Ở trường mầm non dạy trẻ “Làm quen với toán” là môn học đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt nó có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển trí tuệ.
Cho trẻ “Làm quen với toán” nhằm hình thành các biểu tưởng sơ đẳng ban đầu về toán như: Số lượng, hình dạng, kích thước, phép đếm, định hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu về toán các thao tác tư duy: Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, khả năng tranh luận, phán đoán ước lượng và tìm cách giải quyết vấn đề cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ hiểu và vận dụng một số về từ ngữ về toán như: To - Nhỏ; Cao - Thấp; Phải - trái; Nhiều hơn - ít hơn, cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi liên quan đến cuộc sống thực của trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xẩy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Nhận thức được tầm quan trọng nói trên ngành giáo dục mầm non và các trường lớp mẫu giáo đã quan tâm đến vấn đề nâng cao chất “Làm quen với toán” cụ thể lớp tôi chủ nhiệm nói riêng.
Tôi đã thường xuyên cập nhật mọi vấn đề có liên quan đến bộ môn toán để triển khai kịp thời và có kế hoạch sát sao cho bản thân, làm thế nào bộ môn toán ngày càng mở rộng và nâng cao hơn nữa, phù hợp với xu thế đổi mới của giáo dục.
Xong đối chiếu những yêu cầu được nêu ra chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ thì bộ môn “Làm quen với toán” vẫn còn một số tồn tại sau:
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp dạy trẻ 5 - 6 tuổi nâng cao chất lượng làm quen với Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi nâng cao
chất lượng làm quen với toán
I - Đặt vấn đề:
ở trường mầm non dạy trẻ “Làm quen với toán” là môn học đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt nó có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển trí tuệ.
Cho trẻ “Làm quen với toán” nhằm hình thành các biểu tưởng sơ đẳng ban đầu về toán như: Số lượng, hình dạng, kích thước, phép đếm, định hướng trong không gian, thời gian, hình thành và phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng ban đầu về toán các thao tác tư duy: Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hoá, khả năng tranh luận, phán đoán ước lượng và tìm cách giải quyết vấn đề cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ hiểu và vận dụng một số về từ ngữ về toán như: To - Nhỏ; Cao - Thấp; Phải - trái; Nhiều hơn - ít hơn, cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi liên quan đến cuộc sống thực của trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xẩy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Nhận thức được tầm quan trọng nói trên ngành giáo dục mầm non và các trường lớp mẫu giáo đã quan tâm đến vấn đề nâng cao chất “Làm quen với toán” cụ thể lớp tôi chủ nhiệm nói riêng.
Tôi đã thường xuyên cập nhật mọi vấn đề có liên quan đến bộ môn toán để triển khai kịp thời và có kế hoạch sát sao cho bản thân, làm thế nào bộ môn toán ngày càng mở rộng và nâng cao hơn nữa, phù hợp với xu thế đổi mới của giáo dục.
Xong đối chiếu những yêu cầu được nêu ra chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ thì bộ môn “Làm quen với toán” vẫn còn một số tồn tại sau:
1/ Nhận thức cũ - tình trạng cũ:
Đối với việc cho trẻ “Làm quen với toán” khi chưa chuyên đề mũi nhọn làm quen với toán thì do điều kiện cơ sở, vật chất như đồ dùng đồ chơi, bàn ghế, giá bảng nhiều năm đã quá cũ, mà còn đầu tư lan man tất cả các bộ môn khác. Việc đầu tư cho môn “Làm quen với toán” còn đơn giản, đồ dùng đồ chơi chưa nhiều chưa mang tính hiện đại.
Về bản thân giáo viên: Bản thân tôi chưa chịu khó bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi, dạy trẻ mà còn phụ thuộc hoàn toàn vào các đồ dùng của trường. Bên cạnh đó kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế. Hơn nữa tôi lại được phân công dạy lớp 5-6 tuổi nên nhận thức của trẻ không đồng đều, mà không những thế bộ môn “Làm quen với toán” chưa thật sự lôi cuốn trẻ, bản thân tôi chưa linh hoạt sáng tạo trong tiết dạy, còn mang tính rập khuôn theo tài liệu hướng dẫn, chưa biết lồng ghép các bộ môn vào tiết dạy cho trẻ còn mang tính áp đặt.
Về phụ huynh: Chưa coi trọng việc học tập của con, cho con đi học không đúng giờ, chưa chuyên cần.
Đây là những nguyên nhân dẫn đến tiết học đang còn rời rạc, tiết dạy đạt kết quả chưa cao. Chính vì thế đứng trước thực trạng đó tôi băn khoăn lo lắng với thực trạng này.
2/ Nhận thức mới - thực trạng mới:
Trong những năm gần đây cùng với sự đổi mới của công nghiệp hoá hiện đại hoá nền kinh tế phát triển xã hội lớn mạnh về mọi mặt trong đó có sự đổi mới của ngành giáo dục nói chung và đặc biệt là giáo dục mầm non nói riêng. Trong những năm gần đây bộ môn toán đưa vào chuyên đề được chú trọng chỉ đạo sát sao, Ban giáo dục các ngành liên quan đến giáo dục trẻ mầm non chọn chuyên đề làm mũi nhọn cụ thể năm học 1999 - 2000 là chuyên đề. Bộ giáo dục đã chọn chuyên đề nâng cao chất lượng làm quen với toán là mũi nhọn đã tổ chức các đợt chuyên đề về toán cho giáo viên.
- Về trường: Ban giám hiệu nhà trường quan tâm có kế hoạch sát sao, đầu tư về cơ sở vật chất, bổ sung làm mới thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi về bộ môn “Làm quen với toán”, chỉ đạo và có kế hoạch thực hiện chương trình và bồi dưỡng giáo viên tốt, tạo điều kiện cho giáo viên đứng lớp được học các đợt chuyên đề, dự giờ và dạy mẫu trong trường và trường bạn, đầu tư xác đáng vào tiết học, từ đó chị em đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Bản thân tôi nhận thức được tầm quan trọng đó, chính vì vậy trong tiết dạy mọi lúc, mọi nơi tôi luôn tìm tòi làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi có màu sắc mẫu mã đẹp, sáng tạo đi sâu nghiên cứu trong lĩnh vực hoạt động dạy môn học cho trẻ “Làm quen với Toán” nhằm truyền thụ kiến thức cho trẻ sao cho trẻn lĩnh hội tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái, không bị gò ép và áp đặt trẻ mà đạt kết quả lại cao.
- Về phụ huynh: Biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thì xây dựng cho mình các biện pháp hữu hiệu khi dạy trẻ “Làm quen với Toán” và đạt kết quả dạy học cao đáp ứng nhu cầu hiện nay.
Từ đó tôi chủ động trực tiếp thực hiện trên trẻ kết hợp các tài liệu hướng dẫn, sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường và một số kinh nghiệm từ bạn bè để tìm ra biện pháp, phương pháp hướng dẫn hợp lý có hiệu quả. Tôi xin mạnh dạn trình bày để bạn bè và đồng nghiệp tham khảo.
II - Biện pháp:
1/ Phương pháp dạy trẻ Làm quen với Toán trên tiết học và mọi lúc, mọi nơi:
Bộ môn “Làm quen với Toán” không đòi hỏi giáo viên phải có nhiều năng khiếu, song làm thế nào để truyền thụ kiến thức một cách chính xác mà giờ học không bị cứng nhắc.
Trước khi thực hiện cho trẻ “Làm quen với Toán” tôi đọc đi đọc lại đề tài tham khảo tài liệu tìm ra nhiều hình thức dạy trẻ sau đó chọn một hình thức dạy trẻ cho là hấp dẫn nhất và phù hợp với đặc điểm của lớp tôi cho trẻ làm quen mọi lúc, mọi nơi để nắm bắt tình hình chung của lớp.
VD: Khi ôn tập các khối “Khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ, khối cầu” tôi cho trẻ làm quen một số con vật và hỏi trẻ các con vật đó được ghép bằng khối gì? (Đầu: Khối cầu, khối vuông; Mình: Khối chữ nhật, khối trụ; Chân: Khối trụ...) Nếu hôm sau cô cháu mình cùng ghép các con vật đó có ghép được không?
Mỗi tiết dạy “Làm quen với Toán” tôi đều có kế hoạch cho trẻ được làm quen trước với nội dung sẽ dạy trên tiết học sắp tới thông qua các hoạt động vui chơi và các sinh hoạt khác bởi đây là cơ hội tốt để trẻ làm quan với biểu tượng toán.
VD: Trong hoạt động vui chơi (Hoạt động góc) quá trình trẻ hoạt động ở các góc tôi đi lại đặt câu hỏi trẻ trả lời như: Nhóm chơi gia đình tôi hỏi trẻ: Gia đình bác có mấy người? Từng người trong gia đình của cháu cần bao nhiêu bát? Bao nhiêu đôi đũa? Hay là góc chơi nấu ăn? Tôi hỏi trẻ: Nhà bác có bao nhiêu cái đĩa? Bao nhiêu cái rỗ...
Còn góc chơi nghệ thuật: Tôi khuyến khích trẻ vẽ gia đình của mình và hỏi trẻ về số lượng các thành viên mà trẻ thể hiện qua tranh. Sau khi trẻ vẽ xong cho trẻ trưng bày sản phẩm... Quá trình được làm quen như vậy chắc chắn vào tiết học sắp tới, khi tôi hỏi trẻ về các nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng là 6, 7, 8, có xung quanh lớp trẻ sẽ dễ dàng tìm thấy ngay.
Soạn giáo án là khâu rất quan trọng, quan trọng nhất là góp phần làm nên thành công của tiết dạy, tôi thường chú ý những điều sau:
Nắm được yêu cầu đề ra mà trẻ cần đạt.
Căn cứ vào đặc điểm độ tuổi và thực trạng nhận thức trẻ trong lớp, xác định rõ bài học này thuộc dạng bài tập sao chép, hay dạng bài tập sáng tạo, từ đó để xác định mức độ tổ chức hướng dẫn trẻ hoạt động để xác lập phương thức hoạt động cho trẻ và lựa chọn hình thức tổ chức tiết dạy sao cho có hiệu quả. Ngồi chữ U hay hàng dọc tuỳ vào bài học sao cho nhìn chung cách ngồi như thế nào để tiết học diễn ra như một hoạt động có mang yếu tố vui chơi, dự kiến tình hình có vấn đề như thế nào để kích thích lôi cuốn trẻ tham gia và giải quyết nhiệm vụ học tập chuẩn bị câu hỏi nhằm khơi gợi và phát triển tư duy ở trẻ nhất là đặc biệt về kiến thức và kỹ năng.
Quá trình lĩnh hội tri thức trẻ phải trực tiếp sử dụng đồ vật để nêu ra nhận xét của cá nhân. Muốn cho trẻ được tham gia một cách tích cực, giáo viên phải chuẩn bị kỹ về đồ dùng, đồ chơi phải đẹp, hấp dẫn trẻ phải có màu sắc tươi sáng, phù hợp với trình độ nhận thức và nội dung bài giảng, nhưng phải sao cho kích thức và tính thẩm mỹ, tính an toàn và tính sư phạm phù hợp với trẻ và điều kiện sẵn có ở địa phương.
VD: “Chủ điểm thế giới động vật” với tiết 8 số 8 chẳng hạn thì tôi chuẩn bị mô hình sinh nhật Gấu Mi Sa có 8 cây nến, quà của cô một lọ hoa có 8 bông, quà của trẻ là 8 con thú, 8 quyển sách, 8 tiếng vỗ tay chúc mừng hoặc một số quà chưa đủ số lượng 8 và yêu cầu trẻ thêm vào. Sau đó cho trẻ đếm và gắn số tương ứng.
Tạo cảm xúc và gây hứng thú cho trẻ không chỉ ở trong tiết học mà còn ở mọi lúc mọi nơi, giáo viên cần sử dụng các thủ thuật kết hợp với đồ dùng để vào bài sao cho hấp dẫn. Làm thế nào để một thời gian ngắn mà trẻ tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng và trẻ thích và nghĩ rằng đó là những điều có thật.
VD: Tiết học xác định phía trái, phía phải của bản thân của đối tượng khác tôi cho trẻ tham quan mô hình vườn cổ tích. Trẻ thoả thuê ngắm nhìn vườn cổ tích nhưng không quên nhiệm vụ của mình đó là xác định xem trong vườn cổ tích cái gì ở trên cao, cái gì ở dưới thấp, bên trái vườn hoa là cái gì, thế còn các chú gấu ở phái nào của vườn hoa.
Trẻ mẫu giáo rất hay bắt chước nên lời nói và việc làm của cô bao giờ cũng chính xác với những trẻ khá, cô gợi ý để trẻ biết sáng tạo thêm, còn những trẻ yếu thì cô cần phải có sự hướng dẫn tỷ mỹ và kỹ càng. Trong quá trình dạy tránh chỉ trích trẻ quá nhiều mà chủ yếu là động viên và khen ngợi trẻ.
Khi kết thúc giờ dạy phải có sự ôn luyện thường xuyên và giao nhiệm vụ cho trẻ, bởi vì trẻ chóng nhớ mau quên.
VD: Khi tổ chức hoạt động góc “Với góc học tập” tôi cho trẻ chơi cờ xúc xắc về số lượng, hình dạng, xếp hình bằng hột, hạt, que tính, còn ở góc nghệ thuật cô cho trẻ cắt gắn các đồ vật bằng hình học.
Nắm được đặc điểm của trẻ mầm non trong tiết học cho trẻ “Làm quen với Toán” tôi thường xen kẻ các hình thức kết hợp với trò chơi nhưng đảm bảo động tĩnh.
Không giống như những bộ môn khác, bộ môn cho trẻ “Làm quen với Toán” nếu người dạy không có sự đầu tư nó sẽ dễ đơn điệu và khô cứng. Chính vì vậy ngoài các phương pháp trên tôi còn sử dụng các phương pháp tích hợp,
2/ Tích hợp một số bộ môn học với hoạt động cho trẻ làm quen với Toán:
Để tiết dạy làm quen với Toán thành công tôi tích hợp một số bộ môn khác vào giờ học. Đối với bộ môn toán việc tích hợp nhiều môn học không khó, nếu biết cách lồng ghép sẽ làm cho giờ học sinh động lại cung cấp và củng cố được mở rộng kiến thức toán học cho trẻ làm quen các môn học khác.
VD: Với tiết dạy “đếm đến 10, nhận biết chữ số 10” tôi cải biên bài đồng dao “Rềnh rềnh, ràng ràng” sang bài hát.
Lời bài hát như sau:
Rềnh rềnh, ràng ràng
Bà gang chiếu trải
Rềnh rềnh, ràng ràng
Xích lại cho gần
Một người hai chân
Hai người bốn chân
Ba người sáu chân
Bốn người 8 chân
Chân gần chân béo
Chân béo chân gầy
Dệt vải cho bà
Vải hoa vải trắng
Đến mai trời nắng
Đem vải ra phơi
Như thế tích hợp âm nhạc vào làm cho trẻ hứng thú, vừa giúp trẻ say sưa với lời bài hát và ôn được cả phép đếm và cả số lượng, số 10 ở trong đó.
Cũng như phần ôn tập đếm đến 9 tôi đã kể cho trẻ nghe câu chuyện tự sáng tác dựa trên câu chuyện mà trẻ rất thích nghe “Ai đáng khen nhiều hơn” với nội dung thỏ mẹ bảo hai anh em thỏ xám.
Thỏ anh hái cho mẹ 9 bông hoa đồng tiền
Thỏ em hái cho mẹ 9 cây nấm
Sau đó cho hai trẻ đóng vai anh em nhà thỏ xám cùng thi đua ai là người hái nhanh hơn và đúng số lượng cô yêu cầu.
Còn đối với bộ môn thể dục và tạo hình, tôi cũng tích hợp vào giờ học toán một cách nhẹ nhàng và kéo léo để giúp trẻ hào hứng và tích cực hơn.
VD: Ôn nhận biết khối vuông, khối chữ nhật.
Cô chuẩn bị các khối đặt lên bàn hai tổ sẽ thi đua chọn hình khối xếp lại thành các sự vật mà trẻ thích như là xếp nhà từ khối vuông và khối tam giác hoặc xếp các hình rô bốp từ các khối vuông và khối chữ nhật, khi lên chọn hình khối cô yêu cầu trẻ phải bật qua 5 vòng, mỗi lần chỉ chọn một khối quay lại về đặt vào tay bạn, phía sau bạn lại tiết tục bật qua vòng lên chọn khối, khi bản nhạc đã kết thúc tổ nào xong trước thì tổ ấy thắng cuộc.
- Đối với bộ môn môi trường và tạo hình tôi cũng lồng vào tiết dạy toán.
VD: ở tiết học thêm bớt tạo nhóm trong phạm vi 8, “Chủ điểm thế giới động vật” tôi cho trẻ đội mũ con vật, con gà và con mèo sau đó hỏi trẻ hai con vật này sống ở đâu? Thuộc nhóm gia cầm hai gia súc? (Sống trong gia đình và thuộc nhóm gia cầm, mèo thuộc nhóm gia súc) rồi cho trẻ thêm bớt và so sánh số bạn ở hai đội cho bằng nhau.
Ngoài ra tôi còn lồng các chủ điểm như là: Chủ điểm mùa xuân, chủ điểm giao thông, nội dung dinh dưỡng, nội dung môi trường, nội dung an toàn giao thông và giờ học toán làm cho trẻ thích thú và qua đó giáo dục đến trẻ một số kỹ năng cần thiết trong đời sống hàng ngày.
VD: ở tiết học chia nhóm 10 đối tượng làm 2 phần tôi lồng nội dung dinh dưỡng vào bằng cách tặng cho trẻ một lẵng hoa, hỏi trẻ gồm quả gì, con có thích ăn những quả đó không, vì sao? (Vì trong quả chứa nhiều vi ta min). Vậy vitamin có giúp ích cho chúng mình như thế nào (Sáng mắt, thông minh và khoẻ mạnh). Sau đó cho trẻ đếm số lượng quả ra đĩa và gắn chữ số tương ứng. Tiếp theo chia nhóm quả làm 2 phần bằng nhau một phần quả chứa nhiều vitamin C (Chanh, Cam..., một phần quả chứa nhiều vitamin A: “Đủ đủ, na”... rồi gắn chữ số tương ứng vào 2 phần.
Nói tóm lại tích hợp bộ môn toán giúp cho trẻ quá trình lĩnh hội của trẻ diễn ra hơn sâu sắc hơn, tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện vận dụng những hiểu biết mới vào hoàn cảnh của mình và tình huống. Do đó các kỹ năng thói quen được hình thành nhanh hơn. Hơn nữa còn giúp trẻ phát huy được tính độc lập chủ động và tích cực trong các hoạt động của mình thông qua học bằng chơi, chơi bằng học.
3/ Gây hứng thú thông qua tạo môi trường làm quen với toán
Đây là nguyên tắc dạy học quan trọng để hình thành biểu tượng toán ban đầu cho trẻ mầm non. Học phải đi đôi với hành, học phải đi đôi với cuộc sống, do đo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với toán không chỉ dừng lại ở tiết học mà còn cho trẻ vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã có giúp trẻ nhớ lâu hơn về các chữ số, số lượng, kích thức, hình dạng... Chính vì thế tạo môi trường cho trẻ làm quen với toán, qua các đặc điểm như màu sắc, hình dạng bố cục góp phần hình thành ở trẻ khả năng yêu thích cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp ở xung quanh là việc làm tôi cho là hết sức quan trọng và tôi tạo ra môi trường làm quen với toán như sau:
Trang trí góc làm quen với toán, trang trí lớp tôi dành một khoảng tường có diện tích vừa phải, vừa tầm với trẻ, địa điểm tôi chọn dễ gây sự chú ý của trẻ và nhất là đối với các bậc phụ huynh, phía trên là khoảng tường đó tôi đề dòng chữ Toán với tuổi thơ.
VD: ở chủ điểm thế giới động vật, những bức tranh của trẻ là các con vật được trẻ vẽ và viết số lượng vào đấy như 8 con vịt đang đua nhau bơi lội hoặc gia đình nhà gà có 9 con ...
Tôi dán những nhóm đối tượng có số lượng từ 1- 10 với nhiều sự vật ngộ nghĩnh nhưng gần gũi với trẻ như: Gà, chim, quả, hoa... trong mỗi nhóm có một chữ số tương ứng giữa các chữ số với số lượng.
Ngoài ra một số sản phẩm của cô và cháu cùng làm và tạo thành những đồ dùng quen thuộc, một đoàn tàu từ nhiều hình vuông và hình chữ nhật...
Những sản phẩm của góc bé học toán phải là cô và trẻ cùng làm được tận dụng những vật liệu sẵn có ở địa phương và vận động phụ huynh đóng góp.
VD: Nhóm 9 cây xanh làm bằng vỏ cây, số 9 được làm bằng vỏ lạc.
Ngoài việc cho trẻ tạo môi trường làm quen với toán thì việc phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ vô cùng quan trọng.
4/ Phối hợp với các bậc phụ huynh:
Như chúng ta đã biết giáo dục trẻ có thông tin hai chiều là rất có lợi giúp gia đình và nhà trường có chung quan điểm giáo dục trẻ. Qua các cuộc họp phụ huynh hay giờ đón trẻ tôi tranh thủ trao đổi về việc học chữ số, hình dạng, kích thước... của trẻ nếu trẻ yếu kém ở mặt nào tôi yêu cầu phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo khắc phục những điều đó hoặc những phụ huynh thường cho trẻ học quá sức và nghĩ rằng trẻ sắp lên phổ thông bày dạy trước cho trẻ ở nhà thông qua các cuộc họp phụ huynh, tôi nói rõ không cho trẻ học quá sức, buổi tối chỉ dành 30 phút dạy trẻ ôn bài cũ và học một cách nhẹ nhàng, bày dạy trước cho trẻ là một việc làm mà Vụ giáo dục mầm non không cho phép vì như thế ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của trẻ như phát triển trí tuệ trẻ, cũng qua cuộc họp các cuộc thi chúng tôi tuyên truyền tới các bậc phụ huynh tầm quan trọng của việc làm quen với toán, đối với trẻ 5 tuổi. Tôi đánh thức tư tưởng một số phụ huynh đang xem nhẹ vấn đề này nhưng giáo dục của trẻ không chỉ riêng ai mà phải có sự cộng tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
III - Kết quả đạt được:
Sau những năm thực hiện chuyên đề với toán bản thân tôi đạt được một số kết quả như sau:
Lớp tôi chủ nhiệm nhiều năm đạt được lớp tiên tiến xuất sắc, trong đó bộ môn làm quen với toán đánh giá có chất lượng, hầu hết trẻ nắm được các kiến thức đã học về số lượng, hình dạng, kích thước và định hướng trong không gian.
Kết quả cụ thể:
Trẻ ham thích môn toán thì nay giờ học toán bao giờ trẻ cũng tán thành và hào hứng.
Không chỉ đếm số lượng về đồ vật cụ thể mà trẻ còn đếm qua tưởng tượng và thêm bớt nhanh.
Nhận biết và phân biệt về kích thước không gian một cách nhanh chóng và chính xác.
Biết vận dụng bộ môn toán vào mọi lúc, mọi nơi và tự kiểm tra lẫn nhau.
Về lớp cụ thể là:
Năm học
Số trẻ
Kết quả đạt được
Năm học 2000 - 2001
37
50%-62%
Năm học 2001 - 2002
34
60%-73%
Năm học 2002 - 2003
30
70%-75%
Năm học 2003 - 2004
35
75%-80%
Năm học 2004 - 2005
35
80%-87%
Năm học 2005 - 2006
35
85%-90%
Năm học 2006 - 2007
45
90%-92%
Về cô giáo: Bản thân tôi nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc làm quen với toán là một yếu tố quan trọng khi trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1. Từ đó cô giáo suy nghĩ, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm, các biện pháp phù hợp áp dụng trên trẻ để đạt được những kết quả tốt trong vấn đề giáo dục hình thành các biểu tượng sơ đẳng về toán cho trẻ. Qua thi giáo viên giỏi chuyên đề tôi đạt loại khá.
IV - bài học kinh nghiệm:
Qua việc áp dụng một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm để khắc phục khó khăn muốn đạt kết quả cao tôi thấy mình cần rút ra một số kinh nghiệm sau:
Trước hết bản thân tôi thấy rõ thuận lợi, khó khăn để tìm ra hướng giải quyết cần phải học hỏi hơn nữa kinh nghiệm của các chị đi trước. Nghiên cứu bài soạn cho phù hợp với tiết học, đồ dùng phải phong phú, mẫu mãu đẹp và thường xuyên thăm lớp dự giờ để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân, về cô giáo phải có sự phối hợp với gia đình để giúp trẻ hoạt động tốt về bộ môn làm quen với toán.
Khi sử dụng các biện pháp trên tôi thấy cần phải áp dụng đồng bộ các biện pháp.
V-Kết luận :
Trong quá trình thực hiện sáng kiến này tôi có sử dụng số liệu từ nhiều năm trước và sử dụng một số tài liệu để hoàn thành bài viết này . Kính mong hội đồng khoa học trường và hội đồng khoa học phòng giáo dục có ý kiến bổ sung để bài viết của tôi được hoàn thiện hơn .Và được vận dụng rộng rãi hơn trong việc dạy học để nâng cao chất lượng cho học sinh .Tôi xin chân thành cảm ơn trước !
Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa việt nam
Độc lập-Tự do -hạnh phúc
phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi
nâng cao chất lượng làm quen với toán
Kì Sơn, Tháng .... năm 200...
Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa việt nam
Độc lập-Tự do -hạnh phúc
phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi
nâng cao chất lượng làm quen với toán
Giáo Viên: Nguyễn Thị Hải
đơn vị: trường mầm non chiêu lưu- kì sơn- nghệ an
Kì Sơn, Tháng .... năm 200...
ý kiến đánh giá của hội đồng khoa học nhà trường
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Ngày .... tháng .... năm 200 ...
Chủ tịch
ý kiến đánh giá của hội đồng khoa học phòng gd kì sơn
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Ngày .... tháng .... năm 200 ...
Chủ tịch
ý kiến đánh giá của hội đồng khoa học sở gd & đt nghệ an
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Ngày .... tháng .... năm 200 ...
Chủ tịch
File đính kèm:
- SK KNMN Toan.doc