I. Mục đích – yêu cầu :
1. Nhiệm vụ giáo dưỡng ;
- Trẻ nhận biết một số đặc điểm của loại đường PTGT đường thuỷ như: chạy ở dưới nước, trẻ biết nguyên tắc hoạt động của PTGT đường thuỷ (do đâu mà PTGT đường thuỷ chạy được)
- Trẻ biết công dụng chung cuả PTGT đường thuỷ : dùng chở người và chở hàng hoá.
- Trẻ có khả năng so sánh sự khác nhau, giống nhau giữa thuyền, tàu thuỷ, buồm.
- Trẻ phân biệt được một số PTGT đường thuỷ như : tàu thuỷ, ca nô, ghe, phà, bè
2. Nhiệm vụ phát triển :
- Phát triển óc quan sát, trí nhớ của trẻ
- Phát triển ngôn ngữ : trẻ trả lời to rõ, trọn câu.
3. Nhiệm vụ giáo dục :
- Giáo dục cháu biết cách bảo vệ môi trường: không vứt rác hay đồ chơi xuống nước.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 39638 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương tiện giao thông đường thuỷ (Lớp: Chồi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn: Môi trường xung quanh
Đề tài : Phương tiện giao thông đường thuỷ
Lớp : Chồi
Mục đích – yêu cầu :
Nhiệm vụ giáo dưỡng ;
Trẻ nhận biết một số đặc điểm của loại đường PTGT đường thuỷ như: chạy ở dưới nước, trẻ biết nguyên tắc hoạt động của PTGT đường thuỷ (do đâu mà PTGT đường thuỷ chạy được)
Trẻ biết công dụng chung cuả PTGT đường thuỷ : dùng chở người và chở hàng hoá.
Trẻ có khả năng so sánh sự khác nhau, giống nhau giữa thuyền, tàu thuỷ, buồm.
Trẻ phân biệt được một số PTGT đường thuỷ như : tàu thuỷ, ca nô, ghe, phà, bè …
Nhiệm vụ phát triển :
Phát triển óc quan sát, trí nhớ của trẻ
Phát triển ngôn ngữ : trẻ trả lời to rõ, trọn câu.
Nhiệm vụ giáo dục :
Giáo dục cháu biết cách bảo vệ môi trường: không vứt rác hay đồ chơi xuống nước.
Chuẩn bị :
Mô hình cảnh biển
Bài thơ “Đèn và thuyền”
Bài hát “tàu thuỷ”
Những trò chơi về PTGT đường thuỷ
Đàn, máy casset
Những nguyên vật liệu khác nhau để làm thuyền
Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ổn định vào bài :
Cô đố trẻ và đặt câu hỏi ngắn:
Làm bằng gỗ
Nổi trên sông
Tay chèo nhanh
Mau tới bến
Đố là cái gì?
Đúng rồi:
Thuyền thường chạy ở những đâu?
Thuyền dùng để làm gì?
Ngoài ra, thuyền còn chở khách đi du lịch. Bây giờ chúng mình cùng nhau làm thật nhiều thuyền để đi chơi.
Cho trẻ tạo thuyền theo nhóm. Trẻ làm xong cô cho trẻ đặt vào mô hình :
Lớp mình đã tạo được rất nhiều thuyền. Mai mốt lớn lên mình sẽ làm những chiếc thuyền to lớn như thế nào?
Chơi trò chơi “Tàu thủy” về đội hình chữ U
Trẻ ngồi xung quanh cô
Chiếc thuyền
Ở dưới nước : ao, biển, sông, suối.
Tàu thuỷ thật lớn
Tiến hành – đàm thoại về PTGT đường thuỷ
Các bạn giỏi thật đã làm rất nhiều thuyền :
Thuyền được làm bằng những gì? (cô gọi trẻ lên chỉ vào mô hình)
Thuyền dùng để làm gì?
A đúng rồi! Trong bài thơ “Đèn và thuyền” cũng miêu tả như vậy (cho cả lớp đọc bài thơ)
Theo con, mình có thể ngồi lên những chiếc thuyền này đi qua biển được không?
Trò chơi “Thuyền và sóng” kết hợp với tiếng sóng trong đàn.
Ngoài thuyền còn có những phương tiện gì chạy được trên biển. Cô hỏi thêm trẻ:
Nhận xét gì về thuyền và tàu thuỷ?
Nhận xét gì về thuyền và canô?
Luyện tập :
Trò chơi củng cố “đoán với ngôi sao”
Tàu thuỷ (chạy nhờ động cơ)
Thuyền buồm (chạy nhờ sức gió)
Thuyền (chạy nhờ sức người)
Luật chơi : trẻ và cô tìm hiểu đặc điểm của chúng sau đó đoán tên gọi
Trò chơi luyện tập:
Nhóm 1 :đưa PTGT về đúng nơi hoạt động
Nhóm 2 : tô màu PTGT đường thuỷ
Nhóm 3 : phân loại chúng theo nguyên tắc hoạt động
- Trẻ trả lời.
Trẻ đọc bài thơ “Đèn và thuyền”
Thuyền sẽ bị chìm
Trẻ chơi tự do
Tàu thuỷ, canô, bè, ghe
Trẻ trả lời
Trẻ nghe về đặc điểm và trả lời đúng – sai
Trẻ lấy và gắn PTGT đường thuỷ về đúng nơi hoạt động
IV. Kết thúc giờ học : vận động theo nhạc bài hát “Tàu thuỷ”
File đính kèm:
- 2.doc