Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Đề tài Khám phá khoa học

I. Mục đích – Yêu cầu

1. Kiến thức: Trẻ biết được các nguồn nước, lợi ích của các nguồn nước đối với con người, động vật, cây cối.

2. Kỹ năng: Biết trả lời các câu hỏi của cô, rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, nhận xét. Chú ý ghi nhớ có chủ định.

- Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi.

3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Biết tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.

II. Chuẩn bị.

- Hình ảnh một số nguồn nước: Nước biển, ao hồ, nước giếng.

- Âm thanh tiếng mưa rơi.

- Hai chậu cây: Một chậu cây tươi, một chậu cây héo.

- Một bình cá.

- Đĩa nhạc bài: Cho tôi đi làm mưa với.

- Truyện: Cuộc phiêu lưu của những giọt nước.

- Một số hình ảnh về nước để chơi trò chơi.

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9620 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên - Đề tài Khám phá khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG Lĩnh vực phát triển nhận thức Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên Đề tài: Khám phá khoa học Quan sát thảo luận về các nguồn nước, lợi ích, sự cần thiết của nước đến các hoạt động, đời sống của con người Nội dung tích hợp: Âm nhạc,PTNN. Độ tuổi:4-5 tuổi Thời gian dạy: 25 phút Người dạy: Nhữ Thị Thanh Tuyền I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ biết được các nguồn nước, lợi ích của các nguồn nước đối với con người, động vật, cây cối. 2. Kỹ năng: Biết trả lời các câu hỏi của cô, rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, nhận xét. Chú ý ghi nhớ có chủ định. - Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động. - Biết tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. II. Chuẩn bị. - Hình ảnh một số nguồn nước: Nước biển, ao hồ, nước giếng. - Âm thanh tiếng mưa rơi. - Hai chậu cây: Một chậu cây tươi, một chậu cây héo. - Một bình cá. - Đĩa nhạc bài: Cho tôi đi làm mưa với. - Truyện: Cuộc phiêu lưu của những giọt nước. - Một số hình ảnh về nước để chơi trò chơi. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Gây hứng thú: Chị mây trắng xin chào tất cả các em, chị vừa bay qua đây thấy các em 4 tuổ C rất là ngoan nên chị xuống đây tặng các em một món quà. Các em có thích không?(Mở đĩa truyện: Cuộc phiêu lưu của những giọt nước. - Các em vừa được nghe chuyện gì? - Đố các e m biết giọt nước đến từ đâu? - À, đúng rồi đấy, nước đến từ biển cả, được đi khắp mọi nơi và mang đến lợi ích cho con người, cây cối, động thực vật. Hôm nay ngoài câu chuyện rất hay chị còn mang đến câu chuyện rất xinh động và đẹp mắt về các nguồn nước đấy, các em có muốn xem không? * Cho xem hình ảnh nước biển. - Đây là nước gì? - Nước biển có màu gì? - Vào mùa hè các em có được bố mẹ cho đi tắm biển không? - Nếu không may nước biển vào miệng chúng mình thấy có vị gì không? - Vì sao nước biển có vị mặn? - Dưới biển có con gì sống? =>Ở dưới biển là nơi sinh sống của nhiều loại cá, cua, rong, rêu. Để biển luôn sạch sẽ thì chúng mình không nên vứt rác thải bừa bãi xuống biển. * Cho xem hình ảnh nước ao hồ. Hỏi trẻ hình ảnh gì đây? - Nước ao hồ có màu gì? - Đố trẻ một câu đố: “ Nghe vẻ nghe vè Nghe vè chị đố Chị đố con gì Có vảy có vây Không sống trên cạn Mà bơi dưới hồ” ( Con cá) - Con cá sống ở đâu? - Cá bơi như thế nào?( Cho trẻ làm động tác cá bơi). - Cho quan sát bình cá, hỏi trẻ: Cá đang làm gì? - Điều gì sẽ xảy ra nếu chị vớt con cá này ra khỏi nước? ( Cô vớt cá ra khỏi bình). - Con cá có bơi được nữa không? Tại sao? - Nếu đổ nước vào thì điều gì sẽ xảy ra? - Ngoài con cá ra thì còn con gì sống ở dưới nước nữa không? - Các con vật ở dưới nước rất cần có nước để sống, còn những con vật khác thì sao? Chúng cần nước để làm gì? => Nước có rất nhiều lợi ích đối với các con vật và nó còn tạo ra những âm thanh rất là hay đấy, các em cùng lắng nghe nhé.( Cho trẻ nghe tiếng mưa) - Các em nghe thấy tiếng gì? - Tiếng mưa như thế nào? - Cho trẻ giả làm động tác mưa: Mưa nhỏ - tý tách, tý tách; mưa vừa – lộp độp; mưa to – ào ào. * Đối với cây cối. - Khi mưa rơi xuống làm cho cây tốt tươi. Nếu không có mưa,có nước thì cây cối sẽ như thế nào?. Các em cùng quan sát hai chậu cây này nhé. (Cô đưa 2 chậu cây ra) - Đây là cây gì? - Cây rau cải ở chậu này thế nào? - Thân lá cây như thế nào? - Còn cây cải ở chậu này thế nào? - Thân,lá thế nào? Tại sao lại như vậy? Các em cùng xem đất ở 2 chậu cây này thế nào nhé. - Em thấy đất ở cây này thế nào? Còn chậu cây này thế nào? >> Kết luận: Chậu cây được chăm sóc,tưới đủ nước thì đất ẩm,cây xanh tốt.Còn chậu cây không được tưới nước ,đất khô nứt nẻ,cây héo. Vậy nếu muốn cây sống thì phải có đủ nước ánh sang. > Cho trẻ vận động bài cho tôi đi làm mưa với. * Đối với con người. Cây cối và các con vật cần có nước vậy con người có cần có nước không? - Mời 3- 4 trẻ uống nước hỏi trẻ + Uống nước em thấy thế nào? + Nước có mùi vị gì? - Hàng ngày chúng mình uống nước thấy nước có mùi vị gì không? - Nước chúng mình uống là nước gì? > Nước chúng mình uống hàng ngày có nước đun sôi để nguội,nước lọc,nước ngọt đều được gọi là nước sạch và đều có lợi cho sức khỏe. - Hàng ngày ở nhà ông bà bố mẹ dung nước để làm gì? - Khi tắm xong chúng mình thấy cơ thể như thế nào? Khi tắm rửa giúp cơ thể sạch sẽ,khỏe mạnh hơn. Chị còn mang đến cho chúng mình 2 cái bát nữa đấy.Các em cùng quan sát xem nhé! ( Đưa 1 cái bát sạch và 1 cái bát bẩn ra cho trẻ quan sát) - Các em thấy cái bát này thế nào? - Còn cái bát này thì sao? - Muốn làm bát sạch chúng mình phải làm gì? ( Cô đưa chậu nước ra) - Chị sẽ cho chiếc bát này vào trong chậu nước chúng mình chú ý xem điều gì sẽ xảy ra nhé! - Chúng mình thấy chiếc bát này như thế nào? > Như vậy nhờ có nước sạch mà có thể rửa được những chiếc bát bẩn đấy. - Còn các em hằng ngày các em dung nước để làm gì? - Khi uống nước các em nhớ điều gì nhỉ? >> Uống nước có rất nhiều lợi ích cho cơ thể đấy và chúng mình nhớ khi uống nước thì phải uống nước đun sôi để nguội hoặc các loài nước lọc nhé. Nếu uống nước lã thì rất dễ bị đau bụng đấy. - Như vậy nước có lợi không? >> Nước mang đến rất nhiều lợi ích cho con người,phục vụ đời sống sinh hoạt cho con người nếu không có nước con người không có nước để dung vì vậy khi dung nước phải biết tiết kiệm nước các em nhớ chưa nào. Chi mây trắng thấy các em rất là ngoan ngoãn và thong minh đấy chị thưởng cho các em một trò chơi các em có thích không? * Trò chơi: >> Trò chơi 1: Nhanh mắt nhanh tay. - Phát cho mỗi trẻ 1 rổ lô tô hình ảnh các nguồn nước - Lần 1 : Cô nói đặc điểm các nguồn nước – trẻ nói tên nguồn nước. - Lần 2 : Cô nói tên nguồn nước – trẻ nói đặc điểm nguồn nước. * Trò chơi 2 :Thi xem đội nào nhanh hơn. > Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội , mỗi đội 5 trẻ ,yêu cầu trẻ bật qua suối nhỏ chạy lên chọn mặt “ Mếu”, mặt “ Cười” dán vào những hành động đúng, sai của con người đối với môi trường. > Luật chơi: Đội nào dán sai không được tính,đội nào dán được đúng và nhiều nhất sẽ la đội thắng cuộc. *Kết thúc: Đã đến giờ chi Mây trắng phải tạm biệt các em rồi.chị chúc các em luôn chăm ngoan học giỏi và nghe lời bố mẹ và cô giáo nhé. Hẹn gặp lại các em lần sau. Chúng em chào chị ạ. - Truyện cuộc phưu lưu của những giọt nước. - Nước biển ạ. - Màu xanh. - Có ạ. - Có vị mặn. - Vì nước biển có muối. - Có con cá. - Nước ao,hồ,song suối - Màu vàng đục. - Sống ở dưới nước. - Cá đang bơi. - Không bơi được. - Không vì không có nước - Tôm,cua. - Có ạ.chúng cần nước để uống. - Tiếng mưa. - Cây rau. - Xanh tốt ạ. - Xanh. - Cây héo. - Lá héo - Vì không co nước Có ạ - Hết khát. - Nước không màu,không mùi ,không vị. - Nước sạch. - Tắm giặt,nấu cơm. - Bát sạch. - Bát bẩn. - Rửa bát. - Bát sạch. - Để uống. - Rót vừa đủ. Trẻ chơi trò chơi. - Chúng em chào chị ạ.

File đính kèm:

  • docxgiao an thi GV gioi.docx