Tuần 1
Tiết- 1, 2 Bài 1: Thông tin và tin học
Tuần 2,3
Tiết- 3, 4, 5 Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
Bài 3: Em có thểlàm được gì nhờmáy tính
Tuần 3,4
Tiết- 6, 7 Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
Tuần 4
Tiết- 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một sốthiết bịmáy tính
CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP
Tuần 5
Tiết-9, 10 Bài 5: Luyện tập chuột
Tuần 6
Tiết- 11, 12 Bài 6: học gõ mười ngón
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4865 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 6 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6 THCS
MÔN TIN HỌC
(Áp dụng từ năm học 2009-2010)
Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
I. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
HỌC KỲ 1
CHƯƠNG 1. LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Tuần 1
Tiết- 1, 2 Bài 1: Thông tin và tin học
Tuần 2,3
Tiết- 3, 4, 5 Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin
Bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
Tuần 3,4
Tiết- 6, 7 Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
Tuần 4
Tiết- 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính
CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP
Tuần 5
Tiết-9, 10 Bài 5: Luyện tập chuột
Tuần 6
Tiết- 11, 12 Bài 6: học gõ mười ngón
Tuần 7
Tiết- 13, 14 Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
Tuần 8
Tiết- 15, 16 Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt trời
Tuần 9
Tiết- 17 Bài tập
Tiết- 18 Kiểm tra (1 tiết)
CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH
Tuần 10
Tiết- 19, 20 Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
Tuần 11
Tiết- 21, 22 Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
Tuần 12,13
Tiết- 23, 24, 25 Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
Bài 12: Hệ điều hành Windows
Tuần 13,14
Tiết-26, 27 Bài thực hành 2: Làm quen với Windows XP
Tuần 14
Tiết- 28 Bài tập
Tuần 15
Tiết- 29, 30 Bài thực hành 3: Các thao tác với thư mục
Tuần 16
Tiết- 31, 32 Bài thực hành 4: Các thao tác với tệp tin
Tuần 17
Tiết- 33 Kiểm tra thực hành (1 tiết)
Tuần 18
Tiết- 34 Ôn tập
Tuần 19
Tiết- 35, 36 Kiểm tra học kì I
HỌC KÌ II
CHƯƠNG IV. SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tuần 20,21
Tiết- 37, 38, 39 Bài 13: Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word
Bài 14: Soạn thảo văn bản đơn giản
Tuần 22
Tiết- 40, 41 Bài thực hành 5: Văn bản đầu tiên của em
Tuần 23
Tiết- 42, 43 Bài 15 chỉnh sửa văn bản
Tuần 24
Tiết 44, 45 Bài thực hành 6; em tập chỉnh sửa văn bản
Tuần 25,26
Tiết 46, 47, 48 Bài 16: Định dạng văn bản
Bài 17: Định dạng đoạn văn bản
Tuần 26,27
Tiết 49, 50 Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản
Tuần 28
Tiết 51 Bài tập
Tiết 52 Kiểm tra (1 tiết)
Tuần 29
Tiết 53, 54 Bài 18: trình bày trang văn bản và in
Tuần 30,31
Tiết 55, 56, 57 Bài 19: Tìm và thay thế
Bài 20: Thêm hình ảnh để minh họa
Tiết- 58 Bài thực hành 8: Em “viết” báo tường
Tuần 32
Tiết 59 Bài thực hành 8: Em “viết” báo tường
Tiết- 60 Trình bày cô đọng bằng bảng
Tuần 33
Tiết 61 Trình bày cô đọng bằng bảng
Tiết- 62 Bài tập
Tuần 34
Tiết- 63, 64 Bài thực hành 9: Danh bạ riêng của em
Tuần 35
Tiết- 65, 66 Bài thực hành tổng hợp: Du lịch 3 miền
Tuần 36
Tiết- 67 Kiểm tra thực hành (1 tiết)
Tiết- 68 Ôn tập
Tuần 37
Tiết- 69, 70 Kiểm tra học kì II
II - HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1. Tổ chức dạy học
- Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 6 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần
của năm học.
- Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng chương và của cả năm học.
Nếu thấy cần thiết và
điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập.
- Cuối mỗi học kì có 1 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
- Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình
hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường,
để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện
kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên
phòng máy. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập
(nếu còn) trong SGK.
- Đối với học sinh đã học Tin học ở cấp học dưới, biết sử dụng máy vi tính, có
thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành,
để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực
hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau
nâng cao hiệu quả tiết học.
- Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành
theo nhóm thì bố trí tối
đa là 2 học sinh/1 máy tính.
- Trong thời lượng phân phối cho các Bài cần dành thời gian để hướng dẫn
HS trả lời câu hỏi và làm bài tập trong SGK.
- Các bài của chương II là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (lí
thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài
thực hành nhưng các bài của chương II được dạy học ở phòng máy, học sinh
phải thực hành trên máy vi tính. Các bài của chương II không nhất thiết phải
dạy liền nhau, nên tách và dạy xen vào các chương khác. Khi làm PPCT chi
tiết cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự
hỗ trợ qua lại giữa các nội dung học tập. Phần mềm dạy học chương II
có thể được tải về từ website hoặc
- Ở một số nội dung, để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính,
phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. Đặc biệt, phần lớn các nội dung lí thuyết
của chương 2, chương 3 và chương 4 dạy trên máy sẽ hiệu quả hơn.
– Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 3 (Các thao tác với thư
mục).
2. Kiểm tra, đánh giá
- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình
môn học.
- Trong thời lượng của môn Tin học lớp 6 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong
đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết
kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy
(học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết).
- Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra
học kì.
- Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo
nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học.
- Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành.
File đính kèm:
- Tin hoc 6.pdf