Lĩnh vực phát triển nhận thức hoạt động làm quen với toán - Chủ đề: Thế giới thực vật

I. Mục tiêu – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Dạy trẻ đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4.

2. Kỹ năng:

¬- Dạy trẻ kỹ năng đếm từ 1, 2, 3 đến 4.

- Trẻ tìm hoặc tạo được các nhóm có số lượng là 4.

3. Thái độ:

- Trẻ tích cực, hứng thú hoạt động.

- Giáo dục tính tập thể cho trẻ.

II. Chuẩn bị:

1. Đối với giáo viên:

- Đồng phục hóa trang đóng vai ông bà.

- Bao lì xì.

- 4 giỏ quà: Mứt, giỏ hoa, hạt dưa, trái cây (có số lượng 4)

- 2 chậu hoa mai, hoa đào.

- Thiệp chúc tết.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3459 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức hoạt động làm quen với toán - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG MẦM NON PHÚ DIÊN –––&œ––– LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN Chủ đề: Thế giới Thực vật Chủ đề nhánh: Tết và mùa xuân Đề tài: Dạy trẻ đếm, nhận biết nhóm có số lượng 4 Độ tuổi: 4 – 5 tuổi Thời gian: 25 – 30 phút Ngày soạn: 24/01/2013 Ngày dạy: /02/2013 Người dạy: Nguyễn Thị Sương Phú Diên, 01/2013 I. Mục tiêu – Yêu cầu: Kiến thức: - Dạy trẻ đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4. Kỹ năng: - Dạy trẻ kỹ năng đếm từ 1, 2, 3 đến 4. - Trẻ tìm hoặc tạo được các nhóm có số lượng là 4. Thái độ: - Trẻ tích cực, hứng thú hoạt động. - Giáo dục tính tập thể cho trẻ. II. Chuẩn bị: Đối với giáo viên: Đồng phục hóa trang đóng vai ông bà. Bao lì xì. 4 giỏ quà: Mứt, giỏ hoa, hạt dưa, trái cây (có số lượng 4) 2 chậu hoa mai, hoa đào. Thiệp chúc tết. Đối với trẻ: Bao lì xì đủ cho trẻ (mỗi trẻ 3 phong bì) Khay đựng các đối tượng: 3 cái bánh chưng, 3 cái bánh quy, 3 trái táo. Thiệp để trang trí, bong bóng, quả bóng. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định lớp – trò chuyện. - Cô cho trẻ xe đoạn phim về ngày Tết. * Đàm thoại: + Đoạn phim vừa rồi nói về điều gì? (các bạn đi thăm ông bà) + Các bạn thăm ông bà vào dịp lễ gì đây? (ngày Tết cổ truyền) + Các con có muốn đi thăm ông bà của mình không? Cô cùng trẻ đi thăm ông bà. * Hoạt động 2: 1. Ôn nhận biết nhóm có số lượng 3: - Trẻ đến gặp ông bà. - Ông bà lì xì cho mỗi cháu 3 phong bì. - Cô: Ông bà lì xì cho các cháu bao nhiêu phong bì nào? (1 – 2 – 3 tất cả có 3 phong bì) - Ông bà cũng có lì xì cho cô nữa, các con đếm cùng cô xem trên tay cô có bao nhiêu phong bao lì xì nhé! 2. Tạo nhóm có số lượng 4 và đếm đến 4: - Ông bà cũng đã chuẩn bị cho chúng ta những giỏ quà thật xinh xắn đấy các con đếm cùng cô xem có mấy giỏ quà nào?(1 – 2 – 3 tất cả có 3 giỏ quà). Cô cũng đã chuẩn bị thêm 1 giỏ quà nữa, các con đếm cùng cô nào! (1 – 2 – 3 – 4 tất cả có 4 giỏ quà). Bây giờ chúng ta cùng mở quà nhé! Có gì đây nào? (Mứt, hoa, trái thanh long, bánh quy) - Các con đếm cùng cô trong giỏ xem có bao nhiêu gói mứt nhé! (1 – 2 – 3 – 4 tất cả có 4 gói mứt) - Các con đếm xem có bao nhiêu bông hoa nhé! (1 – 2 – 3 – 4 tất cả có 4 bông hoa) - Đếm xem có bao nhiêu trái thanh long nào? (1 – 2 – 3 – 4 tất cả có 4 trái thanh long) - Và giỏ bánh quy này có bao nhiêu gói nào? (1 – 2 – 3 – 4 tất cả có 4 gói bánh quy) * Trẻ trải nghiệm: - Bây giờ chúng ta cùng về chổ dự liên hoan thôi nào!Cho trẻ về chổ ngồi. + Lấy tất cả bánh chưng xếp ra khay (4 cái bánh chưng) và cho cả lớp đếm, cá nhân đếm. + Lấy 3 bánh quy màu vàng ra xếp tương ứng 1 : 1 dưới bánh chưng và đếm. + So sánh số lượng bánh chưng và bánh quy như thế nào so với nhau? (không bằng nhau) + Muốn số lượng bánh quy và số lượng bánh chưng bằng nhau thì phải làm gì? (thêm 1 bánh quy) + Xếp hết những cái kẹo ra khay và tiếp tục cho trẻ đếm. * Liên hệ thực tế: Cho trẻ đi tìm xung quanh lớp xem có những đồ dung đồ chơi nào có số lượng 4. 3. Trò chơi luyện tập: * Trò chơi 1: “Ô cửa bí mật” - Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội ngồi thành vòng tròn, cầm sắc xô. Cô trình chiếu trên màn hình những ô cửa và cho 2 đội lần lượt lựa chọn ô cửa. Khi cô kích vào ô cửa nào, ô cửa đó hiện ra những đối tượng có số lượng khác nhau. Trẻ ở 2 đội lắc sắc xô dành quyền trả lời số lượng đối tượng có trong ô số. Đội đoán đúng được tặng 1 bao lì xì chúc Tết. - Luật chơi: Khi nghe khẩu hiệu của cô mới được lắc sắc xô. Đội nào có nhiều bao lì xì hơn đội đó chiến thắng. - Cho trẻ chơi. * Trò chơi 2: “Thi ai nhanh” - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đôi đứng thành 2 hàng dọc. Từng đội sẽ có 2 bạn cầm lấy quả bóng kẹp vào giữa bụng và di chuyển lên phía 2 cây hoa mai và hoa đào. Lấy thiệp trang trí, bong bóng gắn lên cây đủ số lượng 4. Trong thời gian quy định, khi cô báo hết thời gian, cả lớp ngừng chơi. - Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh của cô mới được xuất phát. 2 bạn phải kẹp bóng vào giữa bụng để di chuyển. Đội nào gắn nhanh và đúng số lượng 4 sẽ là đội chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi. * Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương trẻ. - Trẻ xem. - Trẻ trả lời. - Tre thích thú. - Trẻ thực hiện. - Trẻ cám ơn. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ đếm. - Trẻ thực hiện. - Trẻ xếp và đếm. - Trẻ xếp và đếm. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ xếp và đếm. - Trẻ thực hiện. - Trẻ lằng nghe. - Trẻ chơi. - Trẻ lằng nghe. - Trẻ chơi

File đính kèm:

  • doctoan nhan biet so luong 4.doc