Phân phối chương trình lớp 6 THCS môn Tin Học

Tuần 1

Tiết- 1, 2 Bài 1: Thông tin và tin học

Tuần 2,3

Tiết- 3, 4, 5 Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin

Bài 3: Em có thểlàm được gì nhờmáy tính

Tuần 3,4

Tiết- 6, 7 Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính

Tuần 4

Tiết- 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một sốthiết bịmáy tính

CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP

Tuần 5

Tiết-9, 10 Bài 5: Luyện tập chuột

Tuần 6

Tiết- 11, 12 Bài 6: học gõ mười ngón

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4865 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 6 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6 THCS MÔN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2009-2010) Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết I. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ 1 CHƯƠNG 1. LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Tuần 1 Tiết- 1, 2 Bài 1: Thông tin và tin học Tuần 2,3 Tiết- 3, 4, 5 Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin Bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính Tuần 3,4 Tiết- 6, 7 Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính Tuần 4 Tiết- 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP Tuần 5 Tiết-9, 10 Bài 5: Luyện tập chuột Tuần 6 Tiết- 11, 12 Bài 6: học gõ mười ngón Tuần 7 Tiết- 13, 14 Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím Tuần 8 Tiết- 15, 16 Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt trời Tuần 9 Tiết- 17 Bài tập Tiết- 18 Kiểm tra (1 tiết) CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH Tuần 10 Tiết- 19, 20 Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành Tuần 11 Tiết- 21, 22 Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì Tuần 12,13 Tiết- 23, 24, 25 Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính Bài 12: Hệ điều hành Windows Tuần 13,14 Tiết-26, 27 Bài thực hành 2: Làm quen với Windows XP Tuần 14 Tiết- 28 Bài tập Tuần 15 Tiết- 29, 30 Bài thực hành 3: Các thao tác với thư mục Tuần 16 Tiết- 31, 32 Bài thực hành 4: Các thao tác với tệp tin Tuần 17 Tiết- 33 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tuần 18 Tiết- 34 Ôn tập Tuần 19 Tiết- 35, 36 Kiểm tra học kì I HỌC KÌ II CHƯƠNG IV. SOẠN THẢO VĂN BẢN Tuần 20,21 Tiết- 37, 38, 39 Bài 13: Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word Bài 14: Soạn thảo văn bản đơn giản Tuần 22 Tiết- 40, 41 Bài thực hành 5: Văn bản đầu tiên của em Tuần 23 Tiết- 42, 43 Bài 15 chỉnh sửa văn bản Tuần 24 Tiết 44, 45 Bài thực hành 6; em tập chỉnh sửa văn bản Tuần 25,26 Tiết 46, 47, 48 Bài 16: Định dạng văn bản Bài 17: Định dạng đoạn văn bản Tuần 26,27 Tiết 49, 50 Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản Tuần 28 Tiết 51 Bài tập Tiết 52 Kiểm tra (1 tiết) Tuần 29 Tiết 53, 54 Bài 18: trình bày trang văn bản và in Tuần 30,31 Tiết 55, 56, 57 Bài 19: Tìm và thay thế Bài 20: Thêm hình ảnh để minh họa Tiết- 58 Bài thực hành 8: Em “viết” báo tường Tuần 32 Tiết 59 Bài thực hành 8: Em “viết” báo tường Tiết- 60 Trình bày cô đọng bằng bảng Tuần 33 Tiết 61 Trình bày cô đọng bằng bảng Tiết- 62 Bài tập Tuần 34 Tiết- 63, 64 Bài thực hành 9: Danh bạ riêng của em Tuần 35 Tiết- 65, 66 Bài thực hành tổng hợp: Du lịch 3 miền Tuần 36 Tiết- 67 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết- 68 Ôn tập Tuần 37 Tiết- 69, 70 Kiểm tra học kì II II - HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 6 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng chương và của cả năm học. Nếu thấy cần thiết và điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Cuối mỗi học kì có 1 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì. - Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK. - Đối với học sinh đã học Tin học ở cấp học dưới, biết sử dụng máy vi tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho các Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Các bài của chương II là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (lí thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của chương II được dạy học ở phòng máy, học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Các bài của chương II không nhất thiết phải dạy liền nhau, nên tách và dạy xen vào các chương khác. Khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa các nội dung học tập. Phần mềm dạy học chương II có thể được tải về từ website hoặc - Ở một số nội dung, để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. Đặc biệt, phần lớn các nội dung lí thuyết của chương 2, chương 3 và chương 4 dạy trên máy sẽ hiệu quả hơn. – Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 3 (Các thao tác với thư mục). 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học. - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 6 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành.

File đính kèm:

  • pdfTin hoc 6.pdf