Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới động vật - Bài: Chia nhóm 8 đối tượng thành 2 phần

1. Mục đích - Yêu cầu:

a. Kiến thức:

- Trẻ biết chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần theo 4 cách khác nhau.

- Giúp trẻ ôn luyện thêm, bớt các nhóm đối tượng trong phạm vi 8.

- Nhận biết chữ số 8.

b. Kỹ năng:

- Biết thao tác thêm bớt trong phạm vi 8, rèn luyện kĩ năng tách ra, gộp lại.

- Giúp trẻ luyện đếm trong phạm vi 8

c. Thái độ:

- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân ái, nhường nhịn nhau trong khi vui chơi, học tập.

2. Chuẩn bị:

- Mỗi trẻ 8 thỏ, 8 hạt ngô. 1 bộ thẻ số từ 1 – 8 và 1 chữ số 4 rời

- Bảng nhựa, rổ con đủ cho mỗi trẻ

- Siêu thị Big C có các loại thủy, hải sản có số lượng trong phạm vi 8. Thẻ số từ 1-8 bằng bìa.

- Nhạc bài hát “ Trời nắng trời mưa, rì rà rì rầm, chú ếch con ”.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10440 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới động vật - Bài: Chia nhóm 8 đối tượng thành 2 phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TP THÁI NGUYấN TRƯỜNG MẦM NON hương sen -----š›&š›----- Giáo án chuyên đề LQVT cấp trường Năm học 2012- 2013 lĩnh vực phát triển nhận thức chủ đề: thế giới động vật tên hoạt động: làm quen với toán nội dung : chia nhóm 8 đối tượng thành 2 phần Đối tượng: MGL A2 Số lượng: 25 trẻ Thời gian : 25-30 phút Ngày dạy : 25/01/2013 Người dạy : Trần Thị Tuyết Loan _____ @&?_____ Hương Sen, tháng 01 năm 2013 Giáo án Làm quen với toán Chia nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 8 thành 2 phần theo các cách khác nhau 1. Mục đích - Yêu cầu: a. Kiến thức: - Trẻ biết chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần theo 4 cách khác nhau. - Giúp trẻ ôn luyện thêm, bớt các nhóm đối tượng trong phạm vi 8. - Nhận biết chữ số 8. b. Kỹ năng: - Biết thao tác thêm bớt trong phạm vi 8, rèn luyện kĩ năng tách ra, gộp lại. - Giúp trẻ luyện đếm trong phạm vi 8 c. Thái độ: - Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân ái, nhường nhịn nhau trong khi vui chơi, học tập. 2. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ 8 thỏ, 8 hạt ngô. 1 bộ thẻ số từ 1 – 8 và 1 chữ số 4 rời - Bảng nhựa, rổ con đủ cho mỗi trẻ - Siêu thị Big C có các loại thủy, hải sản có số lượng trong phạm vi 8. Thẻ số từ 1-8 bằng bìa. - Nhạc bài hát “ Trời nắng trời mưa, rì rà rì rầm, chú ếch con ”. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Phần 1: Ôn so sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau về số lượng trong phạm vi 8. - Trẻ ngồi xúm xít quanh cô giáo. Cô tạo tình huống đưa ra yêu cầu các nhóm đi siêu thị Big C mua hải sản mang về giúp các cô nhà bếp nấu ăn. - Trẻ thực hiện trên nền nhạc bài hát “ Chú ếch con” - Cô cho trẻ đếm số lượng hải sản của từng nhóm và đưa ra yêu cầu thêm bớt số hải sản đã mua đó trong phạm vi 8. Sau khi kiểm tra cả 3 nhóm cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng. Phần 2: Dạy trẻ chia một nhóm 8 đối tượng thành 2 phần theo các cách khác nhau. * Hoạt động 1: - Cho trẻ xếp lần lượt 8 con thỏ ra bảng , đếm và chọn thẻ số tương ứng biểu thị. - Bây giờ cô muốn chia 8 con thỏ ra làm 2 phần thì sẽ chia như thế nào ? Bạn nào biết chia có thể nói cách chia của mình cho cô và các bạn cùng nghe? - Sau khi trẻ nói các cách chia cô nói: Vậy là có rất nhiều bạn có cách chia 8 con thỏ ra làm 2 phần đấy và cô thấy các bạn có tất cả là 4 cách. Ngoài 4 cách chia này ra ai còn có cách chia nào khác không? - Vậy thì cô mời các con chúng ta hãy cùng nhau chứng minh xem 4 cách chia của các bạn ấy có đúng không nhé. - Cô chia 4 cách chia trên màn hình + Cách 1: Chia 8 con thỏ thành 2 phần 1 và 7. Cô cho trẻ đếm số lượng mỗi phần và chọn chữ số tương ứng để biểu thị số lượng mỗi nhóm. - Khi gộp 2 phần lại kết quả vẫn là 8. + Cách 2: Chia 8 con thỏ thành 2 phần 2 và 6. Cô cho trẻ đếm số lượng mỗi phần và chọn chữ số tương ứng để biểu thị số lượng mỗi nhóm. - Khi gộp 2 phần lại kết quả vẫn là 8. + Cách 3: Chia 8 con thỏ thành 2 phần 3 và 6. Cô cho trẻ đếm số lượng mỗi phần và chọn chữ số tương ứng để biểu thị số lượng mỗi nhóm. - Khi gộp 2 phần lại kết quả vẫn là 8. + Cách 4: Chia 8 con thỏ thành 2 phần 4 và 4. Cô cho trẻ đếm số lượng mỗi phần và chọn chữ số tương ứng để biểu thị số lượng mỗi nhóm. - Khi gộp 2 phần lại kết quả vẫn là 8. - Cô cho trẻ nhắc lại các cách chia 8 con thỏ ra thành 2 phần gồm mấy cách. Đó là những cách nào? - Cô chính xác hóa kết quả: Như vậy 8 con thỏ có thể chia thành 2 phần theo 4 cách: 1 và 7 ; 2 và 6; 3 và 5; 4 và 4. - Khi gộp 2 phần lại kết quả vẫn là 8. - Trên đây là 4 cách chia 8 con thỏ thành 2 phần. Khi nhìn vào kết quả 4 cách chia, ai có nhận xét gì về cách chia thứ tư ? - Cô nhận xét: Bạn nói rất chính xác cách chia thứ 4 đặc biệt vì khi chia 8 con thỏ thành 2 phần. Mỗi phần đều có 4 con thỏ và đều bằng nhau. Vì số 8 là số chẵn nên khi chia làm 2 phần bao giờ cũng có kết quả bằng nhau các con ạ. - Cô kết luận: + Có 4 cách để chia một nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần. + Mỗi cách chia có một kết quả khác nhau. + Sau mỗi lần chia khi gộp lại kết quả vẫn là 8. + Khi ta thay đổi vị trí 2 phần 7- 1; 6-2; 5-3; 4-4 thì kết quả không thay đổi. - Trẻ hát vận động bài hát “ Rì rà rì rầm” Phần 3: Luyện tập + Trò chơi “ Tập tầm vông” - Cô tổ chức cho trẻ chơi trên nền nhạc. Cô và trẻ cùng chia 8 hạt ngô trên 2 tay theo 4 cách chia vừa học. Sau mỗi cách chia cô kiểm tra kết quả và nhận xét kết quả chơi. + Trò chơi tạo nhóm 8 bạn, sau đó cô yêu cầu chia 8 bạn thành 2 nhóm bạn gái , bạn trai. Nhóm bạn ngồi, nhóm bạn đứng. Cho trẻ đếm, kiểm tra kết quả. * Kết thúc: Cô nhận xét khen động viên trẻ, hát vận động bài “ Chú ếch con” - Trẻ đi siêu thị mua đồ theo yêu cầu của cô . - Trẻ đếm và kiểm tra kết quả cùng cô. - Trẻ xếp 8 con thỏ ra bảng, đếm và chọn thẻ số tương ứng. - 3-4 trẻ nói các cách chia mà trẻ biết - Trẻ quan sát và thực hiện các cách chia - 1-2 trẻ nhắc lại cách chia - Trẻ nhận xét cách chia thứ 4 đặc biệt vì cả 2 phần đều bằng nhau và đều bằng 4. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi cùng cô

File đính kèm:

  • docgiao an toan tiet 3 chia 8 doi tuong thanh 2 phan theo cac cach.doc