1. Phát triển thể chất :
- Biết lợi ích của việc ăn uồng đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người (cần ăn uống đầy đủ , hợp lý , vệ sinh để có sức khoẻ tốt )
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động gây nguy hiểm một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm .
- Biết một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật và lợi ích của chúng
- Có kỹ năng và làm tốt một số động tác của bài vận động : trèo , chạy , đi bước dồn,phối hợp nhịp nhàng giữa vận động tay , chân. mắt
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động : tập làm công việc nội trợchămsóccây . 2.Phát triển nhận thức
- Quan sát , hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây , biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất nước , không khí , ámh sáng ) .
- Biết so sánh # và khác nhau của một số cây rau , củ , quả theo 2-3 dấu hiệu và giải thích tại sao .
- Biết phân nhóm cây theo loài , nơi sống hoặc theo lợi ích của cây
- Biết phân biệt sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn
- Nhận biết về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn – ít hơn
- Nhận biết hình vuông , tam giác , tròn . Nhận biết phía trên , dưới , trước , sau của bản thân .
68 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch thực hiện chủ đề lớn: Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế hoạch thực hiện chủ đề lớn : thế giới thực vật
I. Mục tiêu giáo dục
1. Phát triển thể chất :
- Biết lợi ích của việc ăn uồng đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người (cần ăn uống đầy đủ , hợp lý , vệ sinh để có sức khoẻ tốt )
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động gây nguy hiểm một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm .
- Biết một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật và lợi ích của chúng
- Có kỹ năng và làm tốt một số động tác của bài vận động : trèo , chạy , đi bước dồn,phối hợp nhịp nhàng giữa vận động tay , chân. mắt
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động : tập làm công việc nội trợchămsóccây . 2.Phát triển nhận thức
- Quan sát , hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây , biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất nước , không khí , ámh sáng ) .
- Biết so sánh # và khác nhau của một số cây rau , củ , quả theo 2-3 dấu hiệu và giải thích tại sao .
- Biết phân nhóm cây theo loài , nơi sống hoặc theo lợi ích của cây
- Biết phân biệt sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn
- Nhận biết về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn – ít hơn
- Nhận biết hình vuông , tam giác , tròn . Nhận biết phía trên , dưới , trước , sau của bản thân .
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết và sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện , thảo luận , nêu những nhận xét về những điều trẻ quan sát được trong thiên nhiên vườn trường
- Biết trả lời câu hỏi về nguyên nhân tại sao ? phân biệt sự giống nhau và khác nhau - Biết kể đọc thơ diễn cảm thể hiện ngữ điệu của giọng nói và minh hoạ bằng cử chỉ hành động các bài thơ : cây dây leo , mùa xuân , các câu truyện : nhổ củ cải, hoamàugà 4. Phát triển tình cảm - xã hội
- Yêu thích các loại cây, có ý thức bảo vệ cây , nhận biết sự cần thiết giữ môi trường xanh – sạch - đẹp
- Có kỹ năng và 1 số thói quen cần thiết để bảo về chăm sóc cây gần gũi ở trường lớp , nhà , và quí trọng biết ơn người trồng cây .
5. Phát triển thẩm mĩ
- Yêu thích vẻ đẹp và sự đa dạng phong phú của môi trường xanh của mùa xuân .
- Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thực vật
- Biết phối hợp các đường nét , màu sắc hình dạng qua vẽ, nặn, cắt dán : vườn rau vườn cây , nặn chùm quả ...
II. Mạng nội dung chủ đề lớn : thế giới thực vật
- Tên gọi của mùa xuân - Tên gọi của 1 số loại rau - Tên gọi 1 số
- Các bộ phận chính của cây - Đặc điểm nổi bật của rau loại hoa
- Đặc điểm nổi bật của cây ăn lá , củ , quả - Những đặc
- Sự phát triển của cây và môi - Lợi ích của rau nổi bật
Trường sống của cây - Sự phát triển của cây rau - Điều kiện
- Sự # và khác nhau của 1 số và môi trường sống sống của cây
Loại cây . – Cách chăm sóc bảo vệ - Lợi ích - Lợi ích của cây : cây bóng - Cách bảo về rau để rau của hoa mát , cây ăn quả . tươi , đóng hộp , để lạnh … - Cách chăm- Cách bảo vệ chăm sóc - Các món ăn chế biến từ rau sóc bảo vệ bằng an toàn sử dụng rau . - Cách bảo
Một số loại cây Một số loại rau quản hoa Một số loại hoa
Thế giới thực vật
Một số loại quả Tết và mùa xuân
- Tên gọi 1 số loại quả - Đặc điểm của thực vật
- Đặc điểm nổi bật và mùa xuân
- Lợi ích của quả - Hoa quả ngày tết
- Cách bảo quản - Phong tục , tập quán
- Ăn quả sachn an toàn món ăn ngày tết
- Thời tiết mùa xuân
III. Mạng hoạt động chủ đề lớn : thế giới thực vật
* Toán
- Ôn nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn , thấp hơn .
- Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật , sử dụng nhiều hơn – ít hơn .
- Nhận biết hình vuông , tam giác , ôn so sánh nhiều hơn ít hơn .
- Ôn nhận biết phía trên – dưới – trước – sau của bản thân . Ôn nhận biết to nhỏ .
- Ôn nhận biết hình tròn , hình vuông tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu .
* Khám phá khoa học
- QS 2- 3 loại cây
- Tìm hiểu 1 số loại rau , phân nhóm rau
- Tìm hiểu phân biệt 1 số loại hoa
- Tìm hiểu 1 số loại quả
- Tìm hiểu về mùa xuân
* Tạo hình
- Vẽ cây ( ĐT )
- Xé cây mùa xuân ( mẫu )
- Vẽ hoa ( mẫu )
- Nặn những quả tròn ( ĐT )
* Âm nhạc
- Hát vỗ tay theo phách : Lá xanh
+ Nghe hát : Đêm pháo hoa
+ Trò chơi : Ai nhanh nhất
- Hát + VĐ : bông hoa mừng cô + Nghe hát : hoa tronh vườn
+ TC : nghe tiếng hát đoán tên bạn hát - Hát vỗ tay theo phách : đố quả + Nghe hát : lý cây bông + TC : ai đoán giỏi - Hát vỗ tay theo phách : sắp đến tết rồi + Nghe hát : ruộng đỗ mẹ em trồng + TC : Ai tinh tai
Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ
Thế giới thực vật
Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ phát triển tình cảm xã hội
- Ăn uống đầy đủ hợp lý an toàn vệ sinh
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- Rèn luyện sức khoẻ
- Tập các bài vận độn cơ bản : trèo lên xuống nghế cao 30 cm
+ Trò chơi vận động : Gấu và ong
- Chạy trong đường hẹp + TC : Cây nào quả ấy - Đi bước dồn ngang
+ TC : bắt bướm
- Trèo lên xuống thang
- Ném trúng đích , đích thẳng đứng
+ TC : Gieo hạt
- Trò chuyuện thảo luận theo nội dung của chủ đề
- Đọc thơ : Cây dây leo
+ Mùa xuân
- Truyện : nhổ củ cải
+ Hoa màu gà
+ Đôi ban tốt
- PV : Cửa hàng thực phẩm .
+ Công ty cây giống
+ Cửa hàng bán hoa quả ngày tết .
- XD: Công viên xanh – Hàng rào – Vườn hoa – Vườn quả
Sách truyện : Xem tranh ảnh truyện theo chủ đề
-TH : Vẽ , xé , dán - ÂN : múa hát theo chủ đề
- TN : chăm sóc cây xanh
Kế hoạch thực hiện chủ đề nhánh 1 : một số loại cây
Từ ngày 27/12/ 2010- 1/ 1/ 2011
Xác định yêu cầu
- Trẻ biết được tên gọi của 1 số loại cây , đặc điểm , lợi ích của cây
- Trẻ hiểu được loai cây nào là cây ăn quả , cây bóng mát , cây cảnh
- phân loại cây thân thẳng đứng , thân bò , thân khô , mềm
- Trẻ nhận biết được cao hơn thấp hơn của 2 đối tượng
Mạng nội dung chủ đề nhánh 1 : một số loại cây
- Tên gọi của cây và các bộ phân chính : rễ , thân , lá , hoa …
- Quan sát, mô tả một vài đặc điểm nổi bật của cây ( thân to – nhỏ , thân cao vút, cây toả tán rộng , lá xanh , hoa đỏ rực …)
- Lợi ích của cây ( cho bóng mát , cho quả , cho hoa …)
- Cây cần được chăm sóc và bảo vệ
Mạng hoạt động chủ đề nhánh 1 : một số loại cây
Từ ngày 27/12/ 2010- 1/ 1/ 2011
* Toán
- Ôn 5 nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn
* Khám phá khoa học
- Quan sát 2 – 3 loại cây
* Tạo hình
- Vẽ cây ( đề tài )
* Âm nhạc
- Hát vỗ tay theo phách : Lý cây xanh
- Nghe hát : lý chiều chiều
- Trò chơi : Ai nhanh nhất
Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ
Một số loại
Cây
Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển tình cảm xã hội
- Ăn uống đầy đủ hợp lý an toàn vệ sinh
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- Rèn luyện sức khoẻ
- Tập các bài vận độn cơ bản : trèo lên xuống ghế 30 cm
+ Trò chơi vận động : Gieo hạt nảy mầm
- Trò chuyuện thảo luận theo nội dung của chủ đề
- Đọc thơ : cây dây leo
- PV : cửa hàng ăn – phòng khám – công ty cây giống
- XD: xây dựng công viên xanh
Sách truyện : Xem tranh ảnh truyện theo chủ đề
-TH : Vẽ , xé , dán cây xanh
- ÂN : múa hát theo chủ đề
- TN : chăm sóc cây
Kế hoạch tuần
Thời gian thực hiện từ ngày 27 / 12 / 2010 – 1 / 1 – 2011
* Bảng kế hoạch thực hiện .
STT
Hoạt động
Nội dung
1
Đón trẻ
- Cô đón trẻ vào lớp
- Cô trao đổi cùng phụ huynh về tình hình của trẻ . Trò chuyện cùng trẻ về tên gọi , đặc điểm riêng 1 số loại cây , lợi ích của cây
2
Thể dục sáng
- Hô hấp : thổi bómg
- Tay : đưa tay sang ngang , đưa lên cao
- Chân : dậm chân tại chỗ
- Bụng : cúi gập người về trước
- Bật : bật tách chân , chụm chân
3
Hoạt động học
Thứ 2
PTNT : QS hai ba loại cây
+ Tích hợp : hát : em yêu cây xanh
Thứ 3
PTTC : Bò lên xuống ghế cao 30 cm
TC : mèo và chim sẻ
Thứ 4
PTTM : vẽ cây ( đề tài )
+ Tích hợp : hát “ cái cây xanh xanh”
Thứ 5
PTNN : thơ : “ cây dây leo”
+ Tích hợp : hát : em yêu cây xanh
Thứ 6
PTTM : hát " cái cây xanh xanh "
+ Nghe hát : lý chiều chiều
+ Trò chơi : ai nhanh nhất
+ Tích hợp : xem tranh đoán tên bài hát
Thứ 7
PTNT : Ôn nhận biêthình tròn – vuông tạo nhóm theo dấu hiệu hình dạng
4
Hoạt động góc
- Phân vai : Công ty cây giống – cửa hàng ăn – phòng khám - Góc xây dựng : xây dựng công viên xanh
- Góc sách truyện : xem tranh ảnh , đọc thơ theo chủ đề
- Góc tạo hình : tô màu ô tô khách
- Góc âm nhạc : múa hát theo chủ đề
- Góc thiên nhiên : chăm sóc cây cảnh của lớp
5
HĐ ngoài trời
Thứ 2 , thứ 3 , thứ 4
- QS : cây phượng - TCVĐ : thỏ tìm chuồng
- TCTD : nhặt lá rơi rụng ở sân trường , đu quay , cầu trượt , bập bênh
Thứ 5 , thứ 6 , thứ 7 .
- QS : cây trúc .
- TC : mèo bắt chuột
- TCTD : Nhặt lá rơi rụng ở sân trường , vẽ phấn , nu na nu nống , chơi với sỏi
6
HĐ chiều
- Chơi theo ý thích ở các góc
- Đọc thơ : cây dây leo
Chuẩn bị
- Hồ sơ sổ sách đầy đủ , giáo án soạn chi tiết rõ ràng , nghiên cứu tìm ra hình thức tổ chức tiết dạy sinh động sáng tạo
- Trang trí trong ngoài lớp , sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc theo chủ đề
- Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho tiết dạy của cô và của trẻ
+ Tranh sáng tạo , tranh mẫu của cô ( vẽ cây ) , giấy A4 , sắp màu cho trẻ .
+ Cây cao – thấp đủ cho các trẻ ,
+ Ghế thể dục cao 30 cm , tranh thơ minh hoạ
- Cho trẻ làm quen với các bài hát , câu chuyện , các bài sắp học
Đón trẻ và trò chuyện
1 : Mục đích
- Trẻ biết chào cô chào bố mẹ khi đến trường .
- Rèn kỹ năng ghi nhớ , kỹ năng nhận biết cho trẻ
- Giáo dục trẻ đi đường phải có người lớn , đi cẩn thận
2 : Chuẩn bị .
- Tranh ảnh về một số loại cây
3 : Tổ chức HĐ
- Cô đón trẻ vào lớp thái độ thân thiện , nhẹ nhàng , cởi mở
- Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ ở gia đình cũng như ở lớp .
- Trò chuyện cùng trẻ về nghề giao thông
Thể dục sáng
1 : Mục đích .
- Trẻ tập đúng các động tác , kết hợp nhịp nhàng với lời ca
- Cung cấp kỹ năng phối hợp chính xác động tác và lời
- Giáo dục trẻ hít thở không khí trong lành , cô thể khẻo mạnh
2 : Chuẩn bị .
- Sân rộng bằng phẳng , kiểm tra sức khẻo trước khi tập , băng đĩa loa đài
3 : Tổ chức HĐ .
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng dàn hàng kết hợp bài " dạy đi thôi "
Tập theo băng nhạc
+ Hô hấp : Thổi bóng
+ Tay : đưa tay sang ngang , đưa lên cao
+ Chân : dậm chân tại chỗ
+ Bụng : cúi gập người về trước
+ Bật : bật tại chỗ
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp
Hoạt động góc
1 : Góc phân vai
- ND : công ty cây giống – cửa hàng ăn – phòng khám . - YC : trẻ thể hiện đúng vai chơi , liên kết nhóm chơi , chơi đoàn kết
- CB : 1 số loại cây xanh , đồ chơi nấu ăn , đồ chơi bác sĩ ….
- Nội dung chơi : cô gợi hỏi công ty bác bán gì ? ai là kỹ sư cây giống ? ai là mậu dịch viên ? khi có khách cô mậu dịch làm công việc gì ? cửa hàng bán những gì ? …ai là bếp trưởng ? cửa hàng bác bán những món gì ? … ai là trưởng khoa ? ai là bác sĩ ? ai là y tá ? …
2 : Góc xây dựng .
- ND : xây dựng công viên xanh - YC : Trẻ biết tự lấy đồ chơi và chơi , biết bố cục công trình hợp lý , biết xếp cạnh trùng khít
- CB : các khối gỗ , khối nhựa các loại hình khối . hàng rào , cây xanh
- NDC : ai là kỹ sư ? bác định xây dựng gì ? đặt ở vị trí nào ? xây gì trước ? ai là tổ trưởng ? bác phân công công việc cho các bác chưa ? ....khi chơi cô gợi ý cho trẻ chơi liên kết nhóm chơi : các bác có thiếu nguyên liệu lên cửa hàng để mua , hoặc bác này đang xây dựng bị gạch rơi vào chân đưa bác lên bệnh viện đi …
3 : Góc sách chuyện
-ND: xem tranh ảnh , đọc thơ về chủ đề
-YC:Biết cách xem tranh ảnh,biết lật mở từng trang
--BC : tranh ảnh về 1 số loại cây - TC : con xem gì ? tranh vẽ về gì ? lật mở tranh như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ trên cửa hàng bán nhiều sách truyện về 1 số loại cây mời các bác lên mua
4:Góc tạo hình
-ND: vẽ , tô màu lá vàng -YC:Trẻ biết tô màu trùng khít
-BC:Tranh,sáp màu ,giấy màu, - TC : Con vẽ gì ? vẽ như thế nào ? vẽ gì trước ? con tô gì ? tô màu gì ? tô như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ tô sáng tạo
5:Góc nghệ thuật
-ND: Múa hát biểu diễn văn nghệ theo chủ đề
-YC:Múa hát một cách tự nhiên theo đúng chủ đề
-BC:Đồ dùng,đồ chơi âm nhạc,hoá trang dụng cụ hoá trang
- TC : hôm nay cung văn hoá biểu diễn gì ? những tiết mục gì ? hoá trang như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ mời các bác nhóm tạo hình lên xem biểu diễn …
6 : Góc thiên nhiên
- ND : Chăm sóc cây xanh ở lớp
- YC : TRẻ biết chăm sóc cây : nhặt cỏ , bắt sâu , lau lá , tưới cây .
- CB : đồ dùng lao động vệ sinh , khăn lau , nước tưới cây
- TC : các bác đang làm gì ? chăm sóc cây như thế nào ? ... các bác vào giúp đỡ các bác xây dựng để công trình sớm hoàn thiện .
Hoạt động ngoài trời
Thời gian thực hiện từ ngày 27 – 29 / 12 / 2010
QS : cây phượng
TCVĐ : thỏ tìm chuồng
TCTD : nhặt lá rơi rụng , đu quay , cầu
Trượt , bập bênh .
1 : Mục đích
- Trẻ hít thở không khí trong lành , cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trẻ biết gọi dúng tên cây , biết đặc diểm của cây ( gốc , rễ , thân , lá , cành )
Biết chơi trò chơi thành thạo , biết giữ gìn đồ chơi khi chơi
- Mở rộng vốn hiểu biết về các loại cây , phát triển ngôn ngữ và làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ
- Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không bứt lá bẻ cành vứt bừa bãi .
2 : Chuẩn bị
- Địa điểm quan sát ngoài sân , cây phượng , đu quay , cầu trượt , bập bênh
3 : Tổ chức HĐ
HĐ của cô
HĐ của trẻ
- Cô cho trẻ ra sân hít thở không khí trong lành và đi dạo sân trường kết hợp bài hát "em yêu cây xanh "
- Cô giới thiệu cây phượng cho trẻ cùng nhau quan sát , bàn tán ,về đặc điểm cây phượng
* ĐT : cây gì đây ? thân cây đâu ? màu gì ? thân to hay nhỏ ? dưới thân có gì ? phía trên thân cây có gì ? lá cây màu gì ? lá to hay nhỏ
cây sống được nhờ có gì ? trồng cây phượng để làm gì ? -> giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không bứt lá bẻ cành vứt bừa bãi .
* TCVĐ : thỏ tìm chuồng
- Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 4-5 lần ( cô khuyến khích động viên trẻ chơi đoàn kết )
* TCTD : cô gợi ý 1 số đồ chơi , nhóm chơi cho trẻ chọn đồ chơi theo ý thích và chơi với đồ chơi đó , cô quan sát gọi hỏi và hướng cho trẻ chơi đoàn kết
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành cùng cô và hát đi dạo sân trường
- Trẻ quan sát bàn tán về cây phượng
- Cây phượng , thân cây to , màu nâu , dưới thân là gốc , trên là lá ,
lá màu xanh , lá nhỏ , cây sống được nhờ có đất , nước
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi , tích cực hào hứng tham gia chơi
- Trẻ tự chọn đồ chơi và chơi với đồ chơi đó
Hoạt Động Ngoài Trời
Thời gian thực hiện từ ngày 30 – 1/ 1 /2011
QS : cây trúc
TCVĐ : mèo bắt chuột
TCTD : nhặt lá rơi rụng , vẽ phấn , nu
Na nu nống , chơi với đá sỏi
1 : Mục đích .
- Trẻ nhận biết được tên gọi và 1 số đặc điểm nổi bật ( thân , lá , cành ) và lợi ích của cây trúc , chơi trò chơi thành thạo
- Rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng chạy rích rắc khi chơi trò chơi
- Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , biết giữ gìn đồ chơi khi chơi , chơi đoàn kết
2 : Chuẩn bị
- Địa điểm quan sát ngoài sân , cây trúc , phấn vẽ , sỏi đá 3 : Tổ chức HĐ
HĐ của cô
HĐ của trẻ
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở không khí trong lành và đàm thoại về thời tiết
-> Hướng cho trẻ tới đối tượng quan sát
- Cô giới cây trúc cho trẻ cùng nhau quan sát bàn tán về cây trúc
* ĐT : cô gợi hỏi đây là cây gì ? thân cây đâu ? màu gì ? thân nhẵn hay sần sùi ? phía trên thân cây có gì ? lá cây màu gì ? lá to hay nhỏ ? cây trúc trồng để làm gì ? -> giáo dục trẻ không ngắt lá bẻ cành , tưới cây …… * TCVĐ : mèo bắt chuột
- Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 4-5 lần ( cô khuyến khích trẻ chơi đoàn kết )
* TCTD : cô gợi ý 1 số trò chơi đồ chơi , cho trẻ chọn đồ chơi , đồ chơi và chơi theo ý thích . cô gợi hỏi và hướng cho trẻ chơi đoàn kết
- Trẻ đi nhẹ nhàng hít thở không khí trong lành cùng cô
- Trẻ cùng nhau quan sát bàn tán về cây trúc
- Trẻ trả lời : cây trúc , thân màu xanh , có đốt , phía trên coa cành . lá , lá màu xanh , lá nhỏ , cây trúc trồng để làm cảnh .
- Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi , tích cực hào hứng tham gia chơi trò chơi
- Trẻ chọn trò chơi , đồ chơi và chơi theo ý thích , chơi đoàn kết
Hoạt động chiều
Chơi theo ý thích ở các góc
Kể chuyện , đọc thơ theo chủ đề
1 : Mục đích
- TRẻ biết chơi theo ý thích ở các góc . Trẻ kể được chuyện và đọc thơ theo chủ đề .
- Phát triển ngôn ngữ , làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ .
- Giáo dục trẻ chơi đoàn kết , biết giữ gìn đồ chơi
2 : Chuẩn bị
- Đồ chơi ở các góc , tranh ảnh về các hoạt động của nghề xây dựng
3 : Tổ chức HĐ
HĐ của cô
HĐ của trẻ
- Cô gợi ý một số đồ dùng , đồ chơi cho trẻ chọn góc chơi và chơi theo ý thích , cô quan sát gợi hỏi và hướng cho trẻ chơi những trò chơi lành mạnh , chơi đoàn kết
- Cô cho trẻ kể chuyện và đọc thơ theo chủ đề
- Trẻ chọn đồ chơi và chơi theo ý thích
- Trẻ kể chuyện và đọc thơ theo chủ đề
Trả trẻ
1 : Mục đích
- Trẻ biết chào cô , bố mẹ trước khi ra về
- Rèn cho trẻ thói quen chào người lớn
- Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ trong ngày
2: Chuẩn bị : Cô theo dõi nắm bắt các động , sinh hoạt của trẻ trong ngày
3 : Tổ chức HĐ
- Cô trả trẻ với thái độ thân mật cởi mở , nhẹ nhàng .
- Cô trao đổi với phụ huynh về hoạt động , sinh hoạt của trẻ trong ngày ( học tập ăn - ngủ …. )
Kế Hoạch Ngày
Thứ 2 ngày 27 / 12 / 2010
KPKH : Quan sát 2-3 loại cây
Tích hợp : hát " em yêu cây xanh ”
1 : Mục đích
- Trẻ gọi đúng tên , đặc điểm của cây ( rễ , thân , cành lá ) nhân biết lợi ích của cây .
- Mở rộng vốn hiểu biết về các loại cây , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ
- Phát triển ngôn ngữ và làm giầu vốn từ cho trẻ , rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng so sánh cho trẻ , kĩ năng phân nhóm cho trẻ
- Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không ngắt lá bẻ cành bừa bãi , nhặt lá rơi rụng bỏ vào thùng rác . Gĩư gìn đồ dùng , đồ chơi. 2 : Chuẩn bị
- Lớp học sạch sẽ gọn gàng , cây nhãn , bưởi , hoa cúc … , tranh ảnh về các loại cây .
3 : Tổ chức HĐ
HĐ của cô
HĐ của trẻ
- Cô cùng trẻ hát bài “ em yêu cây xanh ” . Cô hỏi trẻ vừa hát bài hát gì ? nói về gì ?
- Cô đưa cây nhẵn ra và hỏi trẻ : cây gì đây ? thân cây đâu ? màu gì ? lá cây màu gì ? cây nhãn trồng để làm gì ? -. Giáo dục trẻ * Tương tự cô cho trẻ quan sát cây bưởi , hoa hồng …. Cho trẻ cùng nhau quan sát , đàm thoại .
- So sánh : cây nhãn và cây trúc khác nhau ở điểm nào ?
- Cây nhãn và cây trúc # nhau ở điểm nào ?
* Tương tự cho trẻ so sánh cây cây bưởi với cây hoa cúc .
- Cô cùng trẻ hát bài : em yêu cây xanh
- Trẻ hát cùng cô chú ý lắng nghe trả lời câu hỏi của cô
- cây nhãn , thân màu (…) lá màu xanh , cây nhãn trồng để lấy quả - gỗ – toả bóng mát .
- Trẻ QS bàn tán , đàm thoại về cây bưởi , hoa hồng ….
- cây nhãn thân không có đốt , lấy gỗ . Cây trúc thân nhỏ , có đốt , làm cảnh .
- Đều là cây xanh có ích đời sống con người.
- Trẻ so sánh cây bưởi với cây hoa cúc .- Trẻ hát cùng cô
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nhật ký cuối ngày ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 28 / 12 / 2010
PTTC : Trèo lên xuống ghế cao 30 cm
TC : Gieo hạt
Tích hợp : hát “ cái cây xanh xanh ”
1 : Mục đích
- Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi trèo lên xuống ghế cao 30 cm , biết chơi trò chơi thành thạo
- Rèn kỹ năng trèo lên xuống ghế cho trẻ , sức dẻo và sức khéo léo, tính bạo dạn cho trẻ - Giúp trẻ khoẻ mạnh , nhanh nhẹn , giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh 2 : Chuẩn bị .
- Sân tập rộng bằng phẳng . Kiểm tra sức khoẻ trước khi tập
- Bạt , ghế thể dục cao 30 cm .
- 3 : Tổ chức HĐ .
HĐ của cô
HĐ của trẻ
A : Khởi động : cô cho trẻ xếp hàng làm đoàn tàu lên đường đến thăm vườn cây ăn quả ( cô cho trẻ đi các kiểu : đi = bàn chân -> mũi chân -> gót chân -> đi nhanh -> đi chậm ) sau đó dừng lại ở hình chữ u
B : Trọng động
+ BTPTC : tập với bài ( Cái cây xanh xanh )
Tay : tay đưangang , lên cao
Chân : dậm chân tại chỗ
Bụng : cúi gập người về trước
Bật : bật tách chân chụm chân
- Cô cùng trẻ tập các động tác 2 lần
+ VĐCB : Trèo lên xuống ghế cao 30 cm
- Cô làm mẫu lần 1
- Cô làm mẫu lần 2 và phân tích : chuẩn bị đứng sát ghế khi có hiệu lệnh trèo 1 chân lên ghế , sau đó cho nốt chân kia lên mặt ghế , khi xuống bỏ 1 chân xuống trước sâu đó bỏ nốt chân trên ghế xuống . Cô làm mẫu lần 3
- Gọi 1-2 trẻ khá lên tập mẫu
- Lần lượt từng trẻ lên tập , mỗi lần 2 trẻ -> cô quan sát động viên , sửa sai cho trẻ
- Cuối cùng gọi 2 trẻ lên tập lại
- Cô củng cố hỏi tên bài tập , giáo dục trẻ yêu thích thể thao , chăm tập luyện thể dục
+ TCVĐ : Gieo hạt
- Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 2-3 lần
C : Hồi tĩnh : cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng xung quanh sân tập
- Trẻ đi làm đoàn tàu hát lời ca theo yêu cầu, hiệu lệnh của cô
-Trẻ tập các động tác cùng cô , kết hợp nhịp nhàng với lời bài hát ( 2 lần )
- Trẻ chú ý nhìn cô tập
Trẻ chú ý nghe và quan sát cô làm mẫu + phân tích từng động tác
- Trẻ tập cả lớp quan sát
- Lần lượt các trẻ lên thực hiện bài tập
- 2 trẻ lên tập cả lớp quan sát
- Trẻ nói tên bài tập , chú ý nghe , vâng lời cô giáo
Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi
- Trẻ đi nhẹ nhàng cùng cô
Nhật ký cuối ngày
Thứ 4 ngày 29 / 12 / 2010
PTTM: vẽ cây
Tích hợp : hát : em yêu cây xanh
1 : Mục đích
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ cây , biết bố cục tranh để vẽ , biết tô phủ màu đẹp - Phát huy trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ , rèn kỹ năng vẽ và tô màu trùng khít cho trẻ , phát triển cơ tay cho trẻ
- Giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm tạo ra
2 : Chuẩn bị
- Tranh vẽ sáng tạo của cô , mô hình vườn cây .
- Sáp màu , giấy A4 đủ cho các trẻ , giá trưng bầy sản phẩm
3 : Tổ chức HĐ
HĐ của cô
HĐ của trẻ
- Cô cùng trẻ đi thăm vườn cây -> cô giới thiệu cho trẻ quan sát , bnà tán về đặc điểm , màu sắc ( thân , lá , cành ) của cây . - Cô đưa bức tranh vẽ sáng tạo ra và hỏi trẻ: bức tranh vẽ gì? thân cây như thế nào ? màu gì? lá có đặc điểm gì ? màu gì ? muốn vẽ được cây con vẽ gì trước ? vẽ như thế nào ? tô màu như thế nào ?
- Cô cho 2-3 trẻ nhắc lại cánh vẽ cây * Trẻ thực hiện : cô quan sát hướng dẫn trẻ bố cục tranh để vẽ : con vẽ cây gì ? vẽ gì trước ? vẽ như thế nào ? tô màu như thế nào ? cô khuyến khích động viên trẻ vẽ . Cô gợi ý cho trẻ vẽ sáng tạo - Nhận xét : cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau : con thích bức tranh nào ? vì sao con thích ? con vẽ gì ? vẽ như thế nào ? …
- Cô cùng trẻ hát và vận động : cái cây xanh xanh
- Trẻ hát cùng cô và chú ý lắng nghe trả lời câu hỏi của cô .
- Trẻ quan sát tranh và trả lời câu hỏi của cô .
- 2 – 3 trẻ nhắc lại cách vẽ .Trẻ thực hiện vẽ và tô màu cây.- Trẻ vẽ sáng tạo
- Cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau, cô nhân xét bổ xung cho trẻ
- Trẻ hát và vận động cùng cô
*Nhật ký cuối ngày
Thứ 5 ngày 30 / 12 / 2010
PTNN :thơ : Cây dây leo
Tích hợp : hát “ em yêu cây xanh ”
1 : Mục đích .
- Trẻ biết tên bài thơ , hiểu nội dung tác giả nói lên sự phát triển của cây cần có ánh sáng (
File đính kèm:
- chu de thuc vat.doc