Kiểm tra một tiết đề 1

1. Kiến thức

- Củng cố khắc sõu cỏc kiến thức đó học cho học sinh, kịp thời bổ sung cỏc kiến thức cũn hổng.

2. Kĩ năng

- Rốn luyện kĩ năng trỡnh bày, viết cụng thức hoỏ học, tớnh phõn tử khối và so sỏnh, phõn tớch.

3. Thỏi độ

- Tớnh cẩn thận, chu đỏo và tớnh trung thực của học sinh

 

docx13 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra một tiết đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra một tiết Đề 1 I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố khắc sâu các kiến thức đã học cho học sinh, kịp thời bổ sung các kiến thức còn hổng. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng trình bày, viết công thức hoá học, tính phân tử khối và so sánh, phân tích. 3. Thái độ - Tính cẩn thận, chu đáo và tính trung thực của học sinh Trọng tâm: Hoá trị, qui tắc hoá trị, CTHH, phân tử khối II. Chuẩn bị: - GV: Ma trận đề, ra đề KT, đáp án, biểu điểm. -HS: Ôn tập kiến thức ở chương I: ng.tử, ph. tử III, Nội dung Ma trọ̃n Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức cao hơn TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Nguyờn tử, nguyờn tụ́ hóa học - Biết cṍu tạo ng.tử và kh.niợ̀m ng.tụ́ hóa học xác định nguyờn tụ́ hóa học dựa vào NTK Số cõu hỏi c1 c7c 1;7c Số điểm 0,5đ 1 1,5 (15%) 2. Đơn chṍt , hợp chṍt, phõn tử, - Nắm được khái niợ̀m, vờ̀ đơn chṍt, hợp chṍt - Phõn biợ̀t đơn chṍt hợp chṍt thụng qua mụ̣t sụ́ chṍt cụ thờ̉. - Tính PTK của mụ̣t sụ́ chṍt - Số cõu hỏi c5a,b c2 c7a c4 c7b 2;4;5;7ab Số điểm 1,0đ 0,5đ 1,0đ 0,5đ 1,0đ 4,0 (40%) 3. CTHH, Hóa trị. Dựa vào hóa trị, lọ̃p CTHH của hợp chṍt Số cõu hỏi c3 c6a,b 2 Số điểm 0,5 4đ 4,5 (45%) Tổng số cõu Tổng số điểm 2 1,5đ (15%) 1 0,5đ (5%) 1 1,0đ (10%) 2 1,0đ (10%) 1,3 5đ (50%) zm 0,3 1,0đ (10%) 10c 10,0đ (100%) Phần I: Trắc nghiệm khỏch quan (3 điểm) Khoanh trũn vào một trong cỏc chữ cỏc chữ A, B, C, D mà em cho là cõu trả lời đỳng (2 điờ̉m) Cõu 1. Nguyên tử được cấu tạo bởi các loại hạt: A. Electron B. Proton C. Nơtron D. Cả A, B, C Cõu 2. Trong cỏc dóy chất sau dóy nào toàn là hợp chất? CH4 , K2SO4 , Cl2 , O2 , NH3 O2 , CO2 , CaO , N2 , H2O HBr , Br2 , HNO3 , NH3 , CO2 H2O , Ba(HCO3)2 , Al(OH)3 , ZnSO4 Cõu 3. Cho biết cụng thức hoỏ học của hợp chất của nguyờn tố X với O và hợp chất của nguyờn tố Y với H như sau: X2O3 và YH2 . Hóy chọn cụng thức nào là đỳng cho hợp chất X và Y A. X2Y3 B. X3Y C. XY3 D. X3Y2 Cõu 4. Phõn tử khối của hợp chất KMnO4 là: A. 98 ; B. 158 ; C. 160 ; D. 80 Cõu 5. Điền cỏc cụm từ thớch hợp vào cỏc chỗ trống sau: (1 điờ̉m) a. Những chất tạo nờn từ hai ……………….……..… trở lờn được gọi là .………….…..…………….. b. Những chất cú …………...……….gồm những nguyờn tử cựng loại …………………… được gọi là …………………..…… Phần II: Tự luận (7 diờ̉m) Cõu 6: (4 điờ̉m) Lọ̃p CTHH của hợp chṍt tạo bởi: a. S(IV) và O b. Fe(II) và NO3 (I) Cõu 7: (3 điờ̉m) Phõn tử chất A gồm 1 nguyờn tử nguyờn tố X liờn kết với 3 nguyờn tử oxi và nặng hơn phõn tử hidro 40 lần A là đơn chất hay hợp chất? Tớnh phõn tử khối của A . Tớnh nguyờn tử khối của X. Cho biết tờn , kớ hiệu hoỏ học của nguyờn tố X ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần I: Trắc nghiệm khỏch quan: (3 điểm ) Cõu 1. D (0,5đ) Cõu 2. D (0,5đ) Cõu 3. A (0,5đ) Cõu 4. B (0,5đ) Cõu 5: ( 1,0 điểm). Điờ̀n đúng mụ̃i cụm từ cho 0,2 điờ̉m. Cỏc cụm từ cần điền : Nguyờn tố ; hợp chất Phõn tử ; liờn kết với nhau; đơn chất Phần II. Tự luận (7 điểm) Cõu 6 Gọi CTHH dạng tụ̉ng quát là: SxOy Theo quy tắc hóa trị: x.4 =y.2. Rút ra x=1. y=2. Vọ̃y CTTT cõ̀n tìm là: SO2 b. Tương tự lọ̃p được CTHH đúng, đủ 3 ý: Fe(NO3)2 2 đ 2đ Cõu 7 a. A tạo bởi 2 nguyờn tố do đú A là hợp chất b. PTK của A : 40 . 2 = 80 NTK của X : 80 – 48 =32 X là lưu huỳnh . Kớ hiệu húa học S 0,5 0,5 1 1 Đề 2 Kiểm tra một tiết I) MỤC TIấU: 1. Kiến thức: - Kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh về sự biến đổi chất, phản ứng húa học (định nghĩa, bản chất, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết) - Định luật bảo toàn khối lượng (giải thớch và ỏp dụng) - Phương trỡnh húa học (biểu diễn phản ứng húa học, ý nghĩa) 2. Kỹ năng : - Phõn biệt hiện tượng húa học - Lập phương trỡnh húa họckhi biết cỏc chất phản ứng và sản phẩm. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục tớnh cẩn thận, chớnh xỏc, tự giỏc, độc lập suy nghĩ của học sinh - Qua tiết kiểm tra phõn loại được 3 đối tượng học sinh, để giỏo viờn cú kế hoạch giảng dạy thớch hợp. II) HèNH THỨC KIỂM TRA Kết hợp cả hai hỡnh thức trắc nghiệm khỏch quan(30%) và tự luận(70%) III) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội dung kiến thức Mức độ nhận biết Cộng Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Sự biến đổi chất - Biết được hiện tượng vật lớ là hiện tượng trong đú khụng cú sự biến đổi chất này thành chất khỏc. - Hiện tượng húa học là hiện tượng trong đú cú sự biến đổi chất này thành chất khỏc. - Phõn biệt được hiện tượng vật lớ và hiện tượng húa học. Số cõu 1 2 3 Số điểm 0,25 0,5 0.75 2. Phản ứng húa học - Khỏi niệm về phản ứng húa học (sự biến đổi chất và sự thay đổi liờn kết giữa cỏc nguyờn tử ). Số cõu 1 1 Số điểm 0.25 0.25 3. Định luật bảo toàn khối lượng . - Viết được biểu thức liờn hệ giữa khối lượng cỏc chất trong một số phản ứng cụ thể. - Tớnh được khối lượng của một chất trong phản ứng khi biết khối lượng của cỏc chất cũn lại. Số cõu 2 2 Số điểm 0.5 0.5 4. Phương trỡnh húa học - Phương trỡnh húa học biểu diễn phản ứng húa học. - Cỏc bước lập phương trỡnh húa học. - Biết lập phương trỡnh húa học khi biết cỏc chất tham gia và sản phẩm. - Tỡm tỉ lệ phõn tử , nguyờn từ. - Vận dụng định luật bảo toàn khối lượng và cỏc phương trỡnh đó lập. Số cõu 3 3 1 7 Số điểm 0.75 0.75 3 4.5 5. T. hợp cỏc chủ đề trờn Số cõu Số điểm 1(C2) 1 1(C2) 1 1(C2) 2 1 4 TỔNG: Số cõu Số điểm Tỉ lệ % 5 1.25 12,5% 1 1 10% 3 0,75 7,5% 2 4 40% 4 1 10% 2 2 20% 14 10 100% IV) ĐỀ KIỂM TRA I. Phần trắc nghiệm : ( 3đ ) Khoanh trũn vào một trong cỏc chữ cỏi A hoặc B, C, D mà em cho là cõu trả lời đỳng. Cõu 1: Trong cỏc hiện tượng sau, hiện tượng nào là hiện tượng vật lớ : A. Về mựa hố thức ăn thường bị thiu B. Đun quỏ lửa mỡ sẽ khột C. Sự kết tinh của muối ăn D. Sắt để lõu ngày trong khụng khớ bị gỉ Cõu 2: Trong một phản ứng húa học, cỏc chất tham gia và sản phẩm phải chứa cựng A. số nguyờn tử của mỗi nguyờn tố B. số nguyờn tử của mỗi chất C. số phõn tử của mỗi chất D. số chất Cõu 3: Cho phương trỡnh húa học sau: 4Al + 3O2 2Al2O3 . Chất tham gia phản ứng là A. Al2O3 B. Al ; Al2O3 C. O2 ; Al2O3 D. Al ;O2 Cõu 4: Cho phương trỡnh húa học sau : Fe + 2HCl FeCl2 + H2 . Tỉ lệ số phõn tử của cặp chất tạo thành là A. 1:1 B. 1:2 C.2:1 D. 2:2 Cõu 5: Cho phương trỡnh húa học sau : 4Na + O2 Na2O . Sản phẩm của phản ứng là A. Na B. O2 C. Na2O D. Na và O2 Cõu 6: Cú mấy bước để lập phương trỡnh húa học: A. 3 bước B. 4 bước C. 5 bước D. 6 bước Cõu 7: Đốt chỏy 12g Cacbon trong khớ Oxi, tạo thành 44g khớ Cacbonic. Khối lượng khớ cần dựng là A. 8g B. 16g C. 32g D. 44g Cõu 8: Trong cỏc hiện tượng sau,hiện tượng nào là hiện tượng húa học : A. Khi nấu canh cua, gạch cua nổi lờn trờn B. Cồn để trong lọ khụng đõy nắp bị cạn dần C. Đun nước, nước sụi bốc hơi D. Đốt chỏy than để nấu nướng Cõu 9: Hiện tượng vật lớ là hiện tượng A. cú sự biến đổi về chất B. khụng cú sự biến đổi về chất C. cú chất mới tạo thành D. chất tham gia cú tớnh chất khỏc với chất tạo thành Cõu 10: Cho phương trỡnh húa học sau : 4P + 5O2 2P2O5 . Tỉ lệ số nguyờn tử P lần lượt với số phõn tử của O2 và P2O5 là A. 4:5:2 B. 2:5:4 C. 5:4:2 D. 4:2:5 Cõu 11: Nếu phản ứng giữa chất N và M tạo ra chất P và Q thỡ cụng thức về khối lượng được viết như sau A. mN = mM +mQ + mP B. mN + mM = mP + mQ C. mP = mM + mQ + mN D. mQ = mN + mM + mP Cõu 12: Phương trỡnh húa học biểu diễn ngắn gọn: A, cỏc chất phản ứng B, Cỏc chất tham gia C, Số nguyờn tử mỗi nguyờn tố D, Phản ứng húa học II. Tự luận: (7 đ) Cõu 1: Lập phương trỡnh húa học của phản ứng sau: (3đ) a. Al + HCl AlCl3 + H2 . b. Cu + O2 2CuO c. O2 + H2 H2O Cõu 2: Cho 65g kim loại Kẽm tỏc dụng với Axit Clohidric (HCl) thu được 136g muối kẽm Clorua (ZnCl2 ) và 2g khớ hidro (H2 ). (4đ) a. Lập phương trỡnh húa học của phản ứng. b. Cho biết tỉ lệ số nguyờn tử ,số phõn tử giữa cỏc chất trong phản ứng c. Viết cụng thức về khối lượng của cỏc chất cú trong phương trỡnh trờn. d. Tớnh khối lượng axit clohidric đó dựng. V. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I: Trắc nghiệm khỏch quan (3đ) Cõu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Chọn đỳng C A D A C A C D B A B D Phần II. Tự luận : (7 điểm) Thành phần Nội dung đỏp ỏn Biểu điểm Cõu 1 a. 2Al + 6HCl 2AlCl3 + 3H2 b. Cu + O2 CuO c. O2 +2 H2 2 H2O 1 1 1 Cõu 2 a. Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 b. Tỉ lệ 1: 2 : 1:1 c. mZn + mHCl = m ZnCl2 + H2 d. mHCl = ( 136 + 2) – 65 = 73 g. 1 1 1 1 Đề 3 KIỂM TRA 1 TIẾT I. MA TRẬN ĐỀ Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Oxi - Khụng khớ. Biết tớnh chất hoỏ học của oxi, điều chế oxi Hiểu được thành phần của khụng khớ, sự chỏy. Số cõu hỏi 2 1 3 Số điểm 1,0 0,5 1,5 (15%) 2. Oxit - Phản ứng hoỏ học. Nhận biết được oxit; phản ứng hoỏ học. Cõn bằng được phương trỡnh húa học và phõn loại được phản ứng HH Số cõu hỏi 3 1 1 5 Số điểm 1,5 1,0 3,0 5,5 (55%) 3. Giải cỏc bài toỏn hoỏ học. Giải cỏc bài toỏn hoỏ học cú liờn quan đến oxi, khụng khớ. Số cõu hỏi 1 1 Số điểm 3,0 3,0 (30%) Tổng số cõu 5 1 1 1 1 10 Tổng số điểm 2,5 1,0 0,5 3,0 3,0 10,0 Tỉ lệ % (25%) (10%) (5%) (30%) (30%) (100%) II. Đề bài: Trắc nghiệm (3điểm). Hóy khoanh trũn vào cõu trả lời đỳng nhất. Cõu 1. Người ta thu khớ oxi bằng phương phỏp đẩy nước là do khớ oxi cú tớnh chất sau : A. Nặng hơn khụng khớ B. Tan nhiều trong nước C. Ít tan trong nước D. Khú húa lỏng Cõu 2. Điều khẳng định nào sau đõy là đỳng, khụng khớ là: A. Một hợp chõt B. Một hỗn hợp C. Một đơn chất D. Một chất. Cõu 3 : Phản ứng hoá học có xảy ra sự oxi hoá là: A. P + O2 -> P2O5 B. Na2O + H2O 2NaOH C. CaCO3 CaO + CO2 D. Na2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2NaCl Cõu 4: Nhúm cụng thức nào sau đõy biểu diễn toàn Oxit A. CuO, CaCO3, SO3 C. FeO; KCl, P2O5 B. N2O5 ; Al2O3 ; SiO2 , HNO3 D. CO2 ; H2O; MgO Cõu 5. Những chất được dựng để điều chế oxi trong phũng thớ nghiệm là: A. KClO3 và KMnO4 . B. KMnO4 và H2O. C. KClO3 và CaCO3 . D. KMnO4 và khụng khớ. Cõu 6 : Phản ứng nào dưới đõy là phản ứng húa hợp. A. CuO + H2 Cu + H2O . B. CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O. C. 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 + O2 D. CaO + H2O à Ca(OH)2 Cõu 7. Cho 10,8g kim loại nhụm tỏc dụng với 8,96l khớ oxi ở đktc. Khối lượng của nhụm oxit sau khi phản ứng kết thỳc là : A. 49,25 g ; B. 20,4 g ; C. 25,5 g ; D. 39.5 g . II.PHẦNTỰ LUẬN (7đ) Cõu 7: (1.0điểm) Đọc tờn cỏc oxit sau, và phân loại chúng a/ Fe2O3 b/ P2O5 c /SO3 d/ K2O Cõu 8: (3.0điểm) Lập phương trỡnh húa học của cỏc phản ứng sau và cho biết chỳng thuộc loại phản ứng húa học nào . a, Fe + O2 ---> Fe3O4 b, KNO3 ---> KNO2 + O2. c, Al + Cl2 ---> AlCl3 Cõu 9: (3,0điểm) Đốt chỏy hoàn toàn 126g sắt trong bỡnh chứa khớ O2. a. Hóy viết phương trỡnh phản ứng xảy ra. b. Tớnh thể tớch khớ O2 (ở đktc) đó tham gia phản ứng trờn. c. Tớnh khối lượng KClO3 cần dựng để khi phõn huỷ thỡ thu được một thể tớch khớ O2 (ở đktc) bằng với thể tớch khớ O2 đó sử dụng ở phản ứng trờn. ( Cho biết: Fe =56; K=39;Cl=35,5; O=16; Al=27) Đỏp ỏn và biểu điểm I.Trắc nghiệm (3.0đ) Cõu 1 2 3 4 5 6 Đỏp ỏn C B A B A D Điểm 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ II.Tự luận (7.0đ) Cõu Nội dung Biểu điểm 7 8 9 a/: Sắt (III) oxit b/: Điphotpho pentaoxit c/: Lưu huỳnh trioxit d/: Kali oxit a, 3Fe + 2O2 Fe3O4 ( PƯHH ) b, 2KNO3 2KNO2 + O2. (P ƯPH) c,2 Al + 3Cl2 2AlCl3 ( PƯHH ) a, 3Fe + 2O2 Fe3O4 b. Theo PTPƯ ta cú 3Fe + 2O2 Fe3O4 3 mol 2mol 2,25mol à 1,5mol g = 1,5 (mol) c. = 1,5 (mol) Theo PTPƯ ta cú 2KClO3 2KCl + 3O2 2mol 3mol 1mol 1,5mol g 0.25đ 0.25đ 0.25đ 0.25đ 1.0đ 1.0đ 1.0đ 0.25đ 0.5đ 0.25đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ Đề 4 I. Mục tiêu: Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình môn hóa lớp 8 sau khi học sinh học xong chương V cụ thể: 1. Kiến thức: - Chủ đề 1: Hiđro – Nước: Kiểm tra, đánh giá khả năng nhận thức của mỗi học sinh về tính chất của hiđrô, nước - Chủ đề 2: Các loại phản ứng hóa học: Nhận biết được các loiaj phản ứng hóa học: phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy, phản ứng oxi hóa – khử, phản ứng thế. - Chủ đề 3: Axit – bazo – muối: Định nghĩa, công thức, cách gọi tên của axit, bazơ, muối 2. Kĩ năng: - Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan. - Gọi tên các axit – bazo – muối - Viết PTHH của phản ứng, tính toán theo phương trình. 3. Thái độ: - Rèn tính nghiêm túc và độc lập khi làm bài - Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của học sinh khi giải quyết vấn đề. II. Hình thức đề kiểm tra: - Hình thức: Kết hợp hình thức trắc nghiêm (30%) tự luận (70%) - Học sinh làm bài tại lớp. III. Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL Hiđro – nước Tính chất hóa học của hiđro Tính chất hóa học của nước Tính V và m tạo thành theo phương trình điều chế khí hiđro Số câu 2 1 1 4 Số điểm 0,5 0,25 3 3,75 37,5% Các loại phản ứng hóa học Nhận biết P/ư hóa hợp, p/ứ phân hủy, p/ứ thế Số câu 1 1 Số điểm 1,25 1,25 12,5% Axit – bazơ - Muối Nhận biết chất thuộc loại axit, bazo, muối Gọi tên một số axit, bazo, muối Bằng pp hóa học nhận biết dd axit, bazo, muối cụ thể Số câu 4 1 1 1 7 Số điểm 1 1 2 1 5 50% Tổng 7 Câu 3đ 2,5% 3 Câu 3đ 30% 1 Câu 1đ 10% 1 Câu 3đ 30% 13 Câu 10đ 100% IV. Nội dung đề kiểm tra: A. Trắc nghiệm khách quan: * Khoanh tròn vào đáp án A, B, C và D đứng trước câu trả lời đúng Câu 1: Trong các nhóm chất sau. Nhóm chất nào gồm các chất là axit A. KMnO4, H2CO3, NaOH B. KClO3, HCl, NaCl C. HCl , CaCO3, H2SO4 D. H2SO4 , HCl, HNO3 Câu 2: Để thu khí hiđro trong phòng thí nghiệm bằng cách đẩy nước người ta dựa vào tính chất nào của Hiđro: A. Nhẹ hơn không khí B. Không tác dụng với nước C. Không tác dụng với không khí D. Nhẹ hơn không khí và ít tan trong nước Câu 3: Daón khớ H2 dử qua oỏng nghieọm ủửùng CuO nung noựng. Sau thớ nghieọm, hieọn tửụùng quan saựt ủuựng laứ : A. Coự taùo thaứnh chaỏt raộn maứu ủen vaứng vaứ coự hụi nửụực B. Coự taùo thaứnh chaỏt raộn maứu ủen naõu, khoõng coự hụi nửụực taùo thaứnh C. Coự taùo thaứnh chaỏt raộn maứu ủoỷ vaứ coự hụi nửụực baựm vaứo thaứnh oỏng nghieọm D. Coự taùo thaứnh chaỏt raộn maứu ủoỷ, khoõng coự hụi nửụực baựm vaứo thaứnh oỏng nghieọm Câu 4: Cho các chất sau chất nào không tác dụng được với nước: A. Al B. CaO C. K D.SO3 Câu 5: Loại chất làm quì tím chuyển màu xanh là: A. oxit B. axit C. bazơ D. muối Câu 6: Coự caực phaỷn ửựng hoựa hoùc sau : 1. CaCO3 CaO + CO2 2. 4P + 5O2 2P2O5 3. CaO + H2O Ca(OH)2 4. Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2 5. Zn + H2SO4 ZnSO4 + H2 6. Fe + CuCl2 FeCl2 + Cu a. Nhoựm chổ goàm caực phaỷn ửựng thế laứ : A. 1, 2 B. 3, 4 C. 5, 6 D. 1,6 b. Nhoựm chổ goàm caực phaỷn ửựng hoựa hụùp laứ : A. 2, 3 B. 2, 4 C. 3, 5 D. 1,3 * Tìm cụm từ thích hợp điềm vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: Câu 7: Phân tử muối gồm có....................................liên kết với.................................... B. Tự luận: Câu 8: (1đ) Hãy nêu phương pháp nhận biết 3 dung dịch đựng trong 3 lọ mất nhãn sau: Ba(OH)2, HCl, Na2SO4. Câu 9: (3đ) Hãy cho biết các chất sau thuộc loại hợp chất nào và gọi tên chúng: H2SO4 , NaHCO3 , Ca(OH)2 , ZnCl2 , HNO3, Al2(SO4)3 Câu 10: (3đ) Cho 3,5 gam Zn tác dụng với dung dịch HCl dư. a. Viết phương trình phản ứng hoá học xảy ra. b. Tính thể tích khí (đktc) thu được sau phản ứng. c. Tính khối lượng muối thu được sau phản ứng. Cho biết Zn = 65; H = 1; Cl = 35,5 ; O = 16 V. Hướng dẫn chấm - Thang điểm: A. Trắc nghiệm khách quan: * Khoanh tròn vào đáp án A, B, C và D đứng trước câu trả lời đúng Mỗi câu đúng 0,25đ x 8 = 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6a 6b Đáp án D D C A C C A * Tìm cụm từ thích hợp điềm vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm: Mỗi câu đúng được 0,25 đ x 4 = 1 điểm Câu 7: ...một hay nhiều nguyên tử kim loại...một hay nhiều gốc axit B. Tự luận: Câu Nội dung Điểm 10 - Trích mẫu thử và đánh dấu ống nghiệm - Nhúng giấy quỳ tím vào 3 mẫu thử trong 3 ống nghiệm. Dung dịch trong ống nghiệm nào làm quỳ tím chuyển thành màu xanh thì dung dịch đó là Ba(OH)2. Dung dịch trong ống nghiệm nào làm cho quỳ tím chuyển thành màu đỏ thì dung dịch đó là HCl. Còn lại là Na2SO4. 0,25 0,25 0,25 0,25 11 H2SO4: thuộc loại axit – Axit sunfuric NaHCO3: Thuộc loại muối – Natri hidrocacbonat Ca(OH)2 : Thuộc loại bazo – Caxihidroxit ZnCl2 : Thuộc loại muối – Kẽm clorua HNO3 : Thuộc loại axit – Axit nitoric Al2(SO4)3 : Thuộc loại muối – Nhôm sunfat 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 12 a. Phương trình phản ứng Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 b.Tính thể tích khí (đktc) thu được sau phản ứng. nZn = = 0,05 mol Theo PTHH số mol của Zn bằng số mol của H2 = 0,05 mol Suy ra thể tích khí H2 thu được là: 22,4 x 0,05 = 1,12 lít H2 c. Tính khối lượng muối thu được sau phản ứng Theo PTHH thì số mol ZnCl2 bằng số mol Zn = 0, 05 mol Vậy khối lượng của ZnCl2 thu được là: 0,05 x 136 = 6,8 gam 0,5 1,5 1 NGƯỜI BIấN SOẠN LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ Hoàng Văn Vĩnh Dương Thị Vọng

File đính kèm:

  • docxDe KT va de thi Hoa 8 Co ma tran.docx