A. ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRONG NĂM HỌC 2010 - 2011
Trong năm học 2010 - 2011, trường THCS Phan Châu Trinh đã tích cực trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Nhà trường tự đánh giá một cách khách quan, trung thực như sau:
- Ưu điểm
+ Đại bộ phận giáo viên đã tích cực tìm hiểu, tham khảo để nâng cao nhận thức về chủ trương của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT Q.Nam trong việc đổi mới chương trình SGK và phương pháp giảng dạy.
+ Nhà trường đã tổ chức các chuyên đề xoay quanh vấn đề đổi mới phương pháp nhằm tìm ra một giải pháp có tính khả thi và hiệu quả.
+ Tham gia các đợt bồi dưỡng thường xuyên trong dịp hè do Sở GD&ĐT, Phòng GD &ĐT tổ chức. Thường xuyên cử cán bộ cốt cán ở các bộ môn đi dự các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ.
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức phong trào thao giảng, dự giờ thăm lớp để góp ý thẳng thắn bằng những ý kiến bổ ích giúp cho thầy cô giáo tìm ra tiếng nói chung.
+ Trong năm học 2010 - 2011 nhà trường đã tổ chức thành công hội thi GV dạy giỏi cấp truờng
5 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
NĂM HỌC 2011-2012
A. ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRONG NĂM HỌC 2010 - 2011
Trong năm học 2010 - 2011, trường THCS Phan Châu Trinh đã tích cực trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Nhà trường tự đánh giá một cách khách quan, trung thực như sau:
- Ưu điểm
+ Đại bộ phận giáo viên đã tích cực tìm hiểu, tham khảo để nâng cao nhận thức về chủ trương của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT Q.Nam trong việc đổi mới chương trình SGK và phương pháp giảng dạy.
+ Nhà trường đã tổ chức các chuyên đề xoay quanh vấn đề đổi mới phương pháp nhằm tìm ra một giải pháp có tính khả thi và hiệu quả.
+ Tham gia các đợt bồi dưỡng thường xuyên trong dịp hè do Sở GD&ĐT, Phòng GD &ĐT tổ chức. Thường xuyên cử cán bộ cốt cán ở các bộ môn đi dự các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ.
+ Nhà trường thường xuyên tổ chức phong trào thao giảng, dự giờ thăm lớp để góp ý thẳng thắn bằng những ý kiến bổ ích giúp cho thầy cô giáo tìm ra tiếng nói chung.
+ Trong năm học 2010 - 2011 nhà trường đã tổ chức thành công hội thi GV dạy giỏi cấp truờng
+ Số giờ dạy có ứng dụng CNTT và sử dụng thiết bị dạy học tăng cao. Cụ thể trong năm học 2010 - 2011đã có 132 giờ dạy sử dụng CNTT.
+ Nhà trường tổ chức thành công hội thảo về phương pháp dạy học ở tất cả các môn học cơ bản.
+ Nhà trường đã dần từng bước đưa CNTT vào phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy.
- Nhược điểm:
+ Trong quá trình thực hiện kế hoạch đổi mới chương trình, SGK và phương pháp, một bộ phận nhỏ giáo viên vẫn chưa tích cực cải tiến phương pháp, còn nặng nề trong lối dạy cũ, chưa chịu khó học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đặc biệt là ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
+ Một số giáo viên đôi lúc còn giảng dạy nặng về lối sạy cũ.
+ Một bộ phận không nhỏ học sinh rỗng kiến thức, ý thức học tập chưa cao. Đây cũng là một rào cản không nhỏ trong công tác đổi mới phương pháp dạy học.
+ Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn nên khá nhiều thiết bị bị hư hỏng không sử dụng được làm cho nhiều giáo viên lên lớp gặp khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thông qua kỹ năng thao tác thực hành.
+ Kinh phí hỗ trợ cho công tác chuyên môn còn hạn hẹp.
B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NĂM HỌC 2011-2012:
I. MỤC TIÊU
- Tận dụng tối đa các điều kiện cơ sở vật chất hiện có như thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá để phục vụ tích cực cho đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, về sử dụng công nghệ thông tin và có tâm huyết trong nghề nghiệp để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại hoá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Chấm dứt lối dạy học đọc chép, tăng cường dạy học phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh, dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
- Vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học, sử dụng có hiệu quả các thiết bị hiện có, phù hợp với đối tượng học sinh. Không lạm dụng CNTT.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá, kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm khách quan theo hướng ít nhất 50% hiểu và vận dụng sáng tạo.
II. KẾ HOẠCH
Trong quá trình đổi mới PPDH năm học 2011 - 2012 trường THCS Phan Châu Trinh tiến hành thực hiện đồng bộ các kế hoach sau:
1/ Về đội ngũ
- Tham mưu và kiến nghị với Phòng GD&ĐT Núi Thành về cơ cấu đội ngũ giáo viên đủ về số lượng quy định, đồng bộ về chuyên ngành, chuẩn về trình độ.
- Khuyến khích cán bộ giáo viên tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn bằng các hình thức chuyên tu, từ xa. Đặc biệt là những vấn đề mới về tin học, về khả năng ứng dụng CNTT vào giảng dạy, kỹ năng sử dụng các thiết bị giảng dạy khác. Nắm bắt kịp thời những thông tin mới về tri thức trong chương trình, sách giáo khoa mới. Nắm chắc lý luận về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi giáo viên đều phải có hồ sơ tự học trong hồ sơ chuyên môn (sổ tự bồi dưỡng). Tăng cường dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học.
- Tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ trong hè, trong năm học do ngành, nhà trường tổ chức.
2/ Vê Cơ sở vật chất –Thiết bị dạy học:
- Đảm bảo phòng học 2 ca, phòng thực hành hợp lý, có chất lượng.
- Đảm bảo cho công tác phụ đạo học sinh yếu kém, ôn thi HSG, hoạt động NGLL, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoại khoá.
- Phát huy tối đa hiệu quả của các phòng thực hành thí nghiệm, phòng chiếu projector đã có nhằm rèn luyện cho học sinh những kỹ năng thực hành cần thiết để nâng cao hiệu quả giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp.
3/ Về các hoạt động chuyên môn
- Mỗi giáo viên coi việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh trong quá trình đổi mới giáo dục là linh hồn của đợt đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa lần này.
- Chuyên môn nhà trường trực tiếp quán triệt đến tận mỗi giáo viên: Tăng cường dạy học phát huy vai trò chủ động sáng tạo của học sinh. Thực hiện đổi mới gắn với khai thác, sử dụng các thiết bị trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng từng bộ môn. Đi đôi truyền thụ kiến thức bộ môn cần chú trọng tích hợp kiến thức đa môn.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra và công tác sử dụng thiết bị dạy học.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn khai thác và sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ một cách có hiệu quả việc dạy học theo phương pháp mới, sử dụng các phần mềm dạy học và sáng tạo các phần mềm dạy học phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh của nhà trường.
- Trong năm học nhà truờng mởcác đợt tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên toàn trường (tin học cơ bản, các phần mềm hỗ trợ công tác soạn giảng).
- Chỉ đạo một cách tích cực việc giáo viên mượn và sử dụng đồ dùng dạy học, cấm giáo viên dạy chay dạy không có thiết bị trong khi phòng thực hành có những thiết bị đó đối với những tiết học cần sử dụng các thiết bị thực hành.
- Năng lực nhận thức của học sinh cũng là vấn đề không nhỏ quyết định tới quá trình đổi mới PPDH. Vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường phải tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém vào tháng 9/2011.
- Gia tăng đội ngũ học sinh giỏi cũng góp phần cho quá trình đổi mới PPDH đạt hiệu quả cao. Nhà trường sẽ tiến hành ôn thi HSG các khối lớp(từ tháng 9/2011), tiến hành khảo sát và tổ chức thi.
- Tiến hành ôn thi vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 từ tháng cuối tháng 4/2011 theo hướng bám chương trình chuẩn, đảm bảo đủ thời lượng, chất lượng nhằm duy trì và nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10.
4/ Công tác thư viện
Để thực hiện tốt ĐMPPDH, thư viện nhà trường thực hiện những nhiệm vụ cơ bản:
- Lên kế hoạch mua thêm tài liệu tham khảo liên quan đến ĐMPPDH.
- Sưu tầm giáo viên giáo án mẫu, những đề kiểm tra 1 tiết, học kỳ để làm tư liệu cho thầy và trò tham khảo.
- Phát động các tổ chuyên môn: Mỗi tổ có hai bài soạn giáo án điện tử/năm được đưa vào đĩa CD và nộp về thư viện làm tư liệu.
- Cùng với các trường bạn, nhà trường sẽ đưa lên mạng những đề kiểm tra tốt để các giáo viên và học sinh của nhà trường tham khảo và góp ý.
5/Các công tác nghiên cứu khoa học
- Tập trung vào các vấn đề trọng tâm, có tác dụng thiết thực đối với giáo viên trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT.
- Mỗi giáo viên đều phải nghiên cứu, thực hiện và viết sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích, viết chuyên đề trong quá trình giảng dạy.
- Ngoài ra, trong quá trình thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học, chuyên môn nhà trường sẽ tìm ra những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình dạy học để hình thành các chuyên đề mới vừa thiết thực, vừa hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
6/ Tổ chức thao giảng
- Ngoài các chuyên đề, chuyên môn nhà trường chỉ đạo giáo viên dự giờ đúc rút kinh nghiệm giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.
- Hàng năm, trường chú trọng tổ chức hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường và chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học vào trong Hội thi để động viên khuyến khích phong trào, đúc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo chuyên môn thực hiện chương trình, sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học.
- Tích cực tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi do PGD tổ chức.
- Thực hiện chương trình chính khoá, mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 4 tiết lên lớp/năm ứng dụng CNTT và đổi mới phương pháp dạy học.
- Tổ chức thao giảng theo kế hoạch: Mỗi tổ, mỗi nhóm 1 giáo viên tham gia thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2011.
7/ Đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới PPDH
- Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận đông “Nói không với tiêu cực trong thi cử” tiến tới đánh giá đúng thực chất chất lượng học tập của học sinh. Trên cơ sở đó các em thấy được khả năng của mình để có các giải pháp tốt trong quá trình học tập và nhà trường có những biện pháp quản lý tổ chức ra đề, coi và chấm thi nghiêm túc, khách quan, công bằng và chính xác.
- Hình thức kiểm tra, đánh giá: Sử dụng linh hoạt hiệu quả hai hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm khách quan.
- Tiến hành thi học kỳ theo đề chung của Phòng.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các hình thức kiểm tra: phối hợp kiểm tra viết với kiểm tra thực hành, kết hợp kiểm tra tự luận với kiểm tra trắc nghiệm. Đổi mới cách ra đề theo hướng người học phải hiểu bài biết vận dụng kiến thức vào trong bài làm. hạn chế lối học vẹt, ghi nhớ máy móc.
- Đối với các môn xã hội ra đề Mở nhằm kiểm tra sự thông hiểu và vận dụng của học sinh.
- Mỗi năm học nhà trường sẽ tổ chức một lần hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học trong toàn trường nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới PPDH có hiệu quả cao hơn .
8/ Tổ chức thanh tra
- Ngoài việc thanh tra của Phòng GD&ĐT, nhà trường tổ chức kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên trong quá trình thực hiện ĐMPPDH. Tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm mà nòng cốt là ở các tổ chuyên môn.
9/Tổ chức sơ kết, tổng kết đổi mới PPDH và đánh giá giáo viên
- Thực hiện đánh giá giáo viên một cách nghiêm túc, thẳng thắn cuối học kỳ và năm học chú trong đánh giá việc thực hiện đổi mới PPDH.
- Cuối mỗi học kỳ, chuyên môn sẽ tổ chức sơ kết nhằm đúc rút kinh nghiệm đồng thời có sự chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch đổi mới PPDH thích hợp.
- Cuối năm học, tổ chức tổng kết việc đổi mới phương pháp dạy học một cách trung trực thẳng thắn, tìm ra những nguyên nhân, những bài học trong quá trình thực hiện ĐMPPDH để có hướng bổ sung cho kế hoạch năm học sau.
Trên đây là kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học của trường THCS Phan Châu Trinh năm học 2011-2012, kế hoạch là sự định hướng cho cán bộ giáo viên trong việc thực hiện đổi mới PPDH, là cơ sở để các tổ chuyên môn đề ra các chỉ tiêu và triển khai thực hiện, là căn cứ để nhà trường đánh giá đúng thực chất quá trình ĐMPPDH hàng năm.
File đính kèm:
- bao cao thuc hien chuyen de.doc