Ma trận đề kiểm tra học kì 2 năm học: 2010-2011 môn: Ngữ văn 9

Câu 1. (2,0 điểm)

a) Chép nguyên sáu câu thơ đầu trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.

 b) Nêu nội dung của sáu câu thơ trên ?

Câu 2. (3 điểm)

 a) Nêu tên các thành phần biệt lập đã được học.

 Xác định thành phần biệt lập trong đoạn văn sau và cho biết đó là thành phần biệt lập gì?

 “Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.”

 b) Viết một đoạn văn (khoảng 8 dòng) với câu chủ đề: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”.

Đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép liên kết câu, hãy gạch chân từ ngữ thực hiện phép liên kết câu và gọi tên phép liên kết câu đó.

Câu 3. (5 điểm)

 Vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ qua tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kì 2 năm học: 2010-2011 môn: Ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Năm học: 2010-2011 Môn: Ngữ văn 9 -Thời gian: 90 phút Nội dung Mức độ Tổng cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Văn học Câu 1 Văn bản “Mùa xuân nho nhỏ” 1 ý 1,5 điểm 1 ý 0,5 điểm 2 ý 2,0 điểm Tiếng Việt Câu 2 Thành phần biệt lập 1 ý 2,0 điểm 1 ý 1,0 điểm 2 ý 3,0 điểm Tập làm văn Câu 3 Nghị luận văn học 2 ý 1,5 điểm 4 ý 1,5 điểm 2 ý 2,0 điểm 8 ý 5,0 điểm Tổng cộng 4 ý 5,0 điểm 5 ý 2,0 điểm 3 ý 3,0 điểm 12 ý 10,0 điểm Tỉ lệ 50% 20% 30% 100% (Ghi chú: Mỗi ý tương ứng với một yêu cầu trong đáp án) ------------------------------------------------------------------------------------------ PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NĂM HỌC 2010-2011 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,0 điểm) a) Chép nguyên sáu câu thơ đầu trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. b) Nêu nội dung của sáu câu thơ trên ? Câu 2. (3 điểm) a) Nêu tên các thành phần biệt lập đã được học. Xác định thành phần biệt lập trong đoạn văn sau và cho biết đó là thành phần biệt lập gì? “Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.” b) Viết một đoạn văn (khoảng 8 dòng) với câu chủ đề: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép liên kết câu, hãy gạch chân từ ngữ thực hiện phép liên kết câu và gọi tên phép liên kết câu đó. Câu 3. (5 điểm) Vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ qua tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. ------------------------------------------------------------------------------------------ Ghi chú: Người coi kiểm tra không phải giải thích gì thêm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 - NĂM HỌC 2010-2011 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,0 điểm) a) Chép nguyên sáu câu thơ đầu trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. b) Nêu nội dung của sáu câu thơ trên ? Câu 2. (3 điểm) a) Nêu tên các thành phần biệt lập đã được học. Xác định thành phần biệt lập trong đoạn văn sau và cho biết đó là thành phần biệt lập gì? “Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm.” b) Viết một đoạn văn (khoảng 8 dòng) với câu chủ đề: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép liên kết câu, hãy gạch chân từ ngữ thực hiện phép liên kết câu và gọi tên phép liên kết câu đó. Câu 3. (5 điểm) Vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ qua tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. ------------------------------------------------------------------------------------------ Ghi chú: Người coi kiểm tra không phải giải thích gì thêm. PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU NĂM HỌC: 2010-2011 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Câu 1. (2 điểm) a) Nguyên văn sáu câu thơ đầu trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải: “Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.” (1,5 điểm) b) HS nêu được các nội dung sau: - Bức tranh mùa xuân của thiên nhiên khoáng đạt, tươi vui, tràn đầy hương sắc mang đậm nét đặc trưng của xứ Huế. (0,25 điểm) - Cảm xúc tươi vui, hồn nhiên, say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước cảnh đất trời vào xuân. (0,25 điểm) Câu 2. (3 điểm) a) Các thành phần biệt lập đã học: thành phần tình thái; thành phần cảm thán; thành phần gọi - đáp; thành phần phụ chú. (nêu đúng tên mỗi thành phần được 0,25 điểm, tổng cộng 1,0 điểm) - Xác định được thành phần biệt lập: xem ý, chừng như (0,5 điểm) - Gọi đúng tên thành phần biệt lập là: thành phần tình thái (0,5 điểm) b) Viết được một đoạn văn: (1,0 điểm) - Nội dung: + Đoạn văn có nội dung: Đọc sách phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. + Có sử dụng hợp lí ít nhất một phép liên kết câu, gạch chân và gọi tên đúng phép liên kết câu trong đoạn văn. - Hình thức: + Viết đúng quy cách đoạn văn. + Có độ dài đủ như yêu cầu. + Không mắc lỗi diễn đạt. - Cho điểm: + Điểm 1,0: Trình bày đầy đủ những yêu cầu về nội dung, diễn đạt tốt. + Điểm 0,5: Đảm bảo các yêu cầu trên, song còn mắc một số lỗi như: nội dung chưa thật trọn vẹn, sử dụng chưa hợp lí phép liên kết câu, mắc vài lỗi diễn đạt. + Điểm 0: Bài không viết được gì. Câu 3. (5 điểm) Bài viết của học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau, song cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: 1/ Yêu cầu 1: (1,5 điểm) Học sinh nhận biết đúng kiểu bài: nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); biết vận dụng kiến thức lí thuyết về kiểu bài nghị luận văn học để làm bài . 2/ Yêu cầu 2: (1,5 điểm) Hiểu được bài văn phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: a) Giới thiệu tác giả, tác phẩm và cảm nhận chung về vẻ đẹp của 3 cô gái TNXP của Lê Minh Khuê tiêu biểu cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì chống Mĩ. b) Giới thiệu về hoàn cảnh sống và chiến đấu của 3 cô gái. c) Phân tích và nêu cảm nhận về vẻ đẹp của các cô gái TNXP: - Họ là những cô gái Hà Nội, có lí tưởng sống cao đẹp đã xung phong vào chiến trường nơi ác liệt, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân cho sự nghiệp chống Mĩ cứu nước. - Họ là những cô gái trẻ, dễ xúc cảm, nhiều mơ ước, hay mơ mộng, thích làm đẹp cho cuộc sống của mình ngay cả nơi chiến trường khốc liệt. - Họ có tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ. - Dũng cảm, không sợ hi sinh. - Sống chan hoà bên nhau trong tình đồng chí, đồng đội. d) Suy ngẫm của bản thân: vẻ đẹp của họ đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng tốt đẹp. 3./Yêu cầu 3: (2,0 điểm) - Biết vận dụng những hiểu biết trên để xây dựng thành một bài văn nghị luận hoàn chỉnh, có bố cục rõ ràng, hợp lí; bài viết phải có văn phong trong sáng, dùng từ, đặt câu chính xác, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, đúng chính tả. - Bài viết có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, độc thoại nội tâm. Cách cho điểm: * Điểm 4,0-5,0: - Bài làm đảm bảo các yêu cầu trên, có tính sáng tạo. - Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp. - Diễn đạt mạch lạc, không mắc quá hai lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… * Điểm 2,0-3,5: - Bài viết diễn đạt tương đối đầy đủ các ý, bố cục rõ ràng, diễn đạt được, không mắc quá năm lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… * Điểm 0,5-1,5: - Bài làm chỉ đạt được một số ý, diễn đạt lủng củng, rời rạc, sai nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… * Điểm 0: Bài không viết được gì hoặc chỉ vài câu không rõ nghĩa. ------------------------------------------------------------------------------------------ *Ghi chú: Trên đây chỉ là những gợi ý mang tính định hướng chung, GV tuỳ thuộc vào bài làm cụ thể của HS mà linh hoạt cho điểm phù hợp, khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo.

File đính kèm:

  • docNgữ văn 9.doc