Câu 1 (3đ): Cho số hiệu nguyên tử của hai nguyên tố X (Z=9) và Y (Z = 25).
a) Hãy viết cấu hình electron của X và Y.
b) Cho biết tính chất hóa học cơ bản (kim loại, phi kim hay khí hiếm) của X và Y, giải thích.
c) Cho biết loại nguyên tố (s, p, d, f) của X và Y.
6 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề kiểm tra lớp 10c lần 1- Kì 1- năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA LỚP 10C LẦN 1- KÌ 1- NĂM 2013-2014
Hình thức kiểm tra: Tự Luận
Các dạng câu hỏi
Biết
Hiểu
Vận dụng
Dạng 1:
Bài tập tính tổng số hạt trong nguyên tử.
Tìm số e, số p, số n, số khối và iết kí hiệu nguyên tử.
1đ
2đ
Dạng 2:
Bài tập đồng vị:
- Tinh nguyên tử khối trung bình.
- Tính % số nguyên tử các đồng vị.
- Tính số khối của đồng vị thứ 2.
1đ
1đ
Dạng 3:
- Viết cấu hình e
- Xác định tính chất hóa học cơ bản (tính kim loại, phi kim, khí hiếm).
- Loại nguyên tố.
2đ
1đ
Dạng 4
Bài tập tổng hợp: Tổng số hạt, viết kí hiệu nguyên tử, cấu hình e.
2đ
Điểm
Trường THPT Phan Bội Châu
Đề Kiểm Tra 45 phút Lần 1 - Lớp 10C
Đề 2
Năm học: 2013-2014
Họ và tên:……………………………………………Lớp:……………
Câu 1 (3đ): Cho số hiệu nguyên tử của hai nguyên tố X (Z=9) và Y (Z = 25).
a) Hãy viết cấu hình electron của X và Y.
b) Cho biết tính chất hóa học cơ bản (kim loại, phi kim hay khí hiếm) của X và Y, giải thích.
c) Cho biết loại nguyên tố (s, p, d, f) của X và Y.
Câu 2 (2đ): Nguyên tố brom có hai đồng vị là và . Tính % số nguyên tử các đồng vị.( Biết ).
Câu 3 (3đ): Tổng số hạt electron, proton và nơtron trong một nguyên tử X là 44. Trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 12.
a) Hãy viết kí hiệu nguyên tử của X.
b) Nguyên tử Y là đồng vị của nguyên tử X. Tổng số hạt của nguyên tử Y ít hơn của nguyên tử X là 2 hạt. Hãy tìm số nơtron và viết kí hiệu nguyên tử của Y.
Câu 4 (2đ): Cho 11,7 g NaX tác dụng với dung dịch AgNO3 dư, thu được 28,7 g chất kết tủa.
a) Tính nguyên tử khối trung bình của X. ( cho: Na= 23; Ag =108; Cl = 35,5 ; Br= 80 ).
b) Tính thể tích ở đkc của 8,52g khí X.
…………………….Hết………………………
Điểm
Trường THPT Phan Bội Châu
Đề Kiểm Tra 45 phút Lần 1 - Lớp 10C
Đề 1
Năm học: 2013-2014
Họ và tên:……………………………………………Lớp:……………
Câu 1 (3đ): Cho số hiệu nguyên tử của hai nguyên tố X (Z=13) và Y (Z = 27).
a) Hãy viết cấu hình electron của X và Y.
b) Cho biết tính chất hóa học cơ bản (kim loại, phi kim hay khí hiếm) của X và Y, giải thích.
c) Cho biết loại nguyên tố (s, p, d, f) của X và Y.
Câu 2 (2đ): Nguyên tố Cu có hai đồng vị. Đồng vị chiếm 27% số nguyên tử các đồng vị. Tìm số khối của đồng vị còn lại. (Biết ).
Câu 3 (3đ): Tổng số hạt electron, proton và nơtron trong một nguyên tử X là 42. Trong đó số hạt mang điện gấp đôi số hạt không mang điện.
a) Hãy viết kí hiệu nguyên tử của X.
b) Nguyên tử Y là đồng vị của nguyên tử X. Tổng số hạt của nguyên tử Y nhiều hơn của nguyên tử X là 2 hạt. Hãy tìm số nơtron và viết kí hiệu nguyên tử của Y.
Câu 4 (2đ): Cho 23,4 g NaX tác dụng với dung dịch AgNO3 dư, thu được 57,4 g chất kết tủa.
a) Tính nguyên tử khối trung bình của X. ( cho: Na= 23; Ag =108; Cl = 35,5 ;Br= 80 ).
b) Tính thể tích ở đkc của 10,65g khí X.
…………………….Hết………………………
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1- KÍ 1- 10C – ĐỀ 1
Câu 1 (3đ):
a) Viết đúng mỗi cấu hình e (0,5đ)
b) Cho biết tính chất hóa học cơ bản mỗi trường hợp (0,25đ) giải thích (0,5đ).
c) Cho biết loại nguyên tố (0,25 đ).
Lưu ý: Đối với cấu hình e của nguyên tố d mà không xếp lại theo từng lớp, coi như là sai.
Câu 2 (2đ):
Câu 3 (3đ):
a) (1đ)
(0,5 đ) (0,5 đ)
b) Suy luận ra (0,5 đ) (0,5đ)
Câu 4 (2đ): (0,5 đ)
a) (0,5đ)
b) (1đ)
Lưu ý: HS có thể trình bày bài theo hướng khác vẫn cho điểm.
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1- KÍ 1- 10C – ĐỀ 2
Câu 1 (3đ):
a) Viết đúng mỗi cấu hình e (0,5đ)
b) Cho biết tính chất hóa học cơ bản mỗi trường hợp (0,25đ) giải thích (0,5đ).
c) Cho biết loại nguyên tố (0,25 đ).
Lưu ý: Đối với cấu hình e của nguyên tố d mà không xếp lại theo từng lớp, coi như là sai.
Câu 2 (2đ): và
Câu 3 (3đ): (1đ)
(0,5 đ) (0,5 đ)
b) Suy luận ra (0,5 đ) (0,5đ)
Câu 4 (2đ): (0,5 đ)
a) (0,5đ)
b) (1đ)
Lưu ý: HS có thể trình bày bài theo hướng khác vẫn cho điểm.
.
File đính kèm:
- hoa 10.docx