Lĩnh vực: Phát triển quan hệ xã hội - Tình cảm - Chủ điểm: tết và mùa xuân - Đề tài truyện “niềm vui ngày tết”

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên truyện “Niềm vui ngày tết”.

- Trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ hiểu nội dung truyện: Truyện kể về gia đình bé Mai đang chuẩn bị đón Tết. Nhưng niềm vui đã đến thật bất ngờ vơí cả gia đình bé. Bởi vì, bé Mai đãbiết chia sẻ niềm vui, tình cảm của bản thân mình, khi đưa ra ý kiến với mẹ về việc đón bạn Đào về nhà ăn tết cùng gia đình. Bạn Đào là 1 trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn .

Bạn Đào đã về nhà bạn Mai để cùng đón tết. Gia đình Mai đón tết tràn ngập niềm vui. Hạnh phúc.

2. Kỹ năng:

- Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra.

- Trẻ bày tỏ, diễn đạt suy nghĩ của bản thân qua câu chuyện.

- Phát triển vốn từ, cung cấp 1 số từ mới: gúp đỡ, ủng hộ và chia sẻ.

- Giải thích cho trẻ hiểu nghĩa của từ “Mồ côi”

3. Thái độ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12528 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển quan hệ xã hội - Tình cảm - Chủ điểm: tết và mùa xuân - Đề tài truyện “niềm vui ngày tết”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp quận Lĩnh vực: Phát triển quan hệ Xã hội - Tình cảm Chủ điểm: Tết và mùa xuân Đề tài : Truyện “Niềm vui ngày tết” Loại tiết : Đa số trẻ chưa biết Đối tượng : Mẫu giáo nhỡ - B2 Số trẻ : 20 – 24 trẻ Thời gian : 20 – 25 phút Ngày dạy : 13/01/2009 Người dạy: Vũ Thị Kiều Nga I. mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện “Niềm vui ngày tết”. - Trẻ nhớ tên các nhân vật trong truyện. - Trẻ hiểu nội dung truyện: Truyện kể về gia đình bé Mai đang chuẩn bị đón Tết. Nhưng niềm vui đã đến thật bất ngờ vơí cả gia đình bé. Bởi vì, bé Mai đãbiết chia sẻ niềm vui, tình cảm của bản thân mình, khi đưa ra ý kiến với mẹ về việc đón bạn Đào về nhà ăn tết cùng gia đình. Bạn Đào là 1 trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn …. Bạn Đào đã về nhà bạn Mai để cùng đón tết. Gia đình Mai đón tết tràn ngập niềm vui. Hạnh phúc. 2. Kỹ năng: - Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra. - Trẻ bày tỏ, diễn đạt suy nghĩ của bản thân qua câu chuyện. - Phát triển vốn từ, cung cấp 1 số từ mới: gúp đỡ, ủng hộ và chia sẻ. - Giải thích cho trẻ hiểu nghĩa của từ “Mồ côi” 3. Thái độ: - Thông qua câu chuyện trẻ có sự đồng cảm, cảm thông với những người gặp khó khăn trong cuộc sống. - Giáo dục trẻ có tấm lòng nhân hậu với mọi người xung quang mình. Trẻ biết giúp đỡ các bạn trong lớp, mọi người xung quanh khi gặp khó khăn (Nhường bạn đồ chơi, đồ dùng, ủng hộ sách vở….cho trẻ em nghèo, cùng bố mẹ, người lớn làm việc thiện) II. chuẩn bị: - Ti vi màn hình rộng. - Đĩa hình ảnh quay vở kịch qua sân khấu rối dẹt. - Sân khấu kịch nói: + Cảnh1: Gia đình bé Mai chuẩn bị đón tết + Cảnh 2: Cửa hàng bán đồ tết. - Trang phục phù hợp cho các nhân vật đóng kịch. - Đàn, nhạc giai điệu phù hợp, nhẹ nhàng để kể chuyện và diễn kịch. - Nhạc giai điệu bài hát “Chúc Tết” “Sắp đến Tết rồi”. III. cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ I. ổn định tổ chức: - Cô và trẻ cùng vui hát bài hát “Sắp đến tết rồi”. - Cô và trẻ cùng trò chuyện về việc chuẩn bị đón tết trong gia đình. 2. Nội dung chính: Hoạt động 1. Kể chuyện diễn cảm: - Lần 1: Cô giáo kể chuyện cho trẻ nghe bằng lời, không sử dụng đồ dùng minh hoạ. - Các con thấy chuyện cô vừa kể như thế nào? Bạn nào có thể đặt tên cho chuyện được không? Cô cũng có 1 tên chuyện rất hay, cô cháu mình thống nhất đặt tên truyện “Niềm vui ngày tết”. - Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp sử dụng đĩa hình và ti vi. Hoạt động 2:. Đàm thoại và trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm: - Câu chuyện cô kể có tên là gì? - Trong truyện có những nhân vật nào? - Gia đình bạn Mai đã chuẩn bị những gì để đón tết? - Bạn Mai có thích tết không? Vì sao? - Cháu có thích tết không? Vì sao? - Khi đi chợ tết cùng mẹ Mai đã gặp ai? - Gia đình bạn Đào như thế nào? (Giải thích từ “mồ côi cha mẹ”) - Mai đã có ý kiến gì với mẹ? Mẹ Mai có đồng ý không? - Cả gia đình Mai như thế nào khi có bạn Đào cùng về đón tết? - Qua câu chuyện cô vừa kể, con thích nhân vật nào? Vì sao? Cô rất thương bạn Đào và yêu quí gia đình bạn Mai, đặc biệt là Mai. Tuy bạn còn nhỏ như các con, nhưng bạn có tấm lòng nhân ái, biết giúp đỡ, sẻ chia tình cảm, niềm vui của mình với những người khó khăn hơn mình. - Nếu là con khi gặp bạn Đào con sẽ làm gì? - Cô giáo tóm tắt nội dung chính của chuỵên. Hoạt động 3: - Cô và 1 số trẻ biểu diễn vở kịch “ Niềm vui ngày tết” Hoạt động 4: - Cô và trẻ cùng vui hát bài hát “Chúc tết”. - Trẻ cùng cô hát bài hát “Sắp đến Tết rồi”. - Trẻ lắng nghe cô giáo kể chuyện. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô Truyện “Niềm vui ngày tết” - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ trả lời. . - Trẻ trả lời. - Trẻ diễn đạt suy nghĩ của bản thân. - Trẻ xem vở kịch “Niềm vui ngày tết” - Trẻ vui hát bài hát “Chúc tết”. Phòng giáo dục - đào tạo cầu giấy Trường mầm non tuổi hoa Giáo án dự thi: giáo viên giỏi cấp quận Giáo viên: Vũ Thị Kiều Nga Lớp: Mẫu Giáo Nhỡ - B2 Trường: Mầm non Tuổi hoa Năm học: 2008-2009

File đính kèm:

  • docTruyen Niem vui ngay tet.doc