Kế hoạch phối hợp xây dưng trường học thân thiện học sinh tích cực

A. Các hoạt động chung của nhà trường.

 - Là hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự hiểu biết về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Qua đó giúp các em học sinh phát huy lòng nhân ái, lòng vị tha, kích thích tính tích cực trong hoạt động chính trị xã hội góp phần vào việc xây dựng văn hoá cộng đồng. Các hoạt động đều nhằm giúp học sinh thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

 - Hoạt động phục vụ học tập.

 Nhiệm vụ chủ yếu của các em là phải học thật giỏi để trở thành người công dân có ích cho xã hội, giúp các em hiểu được mục đích, động cơ và từ đó có thái đọ học tập đúng đắn, có hứng thú say mê trong giờ học, trung thực trong học tập và thi cử

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch phối hợp xây dưng trường học thân thiện học sinh tích cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trương thcs quảng phú Kế hoạch phối hợp xây dưng trường học thân thiện học sinh tích cực **************** A. Các hoạt động chung của nhà trường. - Là hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự hiểu biết về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Qua đó giúp các em học sinh phát huy lòng nhân ái, lòng vị tha, kích thích tính tích cực trong hoạt động chính trị xã hội góp phần vào việc xây dựng văn hoá cộng đồng. Các hoạt động đều nhằm giúp học sinh thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. - Hoạt động phục vụ học tập. Nhiệm vụ chủ yếu của các em là phải học thật giỏi để trở thành người công dân có ích cho xã hội, giúp các em hiểu được mục đích, động cơ và từ đó có thái đọ học tập đúng đắn, có hứng thú say mê trong giờ học, trung thực trong học tập và thi cử - Giáo dục về truyền thống. Các em hiểu được về truyền thống của quê hương, của đất nước thông qua các hoạt động trong nhà trường như: đền ơn đáp nghĩa về nguồn, tự hào với truyền thống bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Từ đó có kế hoạch học tập, rèn luyện để đền đáp công ơn của những người đi trước. - Hoạt động lao động và sáng tạo. Lao động và học tập sẽ gắn bó các em với đời sống xã hội, với quê hương đất nước, góp phần làm đẹp, làm giàu cho quê hương, giúp các em hiểu rõ hơn về lao động, biết vận dụng khoa học, sáng tạo các kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống. Thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, ý nghĩa của cuộc sống và tự đó có ý thức hơn trong mọi hoạt động. - Hoạt động vui chơi giải trí. Vui chơi vừa là nhu cầu, vừa là quyền lợi cuả các em, trước hết nó làm cân bằng trạng thái tâm lí, tinh thần cho các em sau những giờ học tập căng thẳng và là phương pháp giáo dục về dạo đức cho các em nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất thông qua các hoạt động “ Học mà chơi, chơi mà học” luôn tạo được hứng thú cho các em và thu hút được đông đảo các em tham gia một cách nhiệt tình. Hơn nữa thông qua các hoạt động tập thể này, các em được dịp để thể hiện mặt mạnh của bản thân, khẳng định mình ở nơi đông người, biết cách tổ chức các hoạt động tập thể. - Hình thành kĩ năng sống. Giáo dục cho các em những hành vi văn hoá ứng xử hợp lí trong cuộc sống, lễ phép kính trọng người trên, thân thiện với bạn bè, biết cách rèn luyện và bảo vệ sức khoẻ, cách phòng chống tai nạn và thương tích… B. Đặc điểm của nhà trường. 1. Khó khăn. - Trường THCS Quảng Phú đóng trên địa bàn nông thôn, phần đông học sinh là con em gia đình làm nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn, các em còn chưa mạnh dạn, tự tin với các hoạt động sinh hoạt tập thể, đặc biệt là một số hoạt động văn hoá, văn nghệ, hay các hoạt động cần có sự thuyết trình, làm việc trước đông người. - Một số em còn chưa nhận thức rõ về các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hoá văn nghệ, hay như cách ăn mặc khi tới trường. Đôi khi còn có những cư xử chưa phù hợp với lứa tuổi của các em. - Bản thân tổng phụ trách, phó tổng phụ trách và các giáo viên chủ nhiệm lớp nhà xa, con nhỏ nên còn hạn chế về thời gian khi cần thiết tiếp cận với gia đình học sinh. 2. Thuận lợi. - Là học sinh nông thôn nên phần lớn các em rất ngoan, lễ phép, ham học hỏi và rất thích các hoạt động xã hội, các em cũng nhanh nhẹn, tiếp thu tốt khi được tiếp cận với những vấn đề mới. - Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo trong các hoạt động dạy và học. Ban chấp hành chi đoàn, tổng phụ trách đội, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp luôn nhiệt tình, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động vui học cho học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển của tuổi trẻ. - Nhà trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, với gia đình học sinh để giáo dục nhằm giúp các em học tập và rèn luyện tốt. Số học sinh tham gia các hoạt động ngày một nhiều và có chất lượng hơn. - Cấp uỷ, ban giám hiệu luôn tạo điều kiện tốt cho các hoạt động dạy và học trong nhà trường. C. Nhiệm vụ năm học 2008 – 2009. - Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013. - Thực hiện Chỉ thị số 21/2008/CT-UBND ngày 31/7/2008 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Thanh Hoá về nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2008 – 2009. - Công văn số 367/KHLN/PGDĐT-PVHTT-ĐTN ngày 25/10/2008 liên ngành của Uỷ ban nhân dân huyện Quảng Xương về việc triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực giai đoạn 2008 – 2013. Trường THCS Quảng Phú xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cụ thể như sau. I. Mục đích yêu cầu. - Căn cứ theo Chỉ thị và công văn hướng dẫn, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo gồm: 1. Ông Nguyễn Đỗ Oanh Hiệu trưởng Trưởng ban 2. Bà Vũ Thị Cúc Phó hiệu trưởng-CTCĐ Phó ban 3. Bà Vũ Thị Hoa Phó hiệu trưởng Phó ban 4. Ông Mã Quốc Anh Thư kí HĐ Ban viên 5. Bà Lê Thị Thu Lệ TT tổ KHTN Ban viên 6. Bà Nguyễn Thị Thu Lan TT tổ KHXH Ban viên 7. Bà Võ Hải Đường TPT Đội Ban viên 8. Bà Lương Thị Lan BT chi đoàn Ban viên Và 13 giáo viên chủ nhiệm lớp: Nguyễn Thị Thu Hoài, Lê Thị Hương, Văn Thị Phương, Lương Thị Lan, Nguyễn Thị Hương, Lưu Thị Yến, Lê Thị Thuỷ, HoàngThị Hậu, Nguyễn Xuân Cường, Đinh Thị Yến, Nguyễn Thị Thu Lan, Nguyễn Thị Thuý, Đinh Thị Hồng Nhung Ban viên - Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường trên đại bàn xã, nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Tạo điều kiện để học sinh đến trường được an toàn, thân thiện và vui vẻ, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong thời kì hội nhập quốc tế. - Trên nền phát triển, thế mạnh của nhà trường trong những năm học qua, nhà trường đã có sự phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực như: Công đoàn nhà trường, Các tổ chuyên môn, Chi đoàn giáo viên, Tổ chức Đội, Ban chính sách, Ban văn hoá, Ban thường vụ Đoàn, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi của xã… Nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. II. Nội dung phối hợp . Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá. - Phối hợp với Ban văn hoá, Ban chính sách, Ban thường vụ Đoàn xã nhận chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ của xã. - Có kế hoạch tìm hiểu cụ thể về các anh hùng liệt sĩ có tên trên đài tưởng niệm, những chiến công đặc biệt, thời điểm hi sinh của các liệt sĩ. - Tuyên truyền, giới thiệu cho học sinh về việc chăm sóc, tu sửa, bảo vệ công trình người có công với cách mạng, trách nhiệm của bản thân trước sự hi sinh lớn lao của bao thế hệ đi trước. - Tìm hiểu, giúp đỡ các gia đình chính sách trong địa bàn xã. - Có kế hoạch cụ thể cho các em thực hiện việc trồng cây xanh, trồng hoa, cắt cỏ, vệ sinh theo từng tuần đài tưởng niệm liệt sĩ. - Trong các chủ điểm hoạt động lớn của nhà trường cần có hoạt động tưởng niệm, dâng hoa khu tưởng niệm, để các em nhận thức sâu sắc hơn về bổn phận và trách nhiệm của người học sinh, người công dân đối với xã hội. - Thông qua các hoạt động chủ điểm theo tháng, bằng những công việc cụ thể của tổ chức Đội nhằm tuyên truyền, giới thiệu, giáo dục các em về ý nghĩa, truyền thống lịch sử của dân tộc, của quê hương, đất nước. 2. Tổ chức, thực hiện các hoạt động tập thể do Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên phát động. - Nhằm tạo không khí thoải mái, tạo sự thân thiết, tình cảm, thân thiện và hiệu quả trong việc giáo dục đối với học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp, giao nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức trong nhà trường về việc triển khai các hoạt động tập thể cho học sinh theo từng chủ điểm. - Thông qua những hoạt động chủ điểm đó các em được thể hiện khả năng giao tiếp, hình thành kĩ năng sống, rèn luyện tính chủ động, sáng tạo trong học tập, trong lao động. - Tổ chức các hoạt động quyên góp đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách ngay trong nhà trường nhằm động viên, khích lệ các em trong việc học tập. Phát triển và tổ chức các trò chơi dân gian trong nhà trường. - Phát động phong trào tìm hiểu về trò chơi dân gian, những trò chơi nào được gọi là trò chơi dân gian giới thiệu để các em hiểu rõ hơn. - Kết hợp cùng với các lần tổ chức thi văn nghệ, các hoạt động chủ điểm lồng ghép với nội dung giới thiệu và thực hiện trò chơi như: Kéo co, Đẩy gậy, Đánh chuyền,Nhãy dây,đá cầu… 4. Đổi mới phương pháp dạy học. - Trong kế hoạch đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể về việc đổi mới phương pháp dạy học đối với các môn học, có cách truyền thụ hấp dẫn, sáng tạo để thu hút được sự chú ý của học sinh trong học tập. - Làm mới tiết học, tạo được ấn tượng với học sinh trong giờ học, khắc sâu kiến thức, áp dụng được kiến thức đã học vào thực tiện cuộc sống. - Tổ chức các buổi hội thảo khoa học nhằm rút kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên của học sinh. Góp phần xây dựng cho học sinh khả năng tự học, khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng với thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả. - Định hướng cho giáo viên giảng dạy các môn học theo hướng lồng ghép trong bài giảng về kiến thức cơ bản với việc giới thiệu các hoạt động văn hoá dân gian, di tích, tài nguyên thiên nhiên phù hợp với điều kiện cụ thể trong nhà trường. - Nhà trường triển khai kế hoạch quyên góp sách, báo cũ của các em sau khi kết thúc năm học dành tặng lại cho chính bản thân các em trong năm học tới hoặc tặng lại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học sau. Về hoạt động này nhà trường giao cho tổ chức Đội phối hợp với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cùng thư viện trực tiếp thực hiện. 5. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp an toàn. - Đảm bảo tố vệ sinh trường học: Trường lớp học thường xuyên sạch sẽ, có nước uống sạch cho giáo viên và học sinh, có đủ nhà vệ sinh sạch, đủ ánh sáng cho các phòng học. - Chăm sóc và trồng mới cây có bóng mát, cây cảnh, góp phần xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường trường học. - Có đủ phong học đủ ánh sáng, bàn ghế , phòng học đảm bảo vệ sinh, thẩm mĩ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ giáo viên và học sinh. - Huy động dược sựu đóng góp của phụ huynh học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường về việc xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, cảnh quan trường học, lớp học 6. Tạo môi trường rèn luyện và phát triển kĩ năng sống cho học sinh - Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho học sinh biết cách phòng chống tai nạn giao thông, điện, nước và cá tai nạn khác. Không có các hành vi bạo lực trong trường học, không có học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội. - Không có sự phân biệt đối xử về giới tính, về giàu nghèo, giáo dục cho học sinh cách ứng xử văn hoá, kĩ năng giao tiếp, thái độ thân thiện với bạn bè, kính trọng người trên, thầy cô giáo. - Rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ. - Phối hợp với ban văn hoá xã. ban thường vụ Đoàn xã, chi đoàn giáo viên, tổ chức đội tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tạo sân chơi phù hợp để các phát huy năng lực của bản thân một cách tốt nhất. Kế hoạch cụ thể trong năm học 2008 – 2009 Tháng Nội dung thực hiện Bổ sung, điều chỉnh. 8/2008 - Xây dựng kế hoạch, triển khai phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 9/2008 - Thành lập ban chỉ đạo Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Gồm đồng chí hiệu trưởng là trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Công đoàn là phó ban, các thành viên gồm đại diện các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội chữ thập đỏ, đại diện cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp. - Xây dựng kế hoạch cho năm học và các năm tiếp theo. - Phát động các phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường. - Chỉ đạo cán bộ giáo viên trong nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra trong năm học. - Đăng kí thời gian được công nhận Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. - Tổ chức phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để thực hiện có hiệu quả phong trào. Đăng kí với ban chính sách của xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc tượng đài liệt sĩ của xã 1 lần/ tuần, nhiệm vụ này sẽ thực hiện trong cả năm. - Tổ chức mít tinh phòng chống ma tuý HIV/AIDS. 10/ 2008 - Tổ chức các hoạt động chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học thông qua các đợt thao giảng, dự giờ, khảo sát chất lượng giờ dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. - Tổ chức hội thảo để giáo viên trong nhà trường trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy theo từng nhóm bộ môn. - Nhà trường tự kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm công việc đã thực hiện theo chủ đề Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. - Tổ chức hoạt động thi vẽ về đề tài Tình cảm gia đình và Mái trường mến yêu. 11/ 2008 - Phát động phong trào kế hoạch nhỏ với nội dung tu bổ, đài tưởng niệm liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc. - Phát động và thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Sân chơi bộ môn dưới hình thức Rung chuông vàng, thi: văn nghệ, thể dục thể thao. - Tổ chức hoạt động mít tinh phòng chống ma tuý, HIV/AIDS đợt 2. - Phát động phong trào quyên góp sách giáo khoa sau năm học. - Yêu cầu các tổ chức trong nhà trường báo cáo việc thực hiện kế hoạch để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh. 12/ 2008 - Phát động và thực hiện các hoạt động: Thi nghi thức Đội, thi thể dục giữa giờ, tìm hiểu về ngày 22/ 12. - Thực hiện hoạt động thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã. - Dâng hương tại đài tưởng niệm liệt sĩ của xã, thực hiện lễ báo công học sinh giỏi khối 9. - Xây dựng kế hoạch trồng cây, cải tạo khuôn viên trường học trong dịp đầu xuân mới. - Tổ chức hoạt động mít tinh Không để xảy ra tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo và thuốc pháo. 01/ 2009 - Phát động phong trào thi đua học tập tốt, lao động tốt lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. - Thực hiện hoạt động Vòng tay bè bạn đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết nguyên đán Kỉ sửu. - Tiếp tục đánh giá và điều chỉnh đối với nội dung thực hiện Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. - Sơ kết thời gian 1/2 năm, thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. 02/ 2009 - Tổ chức hoạt động thi văn nghệ với tên gọi Xứ Thanh quê em. ( Chủ yếu thi hát dân ca Thanh Hoá) - Thông qua hoạt động văn nghệ tuyên truyền, giơi thiệu cho học sinh về nét sinh hoạt văn hoá của nhân dân Thanh Hoá trong dịp tết đến xuân về. - Tổ chức cho học sinh một số trò chơi như: Nhảy dây đôi, nhảy dây hình số 8, đánh chuyền. - Thực hiện tết trồng cây theo kế hoạch đề ra. Tổng vệ sinh trong và ngoài nhà trường. Kết hợp với ban thường vụ Đoàn xã tổ chức cho học sinh làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 03/ 2009 - Tiếp tục thực hiện thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong đội ngũ giáo viên của nhà trường. - Hội thảo về vấn đề Bồi dưỡng học sinh giỏi. Hội thảo Mỗi giáo viên là tấm gương tự học và sáng tạo. - Tổ chức cho học sinh hoạt động thi cắm hoa, thi thể dục thể thao, thi kéo co, thi tìm hiểu về phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, dưới hình thức Rung chuông vàng. - Tổ chức làm lễ trưởng thành Đội cho số học sinh khối 9, chọn lọc số thanh niên ưu tú học lớp đối tượng Đoàn và trồng cây lưu niệm cho nhà trường. 04/ 2009 - Tiếp tục thực hiện việc tu sửa khuôn viên cây xanh và hoàn thiện cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn của trường học thân thiện. - Tự kiểm tra, đánh giá công việc thực hiện theo kế hoạch đề ra. - Chỉ đạo tốt việc thực hiện ôn tập, thi kiểm tra cuối năm cho học sinh có kết quả cao. 05/ 2009 - Tiếp tục thực hiện các hoạt động theo phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. - Phát động và thực hiện phong trào quyên góp sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong những năm học sau. - Tổ chức hoạt động giao lưu học sinh giỏi, kết hợp với các trò chơi dân gian tại trường. - Tổ chức hoạt động Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. 06/ 2009 - Hoàn thành việc xét tốt nghiệp cho số học sinh khối 9. - Làm công tác tuyển sinh đới với học sinh khối 6 cho năm học tới. - Phối hợp với ban thường vụ Đoàn xã tổ chức hoạt động hè cho học sinh. 07/ 2009 - Chi đoàn thanh niên, tổ chức đội tổ chức các hoạt động hè cùng với thường vụ đoàn xã. 08/ 2009 - Tiến hành tổng kết, đánh giá tiến độ thực hiện các hoạt động của phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực - Nạp báo cáo tự đánh giá về phòng giáo dục huyện.

File đính kèm:

  • dockh phoi hop xd truong hoc than thien .doc
Giáo án liên quan