và các TH của 2 tam giác để giải bài tập.
- Học sinh được thực hành đo đạc, tính độ cao, KC trong thực tế để thấy lợi ích của môn toán trong thực tiễn.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan.
- Thực hành trên hình vẽ sẵn và mô hình.
III. PHƯƠNG TIỆN :
Tranh vẽ, các dụng cụ đo đạc, mô hình.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC:
- Tìm ra những yếu tố trong hình liên quan đến bài học.
- Đọc sgk để tham khảo những bài tập thực tế.
- Làm bài tập theo yêu cầu.
V. HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
- KT 1 tiết.
- KT thường xuyên.
Chương IV. HÌNH LĂNG TRỤ ĐÚNG – HÌNH CHÓP.
I. MỤC TIÊU :
- Qua mô hình hình hộp chữ nhật. Học sinh nhận biết các khái niệm cơ bản trong hình học không gian.
- Điểm, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Đường thẳng, cạnh, đường chéo.
- Hai đoạn thẳng song song, đoạn thẳng song song mặt phẳng, 2 mặt phẳng song song.
- Đoạn thẳng vuông góc với mặt phẳng, 2 mặt phẳng vuông góc.
- nắm vững các công thức được thừa nhận để tính diện tích, TT các hình.
II. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan là chủ yếu
- Đi sâu vào khái niệm và tính toán diện tích, TT thông qua mô hình, hình vẽ.
- Đàm thoại gợi mở.
III. PHƯƠNG TIỆN:
Mô hình, bảng vẽ, phấn màu.
IV. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
- Quan sát mô hình và hình vẽ để tìm ra các khái niệm liên quan.
- Tính toán diện tích, TT các hình theo công thức.
- Tự làm các bài tập trong sgk theo gợi ý của giáo viên.
V. HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐÁNH GIẢ
- KT miệng.
- KT cuối năm.
Tổ trưởng GVBM
Trần Thị Ngọc Hà Nguyễn Thị Thanh Thủy
File đính kèm:
- ke hoach bo mon hinh 8.doc