Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm học 2008 - 2009 - Đề môn ngữ Văn bảng B

Cõu 1(6,0 điểm)

“ Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gỡ cũng là một sự bất lương”.

(Nam Cao)

Suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trờn.

Cõu 2 ( 6,0 điểm)

Cảm nhận của anh, chị về hỡnh ảnh ngọn đèn con của chị Tý trong truyện Hai đứa trẻ (Thạch Lam).

Cõu 3 ( 8,0 điểm)

Cỏi tụi trữ tỡnh của nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ Từ ấy và bài thơ Việt Bắc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm học 2008 - 2009 - Đề môn ngữ Văn bảng B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề chính thức Sở GD&ĐT .............. Kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 Năm học 2008 - 2009 ĐỀ MễN NGỮ VĂN BẢNG B Thời gian làm bài: 180 phút Cõu 1(6,0 điểm) “ Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gỡ cũng là một sự bất lương”. (Nam Cao) Suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trờn. Cõu 2 ( 6,0 điểm) Cảm nhận của anh, chị về hỡnh ảnh ngọn đốn con của chị Tý trong truyện Hai đứa trẻ (Thạch Lam). Cõu 3 ( 8,0 điểm) Cỏi tụi trữ tỡnh của nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ Từ ấy và bài thơ Việt Bắc. = Hết = Sở Gd&Đt ................. Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 Năm học 2008 - 2009 hướng dẫn và biểu điểm Chấm đề chính thức ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM BẢNG B Mụn Ngữ Văn ( Đỏp ỏn và biểu điểm gồm 03 trang) I.Yờu cầu chung. 1. Cú kiến thức văn học và xó hội đỳng đắn, sõu rộng; kĩ năng làm văn tốt: bố cục rừ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trong sỏng, giàu hỡnh ảnh và sức biểu cảm, ớt mắc lỗi chớnh tả, ngữ phỏp…Thớ sinh cú thể lựa chọn nhiều cỏch trỡnh bày, nhiều phương thức: thuyết minh, phõn tớch, nghị luận, phỏt biểu cảm nghĩ… 2. Hướng dẫn chấm chỉ nờu những nội dung cơ bản, định hướng, định tớnh chứ khụng định lượng. Giỏm khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng Hướng dẫn chấm. Cẩn trọng và tinh tế đỏnh giỏ bài làm của thớ sinh trong tớnh chỉnh thể; trõn trọng những bài cú ý kiến và giọng điệu riờng. Chấp nhận cỏc cỏch kiến giải khỏc nhau, kể cả khụng cú trong Hướng dẫn chấm, miễn là hợp lý, cú sức thuyết phục. 3. Tổng điểm toàn bài: 20,0, chiết đến 0,5. Hướng dẫn chấm chỉ nờu một số thang điểm chớnh; trờn cơ sở đú, giỏm khảo cú thể bàn bạc thống nhất định ra cỏc thang điểm chi tiết. II.Yờu cầu cụ thể: Cõu 1: í1: Giải thớch ý kiến của Nam Cao: Cẩu thả: làm việc thiếu trỏch nhiệm, vội vàng, hời hợt, khụng chỳ ý đến kết quả. Bất lương: khụng cú lương tõm. Nam Cao phờ phỏn với một thỏi độ mạnh mẽ, dứt khoỏt (dựng cõu khẳng định): cẩu thả trong cụng việc là biểu hiện của thỏi độ vụ trỏch nhiệm, của sự bất lương. í 2: Bàn luận: Đõy là một ý kiến đỳng đắn. Bởi trong bất cứ nghề nghiệp, cụng việc gỡ, cẩu thả, vội vàng cũng đồng nghĩa với gian dối, thiếu ý thức, chắc chắn hiệu quả thấp kộm, thậm chớ hư hỏng, dẫn đến những tỏc hại khụn lường. Thực chất, Nam Cao muốn xõy dựng, khẳng định một thỏi độ sống cú trỏch nhiệm, gắn bú với cụng việc, cú lương tõm nghề nghiệp. Đú là biểu hiện của một nhõn cỏch chõn chớnh. í3: Gắn vấn đề với thực tiễn: Mỗi người trờn bất cứ lĩnh vực, cụng việc gỡ cũng cần cẩn trọng, cú lương tõm, tinh thần trỏch nhiệm với cụng việc; coi kết quả cụng việc là thước đo lương tõm, phẩm giỏ của con người. Hướng dẫn cho điểm. + Điểm 6,0: Đỏp ứng tốt cỏc yờu cầu trờn; bố cục hợp lớ, lập luận chặt chẽ; văn cú giọng điệu. + Điểm 4,0: Đỏp ứng cơ bản cỏc yờu cầu trờn, một số ý chưa sõu sắc; biết lập luận; diễn đạt trong sỏng (cú thể cũn vài lỗi nhẹ). + Điểm 2,0: Chỉ nờu được một phần ba số ý; lập luận yếu; lỗi diễn đạt cũn nhiều. + Điểm 0,0: Hoàn toàn lạc đề. Cõu 2: í 1: Giới thiệu khỏi quỏt về Thạch Lam, Hai đứa trẻ và nờu vấn đề cần giải quyết. í 2: Cảm nhận hỡnh ảnh: - Hỡnh ảnh xuất hiện nhiều lần trong tỏc phẩm, gắn với chừng hàng của chị Tớ. - Hỡnh ảnh chõn thực, bỡnh dị, gần gũi, thõn thương… trong cuộc sống đời thường của người lao động. - Hỡnh ảnh cú sức ỏm ảnh dư ba: gợi sự cảm thương sõu sắc về những kiếp sống lay lắt, vật vờ…; gợi sự đồng cảm, nõng niu trõn trọng những khỏt vọng bộ nhỏ, mong manh, mơ hồ… về một cuộc sống tươi sỏng hơn của người lao động nghốo. í 3: Đỏnh giỏ: hỡnh ảnh giỳp người đọc cảm nhận được ở Thạch Lam: - Một tấm lũng chõn cảm sõu kớn. - Một tài năng truyện ngắn bậc thầy. Hướng dẫn cho điểm Điểm 6,0: Đỏp ứng tốt cỏc yờu cầu trờn, biết cỏch cảm nhận một hỡnh ảnh nghệ thuật trong tỏc phẩm văn học, văn giàu cảm xỳc. Điểm 4,0: Đỏp ứng cơ bản cỏc yờu cầu trờn, cảm nhận chưa sõu sắc, diễn đạt trong sỏng. Điểm 2,0: Chỉ nờu được một phần ba số ý, lập luận yếu, lỗi diễn đạt cũn nhiều. Điểm 0,0: Hoàn toàn lạc đề. Cõu 3: í 1: Giới thiệu tỏc giả Tố Hữu, bài thơ Từ ấy, Việt Bắc và vấn đề cần giải quyết. í 2: Giải thớch cỏi tụi trữ tỡnh: cỏi tụi nhà thơ tự biểu hiện, tự bộc lộ cảm xỳc… í 3: Cỏi tụi trữ tỡnh trong mỗi bài : * Trong Từ ấy: - Cỏi tụi vui sướng, hạnh phỳc, đắm say… khi bắt gặp lý tưởng, được lý tưởng soi sỏng. - Cỏi tụi khỏt khao được cống hiến hết mỡnh cho lý tưởng. - Cỏi tụi trữ tỡnh trong thơ và cỏi tụi cỏ nhõn đồng nhất ngõn vang, trẻ trung, sụi nổi, say sưa, chõn thành… * Trong bài thơ Việt Bắc: - Cỏi tụi trở thành cỏi ta quần chỳng cỏch mạng. - Cỏi tụi nhõn danh khỏng chiến, cỏch mạng và dõn tộc. - Cỏi tụi thể hiện sự gắn bú, hoà nhập giữa nhõn dõn với cỏch mạng, mang tầm vúc lớn lao, cao đẹp. í 4: Đỏnh giỏ: Hai bài thơ nồng nàn hơi thở của thời đại và tiờu biểu cho phong cỏch thơ Tố Hữu. Hướng dẫn cho điểm Điểm 8,0 : Đỏp ứng tốt cỏc yờu cầu trờn, cú kĩ năng phõn tớch văn bản trữ tỡnh, lập ý tốt, văn cú cảm xỳc, cú giọng điệu riờng. Điểm 6,0: Đỏp ứng cơ bản cỏc yờu cầu trờn, cú kĩ năng phõn tớch văn bản trữ tỡnh, diễn đạt trong sỏng. Điểm 4,0: Đỏp ứng một nửa yờu cầu trờn, cũn mắc lỗi diễn đạt. Điểm 2,0: Chỉ nờu được một vài ý sơ sài, lỗi diễn đạt cũn nhiều. Điểm 0,0: Lạc đề hoàn toàn. ********************************

File đính kèm:

  • docDEDA THI HSG TINHVAN1208BANG B.doc
Giáo án liên quan