I . Mục đích yêu cầu :
1 . Kiến thức :
- Trẻ biết một số đặc điểm đặc trưng của mùa đông : thời tiết , cây cối , trang phục, các hoạt động của con người . trong mùa đông .
2. Kỹ năng :
- Phát triển kỹ năng quan sát, nghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ .
3. Giáo dục :
- Góp phần giáo dục trẻ biết ăn mặc phù hợp với mùa đông.
II . Chuẩn bị :
- Tranh vẽ về các hoạt động của con người , quang cảnh mùa đông, trang phục mùa đông, cây thông ông già noen
- Tranh vẽ cho trẻ chơi trò chơi dán tranh mùa đông, trò chơi kismas
III . Các hoạt động
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 26574 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môi trường xung quanh - Bài: Trò chuyện về mùa đông - Chủ đề lớn: Một số hiện tượng tự nhiên - Chủ đề nhỏ: Một số hiện tượng thời tiết và mùa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Môi trường xung quanh
Tên bài : Trò chuyện về mùa đông
Chủ đề lớn : Một số hiện tượng tự nhiên
Chủ đề nhỏ : Một số hiện tượng thời tiết và mùa.
Đối tượng : 5 - 6 tuổi.
Thời gian : 25 – 30 phút
Ngày soạn : 29 / 11/ 2010
Ngày dạy : 01/12/ 2010
I . Mục đích yêu cầu :
1 . Kiến thức :
- Trẻ biết một số đặc điểm đặc trưng của mùa đông : thời tiết , cây cối , trang phục, các hoạt động của con người…. trong mùa đông .
2. Kỹ năng :
- Phát triển kỹ năng quan sát, nghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ .
3. Giáo dục :
- Góp phần giáo dục trẻ biết ăn mặc phù hợp với mùa đông.
II . Chuẩn bị :
- Tranh vẽ về các hoạt động của con người , quang cảnh mùa đông, trang phục mùa đông, cây thông ông già noen
- Tranh vẽ cho trẻ chơi trò chơi dán tranh mùa đông, trò chơi kismas
III . Các hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Trò chuyện
- Trong một năm có mấy mùa ?
- Bây giờ đang là mùa gì các con ?
- Mùa đông con thấy thế nào ?
- Chúng mình có muốn tìm hiểu về mùa đông không ?
2. Hoạt động 2 : Quan sát đàm thoại.
+, Quang cảnh mùa đông
- Ai biết gì về mùa đông ?
- Bạn bảo mùa đông thời tiết rét còn có mưa trên này có nhiều tranh ai giỏi lên tìm tranh
- Một trẻ lên tìm tranh.
- Con nhìn thấy những hình ảnh gì ?
- Mùa đông các con thấy thời tiết như thế nào ?
- Cây cối như thế nào ?
- Mùa đông còn có gì nữa ?
- Con thấy bầu trời mùa đông như thế nào ?
+, Trang phục mùa đông
Đến khi có gió mùa đông bắc tràn về con thấy mọi người mặc tranh phục như thế nào ?
- Khi mùa đông đến con mặc trang phục như thế nào.
- Với những tranh phục mà các bạn vừa kể trong mùa đông xem có giống trang phục trong bức tranh không ?
- Cho trẻ nhận xét các hình ảnh trong tranh vẽ về trang phục mùa đông.
- Khi mùa đông đến con mặc quần áo như các bạn trong tranh không ?
- Nếu không mặc điều gì sẽ sảy ra ? và còn gì nữa ?
- Mùa đông rất lạnh khi ngủ ở trường con có thấy lạnh không ? vì sao
+, Hoạt động của con người.
Cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ về mùa đông
- Cho trẻ nhận xét bức tranh.
- Con thấy mọi người đang làm gì đây? vì sao mọi người phải sưởi lửa
- Ngoài sưởi lửa ra ban đêm khi ngủ mọi người thường dùng đến những đồ dùng gì để sưởi ấm?
Mọi người thường chơi các trò chơi gì trong mùa đông.
+, Ngày lễ noen
- Cô cho trẻ quây quần bên cô trò chuyện về nội dung bức tranh
- Đây là ai ? ông già nô en đang làm gì ?
- Sắp đến ngày lễ nô en chúng mình có thích được tặng quà không? vậy chúng mình phải làm gì ?
3. Hoạt động 3 : Đàm thoại sau quan sát
- Chúng mình thấy mùa đông có lạnh không ?
Thời tiết mùa đông thế nào ? mùa đông lạnh cần có những trang phục gì? và có những trò chơi gì trong mùa đông.
- Giáo dục : cô giáo dục trẻ mùa đông thời tiết rất lạnh để có một sức khỏe tốt chúng ta phải như thế nào ?
4. Hoạt động 4 : Trò chơi
- Trò chơi 1 : Mùa đông
cô hướng dẫn cách chơi và cho trẻ chơi.
- Trò chơi 2 : Chọn đúng trang phục mùa đông .
Cô hướng dẫn luật chơi cách chơi và cho trẻ chơi
- Cho trẻ làm động tác những chú chim ra chơi.
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
Trẻ trả lời ( cả lớp )
Có ạ.
Trẻ nêu ý kiến 1-2 kiến
Trẻ chú ý lắng nghe.
1 trẻ lên tìm tranh.
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 2-3 ý kiến
Có ạ
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
Trẻ đọc thơ đi vòng tròn.
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
Trẻ nêu ý kiến 1-2 ý kiến
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
Cả lớp nêu ý kiến.
Trẻ nêu ý kiến 3-4 ý kiến.
- Ăn mặc phù hợp với mùa đông, giữ gìn cơ thể luôn ấm.
Trẻ hứng thú chơi trò chơi.
Trẻ chú ý lắng nghe và hứng thú chơi trò chơi
Trẻ làm động tác những chú chim ra chơi.
File đính kèm:
- mtxq mua dong.doc