1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
- Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Trẻ thích nghi được với chế độ giờ giấc sinh hoạt của nhóm/lớp.
- Thực hiện được các bài tập vận động cơ bản theo độ tuổi.
- Trẻ có được một số tố chất vận động ban đầu nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể (đi thẳng người, chạy theo hướng thẳng không mất thăng bằng, bật xa bằng 2 chân khoảng 20 cm ).
- Trẻ có khả năng thực hiện được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
- Trẻ có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay, mắt (xâu, xếp, ghép hình ).
2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
- Trẻ thích tìm hiểu, thích khám phá đồ vật, khám phá thế giới xung quanh.
- Có sự nhạy cảm của các giác quan, có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.
- Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật hiện tượng gần gũi, quen thuộc ( gọi tên và nói được chức năng của một số bộ phận trên cơ thể, biết tên cô giáo và một số bạn trong lớp, biết dùng một số vật thay thế trong trò chơi, nhận biết được một vài đặc điểm nổi bật của một số đồ vật, hoa quả, cây cối, con vật gần gũi (màu sắc, hình dạng, kích thước ) và công dụng. Nhận ra được 3 màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng ).
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5240 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mục tiêu giáo dục ở cuối độ tuổi trẻ nhà trẻ cần đạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU GIÁO DỤC Ở CUỐI ĐỘ TUỔI TRẺ NHÀ TRẺ CẦN ĐẠT
Chương trình giáo dục nhà trẻ nhằm giúp trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi phát triển hài hoà về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ tình cảm, xã hội và thẩm mỹ.
1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
- Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Trẻ thích nghi được với chế độ giờ giấc sinh hoạt của nhóm/lớp.
- Thực hiện được các bài tập vận động cơ bản theo độ tuổi.
- Trẻ có được một số tố chất vận động ban đầu nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể (đi thẳng người, chạy theo hướng thẳng không mất thăng bằng, bật xa bằng 2 chân khoảng 20 cm…).
- Trẻ có khả năng thực hiện được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
- Trẻ có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay, mắt (xâu, xếp, ghép hình…).
2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
- Trẻ thích tìm hiểu, thích khám phá đồ vật, khám phá thế giới xung quanh.
- Có sự nhạy cảm của các giác quan, có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.
- Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật hiện tượng gần gũi, quen thuộc ( gọi tên và nói được chức năng của một số bộ phận trên cơ thể, biết tên cô giáo và một số bạn trong lớp, biết dùng một số vật thay thế trong trò chơi, nhận biết được một vài đặc điểm nổi bật của một số đồ vật, hoa quả, cây cối, con vật gần gũi (màu sắc, hình dạng, kích thước…) và công dụng. Nhận ra được 3 màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng…).
3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
- Nghe hiểu, diễn đạt được bằng các lời nói, các yêu cầu đơn giản.
- Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản để làm gì? Tại sao?...
- Trẻ phát âm rõ từ, biết sử dụng lời nói, cử chỉ để diễn đạt nhu cầu.
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói, đọc được thơ, kể lại truyện theo tranh.
- Hồn nhiên trong giao tiếp.
4. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ:
- Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi.
- Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi.
- Thực hiện được một số qui định đơn giản trong sinh hoạt.
- Trẻ thích chơi với bạn, nhận biết được cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi…
- Biết thực hiện được các yêu cầu đơn giản của người lớn.
- Trẻ biết chào hỏi, cảm ơn…
- Biết được một số việc được phép làm, không được phép làm.
- Thích hát, hát một số bài hát quen thuộc và thực hiện các động tác vận động đơn giản theo nhạc.
- Thích vẽ, xé dán, xếp hình…biết cầm bút, phấn…vẽ ngoệch ngoạc các nét.
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ: “ Bé và Gia đình” (8 tuần)
* Phát triển thể chất:
-Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
-Trẻ làm quen, thích nghi được với giờ giấc: hoạt động, vui chơi, ăn ngủ.
-Trẻ làm quen với một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
-Trẻ làm quen, thực hiện với số bài tập vận động ban đầu: giữ thăng bằng cơ thể (VD:đi, bò… thẳng người, phối hợp định hướng.
-Trẻ làm quen các động tác phối hợp cử động bàn tay, ngón tay, mắt.. (xâu xếp…)
* Phát triển nhận thức:
-Trẻ thích tìm hiểu, thích khám phá đồ vật thông qua các hoạt động
-Có sự nhạy cảm của các giác quan, biết quan sát, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những từ, câu nói đơn giản.
-Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật hiện tượng gần gũi, quen thuộc gọi tên và nói được chức năng của một số bộ phận trên cơ thể, biết tên cô giáo và một số bạn trong lớp, nhận biết được một vài đặc điểm nổi bật của một số con vật gần gũi, làm quen và nhận biết được màu đỏ, xanh cơ bản (dương, lá…)
* Phát triển ngôn ngữ:
-Tập cho trẻ phát âm đúng từ.
-Biết đọc thơ, kể lại chuyện theo tranh.
-Biết diễn đạt được bằng các lời nói, các yêu cầu đơn giản theo yêu cầu của cô.
-Làm quen và trả lời các câu hỏi: để làm gì? Tại sao?...
* Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.
-Trẻ thích chơi với các bạn.
-Biết thực hiện được các yêu cầu đơn giản của người lớn.
-Tập làm quen một số việc đơn giản: lau tay, xếp dép, xếp chén sau khi ăn…
-Trẻ biết chào hỏi, cảm ơn…
-Thích hát, hát một số bài hát quen thuộc và thực hiện các động tác vận động đơn giản theo nhạc.
- Làm quen với bút, phấn…
MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRẺ 12 THÁNG TUỔI
1. Phát triển thể chất:
- Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Trẻ có thể đứng lên, ngồi xuống, đi một vài bước chập chững.
- Trẻ có thể cầm một vật chuyển từ tay này sang tay kia.
- Trẻ có thể nhặt được vật bằng các ngón tay.
2. Phát triển nhận thức:
- Thích thú khi nhìn tranh ảnh, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ
- Chỉ được một số đồ vật, đồ chơi quen thuộc khi nghe tên gọi
- Chỉ được một số bộ phận cơ thể khi nghe tên gọi
- Nhận ra người lạ, người quen.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Trẻ nhắc lại được một số âm của người lớn
- Hiểu được câu hỏi Đâu? ở đâu?
- Trẻ nói được một vài từ.
4. Phát triển tình cảm- xã hội:
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe các âm thanh khác nhau
- Bộc lộ cảm xúc với người lạ, người quen
- Bắt chước một số điệu bộ, cử chỉ, động tác của người lớn như chào, vẫy tay,...
MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRẺ 24 THÁNG TUỔI:
1. Phát triển thể chất:
- Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Đi theo đường thẳng (dài 2 m) và giữ được thăng bằng.
- Ném về phía trước bằng một tay – xa 1,2m
- Xếp chồng 3-4 khối
- Cầm được thìa xúc ăn, cầm cốc uống nước, tự đi dép...với sự giúp đỡ của người lớn.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô.
- Biết thể hiện một số nhu cầu về ăn uống và vệ sinh bằng cử chỉ bằng lời nói.
- Biết tránh một số vật dụng gây nguy hiểm khi được nhắc nhở.
2. Phát triển nhận thức:
- Thích chơi với các đồ chơi
- Chỉ và nói được tên đồ dùng, đồ chơi, con vật, hoa quả quen thuộc.
- Biết sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi
- Biết tên của bản thân và một số người thân trong gia đình
- Chỉ và nói được tên một số bộ phận cơ thể của bản thân: mắt, mũi, tay, chân...
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Nhắc được câu 3-4 từ
- Hiểu, làm theo chỉ dẫn đơn giản của người lớn
- Trả lời được câu hỏi đơn giản như: Ai?, Cái gì? Thế nào?
- Nói được câu 3 từ
4. Phát triển tình cảm- xã hội
- Thích bắt chước một số hành động: ôm ấp, vỗ về, cho búp bê ăn...
- Thích nghe hát, nghe nhạc
- Thích xem sách, tranh ảnh có màu sắc...
- Cảm nhận và biểu lộ cảm xúc: hớn hở, sợ hãi...
MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRẺ 36 THÁNG TUỔI
1. Phát triển thể chất:
- Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Đi thẳng người
- Chạy theo hướng thẳng và đổi hướng không mất thăng bằng
- Bật xa bằng 2 chân khoảng 20cm
- Chắp ghép được các mảnh hình
- Xâu được chuỗi hạt…
- Làm được một số việc tự phục vụ đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn: đi vệ sinh đúng nơi quy định, tự xúc cơm-cầm cốc uống nước, cởi quần-áo khi bị bẩn…
- Biết một số vận dụng, nơi nguy hiểm và tránh khi được nhắc nhỡ.
2. Phát triển nhận thức:
- Thích khám phá đồ vật
- Gọi tên và nói được chức năng của một số bộ phận cơ thể ( mắt, mũi, tay, tai, miệng, chân, đầu)
- Biết tên cô giáo và một số bạn trong lớp
- Biết dùng một số đồ vật thay thế trong trò chơi
- Nhận biết được một vài đặc điểm nổi bật của một số đồ vật, hoa quả, cây cối, con vật gần gũi ( màu sắc, hình dạng) và công dụng.
- Nhận ra 3 màu cơ bản ( đỏ, vàng, xanh)
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Phát âm rõ
- Đọc được thơ, kể lại truyện ngắn quen thuộc theo tranh
- Diễn đạt được bằng lời nói các yêu cầu đơn giản
- Trả lời được câu hỏi: Để làm gì ? Tại sao?
4. Phát triển tình cảm- xã hội:
- Thích chơi với bạn
- Nhận biết cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi...
- Thực hiện yêu cầu đơn giản của người lớn
- Thích tự làm một số việc đơn giản.
- Biết chào hỏi, cảm ơn
- Biết được một số việc được phép làm, không được phép làm
- Thích hát một số bài hát quen thuộc và vận động đơn giản theo
nhạc.
- Vẽ nguệch ngoạc bằng bút sáp, phấn...
File đính kèm:
- muc tieu giao duc nha tre.doc