MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN ĐỊA LÍ 11 (Ban cơ bản) - Khối THPT
1. Mục tiêu :
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học xong các chủ đề của học kì I Địa lí 11.
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp.
- Giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so vói mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần nội dung học kì I để tiếp tục cố gắng, phấn đấu trong học tập và giúp giáo viên tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .
2. Hình thức:
Hình thức kiểm tra tự luận 100%
18 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra học kì I môn Địa lí 11 (ban cơ bản) - Khối thpt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT Bằng Ca
Tổ: Xã hội
Giáo viên: Lục Hải Quỳnh
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN ĐỊA LÍ 11 (Ban cơ bản) - Khối THPT
1. Mục tiêu :
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học xong các chủ đề của học kì I Địa lí 11.
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp.
- Giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so vói mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần nội dung học kì I để tiếp tục cố gắng, phấn đấu trong học tập và giúp giáo viên tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .
2. Hình thức:
Hình thức kiểm tra tự luận 100%
3. Ma trận đề kiểm tra:
Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 11 tiết. Phân phối cho các chủ đề và nội dung như sau:
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế: 1 tiết
Một số vấn đề mang tính toàn cầu :1 tiết
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực :3 tiết
Hợp chúng quốc Hoa Kì: 3 tiết
Liên minh Châu Âu: 3 tiết
Trên cơ sở phân phối số tiết như trên, ma trận đề như sau:
ĐỀ SỐ 1
XÂY DỰNG MA TRẬN
Chủ đề (nội dung, chương)/ Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
hiểu được lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= 1 điểm
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= `1 điểm
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực
Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi
20% tổng số điểm
= 2 điểm
100% tổng số điểm
= 2 điểm
Hợp chúng quốc Hoa Kì
Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
30% tổng số điểm
= 3 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
Liên minh Châu Âu
Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)
30% tổng số điểm
= 3 điểm
100% tổng số điểm
=3 điểm
Tổng số điểm 10
Tổng số câu 05
5 điểm; 50% tổng số điểm
1 điểm; 10% tổng số điểm
2.5 điểm; 25% tổng số điểm
1.5 điểm; 15% tổng số điểm
Viết đề từ ma trận đề số 1
Câu 1 (1 điểm): Lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực là gì?
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
Câu 4 ( 3 điểm): Cho bảng số liệu:
Cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Khu vực
Chia ra (%)
Hoa Kì
28.5
Châu Âu
34.5
Châu Á
24.6
Châu Phi
1.9
Các khu vực còn lại
10.5
Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
Câu 5 (3 điểm):Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)?
Đáp án đề số 1
Câu
Đáp án
Số điểm
Câu 1 (1 điểm): Lý do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực là gì?
- Các quốc gia có những nét tương đồng về địa lí, văn hóa, xã hội.
- Có chung mục tiêu, lợi ích phát triển đã liên kết thành tổ chức riêng để có thể cạnh tranh với các liên kết kinh tế khác.
0.25 điểm
0.75 điểm
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
- Thiếu nhân công lao động.
- Hạn chế sự phát triển kinh tế
- Tác động đến chất lượng cuộc sống
- Khai thác kinh tế không đồng đều giữa các vùng.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
- Chất lượng cuộc sống của người dân rất thấp, chỉ số HDI thuộc loại thấp nhất thế giới, cần cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm đói nghèo, bệnh tận.
- Nhiều nơi của Châu Phi thường xuyên xảy ra chiến tranh, xung đột, Cần ổn định để phát triển.
- Hậu quả của chủ nghĩa thực dân.
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 4 ( 3 điểm):
a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
b. Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
a. Vẽ biểu đồ tròn, đầy đủ tên, chú giải,chính xác, đẹp ( thiếu mỗi ý trừ 0.25 điểm)
b. Nhận xét.
- Hoa Kì là quốc gia có tổng GDP lớn nhất so với các nước trên thế giới.(28,5%) năm 2004
- Tổng GDP của Hoa Kì lớn hơn tổng GDP của toàn Châu Á và Châu Phi.
- Là quốc gia có nề kinh tế phát triển nhất thế giới dựa vào sự phát triển của nề khoa học – kĩ thuật.
1.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 5 (3 điểm):
Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)?
- Lý do hình thành: tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Quy mô: Số lượng thành viên không ngừng tăng (năm 2007: 27 thành viên)
- Mục tiêu: xây dựng, phát triển một khu vực được tự do lưu thông về hàng hóa, dịch vụ, con người, tiền vốn. Đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết về kinh tế, pháp luật, nội vụ, an ninh và đối ngoại giữa các nước thành viên.
- Thể chế: các cơ quan quan trọng nhất của EU là: Hộ đồng Châu Âu, Nghị viện Châu Âu, Hội đồng bộ trưởng Châu Âu, Ủy ban liên minh Châu Âu.
0.5 điểm
0.5 điểm
1 điểm
1 điểm
ĐỀ SỐ 2
XÂY DỰNG MA TRẬN
Chủ đề (nội dung, chương)/ Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
Hệ quả của toàn cầu hóa
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= 1 điểm
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= `1 điểm
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực
Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi
20% tổng số điểm
= 2 điểm
100% tổng số điểm
= 2 điểm
Hợp chúng quốc Hoa Kì
Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
30% tổng số điểm
= 3 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
Liên minh Châu Âu
Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)
30% tổng số điểm
= 3 điểm
100% tổng số điểm
=3 điểm
Tổng số điểm 10
Tổng số câu 05
5 điểm; 50% tổng số điểm
1 điểm; 10% tổng số điểm
2.5 điểm; 25% tổng số điểm
1.5 điểm; 15% tổng số điểm
Viết đề từ ma trận đề số 2
Câu 1 (1 điểm): Hệ quả của toàn cầu hóa là gì?
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
Câu 4 ( 3 điểm): Cho bảng số liệu:
Cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Khu vực
Chia ra (%)
Hoa Kì
28.5
Châu Âu
34.5
Châu Á
24.6
Châu Phi
1.9
Các khu vực còn lại
10.5
Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
Câu 5 (3 điểm):Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)?
Đáp án đề số 2
Câu
Đáp án
Số điểm
Câu 1 (1 điểm): Hệ quả của toàn cầu hóa là gì?
- Tác động tích cực: tăng trưởng kinh tế, tăng cường hợp tác kinh tế
- Tác động tiêu cực: tăng khoảng cách giữa nước giàu, nước nghèo.
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
- Thiếu nhân công lao động.
- Hạn chế sự phát triển kinh tế
- Tác động đến chất lượng cuộc sống
- Khai thác kinh tế không đồng đều giữa các vùng.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
- Chất lượng cuộc sống của người dân rất thấp, chỉ số HDI thuộc loại thấp nhất thế giới, cần cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm đói nghèo, bệnh tận.
- Nhiều nơi của Châu Phi thường xuyên xảy ra chiến tranh, xung đột, Cần ổn định để phát triển.
- Hậu quả của chủ nghĩa thực dân.
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 4 ( 3 điểm):
a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
b. Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
a. Vẽ biểu đồ tròn, đầy đủ tên, chú giải,chính xác, đẹp ( thiếu mỗi ý trừ 0.25 điểm)
b. Nhận xét.
- Hoa Kì là quốc gia có tổng GDP lớn nhất so với các nước trên thế giới.(28,5%) năm 2004
- Tổng GDP của Hoa Kì lớn hơn tổng GDP của toàn Châu Á và Châu Phi.
- Là quốc gia có nề kinh tế phát triển nhất thế giới dựa vào sự phát triển của nề khoa học – kĩ thuật.
1.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 5 (3 điểm):
Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)?
- Lý do hình thành: tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Quy mô: Số lượng thành viên không ngừng tăng (năm 2007: 27 thành viên)
- Mục tiêu: xây dựng, phát triển một khu vực được tự do lưu thông về hàng hóa, dịch vụ, con người, tiền vốn. Đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết về kinh tế, pháp luật, nội vụ, an ninh và đối ngoại giữa các nước thành viên.
- Thể chế: các cơ quan quan trọng nhất của EU là: Hộ đồng Châu Âu, Nghị viện Châu Âu, Hội đồng bộ trưởng Châu Âu, Ủy ban liên minh Châu Âu.
0.5 điểm
0.5 điểm
1 điểm
1 điểm
ĐỀ SỐ 3
XÂY DỰNG MA TRẬN
Chủ đề (nội dung, chương)/ Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
Hệ quả của toàn cầu hóa
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= 1 điểm
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= `1 điểm
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực
Trình bày được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi
20% tổng số điểm
= 2 điểm
100% tổng số điểm
= 2 điểm
Hợp chúng quốc Hoa Kì
Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
30% tổng số điểm
= 3 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
50% tổng số điểm
= 1.5 điểm
Liên minh Châu Âu
Khái niệm liên kết vùng, lợi ích của liên kết vùng
30% tổng số điểm
= 3 điểm
100% tổng số điểm
=3 điểm
Tổng số điểm 10
Tổng số câu 05
5 điểm; 50% tổng số điểm
1 điểm; 10% tổng số điểm
2.5 điểm; 25% tổng số điểm
1.5 điểm; 15% tổng số điểm
Viết đề từ ma trận đề số 3
Câu 1 (1 điểm): Hệ quả của toàn cầu hóa là gì?
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
Câu 4 ( 3 điểm): Cho bảng số liệu:
Cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004
Khu vực
Chia ra (%)
Hoa Kì
28.5
Châu Âu
34.5
Châu Á
24.6
Châu Phi
1.9
Các khu vực còn lại
10.5
Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
Câu 5 (3 điểm):Liên kết vùng Châu Âu là gì? Ý nghĩa của liên kết vùng?
Đáp án đề số 3
Câu
Đáp án
Số điểm
Câu 1 (1 điểm): Hệ quả của toàn cầu hóa là gì?
- Tác động tích cực: tăng trưởng kinh tế, tăng cường hợp tác kinh tế
- Tác động tiêu cực: tăng khoảng cách giữa nước giàu, nước nghèo.
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 2 (1 điểm): Hậu quả của việc già hóa dân số ở các nước phát triển?
- Thiếu nhân công lao động.
- Hạn chế sự phát triển kinh tế
- Tác động đến chất lượng cuộc sống
- Khai thác kinh tế không đồng đều giữa các vùng.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia ở Châu Phi?
- Chất lượng cuộc sống của người dân rất thấp, chỉ số HDI thuộc loại thấp nhất thế giới, cần cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm đói nghèo, bệnh tận.
- Nhiều nơi của Châu Phi thường xuyên xảy ra chiến tranh, xung đột, Cần ổn định để phát triển.
- Hậu quả của chủ nghĩa thực dân.
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 4 ( 3 điểm):
a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện cơ cấu GDP của Hoa Kì và một số Châu lục năm 2004.
b. Nhận xét tỉ trọng GDP của Hoa Kì trong tổng GDP của thế giới.
a. Vẽ biểu đồ tròn, đầy đủ tên, chú giải,chính xác, đẹp ( thiếu mỗi ý trừ 0.25 điểm)
b. Nhận xét.
- Hoa Kì là quốc gia có tổng GDP lớn nhất so với các nước trên thế giới.(28,5%) năm 2004
- Tổng GDP của Hoa Kì lớn hơn tổng GDP của toàn Châu Á và Châu Phi.
- Là quốc gia có nề kinh tế phát triển nhất thế giới dựa vào sự phát triển của nề khoa học – kĩ thuật.
1.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 5 (3 điểm):
Trình bày lý do hình thành, quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của liên minh Châu Âu (EU)?
- Liên kết vùng – chỉ một khu vực biên giới của EU mà ở đó người dân các nước khác nhau tiến hành các hoạt động liên kết sâu rộng về các mặt kinh tế, xã hội và văn hóa trên cơ sở tự nguyện vì lợi ích của những bên tham gia.
- Ý nghĩa:
+ Tăng cường sự hợp tác trong các lĩnh vực.
+ Thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các vùng tương đồng về các điều kiện văn hóa, kinh tế.
2 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Trường: THPT Bằng Ca
Tổ: Xã hội
Giáo viên: Lục Hải Quỳnh
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
MÔN ĐỊA LÍ 11 (Ban cơ bản) - Khối THPT
1. Mục tiêu :
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học xong các chủ đề .
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp.
- Giúp học sinh biết được khả năng học tập của mình so vói mục tiêu đề ra của chương trình GDPT để tiếp tục cố gắng, phấn đấu trong học tập và giúp giáo viên tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .
2. Hình thức:
Hình thức kiểm tra tự luận 100%
3. Ma trận đề kiểm tra:
Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 6 tiết. Phân phối cho các chủ đề và nội dung như sau:
Sự tương phản trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước: 1 tiết
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa: 1 tiết
Một số vấn đề mang tính toàn cầu: 1 tiết
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực: 3 tiết
Trên cơ sở phân phối số tiết như trên, ma trận đề như sau:
XÂY DỰNG MA TRẬN
Chủ đề (nội dung, chương)/ Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng cấp độ cao
Sự tương phản trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước
Trình bày tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế - xã hội.
20% tổng số điểm
= 2 điểm
100% tổng số điểm
= 2 điểm
Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa
Nêu biểu hiện của toàn cầu hóa kinh tế
10% tổng số điểm
= 1 điểm
100% tổng số điểm
= 1 điểm
Một số vấn đề mang tính toàn cầu
Biết và giải thích được đặc điểm dân số của thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Nêu hậu quả
20% tổng số điểm
= 2 điểm
100% tổng số điểm
= 2 điểm
Một số vấn đề của Châu lục và khu vực
Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia Mĩ La Tinh và nêu giải pháp.
Vẽ biểu đồ thể hiện tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 - 2004
Dựa vào biểu đồ đưa ra nhận xét tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh và giải thích
50% tổng số điểm
= 5 điểm
20% tổng số điểm
= 2 điểm
15% tổng số điểm
= 1.5 điểm
15% tổng số điểm
= 1.5 điểm
Tổng số điểm 10
Tổng số câu 04
5 điểm; 50% tổng số điểm
2 điểm; 20% tổng số điểm
1.5 điểm; 15% tổng số điểm
1.5 điểm; 15% tổng số điểm
Viết đề từ ma trận
Câu 1 (2 điểm): Trình bày tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế - xã hội.
Câu 2 (1 điểm):Nêu biểu hiện của toàn cầu hóa kinh tế?
Câu 3 ( 3 điểm): Trình bày và giải thích đặc điểm dân số của thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Nêu hậu quả
Câu 4 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia Mĩ La Tinh và nêu giải pháp.
Câu 5 (3 điểm) Cho bảng số liệu
TỐC ĐỘ TĂNG GDP CỦA MĨ LA TINH
Đơn vị: %
Năm
Tổng GDP
1985
2.3
1990
0.5
1995
0.4
2000
2.9
2002
0.5
2004
6.0
Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004.
Nhận xét và giải thích tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh.
Đáp án
Câu
Đáp án
Số điểm
Câu 1 (2 điểm): Trình bày tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế - xã hội.
- Xuất hiện nhiều ngành công nghiệp mới, có hàm lượng kĩ thuật cao: Sản xuất phần mềm, công nghệ gen, các ngành dịch vụ cần nhiều tri thức: bảo hiểm, viễn thông.
- Cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng tăng tỉ trọng của dịch vụ, giảm tỉ trọng của công nghiệp và dịch vụ.
- Nền kinh tế tri thức: Nền kinh tế dựa trên tri thức, kĩ thuật, công nghệ cao.
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 2
(1 điểm):Nêu biểu hiện của toàn cầu hóa kinh tế?
- Thương mại thế giới phát triển mạnh với số lượng thành viên ngày càng tăng.
- Đầu tư nước ngoài tăng nhanh.
- Thị trường tài chính quốc tế mở rộng.
- Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn.
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3 ( 2 điểm): Trình bày và giải thích đặc điểm dân số của thế giới, của nhóm nước phát triển, nhóm nước đang phát triển. Nêu hậu quả
- Dân số thế giới tăng nhanh, phần lớn tập trung tại các nước đang phát triển, xu hướng chung của dân số thế giới là đang già đi. (dẫn chứng)
- Các nước đang phát triển có dân số trẻ do tỉ lệ gia tăng tự nhiên thấp, hậu qủa về mặt kinh tế - xã hội: thiếu việc làm, khó cải thiện chất lượng cuộc sống...
- Các nước phát triển có dân số già do tỉ lệ gia tăng tự nhiên thấp dân tới việc thiếu nhân công lao động, hạn chế sự phát triển kinh tế, tác động đến chất lượng cuộc sống...
1 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 4 ( 2 điểm): Trình bày một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia Mĩ La Tinh và nêu giải pháp.
- Chênh lệch lớn trong thu nhập GDP của các nhóm dân cư.
- Đô thị hóa tự phát, tỉ lệ dân nghèo thành thị khá lớn.
- Tốc dộ tăng trưởng kinh tế không đồng đều bởi xã hội thiếu ổn định, nhiều rủi ro.
- Đường lối phát triển kinh tế lạc hậu.
- Hầu hết các nước Mĩ La Tinh đều có số nợ nước ngoài lớn.
* Giải pháp: Cải cách mô hình quản lí kinh tế - xã hội, tăng cường liên kết kinh tế khu vực, đảm bảo tính độc lập tự chủ của mỗi quốc gia nhưng vẫn mở rộng buôn bán với nước ngoài...
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.75 điểm
Câu 5 (3 điểm) a. Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004.
b. Nhận xét và giải thích tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh.
a. Vẽ biểu đồ hình cột (các loại biểu đồ khác không cho điểm), gồm một trục tung, một trục hoành, có đầy đủ tên biểu đồ, chú giải, đẹp, chính xác, đúng tỉ lệ. ( thiếu mỗi ý trừ 0.25 điểm)
b. Nhận xét
- Tốc độ tăng GDP của các nước MLT không đồng đều
- Năm 1985 đạt (2.3%) tăng lên 6%(2004) nhưng trong giai đoạn này có giai đoạn tốc độ tăng GDP lại giảm xuống 0.5% (1990), 0.4% (1995), 0.5% (2000)
* Giải thích:
- Do trình độ quản lí kinh tế.
- Do nợ nước ngoài
- Do tác động của các cuộc khủng hoảng kinh tế.
1.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
File đính kèm:
- Ma tran Dia 11ki 1.doc