Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện theo Chỉ cuả Bộ GD - ĐT xác định chủ đề năm học 2010 - 2011 là "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân cách, lối sống của không ít giới trẻ (trong đó phần đông là học sinh trong độ tuổi phổ thông) đang có chiều hướng sa sút do những lối sống thực dụng, những giáo viên mới ra trường có lợi thế trong việc làm tốt công tác chủ nhiệm bởi họ có tinh thần nhiệt huyết, cách nói chuyện mới mẻ nên dễ gần gũi với học sinh. Nhưng cái mới đó lại dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình xử lý những trường hợp vi phạm thì việc đưa chuyên đề đổi mới tiết sinh hoạt là việc làm hết sức cần thiết, đó chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức và nâng cao năng lực quản lí của học sinh trong nhà trường phổ thông.

Tiết sinh hoạt được tổ chức tại lớp 12X năm học 2009 – 2010, 2010 – 2011

doc16 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU I- BỐI CẢNH CHỌN ĐỀ TÀI: Thực hiện theo Chỉ cuả Bộ GD - ĐT xác định chủ đề năm học 2010 - 2011 là "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân cách, lối sống của không ít giới trẻ (trong đó phần đông là học sinh trong độ tuổi phổ thông) đang có chiều hướng sa sút do những lối sống thực dụng, những giáo viên mới ra trường có lợi thế trong việc làm tốt công tác chủ nhiệm bởi họ có tinh thần nhiệt huyết, cách nói chuyện mới mẻ nên dễ gần gũi với học sinh. Nhưng cái mới đó lại dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình xử lý những trường hợp vi phạm thì việc đưa chuyên đề đổi mới tiết sinh hoạt là việc làm hết sức cần thiết, đó chính là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức và nâng cao năng lực quản lí của học sinh trong nhà trường phổ thông. Tiết sinh hoạt được tổ chức tại lớp 12X năm học 2009 – 2010, 2010 – 2011 và các lớp nhiều năm được chủ nhiệm Hiện đề tài được triển khai trong năm học 2010 - 2011 II- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Giáo viên là những người được đạo tạo để giáo dục con người. giáo dục để học sinh trở thành những người có đầy đủ Trí – Đức- Thể - Mỹ. Vì vậy, bản thân mỗi nhà giáo phải là tấm gương cho học sinh noi theo. Đã chọn nghề giáo thì bản thân phải giữ cho mình một tâm hồn trong sáng, một tấm lòng tận tụy, một tình cảm nhân hậu, vị tha, một đức tính kiên nhẫn, bình tĩnh và có một trí tuệ minh mẫn. đạt được những điều nói trên không phải dễ, đã chọn nghề giáo là lý tưởng cho cuộc đời mình thì không thể nói rèn luyện đạo đức nhà giáo là một sự “khổ” mà lại thấy đó là niềm vui, là hạnh phúc của một con người. trong nghề  giáo có giây phút nào vui hơn, hạnh phúc hơn khi nhìn những ánh mắt trông chờ, say sưa nghe như nuốt từng lời giảng của Thầy (cô)?  Có tự hào nào hơn khi bước lên bục giảng nhận những phần thưởng? có niềm vui nào hơn khi giữ phố chợ tấp nập ồn ào có tiếng chào “ Thưa thầy (cô)!” hay những cái cúi đầu lễ phép? Có sung sướng nào hơn khi học sinh đậu tốt nghiệp sau 12 năm đèn sách? Thế nên người giáo viên trong xã hội mới được gọi là “Thầy”, là “ Cô” và cũng chính vì vậy mà rất nhiều giáo viên đã không thể bỏ nghề mặc dù có nhiều lúc gặp khó khăn về kinh tế buồn lòng trong công việc. Giáo viên tức là người làm công tác trong ngành giáo dục và giáo viên chủ nhiệm là ngưới chủ của một lớp học và chỉ đạo mọi hoạt động trong lớp học của mình, nhưng cũng đồng thời phải là người chịu bất kỳ những hậu quả gì mà học sinh trong lớp chủ nhiệm của mình mang lại. Giáo dục học sinh là một trong những nhiệm vụ chính của người giáo viên, là nhiệm vụ của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Trong đó nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng là người gần gũi các em chỉ sau gia đình. Trong xu thế phát triển thì việc giáo dục học sinh là phải toàn diện (đạo đức, trình độ, các hoạt động khác và khả năng thể hiện mình khi đứng trước đám đông). Một tập thể lớp trong trường học hoạt động tốt thì điều kiện cần là các học sinh trong tập thể đó phải tốt. Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy rằng việc giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm còn nhiều bất cập, giáo dục học sinh không đúng chỗ, không đến nơi đến chốn dẫn đến học sinh nhờn do đó không thuyết phục được học sinh, ngoài việc khéo léo của giáo viên thì khi giáo dục (phê bình hay biểu dương) học sinh cần được thể hiện trước tập thể mà học sinh đang sinh hoạt. Một nguyên nhân khác là giáo viên đánh giá học sinh chưa chặt chẽ, tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần chưa khoa học vì vậy học sinh cảm thấy nặng nề mỗi khi đến tiết sinh hoạt không riêng gì những học sinh mắc phải những vi phạm, hiệu quả tiết sinh hoạt không cao. Nhằm tạo điều kiện cho ban cán sự phát huy năng lực của mình, tính chủ động sáng tạo, rèn luyện tinh thần tự quản, chất lượng giáo dục học sinh cũng như của tiết sinh hoạt được nâng cao, tạo không khí nhẹ nhàn, vui tươi, thoải mái trong giờ sinh hoạt. Qua nhiều năm chủ nhiệm và đúc kết từ đồng nghiệp tôi mạnh dạn chọ đề tài “Tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối có hiệu quả” để nghiên cứu. III- PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Phạm vi nghiên cứu: Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần của khối THPT – trường THPT Phú Hưng – Cái Nước – Cà mau. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 12X IV- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Tiến hành thực hiện đề tài này, bản thân tôi mong muốn mình sẽ hiểu biết nhiều hơn đời sống tâm lí của học sinh trong lớp chủ nhiệm; nắm bắt được những nguyện vọng, hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải trong quá trình quản lí và học tập để có những giải pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em. Thông qua tiết sinh hoạt, học sinh vi phạm sẽ nhìn nhận những sai trái và có hướng điều chỉnh, hiểu nhiều hơn nguyện vọng mà giáo viên muốn gửi tới các em; học sinh tự quản; ban cán sự được rèn luyện cách thức quản lí . V- ĐIỂM MỚI TRONG NGHIÊN CỨU: Tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần không phải là một điều mới mẻ đối với giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa tiết mà giáo viên chủ nhiệm có sự chuẩn bị bài bản về nhân sự và nội dung, cách thức tổ chức và tiết mà giáo viên chuẩn bị sơ sài thậm chí giáo viên thích gì nói đó làm mất tác dụng tiết sinh hoạt đồng thời hiệu quả không cao. PHẦN NỘI DUNG I- CƠ SỞ LÝ LUẬN: Xã hội phát triển kéo theo sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự hội nhập của nhiều nền văn hóa của các nước phương tây, của lối sống thực dụng Gia đình, cha mẹ phải bươn chảy trong cuộc mưu sinh, bỏ quên con cái, dẫn đến sự buông lỏng trong quản lý, điểm tựa là gia đình đối với các em không còn nữa. Đã có thời gian chúng ta chỉ coi trọng việc dạy văn hóa sao cho học sinh học thật giỏi mà quên đi việc tạo cho các em có một sân chơi với các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, các em không được cung cấp những kỹ năng sống, không được tập sinh hoạt tập thể, kỹ năng hòa nhập cộng đồng cũng như tính tự quản. Ngoài việc học văn hóa, thời gian còn lại một số em lao vào các trò chơi vô bổ, bạo lực, số còn lại thì không quan tâm đến mọi việc xảy ra chung quanh, lạnh lùng, vô cảm chỉ biết sống cho riêng mình. Đã có những lời cảnh báo từ báo đài lên tiếng chỉ trích, phê phán lối sống của các em thanh, thiếu niên. Các em sẵn sàng thanh toán nhau chỉ vì một ánh nhìn cho là không thiện cảm, các em chế nhạo xem thường bạn, chỉ vì bạn ăn mặc không đúng mode, tệ hại hơn các em còn hành hung, thầy cô giáo ngay trên bục giảng Tất cả những hành động ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh những người làm công tác giáo dục và chính các em khi ngồi trên ghế nhà trường năm bắt kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống còn nhiều hạn chế. 1. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông - Quá trình hoạt động sư phạm ở trường phổ thông được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt động này bổ sung, hỗ trợ, gắn bó hữu cõ với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả hai hoạt động trên, ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức khoa học một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục, góp phần rất lớn vào sự thành công trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. - Học sinh THPT là lứa tuổi mà tâm sinh lí có nhiều sự thay đổi. Vì thế, hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên càng cần rất thiết hơn, nhằm : + Hình thành những kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng tổ chức các hoạt động cùng nhau, ; nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn, để từ đó các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả. + Góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn bè, Có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh, kể cả các em nhỏ tuổi hơn mình ; sống hoà nhã, sẵn sàng giúp đỡ người khác, tích cực tham gia vào các công việc chung ; ý thức xây dựng môi trường sống thân thiện trong lớp học, trường học, ở gia đình và ngoài xã hội ; ý thức chấp hành tốt những nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức, khi tham gia vào các hoạt động như học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt động xã hội khác ở bất cứ nơi nào. + Góp phần củng cố tri thức đã học ở trên lớp đồng thời mở rộng các tri thức về tự nhiên, xã hội, con người,mà bài học trên lớp chưa có điều kiện và thời gian mở rộng. - Mặc khác, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh “Nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng”. 2. Vai trò, vị trí, chức năng của giáo viên chủ nhiệm  2.1. Vai trò, vị trí - Giáo viên chủ nhiệm lớp được thay mặt Hiệu trưởng quản lý và giúp lớp tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu giáo dục, giáo viên chủ nhiệm vừa đóng vai trò quản lý , vừa đóng vai trò người thầy giáo, đồng thời còn đóng vai trò người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp. - Là cầu nối giữa lớp với Đoàn thanh niên, Công đoàn, Ban giám hiệu . - Là người chủ chốt của Trường làm công tác giáo dục học sinh 2.2. Chức năng của giáo viên chủ nhiệm - Bồi dưỡng cán bộ lớp để họ tổ chức thực hiện tốt mọi hoạt động của lớp.  - Chuyên gia trong việc tổ chức thực hiện các mặt hoạt động của lớp  - Tổng hợp tình hình, đề xuất các giải pháp để tham mưu cho Trường về công tác giáo dục, rèn luyện của học sinh - Nắm chắc tư tưởng, tinh thần thái độ và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; phối hợp với gia đình và đoàn thể để giúp đỡ, cảm hoá học sinh trong rèn luyện để trở thành người tốt cho xã hội.  2.3. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm - Dựa vào tình hình thực tế, vạch kế hoạch giúp lớp tổ chức thực hiện (học tập, rèn luyện) trong từng tháng, học kỳ và năm học.  - Cùng cán bộ lớp theo dõi, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của lớp chủ nhiệm theo từng tháng, học kỳ và năm học; đồng thời báo cáo kết quả đó với BGH. - Liên hệ với gia đình học sinh phối hợp giáo dục học sinh khi cần thiết.  - Ghi nhận xét, xác nhận các vấn đề trong phạm vị hoạt động của lớp (như các đơn từ của học sinh, các báo cáo của lớp )  2.4. Quyền hạn của giáo viên chủ nhiệm - Được mời dự họp hoặc là thành viên hội đồng giải quyết các vấn đề về học sinh của lớp mình phụ trách.  - Được liên hệ với các giáo viên dạy lớp mình chủ nhiệm để phối hợp giáo dục học sinh - Được quyền cho học sinh nghỉ học (khi đơn với lý do chính đáng) ba ngày.  - Được gọi học sinh biệt đến nơi làm việc để giáo dục học sinh - Được mời phụ huynh học sinh đến trường để phối hợp giáo dục khi cần thiết 3. Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần: Công tác chủ nhiệm lớp là hoạt động được tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức: lồng ghép trong quá trình dạy học ở trên lớp; lồng ghép thông qua môi trường giáo dục; lồng ghép thông qua các hoạt động ngoại khoá, NGLL; lồng ghép thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần. Trong chuyên đề này chỉ bàn đến công tác chủ nhiệm lớp thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần ở lớp thuộc khối THPT. - Cũng như các khối lớp khác, ở lớp 12 mỗi tuần có 2 tiết hoạt động tập thể, trong đó có một tiết được dành cho sinh hoạt cuối tuần. Vậy, tiết này được xác định là một tiết nằm trong tổng số tiết học / tuần, theo quy định của Bộ GD – ĐT, do giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện. - Tiết sinh hoạt cuối tuần được tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục học sinh về nhiều mặt; các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ biến trong tiết này. - Tiết sinh hoạt cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của nhà trường tới các lớp một cách kịp thời. - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp học sinh phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh. Tiết sinh hoạt cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình, của mình với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên. Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường,hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục học sinh đúng hướng. II- THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: 1. Thuận lợi : - Về phía giáo viên chủ nhiệm: Bản thân là giáo viên giảng dạy và chủ nhiệm tám năm nên tôi cũng ít gặp khó khăn trong việc quản lí và điều hành lớp, giáo dục học sinh, hướng dẫn học sinh tự quản và tổ chức điều khiển tiết sinh hoạt cuối tuần, cũng như những buổi sinh hoạt khác của lớp. - Về phía học sinh : Phần lớn các ban cá sự rất hào hứng với công việc, nhiệt tình và có hướng cầu tiến. Đây là lớp của những học sinh có nề nếp, ý thức khá tốt nên hầu hết các công việc được giao các em không quá vất cho việc điều hành tự quản, số lượng học sinh khá giỏi có nhưng không nhiều. Một số em tỏ ra rất dạn dĩ tập thể và rất chân thật. Thậm chí, có những học sinh vốn rất nhút nhát “sợ đám đông” nhưng dần dần mạnh dạn hơn. 2. Khó khăn: - Về phía giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai những chủ đề cụ thể của từng tháng để học sinh thực hiện, lựa chọ đội ngũ ban cán sự và hướng dẫn tổ chức để từng học sinh phụ trách từng mảng làm việc có hiệu quả; lồng ghép nhiều nội dung trong một tiết sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình cũng như việc liên lạc. Lần đầu tiên đưa vào tiết sinh hoạt thêm nội dung giáo dục kĩ năng sống nên phần nào còn hạn chế về nội dung và phương pháp. - Một khó khăn nữa chính là việc nắm bắt thông tin của giáo viên chủ nhiệm về lớp và giữa các thành viên trong lớp không nhanh chóng, tức thì, vì thế đôi lúc nội dung tiết sinh hoạt chưa bao quát và chặt chẽ. - Về phía học sinh: Khó khăn trong việc theo dõi và ghi chép; trong việc đánh giá nhận xét vì vậy đôi lúc sơ sài; trong khi đánh giá nhận xét sợ bạn buồn phiền nên không mạnh dạn và thẳng thắn. III- CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Trong năm học 2008 - 2009 và 2009 - 2010 tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề và triển khai lớp 12X dưới hình thức tiết sinh hoạt cuối tuần 1. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp. - Chọn lựa đội ngũ ban các sự có năng lực và uy tính, học sinh phải có học lực từ trung bình trở lên, mạnh dạn và có khiếu giao tiếp, phát biểu. - Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh, xem tiết sinh hoạt như một tiết học bình thường. - Họp ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng dẫn cách thức làm việc, theo dõi chặt chẽ, có nghi chép và khi đánh giá nhận xét phái rõ ràng, công bằng và thẳng thắn. - Trước tiết sinh hoạt các ban cán sự hội ý với lớp phó và lớp trưởng để thống nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình chung của lớp. - Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết và quan trọng. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế, hoàn cảnh gia đình của từng học sinh trong lớp ; căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, của nhà trường ; căn cứ vào tình hình kinh tế, xã hội tại địa bàn trường đóng, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành kế hoạch học kì, tháng và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau : + Tìm hiểu kĩ từng đối tượng học sinh trong lớp về : trình độ nhận thức, sức khoẻ, hạnh kiểm, học lực, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình của học sinh, việc này giáo viên tìm hiểu và biết được qua trao đổi với giáo viên ở năm học trước đó của các em, qua học bạ, qua gia đình, bạn bè và các thầy cô khác. + Nội dung kế hoạch cần phù hợp với lứa tuổi (khối lớp). Thực tế, sát với chủ đề năm học, các chủ điểm trong từng tháng và theo trình tự thời gian trong năm học. + Kế hoạch đưa ra cần lựa chựa biện pháp, phương pháp đa dạng và phong phú để thực hiện cho từng đối tượng học sinh trong lớp. + Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không phù hợp hoặc quá mức mà các em không thể thực hiện được. Nếu vậy thì sẽ không có tác dụng hoặc tác dụng ngược lại, giáo viên sẽ gặp khó khăn rất nhiều hoặc sẽ thất bại. + Qua một tuần, tháng, học kì giáo viên có đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng học sinh qua từng thời điểm. Rút ra được kinh nghiệm để bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh hoạt cuối tuần). + Kế hoạch chủ nhiệm được Hiệu trưởng nhà trường xem xét và phê duyệt ngay từ đầu năm học. 2. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho giờ sinh hoạt lớp : 2.1. Đối với giáo viên chủ nhiệm : - Việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn, phần hoạt động của thầy cần có những nhận xét cụ thể, thật sát với tình hình của lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi học sinh, dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế. - Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến và có sự phân công công việc cho từng học sinh cụ thể. - Hướng dẫn các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động trong tuần qua, tháng qua, tổng kết đợt thi đua. - Dự kiến sẽ đan xen vào tiết sinh hoạt những hoạt động vui chơi, giải trí nào nhưng phải phù hợp với chủ đề, chủ điểm. - Chuẩn bị một tâm lí thật thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, yêu thương học sinh. 2.2. Đối với học sinh : Các tổ trưởng, các lớp phó, lớp trưởng tổng kết cho được các mặt hoạt động theo nhiệm vụ được phân công. Dự kiến sẽ bình chọn, tuyên dương bạn nào, nhắc nhở bạn nào nhưng phải đảm bảo sự công bằng cho mọi thành viên trong lớp (có sự xem xét, hướng dẫn của thầy cô). Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp. - Lựa chọn một học sinh dẫn dắt nội dung tiết sinh hoạt, trang trí bảng – nội dung trong tiết sinh hoạt, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học 3. Lựa chọn nội dung và hình thức cho tiết sinh hoạt lớp : 3.1. Lựa chọn nội dung : Trong giờ sinh hoạt lớp, các công việc được triển khai thực hiện : Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt giáo dục : đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao động và các nề nếp Tổng kết hoạt động trong tuần, tháng (vào tuần cuối tháng), học kì (vào tuần cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối của năm học). Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua), cần có yêu cầu giáo dục học sinh theo chủ đề của đợt thi đua. Đánh giá kết quả thi đua của các tổ. Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới. Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ và những học sinh chưa tiến bộ. Sẽ chọn nội dung nào xen vào để cho các em vui chơi, giải trí 3.2. Lựa chọn hình thức : Giáo viên phụ trách hoặc có thể để học sinh trang trí trên bảng đen dòng chữ “Sinh hoạt lớp” và những khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ điểm của tháng hay của cả đợt thi đua. - Tổ chức cho học sinh sắp xếp bàn ghế cho phù hợp trong không gian lớp học, có thể cho các em ngồi thành tổ, còn lớp trưởng chủ trì giờ sinh hoạt. - Hoặc cũng có thể tổ chức tiết sinh hoạt lớp ngoài sân trường và cho các em ngồi theo đội hình phù hợp (có thể là đội hình hàng ngang hoặc đội hình chữ U). 4. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện tiết sinh hoạt lớp : Xây dựng được số cán bộ lớp nhiệt tình, có năng lực và uy tính, học sinh phải có học lực từ trung bình trở lên, mạnh dạn và có khiếu giao tiếp, phát biểu. Thống nhất nội dung sinh hoạt cuối tuần trong tập thể học sinh, xem tiết sinh hoạt như một tiết học bình thường. Họp ban cán sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hướng dẫn cách thức làm việc. Trước tiết sinh hoạt các ban cán sự hội ý với lớp phó và lớp trưởng để thống nhất nội dung sinh hoạt và đồng thời lớp trưởng nắm được tình hình chung của lớp. Phân công, giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của lớp cho cán sự lớp. Mỗi tổ trưởng, thành viên ban cán sự lớp, lớp trưởng phải có sổ tay ghi chép rõ ràng những mặt ưu điểm, hạn chế của từng thành viên của tổ, của lớp qua từng tuần. Xây dựng học sinh có tính kỉ luật, tính tập thể, có sự đoàn kết, yêu thương, có tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Xây dựng cho các em có ý thức phát huy tích cực điểm mạnh, hạn chế dần những vi phạm, khuyết điểm trong học tập và cả các mặt hoạt động khác. Tập cho học sinh có sự nhìn nhận về bản thân và bạn bè nhưng động viên nhắc nhở là chính, tránh chê bai chỉ trích. Dành thời gian cho học sinh sinh hoạt cuối tuần đều đặn, tạo không khí nhẹ nhàng, cởi mở để học sinh học tập, sửa chữa lẫn nhau. Tiết sinh hoạt lớp phải được tổ chức xuyên suốt ngay từ đầu năm ở tất cả các khối lớp, tạo thói quen cho học sinh ngay từ lớp dưới, lên lớp trên học sinh sẽ làm tốt hơn. Với hoạt động này, ban đầu giáo viên uốn nắn, hướng dẫn, sau đó cho học sinh tự quản. Trước khi tiết sinh hoạt lớp được tổ chức, giáo viên nên xem qua nội dung sinh hoạt của học sinh để hướng dẫn, bổ sung thêm cho các em. Lựa chọn nội dung và hình thức phù để tiến hành tiết sinh hoạt lớp. Lựa chọn những hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chủ yếu là động viên, khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi. 5. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp : 5.1. Phần học sinh : Ổn định lớp (có thể hát tập thể, hát cá nhân,) Dẫn chương trình cùng lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến của tiết sinh hoạt lớp. Các tổ trưởng nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về : đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy(các tổ trưởng báo cáo bằng văn bản) Các lớp phó (phó học tập, phó lao động, phó văn thể, phó đời sống – thủ quỹ), tổ y tế: nhận xét từng mặt theo sự phân công. Lớp trưởng đánh giá chung : Tuyên dương, khen ngợi (tập thể, cá nhân), động viên nhắc nhở. Tổ chức bình chọn học sinh xuất sắc, tổ xuất sắc. Triển khai công tác tuần đến, tháng đến (nếu là tuần cuối tháng), phát động thi đua theo chủ điểm, theo đợt thi đua. 6. Cả lớp tham gia ý kiến. 5.2. Phần của giáo viên: Nhận xét chung qua phần đánh giá của lớp trưởng (động viên, nhắc nhở, khen ngợi học sinh). Giải pháp thực hiện thi đua trong tuần đến, tháng đến : Sau phần học sinh tự quản, có thể xen vào phần vui chơi, văn nghệ,... Hoặc sinh hoạt theo chủ điểm, kết hợp giáo dục theo chủ điểm (nếu là cuối tháng, cuối đợt thi đua) 6. Mẫu giáo án tiết sinh hoạt lớp cuối tuần: TIẾT SINH HOẠT LỚP Trường THPT Phú Hưng Lớp 12X Thứ 7 - tuần . . . Ngày . . . tháng . . . năm I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU: 1. Tư tưởng, tình cảm: Nghiêm túc, vui vẻ và xử lí những trường hợp vi phạm đsng mức, hợp lí, 2. Tổ chức, kỹ luật: Công bằng và nghiêm khắc 3. Kỹ thuật: Sử dụng khả năng giao tiếp sư phạm để giải quyết tình huống. 4. Rèn luyện kỹ năng: khả năng tổ chức và sinh hoạt của ban cán sự, tính tự quản của lớp, rèn luyện học sinh có ý thức tổ chức kỹ luật, lấy tập thể làm trung tâm, mỗi học sinh phấn đáu vì tập thể, giao đình, nhà trường, bản than va của xã hội. II. DỤNG CỤ - PHƯƠNG TIỆN: Sổ chủ nhiệm Sổ nhật kí (giáo viên) Sổ theo dõi (ban cán sự lớp) Sổ theo dõi tiết học Sổ lưu biên bản III. PHƯƠNG PHÁP: Báo cáo Trao đổi, IV. TIẾN TRÌNH TIẾT SINH HOẠT LỚP: TG TIẾN TRÌNH PHÂN CÔNG PHƯƠNG PHÁP CHỈ TIÊU I. Ổn định tổ chức: 1. Ổn định lớp học 2. Yêu cầu: Sôi nổi, hoàn thành tốt và đúng tiến độ 3. Động viên học sinh: cố gắng phấn đấu trong mọi hoạt động khi sinh hoạt tại trường Lớp trưởng và dẫn chương trình. Động viên - trao đổi Nhanh, gọn II. Nội dung: 1. Nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về : đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ s

File đính kèm:

  • docto chuc tot tiet sinh hoat lop cuoi tuan.doc
Giáo án liên quan