I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát “ Cá vàng bơi ”, “ Chú ếch con ” tên t ác giả sáng tác.
- Trẻ biết vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi ” đ.úng lời, đúng nhạc.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi ”.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
- Hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát.
- Biết biểu diễn tự nhiên.
- Phát triển khả năng nghe và đoán theo tiếng vỗ tay.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào tiết học.
- Biết lắng nghe cô hát.
- Biết yêu quý các con vật.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2273 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch tổ chức hoạt động hướng dẫn trẻ làm quen với âm nhạc - Chủ điểm: Động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo hà nội
Trường mầm non số 10
Kế hoạch tổ chức hoạt động hướng dẫn trẻ
làm quen với âm nhạc
CHủ ĐIểM: động vật
Đề TàI: vỗ tay theo tiết tấu chậm
bài hát: “ cá vàng bơI ”
nghe hát: “ chú ếch con ”
trò chơi: tìm đồ vật thô tiếng vỗ tay
LứA TuổI: MẫU GIáO LớN (A4)
ThờI GIAN: 25-30 PHúT
NGƯời dạy: nguyễn thị thùy
NgàY DạY: 19-03-2011
☺Năm học 2010-2011☺
Kế hoạch tổ chức hoạt động hướng dẫn trẻ làm quen với âm nhạc
Đề tài: Vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát: “ Cá vàng bơI ”
Nghe hát: “ Chú ếch con ”
Trò chơi: Tìm đồ vật theo tiếng vỗ tay
I.mục đích yêu cầu
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát “ Cá vàng bơi ”, “ Chú ếch con ” tên t ác giả sáng tác.
- Trẻ biết vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi ” đ.úng lời, đúng nhạc.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi ”.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.
- Hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát.
- Biết biểu diễn tự nhiên.
- Phát triển khả năng nghe và đoán theo tiếng vỗ tay.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào tiết học.
- Biết lắng nghe cô hát.
- Biết yêu quý các con vật.
II.chuẩn bị:
- Băng đĩa nhạc.
- Dụng cụ gõ đệm.
- Bình cá vàng.
- Mũ cá cho trẻ đội khi nên biểu diễn.
III.cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức, gây hứng thú cho trẻ. Ôn lại bài hát “ Cá vàng bơi ”.
- “ Trời tối, trời tối ”
- “ Trời sáng ”
- Các con ơi! chúng mình nhìn xem trên đây cô có gì?
- Ah! Trên đây cô có 1 bể cá vàng đấy. Các con nhìn xem trong bể cá của cô những chú cá nhỏ đang như thế nào?
- Những chú cá nhỏ đang tung tăng bơi lượn đấy các con ạ! Nhìn bể cá, các con có nhớ tới 1 bài hát nào không?
- Ah! đúng rồi đó là bài hát “ Cá vàng bơi ” do nhạc sĩ Hà Hải sáng tác. Bây giờ chúng mình cùng cô hát lại bài hát này nhé! ( cho trẻ hát 2 lần)
2. Dạy trẻ vỗ tay tiết tấu chậm theo giai điệu bài hát “Cá vàng bơi ”.
- Chúng mình vừa hát bài hát “ Cá vàng bơi ” rất là hay. Nhưng cô thấy bài hát sẽ hay hơn, sinh động hơn khi chúng mình vừa hát vừa vỗ tay tiết tấu chậm. Chúng mình có muốn cùng cô học cách vỗ tay tiết tấu chậm theo giai điệu bài hát này không?
- Vậy bây giờ chúng mình cùng quan sát lắng nghe cô làm mẫu nhé!
+ Lần 1: cô vỗ có nhạc.
+ Lần 2: cô vỗ không nhạc.
Cô vừa vỗ tay tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi ” đấy. Bạn nào giỏi đứng dậy nói cho cô và cả lớp biết vỗ tay tiết tấu chậm là như thế nào?
- Ah! Vỗ tay tiết tấu chậm là chúng mình vỗ tay 3 cái vào phách mạnh và mở ra vào vào phách nhẹ. Bài “ Cá vàng bơi ” các con bắt đầu vỗ tay vào từ “hai” các con đã rõ chưa?
- Bây giờ chúng mình cùng cô vỗ tay tiết tấu chậm theo giai điệu bài hát này nhé! (cả lớp)
- Lần 1: vỗ tay không có nhạc.
- Lần 2: vỗ tay có nhạc đệm.
- Lần 3: vô tay+dụng cụ gõ đệm, có nhạc.
- Cô quan sát sửa sai cho trẻ.
- Mời từng tổ (2 lần).
- Mời nhóm lên đội mũ cá biểu diễn (2 lần).
- Mời cá nhân trẻ lên đội mũ cá biểu diễn (2 lần).
Nâng cao: To – nhỏ theo chú cá.
- Chúng mình vừa vỗ tay tiết tấu chậm bài hát “ Cá vàng bơi rất là hay. Bâygiờ chúng mình cùng vỗ khó hơn 1 chút nhé!
- Trên đây cô có 1 chú cá nhỏ. Bây giờ chúng mình chú ý quan sát chú cá khi chú cá bơi lên cao thì các con vỗ to, còn khi chú cá lượn xuống thấp thì các con vỗ nhỏ lại các con nhớ chưa?
- Cho trẻ thực hiện 2 lần.
3. Nghe hát: “Chú ếch con”
- Chúng mình vừa hát và vỗ tay theo giai điệu bài hát “ Cá vàng bơi ”. Trong bài hát có chú cá vàng rất đáng yêu, vậy bây giờ bạn nào giỏi nói cho cô và cả lớp biết ở dưới nước ngoài chú cá vàng còn có những con vật nào khác?
- Ah! ở dưới nước còn có cua, ốc, tôm,… Nhưng cô còn biết có 1 con vật cũng sống ở dưới và còn có thể sống được ở cả trên cạn, nó kêu “ ộp ộp ộp” các con có biết đó là con gì không?
- Đúng rồi! đó là con ếch đấy. Có 1 bài hát cũng nói về con vật này, đó là bài hát “chú ếch con ” do nhạc sĩ Phan Nhân sáng tác. Chúng mình có muốn nghe cô hát bài hát này không?
Lần 1: cô hát không nhạc.
Bài hát cô vừa hát có tên là gì?
Bài hát do ai sáng tác?
Lần 2: cô hát có nhạc+giảng giải nội dung bài hát: bài hát “Chú ếch con” nói về 1 chú ếch con đang ngồi học bài rất chăm chỉ. Bên cạnh chú có những cô cá trê non và nhưng chú cá rô non đang tung tăng bơi lượn. Khi học bài xong chú ếch con đã thi hát cùng các bạn hoạ mi. Các bạn chim ri, rô phi nghe tiếng hát thật hay của ếch con đã cùng nhau cười vui đấy!
*Giáo dục trẻ: chúng mình hãy học tập thật chăm chỉ như chú ếch con trong bài hát nhé!
Lần 3: cô cho trẻ xem băng hình.
4. Trò chơi âm nhạc: “Tìm đồ vật theo tiêng vỗ tay”
- Chúng mình vừa nghe xong bài hát “Chú ếch con” bây giờ chúng mình có muốn chơi trò chơi không?
- Trên đây cô có 1 rổ đựng dụng cụ âm nhạc bây giờ chúng mình cùng cô xem trong rổ có chứa những dụng cụ âm nhạc nào nhé! ( cho trẻ nhắc lại tên các dụng cụ âm nhạc có trong rổ).
- Trò chơi cô cho chúng mình chơi có tên “Tìm đồ vật theo tiếng vỗ tay”. Cô sẽ mời 1 bạn lên trên dùng kính che mắt lại, sau đó cô sẽ cầm 1 dụng cụ âm nhạc đi giấu khi cô đã giấu xong bạn chơi sẽ bỏ kính ra và đi tìm xem cô giấu dụng cụ đó ở đâu. Các bạn ở dưới sẽ giúp bạn tìm bằng cách vỗ tay. Khi bạn ở xa vật thì các con vỗ tay chậm và nhỏ, còn khi bạn đến gần vật thì các con hãy vỗ tay to và nhanh để báo hiệu cho bạn biết các con đã nhớ chưa?
Bạn lên chơi phải chú ý lắng nghe tiếng vỗ tay của các bạn ở bên dưới để tìm nhé!
Nếu tìm được thì sẽ thắng cuộc và sẽ được nhận 1 phần thưởng.
- Cho trẻ chơi 4-5 lần.
5.Kết thúc
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ
- Trẻ làm động tác đi ngủ và ngủ dậy.
- Bể cá vàng.
- Đang bơi lượn
- Bài hát “Cá vàng bơi”
- Trẻ hát cùng cô
- Có ạ!
- Trẻ quan sát và lắng nghe cô làm mẫu.
- Trẻ trả lời.
- Rồi ạ!
- Trẻ thực hiện.
- Vâng ạ!
- Rồi ạ!
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời: cua, ốc, tôm…
- Con ếch.
- Có ạ!
- Trẻ lắng nghe cô hát.
- Vâng ạ!
- Có ạ!
- Trẻ trả lời.
- Rồi ạ!
- Trẻ chơi.
----------------the end----------------
File đính kèm:
- GIAO AN NHA TRE(1).doc