9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG - Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của trường lớp
- Tự hào và yêu mến trường lớp.
- Biết giữ gìn , bảo vệ , phát huy truyền thống của trường, lớp - Thảo luận về nhiệm vụ của người học sinh cuối cấp THCS.
- Trồng cây lưu niệm.
- Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường.
- Bầu cán bộ lớp.
Kỹ năng sống càn áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3273 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khung phân phối chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 9
THÁNG
CHỦ ĐIỂM
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
GỢI Ý NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
- Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của trường lớp
- Tự hào và yêu mến trường lớp.
- Biết giữ gìn , bảo vệ , phát huy truyền thống của trường, lớp
- Thảo luận về nhiệm vụ của người học sinh cuối cấp THCS.
- Trồng cây lưu niệm.
- Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường.
- Bầu cán bộ lớp.
Kỹ năng sống càn áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
10
CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
- Hiểu ý nghĩa lời dạy của Bác, xây dựng ý thức trách nhiệm trong học tập.
- Rèn luyện kỹ năng, phương pháp học tập đúng đắn.
- Biết giúp đỡ nhau trong học tập
- Thi tìm hiểu thư Bác năm 1945 và 1968.
- Đăng ký thi đua học tập tốt.
- Sinh hoạt theo chủ đề "Em là nhà khoa học".
- Giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội và bạo lực học đường.
- Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề tự chọn.
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu của từng khối, đặc điểm từng trường.
11
TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
- Hiểu được công lao to lớn của thầy cô giáo, xác định bổn phận và trách nhiệm của học sinh đối với thầy cô giáo.
- Có thái độ biết ơn và kính trọng thầy cô giáo.
- rèn luyện hành vi và kỹ năng ứng xử có văn hóa trong giao tiếp với thầy cô giáo
Thảo luận chủ đề "Tôn sư trọng đạo".
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng 20-11
- Đăng ký "Tuần học tốt".
- Tổ chức kỹ niệm ngày 20-11
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu của từng khối, đặc điểm từng trường.
12
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
- Có hiểu biết về truyền thống dân tộc, về anh bộ đội Cụ Hồ
- Có ý thức tự hào, tôn trọng truyền thống dân tộc.
- Biết giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc
- Thảo luận về chủ đề "Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng dân tộc"
- Thi văn nghệ.
- Tổ chức hội vui học tập
- Xây dựng kế hoạch giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng (xem phim tư liệu)
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
1-2
MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN
- Hiểu được vai trò và công ơn của Đảng cộng sản Việt Nam đối với quê hương, đất nước.
- Nâng cao lòng yêu nước, yêu quê hương.
- Thực hiện lối sống có văn hóa, tích cực giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc
- Tìm hiểu về đường lối đổi mới của Đảng
- Trồng cây lưu niệm với trường
- Giao lưu với Đảng viên ưu tú ở địa phương.
- Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
-Hiểu mục đích, nhiệm vụ, truyền thống vẻ vang của Đoàn.
- Tự hào, tin tưởng và phấn khởi về đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Biết tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, các hoạt động tập thể
- Tọa đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng của thanh niên ta hiện nay.
- Giao lưu với đoàn viên ưu tú
- Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề 26-3
- Giáo dục sức khỏe giới tính về tình bạn, tình yêu (có sự tham gia chuẩn bị của các tổ bộ môn)
- Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại.
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
4
HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
- Mở rộng hiểu biết về những vấn đề toàn cầu như: Hòa bình, sự phát triển của nhân loại, những di sản cảu thế giới…
- Rèn luyện kỹ năng hành động và ứng xử cơ bản.
- Rèn luyện thái độ tôn trọng, lịch sự giao tiếp với mọi người.
- Tổ chức các hoạt động để tuyên truyền giáo dục về ma túy-TNXH và bạo lực trong học đường qua các mẫu chuyện, video, xây dựng tình huống…
- Tổ chức diễn đàn thanh niên về chủ đề hòa bình và hữu nghị.
- Tổ các hoạt động để tuyên truyền GD về ma túy-TNXH và bạo lực học đường, sức khỏe giớ tính qua các mẫu chuyện, video, xây dựng tình huống..
- Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 30-4
- tổ chức hội vui học tập.
- Kỹ năng sống cần áp dụng là gì theo yêu cầu cảu từng khối, đặc điểm từng trường.
5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
- Hiểu biết về thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ trong công cuộc cách mạng của dân tộc và tình cảm của Bác đói với thiếu nhi.
- Kính trọng và biết ơn công lao của Bác.
- Tích cực học tập và rèn luyện lập thành tích dâng lên Bác
- Thảo luận với chủ đề "Bác Hồ với thanh niên"
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Sinh hoạt văn nghệ chào mừng ngày 19-5
Tháng hè 6-7-8
HÈ VUI KHỎE VÀ BỔ ÍCH
- Giúp hs ôn tập củng cố kiến thức văn hóa trong năm học.
- Giúp hs nghỉ ngơi, vui chơi giải trí lành mạnh và bổ ích, rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe để chuẩn bị bước vào một năm học mới.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử xã hội trong hoạt động tập thể, bối dưỡng tình yêu quê hương đất nước.
- Lễ vào hè bàn giao hs cho địa phương.
- Thành lập các tổ chức hs ở khu vực như: đội cờ đỏ, đội tự quản, đội bảo vệ môi trường, đội phòng chống tệ nạn xã hội...
- Tổ chức các hình thức hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao như: hát, múa, sinh hoạt nhóm, ca khúc tuổi trẻ, xem phim, biểu diễn văn nghệ…
- Hoạt động xã hội-chính trị: tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi gia đình có công với cách mạng, hướng dẫn các em nhi đồng hoạt động hè.
- Hoạt động học tập: Tổ chức các nhóm ôn tập văn hóa, đôi bạn cùng tiến, tham gia hoạt động xóa mù ở địa phương.
- Hoạt động công ích: Làm sạch đẹp đường thôn ngõ xóm, giữ gìn môi trường xung quanh.
- Hoạt động theo hứng thú của học sinh: thu hút hs tham gia các câu lạc bộ của địa phương, các nhà văn hóa, các trung tâm văn hóa.
Ngày soạn 19.09.2013 ngày thực hiện 26.09.2013
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
CHỦ ĐỀ
NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH CUỐI CẤP THCS
BẦU BAN CÁN SỰ LỚP
TRỒNG CÂY LƯU NIỆM
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức.
- Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của trường lớp
- Tự hào và yêu mến trường lớp.
2. Kỹ năng.
- Biết giữ gìn , bảo vệ , phát huy truyền thống của trường, lớp.
II. Các kỹ năng sống liên quan.
- Kỹ năng xác lập mục tiêu trong cuộc sống.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
- Kỹ năng hợp tác chia sẽ
- Kỹ năng đối diện ứng phó trong cuộc sống
III. Các phương pháp dạy học tích cực được áp dụng.
Thảo luận nhóm
IV. Tài liệu và phương tiện.
- Máy chiếu để trình bày các thông tin liên quan đến nội dung cần thảo luận
- Hs mỗi tổ chuẩn bị giấy, bút để trình bày các thông tin phản hồi từ cuộc thảo luận nhóm đưa ra.
V. Tiến hành hoạt động.
1. Khởi động.
Hát tập thể
2. Kết nối.
2.1. Báo cáo tóm tắt kết quả năm học 2012-2013.
a. Thành tích đạt được.
- Tổng số học sinh của lớp 29
- Kết quả cuối năm:
+ Hạnh kiểm: Tốt 17; khá 12.
+ Học lực: Giỏi 1; khá 11; trung bình 14; yếu 3
- Nề nếp lớp xếp thứ 7 trong toàn trường, học tập xếp thứ 6
- Trong năm học qua lớp đa thực hiện tốt các hoạt động của liên đội và nhà trường đề ra như:
+ Thực hiện đầy đủ các chương trình thi đua học tập, xây dựng nề nếp của lớp; thi đua tiết học tốt, bông hoa điểm 10 khởi động đợt 1 từ tháng 10 đến tháng 20/11/2013. Đợt 2 từ sau 20/11 đến 26 tháng 3 năm 2013.
+ Thực hiện tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa như thăm gia đình chính sách, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ do liên đội phát động.
+ Thực hiện tốt chương trình phát thanh măng non, xây dựng được 1 tiểu phẩm về bảo vệ môi trường do liên đội phát động.
+ Thực hiện tốt các hoạt động vì bạn nghèo như: nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo vui xuân đón tết.
+ Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa như các giải thể thao học sinh do nhà trường tổ chức. Thi "Rung chuông vàng", tham gia đầy đủ cá buổi HĐGDNGLL…
+ Tham gia đầy đủ các buổi lao động tạo cảnh quan sư phạm nhà trường "Xanh-sạch-đẹp" do nhà trường phát động, tham gia đầy đủ các buổi lao động vệ sinh môi trường, ggops phần bảo về môi trường sống trong và ngoài nhà trường.
b. Tồn tại.
- Nhiều bạn học sinh chưa tích cực rèn luyện hạnh kiểm như tác phong không đúng qui định của nhà trường, thực hiện chưa tốt nội qui do nhà trường đề ra.
- Nhiều bạn chưa thực sự có chí phấn đấu trong học tập do đó kết quả cuối năm có 3 bạn xếp loại yếu trong học tập, phải thi lại mới đảm bảo kết quả lên lớp.
2.2. Dự thảo phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014.
a. Tình hình chung của lớp.
- Tổng số học sinh: 28; nữ 14
- Phân chia thành 3 tổ: Tổ 1 có 9 hs; tổ 2 có 10 hs tổ 3 có 9 hs
c. Thuận lợi.
- Được sự quan tâm của nhà trường, liên đội về công tác giáo dục nên các hoạt động học tập, rèn luyện hạnh kiểm của lớp sẽ mang lại nhiều kết qảu khả quan hơn.
- Các thầy cô giáo bộ môn và thầy chủ nhiệm, gia đình, địa phương luôn có sự quan tâm giúp đỡ trong các hoạt động của nhà trường đối với học sinh, do đó sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho việc phấn đấu rèn luyện của các em.
d. Khó khăn.
- Tỉ lệ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, cận nghèo) của lớp cao do đó việc nâng cao chất lượng giáo dục sẽ có nhiều khó khăn.
e. Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm học.
- Về học lực: Giỏi 2 (7%); Khá 6 (21.4%); TB 20 (71.4%).
- Về hạnh kiểm: Tốt 20 (71.4%); Khá 8 (28.6%)
- Không có học sinh bỏ học giữa chừng.
- Chỉ tiêu đổ tốt nghiệp THCS 100%
- Đối với các hoạt động do nhà trường và liên đội phát động:
+ 100% đội viên thực hiện tốt chương trình công tác đội năm 2013-2014, thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên đã được tiển khai trong cấp học.
+ Thực hiện tốt các nội qui đối với học sinh do nhà trường phát động trong năm học.
+ Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do liên đội phát động trong năm học
+ Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt ngoại khóa HĐGDNGLL do nhà trường tổ chức.
+ Hoàn thành đầy đủ các khoản thu do nhà trường và liên đội phát động trong năm học.
f. Biện pháp thực hiện.
- Đối với chất lượng 2 mặt giáo dục.
+ Học sinh phải thực hiện tốt nội qui của nhà trường, thực hiện tốt việc học bài và làm bài tập đầy đủ ở nhà trước khi đến trường.
+ Khi đến lớp thực hiện việc tra bài cùng nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thực hiện tốt phong trào đôi bạn cùng tiến tại địa phương và trường học
+ Quán triệt tốt nội dung "Đến lớp thuộc bài-về nhà hiểu bài"
+ Thực hiện tốt việc theo dõi chéo giữa các tổ trong lớp. Phát huy vai trò của lớp phó LĐKL và vai trò của các cán sự bộ môn trong học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm của học sinh.
- Đối với chương trình công tác đội-RLĐV.
+ Phải tích cực trong mọi hoạt động của lớp, liên đội và nhà trường đề ra.
+ Kiểm điểm rút kinh nghiệm trước lớp những trường hợp thực hiện không nghiêm túc các nội qui của nhà trường, qui định của liên đội và của lớp đề ra.
3. Thực hành.
3.1. Thảo luận.
a. Thảo luận nội dung về kế hoạch năm học và nhiệm vụ học sinh cuối cấp THCS.
- Đối với nội dung kế hoạch năm học thảo luận các vấn đề sau: (Thảo luận theo tổ)
+ Về chỉ tiêu chất lượng 2 mặt giáo dục:
(Học sinh có thống nhất với chỉ tiêu trên không? Nếu không thì ghi đề xuất về các chỉ tiêu mới)
+ Về công tác đội và các hoạt động khác:
(Học sinh có thống nhất các nội dung trên không? Nếu không thì ghi ý kiến bổ sung, sửa đổi nội dung nào).
- Đối với nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS.
Câu 1. Những truyền thống tốt đẹp của trường trong các năm học qua mà em biết? (Phong trào học tập, rèn luyện hạnh kiểm, kết quả trong các đợt thi học sinh giỏi, giải thể thao học sinh..)
Câu 2: Là học sinh lớp 9, em thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ nào?
Câu 3: Em thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó như thế nào?
Câu 4: Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó thì cần những biện pháp gì?
Câu 5: Theo em cần lựa chọn ban cán sự lớp như thế nào để đáp ứng được mục tiêu thực hiện kế hoạch năm học của lớp đề ra?
b. Đối với chương trình trồng cây lưu niệm tại trường. (Phối hợp với liên đội và nhà trường để được tham mưu)
- Phương án 1: Trồng cây lưu niệm.
Trồng loại cây gì? Thời gian trồng? Địa điểm trồng? Chăm sóc thế nào?
- Phương án 2: Phối hợp với nhà trường , liên đội để chăm sóc cây hiện có trong vườn trường.
Loại cây được chăm sóc? Thời gian và nội dung của công việc chăm sóc là gì?
4. Vận dụng.
Bầu ban cán sự lớp. (Các thành viên trong tổ bầu cử đã được chỉ định trước khi tổ chức hoạt động). Tổ bầu cử bắt đầu làm việc với cá nội dung sau.
a. Trưởng ban bầu cử thông qua thể lệ bầu cử.
b. Thông qua danh sách các thành viên đã được đề cử:
- Trần Văn Khương
- Đinh Thị Thùy Liên
- Ngô Kiều Trang
- Trần Thị Ngọc Ni
- Nguyễn Thùy Trang
(Chọn 4 bạn trong tổng số trên)
c. Phát phiếu bầu cử.
- Các thành viên trong tổ bầu cử phát, thu phiếu, và kiểm phiếu bầu.
d. Thông qua biên bản kiểm phiếu.
- Trưởng ban bầu cử thông qua biên bản kiểm phiếu.
- Theo thống nhất chung bạn có số phiếu cao nhất làm lớp trưởng, tiếp theo là lớp phó học tập và lớp phó văn nghệ, lớp phó LĐKL.
e. Ban cán sự lớp mới ra mắt trước tập thể lớp và nhận nhiệm vụ mới.
VI. Kết thúc hoạt động.
Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm về buổi hoạt động GDNGLL trên theo các nội dung:
- Công tác chuẩn bị của các thành viên, tập thể được phân công.
- Ý thức và thái độ tham gia các hoạt động của các thành viên trong lớp.
KỊCH BẢN TIẾT HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
CHỦ ĐỀ
NHIỆM VỤ CỦA HỌC SINH CUỐI CẤP THCS
BẦU BAN CÁN SỰ LỚP
TRỒNG CÂY LƯU NIỆM
I. Về công tác chuẩn bị.
1. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Chuẩn bị giáo án tiết hoạt động GDNGLL
- Chuẩn bị đèn chiếu, chương trình tổ chức hoạt động
2. Đối với học sinh.
- Điều khiển chương trình Đinh Hữu Thiện.
- Trang trí phòng tổ chức hoạt động: tổ trực nhật
- Các thành viên trong tổ bầu cử gồm: Tổ trưởng Lê Văn Tuấn, các thành viên: Trần Châu Thảo, Đinh Thị thùy Liên. Tổ bầu cử có nhiệm vụ chuẩn bị phiếu bầu, phiếu bầu có ghi đầy đủ tên của các ứng cử viên đã được đề cử trong thời gian chuẩn bị.
- Thư ký ghi biên bản hoạt động: Nguyễn Thùy Trang
- Chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ: Đinh Thị Thùy Liên.
II. Tiến hành hoạt động.
1. Mở đầu:
- Điều khiển chương trình ổn định tổ chức, hát tập thể, giwois thiệu tiết mục văn nghệ chào mừng.
- Tuyên bố lý do của hoạt động
- Giới thiệu thành phần tham dự (Thầy giáo chủ nhiệm cùng 28 bạn học sinh trong lớp)
2. Kết nối:
- Điều khiển chương trình (ĐKCT) giới thiệu bạn Trần Thị Ngọc Ni lên đọc báo cáo tổng kết năm học 2012-2013.
- ĐKCT giới thiệu bạn Nguyễn Thùy Trang lên đọc dự thảo kế hoạch năm học 2013-2014
3. Thực hành.
a. ĐKCT yêu cầu các tổ thảo luận theo các nội dung sau:
+ Thảo luận về kế hoạch năm học và nhiệm vụ học sinh cuối cấp THCS.
+ Thảo luận về kế hoạch trồng cây lưu niệm tại trường
(Câu hỏi thảo luận được trình bày trên màn hình)
b. Kết thúc thảo luận:
(Trong khi chờ đợi trình bày kết quả thảo luận, lồng ghép vào tiết mục văn nghệ)
c. Trình bày kết quả thảo luận và giải trình các ý kiến của lớp.
- Lần lược các tổ trình bày nội dung thảo luận.
- Thầy chủ nhiệm giải trình các ý kiến và bổ sung nội dung thảo luận.
- Lấy biểu quyết cho kế hoạch năm học của lớp.
4. Vận dụng.
- Tổ bầu cử làm việc, tổ trưởng thông qua thể lệ bầu cử
- Các thành viên trong tổ phát phiếu bầu cử, thu phiếu và kiểm phiếu.
- Tổ trưởng thông qua kết quả bầu cử
- Các thành viên trúng cử ra mắt trước tập thể lớp và nhận nhiệm vụ mới.
- Văn nghệ chào mừng.
5. Kết thúc hoạt động.
ĐKCT giới thiệu Thầy chủ nhiệm nhận xét hoạt động và triển khai hoạt động tháng 10.
File đính kèm:
- hdng 8.doc