Những sao lầm khi tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất

 Trong một giờ chữa bài tập, khi tôi đưa ra một bài toán thì có hai học sinh xung phong lên bảng và đưa ra các lời giải như sau:

Bài toán:

 Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số sau:

 F(x) =

Lời giải:

1. Học sinh thứ nhất: ĐK để hàm số xác định là x- 10 x1

Khi đó ta có: F(x)=

F(x)=

F(x)

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những sao lầm khi tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giờ học căng thẳng Với các Lời giải quá hoàn hảo! ----------ba---------- Trong một giờ chữa bài tập, khi tôi đưa ra một bài toán thì có hai học sinh xung phong lên bảng và đưa ra các lời giải như sau: Bài toán: Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số sau: F(x) = Lời giải: Học sinh thứ nhất: ĐK để hàm số xác định là x- 10 x1 Khi đó ta có: F(x)= F(x)= F(x) F(x) 16 Dấu “ = ” xảy ra khi và chỉ khi Vậy giá trị nhỏ nhất của hàm số đã cho là 16 khi x = 2. Học sinh thứ hai: ĐK để hàm số xác định là x- 10 x1 Khi đó ta có: F(x)= F(x)= F(x) F(x) 8 Dấu “ = ” xảy ra khi và chỉ khi Vậy giá trị nhỏ nhất của hàm số đã cho là 8 khi x = 2. Khi giải xong cả hai bạn học sinh đó đều cho rằng cách giải của mình là đúng và tranh luận rất căng thẳng và đúng lúc đang tranh luận thì hết giờ. Các bạn có cách giải quyết nào giúp tôi để cho hai bạn học sinh đó không còn tranh luận nữa không? Còn lời giải của bạn thế nào? Cao Xuân Nam GV Trường THPT Chuyên Hà Giang

File đính kèm:

  • docSai lam khi tim gia tri lon nhat nho nhat.doc