Luận văn Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm về giao thoa sóng nước nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao)

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU.5

1. Lý do chọn đề tài. .5

2. Mục tiêu nghiên cứu. .6

3. Giả thuyết khoa học.7

4. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.7

5. Nhiệm vụ nghiên cứu.7

6. Phương pháp nghiên cứu. .8

7. Đóng góp của luận văn. .9

8. Cấu trúc của luận văn. .9

CHưƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN. .11

1.1. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRưỜNG

PHỔ THÔNG.11

1.1.1. Đặc điểm của môn học Vật lí ở trường phổ thông.11

1.1.2. Mục tiêu dạy học Vật lí ở trường phổ thông. .11

1.2. PHưƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC.13

1.2.1. Tính tích cực trong học tập.13

1.2.2. Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực .15

1.2.3. Các phương pháp dạy học tích cực.17

1.3. THÍ NGHIỆM VẬT LÍ, ĐẶC ĐIỂM, YÊU CẦU CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ . .19

1.3.1. Thí nghiệm Vật lí.19

1.3.2. Đặc điểm của thí nghiệm Vật lí.20

1.3.3. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông . .21

1.3.4. Các loại thí nghiệm trong dạy học Vật lí.25

1.3.5. Các yêu cầu đối với thí nghiệm Vật lí.27

Kết luận chương I . .31

CHưƠNG II: XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM VÀ THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH

DẠY HỌC CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC BÀI “GIAO THOA SÓNG” – VẬT LÍ 12 (NÂNG CAO) . .32

2.1. NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ CÁC THÍ NGHIỆM CẦN TIẾN

2.2. HÀNH TRONG BÀI.32

2.1.1. Các nội dung cần tiến hành trong bài.32

2.1.2. Các thí nghiệm cần tiến hành trong bài.32

2.3. THỰC TẾ DẠY BÀI “GIAO THOA SÓNG” Ở MỘT SỐ

TRưỜNG PHỔ THÔNG. .32

2.3.1. Mục đích điều tra. .32

2.3.2. Phương pháp điều tra. .33

2.3.3. Kết quả điều tra. .33

2.4. THIẾT KẾ XÂY DỰNG BỘ THÍ NGHIỆM VỀ GIAO THOA

SÓNG NưỚC.36

2.3.1. Giới thiệu khái quát bộ thí nghiệm.36

2.3.2. Lắp đặt và tiến hành thí nghiệm.38

2.3.3. Giải thích kết quả thu được.40

2.3.4. Một số lưu ý khi tiến hành thí nghiệm. .42

2.3.5. Những ưu nhược điểm của bộ thí nghiệm đã thiết kế.42

2.4. SOẠN THẢO TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI GIAO THOA SÓNG –VẬT LÍ 12 (NÂNG CAO).42

2.4.1. Sơ đồ biểu đạt lôgic của tiến trình khoa học giải quyết vấn đề dạy học

bài Giao thoa sóng. .42

2.4.2. Thiết kế bài soạn bài Giao thoa sóng.45

2.4.3. Phương án kiểm tra đánh giá.52

Kết luận chương II. .53

CHưƠNG III. THỰC NGHIỆM Sư PHẠM.54

3.1. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM Sư PHẠM.54

3.1.1. Mục đích TNSP. .54

3.1.2. Nhiệm vụ của TNSP.54

3.2. ĐỐI TưỢNG VÀ NỘI DUNG TNSP.54

3.2.1. Đối tượng TNSP. .54

3.2.2. Nội dung TNSP . .55

3.3. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI TIẾN HÀNH TNSP . . .55

3.3.1. Những thuận lợi. .55

3.3.2. Những khó khăn.56

3.4. PHưƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TNSP.56

3.4.1. Phân tích định tính dựa trên theo dõi hoạt động của HS

trong giờ học. .57

3.4.2. Phân tích kết quả định lượng dựa trên kết quả bài kiểm tra.57

3.4.3. Khống chế các tác động ảnh hưởng đến TNSP.57

3.5. ĐÁNH GIÁ CỤ THỂ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐÃ SOẠN THẢO

BÀI “GIAO THOA SÓNG”.59

3.5.1. Tính khả thi của tiến trình dạy học đã soạn thảo.59

3.5.2. Tính khả thi của bộ thí nghiệm đã thiết kế.63

3.6. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THÔNG

QUA BÀI KIỂM TRA . .63

3.6.1. Yêu cầu chung về việc xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm.63

3.6.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm.65

3.7. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TNSP.68

Kết luận chương III. .69

KẾT LUẬN CHUNG.70

TÀI LIỆU THAM KHẢO.73

PHỤ LỤC . .76

pdf86 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3433 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm về giao thoa sóng nước nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------------------- NGUYỄN QUANG LINH Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm về giao thoa sóng nƣớc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao). Luận văn thạc sỹ Khoa học Giáo dục Thái Nguyên - 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM -------------------------- NGUYỄN QUANG LINH Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm về giao thoa sóng nƣớc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao). Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học Vật Lý Mã số: 60.14.10 Luận văn thạc sỹ Khoa học Giáo dục Ngƣời hƣớng dẫn Khoa học: TS. Trần Đức Vượng Thái Nguyên - 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận t ình của TS.Trần Đức Vượng. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người Thầy của mình đã từng bước hướng dẫn và giúp đỡ tác giả t rong nghiên cứu khoa học. Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, khoa Sau Đại học t rường ĐHSP - ĐHTN đã t ạo mọ i đ iều k iện t huận lợ i cho t á c giả t rong suốt quá tr ình học tập và làm luận văn. Xin chân thành cảm ơn các thày cô giáo t rong khoa Vật l í trường ĐHSP - ĐHTN đã tận t ình giảng dạy, giúp đỡ và đưa ra nhiều ý kiến quý báu về mặt chuyên môn t rong quá t r ình tác giả nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2009 Tác giả NGUYỄN QUANG LINH 1 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU...........................................................................................................5 1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................5 2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................6 3. Giả thuyết khoa học.......................................................................................7 4. Tổng quan vấn đề nghiên cứu......................................................................7 5. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................................7 6. Phƣơng pháp nghiên cứu..............................................................................8 7. Đóng góp của luận văn.................................................................................9 8. Cấu trúc của luận văn....................................................................................9 CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN...................................................................11 1.1. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG..........................................................................................11 1.1.1. Đặc điểm của môn học Vật lí ở trƣờng phổ thông................................11 1.1.2. Mục tiêu dạy học Vật lí ở trƣờng phổ thông.........................................11 1.2. PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC..............................................13 1.2.1. Tính tích cực trong học tập...................................................................13 1.2.2. Đặc trƣng của phƣơng pháp dạy học tích cực ......................................15 1.2.3. Các phƣơng pháp dạy học tích cực.......................................................17 1.3. THÍ NGHIỆM VẬT LÍ, ĐẶC ĐIỂM, YÊU CẦU CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ .................................................................................19 1.3.1. Thí nghiệm Vật lí..................................................................................19 1.3.2. Đặc điểm của thí nghiệm Vật lí............................................................20 1.3.3. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở trƣờng phổ thông ..............................................................................................21 2 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 1.3.4. Các loại thí nghiệm trong dạy học Vật lí...............................................25 1.3.5. Các yêu cầu đối với thí nghiệm Vật lí...................................................27 Kết luận chƣơng I ...............................................................................31 CHƢƠNG II: XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM VÀ THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC BÀI “GIAO THOA SÓNG” – VẬT LÍ 12 (NÂNG CAO) .........................................................................32 2.1. NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ CÁC THÍ NGHIỆM CẦN TIẾN 2.2. HÀNH TRONG BÀI...............................................................................32 2.1.1. Các nội dung cần tiến hành trong bài....................................................32 2.1.2. Các thí nghiệm cần tiến hành trong bài.................................................32 2.3. THỰC TẾ DẠY BÀI “GIAO THOA SÓNG” Ở MỘT SỐ TRƢỜNG PHỔ THÔNG.........................................................................32 2.3.1. Mục đích điều tra..................................................................................32 2.3.2. Phƣơng pháp điều tra............................................................................33 2.3.3. Kết quả điều tra.....................................................................................33 2.4. THIẾT KẾ XÂY DỰNG BỘ THÍ NGHIỆM VỀ GIAO THOA SÓNG NƢỚC..........................................................................................36 2.3.1. Giới thiệu khái quát bộ thí nghiệm.......................................................36 2.3.2. Lắp đặt và tiến hành thí nghiệm...........................................................38 2.3.3. Giải thích kết quả thu đƣợc...................................................................40 2.3.4. Một số lƣu ý khi tiến hành thí nghiệm..................................................42 2.3.5. Những ƣu nhƣợc điểm của bộ thí nghiệm đã thiết kế...........................42 2.4. SOẠN THẢO TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI GIAO THOA SÓNG – VẬT LÍ 12 (NÂNG CAO)......................................................................42 2.4.1. Sơ đồ biểu đạt lôgic của tiến trình khoa học giải quyết vấn đề dạy học bài Giao thoa sóng.................................................................................42 2.4.2. Thiết kế bài soạn bài Giao thoa sóng....................................................45 3 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 2.4.3. Phƣơng án kiểm tra đánh giá................................................................52 Kết luận chƣơng II..............................................................................53 CHƢƠNG III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM............................................54 3.1. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM..................54 3.1.1. Mục đích TNSP....................................................................................54 3.1.2. Nhiệm vụ của TNSP.............................................................................54 3.2. ĐỐI TƢỢNG VÀ NỘI DUNG TNSP.....................................................54 3.2.1. Đối tƣợng TNSP...................................................................................54 3.2.2. Nội dung TNSP ....................................................................................55 3.3. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI TIẾN HÀNH TNSP …….………………………………………………………..…..55 3.3.1. Những thuận lợi....................................................................................55 3.3.2. Những khó khăn....................................................................................56 3.4. PHƢƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TNSP...................................56 3.4.1. Phân tích định tính dựa trên theo dõi hoạt động của HS trong giờ học........................................................................................57 3.4.2. Phân tích kết quả định lƣợng dựa trên kết quả bài kiểm tra..................57 3.4.3. Khống chế các tác động ảnh hƣởng đến TNSP.....................................57 3.5. ĐÁNH GIÁ CỤ THỂ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ĐÃ SOẠN THẢO BÀI “GIAO THOA SÓNG”...................................................................59 3.5.1. Tính khả thi của tiến trình dạy học đã soạn thảo..................................59 3.5.2. Tính khả thi của bộ thí nghiệm đã thiết kế............................................63 3.6. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THÔNG QUA BÀI KIỂM TRA ...........................................................................63 3.6.1. Yêu cầu chung về việc xử lý kết quả thực nghiệm sƣ phạm.................63 3.6.2. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm...............................................................65 3.7. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TNSP..............................................................68 4 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Kết luận chƣơng III................................................................................69 KẾT LUẬN CHUNG.............................................................................70 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................73 PHỤ LỤC ..............................................................................................76 5 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nƣớc ta đang bƣớc vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ cơ bản trở thành một nƣớc công nghiệp. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là con ngƣời, việc này cần đƣợc bắt đầu từ giáo dục phổ thông mà trƣớc hết đó là một hệ thống phẩm chất và năng lực đƣợc hình thành trên một nền tảng kiến, thức kĩ năng đủ và vững chắc. Trong nền giáo dục đó, quá trình dạy học phải phát huy đƣợc tính tích cực, chủ động của ngƣời học để đào tạo ra những ngƣời lao động có khả năng sáng tạo, thích ứng nhanh với những yêu cầu, những đòi hỏi của thời kỳ mới. Do vậy, đổi mới nội dung và phƣơng pháp dạy học là vấn đề mang tính thời sự. Từ Nghị quyết Trung ƣơng 4 khóa VII (tháng 1 năm 1993), Nghị quyết Trung ƣơng 2 khóa VIII (tháng 12 năm 1996) đến Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII năm 1997 đều khẳng định: “Phải đổi mới phương pháp đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”. Điều đó đã đƣợc thể chế hóa trong điều 28 Luật Giáo Dục năm 2005 và đƣợc cụ thể hóa trong các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là chỉ thị số 14 (tháng 4 năm 1999). Có thể nói cốt lõi của đổi mới dạy và học là hƣớng tới hoạt động học tập chủ động, phát huy tính tích cực của học sinh. Vì vậy, hiện nay toàn ngành giáo dục đã và đang từng bƣớc đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phƣơng pháp dạy học nhƣ thiết kế lại chƣơng trình và nội dung sách giáo khoa, đổi mới 6 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên phƣơng pháp dạy học, tăng cƣờng thiết bị và phƣơng tiện dạy học… Bộ môn Vật Lí cũng không nằm ngoài những bƣớc đổi mới đó. Tuy nhiên, bộ môn Vật Lí có những đặc thù riêng, đặc biệt là phần thí nghiệm. Thực tiễn giảng dạy trong nhà trƣờng phổ thông hiện nay cho thấy, các thí nghiệm đƣợc cung cấp không đủ cả về chủng loại và số lƣợng, chất lƣợng thiết bị không cao, việc sử dụng thiết bị thí nghiệm trong các bài giảng còn hạn chế do nhiều nguyên nhân trong đó có một nguyên nhân là giới hạn về mặt nghiên cứu của thí nghiệm… Điều này dẫn tới những khó khăn nhất định cho giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong quá trình dạy và học. Đối với nội dung kiến thức bài “Giao thoa sóng” - Vật Lí 12 (nâng cao) qua điều tra và trao đổi với một số GV tác giả nhận thấy có một số vấn đề sau: - Kiến thức bài học trừu tƣợng - Hiện tƣợng giao thoa sóng nƣớc xảy ra nhanh, khó quan sát - Trong quá trình học, HS còn tiếp nhận kiến thức một cách thụ động. - Các trƣờng đã đƣợc trang bị bộ thiết bị thí nghiệm về sóng nƣớc đầu năm 2009 nhƣng rất ít đƣợc sử dụng. - Thí nghiệm về sóng nƣớc đƣợc cung cấp chỉ giới hạn ở việc nghiên cứu định tính về sóng tròn, nhiễu xạ qua khe hẹp và giao thoa sóng trong trƣờng hợp hai sóng tới cùng pha. Từ những vấn đề đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu là: Thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm về giao thoa sóng nƣớc nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao). 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Nghiên cứu xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm về sóng nƣớc và thiết kế tiến trình dạy học các nội dung kiến thức bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao) nhằm phát huy tính tích cực của HS. 7 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 3. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu thiết kế, chế tạo đƣợc bộ thí nghiệm về sóng nƣớc - Vật lí 12 (nâng cao) và xây dựng đƣợc tiến trình dạy học có sử dụng bộ thí nghiệm này trên quan điểm lý luận dạy học hiện đại một cách hợp lý thì sẽ phát huy đƣợc tính tích cực, chủ động của HS trong học tập. 4. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đề cập đến vấn đề dạy học nội dung kiến thức bài Giao thoa sóng trong những năm gần đây có một số đề tài nghiêm cứu sau: - Đoàn Văn Đức (2006), Chế tạo và sử dụng bộ thí nghiệm trong tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh khi dạy học một số kiến thức phần sóng cơ học (Vật lí 12 – Trung học phổ thông), Đề tài luận văn thạc sỹ Giáo dục. - Hoàng Thị Lan Hƣơng (2006), Sử dụng phối hợp các thí nghiệm thật và thí nghiệm mô phỏng trong việc tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh khi dạy học một số kiến thức phần “sóng cơ” theo chương trình thí điểm Vật lí 12 – Ban Khoa học Tự nhiên – Bộ 2, Đề tài luận văn Thạc sỹ Giáo dục. Các đề tài của các tác giả trên cũng đã thể hiện đƣợc sự đổi mới phƣơng pháp giảng dạy đó là hƣớng tới hoạt động học tập chủ động, phát huy tính tích cực của ngƣời học. Tuy nhiên nhƣ tác giả đã nêu ra ở mục 1 của phần này các thí nghiệm còn hạn chế về mặt nghiên cứu, theo điều tra của tác giả tại một số trƣờng việc tiếp thu kiến thức của học sinh còn gặp khó khăn, còn thụ động, rất nhiều HS còn hiểu nhầm một số đặc điểm của sự giao thoa sóng. Do đó tác giả thực hiện đề tài này nhằm khắc phục những vấn đề đã nêu. 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Với những mục đích lý luận và thực tiễn nhƣ đã nêu, tác giả xác định những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể nhƣ sau: 8 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng và nhà nƣớc về mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn hiện nay, các yêu cầu và định hƣớng về đổi mới phƣơng pháp dạy học. - Tìm hiểu các đề tài, các bài viết liên quan tới sự giao thoa sóng. - Nghiên cứu các quan điểm lý luận dạy học hiện đại về: Các phƣơng pháp tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học Vật lí; sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lí; thiết kế tiến trình dạy học nhằm phát huy tính tích cực của HS. - Tìm hiểu thực trạng dạy và học bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao) nhằm tìm ra những khó khăn của GV và HS trong giảng dạy cũng nhƣ lĩnh hội kiến thức có liên quan. - Nghiên cứu kiến thức có liên quan tới bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao) nhằm xác định những mục tiêu dạy học cụ thể. - Soạn thảo tiến trình dạy học bài Giao thoa sóng. - Tiến hành thực nghiệm sƣ phạm ở trƣờng THPT nhằm đánh giá tính khả thi của các phƣơng án thí nghiệm và thiết kế tiến trình dạy học đã thiết kế, qua đó bổ sung, sửa chữa các phƣơng án thí nghiệm và tiến trình dạy học đã thiết kế. 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để hoàn thành các nội dung nghiên cứu của đề tài, tác giả lựa chọn sử dụng phối hợp các phƣơng pháp sau: - Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận dạy học: Nghiên cứu lý luận về thí nghiệm trong dạy và học Vật lí ở trƣờng THPT; các yêu cầu đối với một bộ thí nghiệm ở trƣờng phổ thông. - Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn: + Nghiên cứu thực tiễn việc dạy và học nội dung kiến thức bài Giao thoa sóng - Vật lí 12 (nâng cao) 9 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên + Xin ý kiến của các chuyên gia giáo dục, chuyên gia cơ khí. + Tổng kết kinh nghiệm: Tìm hiểu kinh nghiệm việc xây dựng và sử dụng thí nghiệm. - Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm - Phƣơng pháp thống kê toán học: Nhằm phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm. 7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN Từ việc thực hiện đề tài tác giả hi vọng đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào kho tàng phƣơng pháp dạy học Vật lí với những nội dung thực tiễn cơ bản nhƣ sau: + Góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận về việc phát huy tính tích cực trong dạy học + Thiết kế đƣợc 01 bộ thí nghiệm về sóng nƣớc với các thí nghiệm có thể thực hiện: - Thí nghiệm khảo sát hiện tƣợng sóng tròn trên mặt nƣớc - Thí nghiệm sóng phẳng trên mặt nƣớc - Thí nghiệm khảo sát hiện tƣợng nhiễu xạ qua 1 khe hẹp và qua 2 khe hẹp - Thí nghiệm khảo sát hiện tƣợng giao thoa sóng với độ lệch pha giữa hai sóng tới là bất kì. + Thiết kế đƣợc tiến trình dạy học khoa học với các nội dung kiến thức bài Giao thoa sóng. 8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN Luận văn đƣợc trình bày gồm các phần: Phần mở đầu, 3 chƣơng, phần phụ lục và tài liệu tham khảo. Các vấn đề cụ thể trong từng chƣơng đƣợc trình bày nhƣ sau: 10 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Mục tiêu của dạy học Vật lí ở trƣờng phổ thông 1.2. Phƣơng pháp dạy học tích cực 1.3. Thí nghiệm Vật lí, đặc điểm, yêu cầu của thí nghiệm Vật lí Kết luận chƣơng I CHƢƠNG II: THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM VÀ XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CÁC NỘI DUNG KIẾN THỨC BÀI GIAO THOA SÓNG - Vật Lí 12 (nâng cao) 2.1. Nghiên cứu nội dung kiến thức bài Giao thoa sóng 2.2. Tìm hiểu thực tế dạy học bài Giao thoa sóng ở trƣờng THPT 2.3. Thiết kế các phƣơng án thí nghiệm 2.4. Soạn thảo tiến trình dạy học bài Giao thoa sóng Kết luận chƣơng II CHƢƠNG III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm 3.2. Đối tƣợng và phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm 3.3. Những thuận lợi và khó khăn khi tiến hành thực nghiệm sƣ phạm 3.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm 3.5. Đánh giá cụ thể tiến trình dạy học đã soạn thảo bài Giao thoa sóng 3.6. Đánh giá hiệu quả của tiến trình dạy học. Kết luận chƣơng III 11 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG 1.1.1. Đặc điểm của môn học Vật lí ở trƣờng phổ thông Vật lí học là môn khoa học nghiên cứu các hình thức vận động cơ bản nhất của vật chất, là cơ sở của nhiều ngành khoa học tự nhiên. Môn học Vật lí ở trƣờng phổ thông có các đặc điểm cơ bản sau: - Vật lí học ở trƣờng phổ thông chủ yếu là vật lí học thực nghiệm. Phƣơng pháp nghiên cứu của nó chủ yếu là phƣơng pháp thực nghiệm. Đó là phƣơng pháp nhận thức có hiệu quả trên con đƣờng đi tìm chân lý khách quan. - Vật lí nghiên cứu các dạng vận động cơ bản nhất của vật chất nên nhiều kiến thức Vật lí liên quan chặt chẽ với các vấn đề cơ bản của Triết học, tạo điều kiện thuận lợi phát triển thế giới quan khoa học của HS. - Vật lí học là cơ sở lí thuyết của việc chế tạo máy móc, thiết bị dùng trong đời sống và sản xuất. - Vật lí học là khoa học chính xác, đòi hỏi vừa phải có kỹ năng quan sát tinh tế, và sự khéo léo khi tác động vào các dụng cụ thí nghiệm, vừa phải có tƣ duy lôgic chặt chẽ, biện chứng, vừa phải trao đổi lý luận để khẳng định chân lý [3]. 1.1.2. Mục tiêu dạy học Vật lí ở trƣờng phổ thông Mục tiêu xuyên suốt của giáo dục phổ thông là giáo dục toàn diện, coi trọng mặt trí, đức, thể, mĩ nhằm đào tạo những con ngƣời lao động có trí tuệ, có nhân cách, năng động và sáng tạo, chủ động thích ứng với nền kinh tế tri thức và sự phát triển của thời đại. Trong đó mục tiêu dạy học Vật lí cụ thể đƣợc xác định nhƣ sau: 12 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 1.1.2.1. Về kiến thức Đạt đƣợc một hệ thống kiến thức Vật lí phổ thông, cơ bản, phù hợp với những quan điểm hiện đại, bao gồm: - Các khái niệm về các sự vật, hiện tƣợng và các quá trình Vật lí thƣờng gặp trong đời sống. - Các đại lƣợng, các định luật, các nguyên lý Vật lí cơ bản. - Những nội dung chính của một số thuyết Vật lí quan trọng nhất. - Các ứng dụng phổ biến của Vật lí trong đời sống và trong sản xuất. - Các phƣơng pháp chung của nhận thức khoa học và các phƣơng pháp đặc thù của Vật lí, trƣớc hết là phƣơng pháp thực nghiệm và phƣơng pháp mô hình. 1.1.2.2. Về kĩ năng Khi học môn Vật lí HS cần phải đạt đƣợc các kĩ năng cơ bản sau đây: - Biết quan sát các hiện tƣợng và các quá trình Vật lí trong tự nhiên, trong đời sống hàng ngày hoặc trong các thí nghiệm; Biết điều tra, sƣu tầm, tra cứu các tài liệu từ các nguồn khác nhau để thu thập thông tin cần thiết. - Sử dụng đƣợc các dụng cụ đo phổ biến của Vật lí, biết lắp ráp, tiến hành các thí nghiệm Vật lí cơ bản. - Biết phân tích, tổng hợp và xử lý các thông tin thu đƣợc, từ đó rút ra kết luận hoặc đƣa ra các dự đoán đơn giản về các mối quan hệ hay về bản chất hiện tƣợng hoặc quá trình Vật lí. - Vận dụng kiến thức để mô tả, giải thích các hiện tƣợng và các quá trình Vật lí, các bài toán Vật lí hay các vấn đề đơn giản trong đời sống lao động sản xuất. - Sử dụng các thuật ngữ Vật lí, các biểu, bảng, đồ thị để trình bày rõ ràng, chính xác các hiểu biết cũng nhƣ những kết quả thu đƣợc. 13 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 1.1.2.3. Về thái độ - Có hứng thú học tập Vật lí, yêu thích tìm tòi khoa học, trân trọng những đóng góp của Vật lí học cho sự tiến bộ xã hội cũng nhƣ công lao của các nhà khoa học. - Có thái độ khách quan, trung thực, có tác phong tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác và có tinh thần hợp tác trong việc học tập cũng nhƣ trong sinh hoạt, trong làm việc. - Có ý thức vận dụng những hiểu biết Vật lí vào đời sống nhằm cải thiện điều kiện sống, học tập cũng nhƣ bảo vệ môi trƣờng tự nhiên. - Có thế giới quan, nhân sinh quan, tƣ duy khoa học và những phẩm chất, năng lực theo mục tiêu giáo dục phổ thông [3], [7]. 1.2. PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC Phƣơng pháp dạy học tích cực là thuật ngữ rút gọn để chỉ một nhóm phƣơng pháp giáo dục (dạy học) theo hƣớng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của ngƣời học, thực chất là các cách dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. 1.2.1. Tính tích cực trong học tập - Tính tích cực trong học tập của HS là sự tự nguyện, sự khao khát, mong muốn tham gia vào quá trình phát hiện, tìm hiểu và giải quyết vấn đề gặp phải trong quá trình học tập. - Có thể nhận biết đƣợc sự tích cực của HS trong quá trình học tập dựa vào các dấu hiệu nhƣ: + HS khao khát, tự nguyện tham gia trả lời các câu hỏi của GV, bổ sung câu trả lời của bạn, thích đƣợc phát biểu ý kiến của mình về vấn đề đƣợc nêu ra. + HS hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích cặn kẽ những vấn đề chƣa đƣợc trình bày rõ. 14 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên + HS chủ động vận dụng linh hoạt các kiến thức, kỹ năng đã học để nhận ra vấn đề mới. + HS mong muốn đƣợc đóng góp những thông tin mới lấy từ các nguồn khác nhau cho bạn bè, thầy cô. Ngoài ra GV còn có thể nhận thấy ở những biểu hiện về mặt cảm xúc của học sinh nhƣ: thờ ơ hay hào hứng, phớt lờ hay ngạc nhiên, hoan hỉ hay buồn chán trƣớc một nội dung nào đó của bài học... G. I. Sukina còn phân biệt những dấu hiệu nhận biết của tính tích cực của HS theo các tiêu chí sau: + Tập trung chú ý vào vấn đề đang học + Kiên trì làm xong bài tập + Không nản trƣớc những tình huống khó khăn + Thái độ phản ứng khi trống báo hết giờ. Thông qua những biểu hiện về tính tích cực của HS trong quá trình nhận thức mà giáo viên có thể nhận ra những hạn chế của mình trong quá trình tổ chức hoạt động nhận thức cho HS. Từ đó tìm cách khắc phục những hạn chế mắc phải. - Tính tích cực học tập của HS có thể chia làm ba cấp độ sau: + Bắt chước: HS tích cực bắt chƣớc hoạt động của GV, của bạn bè. Ở đây HS cũng phải có sự tập trung, sự gắng sức của thần kinh và cơ bắp. + Tìm tòi: HS tìm cách độc lập giải quyết vấn đề nêu ra, mò mẫm những cách giải khác nhau để tìm ra lời giải hợp lý nhất. + Sáng tạo: HS cố tìm ra cách giải mới, độc đáo, tìm ra hƣớng phát triển của bài toán hoặc cố gắng lắp đặt các thí nghiệm mới để chứng minh nội dung của bài học... Dĩ nhiên mức độ sáng tạo của HS là có hạn, nhƣng đó chính là mầm mống để phát triển sáng tạo sau này [3], [7], [9].

File đính kèm:

  • pdfThiet ke che tao va su dung bo thi nghiem ve giaothoa song nuoc trong day hoc Vat li 12.pdf