1. Chương A:
Khái quát nền kinh tế- xã hội
Thế giới
 Bài 3:
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
 Nêu được những vấn đề môi trường mà thế giới loài người đang phải đối mặt.
Nêu được các nguyên nhân
2 đ (67%) Liên hệ được biểu hiện cụ thể từ những thực tế đang diễn ra trên thế giới hoặc ở Việt Nam
1 đ (33%)
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì I - Năm học 2011 - 2012 môn: Địa lí – Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ	KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2011-2012
TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH	Môn : Địa Lí –Lớp 11 
 ───── ∞Ω∞ ─────	 ─────────────────── 	
	ĐỀ CHÍNH THỨC 
	MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
NỘI DUNG - CHỦ ĐỀ
MỨC ĐỘ
TỔNG SỐ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 1
Vận dụng 2
1. Chương A:
Khái quát nền kinh tế- xã hội
Thế giới
Bài 3:
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Nêu được những vấn đề môi trường mà thế giới loài người đang phải đối mặt.
Nêu được các nguyên nhân
2 đ (67%)
Liên hệ được biểu hiện cụ thể từ những thực tế đang diễn ra trên thế giới hoặc ở Việt Nam
1 đ (33%)
3 điểm
100 %
2. Chương B 
Địa lí khu vực và quốc gia.
Bài 6:
(tiết 1)
Tự nhiên và dân cư
Hoa Kì.
Nêu được vị trí địa lí của Hoa Kì
0.5 đ (20%)
Phân tích được sự ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế
 (2 đ) 80 %
2.5 điểm
100%
3. ChươngB
Địa lí khu vực và quốc gia.
Bài 7: Liênminh Châu Âu
Bằng những số liệu dẫn chứng học sinh hiểu được Liên minh Châu Âu là trung tâm kinh tế hàng đầu của thếgiới.
100 %
(1.5đ)
1.5 điểm
100%
4. Thực hành
Bài 3 :
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Nhận biết được kỉ năng vẽ biểu đồ hình tròn.
2đ
(66.7 % )
Hiểu được
các kiểu kết cấu dân số
33.3% (1đ)
3 điểm
100%
Tổng
4.5 điểm
45%
4.5 đ
45%
1 đ
10%
10 đ
100%
Chú thích:
a)Đề được thiết kế với tỷ lệ 45% nhận biết + 45% thông hiểu + 10% vận dụng.
 Tất cả các câu đều tự luận.
b) Cấu trúc bài gồm 4 câu.
c) Cấu trúc câu hỏi:
Câu 1 ý là: 
Những vấn đề môi trường mà con người đang phải đối mặt
Nguyên nhân
Ví dụ-dẫn chứng.
Câu 2 ý là:
Nêu vị trí địa lí của Hoa Kì
Phân tích những ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế.
Câu 3 ý là: 
	- Chứng minh Liên minh châu Âu là một trung tâm kinh tế hàng đầu.
Câu 4 ý là: 
Vẽ biểu đồ hình tròn
Nêu nhận xét.
SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ	KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2011-2012
TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH	Môn : Địa Lí –Lớp 11 
 ───── ∞Ω∞ ─────	 ─────────────────── 	
	ĐỀ CHÍNH THỨC 
	ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1
Anh (chị ) hãy cho biết thế giới loài người đang đứng trước những vấn đề môi trường nào ? Nguyên nhân ? Liên hệ thực tế trên thế giới hoặc ở Việt Nam.
3 điểm
1. 
Những vấn đề môi trường :
Sự biến đổi khí hậu toàn cầu
Sự suy giảm tâng ô zôn
Sự ô nhiểm nguồn nước ngọt, biển và đại dương
Sự suy giảm đa dạng tài nguyên sinh vật
0.25
0.25
0.25
0.25
2
Nguyên nhân :
- Do lượng CO2 tăng đáng kể trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính làm nhiệt độ trái đất nóng lên 
- Do hoạt động sx công nghiệp và sinh hoạt đã tạo ra 1 lượng khí thải lớn trong khí quyển và khí thải CFCS. 
- Do chất thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt. Việc vận chuyển dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ, các sự cố đắm tàu
- Do sự khai thác thiên nhiên quá mức của con người.
0.25
0.25
0.25
0.25
3
Liên hệ thực tế trên thế giới hoặc ở Việt Nam (Ví dụ dẫn chứng )
1 điểm
2
Nêu và phân tích những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lí của Hoa Kì đối với sự phát triển kinh tế ?
2,5 điểm
1
Vị trí địa lý :
 Phía Bắc giáp Canada, phía Nam giáp Mêhicô và gần khu vực Mỹlatinh
Phía Tây và phía Đông giáp 2 đại dương lớn là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương
0.25 đ
0.25 đ
2
Thuận lợi : 
- Hoa kì nằm cách xa châu Âu bởi Đại Tây Dương nên không bị tàn phá bởi 2 cuộc đại chiến thế giới , ngược lại Hoa Kì còn giàu lên nhờ chiến tranh thông qua việc bán vũ khí và các nhu yếu phẩm phục vụ chiến tranh.
- Thuận lợi cho việc giao lưu, trao đổi buôn bán hàng hóa và có thị trường tiêu thụ rộng lớn từ khu vực mỹ la tinh . Khu vực này còn là nơi cung cấp nguồn nguyên nhiên liệu phong phú cho nền sản xuất của Hoa Kì.
- Khai thác, phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển .
0.5 đ
1 đ
0.5 đ
3
 Hãy chứng minh: Liên minh Châu Âu là trung tâm kinh tế hàng đầu của thế giới?
- GDP cao nhất thế giới (Chiếm 31% GDP của thế giới)
. Tỉ trọng xuất khẩu trong GDP chiếm 26,5 % trong GDP.
. Chiếm 37,7 % tỉ trọng xuất khẩu của thế giới- vượt xa Hoa Kì và Nhật Bản.
. Tạo ra 26 % số lượng xe ô tô của thế giới
. Tiêu thụ 19% năng lượng thế giới.
1,5 điểm
0.5 đ
0.25 đ
0.25
0.25
0.25
4
Thực hành
3 điểm
+ Vẽ biểu đồ : 
Vẽ 2 biểu đồ tròn chia đúng tỉ lệ 
 đẹp đầy đủ kí hiệu, chú giải, tên biểu đồ 
1đ
1 đ
+ Nhận xét :
- Ở nhóm nước phát triển có kiểu cơ cấu dân số già (có dẫn chứng cụ thể)
- Ở nhóm nước đang phát triển có kiểu cơ cấu dân số trẻ ( dẫn chứng )
0.5
0.5
SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ	KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2011-2012
TRƯỜNG THPT HƯƠNG VINH	Môn : Địa Lí –Lớp 11 
 ───── ∞Ω∞ ─────	 ─────────────────── 	
	ĐỀ CHÍNH THỨC :
Câu 1: ( 3 điểm ): Anh (chị ) hãy cho biết thế giới loài người đang đứng trước những vấn đề môi trường nào ? Nguyên nhân ? Liên hệ thực tế trên thế giới hoặc ở Việt Nam.
Câu 2: ( 2,5 điểm ): Nêu và phân tích những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lí của Hoa Kì đối với sự phát triển kinh tế ?
Câu 3: (1,5 điểm): Hãy chứng minh: Liên minh Châu Âu là trung tâm kinh tế hàng đầu của thế giới.
Câu 4: ( 3 điểm) Cho bảng số liệu về cơ cấu dân số của theo nhóm tuổi giai đoạn 2000-2005. 
	( Đơn vị: %)
 Nhóm tuổi
Nhóm nước
0- 14 tuổi
15-64 tuổi
65 tuổi trở lên
Đang phát triển
32
63
5
Phát triển
17
68
15
Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu dân số của 2 nhóm nước.( 2 điểm)
Nhận xét đặc điểm cơ cấu nhóm tuổi của 2 nhóm nước. (1 điểm) 
--------------------------------------------* HẾT*--------------------------------------------------------------
            File đính kèm:
 ĐỀ THI HỌC KỲ I LƠP 11.doc ĐỀ THI HỌC KỲ I LƠP 11.doc