I . Ổn định tổ chức
1. Điểm danh : 8/8 (đ/c)
2. Các nội dung chính trong buổi họp.
- Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số và tình hình học tập của lớp chủ nhiệm.
- Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
- Triển khai công văn ( Quy chế 40 về cho điểm, kiểm tra đánh giá học sinh THCS).
- Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Thống nhất mẫu giáo án các môn học.
- Thảo luận nội dung bồi dưỡng hè.
II. Nội dung
1. Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số, tình hình học tập của học sinh.
- Lớp 6A: 36/39
- Lớp 7B: 21/23
- Lớp 8B: 25/31
- Lớp 9A: 23/34
- Lớp 9B: 26/35
2. Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
* Đạo đức.
- Đa số các đ/c GV trong tổ đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh và yên tâm công tác. Chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.
* Chuyên môn.
HS:
- Ưu điểm:
+ Đã duy trì khá tốt các nề nếp như: chuẩn bị đồ dùng học tập, đi học đúng giờ
+ Một bộ phận các em có ýý thức học bài.
- Tồn tại
+ Vẫn còn HS đi học muộn, nghỉ học không lí do, tỉ lệ chuyên cần của HS chưa cao, vẫn còn học sinh chưa ra lớp
Giáo viên:
- Ưu điểm:
+ Phân công giảng dạy cho GV theo biên chế năm học, xếp thời khoá biểu cho năm học mới.
+ Thực hiện khá tốt các qui chế chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, có đủ HSSS theo qui định
+ Có ý thức mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
+ Đã tiến hành tổ chức thi lại cho học sinh không đủ điều kiện lên lớp.
+ Tích cực trong các hoạt động của nhà trường.
56 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Nội dung Sinh hoạt chuyên môn - Trường THCS Tả Ngài Chồ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Tả Ngài Chồ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nội dung sinh hoạt chuyên môn
Tuần 2
( Thứ 5, ngày 16 tháng 9 năm 2010 )
I . ổn định tổ chức
1. Điểm danh : 8/8 (đ/c)
2. Các nội dung chính trong buổi họp.
- Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số và tình hình học tập của lớp chủ nhiệm.
- Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
- Triển khai công văn ( Quy chế 40 về cho điểm, kiểm tra đánh giá học sinh THCS).
- Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Thống nhất mẫu giáo án các môn học.
- Thảo luận nội dung bồi dưỡng hè.
II. Nội dung
1. Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số, tình hình học tập của học sinh.
- Lớp 6A: 36/39
- Lớp 7B: 21/23
- Lớp 8B: 25/31
- Lớp 9A: 23/34
- Lớp 9B: 26/35
2. Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
* Đạo đức.
- Đa số các đ/c GV trong tổ đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh và yên tâm công tác. Chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.
* Chuyên môn.
HS:
- Ưu điểm:
+ Đã duy trì khá tốt các nề nếp như: chuẩn bị đồ dùng học tập, đi học đúng giờ
+ Một bộ phận các em có ý thức học bài.
- Tồn tại
+ Vẫn còn HS đi học muộn, nghỉ học không lí do, tỉ lệ chuyên cần của HS chưa cao, vẫn còn học sinh chưa ra lớp
Giáo viên:
- Ưu điểm:
+ Phân công giảng dạy cho GV theo biên chế năm học, xếp thời khoá biểu cho năm học mới.
+ Thực hiện khá tốt các qui chế chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, có đủ HSSS theo qui định
+ Có ý thức mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
+ Đã tiến hành tổ chức thi lại cho học sinh không đủ điều kiện lên lớp.
+ Tích cực trong các hoạt động của nhà trường.
- Tồn tại:
+ Một số đ/c GV chủ nhiệm còn chưa nhiệt tình trong công tác vận động HS ra lớp. dẫn đến tỉ lệ chuyên cần của các lớp còn thấp.
+ Hiệu quả của việc vận động học sinh ra lớp chưa cao, vẫn còn học sinh chưa ra lớp, dẫn đến tỉ lệ chuyên cần của các lớp còn thấp.
+ Việc kí sổ đầu bài chưa đúng tiến độ.
+ Treo sổ kế hoạch báo giảng chưa đúng quy định.
+ Việc dự giờ đồng nghiệp chưa đúng quy định (1 tuần/1 tiết).
3. Triển khai công văn.
4. Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, đúng theo PPCT, bám sát theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Duy trì nề nếp mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
- Cho điểm dúng tiến độ.
- Tiếp tục lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường, tiết kiệm năng trong giảng dạy.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tiếp tục tự bồi dưỡng thường xuyên chu kì III.( Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn ).
- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém.
- Xây dựng kế hoạch dạy học tự chọn ( Hết học kì I – Môn Toán)
- Nộp đơn và tiền tuyển sinh vào lớp 6.
- Đăng kí, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Thảo luận nội dung công tác chủ nhiệm lớp (Đ/c: Hoà, Oanh) – Vào tuần 4/9
- Xây dựng kế hoạch và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi.
- Bước đầu phụ đạo học sinh yếu kém.
- Tiến hành dự giờ thăm lớp theo qui định (1tiết / tuần)
- Kiểm tra GV bằng mọi hình thức (Dự giờ, kiểm tra hồ sơ sổ sách).
- Tiếp tục thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ.
- Tiếp tục xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Xây dựng thư viện chuẩn.
- Tiếp tục thu thập các thông tin minh chức cho kiểm định chất lượng giáo dục.
III. Thảo luận
- Thống nhất mẫu giáo án môn: Sinh, Hoá, Toán, Lí, địa, Công nghệ cho tất cả các đồng chí trong tổ.
- Thảo luận nội dung bồi dưỡng học hè.
+ Giới thiệu một số kĩ thuật dạy học: Bể cá, ổ bi, XYZ, tia chớp, ba lần ba, nếm bóng, 6 chiếc mũ.
+ Dạy học tích hợp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
+ Dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- í kiến của đồng chí Thuỷ nhất chí với mẫu giáo an đưa ra tuy nhiên các kĩ thuật dạy học mới này khó có thể áp dụng được chỉ áp dụng được một các kĩ thuật như kĩ thuật dạy học khăn trải bàn, kĩ thuật động não.
- í kiến của đồng chí Hoà trong năm học vừa qua tôi đã áp dụng một số kĩ thuật như : Kĩ thuật dạy học khăn trải bàn, kĩ thuật dạy học động não tuy nhiên hiệu qủa không cao vì kĩ năng thao tác của các em còn chậm.
- í kiến của đồng chí Tỉnh về phần dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng cần phải bám sát, phần kiến thức và kĩ năng không thể thấp hơn chuẩn mà chỉ có thể cao hơn chuẩn.
IV. Kết luận
- Các đ/c trong tổ đã thực hiện khá tốt các nề nếp CM của trường.
- Trong buổi sinh hoạt các đồng chí trong tổ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình.
Ban giám hiệu Tổ trưởng CM
Nguyễn Văn tỉnh
Trường THCS : Tả Ngài Chồ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nội dung sinh hoạt chuyên môn
Tuần 2
(Thứ 5 ngày 17 tháng 9 năm 2009 )
I . ổn định tổ chức
1. Điểm danh : 8/8 (đ/c) Vắng: 0
2. Các nội dung chính trong buổi họp.
- Các thành viên trong tổ báo cáo tình hình thực hiện PPCT và học tập của học sinh trong thời gian qua.
- Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
- Triển khai công văn
- Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Thống nhất mẫu giáo án, triển khai lại các kĩ thuật dạy học tập huấn trong hè cho tất cả các thành viên trong tổ.
II. Nội dung
1. Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số, tình hình học tập của học sinh.
- Lớp 6B: 22/24
- Lớp 7B: 29/30
- Lớp 8A: 27/36
- Lớp 9A: 28/31
- Các môn học dạy đúng tiến độ, học sinh học tập bình thường.
2. Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
* Đạo đức.
- Đa số các đ/c GV trong tổ đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh và yên tâm công tác.
* Chuyên môn.
HS:
- Ưu điểm:
+ Đã duy trì khá tốt các nề nếp như: chuẩn bị đồ dùng học tập, đi học đúng giờ
- Tồn tại
+ Vẫn còn HS đi học muộn, nghỉ học không lí do, tỉ lệ chuyên cần của HS chưa cao, vẫn còn học sinh chưa ra lớp
GV:
- Ưu điểm:
+ Thực hiện khá tốt các qui chế chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, có đủ HSSS theo qui định, cập nhập khá thường xuyên
+ Có ý thức mượn và sử dụng đồ dùng dạy học
+ Tích cực trong công tác vận động HS ra lớp
+ Nhiệt tình trong các hoạt động của nhà trường.
+ Tổ chức thi lại cho học sinh không đủ điều kiện lên lớp
+ Tổ chức khảo sát đầu năm cho tất cả các khối lớp.
+ Cơ bản đã hoàn thiện được hồ sơ sổ sách.
- Tồn tại:
+ Việc ra đề khảo sát HS đầu năm của một số đ/c còn chưa đúng với nội dung kiểm tra.
+ Hiệu quả của việc vận động học sinh ra lớp chưa cao, vẫn còn học sinh chưa ra lớp
3. Triển khai công văn.
- CV số 383 cv/PGD & ĐT: KH chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 - 2010
- CV số 376/ cv PGD&ĐT KH thực hiện nhiệm vụ GD- THCS năm học 2009- 2010.
- CV số 459/cv PGD&ĐT - THCS : một số qui định về quản lí chuyên môn
- CV số 448/cv PGD&ĐT - THCS : thống nhất các nội dung bồi dưỡng hè
- CV số 447/cv PGD&ĐT - THCS : hướng dẫn tổ chức thi GV dạy giỏi THCS.
- CV số 445/cv PGD&ĐT: kế hoạch tổ chức thực hiện các chuyên đề.
- CV số 440/cv PGD: hướng dẫn khảo sát học sinh đầu năm.
4. Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới
- Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, đúng theo PPCT
- Duy trì nề nếp mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
- tổng hợp điểm khảo sát nộp cho BGH.
- Tiếp tục lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường vào giảng dạy.
- Tiếp tục tự bồi dưỡng thường xuyên chu kì III.
- Tiến hành dự giờ thăm lớp theo qui định (1tiết / tuần).
- Kiểm tra GV bằng mọi hình thức.
- Xây dựng trường học thân thiện HS tích cực.
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Hội thảo chuyên đề theo kế hoạch đã xây dựng.
- Thành lập đội tuyển HSG .
- tiến hành phụ đạo hsyk vào các tiết 5 trong ngày.
- bố trí thời gian dạy đẩy chương trình đối với các môn còn chậm.
III. Thảo luận
- Thống nhất mẫu giáo án môn: công nghệ, Triển khai lại một số kĩ thuật dạy học cho các đ/c không tham dự được lớp học hè.
+ Kĩ thuật dạy học khăn trải bàn.
+ kĩ thuật dạy học đắp bông tuyết
+ kĩ thuật dạy học động não
+ kĩ thuật dạy học các mảnh ghép
IV Kết luận
- Các đ/c trong tổ đã thực hiện khá tốt các nề nếp CM.
- Các giáo viên chủ nhiệm đã có ý thức tự đi vận động học sinh của lớp mình.
- Nhiệt tình trong mọi hoạt động của TCM.
Ban giám hiệu Tổ trưởng CM
Lù dỉ séng
Trường THCS Tả Ngài Chồ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nội dung sinh hoạt chuyên môn
Tuần 4
(Thứ 5 ngày 30 tháng 9 năm 2010 )
I . ổn định tổ chức
1. Điểm danh : 8/8( đ/c )
2. Các nội dung chính trong buổi họp.
- Các thành viên trong tổ báo cáo tình hình thực hiện chương trình, tiến độ kiểm tra cho điểm, tình hình học tập của học sinh.
- Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
- Triển khai công văn.
- Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Nhận xét xếp loại giờ dạy.
- Trao đổi về nội dung công tác chủ nhiệm lớp mà các đồng chí tập huấn ngoài sở đợt hè.
II. Nội dung
1. Các thành viên trong tổ báo cáo tình hình thực hiện chương trình, tiến độ kiểm tra cho điểm, tình hình học tập của học sinh.
- Lớp 6B:
- Lớp 7B:
- Lớp 8A:
- Lớp 9A:
2. Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
* Đạo đức.
- Các đ/c GV trong tổ đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh và yên tâm công tác, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng chính sách pháp luật của nhà nước.
* Chuyên môn.
HS:
- Ưu điểm:
+ Đã duy trì khá tốt các nề nếp như chuẩn bị bài cũ, đồ dùng học tập, đi học đúng giờ
- Tồn tại
+ Vẫn còn HS đi học muộn, nghỉ học không lí do, tỉ lệ chuyên cần của HS chưa cao
+ Tỉ lệ học sinh ở bán trú chưa cao.
GV:
- Ưu điểm:
+ Thực hiện khá tốt các qui chế chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, có đủ HSSS theo qui định, cập nhập khá thường xuyên
+ Tích hợp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng trong dạy học.
+ Dạy học có sự bám sát theo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
+ Thường xuyên mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
+ Đã có ý thức tự bồi dưỡng thường xuyên chu kì III.
+ Một số đồng chí đã cho điểm đúng tiến độ.
+ Thường xuyên kiểm tra và đôn đốc GV thực hiện tốt các nề nếp CM.
- Tồn tại:
+ Một số đ/c GV chủ nhiệm còn chưa nhiệt tình trong công tác vận động HS ra lớp. Chưa sát sao trong công tác theo dõi học sinh nghỉ học.
+ Việc cho điểm của một số đồng chí chưa đúng tiến độ cụ thể như môn:
+ Công tác hội giảng cấp tổ chưa được thường xuyên.
+ Công tác dự giờ đồng nghiệp chưa đúng theo quy định.
+ Việc ứng dụng CNTT vào dạy học chưa thường xuyên.
+ Công tác mũi nhọn chưa đi vào hoạt động.
3. Triển khai công văn.
- CV 314/PGD&ĐT – THCS về việc “Đánh giá các hoạt động giáo dục năm học 2009 – 2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010 – 2011; giao nhiệm vụ cho các trường tháng 9,10/2010”
4. Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp chuyên môn đã đạt được như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, đúng theo PPCT, soạn bài phải thể hiện được sự phân loại học sinh.
- Duy trì nề nếp mượn và sử dụng đồ dùng dạy học
- lồng ghép tích hợp giáo dục môi trường và tiết kiệm năng lượng vào giảng dạy
- Tiếp tục bồi dưỡng thường xuyên chu kì III.
- Tiếp tục dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Tiếp tục thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ.
- Dự giờ đồng nghiệp theo đúng quy định. (1 tiết/tuần).
- Cho điểm theo đúng tiến độ.
- ứng dụng CNTT vào giảng dạy (1tiết/ tháng).
- Đẩy mạnh công tác mũi nhọn.
- Cập nhập hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ theo qui định.
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu kém và khảo sát sát HS yếu kém.
- Kiểm tra hồ sơ và dự giờ giáo viên ( Tổ kiểm tra Đ/c: Tuấn và Đ/c Như).
- Hội thảo chuyên đề “ Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn Sinh học - Đ/c: Lục Thị Thuỷ thực hiện.
- Tiếp tục xây dựng trường học thân thiện HS tích cực, trường chuẩn quốc gia, thư viện chuẩn.
- Tiếp tục vận động học sinh ra lớp.
5. Nhận xét giờ dạy.
6. Thảo luận.
- Trao đổi về nội dung công tác chủ nhiệm lớp.
III. Kết luận.
Ban giám hiệu Tổ trưởng CM
Nguyễn Văn Tỉnh
Trường THCS Tả Ngài Chồ cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kế hoạch thực hiện chuyên đề
1. Chuyên đề đã thực hiện trong tháng 9
- Hội thảo chuyên đề về: " Thống nhất mẫu giáo án và các nội dung bồi dưỡng hè của các môn học”
2. Các nội dung thảo luận.
- Mẫu giáo án các môn: Toán, Vật lí, Sinh học, Hoá học, Công nghệ.
- Các nội dung bồi dưỡng trong hè.
+ Giới thiệu một số kĩ thuật dạy học.
+ Dạy học tích hợp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.
+ Dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.
3. Đánh giá.
* Ưu điểm.
- Đã tiến hành hội thảo chuyên đề theo đúng kế hoạch đã xây dựng
- Công tác chuẩn bị nội dung cho hội thảo chuyên đề: Các đ/c được phân công chuẩn bị đã chuẩn bị nội dung chu đáo chi tiết.
- Các thành viên trong tổ tham gia hội thảo tích cực, sôi nổi, tích cực tham gia ý kiến đóng góp cho nội dung chuyên đề.
- Tự bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng thường xuyên chu kì III đối với các đồng chí giáo viên mới. Thứ 2 hàng tuần Tổ CM tiến hành giao bài cho GV về nhà tự nghiên cứu tài liệu. Cuối tuần tiến hành kiểm tra. Đa số các đ/c trong tổ đã có ý thức tự bồi dưỡng.
3. Kế hoạch hội thảo chuyên đề của tháng 10
Tuần 2
Thứ 5 (14/10/2010)
Hội thảo chuyên đề “ Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn Sinh học - Đ/c: Lục Thị Thuỷ thực hiện.
Trường THCS Tả Ngài Chồ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nội dung sinh hoạt chuyên môn
Tuần 2
(Thứ 5 ngày 13 tháng 10 năm 2010)
I . ổn định tổ chức.
1. Điểm danh : 9/ 9
2. Các nội dung chính trong buổi họp.
- Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số và tình hình thực hiện chương trình, tiến độ kiểm tra cho điểm, tình hình học tập của học sinh.
- Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
- Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới.
- Triển khai nội dung tập huấn môn Sinh học, Địa lí, Công nghệ do Đ/c: Nguyễn Thị Kim Oanh, Nguyễn Văn Tỉnh triển khai.
- Rút kinh nghiệm giờ dạy thi GV dạy giỏi cấp tổ.
3. Trao đổi thảo luận tiết hội thảo chuyên đề “dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn sinh học” của đồng chí Lục Thị Thuỷ
II. Nội dung.
1. Các thành viên trong tổ báo cáo sĩ số và tình hình thực hiện chương trình, tiến độ kiểm tra cho điểm, tình hình học tập của học sinh.
- Lớp 6: 39/39
- Lớp 7B: 20/23
- Lớp 8B: 29/31
- Lớp 9A: 24/34
- Lớp 9B: 25/35
+ Kiểm tra cho điểm thực hiện theo kế hoạch và cho điểm đúng tiến độ.
+ dạy học đúng tiến độ ở các môn học riêng môn Địa bị chậm 2 tiết do giáo viên đi công tác.
+ Phần đa các em học sinh có ý thức chuẩn bị bài cũ và đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
2. Kiểm điểm các hoạt động của tổ trong thời gian qua.
* Đạo đức.
- HS: ngoan, lẽ phép với thầy cô và đoàn kết với bạn bè.
- GV: Các đ/c trong tổ đều có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh và yên tâm công tác, đoàn kết với đồng nghiệp.
* Chuyên môn.
HS:
- Ưu điểm:
+ Đã duy trì khá tốt các nề nếp như chuẩn bị bài cũ, đồ dùng học tập, đi học đều và đúng giờ,
- Tồn tại
+ Vẫn còn HS đi học muộn, nghỉ học không lí do, tỉ lệ chuyên cần của HS chưa cao.
GV:
- Ưu điểm:
+ Thực hiện khá tốt các qui chế chuyên môn như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, có đủ HSSS theo qui định, cập nhập khá thường xuyên...
+ Một số đồng chí tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
+ Một số đồng chí nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
+ Tích cực tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ.
+ Hội thảo chuyên đúng theo kế hoạch.
+ Một số đồng chí tích cực dự giờ thăm lớp theo qui định.
+ Thường xuyên tích hợp giáo dục môi trường, tiết kiệm năng lượng vào giảng dạy.
+ Thường xuyên mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
+ Nhiệt tình trong dạy lấp giờ...
+ Đã có ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng thường xuyên chu kì III.
+ Duy trì được nề nếp phụ đạo học sinh bán trú vào các buổi tối.
+ Thường xuyên kiểm tra và đôn đốc GV thực hiện tốt các nề nếp CM.
- Tồn tại:
+ Hồ sơ sổ sách của một số đồng chí thực hiện chưa đúng theo mẫu.
+ Chưa kiểm tra được HS của GV theo kế hoạch.
+ Một số GVCN còn chưa sát sao với lớp như: đôn đốc học sinh vệ sinh, trang trí lớp học, chăm sóc công trình măng non.
+ Chưa tích cực trong công tác vận động học sinh ra lớp.
+ Còn GV trống tiết nhưng không tham gia dự giờ thi giảng (đ/c Nguyễn Đồng, Như).
+ Còn nhiều đồng chí chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học do phòng học còn có sự thay đổi liên tục.
3. Kế hoạch hoạt động của tổ trong thời gian tới
- Đẩy mạnh công tác vận động học sinh ra lớp.
- Tiếp tục duy trì tốt các nề nếp chuyên môn đã đạt được như: lên lớp đúng giờ, soạn giảng đầy đủ, đúng tiến độ, đúng theo PPCT, dạy học bám sát chuẩn kiến thức và kĩ năng, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trong các môn học.
- Thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.
- Tiếp tục thi GV dạy giỏi cấp tổ theo kế hoạch.
- Dự giờ đồng nghiệp theo quy định.
- Đẩy mạnh hơn công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém vào các tiết 5.
- Tiến hành khảo sát học sinh của 8 môn cơ bản ( vào tuần 4)
- Kiểm tra hồ sơ giáo viên vào chiều thứ 2 ngày tuần 3.
- Tiết tục duy trì nề nếp mượn và sử dụng đồ dùng dạy học.
- ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học.
- Thường xuyên tự bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng thường xuyên chu kì III
- Cập nhập hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ theo qui định.
- Tiếp tục xây dựng trường học thân thiện HS tích cực, thư viện chuẩn, trường học đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục thu thập các thông tin minh chứng của kiểm định chất lượng.
4. Triển khai nội dung tập huấn môn Địa lí, Sinh học, Công nghệ.
* Môn Công nghệ.
- Đối với giáo án lý thuyết phần củng cố có thêm sơ đồ khối.
- Đối với giáo án thực hành đưa phần đánh giá kết quả ra ngoài khung.
* Môn Sinh học.
- Mẫu giáo án.
Bài – tiết
Tên bài.
I. Mục tiêu (Bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng)
1. Kiến thức.
2. Kĩ năng. (Rèn kĩ năng sống đưa vào phần này)
3. Thái độ. ( Có thì ghi không có thì thôi).
II. Phương pháp dạy học.
- Ghi tên các phương pháp và kĩ thuật thực hiện trong bài.
III. Phương tiện dạy học (Cả bài thực hành)
Giáo viên.
Học sinh.
IV. Tổ chức giờ dạy (Giáo án hai cột).
ổn định tổ chức.
Khởi động.
Kiểm tra.
Vào bài (giới thiệu bài).
Các hoạt động dạy học.
Tổng kết và hướng dẫn học bài.
Kiểm tra đánh giá.
Hướng dẫn học bài.
* Môn Địa lý.
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức.
2. Kĩ năng.
3. Thái độ.
II. Các kĩ năng sống cơ bản cần được giáo dục (bỏ chữ cần được giáo dục)
III Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
IV. Đồ dùng dạy học.
V. Tổ chức giờ học.
1. ÔĐTC.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Khởi động.
4. Kết nối.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:
- Mục tiêu.
- Đồ dùng.
- Cách tiến hành.
III. Trao đổi tiết hội thảo chuyên đề “dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn sinh học”
Bài dạy: Máu và môi trường trong cơ thể.
Đ/c: Lục Thị Thuỷ thực hiện.
Nhận xét.
- Đ/c: Nguyễn Thị Kim Oanh.
+ Dạy học bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng tuy nhiên đưa ra một số câu hỏi chưa phù hợp.
- Đ/c: Lù Dỉ Séng.
+ Nói nhầm phần tiểu cầu. Bạch cầu.
IV. Đánh giá giờ dạy.
* Đ/c: Nguyễn Văn Tỉnh.
Bài dạy: Bản vẽ nhà
Tiết 13 – Lớp 8A.
Người dự: Đ/c: Như, Hoà, Thuỷ
- Đ/c: Hoà: Dạy học phù hợp với kiểu bài, làm rõ trọng tâm.
- Đ/c: Thuỷ: Phần bài tập củng cố đưa ra hai ý giống nhau chỉ thay đổi vị trí.
Xếp loại: Giỏi
* Đ/c: Đỗ Thị Hoà - dạy ngày 23/9/2010
Tiết 10: Luyện Tập
Người dự: Tỉnh, Như, Séng
- ý kiến của đồng chí Tỉnh: Thiếu dấu âm khi đưa ra điều kiện của bài tập 4.
Xếp loại: Giỏi
Bài: Căn bậc ba- ngày 12/10/2010
- Đ/c: Thuỷ: Chú ý nêu câu hỏi tính chất từ ví dụ cụ thể.
- Đ/c: Đồng: Đưa câu hỏi sát hơn phần bài tập.
VD chữa bài HS phảI khẳng định ngay cái sai.
Phần 2a ghi chưa đầy đủ.
- Đ/c Tuấn: 1. khái niệm dấu tương dương nói thành suy ra.
Xếp loại: Khá.
* Đ/c Trần Quốc Tuấn – Dạy ngày 8/10/2010
Bài dạy: Hình bình hành.
- Đ/c Như: Nên các kiến thức lên ghi bảng không lên phụ thuộc quá ngiều vào máy chiếu. Chuẩn bị kĩ hơn kí hiệu hình học.
- Đ/c Hoà: Cần hướng dẫn học sinh vẽ hình bình hành.
Xếp loại: Khá.
* Đ/c Nguyễn Thanh Đồng
Bài dạy: Bài tập vận dụng định luận un – len – xơ
- Đ/c Séng: tóm tắt riêng từng ý. Bài tập 2 ghi sai.
- Đ/c Tỉnh: nên hệ thống lại các công thức có liên quan.
Xếp loại: Khá.
* Đ/c lục Thị Thuỷ.
Bài dạy: Máu và môi trường trong cơ thể.
Nhận xét.
- Đ/c: Nguyễn Thị Kim Oanh.
+ Dạy học bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng tuy nhiên đưa ra một số câu hỏi chưa phù hợp.
- Đ/c: Lù Dỉ Séng.
+ Nói nhầm phần tiểu cầu. Bạch cầu.
IV Kết luận
- Các đồng chí giáo viên trong tổ thực hiện khá tốt nề nếp chuyên môn.
- Trong buổi sinh hoạt các đồng chí thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình.
Ban giám hiệu Tổ trưởng CM
Nguyễn Văn Tỉnh
Trường THCS Tả Ngài Chồ cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổ tự nhiên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kết quả thực hiện chuyên đề
1. Chuyên đề đã thực hiện trong tháng 10
- Hội thảo chuyên đề về: “dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn sinh học”
2. Các nội dung thảo luận.
Tổ chuyên môn đã cùng nhau trao đổi và soạn bài, cử đồng chí: Lục Thị Thuỷ thực hiện.
Tiết 13- bài 13: máu và môi trường trong cơ thể
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Nêu được thành phần cấu tạo và chức năng của máu.
- Nêu được môi trường trong cơ thể (thành phần, vai trò)
2. Kĩ năng:
- Quan sát phân tích thảo luận nhóm rút ra kiến thức.
3. Thái độ:
- Có ý thức gữa gìn , bảo vệ cơ thể tránh mất máu
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
2.Học sinh:
III. Tổ chức dạy học
1. Sĩ số:
2. Khởi động:
* Mở bài: Em đã thấy máu chảy trong trường hợp nào ? theo em máu chảy ra từ đâu ? máu có đặc điểm gì ? để tìm hiểu về máu chúng ta nghiên cứu nội dung của bài hôm nay.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về máu.
* Mục tiêu:
- Nêu được thành phần cấu tạo và chức năng của máu.
* Cách tiến hành:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
- GV: yêu cầu hs đọc thí nghiệm và quan sát hình 13.1 ở sgk thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
+ Máu có ở đâu trong cơ thể?
+ Máu gồm những thành phần nào?
- HS: quan sát hình ở sgk thảo luận nhóm trả lời câu hỏi, cử đại diện báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV: nhận xét và bổ xung’
+ Máu có ở trong toàn bộ cơ thể.
+ Máu gồm 2 thành phần: Đặc màu sẫm,loãng màu vàng.
- GV: tiếp tục yêu cầu hs dựa vào mục thông tin ở sgk làm bài tập điền từ.
- HS: suy nghĩ và làm bài tập điền từ và báo cáo kết quả, các hs khác nhận xét bổ sung.
- GV: nhận xét và đưa đáp án đúng
+ Huyết tương
+ Hồng cầu.
, + Bạch cầu và tiểu cầu.
- GV: từ kết quả của bài tập trên
+ Em hãy rút ra kết luận về thàng phần cấu tạo của máu ? đặc điểm của các thành phần như thế nào?
- HS: suy nghĩ trả lời, các hs khác nhận xét bổ sung.
- GV: nhận xét và chốt kiến thức
- GV: tiếp tục yêu cầu hs đọc thông tin kết hợp nghiên cứu bảng 13, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
+ Khi cơ thể bị mất nước nhiều thì máu có thể lưu thông dễ dàng trong mạch không?
+ Thành phần chất trong huyết tương ( bảng 13) có gợi ý gì về chức năg của nó?
+ Vì sao máu từ phổi về tim rồi tới các tế bào có màu đỏ tươi, còn máu từ các tế bào về tim rồi tới phổi có màu đỏ thẫm?
- HS: thảo luận nhó và báo cáo kết quả, các nhóm khác tự nhận xét và bổ sung cho nhau.
+ Không máu sẽ đặc lại, sự lưu thông trong hệ mạch khó khăn hơn.
+ Trong huyểt tương có các chất dinh dưỡng , hoóc môm , kháng thể , muối khoáng , các chất thải – huyết tương tham gia vào việc vận chuyển các chất này trong cơ thể.
+ Máu từ phổi về tim được mang nhiều oxi nên có màu đỏ tươi. Máu từ tế bào về tim mang nhiều CO2 nên có màu đỏ thẫm.
- GV: tiếp tục yêu cầu hs.
+ Qua phân tích trên em hãy rút ra kết luận chung nhất về chức năng của huyết tương và hồng cầu ?
- HS: suy nghĩ và trả lời.
- GV: nhận xét và chốt lại.
I. Máu
1. Tìm hiểu thành phần cấu tạo của máu.
* Kết luận:
- Máu gồm:
+ Huyết tương lỏng trong suốt màu vàng chiếm 55%
+ T/b máu :đặc đỏ thẫm gồm hồng cầu , bạch cầu , tiểu cầu chiếm 45%
2.Tìm hiểu chức năng của huyết tương.
* Chức năng:
- Huyết tương có:
+ Duy trì máu ở trạng thái lỏng để lưu thông dễ dàng trong mạch.
+ Vận chuyển các chất trong cơ thể : dinh dưỡng , hoócmôn , kháng thể , chất thải .
- Hồng cầu: có Hb có khả năng kết hợp với O2 và CO2 để vận chuyển O2 và CO2 từ phổi về tim tới các tế bào và từ tế bào về phổi.
Hoạt động 2: Tìm hiểu môi trường trong của cơ thể.
* Mục tiêu:
- Nêu được môi trường trong cơ thể (thành phần, vai trò)
* Cách tiến hành:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung
- GV: yêu cầu hs đọc thông tin ở sgk thảo luận nhóm bàn trả lời câu hỏi.
+ Môi trường trong cơ thể bao gồm nhữnh thành phần nào?
+ Máu nước mô bạch huyết có mối quan hệ với nhau như thế nào? vẽ sơ đồ về mối quan hệ đó?
- HS: suy nghĩ và trả lời.
- GV: nhận xét và chốt lại.
- GV: yêu cầu hs trả lời 2 câu hỏi ở sgk
File đính kèm:
- noi_dung_sinh_hoat_chuyen_mon_truong_thcs_ta_ngai_cho.doc