Mạng chủ đề - Nhánh gia đình sống chung một nhà

- Trẻ biết được nơi ở của gia đình mình.

- Biết tên, công việc và một số đặc điểm của người thân trong gia đình.

- Biết được các thành viên trong gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau như: ông bà, cha mẹ, anh, chị, em.

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Mạng chủ đề - Nhánh gia đình sống chung một nhà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẠNG CHỦ ĐỀ NHÁNH GIA ĐÌNH SỐNG CHUNG MỘT NHÀ Từ Ngày: 18 - 22/11/2013 \ Phát triển nhận thức - Trẻ biết được nơi ở của gia đình mình. - Biết tên, công việc và một số đặc điểm của người thân trong gia đình. - Biết được các thành viên trong gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau như: ông bà, cha mẹ, anh, chị, em. TH: Vẽ Đường Đi Phát triển ngôn ngữ - Trẻ dùng từ nói rõ ràng, mạch lạc sử dụng đúng từ và trong câu giao tiếp, nói lễ phép chủ động tự tin, biết tôn trọng thương yêu các thành viên trong gia đình. - Trẻ nghe và hiểu nội dung chuyện thơ, em yêu nhà em, chuyện chiếc ấm nở hoa, ca dao. LQVH: Chuyện "Chiếc Ấm Sành Nở Hoa" Phát triển thể chất - Trẻ tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể TDS – TDGH - HĐNT - Trẻ tập các bài ném xa, bật nhảy, các trò chơi vận động : Về đúng nhà. - Luyện khả năng trẻ vận động một cách tự tin và khéo léo. - Biết cách phối hợp và vận động cùng các trẻ khác hào hứng khi tham gia các hoạt động. TDS: Thở 3, tay vai 3, bụng 3, chân 3, bật. TDGH: Ném trúng đích (Đích nằm ngang) Phát triển tình cảm xã hội - thẩm mĩ - Trẻ biết kính trọng ông, bà, cha, mẹ. - Biết nhường nhịn em nhỏ, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ. - Biết yêu thương chia sẽ với các thành viên trong gia đình. - Biết giúp đỡ cha mẹ. - Tham gia cùng cô sắp xếp và vệ sinh đồ dùng trong lớp học. - Nghe hát, đọc thơ, ca dao,... Nói về gia đình của bé. - Xem hình ảnh về các đồ dùng trong học tập và bạn bè trong lớp. HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG YÊU CẦU BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỔ SUNG I. ĐÓN TRẺ: - Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, chào bố mẹ. - Giới thiệu các góc chơi và các đồ chơi về gia đình, các phòng trong nhà. - Nhắc trẻ chào hỏi khi đến lớp và ra về. - Cô tác phong gọn gàng, dứng ở trước lớp, trẻ đến cô dẫn vào cho trẻ quan sát gốc nỗi bật của chủ đề, xem tranh về chủ đề. - Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ. - Trò chuyện với trẻ, nhắc trẻ khi đến lớp phải biết chào cô, chơi với bạn không được đánh bạn, dành đồ chơi với bạn. Luôn giữ vệ sinh thân thể, không để móng tay dài. II. THỂ DỤC SÁNG: Thở 3, tay vai 3, bụng 3, chân 3, bật. ĐIỂM DANH: Trò chuyện và thông báo tiêu chuẩn bé ngoan: - Trẻ được làm quen với bài tập thể dục sáng. - Trẻ phối hợp tay chân nhịp nhàng, linh hoạt. - Giáo dục trẻ có thói quen tập thể dục sáng. - Cô nắm sĩ số trẻ và biết được nguyên nhân vắng mặt của trẻ trong ngày. - Trẻ biết quan tâm đến bạn bè trong lớp khi đi học và khi vắng học. - Cháu hiểu được nội dung của 3 TCBN của cô đưa ra. - Cháu biết được lý do tại sao cô đưa ra 3 TCBN. - Cháu có ý thức thực hiện tốt 3 TCBN. * Chuẩn Bị: Sân tập rộng rãi. * Hướng Dẫn: 1.Khởi Động: Cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi các kiểu, thực hiện động tác hô hấp: + Thực hiện: Đi thường - đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng gót chân - đi thường - đi bằng mép chân - chạy chậm - chạy nhanh. + Thực hiện: Động tác hô hấp "Láy Máy Bay". + Đội hình vòng tròn đổi thành 3 hàng dọc. 2.Trọng Động: Bài tập phát triển chung. Từ đội hình vòng tròn chuyển thành 3 hàng ngang, dãn hàng để tập các động tác - Động tác thở: thổi nơ bay + TH: Cô và trẻ đưa nơ ra phía trước và thổi mạnh để nơ bay xa. - Động tác tay – vai: hai tay đưa ngang lên cao. TTCB: Bước chân trái sang ngang 1 bước, đồng thời đưa 2 tay sang ngang thẳng. + Nhịp 2: Đưa 2 tay lên cao (Lòng bàn tay hướng vào nhau). - Động tác bụng – lườn: Quay người sang bên + Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang một bước, tay chống hông. + Nhịp 2: Quay người sang trái, tay chống hông hoặc đưa ngang (lòng bàn tay ngửa) chân không xê dịch. Tương tự, đổi bên. - Động tác chân: đứng kiển gót, hạ gót chân (2l x 2n) TTCB: Cho trẻ đứng khép chân, tay chống hông. + Nhịp 1: Đứng kiểng chân. + Nhịp 2: Về TTCB. - Động tác bật nhảy: bật tiến về phía trước. TTCB: Đứng khép chân, tay chống hông. + TH: Bật 2 chân về phía trước 3 - 4 lần. Quay sau và thực hiện tiếp 2 - 3 lượt. 3. Hồi Tĩnh: Ngửi hoa. - Cô nắm sỉ số trẻ qua điểm danh của tổ trưởng và qua cô điểm danh trên từng trẻ. - Cô trao đổi với phụ huynh để biết nguyên nhân trẻ vắng trong ngày. - Cô giáo dục trẻ chăm chỉ đi học và biết quan tâm bạn bè trong lớp. - Cô nêu lý do tại sao đặt ra ba tiêu chuẩn bé ngoan. - Cô trò chuyện với trẻ về ba tiêu chuẩn cô đưa ra có khó hay không ? Các con thấy ba tiêu chuẩn như thế nào ? 1. Đi học đều. 2. Ăn hết xuất. 3. Không đánh bạn. - Cô cho trẻ đọc lại ba tiêu chuẩn bé ngoan. - Nhắc trẻ mọi lúc, mọi nơi cố gắng thực hiện tốt 3 TCBN III. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Thứ 2: 18/11/2013 QS: kiểu nhà 1 tầng. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của nhà ngói, nhà lá. - Tích cực tham gia đàm thoại cùng cô. - Giáo dục các trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình. Chuẩn Bị: - Địa điểm cho trẻ QS phải sạch, có bóng mát. Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm. - Tranh ngôi nhà một tầng. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát "cả nhà thương nhau". - Các con vừa hát bài hát nói về gì ? (Gia đình) + Mỗi người ai cũng có ngôi nhà sống chung với người thân của mình và mọi người trong nhà phải yêu thương nhau. - Giờ hoạt động hôm nay cô cho các con quan sát các ngôi nhà một tầng. - con xem cô có tranh gì đây? - Nhà có mái lợp bằng gì ? (mái ngói) Mái ngói có màu gì ? (đỏ) - Nhà 1 tầng cháu có lợp tôn. + Ngôi nhà muốn thoáng mát phải làm sao ? (có cửa sổ, cửa chính ra vào). - Ngoài ra còn có nhà lá, nhà sàn bằng gỗ. * Trò chơi : vận động “về đúng nhà mình” - Cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ lô tô về gia đình, đông con, ít con cô nêu lần lượt. Giới thiệu cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát các bài hát, khi cô nói về đúng nhà thì trẻ sẽ chạy về đúng ngôi nhà có hình giống trên thẻ lô tô của mình. + Luật chơi: Ai về sai sẽ thua và bị phạt. * Chơi tự do : cầu tuộc, xích đu, * Kết thúc hoạt động. Thứ 3: 19/11/2013 QS: kiểu nhà 2 tầng. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của nhà cao tầng. - Tích cực tham gia đàm thoại cùng cô. - Giáo dục các trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình. I. Chuẩn bị: - Địa điểm cho trẻ QS phải sạch, có bóng mát. Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm. - Tranh ngôi nhà cao tầng tầng. II. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát "cả nhà thương nhau". - Các con vừa hát bài hát nói về gì ? (Gia đình) + Mỗi người ai cũng có ngôi nhà sống chung với người thân của mính và mọi người trong nhà phải yêu thương nhau. - Giờ hoạt động hôm nay cô cho các con quan sát các ngôi nhà cao tầng tầng - con xem cô có tranh gì đây? - nhà có mấy tầng? - nhà 2 tầng còn gọi là nhà gì? (Nhà lầu) - Nhà có mái lợp bằng gì ? (mái ngói) - Mái ngói có màu gì ? (đỏ -Ngôi nhà muốn thoáng mát phải làm sao ? (có cửa sổ, cửa chính ra vào). * Trò chơi : vận động “về đúng nhà mình” Cô phát cho mỗi cháu 1 thẻ lô tô về gia đình, đông con, ít con cô nêu lần lượt. Giới thiệu cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát các bài hát, khi cô nói về đúng nhà thì trẻ sẽ chạy về đúng ngôi nhà có hình giống trên thẻ lô tô của mình. + Luật chơi: Ai về sai sẽ thua và bị phạt. * Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. * Kết thúc hoạt động. Thứ 4: 20/11/2013 QS: kiểu nhà sàn. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của nhà sàn - Tích cực tham gia đàm thoại cùng cô. - Giáo dục các trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình. I. Chuẩn bị: - Địa điểm cho trẻ QS phải sạch, có bóng mát. Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm. - Tranh ngôi nhà sàn. II. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát "cả nhà thương nhau". - Cháu hát bài hát nói về gì ? (Gia đình) + Mỗi người ai cũng có ngôi nhà sống chung với người thân của mính và mọi người trong nhà phải yêu thương nhau. - Giờ hoạt động hôm nay cô cho các con quan sát các ngôi nhà một tầng - con xem cô có tranh gì đây? - Nhà sàn làm bằng gì? - Các con thường nhìn thấy nhà sàn ở đâu? (cô gợi ý cho trẻ nói) * Trò chơi : vận động “về đúng nhà mình”. - Cô phát cho mỗi cháu 1 thẻ lô tô về gia đình, đông con, ít con cô nêu lần lượt. Giới thiệu cách chơi, luật chơi + Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát các bài hát, khi cô nói về đúng nhà thì trẻ sẽ chạy về đúng ngôi nhà có hình giống trên thẻ lô tô của mình. + Luật chơi: Ai về sai sẽ thua và bị phạt. * Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. * Kết thúc hoạt động. Thứ 5: 21/11/2013 QS: kiểu nhà cao tầng. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của nhà ngói, nhà lá. - Tích cực tham gia đàm thoại cùng cô. - Giáo dục các trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình. I. Chuẩn bị: - Địa điểm cho trẻ QS phải sạch, có bóng mát. Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm. -Tranh ngôi nhà một tầng. II. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát "cả nhà thương nhau". - Cháu hát bài hát nói về gì ? (Gia đình) + Mỗi người ai cũng có ngôi nhà sống chung với người thân của mính và mọi người trong nhà phải yêu thương nhau. - Giờ hoạt động hôm nay cô cho các con quan sát các ngôi nhà một tầng - con xem cô có tranh gì đây? - Nhà có mái lợp bằng gì ? (mái ngói) Mái ngói có màu gì ? (đỏ) - Nhà 1 tầng cháu có lợp tôn. - Ngôi nhà muốn thoáng mát phải làm sao ? (có cửa sổ, cửa chính ra vào). - Ngoài ra còn có nhà lá, nhà sàn bằng gỗ * Trò chơi : vận động “về đúng nhà mình” - Cô phát cho mỗi cháu 1 thẻ lô tô về gia đình, đông con, ít con cô nêu lần lượt. Giới thiệu cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát các bài hát, khi cô nói về đúng nhà thì trẻ sẽ chạy về đúng ngôi nhà có hình giống trên thẻ lô tô của mình. + Luật chơi: Ai về sai sẽ thua và bị phạt * Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. * Kết thúc hoạt động. Thứ 6: 22/11/2013 QS: kiểu nhà 1 tầng, cao tầng, nhà sàn. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của nhà ngói, nhà lá, 1 tầng, 2 tầng, nhà sàn. - Tích cực tham gia đàm thoại cùng cô. - Giáo dục các trẻ biết yêu quý ngôi nhà của mình. I. Chuẩn bị: - Địa điểm cho trẻ QS phải sạch, có bóng mát. Sân rộng, không có vật gây nguy hiểm. -Tranh các kiểu nhà. II. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát "cả nhà thương nhau". - Cháu hát bài hát nói về gì ? (Gia đình) + Mỗi người ai cũng có ngôi nhà sống chung với người thân của mính và mọi người trong nhà phải yêu thương nhau. - Các con xem cô có gì đây? - Đây là gì? (Cô gợi ý cho trẻ đọc tên các kiểu nhà) - Giào dục trẻ phải biết yêu quý ngôi nhà của mình. * Chơi vận động: “về đúng nhà mình” - Cô phát cho mỗi cháu 1 thẻ lô tô về gia đình, đông con, ít con cô nêu lần lượt. Giới thiệu cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát các bài hát, khi cô nói về đúng nhà thì trẻ sẽ chạy về đúng ngôi nhà có hình giống trên thẻ lô tô của mình. + Luật chơi: Ai về sai sẽ thua và bị phạt. * Chơi tự do: cầu tuộc, xích đu. * Kết thúc hoạt động. IV. HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI: * Mục đích yêu cầu: - Thông qua giờ chơi cô giúp trẻ biết tên các trò chơi, biết cách chơi, luật chơi. Biết công việc của các thanh viên trong gia đình. - Qua giờ chơi trẻ biết cách sử dụng ngôn ngữ để thoả thuận vai chơi, thể hiện vai chơi, giao tiếp với bạn khi chơi...từ đó mở rộng vốn từ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Trẻ cảm nhận được những hành vi đẹp, nhường nhịn đồ chơi cho bạn, giúp bạn cùng chơi, không nghịch phá đồ chơi. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp sản phẩm trẻ tạo ra. - Trẻ tham gia các hoạt động hứng khởi, thoải mái giúp cơ thể phát triển hài hòa. - Giáo dục trẻ phải biết vâng lời ba mẹ. Trẻ biết kính trọng, yêu thương và giúp đỡ ba mẹ. * Gợi ý hoạt động: - Cô cho cả lớp hát và vận động bài “cả nhà thương nhau” - Cô giới thiệu giờ chơi, gợi ý từng góc chơi. - Giới thiệu các góc chơi theo chủ đề, chủ điểm. Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé. Góc phân vai: Trò chơi gia đình. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh gia đình, dán hoa tặng mẹ. Góc học tập: Xem sách, chơi so hình, ghép tranh. Góc thiên nhiên: Trồng rau. - Cho trẻ về góc chơi mà trẻ đã đăng ký. Cô quan sát, bao quát trẻ trong quá trình chơi. - Cô đi hướng dẫn từng góc chơi. Hướng dẫn góc trọng tâm. - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vận động: Vòng tròn và ngôi sao. - Cô báo sắp hết giờ. Báo hết giờ. - Cô đi nhận xét từng góc chơi, rủ trẻ lại góc trọng tâm để nhận xét. - Cho trẻ thu dọn đồ dùng. - Giáo dục trẻ phải rửa tay sạch trước khi ăn cơm, tiết kiệm nước. - Nhận xét lớp, cho lớp nghỉ NÔI DUNG PHÂN VAI HỌC TẬP NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG THIÊN NHIÊN TÊN TRÒ CHƠI CHUẨN BỊ Chơi gia đình. - Các loại rau,củ, quả - Một số đồ dùng cần thiết. Xem các loại tranh về nhà, vườn. - Cắt các loại nhà từ báo, tạp chí. - Bàn, ghế cho trẻ. Tô màu tranh gia đình, dán hoa tặng mẹ. - Tranh gia đình. - Hoa, giấy, hồ. Xây ngôi nhà của bé. - Lon sữa, cây xanh, cổng, hàng ràu, ngôi nhà. Trồng rau. - Bình đựng nước xới đất, tưới nước cho rau. GỢI Ý HOẠT ĐỘNG - Cho trẻ tự phân vai chơi. Trẻ đóng vai ba, mẹ, anh, chị em...Nếu trẻ còn nhút nhác cô động viên trẻ thể hiện vai chơi của mình. - Khi đóng vai người mẹ thì phải làm gì (nấu ăn, quét nhà...). - Các bạn đóng vai còn lại đúng vai chơi của mình. - Trẻ xem sách, lật sách nhẹ nhàng từng trang, ghép được tranh theo yêu cầu. - Trẻ diễn đạt được nội dung tranh, kể theo suy nghĩ của trẻ. - Trẻ ghép tranh thành hình hoàn chỉnh. - Hướng dẫn trẻ cách dán hoa sao cho đẹp, khéo. Tô màu những bức tranh gia đình tặng mẹ. - GD trẻ không nghịch phá khi chơi. - GD trẻ biết giữ gìn sản phẩm khi làm ra. - Cô gợi ý xây ngôi nhà gồm có: cổng, hàng rào, cây xanh. - Cô gợi ý cách xây cho trẻ biết. - Động viên khuyến khích trẻ tự thỏa thuận vai chơi, từng thành viên trong nhóm chơi sẽ làm những công việc gì để xây dựng được ngôi nhà. Cô có thể gợi ý cho trẻ nếu trẻ chưa biết. - Hướng dẫn trẻ cách trồng, chăm sóc cây trồng. - GD trẻ không được nghịch nước. V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: NGÀY NỘI DUNG YÊU CẨU BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỔ SUNG THỨ 2: Trò chơi mới Ném vòng - Trẻ chơi được trò chơi theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ tham gia tích cực vào trò chơi giúp phát triển khả năng định hướng.. - Giáo dục trẻ không xô đẩy bạn, biết nhường nhịn bạn. I. Chuẩn bị: - 3 cái vòng. - 3 cái chai. II. Tiến hành hoạt động: - Cô cho cả lớp hát bài "Cả nhà thương nhau", tập trung trẻ lại giới thiệu trò chơi mới : “ Ném vòng” -Cô giải thích cách chơi, luật chơi Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đôi. Cô đặt 3 cái chai thành một hàng cách nhau khoảng 75cm Hai đội xếp thành 2 hàng dọc đứng trước vạch mức. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì lần lượt từng bạn của 2 đội sẽ ném sao cho chai lọt vào trong vòng Luật chơi: đội nào ném được nhiều vòng trúng đích hơn sẽ thắng. . - Cho trẻ chơi 1 đến 2 lần. - Nhận xét - tuyên dương. - Kết thúc hoạt động. THỨ 3: Tạo hình ngoài tiết học - Trẻ biết sử dụng kỷ năng tạo hình như: nặn, vẽ, xé dán... để làm ra một số sản phẩm theo yêu cầu của cô. - Trẻ biết quan tâm giúp đỡ bạn bè để hoàn thành sản phẩm. - Trẻ cảm nhận cái đẹp qua các sản phẩm mình tạo ra. Biết giữ gìn cái đẹp. - Qua giờ học trẻ được phát triển đôi tay khéo léo,khả năng tạo hình. I. Chuẩn bị: - Giấy màu, hồ dán, kéo, đất nặn , đĩa, bảng con , lá cây… - Cho trẻ chơi: kết thành gia đình. II. Tiến hành hoạt động: - Cho trẻ hát bài “cả nhà thương nhau”. - Chơi trò chơi kết thành gia đình. - Cô giới thiệu đề tài buổi hoạt động. - Cô giới thiệu các góc chơi. - Trẻ chọn góc chơi mà cháu thích. - Đọc thơ chuyển đội hình về góc chơi trẻ chọn. - Nặn: Ngôi nhà. - Vẽ : Vẽ tô ngôi nhà - Cắt dán : cửa sổ trang trí cho nhôi nhà - Lá cây : làm nón, làm dây chuyền tặng mẹ - Cô bao quát lớp, cùng tham gia ở các góc, giúp đỡ động viên trẻ. - Báo hết giờ. - Trưng bày sản phẩm. - Nhận xét sản phẩm. - Giáo dục trẻ yêu thương, kính trọng và vâng lời cô, yêu quý và giúp đở bạn, giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Cho trẻ nghỉ vệ sinh chuẩn bị ăn chiều . THỨ 4: Thao tác vệ sinh “Lau mặt khi có mũi” - Trẻ thực hiện thai tác lau mặt khi có mũi đúng các bước. - Rèn cho trẻ có thói quen thường xuyên dùng khăn sạch lau mặt, khi có mũi, không dùng tay quẹt mũi. - Giáo dục trẻ thường xuyên rửa tay để bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh tay, chân, miệng. I. Chuẩn bị: - Khăn khô. - Địa điểm: thoáng mát. II. Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: ổn định. - Cho trẻ hát bài "tay thơm tay ngoan". - Đàm thoại với trẻ: + Các con làm gì để luôn sạch sẽ ? (Giữ vệ sinh) - Giáo dục trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ. - Khi tay có mũi thì các con phải làm sao ? (Rửa tay) - Giáo dục trẻ phải biết rửa tay trước khi ăn, lau mặt bằng khăn sạch. - Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con thao tác "lau mặt khi có mũi" nha ! Hoạt động 2: Cô làm mẫu. - Khi có mũi các con sẽ dùng khăn sạch để lau, trải khăn lên lòng bàn tay, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ cằm khăn lau dọc theo sóng mũi. Sau đó, lau gom mũi vào trong cho sạch. - Giáo dục trẻ luôn giữ khuôn mặt luôn sạch sẽ. - Cho 1 đến 2 trẻ khá lên làm mẫu. - Cho lần lượt 2 trẻ lên thực hiện thao tác cho đến khi hết lớp. - Cô theo dõi, sửa sai cho trẻ. - Giáo dục trẻ rửa tay thường xuyên. - Cho lớp hát bài "Cả nhà thương nhau". - Kết thúc hoạt động. THỨ 5: Ôn luyện ca hát "theo chủ đề" - Trẻ hiểu nội dung bài hát. - Trẻ thuộc bài hát, hát đúng nhịp điệu, vận động nhịp nhàng theo lời bài hát. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn các đồ dùng học tập, vâng lời cô giáo. I. Chuẩn bị: - nhạc, bài hát. II. Tiến hành hoạt động: - Tập trung trẻ lại chơi trò chơi “Con muỗi”. - Đàm thoại với trẻ: + Các con chơi trò chơi gì? + Muỗi chích những bộ phận nào của chúng ta? + Vì sao mình bị muỗi chích? - Cô Cho trẻ nhắc lại tên bài hát, Cô giới thiệu bài hát và cho cháu hát theo lớp, tổ, cá nhân. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ - Cô nhận xét tuyên dương. - Chuyển đội hình vòng tròn hát “tay thơm tay ngoan” THỨ 6: Sinh hoạt cuối tuần Lau kệ đồ chơi, lau đồ dùng đồ chơi. Lau cửa sổ - Trẻ biết được các kệ đồ chơi sau một tuần học phải được lau bụi cho thật sạch, lau đồ dùng đồ chơi sạch sẽ và xếp ngăn nắp. - Trẻ tham gia một cách hứng khởi và tự nguyện. - Trẻ chia theo nhóm để lau kệ đồ chơi, đồ chơi theo các góc. - Giáo dục trẻ tiết kiệm nặng lượng. I. Chuẩn bị: - Thau nước. - Rổ đựng đồ chơi. - Khăn lau ẩm. II. Tiến hành hoạt động: - Hôm nay là ngày thứ mấy bạn nào biết? - Tuần trước mình đã lau cửa sổ rồi, vậy hôm nay mình đoán thử xem sẽ làm gì nữa? - Hôm nay lớp mình sẽ lau kệ và lau đồ chơi cho sạch và xếp ngăn nắp nha. - Khi lau các con nhớ không được nghịch nước, tác nước vào làm ướt bạn. - Giáo dục trẻ không được tranh giành nhau. - Khi lau kệ mình phải lấy đồ chơi ra để vào rổ, sau đó mới lấy khăn lau kệ. Khăn lau phải vắt cho khô nước. - Kệ đồ chơi, đồ chơi mình vừa lau bụi bẩn sạch sẽ, vậy khi chơi đồ chơi các con phải như thế nào? - Giáo dục trẻ cất đồ chơi gọn gàng, vào đúng kệ theo quy định. VI. HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG: NỘI DUNG YÊU CẦU BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỔ SUNG * Nêu gương cuối ngày: - Cháu biết được trong 1 ngày nếu làm đúng 3 TCBN sẽ được thưởng 1 cờ đỏ - Cháu biết nhận xét mình và nhận xét bạn. - Cháu có ý thức thực hiện 3 TCBN * Nêu gương cuối tuần: - Cháu biết được trong một tuần nếu cháu đạt 4 cờ thì sẽ được một phiếu bé ngoan vào giờ nêu gương cuối tuần - Cháu cố gắng chăm ngoan để cuối tuần đạt phiếu bé ngoan. * Chuẩn bị: cờ, sổ theo dõi nhóm * Tổ chức: - Cô cho cháu tham gia văn nghệ vào đầu giờ nêu gương. - Cho cháu nhắc lại 3 TCBN. Đi học đều. Ăn hết xuất. Không đánh bạn. - Suy nghĩ 1 phút xem có thực hiện đúng 3 TCBN không. - Cho các bạn trong lớp nhận xét tổ bạn có ai ngoan, ai chưa đạt tiêu chuẩn - Cô nhận xét lần lượt từng tổ và quyết định cho cháu cắm cờ - Cháu xếp hàng lần lượt theo tổ nhận cờ, cả lớp tuyên dương. - Bạn cắm cờ, các bạn ở dưới đọc thơ, hát. - Cô nhận xét động viên cháu chưa đượt cắm cờ, cố gắng hơn trong ngày sau. - Cô cho cháu tham gia văn nghệ. - Cô cho cháu biết giờ này là giờ gì? - Cháu đọc 3 TCBN trong tuần - Cô đọc tên các cháu đủ 4 cờ cô đã dán phiếu bé ngoan rồi còn những cháu hôm nay mới đủ 4 phiếu thì cô sẽ dán bổ sung. - Cô động viên cháu chưa đạt bé ngoan. VII. HOẠT ĐỘNG CHUNG: NGÀY HOẠT ĐỘNG MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỔ SUNG THỨ HAI: GDAN (L1) Hát: Mừng Sinh Nhật (Trịnh Công Sơn) Nghe nhạc: Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý) Trò chơi: Nghe hát tìm đúng nhà của mình. - Biết tên và hiểu bài hát "Mừng Sinh Nhật". Biết tên tác giả bài hát "Mẹ Yêu Con". - Trẻ hát đúng nhịp bài hát "mừng sinh nhật". Trẻ nhận ra được giai điệu của bài hát "mẹ yêu con": vui tươi, nhí nhảnh. - Vận động theo nhạc: múa dẻo, nhịp nhàng bài "mừng sinh nhật". - Trò chơi âm nhạc: chơi đúng luật. - Giáo dục trẻ tính tập thể. II. Chuẩn Bị: - Xác định tình hình tính chất giai diệu: + Bài hát "mừng sinh nhật" giáo dục trẻ biết đến ngày sinh nhật của mình và biết chúc mừng sinh nhật người thân trong gia đình và bạn be. Hát với tốc độ vui tươi, nhí nhảnh. + Bài hát "mẹ yêu con" giáo dục trẻ phải biết vâng lời người lớn. Hát với tốc độ nhẹ nhàng, tình cảm. - Trang thiết bị: đĩa và máy nghe nhạc. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: Hoạt Động 1: - Cho trẻ xem ảnh về buổi tiệc sinh nhật. - Đàm thoại với trẻ: + Tranh vẽ gì ? (Buổi tiệc sinh nhật) + Trong tranh có những ai ? (Cha, mẹ, anh, chị) + Trong buổi tiệc có gì? (bánh kem, quà) - Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát "mừng sinh nhật" để chúng ta có thể tặng bài hát này cho những người thân trong gia đình trong ngày sinh nhật nha ! Hoạt Động 2: - Cô cho trẻ nghe đĩa một lần và cô hát lại một lần bài "mừng sinh nhật". - Cô dạy trẻ hát từng câu liên tiếp đến hết bài vài lần. + Câu 1: Chào mừng sinh nhật của em, chào mừng sinh nhật đáng yêu. + Câu 2: Mừng ngày đó em sinh ra đời, từng vì sao xa tỏa sáng. + Câu 3: Chào mừng sinh nhật của em, chào mừng sinh nhật dễ thương. + Câu 4: Và cầu chúc bao lời ước lành, đến em trọn cuộc đời. - Cô giáo dục trẻ hát đúng lời và nhịp nhàng. - Cô cho cả lớp hát lại bài hát 2 lần. - Gọi trẻ lên hát, hỏi tên bài hát và tên tác giả bài hát. Hoạt Động 3: vận động theo nhạc. - Chia lớp thành 3 tổ, theo các con muốn bài hát này hay hơn thì nên làm gì ? - À! Để bài hát này thêm sinh động hôm nay cô sẽ dạy các con vừa hát vừa múa bài hát này nha ! - Cô sẽ múa cho các con xem và sau đó cô sẽ mời từng đội lên múa điệu múa của mình nha ! + Động tác 1: Chào mừng sinh nhật của em, chào mừng sinh nhật đáng yêu. Nhúng chân bên phải, nghiên đầu sang phải và vỗ tay bên phải. Tương tự, đổi bên. + Động tác 2: Mừng ngày đó em sinh ra đời, từng vì sao xa tỏa sáng. Uốn tay bên trái, bên phải và làm động tác xòe hai tay trước ngực. + Động tác 3: Chào mừng sinh nhật của em, chào mừng sinh nhật dễ thương. Giống động tác 1. + Động tác 4: Và cầu chúc bao lời ước lành, đến em trọn cuộc đời. Uốn tay bên trái, bên phải và làm động tác để hai tay chéo trước ngực. - Cô mời từng đội lên biểu diễn và sửa sai. Hoạt Động 4: nghe nhạc. - Cô cho trẻ di chuyển thành một vòng tròn. - Đàm thoại với trẻ: + Hôm nay cô sẽ giới thiệu đến các con bài hát "mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. - Lần 1: Cô cho trẻ nghe, trẻ chú ý và đưa người nhẹ nhàng theo nhạc. - Đàm thoại với trẻ: + Các con thây bài hát này như thế nào ? (nhẹ nhàng, tình cảm). - Lần 2: cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô múa minh học, trẻ cầm tay nhau và nhúng nhẹ theo nhạc. Hoạt Động 5: TC "nghe hát tìm đúng nhà" - Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. Cho trẻ chọn tự do tấm thẻ hình bánh kem to và bánh kem nhỏ. Cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi cô nói "về đúng nhà" trẻ sẽ chạy tới nhà có hình giống trên thẻ của mình. - Luật chơi: Ai về sai là người thua và sẽ bị phạt. - Cô nhận xét và kết thúc tiết học. ÑAÙNH GIAÙ CUOÁI NGAØY: Kieán thöùc vaø kyõ naêng cô baûn maø treû chöa ñaït ñöôïc: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Noäi dung chöa toå chöùc ñöôïc: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGD Song Chung Mot nha.doc