Giáo án Địa lý 11 tiết 1 đến tiết 11

Tiết 1: BÀI 1:

 SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRèNH ĐỘ PHÁT TRIỂN

KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHểM NƯỚC.

CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI

1 . Mục tiờu bài học:

Sau bài học, HS cần:

a. Kiến thức:

- Biết sự tương phản về trỡnh độ kinh tế - xó hội của cỏc nhúm nước: phát triển, đang phát triển, các nước công nghiệp mới (NICs).

+ Các nước có sự khác nhau về đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội, trình độ phát triển kinh tế. Dựa vào trình độ phát triển kinh tế xếp thành nước phát triển và đang phát triển

+ Sự tương phản giữa hai nhóm nước thể hiện ở đặc điểm phát triển dân số, các chỉ số xã hội, tổng số GDP và bình quân GDP/người, cơ cấu kinh tế phân theo khu vực

 

doc38 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Địa lý 11 tiết 1 đến tiết 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: T¹i líp B2: Ngµy d¹y: T¹i líp B3: Ngµy d¹y: T¹i líp B4: Ngµy d¹y: T¹i líp B5: Ngµy d¹y: T¹i líp B6: Ngµy d¹y: T¹i líp B7: Ngµy d¹y: T¹i líp B8: Ngµy d¹y: T¹i líp B9: Tiết 1: BÀI 1: SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - Xà HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC. CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI 1 . Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần: a. Kiến thức: - Biết sự tương phản về trình độ kinh tế - xã hội của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, các nước công nghiệp mới (NICs). + C¸c n­íc cã sù kh¸c nhau vÒ ®Æc ®iÓm tù nhiªn, d©n c­, x· héi, tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ. Dùa vµo tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ xÕp thµnh n­íc ph¸t triÓn vµ ®ang ph¸t triÓn + Sù t­¬ng ph¶n gi÷a hai nhãm n­íc thÓ hiÖn ë ®Æc ®iÓm ph¸t triÓn d©n sè, c¸c chØ sè x· héi, tæng sè GDP vµ b×nh qu©n GDP/ng­êi, c¬ cÊu kinh tÕ ph©n theo khu vùc + N­íc NICs : n­íc ®¹t ®Õn tr×nh ®é nhÊt ®Þnh vÒ c«ng nghiÖp - Trình bày được đặc điểm nổi bật của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. HiÖn nay cã sù bïng næ c«ng nghÖ cao dùa vµo c¸c thµnh tùu khoa häcmíi víi hµm l­îng tri thøc cao: 4 c«ng nghÖ trô cét lµ: sinh häc, vËt liÖu, n¨ng l­îng, th«ng tin - Trình bày được tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế: xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành nền kinh tế tri thức. + XuÊt hiÖn nhiÒu ngµnh c«ng nghiÖp míi cã hµm l­îng kÜ thuËt cao + C¬ cÊu kinh tÕ chuyÓn ®æi theo h­íng t¨ng tØ träng dÞch vô, gi¶m tØ träng c«ng-n«ng nghiÖp + NÒn kinh tÕ tri thøc: dùa trªn tri thøc kÜ thuËt, c«ng nghÖ cao. b. Kĩ năng: - Nhận xét sự phân bố các nước theo mức GDP bình quân đầu người ở hình 1. - Phân tích bảng số liệu về kinh tế - xã hội của từng nhóm nước. c. Thái độ: Xác định trách nhiệm học tập để thích ứng với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a . Chuẩn bị của giáo viên: - Phóng to các bảng 1.1,1.2 sách giáo khoa - Bản đồ các nước trên thế giới - Chuẩn bị phiếu học tập b.Chuẩn bị của học sinh: -Sách giáo khoa -Vở ghi 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ: b. Bài mới: Hoạt động của Thày và trò Nội dung chính Họat động 1: (10 phót) Tìm hiểu sự phân chia thế giới thành các nhóm nước H×nh thøc: C¸ nh©n GV: Treo Bản đồ các nước trên thế giới Các nước trên trên thế giới được xếp vào hai nhóm nước: Phát triển và đang phát triển CH: Các nhóm nước này có đặc điểm gì? HS: trả lời. GV LÊy vÝ dô c¸c n­íc NIC ®Ó ph©n tÝch râ. CH: Nhận xét sự phân bố các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới theo mức GDP bình quân đầu người (USD/người)? HS tr¶ lêi Gv chuÈn kiÕn thøc - GV giảng thêm cho HS về các chỉ tiêu HDI Họat động 2: ( 15 phót) Tìm hiểu sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước H×nh thøc: nhãm B­íc 1: - GV chia lớp thành 6 nhóm + Nhóm 1 - 4: làm việc bảng 1.1, trả lời câu hỏi: Nhận xét chênh lệch về GDP bình quân đầu người giữa các nhóm nước? + Nhóm 2 - 5: làm việc bảng 1.2, trả lời câu hỏi: Nhận xét cơ cấu GDP giữa các nhóm nước? + Nhóm 3 - 6: làm việc bảng 1.3 và tin kèm theo, trả lời câu hỏi: Nhận xét sự khác biệt về HDI và tuổi thọ trung bình giữa các nhóm nước? B­íc 2: c¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn, ghi kÕt qu¶ (5 phót) B­íc 3: - Đại diện các nhóm 1, 2, 3 trình bày, các nhóm 4, 5, 6 trao đổi, bổ sung. - GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: (10 phót) Tìm hiểu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại H×nh thøc: CÆp ®«i - GV: giảng giải về cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại, so sánh các cuộc cách mạng khoa học công nghệ mà con người đã trải qua CH: Đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học kĩ thật công nghệ hiện đại là gì? - HS tham khảo sách giáo khoa (tr 9) để trả lời câu hỏi - GV bổ sung CH: T¸c ®éng cña c«ng nghÖ hiÖn ®¹i ®Õn ®êi sèng kinh tÕ nh­ thÕ nµo? Hs tr¶ lêi Gv chuÈn kiÕn thøc I. Sự phân chia thành các nhóm nước - Trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau được chia làm 2 nhóm nước: phát triển và đang phát triển. - Các nước đang phát triển thường có d©n sè ph¸t triÓn cao, GDP/ người thấp, nợ nhiều, HDI thấp, kinh tÕ tËp trung chñ yÕu ë khu vùc I, II. - Các nước phát triển thì ngược lại - Một số nước vùng lãnh thổ đạt được trình độ nhất định về công nghiệp gọi là các nước công nghiệp mới (NICs) - Các nước phát triển tập trung chủ yếu ở Bắc Mĩ, Tây Âu, Úc - Các nước đang phát triển tập trung ở Châu Á, Phi, Nam MÜ II. Sự tương phản về trình độ phát triển KT -XH của các nhóm nước - GDP bình quân theo đầu người chênh lệch lớn giữa các nước phát triển và đang phát triển - Trong cơ cấu kinh tế: + Các nước phát triển dịch vụ chiếm tỉ lệ rất lớn, nông nghiệp rất nhỏ + Các nước đang phát triển tỉ lệ ngành nông nghiệp còn cao - Tuổi thọ trung bình các nước phát triển lớn hơn các nước đang phát triển - HDI các nước phát triển lớn hơn các nước đang phát triển III. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại - Cuối thế kỷ XX, đầu thế kỉ XXI, khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại xuất hiện - Đặc trưng: bùng nổ công nghệ cao + Dựa vào thành tựu khoa học mới với hàm lượng tri thức cao + Bốn trụ cột: * Công nghệ sinh học * Công nghệ vật liệu * Công nghệ năng lượng * Công nghệ thông tin - T¸c ®éng cña c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghÖ hiÖn ®¹i lµm xuÊt hiÖn c¸c ngµnh c«ng nghiÖp míi: s¶n xuÊt phÇn mÒm, c«ng nghÖ gen, b¶o hiÓm, viÔn th«ng...;chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ t¨ng tØ träng dÞch vô, gi¶m tØ träng c«ng - n«ng nghiÖp => XuÊt hiÖn nền kinh tÕ tri thức c. Củng cố , đánh giá: 1. Các quốc gia trên thế giới được chia thành hai nhóm: đang phát triển và phát triển dựa trên cơ sở: a. Sự khác nhau về điều kiện tự nhiên b. Sự khác nhau về tổng dân số của mỗi nước c. Sự khác nhau về trình độ kinh tế - xã hội d. Sự khác nhau về tổng thu nhập bình quân đầu người 2. Dựa vào bảng 1.2, chọn nhận định nào sau đây là không chính xác: a. Ở các nước phát triển, cơ cấu GDP cao nhất thuộc khu vực III b. GDP khu vực I chiếm tỉ lệ nhỏ nhất ở cả hai nhóm nước c. GDP khu vực III chiếm tỉ lệ nhỏ nhất ở cả hai nhóm nước d. Cơ cấu GDP khu vực II của các nước phát triển cao hơn các nước đang phát triển 3/ Đặc trưng của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại là: a/ Ra đời hệ thống các ngành công nghệ hiện điện – cơ khí b/ Chuyển từ nền sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp c/ Xuất hiện và phát triển các ngành công nghệ cao d/ Tự động hóa nền sản xuất công nông nghiệp 5. Hướng dẫn học ở nhà: Vẽ biểu đồ bài 3/ tr 9 - sách giáo khoa Học sinh vẽ biểu đồ đường biểu diễn +Lưu ý:ghi đủ các danh số trên biểu đồ,tên BĐ,khoảng cách năm +Rút ra nhận xét * Phiếu học tập : Sự tương phản về kinh tế - xã hội giữa các nhóm nước Các chỉ số Nhóm nước phát triển Nhóm nước đang phát triển CơcấuGDP phân theo KV KT (2004) KVI KVII KVIII KVI KVII KVIII 2,0 27,0 71,0 25,0 32,0 43,0 Tuổi thọ bình quân (2005) 76 65 HDI (2003) 0,855 0,694 Ngµy d¹y: T¹i líp B2: Ngµy d¹y: T¹i líp B3: Ngµy d¹y: T¹i líp B4: Ngµy d¹y: T¹i líp B5: Ngµy d¹y: T¹i líp B6: Ngµy d¹y: T¹i líp B7: Ngµy d¹y: T¹i líp B8: Ngµy d¹y: T¹i líp B9: Tiết 2: BÀI 2: XU HƯỚNG Toµn CẦU HÓA, KHU VỰC HÓA KINH TẾ 1. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: a. Kiến thức: - Trình bày được các biểu hiện tòan cầu hóa, khu vực hóa và hệ quả của toàn cầu hóa, khu vực hóa. + Toµn cÇu hãa lµ qu¸ tr×nh liªn kÕt c¸c quèc gia trªn thÕ giíi ë nhiÒu lÜnh vùc, trong ®ã cã lÜnh vùc kinh tÕ. + BiÓu hiÖn cña toµn cÇu hãa kinh tÕ: ph¸t triÓn m¹nh th­¬ng m¹i quèc tÕ - t¨ng sè l­îng thµnh viªn, t¨ng vai trß cña tæ chøc th­¬ng m¹i thÕ giíi, t¨ng ®Çu t­ quèc tÕ, më réng thÞ tr­êng tµi chÝnh, t¨ng vai trß cña c«ng ti xuyªn quèc gia - Tr×nh bµy ®­îc hÖ qu¶ cña toµn cÇu hãa: T¸c ®éng tÝch cùc vµ tiªu cùc - Tr×nh bµy ®­îc biÓu hiÖn cña khu vùc hãa kinh tÕ: h×nh thµnh c¸c tæ chøc kinh tÕ ë: §«ng Nam ¸, Ch©u ¢u, B¾c MÜ - Biết lí do hình thành tổ chức liên kết khu vực và đặc điểm của một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực. b. Kĩ năng: - Sử dụng bản đồ thế giới để nhận biết lãnh thổ của một số liên kết kinh tế khu vực : HiÖp héi c¸c n­íc §«ng Nam ¸, DiÔn ®µn hîp t¸c kinh tÕ ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­îng, Liªn minh ch©u ¢u - Phân tích bảng 2 để nhận biết các nước thành viên qui mô về dân số, GDP của một số liên kết kinh tế khu vực. c Thái độ: Nhận thức được tính tất yếu của toàn cầu hóa, khu vực hóa. Từ đó, xác định trách nhiệm của bản thân trong sự đóng góp vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội tại địa phương. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a.Chuẩn bị của Giáo viên: - Bản đồ các nước trên thế giới - Lược đồ các tổ chức liên kết kinh tế thế giới, khu vực b.Chuẩn bị của học sinh: - Vở ghi -Sách giáo khoa 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những đặc điểm tương phản về trình độ phát triển kinh tế xã hội của nhóm nước phát triển và đang phát triển? b. Bài mới: Mở bài: GV Liên hệ việc gia nhập WTO của Việt Nam , sự ra đời của ASEAN=> toàn cầu hóa, thấy sự hội nhập của Việt Nam Hoạt động của Thày và Trò Nội dung chính cần đạt Hoạt động 1: (15 phót) Tìm hiểu xu hướng toàn cầu hóa H×nh thøc: nhãm - GV: Treo bản đồ các nước trên thế giới và nêu rõ vì sao hiện nay chúng ta phải hội nhập, tức xu thế toàn cầu hóa B­íc 1: Chia líp thµnh 6 nhóm, giao nhiÖm vô c¸c nhãm + Nhóm 1,2,3,4 tìm hiểu về 4 biểu hiện của toàn cầu hóa kinh tế dựa trên kiến thức SGK? T¹i sao ph¶i toµn cÇu hãa nh÷ng mÆt ®ã? + Nhóm 5: tìm hiểu về mặt tích cực của toàn cầu hóa? + Nhóm 6: tìm hiểu về mặt tiêu cực của toàn cầu hóa. B­íc 2: C¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn , ghi kÕt qu¶ B­íc 3: - Đại diện nhóm trình bày, liên hệ Việt Nam. Các nhóm khác bổ sung - GV :Tổng kết ,chuẩn xác Họat động 2: (15 phót) Tìm hiểu xu hướng khu vực hóa kinh tế H×nh thøc: c¶ líp GV: Sử dụng lược đồ liên kết kinh tế khu vực -Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa: Dựa vào bảng 2 So sánh dân số và GDP của các tổ chức liên kết kinh tế khu vực? + Vì sao phải liên kết với nhau? -HS: trả lời -GV: chuẩn kiến thức KÓ tªn c¸c tæ chøc kinh tÕ mµ em biÕt, ë ®©u, ®Æc ®iÓm? - Khu vực hóa kinh tế có lợi ích và đặt ra thách thức gì? - Việt Nam gia nhập những khu vực hóa kinh tế nào? tÝch cùc vµ h¹n chÕ khi ViÖt nam gia nhËp tæ chøc ®ã? Hs tr¶ lêi Gv chuÈn kiÕn thøc I. Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế: - Là quá trình liên kết các quốc gia về nhiÒu lÜnh vùc: kinh tế, văn hóa, khoa học... 1. Toàn cầu hóa kinh tế a/ Thương mại thế giới phát triển mạnh b/ Đầu tư nước ngoài tăng nhanh c/ Thị trường tài chính quốc tế mở rộng d/ Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày càng lớn 2/ Hệ quả của việc toàn cầu hóa kinh tế: - Tích cực: thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tăng cường hợp tác quốc tế - Tiêu cực: gia tăng khoảng cách giàu nghèo II. Xu hướng khu vực hóa KT 1. Các tổ chức liên kết KT khu vực - Nguyên nhân: do phát triển không đều và sức ép cạnh tranh trên thÕ giíi, những quốc gia tương đồng về văn hóa,x· héi, địa lí hoặc có chung mục tiêu, lợi ích => H×nh thµnh nªn các tổ chức liên kết kinh tÕ 2/ Hệ quả của khu vực hóa KT - Tích cực: Vừa hợp tác vừa cạnh tranh tạo nên sự tăng trưởng kinh t ế, tăng tự do thương mại, đầu tư, bảo vệ lợi ích kinh tế các nước thành viên; tạo những thị trường rộng lớn, tăng cường toàn cầu hóa kinh tế - Thách thức: Quan tâm giải quyết vấn đề như chủ quyền kinh tế, quyền lực quốc gia, bản sắc riêng c.Củng cố , đánh giá; -Trình bày những biểu hiện của toàn cầu hoá kinh tế.Xu hướng toàn càu hoá kinh tế dẫn đến những hệ quả gì? -Các tổ chức kinh tế khu vực được hình thành dựa trên cơ sở nào?Hệ quả? *Bài tập: 1/ Toàn cầu hóa: a.Là quá trình liên kết một số quốc gia trên thế giới về nhiều mặt b.Là quá trình liên kết các nước phát triển trên thế giới về kinh tế, văn hóa, khoa học c. Tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế xã hội các nước đang phát triển d. Là quá trình liên kết các quốc gia trên thế giới về kinh tế, văn hóa 2/ Mặt trái toàn cầu hóa kinh tế thể hiện ở: a. Sự phát triển kinh tế diễn ra nhanh chóng tập trung chủ yếu ở các nước phát triển b. Khỏang cách giàu nghèo gia tăng giữa các nhóm nước c. Thương mại toàn cầu sụt giảm d. Các nước đang phát triển sẽ không được hưởng lợi ích nhiều d.Hướng dẫn học ở nhà:. Trả lời các câu hỏi trong SGK/12 -Xác định các nước thành viên của các tổ chức ASEAN,NAPTA,MERCOSUR trên bản đồ? -GV hướng dẫn sử dụng bản đồ các nước trên thế giới Ngµy d¹y: T¹i líp B2: Ngµy d¹y: T¹i líp B3: Ngµy d¹y: T¹i líp B4: Ngµy d¹y: T¹i líp B5: Ngµy d¹y: T¹i líp B6: Ngµy d¹y: T¹i líp B7: Ngµy d¹y: T¹i líp B8 Ngµy d¹y: T¹i líp B9 Tiết 3: BÀI 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU 1. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: a. Kiến thức: - Biết và giải thích được tình trạng bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển và già hóa dân số ở các nước phát triển. + Bïng næ d©n sè ë c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn: C¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn chiÕm kho¶ng 80% d©n sè thÕ giíi. Nguyªn nh©n: tØ suÊt gia t¨ng tù nhiªn cao + Giµ hãa d©n sè ë c¸c n­íc ph¸t triÓn: C¸c n­íc ph¸t triÓn cã d©n sè giµ, tØ lÖ sinh thÊp, d©n sè t¨ng chËm - BiÕt vµ gi¶i thÝch ®­îc ®Æc ®iÓm d©n sè cña thÕ giíi, cña nhãm n­íc ph¸t triÓn, ®ang ph¸t triÓn vµ hËu qu¶ + D©n sè thÕ giíi t¨ng nhanh, phÇn lín tËp trung ë c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn. Xu h­íng chung cña thÕ giíi lµ giµ ®i + C¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn cã d©n sè trÎ do gia t¨ng tù nhiªn cßn cao; hËu qu¶ vÒ kinh tÕ - x· héi: thiÕu viÖc lµm, khã c¶i thiÖn cuéc sèng + C¸c n­íc ph¸t triÓn cã d©n sè giµ, do tØ lÖ gia t¨ng tù nhiªn thÊp; hËu qu¶ vÒ mÆt kinh tÕ - x· héi: thiÕu nh©n c«ng lao ®éng, h¹n chÕ ph¸t triÓn kinh tÕ, t¸c ®éng ®Õn chÊt l­îng cuéc sèng - Trình bày được một số biểu hiện, nguyên nhân của ô nhiễm môi trường; phân tích được hậu quả của ô nhiễm môi trường; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. + ¤ nhiÔm kh«ng khÝ: do con ng­êi th¶i khèi l­îng khÝ: CO2, CFCs. lµm cho nhiÖt ®é kh«ng khÝ t¨ng lªn, tÇng «d«n máng ®i, cã n¬i bÞ thñng, khÝ hËu toµn cÇu biÕn ®æi. + ¤ nhiÔm n­íc: + Suy gi¶m ®a d¹ng sinh vËt. + B¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn : Lµ b¶o vÖ m«i tr­êng sèng cña con ng­êi - HiÓu ®­îc nguy c¬ chiÕn tranh vµ sù cÇn thiÕt ph¶i b¶o vÖ hoµ b×nh + Xung ®ét s¾c téc, xung ®ét t«n gi¸o, khñng bè g©y mÊt æn ®Þnh x· héi, thiÖt h¹i vÒ ng­êi vµ cña, nguy c¬ dÉn ®Õn chiÕn tranh + C¸c quèc gia, céng ®ång quèc tÕ cÇn ph¶i hîp t¸c g×n gi÷ hßa b×nh cña khu vùc vµ thÕ giíi b. Kĩ năng: Thu thËp vµ xö lÝ th«ng tin, viÕt b¸o c¸o ng¾n gän vÒ mét sè vÊn ®Ò mang tÝnh toµn cÇu: bïng næ d©n sè, giµ hãa d©n sè, « nhiÔm m«i tr­êng.... c. Thái độ: Nhận thức được: để giải quyết các vấn đề toàncầu cần phải có sự hợp tác của toàn nhân lọai. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a. Chuẩn bị của giáo viên: - Một số hình ảnh về ô nhiễm môi trường trên thế giới và Việt Nam. - Một số tin, ảnh thời sự về chiến tranh khu vực và nạn khủng bố trên thế giới. - Phiếu học tập b.Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa -Vở ghi bài 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a.Kiểm tra bài cũ: Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế dẫn đến hệ quả gì? Liên hệ Việt Nam? b. Bài mới: Hoạt động của thày và trò Nội dung chính cần đạt Họat động 1: 10 phót Tìm hiểu về dân số thế giới H×nh thøc: cÆp ®«i GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin sách giáo khoa CH: Dựa vào bảng 3.1/13 so sánh tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên của nhóm nước đang phát triển và phát triển và toàn thế giới HS:Trả lời GV: chuẩn kiến thức CH: Dân số tăng nhanh dẫn đến hậu quả gì? - HS: Trả lời - GV: nhận xét GV cho học sinh quan sát một số ảnh về ảnh hưởng của tăng dân số quá nhanh CH: Dựa vào bảng 3.2/14 so sánh cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của nhóm nước đang phát triển và phát triển HS: So sánh Gv: Chuẩn xác -CH: Dân số già dẫn đến hậu quả gì? -HS:Trả lời - GV kết luận ,bổ xung những ảnh hưởng Họat động 2: 15 phót Tìm hiểu về sự tác động môi trường của con người H×nh thøc: nhãm B­íc 1: GV chia lớp thành 6 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1-4: Hãy cho biết nguyên nhân, hậu quả, giải pháp của sự biến đổi khí hậu? Nhóm 2-5: Hãy cho biết nguyên nhân, hậu quả, giải pháp của ô nhiễm nguồn nước? Nhóm 3-6: Hãy cho biết nguyên nhân, hậu quả, giải pháp của sự suy giảm đa dạng sinh vật ? B­íc 2: - Các nhóm thảo luận 5 phút, ghi kÕt qu¶. B­íc 3: §ại diện các nhóm 1,2,3 trình bày, nhóm 4,5,6 trao đổi bổ sung - GV kết luận, bổ sung GV cho học sinh quan sát một số tranh về môi trường ô nhiễm, sự suy giảm đa dạng sinh vật Hoạt động 3: 10 phót T ìm hiểu về một số vấn đề khác H×nh thøc: c¸ nh©n - GV đưa một số tin, hình ảnh thời sự về nạn khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo ở khu vực Tây Nam Á và một số nước trên thế giới Trao đổi học sinh về khủng bố, hoạt động kinh tế ngầm liên hệ thực tế CH: Chúng ta phải làm gì trước những vấn đề đó ? HS: Trả lời GV: nhận xét, kết luận I. Dân số 1. Bùng nổ dân số -Dân số thế giới tăng nhanh, nhất là nửa sau thế kỷ XX - Dân số bùng nổ hiện nay chủ yếu ở các nước đang phát triển, chiếm: + 80% số dân + 95% dân số hàng năm của thế giới - Xu h­íng d©n sè thÕ giíi ®ang giµ ®i * Nguyªn nh©n - hËu qu¶ - C¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn cã tØ suÊt gia t¨ng tù nhiªn cao: g©y thiÕu viÖc lµm, khã c¶i thiÖn chÊt l­îng cuéc sèng. Gây sức ép nặng nề đối với tài nguyên, môi trường, phát triển kinh tế và chất lượng cuộc sống - C¸c n­íc ph¸t triÓn: tØ lÖ sinh thÊp, d©n sè t¨ng chËm: thiÕu nh©n c«ng lao ®éng, h¹n chÕ ph¸t triÓn kinh tÕ, t¸c ®éng ®Õn chÊt l­îng cuéc sèng. 2. Già hóa dân số - Dân số thế giới có xu hướng già đi: + Tỉ lệ người dưới 15 tuổi giảm + Tỉ lệ trên 65 tuổi tăng + Tuổi thọ tăng =>Chủ yếu ở các nước phát triển. * Hậu quả: + Thiếu lao động + Chi phí cho phúc lợi người già lớn II. Môi trường 1. Biến đổi khí hậu toàn cầu và Suy giảm tầng ô dôn - Lượng CO2, CFCs tăng gây ra hiệu ứng nhà kính làm cho nhiệt độ Trái Đất tăng - HËu qu¶: nhiÖt ®é kh«ng khÝ t¨ng lªn, tÇng «d«n máng ®i, cã n¬i bÞ thñng, khÝ hËu toµn cÇu biÕn ®æi, gây ra mưa axit làm cho tầng ôdôn mỏng và thủng 2. Ô nhiễm nguồn nước ngọt, biển và đại dương - Chất thải công nghiệp và sinh hoạt chưa xử lí đổ trực tiếp vào sông hồ làm cho ô nhiễm nguồn nước gây ra thiếu nước sạch - Đắm tàu, rửa tàu, tràn dầu làm cho Môi trường biển bị ô nhiễm gây suy gi¶m tµi nguyªn 3. Suy giảm đa dạng sinh vật: - Khai thác thiên nhiên quá mức làm cho nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng hoặc sắp tuyệt chủng gây ra mất nhiều loài sinh vật, gen di truyền, thực phẩm, thuốc, nguyên liệu sản xuất (Ví dụ ở Việt Nam) Nªn: CÇn b¶o vÖ m«i tr­êng tù nhiªn lµ b¶o vÖ m«i tr­êng sèng. III. Một số vấn đề khác 1. Khủng bố, xung đột sắc tộc, tôn giáo - Cần tăng cường hòa giải các mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo - Chống chủ nghĩa khủng bố là nhiệm vụ của mỗi cá nhân 2. Hoạt động kinh tế ngầm - Buôn bán vũ khí, rửa tiền... tội phạm liên quan đến sản xuất vận chuyển, buôn bán ma túy... c.Củng cố,đánh giá: * GV hệ thống lại kiến thức: -Dân số: +Bùng nổ dân số . +Già hóa dân số. -Môi trường -Một số vấn đề khác *Bài tậpTNKQ: 1. Bùng nổ dân số trong mọi thời kỳ đều bắt nguồn từ: a. Các nước phát triền b. Các nước đang phát triển c. Đồng thời ở các nước phát triển và đang phát triển d. Ở các nước phát triển và đang phát triển nhưng không đồng thời 2. Trái đất nóng dần lên là do: a. Mưa axít ở nhiều nơi trên thế giới b. Lượng CO2 tăng nhiều trong khí quyển c. Tầng ô dôn bị thủng d. Băng tan ở hai cực 3. Phần lớn dân số thiếu nước sạch trên thế giới tập trung ở các nước đang phát triển là do: a/ Không có nguồn nước để khai thác b/ Người dân không có thói quen dùng nước sạch c/ Nhà nước không chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nước sạch d/ Nguồn nuớc bị ô nhiễm do chất thải không dược xử lí đổ trực tiếp vào môi trường d Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài cũ. - Chuẩn bị bài mới Ngµy d¹y: T¹i líp B2: Ngµy d¹y: T¹i líp B3: Ngµy d¹y: T¹i líp B4: Ngµy d¹y: T¹i líp B5: Ngµy d¹y: T¹i líp B6: Ngµy d¹y: T¹i líp B7: Ngµy d¹y: T¹i líp B8 Ngµy d¹y: T¹i líp B9 Tiết 4: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA toµn cÇu HÓA ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN 1. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: a. Kiến thức: Hiểu được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển. b. Kĩ năng: Thu thập và xử lí thông tin, thảo luận nhóm và viết báo cáo về một số vấn đề mang tính toàn cầu. c. Thái độ: Học sinh có thái độ đúng đắn trước những cơ hội và thách thức khi Việt Nam ra nhập Toàn cầu hóa để ý thức trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng đất nước. 2.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a. Chuẩn bị của Giáo Viên: - Một số hình ảnh về việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất và kinh doanh. - Đề cương báo cáo. b. Chuẩn bị của Học sinh: -Sách giáo khoa -Vở ghi -Chuẩn bị bài thực hành. 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Kiểm tra bài cũ: Trình bày một số vấn đề hiện nay của môi trường toàn cầu? b. Bài mới: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Néi dung cÇn ®¹t GV gäi 1 häc sinh lªn ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi vµ ph©n tÝch yªu cÇu cña ®Ò: - ViÕt b¸o c¸o - Tr×nh bµy b¸o c¸o tiÕn hµnh * Ho¹t ®éng 1: 20 phót T×m hiÓu c¬ héi vµ th¸ch thøc cña toµn cÇu hãa ®èi víi c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn. H×nh thøc: Nhãm B­íc 1: Gi¸o viªn chia líp thµnh 6 nhãm, gi¸o nhiÖm vô cho c¸c nhãm. Dùa vµo th«ng tin s¸ch gi¸o khoa, th«ng tin thu thËp Nhãm 1 - 3 - 5: T×m hiÓu c¬ héi toµn cÇu hãa cña c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn Nhãm 2 -4 - 6: T×m hiÓu th¸ch thøc cña toµn cÇu hãa ®èi víi c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn. B­íc 2: C¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn vµ ghi biªn b¶n Ho¹t ®éng 2: 15 phót Tr×nh bµy b¸o c¸o §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy b¸o c¸o Hs c¸c nhãm nh©n xÐt Gv nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ c¸c nhãm lµm viÖc néi dung: c¬ héi vµ th¸ch thøc cña toµn cÇu hãa ®èi víi c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn 1. C¬ héi. - Tù do hãa th­¬ng m¹i më réng, hµng rµo thuÕ quan bÞ b·i bá hoÆc gi¶m xuèng, hµng hãa ®­îc l­u th«ng réng r·i, c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn cã thÓ mang hµng cña m×nh tham gia c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng c¸c n­íc ph¸t triÓn b×nh ®¼ng, hä cã quyÒn ®­îc sö dông c¸c mÆt hµng chÊt l­îng tèt cña c¸c n­íc ph¸t triÓn - Trong bèi c¶nh toµn cÇu hãa, c¸c quèc gia cã thÓ nhanh chãng ®ãn ®Çu c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, ¸p dông vµo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi t¹o ra c¸c s¶n phÈm cã chÊt l­¬ng cao cã kh¶ n¨ng canh tranh víi c¸c n­íc ph¸t triÓn (c¸c n­íc NICs). t¹o ®iÒu kiÖn chuyÓn giao thµnh tùu khoa häc c«ng nghÖ, vÒ tæ chøc qu¶n lÝ, s¶n xuÊt vµ kinh doanh víi c¸c n­íc - Thùc hiÖn chñ tr­¬ng ®a ph­¬ng hãa quan hÖ quèc tÕ, chñ ®éng khai th¸c c¸c thµnh tùu khoa häc vµ c«ng nghÖ tiªn tiÕn cña n­íc kh¸c 2. Th¸ch thøc: - C¸c siªu c­êng kinh tÕ lu«n t×m c¸ch ¸p ®Æt lèi sèng vµ nÒn v¨n hãa cña m×nh ®èi víi c¸c n­íc, c¸c gi¸ trÞ ®¹o ®­íc cña nh©n lo¹i ®­îc x©y dùng hµng chôc thÕ kØ nay ®ang cã nguy c¬ bÞ xãi mßn. - G©y ¸p lùc víi tù nhiªn, lµm cho m«i tr­êng bÞ suy tho¸i trªn ph¹m vi toµn cÇu vµ trong mçi quèc gia, trong qu¸ tr×nh ®æi míi c«ng nghÖ, c¸c n­íc ph¸t triÓn chuyÓn giao c«ng nghÖ lçi thêi , g©y « nhiÔm m«i tr­êng - Muèn cã søc canh tranh vÒ kinh tÕ ®ßi hái c¸c n­íc ph¶i cã tr×nh ®é khoa häc kÜ thuËt cao, lµm chñ c¸c ngµnh mòi nhän: hµng kh«ng, n¨ng l­îng.... chñ yÕu l¹i ë cac n­íc ph¸t triÓn.... c. Củng cố đánh giá: GV hướng dẫn để mỗi nhóm viết thành 1 báo cáo có chủ đề về nhà thực hiện chi tiết Gv nhận xét, đánh giá tiết học d. Hướng dẫn học ở nhà C¸ nh©n hoàn thành bài thực hành giờ sau nộp bài. Chuẩn bị bài mới. Tư liệu tham khảo châu Phi Ngµy d¹y: T¹i líp B2: Ngµy d¹y: T¹i líp B3: Ngµy d¹y: T¹i líp B4: Ngµy d¹y: T¹i líp B5: Ngµy d¹y: T¹i líp B6: Ngµy d¹y: T¹i líp B7: Ngµy d¹y: T¹i líp B8 Ngµy d¹y: T¹i líp B9 Tiết 5: BÀI 5: MỘT SỐ VẦN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC TIẾT 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU PHI 1. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh cần: a. Kiến thức: - BiÕt ®­îc tiÒm n¨ng ph¸t triÓn kinh tÕ cña c¸c n­íc ë ch©u Phi: + TiÒm n¨ng kho¸ng s¶n: dÇu má, khÝ tù nhiªn, kim lo¹i quý + TiÒm n¨ng con ng­êi: nguån lao ®éng dåi dµo - Tr×nh bµy mét sè vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi ë c¸c n­íc ch©u Phi + ChÊt l­îng cuéc sèng thÊp, chØ sè HDI thÊp nhÊt thÕ giíi. CÇn c¶i thiÖn cuéc sèng; gi¶m ®ãi nghÌo, bÖnh tËt + NhiÒu n¬i cßn x¶y ra chiÕn tranh, xung ®ét, cÇn æn ®Þnh ph¸t triÓn kinh tÕ + HËu qu¶ cña chñ nghÜa thùc d©n. - Ghi nhí ®Þa danh: Nam Phi b. Kĩ năng: Phân tích số liệu và thông tin để nhận biết các vấn đề của châu Phi - Sö dông b¶n sè liÖu ®Ó so s¸nh tØ suÊt gia t¨ng d©n sè tù nhiªn ch©u Phi víi c¸c khu vùc vµ ch©u lôc kh¸c - Ph©n tÝch b¶n sè liÖu thÊy tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ cña mét sè n­íc ch©u Phi c. Thái độ: Chia sẻ với những khó khăn mà người d©n châu Phi phải trải qua. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a. Chuẩn bị của Giáo viên : - Bản đồ địa lí tự nhiên châu Phi, Kinh tế chung. - Tranh ảnh về cảnh quan và con người, một số hoạt động kinh tế tiêu biểu b . Chuẩn bị của Học sinh: - SGK -Vở gh

File đính kèm:

  • docDIA LI 11 DEN T11.doc