Bài I
Xét đường cong:
(C)
Tìm các cặp số (m; n) sao cho trong các giao điểm của (C) với trục hoành có hai giao điểm cách nhau 1995 đơn vị và khoảng cách từ tâm đối xứng của (C) đến trục hoành là 2000 đơn vị.
10 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi học sinh giỏi thành phố hà hội năm học 1995-1996 môn thi: toán 12 (vòng1) thời gian làm bài:180 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 1995-1996
Môn thi: Toán 12 (vòng1)
Ngày thi:23-12-1995
Thời gian làm bài:180 phút
Bài I
Xét đường cong:
(C)
Tìm các cặp số (m; n) sao cho trong các giao điểm của (C) với trục hoành có hai giao điểm cách nhau 1995 đơn vị và khoảng cách từ tâm đối xứng của (C) đến trục hoành là 2000 đơn vị.
Bài II
Với những giá trị nào của m thì trong khoảng ta luôn có:
Bài III
Cho hai dãy số và trong đó với mọi i = 1, 2, 3 ta luôn có:
và
Chứng minh rằng: có ít nhất một giá trị của sao cho dãy có giới hạn khác 0.
Bài IV
Cho hình Elíp với tâm O và các tiêu điểm . Qua O, vẽ các đường song song MOM', MF1N'. Tính tỉ số:
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 1996-1997
Môn thi: Toán 12 (vòng1)
Ngày thi:21-12-1996
Thời gian làm bài:180 phút
Bài I
Cho dãy xác định bởi điều kiện:
x1 = a ; ; ( n = 1; 2; 3)
Tìm giá trị của a sao cho: x1996 = x1997
Bài II
Hàm số f(x) được xác định bằng hệ thức:
Chứng minh rằng:
Bài III
Cho phương trình:
Hãy xác định giá trị của m sao cho với mọi giá trị của thì phương trình có nghiệm.
Bài IV
Trên mặt phẳng toạ độ vuông góc Oxy, cho các điểm A(-1; 0); B(2; 0);
H(-2; 0); và M(-1; -0,6). Kẻ đường thẳng vuông góc với AB tại H và đường tròn (C) nhận AB làm đường kính.
Tìm quỹ tích tâm I của đường tròn tiếp xúc với và tiếp xúc trong với (C) sao cho điểm M nằm ở bên ngoài đường tròn (I).
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 1997-1998
Môn thi: Toán 12 (vòng1)
Ngày thi:25-12-1997
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (5 điểm):
Cho hàm số
1. Tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của hàm số trên đoạn
2. Tính tổng
Câu 2 (5 điểm):
Tìm a để phương trình sau có đúng 3 nghiệm:
Câu 3 (5 điểm):
Cho
Chứng minh rằng:
Câu 4 (5 điểm):
Trong hệ toạ độ trực chuẩn xOy cho đường thẳng (d) có phương trình:
1. Tìm điểm M(a; b) với sao cho khoảng cách từ M tới (d) nhỏ nhất và độ dài đoạn OM ngắn nhất.
2. Cho đường tròn (C) tâm M(-2; 0) tiếp xúc với Oy.
Tìm tập hợp tâm các đường tròn tiếp xúc với Ox và tiếp xúc ngoài với đường tròn (C).
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 1998-1999
Môn thi: Toán 12
Ngày thi:9-12-1998
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (5 điểm):
Cho họ đường cong (Cm): ( m là tham số)
Đường thẳng (d): y=3-x cắt một đường cong bất kỳ (C) của họ (Cm) tại 3 điểm phân biệt A, I, B (theo thứ tự), tiếp tuyến tại A và tiếp tyuến tại B của (C) lần lượt cắt đường cong tại điểm thứ hai là M và N. Tìm m để tứ giác AMBN là hình thoi.
Câu 2 (5 điểm):
Giải hệ phương trình:
Câu 3 (5 điểm):
Chứng minh bất đẳng thức:
Với làm vế trái có nghĩa.
Có thể thay số 2 ở vế phải bằng một số vô tỷ để có một bất đẳng thức đúng và mạnh hơn không?
Câu 4 (5 điểm):
Cho 2 đường tròn thay đổi (C) và (C') luôn tiếp xúc với một đường thẳng lần lượt tại 2 điểm A và A' cố định. Tìm quỹ tích giao điểm M của (C) và (C') biết rằng chúng luôn cắt nhau dưới một góc cho trước ( là góc tạo bởi hai tiếp tuyến của hai đường tròn tại M ).
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 1999-2000
Môn thi: Toán 12
Ngày thi:11-12-1999
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (5 điểm):
Cho hai hàm số và
1. Cmr: đồ thị của chúng tiếp xúc nhau.
2. Giải bất phương trình:
Câu 2 (5 điểm):
Cho tam giác ABC thoả mãn:
Cmr: tam giác ABC đều.
Câu 3 (5 điểm):
Tìm tham số a sao cho phương trình:
có ít nhất một nghiệm nguyên.
Câu 4 (5 điểm):
Trong hệ toạ độ trực chuẩn Oxy cho đường tròn (C) có phương trình:
1. Tìm tham số m để trên đường thẳng y=m có đúng 4 điểm sao cho qua mỗi điểm có 2 đường thẳng tạo với nhau góc 450và chúng đều tiếp xúc với đường tròn (C).
2. Cho 2 điểm A(a;b), B(c;d) thuộc đường tròn (C) chứng minh:
.
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 2001-2002
Môn thi: Toán 12
Ngày thi: 8-12-2001
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (4 điểm):
Cho hàm số
Tìm các giá trị của tham số m và n để đồ thị có 3 điểm cực trị là các đỉnh của một tam giác đều ngoại tiếp một đường tròn có tâm là gốc toạ độ.
Câu 2 (4 điểm):
Tìm tất cả các giá trị của a và b thoả mãn điều kiện: và
sao cho biểu thức đạt giá trị nhỏ nhất.
Tìm giá trị nhỏ nhất đó.
Câu 3 (4 điểm):
Giải bất phương trình:
Câu 4 (4 điểm):
Tìm các giá trị của x, để với mọi giá trị của y luôn tồn tại giá trị của z thoả mãn:
Câu 5 (4 điểm):
Cho Elíp (E) có 2 tiêu điểm là F1 và F2. Hai điểm M và N trên (E). Chứng minh rằng: 4 đường thẳng MF1, MF2, NF1, NF2 cùng tiếp xúc với một đường tròn.
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 2003-2004
Môn thi: Toán 12
Ngày thi: 5-12-2003
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (4 điểm):
Giải và biện luận theo tham số a số nghiệm của phương trình:
( với n là số tự nhiên lẻ )
Câu 2 (4 điểm):
Cho đường cong (C) có phương trình .Tìm m và n để đường thẳng cắt đường cong (C) tại 4 điểm phân biệt A, B , C, D ( theo thứ tự ) sao cho .
Câu 3 (4 điểm):
Cho tam giác ABC có trọng tâm G. Gọi R và R' lần lượt là bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác có độ dài 3 cạnh là GA, GB, GC. Cmr:
Nếu có 9R'= 2R(sinA+sinB+sinC) thì tam giác ABC đều.
Câu 4 (4 điểm):
Giải các phương trình sau:
1.
2.
Câu 5 (4 điểm):
Trong mặt phẳng toạ độ Oxy cho Parabol (P): ( p>0 ), tiêu điểm là F. Từ một điểm I kẻ 2 đường thẳng tiếp xúc với (P) tại M và N.
1. Cmr: đồng dạng với .
2. Một đường thẳng (d) tuỳ ý tiếp xúc với (P) tại T và cắt IM, IN tại Q và Q'.
Cmr: không phụ thuộc vị trí của (d).
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 2004-2005
Môn thi: Toán 12
Ngày thi: 3-12-2004
Thời gian làm bài:180 phút
Bài 1 (4 điểm):
Cho hàm số: f(x)= và có đồ thị là (C) và (C’). Hẵy tìm tất cả cac giá trị của tham số m để tồn tại 4 đường thẳng khác nhau, cùng song song với trục tung và mỗi đường trong chúng đều cắt (C) và (C’) tại hai điểm sao cho tiếp tuyến tương ứng của (C)và (C’) tại hai điểm đó song song với nhau.
Bài 2 (4điểm):
Cho bất phương trình:
1.Giải bpt khi a=-1.
2.Tìm a để bpt có nghiệm x>1.
Bài 3 (4điểm):
Giải phương trình:
Bài 4 (4điểm):
Một tứ giác có độ dài ba cạnh bằng 1 và diện tích bằng .Hãy tính độ dài cạnh còn lại và độ lớn các góc của tư giác.
Bài 5 (4điểm):
Cho tứ diện ABCD DA=a, DB=b, DC=c đôi một vuông góc với nhau.Một điểm M tuỳ ý thuộc khối tứ diện.
1.Gọi các góc tạo bởi tia DM với DA, DB, DC là .
Cmr:
2.Gọi lần lượt là diện tích các mặt đối diện với đỉnh A, B, C, D của khối tư diện. Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
SỞ GD-ĐT HÀ NỘI
KỲ THI HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ HÀ HỘI
Năm học 2006-2007
Môn thi: Toán 12
Ngày thi:15-11-2006
Thời gian làm bài:180 phút
Câu 1 (5 điểm):
Gọi là đồ thị của hàm số ( m là tham số)
1. Tìm các giá trị của m để có 3 điểm cực trị A, B, C.
2. Chứng minh rằng tam giác ABC có trọng tâm cố định khi tham số m thay đổi.
Câu 2 (3 điểm):
Giải các phương trình sau:
1.
2.
Câu 3 (3 điểm):
Tam giác ABC có độ dài các cạnh là a, b, c và bán kính R của đường tròn ngoại tiếp thoả mãn hệ thức: . Chứng minh rằng tam giác đó là tam giác đều.
Câu 4 (4 điểm):
Tìm các giá trị của tham số a để hệ phương trình sau có nghiệm:
Câu 5 (5 điểm):
Cho tứ diện đều ABCD có cạnh bằng 1. Các điển M, N lần lượt chuyển động trên các đoạn AB, AC sao cho mặt phẳng (DMN) luôn vuông góc với mặt phẳng (ABC). Đặt AM=x, AN=y.
1. Cmr: mặt phẳng (DMN) luôn chứa một đường phẳng cố định và
x + y = 3xy.
2. Xác định vị trí của M, N để diện tích toàn phần tứ diện ADMN đạt giá trị nhỏ nhất và lớn nhất.Tính các giá trị đó.
File đính kèm:
- De thi HS gioi .doc