Kiểm tra chương II - Đại số 9

I) MỤC TIÊU: Đánh giá sau khi học sinh học xong chương II

1) Kiến thức: Sau khi học xong chương cần nắm được:

* Khái niệm và tính chất của hàm số bậc nhất

* Hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b

2) Kỹ năng

* Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y =ax+ b

* Biết sử dụng hệ số góc của đường thẳng cắt nhau để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước

Làm cơ sở đánh giá cuối kỳ, cuối năm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chương II - Đại số 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I) MỤC TIÊU: Đánh giá sau khi học sinh học xong chương II 1) Kiến thức: Sau khi học xong chương cần nắm được: * Khái niệm và tính chất của hàm số bậc nhất * Hiểu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b 2) Kỹ năng * Biết cách vẽ và vẽ đúng đồ thị của hàm số bậc nhất y =ax+ b * Biết sử dụng hệ số góc của đường thẳng cắt nhau để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước Làm cơ sở đánh giá cuối kỳ, cuối năm Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Hàm số y = ax + b (a 0) Số câu : Số điểm: Tỉ lệ % 2 2,0 20% 2 2,0 20% 2 4,0 điểm = 40% 2) Hệ số góc của đường thẳng. Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng cắt nhau Vận dụng ở mức độ cao tính số đo các góc của các đường thẳng cắt nhau tạo thành Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 4,0 40% 1 1,0 10% 1 1,0 10% 4 6,0 điểm = 60% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lê % 2 2,0 20% 2 4,0 40 % 4 4,0 40 % 8 10 điểm 100% II) MA TRẬN ĐỀ III) Đề ra 01 tr­êng THCS C¶nh Hãa. bµi kiÓm tra 45’. M«n: §¹i Sè 9. TiÕt 29 Hä vµ tªn:................................................................................................ Líp: 9B Ngµy ...... th¸ng 12 n¨m 2011 §iÓm Lêi phª cña ThÇy, C« gi¸o §Ò 01 C©u1/. (4®) Cho hai hµm sè bËc nhÊt y = (1) vµ (2). Víi gi¸ trÞ nµo cña m th×: a) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) lµ hai ®­êng th¼ng c¾t nhau? b) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) lµ hai ®­êng th¼ng song song? c) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) c¾t nhau t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é b»ng 4 d) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) c¾t nhau t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 3. (Tr­êng hîp b, c, d, trªn h·y viÕt ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng cô thÓ) C©u 2 (6 ®) Cho c¸c hµm sè y = 2x (3); y = (4); y = - x + 6 (5). VÏ c¸c ®å thÞ c¸c hµm sè trªn cïng mét mÆt ph¼ng täa ®é Oxy Gäi giao ®iÓm cña (3) vµ (5) lµ A, (4) vµ (5) lµ B.T×m täa ®é ®iÓm A vµ B? TÝnh chu vi, diÖn tÝch vµ c¸c gãc cña tam gi¸c OAB (O lµ gèc täa ®é) TÝnh kho¶ng c¸ch tõ O ®Õn ®­êng th¼ng y = - x + 6 (Ghi chó: Gãc lµm trßn ®Õn ®é , ®é dµi lµ cm lµm trßn 1 ch÷ sè thËp ph©n) Bµi lµm( ChØ lµm trong tê giÊy nµy) C©u1 HƯỚNG DẪN vµ biÓu ®iÓm chÊm §Ò 01 C©u1/. (4 ®) a. §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) lµ hai ®­êng th¼ng c¾t nhau a a’ 2 - m m ; vµ m 2 (1®) b. §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) lµ hai ®­êng th¼ng song song a = a’ vµ b b’ = 2 - m m =. Hµm sè lµ: vµ (1®) c) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) c¾t nhau t¹i ®iÓm cã hoµnh ®é b»ng 4 nªn gi¸ trÞ cña hai hµm sè khi x = 4 ph¶i b»ng nhau, ta cã: ().4 + 1 = (2 - m).4 - 3 4m - + 1 = 8 - 4m - 3 8m = m = .Hµm sè lµ: vµ (1®) d) §å thÞ c¸c hµm sè (1) vµ (2) c¾t nhau t¹i ®iÓm cã tung ®é b»ng 3 nªn y = 3 tháa m·n hai ®­êng th¼ng trªn nªn: 3 = (2 - m)x - 3 => x = 6: (2 - m) hay KÕt hpî víi(1) ta cã: 3 = 4 - 2m = 6m - 4 n = 1. vËy m = 1 th× (1) vµ (2) c¾t nhau t¹i ®iÓm cã tung ®é lµ 3 Hµm sè lµ: vµ y = x - 3 (2) C©u 2 (6®iÓm) a) Tr×nh bµy c¸ch vÏ ®å thÞ c¸c hµm sè trªn cïng mét mÆt ph¼ng täa ®é Oxy (1,5 ®) b) T×m ®­îc täa ®é ®iÓm A(2;6) vµ B(6;2) (1®) c) TÝnh ®óng chu vi: OA + OB + AB = ++= (cm) (1®) DiÖn tÝch S = 12 - 6 = 6,0 (cm2) (0,5®) C¸c gãc cña tam gi¸c OAB lµ: 71034’-18026’53008’ = (1800 - 53008’):2630(1®) TÝnh ®­îc kho¶ng c¸ch tõ O ®Õn ®­êng th¼ng = > =>OH2 = 18 => OH = (cm) (1®)

File đính kèm:

  • docDE MT KIEM TRA CHUONG II DAI SO 9 DE 01.doc
Giáo án liên quan