Phát hiện một loại hành tinh mới

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một loại hành tinh mới với các hành tinh chỉ mất chưa đầy 1 ngày đã quay hết một vòng quanh các ngôi sao mẹ của chúng.

Nhiều hành tinh trong số các hành tinh mới được phát hiện có kích thước tương đương sao Mộc

Tiến sĩ Kailash Sahu đến từ Viện khoa học thiên văn vũ trụ ở Baltimore, Mỹ, và đồng nghiệp cho biết họ phát hiện các hành tinh này ở một vùng nhiều sao mờ nhạt trong một khu vực của dải Ngân hà được gọi là chỗ phồng ngân hà.

Họ phát hiện có 16 hành tinh gần với các ngôi sao mẹ của chúng, và 16 hành tinh này chỉ mất từ 0,4 - 3,2 ngày để đi hết một vòng quỹ đạo. Nhiều hành tinh trong số này có kích thước tương đương sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời. Hai trong số 16 hành tinh này có quỹ đạo chưa tới 1 ngày. Các nhà khoa học đã gọi các hành tinh này là “loại hành tinh mới có quỹ đạo cực ngắn”.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát hiện một loại hành tinh mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÁT HIỆN MỘT LOẠI HÀNH TINH MỚI ( 2006-10-06 09:26:14 ) Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một loại hành tinh mới với các hành tinh chỉ mất chưa đầy 1 ngày đã quay hết một vòng quanh các ngôi sao mẹ của chúng. Nhiều hành tinh trong số các hành tinh mới được phát hiện có kích thước tương đương sao Mộc Tiến sĩ Kailash Sahu đến từ Viện khoa học thiên văn vũ trụ ở Baltimore, Mỹ, và đồng nghiệp cho biết họ phát hiện các hành tinh này ở một vùng nhiều sao mờ nhạt trong một khu vực của dải Ngân hà được gọi là chỗ phồng ngân hà. Họ phát hiện có 16 hành tinh gần với các ngôi sao mẹ của chúng, và 16 hành tinh này chỉ mất từ 0,4 - 3,2 ngày để đi hết một vòng quỹ đạo. Nhiều hành tinh trong số này có kích thước tương đương sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời. Hai trong số 16 hành tinh này có quỹ đạo chưa tới 1 ngày. Các nhà khoa học đã gọi các hành tinh này là “loại hành tinh mới có quỹ đạo cực ngắn”. Theo các nhà khoa học, phát hiện này mở ra một phạm vi mới trong việc nghiên cứu các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời, những hành tinh có quỹ đạo nhỏ hơn hành tinh của chúng ta. Từ tháng 10-1995 đến nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện 202 hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời, trong đó có nhiều loại hành tinh lạ chưa được biết đến như loại hành tinh "siêu nhẹ" có thể nổi trên mặt nước vừa được công bố hồi tháng trước. (theo Tuoi Tre Online)

File đính kèm:

  • doccac hanh tinh moi phat hien.doc