Kế hoạch thực hiện chủ đề lớn: Thế giới thực vật

 

1. Phát triển thể chất :

- Biết lợi ích của việc ăn uồng đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người (cần ăn uống đầy đủ , hợp lý , vệ sinh để có sức khoẻ tốt )

- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày

- Nhận biết và tránh một số nơi lao động gây nguy hiểm một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm .

- Biết một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật và lợi ích của chúng

- Có kỹ năng và làm tốt một số động tác của bài vận động : trèo , chạy , đi bước dồn,phối hợp nhịp nhàng giữa vận động tay , chân. mắt

- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động : tập làm công việc nội trợchămsóccây . 2.Phát triển nhận thức

- Quan sát , hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây , biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất nước , không khí , ámh sáng ) .

- Biết so sánh # và khác nhau của một số cây rau , củ , quả theo 2-3 dấu hiệu và giải thích tại sao .

- Biết phân nhóm cây theo loài , nơi sống hoặc theo lợi ích của cây

- Biết phân biệt sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn

- Nhận biết về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn – ít hơn

- Nhận biết hình vuông , tam giác , tròn . Nhận biết phía trên , dưới , trước , sau của bản thân .

 

doc68 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch thực hiện chủ đề lớn: Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kế hoạch thực hiện chủ đề lớn : thế giới thực vật I. Mục tiêu giáo dục 1. Phát triển thể chất : - Biết lợi ích của việc ăn uồng đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ của con người (cần ăn uống đầy đủ , hợp lý , vệ sinh để có sức khoẻ tốt ) - Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày - Nhận biết và tránh một số nơi lao động gây nguy hiểm một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm . - Biết một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật và lợi ích của chúng - Có kỹ năng và làm tốt một số động tác của bài vận động : trèo , chạy , đi bước dồn,phối hợp nhịp nhàng giữa vận động tay , chân. mắt - Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động : tập làm công việc nội trợchămsóccây . 2.Phát triển nhận thức - Quan sát , hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây , biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối với môi trường sống của cây ( đất nước , không khí , ámh sáng ) . - Biết so sánh # và khác nhau của một số cây rau , củ , quả theo 2-3 dấu hiệu và giải thích tại sao . - Biết phân nhóm cây theo loài , nơi sống hoặc theo lợi ích của cây - Biết phân biệt sự khác nhau về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn - Nhận biết về số lượng của 2 nhóm đồ vật sử dụng đúng từ nhiều hơn – ít hơn - Nhận biết hình vuông , tam giác , tròn . Nhận biết phía trên , dưới , trước , sau của bản thân . 3. Phát triển ngôn ngữ - Biết và sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện , thảo luận , nêu những nhận xét về những điều trẻ quan sát được trong thiên nhiên vườn trường - Biết trả lời câu hỏi về nguyên nhân tại sao ? phân biệt sự giống nhau và khác nhau - Biết kể đọc thơ diễn cảm thể hiện ngữ điệu của giọng nói và minh hoạ bằng cử chỉ hành động các bài thơ : cây dây leo , mùa xuân , các câu truyện : nhổ củ cải, hoamàugà 4. Phát triển tình cảm - xã hội - Yêu thích các loại cây, có ý thức bảo vệ cây , nhận biết sự cần thiết giữ môi trường xanh – sạch - đẹp - Có kỹ năng và 1 số thói quen cần thiết để bảo về chăm sóc cây gần gũi ở trường lớp , nhà , và quí trọng biết ơn người trồng cây . 5. Phát triển thẩm mĩ - Yêu thích vẻ đẹp và sự đa dạng phong phú của môi trường xanh của mùa xuân . - Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về thực vật - Biết phối hợp các đường nét , màu sắc hình dạng qua vẽ, nặn, cắt dán : vườn rau vườn cây , nặn chùm quả ... II. Mạng nội dung chủ đề lớn : thế giới thực vật - Tên gọi của mùa xuân - Tên gọi của 1 số loại rau - Tên gọi 1 số - Các bộ phận chính của cây - Đặc điểm nổi bật của rau loại hoa - Đặc điểm nổi bật của cây ăn lá , củ , quả - Những đặc - Sự phát triển của cây và môi - Lợi ích của rau nổi bật Trường sống của cây - Sự phát triển của cây rau - Điều kiện - Sự # và khác nhau của 1 số và môi trường sống sống của cây Loại cây . – Cách chăm sóc bảo vệ - Lợi ích - Lợi ích của cây : cây bóng - Cách bảo về rau để rau của hoa mát , cây ăn quả . tươi , đóng hộp , để lạnh … - Cách chăm - Cách bảo vệ chăm sóc - Các món ăn chế biến từ rau sóc bảo vệ bằng an toàn sử dụng rau . - Cách bảo Một số loại cây Một số loại rau quản hoa Một số loại hoa Thế giới thực vật Một số loại quả Tết và mùa xuân - Tên gọi 1 số loại quả - Đặc điểm của thực vật - Đặc điểm nổi bật và mùa xuân - Lợi ích của quả - Hoa quả ngày tết - Cách bảo quản - Phong tục , tập quán - Ăn quả sachn an toàn món ăn ngày tết - Thời tiết mùa xuân III. Mạng hoạt động chủ đề lớn : thế giới thực vật * Toán - Ôn nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn , thấp hơn . - Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật , sử dụng nhiều hơn – ít hơn . - Nhận biết hình vuông , tam giác , ôn so sánh nhiều hơn ít hơn . - Ôn nhận biết phía trên – dưới – trước – sau của bản thân . Ôn nhận biết to nhỏ . - Ôn nhận biết hình tròn , hình vuông tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu . * Khám phá khoa học - QS 2- 3 loại cây - Tìm hiểu 1 số loại rau , phân nhóm rau - Tìm hiểu phân biệt 1 số loại hoa - Tìm hiểu 1 số loại quả - Tìm hiểu về mùa xuân * Tạo hình - Vẽ cây ( ĐT ) - Xé cây mùa xuân ( mẫu ) - Vẽ hoa ( mẫu ) - Nặn những quả tròn ( ĐT ) * Âm nhạc - Hát vỗ tay theo phách : Lá xanh + Nghe hát : Đêm pháo hoa + Trò chơi : Ai nhanh nhất - Hát + VĐ : bông hoa mừng cô + Nghe hát : hoa tronh vườn + TC : nghe tiếng hát đoán tên bạn hát - Hát vỗ tay theo phách : đố quả + Nghe hát : lý cây bông + TC : ai đoán giỏi - Hát vỗ tay theo phách : sắp đến tết rồi + Nghe hát : ruộng đỗ mẹ em trồng + TC : Ai tinh tai Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Thế giới thực vật Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ phát triển tình cảm xã hội - Ăn uống đầy đủ hợp lý an toàn vệ sinh - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Rèn luyện sức khoẻ - Tập các bài vận độn cơ bản : trèo lên xuống nghế cao 30 cm + Trò chơi vận động : Gấu và ong - Chạy trong đường hẹp + TC : Cây nào quả ấy - Đi bước dồn ngang + TC : bắt bướm - Trèo lên xuống thang - Ném trúng đích , đích thẳng đứng + TC : Gieo hạt - Trò chuyuện thảo luận theo nội dung của chủ đề - Đọc thơ : Cây dây leo + Mùa xuân - Truyện : nhổ củ cải + Hoa màu gà + Đôi ban tốt - PV : Cửa hàng thực phẩm . + Công ty cây giống + Cửa hàng bán hoa quả ngày tết . - XD: Công viên xanh – Hàng rào – Vườn hoa – Vườn quả Sách truyện : Xem tranh ảnh truyện theo chủ đề -TH : Vẽ , xé , dán - ÂN : múa hát theo chủ đề - TN : chăm sóc cây xanh Kế hoạch thực hiện chủ đề nhánh 1 : một số loại cây Từ ngày 27/12/ 2010- 1/ 1/ 2011 Xác định yêu cầu - Trẻ biết được tên gọi của 1 số loại cây , đặc điểm , lợi ích của cây - Trẻ hiểu được loai cây nào là cây ăn quả , cây bóng mát , cây cảnh - phân loại cây thân thẳng đứng , thân bò , thân khô , mềm - Trẻ nhận biết được cao hơn thấp hơn của 2 đối tượng Mạng nội dung chủ đề nhánh 1 : một số loại cây - Tên gọi của cây và các bộ phân chính : rễ , thân , lá , hoa … - Quan sát, mô tả một vài đặc điểm nổi bật của cây ( thân to – nhỏ , thân cao vút, cây toả tán rộng , lá xanh , hoa đỏ rực …) - Lợi ích của cây ( cho bóng mát , cho quả , cho hoa …) - Cây cần được chăm sóc và bảo vệ Mạng hoạt động chủ đề nhánh 1 : một số loại cây Từ ngày 27/12/ 2010- 1/ 1/ 2011 * Toán - Ôn 5 nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 đối tượng sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn * Khám phá khoa học - Quan sát 2 – 3 loại cây * Tạo hình - Vẽ cây ( đề tài ) * Âm nhạc - Hát vỗ tay theo phách : Lý cây xanh - Nghe hát : lý chiều chiều - Trò chơi : Ai nhanh nhất Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Một số loại Cây Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển tình cảm xã hội - Ăn uống đầy đủ hợp lý an toàn vệ sinh - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ - Rèn luyện sức khoẻ - Tập các bài vận độn cơ bản : trèo lên xuống ghế 30 cm + Trò chơi vận động : Gieo hạt nảy mầm - Trò chuyuện thảo luận theo nội dung của chủ đề - Đọc thơ : cây dây leo - PV : cửa hàng ăn – phòng khám – công ty cây giống - XD: xây dựng công viên xanh Sách truyện : Xem tranh ảnh truyện theo chủ đề -TH : Vẽ , xé , dán cây xanh - ÂN : múa hát theo chủ đề - TN : chăm sóc cây Kế hoạch tuần Thời gian thực hiện từ ngày 27 / 12 / 2010 – 1 / 1 – 2011 * Bảng kế hoạch thực hiện . STT Hoạt động Nội dung 1 Đón trẻ - Cô đón trẻ vào lớp - Cô trao đổi cùng phụ huynh về tình hình của trẻ . Trò chuyện cùng trẻ về tên gọi , đặc điểm riêng 1 số loại cây , lợi ích của cây 2 Thể dục sáng - Hô hấp : thổi bómg - Tay : đưa tay sang ngang , đưa lên cao - Chân : dậm chân tại chỗ - Bụng : cúi gập người về trước - Bật : bật tách chân , chụm chân 3 Hoạt động học Thứ 2 PTNT : QS hai ba loại cây + Tích hợp : hát : em yêu cây xanh Thứ 3 PTTC : Bò lên xuống ghế cao 30 cm TC : mèo và chim sẻ Thứ 4 PTTM : vẽ cây ( đề tài ) + Tích hợp : hát “ cái cây xanh xanh” Thứ 5 PTNN : thơ : “ cây dây leo” + Tích hợp : hát : em yêu cây xanh Thứ 6 PTTM : hát " cái cây xanh xanh " + Nghe hát : lý chiều chiều + Trò chơi : ai nhanh nhất + Tích hợp : xem tranh đoán tên bài hát Thứ 7 PTNT : Ôn nhận biêthình tròn – vuông tạo nhóm theo dấu hiệu hình dạng 4 Hoạt động góc - Phân vai : Công ty cây giống – cửa hàng ăn – phòng khám - Góc xây dựng : xây dựng công viên xanh - Góc sách truyện : xem tranh ảnh , đọc thơ theo chủ đề - Góc tạo hình : tô màu ô tô khách - Góc âm nhạc : múa hát theo chủ đề - Góc thiên nhiên : chăm sóc cây cảnh của lớp 5 HĐ ngoài trời Thứ 2 , thứ 3 , thứ 4 - QS : cây phượng - TCVĐ : thỏ tìm chuồng - TCTD : nhặt lá rơi rụng ở sân trường , đu quay , cầu trượt , bập bênh Thứ 5 , thứ 6 , thứ 7 . - QS : cây trúc . - TC : mèo bắt chuột - TCTD : Nhặt lá rơi rụng ở sân trường , vẽ phấn , nu na nu nống , chơi với sỏi 6 HĐ chiều - Chơi theo ý thích ở các góc - Đọc thơ : cây dây leo Chuẩn bị - Hồ sơ sổ sách đầy đủ , giáo án soạn chi tiết rõ ràng , nghiên cứu tìm ra hình thức tổ chức tiết dạy sinh động sáng tạo - Trang trí trong ngoài lớp , sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc theo chủ đề - Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho tiết dạy của cô và của trẻ + Tranh sáng tạo , tranh mẫu của cô ( vẽ cây ) , giấy A4 , sắp màu cho trẻ . + Cây cao – thấp đủ cho các trẻ , + Ghế thể dục cao 30 cm , tranh thơ minh hoạ - Cho trẻ làm quen với các bài hát , câu chuyện , các bài sắp học Đón trẻ và trò chuyện 1 : Mục đích - Trẻ biết chào cô chào bố mẹ khi đến trường . - Rèn kỹ năng ghi nhớ , kỹ năng nhận biết cho trẻ - Giáo dục trẻ đi đường phải có người lớn , đi cẩn thận 2 : Chuẩn bị . - Tranh ảnh về một số loại cây 3 : Tổ chức HĐ - Cô đón trẻ vào lớp thái độ thân thiện , nhẹ nhàng , cởi mở - Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ ở gia đình cũng như ở lớp . - Trò chuyện cùng trẻ về nghề giao thông Thể dục sáng 1 : Mục đích . - Trẻ tập đúng các động tác , kết hợp nhịp nhàng với lời ca - Cung cấp kỹ năng phối hợp chính xác động tác và lời - Giáo dục trẻ hít thở không khí trong lành , cô thể khẻo mạnh 2 : Chuẩn bị . - Sân rộng bằng phẳng , kiểm tra sức khẻo trước khi tập , băng đĩa loa đài 3 : Tổ chức HĐ . - Cho trẻ đi nhẹ nhàng dàn hàng kết hợp bài " dạy đi thôi " Tập theo băng nhạc + Hô hấp : Thổi bóng + Tay : đưa tay sang ngang , đưa lên cao + Chân : dậm chân tại chỗ + Bụng : cúi gập người về trước + Bật : bật tại chỗ - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp Hoạt động góc 1 : Góc phân vai - ND : công ty cây giống – cửa hàng ăn – phòng khám . - YC : trẻ thể hiện đúng vai chơi , liên kết nhóm chơi , chơi đoàn kết - CB : 1 số loại cây xanh , đồ chơi nấu ăn , đồ chơi bác sĩ …. - Nội dung chơi : cô gợi hỏi công ty bác bán gì ? ai là kỹ sư cây giống ? ai là mậu dịch viên ? khi có khách cô mậu dịch làm công việc gì ? cửa hàng bán những gì ? …ai là bếp trưởng ? cửa hàng bác bán những món gì ? … ai là trưởng khoa ? ai là bác sĩ ? ai là y tá ? … 2 : Góc xây dựng . - ND : xây dựng công viên xanh - YC : Trẻ biết tự lấy đồ chơi và chơi , biết bố cục công trình hợp lý , biết xếp cạnh trùng khít - CB : các khối gỗ , khối nhựa các loại hình khối . hàng rào , cây xanh - NDC : ai là kỹ sư ? bác định xây dựng gì ? đặt ở vị trí nào ? xây gì trước ? ai là tổ trưởng ? bác phân công công việc cho các bác chưa ? ....khi chơi cô gợi ý cho trẻ chơi liên kết nhóm chơi : các bác có thiếu nguyên liệu lên cửa hàng để mua , hoặc bác này đang xây dựng bị gạch rơi vào chân đưa bác lên bệnh viện đi … 3 : Góc sách chuyện -ND: xem tranh ảnh , đọc thơ về chủ đề -YC:Biết cách xem tranh ảnh,biết lật mở từng trang --BC : tranh ảnh về 1 số loại cây - TC : con xem gì ? tranh vẽ về gì ? lật mở tranh như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ trên cửa hàng bán nhiều sách truyện về 1 số loại cây mời các bác lên mua 4:Góc tạo hình -ND: vẽ , tô màu lá vàng -YC:Trẻ biết tô màu trùng khít -BC:Tranh,sáp màu ,giấy màu, - TC : Con vẽ gì ? vẽ như thế nào ? vẽ gì trước ? con tô gì ? tô màu gì ? tô như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ tô sáng tạo 5:Góc nghệ thuật -ND: Múa hát biểu diễn văn nghệ theo chủ đề -YC:Múa hát một cách tự nhiên theo đúng chủ đề -BC:Đồ dùng,đồ chơi âm nhạc,hoá trang dụng cụ hoá trang - TC : hôm nay cung văn hoá biểu diễn gì ? những tiết mục gì ? hoá trang như thế nào ? cô gợi ý cho trẻ mời các bác nhóm tạo hình lên xem biểu diễn … 6 : Góc thiên nhiên - ND : Chăm sóc cây xanh ở lớp - YC : TRẻ biết chăm sóc cây : nhặt cỏ , bắt sâu , lau lá , tưới cây . - CB : đồ dùng lao động vệ sinh , khăn lau , nước tưới cây - TC : các bác đang làm gì ? chăm sóc cây như thế nào ? ... các bác vào giúp đỡ các bác xây dựng để công trình sớm hoàn thiện . Hoạt động ngoài trời Thời gian thực hiện từ ngày 27 – 29 / 12 / 2010 QS : cây phượng TCVĐ : thỏ tìm chuồng TCTD : nhặt lá rơi rụng , đu quay , cầu Trượt , bập bênh . 1 : Mục đích - Trẻ hít thở không khí trong lành , cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên - Trẻ biết gọi dúng tên cây , biết đặc diểm của cây ( gốc , rễ , thân , lá , cành ) Biết chơi trò chơi thành thạo , biết giữ gìn đồ chơi khi chơi - Mở rộng vốn hiểu biết về các loại cây , phát triển ngôn ngữ và làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ - Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không bứt lá bẻ cành vứt bừa bãi . 2 : Chuẩn bị - Địa điểm quan sát ngoài sân , cây phượng , đu quay , cầu trượt , bập bênh 3 : Tổ chức HĐ HĐ của cô HĐ của trẻ - Cô cho trẻ ra sân hít thở không khí trong lành và đi dạo sân trường kết hợp bài hát "em yêu cây xanh " - Cô giới thiệu cây phượng cho trẻ cùng nhau quan sát , bàn tán ,về đặc điểm cây phượng * ĐT : cây gì đây ? thân cây đâu ? màu gì ? thân to hay nhỏ ? dưới thân có gì ? phía trên thân cây có gì ? lá cây màu gì ? lá to hay nhỏ cây sống được nhờ có gì ? trồng cây phượng để làm gì ? -> giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không bứt lá bẻ cành vứt bừa bãi . * TCVĐ : thỏ tìm chuồng - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 4-5 lần ( cô khuyến khích động viên trẻ chơi đoàn kết ) * TCTD : cô gợi ý 1 số đồ chơi , nhóm chơi cho trẻ chọn đồ chơi theo ý thích và chơi với đồ chơi đó , cô quan sát gọi hỏi và hướng cho trẻ chơi đoàn kết - Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành cùng cô và hát đi dạo sân trường - Trẻ quan sát bàn tán về cây phượng - Cây phượng , thân cây to , màu nâu , dưới thân là gốc , trên là lá , lá màu xanh , lá nhỏ , cây sống được nhờ có đất , nước - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi , tích cực hào hứng tham gia chơi - Trẻ tự chọn đồ chơi và chơi với đồ chơi đó Hoạt Động Ngoài Trời Thời gian thực hiện từ ngày 30 – 1/ 1 /2011 QS : cây trúc TCVĐ : mèo bắt chuột TCTD : nhặt lá rơi rụng , vẽ phấn , nu Na nu nống , chơi với đá sỏi 1 : Mục đích . - Trẻ nhận biết được tên gọi và 1 số đặc điểm nổi bật ( thân , lá , cành ) và lợi ích của cây trúc , chơi trò chơi thành thạo - Rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng chạy rích rắc khi chơi trò chơi - Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , biết giữ gìn đồ chơi khi chơi , chơi đoàn kết 2 : Chuẩn bị - Địa điểm quan sát ngoài sân , cây trúc , phấn vẽ , sỏi đá 3 : Tổ chức HĐ HĐ của cô HĐ của trẻ - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở không khí trong lành và đàm thoại về thời tiết -> Hướng cho trẻ tới đối tượng quan sát - Cô giới cây trúc cho trẻ cùng nhau quan sát bàn tán về cây trúc * ĐT : cô gợi hỏi đây là cây gì ? thân cây đâu ? màu gì ? thân nhẵn hay sần sùi ? phía trên thân cây có gì ? lá cây màu gì ? lá to hay nhỏ ? cây trúc trồng để làm gì ? -> giáo dục trẻ không ngắt lá bẻ cành , tưới cây …… * TCVĐ : mèo bắt chuột - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 4-5 lần ( cô khuyến khích trẻ chơi đoàn kết ) * TCTD : cô gợi ý 1 số trò chơi đồ chơi , cho trẻ chọn đồ chơi , đồ chơi và chơi theo ý thích . cô gợi hỏi và hướng cho trẻ chơi đoàn kết - Trẻ đi nhẹ nhàng hít thở không khí trong lành cùng cô - Trẻ cùng nhau quan sát bàn tán về cây trúc - Trẻ trả lời : cây trúc , thân màu xanh , có đốt , phía trên coa cành . lá , lá màu xanh , lá nhỏ , cây trúc trồng để làm cảnh . - Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi , tích cực hào hứng tham gia chơi trò chơi - Trẻ chọn trò chơi , đồ chơi và chơi theo ý thích , chơi đoàn kết Hoạt động chiều Chơi theo ý thích ở các góc Kể chuyện , đọc thơ theo chủ đề 1 : Mục đích - TRẻ biết chơi theo ý thích ở các góc . Trẻ kể được chuyện và đọc thơ theo chủ đề . - Phát triển ngôn ngữ , làm giầu vốn từ cho trẻ , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ . - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết , biết giữ gìn đồ chơi 2 : Chuẩn bị - Đồ chơi ở các góc , tranh ảnh về các hoạt động của nghề xây dựng 3 : Tổ chức HĐ HĐ của cô HĐ của trẻ - Cô gợi ý một số đồ dùng , đồ chơi cho trẻ chọn góc chơi và chơi theo ý thích , cô quan sát gợi hỏi và hướng cho trẻ chơi những trò chơi lành mạnh , chơi đoàn kết - Cô cho trẻ kể chuyện và đọc thơ theo chủ đề - Trẻ chọn đồ chơi và chơi theo ý thích - Trẻ kể chuyện và đọc thơ theo chủ đề Trả trẻ 1 : Mục đích - Trẻ biết chào cô , bố mẹ trước khi ra về - Rèn cho trẻ thói quen chào người lớn - Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ trong ngày 2: Chuẩn bị : Cô theo dõi nắm bắt các động , sinh hoạt của trẻ trong ngày 3 : Tổ chức HĐ - Cô trả trẻ với thái độ thân mật cởi mở , nhẹ nhàng . - Cô trao đổi với phụ huynh về hoạt động , sinh hoạt của trẻ trong ngày ( học tập ăn - ngủ …. ) Kế Hoạch Ngày Thứ 2 ngày 27 / 12 / 2010 KPKH : Quan sát 2-3 loại cây Tích hợp : hát " em yêu cây xanh ” 1 : Mục đích - Trẻ gọi đúng tên , đặc điểm của cây ( rễ , thân , cành lá ) nhân biết lợi ích của cây . - Mở rộng vốn hiểu biết về các loại cây , phát triển sự ghi nhớ có chủ định ở trẻ - Phát triển ngôn ngữ và làm giầu vốn từ cho trẻ , rèn kỹ năng quan sát , kỹ năng so sánh cho trẻ , kĩ năng phân nhóm cho trẻ - Giáo dục trẻ bảo vệ chăm sóc cây , không ngắt lá bẻ cành bừa bãi , nhặt lá rơi rụng bỏ vào thùng rác . Gĩư gìn đồ dùng , đồ chơi. 2 : Chuẩn bị - Lớp học sạch sẽ gọn gàng , cây nhãn , bưởi , hoa cúc … , tranh ảnh về các loại cây . 3 : Tổ chức HĐ HĐ của cô HĐ của trẻ - Cô cùng trẻ hát bài “ em yêu cây xanh ” . Cô hỏi trẻ vừa hát bài hát gì ? nói về gì ? - Cô đưa cây nhẵn ra và hỏi trẻ : cây gì đây ? thân cây đâu ? màu gì ? lá cây màu gì ? cây nhãn trồng để làm gì ? -. Giáo dục trẻ * Tương tự cô cho trẻ quan sát cây bưởi , hoa hồng …. Cho trẻ cùng nhau quan sát , đàm thoại . - So sánh : cây nhãn và cây trúc khác nhau ở điểm nào ? - Cây nhãn và cây trúc # nhau ở điểm nào ? * Tương tự cho trẻ so sánh cây cây bưởi với cây hoa cúc . - Cô cùng trẻ hát bài : em yêu cây xanh - Trẻ hát cùng cô chú ý lắng nghe trả lời câu hỏi của cô - cây nhãn , thân màu (…) lá màu xanh , cây nhãn trồng để lấy quả - gỗ – toả bóng mát . - Trẻ QS bàn tán , đàm thoại về cây bưởi , hoa hồng …. - cây nhãn thân không có đốt , lấy gỗ . Cây trúc thân nhỏ , có đốt , làm cảnh . - Đều là cây xanh có ích đời sống con người. - Trẻ so sánh cây bưởi với cây hoa cúc . - Trẻ hát cùng cô ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Nhật ký cuối ngày ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 3 ngày 28 / 12 / 2010 PTTC : Trèo lên xuống ghế cao 30 cm TC : Gieo hạt Tích hợp : hát “ cái cây xanh xanh ” 1 : Mục đích - Trẻ biết phối hợp chân tay nhịp nhàng khi trèo lên xuống ghế cao 30 cm , biết chơi trò chơi thành thạo - Rèn kỹ năng trèo lên xuống ghế cho trẻ , sức dẻo và sức khéo léo, tính bạo dạn cho trẻ - Giúp trẻ khoẻ mạnh , nhanh nhẹn , giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh 2 : Chuẩn bị . - Sân tập rộng bằng phẳng . Kiểm tra sức khoẻ trước khi tập - Bạt , ghế thể dục cao 30 cm . - 3 : Tổ chức HĐ . HĐ của cô HĐ của trẻ A : Khởi động : cô cho trẻ xếp hàng làm đoàn tàu lên đường đến thăm vườn cây ăn quả ( cô cho trẻ đi các kiểu : đi = bàn chân -> mũi chân -> gót chân -> đi nhanh -> đi chậm ) sau đó dừng lại ở hình chữ u B : Trọng động + BTPTC : tập với bài ( Cái cây xanh xanh ) Tay : tay đưangang , lên cao Chân : dậm chân tại chỗ Bụng : cúi gập người về trước Bật : bật tách chân chụm chân - Cô cùng trẻ tập các động tác 2 lần + VĐCB : Trèo lên xuống ghế cao 30 cm - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích : chuẩn bị đứng sát ghế khi có hiệu lệnh trèo 1 chân lên ghế , sau đó cho nốt chân kia lên mặt ghế , khi xuống bỏ 1 chân xuống trước sâu đó bỏ nốt chân trên ghế xuống . Cô làm mẫu lần 3 - Gọi 1-2 trẻ khá lên tập mẫu - Lần lượt từng trẻ lên tập , mỗi lần 2 trẻ -> cô quan sát động viên , sửa sai cho trẻ - Cuối cùng gọi 2 trẻ lên tập lại - Cô củng cố hỏi tên bài tập , giáo dục trẻ yêu thích thể thao , chăm tập luyện thể dục + TCVĐ : Gieo hạt - Cô giới thiệu trò chơi , cách chơi , luật chơi với trẻ , cho trẻ chơi 2-3 lần C : Hồi tĩnh : cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng xung quanh sân tập - Trẻ đi làm đoàn tàu hát lời ca theo yêu cầu, hiệu lệnh của cô -Trẻ tập các động tác cùng cô , kết hợp nhịp nhàng với lời bài hát ( 2 lần ) - Trẻ chú ý nhìn cô tập Trẻ chú ý nghe và quan sát cô làm mẫu + phân tích từng động tác - Trẻ tập cả lớp quan sát - Lần lượt các trẻ lên thực hiện bài tập - 2 trẻ lên tập cả lớp quan sát - Trẻ nói tên bài tập , chú ý nghe , vâng lời cô giáo Trẻ chú ý nghe cô giới thiệu trò chơi - Trẻ đi nhẹ nhàng cùng cô Nhật ký cuối ngày Thứ 4 ngày 29 / 12 / 2010 PTTM: vẽ cây Tích hợp : hát : em yêu cây xanh 1 : Mục đích - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ cây , biết bố cục tranh để vẽ , biết tô phủ màu đẹp - Phát huy trí tưởng tượng sáng tạo ở trẻ , rèn kỹ năng vẽ và tô màu trùng khít cho trẻ , phát triển cơ tay cho trẻ - Giáo dục trẻ giữ gìn sản phẩm tạo ra 2 : Chuẩn bị - Tranh vẽ sáng tạo của cô , mô hình vườn cây . - Sáp màu , giấy A4 đủ cho các trẻ , giá trưng bầy sản phẩm 3 : Tổ chức HĐ HĐ của cô HĐ của trẻ - Cô cùng trẻ đi thăm vườn cây -> cô giới thiệu cho trẻ quan sát , bnà tán về đặc điểm , màu sắc ( thân , lá , cành ) của cây . - Cô đưa bức tranh vẽ sáng tạo ra và hỏi trẻ: bức tranh vẽ gì? thân cây như thế nào ? màu gì? lá có đặc điểm gì ? màu gì ? muốn vẽ được cây con vẽ gì trước ? vẽ như thế nào ? tô màu như thế nào ? - Cô cho 2-3 trẻ nhắc lại cánh vẽ cây * Trẻ thực hiện : cô quan sát hướng dẫn trẻ bố cục tranh để vẽ : con vẽ cây gì ? vẽ gì trước ? vẽ như thế nào ? tô màu như thế nào ? cô khuyến khích động viên trẻ vẽ . Cô gợi ý cho trẻ vẽ sáng tạo - Nhận xét : cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau : con thích bức tranh nào ? vì sao con thích ? con vẽ gì ? vẽ như thế nào ? … - Cô cùng trẻ hát và vận động : cái cây xanh xanh - Trẻ hát cùng cô và chú ý lắng nghe trả lời câu hỏi của cô . - Trẻ quan sát tranh và trả lời câu hỏi của cô . - 2 – 3 trẻ nhắc lại cách vẽ . Trẻ thực hiện vẽ và tô màu cây. - Trẻ vẽ sáng tạo - Cô cho trẻ nhận xét lẫn nhau, cô nhân xét bổ xung cho trẻ - Trẻ hát và vận động cùng cô *Nhật ký cuối ngày Thứ 5 ngày 30 / 12 / 2010 PTNN :thơ : Cây dây leo Tích hợp : hát “ em yêu cây xanh ” 1 : Mục đích . - Trẻ biết tên bài thơ , hiểu nội dung tác giả nói lên sự phát triển của cây cần có ánh sáng (

File đính kèm:

  • docchu de thuc vat.doc