PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH HÓA
Được B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ đầu những năm 60 của thế kỉ trước
Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành những liều lượng nhỏ
Nguyên lý “Chia để trị”
Việc học của học sinh được hoạch định trước và học sinh tự học.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2550 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy trình xây dựng bài giảng điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ Trình bày: Nguyễn Duy Hải haind@hnue.edu.vn 0904702113 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH HÓA Được B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ đầu những năm 60 của thế kỉ trước Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành những liều lượng nhỏ Nguyên lý “Chia để trị” Việc học của học sinh được hoạch định trước và học sinh tự học. Chia nhỏ kiến thức Nội dung bài học: N Chia nhỏ thành N1, N2, . . ., Nk Nguyên tắc: Ni đủ nhỏ để được xác định bởi câu hỏi chính Qi Thiết kế bài học chương trình hóa Thiết kế bài học chương trình hóa Xác định lược đồ thực hiện Tuyến tính Q1 Q2 . . . Qk-1 Qk Phân nhánh Q1 Q2 . . . Qi . . . Qt . . . Qk Thiết kế bài học chương trình hóa Các câu hỏi phụ Q1 Q’1 Q’’1 Nội dung N1 . . . Qk Q’k Q’’k Nội dung Nk Sơ đồ tổ chức dạy học chương trình hóa Bài học Học sinh Giáo viên Làm việc với Chương trình tài liệu hóa Tự học với chương trình hóa CHƯƠNG TRÌNH HÓA QUÁ TRÌNH DẠY – KỊCH BẢN Tư tưởng giải thuật, cơ sở là dạy học chương trình hóa. Quá trình dạy M được chia nhỏ thành các giai đoạn Mi=1 …k. Mỗi giai đoạn Mi hoàn thành việc dạy một lượng tri thức nhỏ Ni. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Mô đun dạy học Quá trình dạy M được chia nhỏ M1, M2, …, Mk Mi: Một mô đun dạy học. Ni: Tập các kiến thức thuộc Mi Ti: Tập các hoạt động của thày để dạy Ni Hi: Tập các hoạt động của trò để học Ni Qi: Tập các câu hỏi xác định Ni, để kiểm tra đánh giá Mi = Ni + Ti + Hi + Qi CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Lược đồ thực hiện Tuyến tính M1 M2 . . . Mk-1 Mk Phân nhánh M1 M2 . . . Mi . . . Mt . . . Mk CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Kịch bản là sự mô tả các mô đun dạy học và xác định tiến trình thực hiện các mô đun đó. Kịch bản thể hiện tất cả chiến lược sư phạm của thày giáo. Sơ đồ tổ chức dạy học. Bài học Giáo viên Tài liệu+ Chương trình hóa Kịch bản Học sinh Xây dựng bài giảng điện tử Các khái niệm cơ bản Học liệu điện tử - courseware Là các tài liệu học tập được số hóa và lưu trữ trên máy tính Học liệu điện tử tĩnh Học liệu điện tử đa phương tiện. Học liệu điện tử tương tác được. Xây dựng bài giảng điện tử Bài giảng điện tử là tập hợp các học liệu điện tử được tổ chức theo một kết cấu sư phạm để có thể cung cấp kiến thức và kĩ năng cho người học Bài giảng điện tử bắt buộc phải có các học liệu điện tử đa phương tiện đa phương tiện đạt tối thiểu từ 20% đến 30% thời lượng môn học tính theo số tiết. Bài giảng điện tử tương ứng với một học phần hoặc một môn học. Quy trình xây dựng Khâu chuẩn bị kịch bản Chuẩn bị nội dung: Tập N Chia nhỏ kiến thức theo kiểu chương trình hóa: Các tập N1, N2, . . ., Nk và các câu hỏi tương ứng Q1, Q2, . . ., Qk. Xây dựng tập hoạt động của thày và trò: Tập T1, T2, . . ., Tk và H1, H2, . . ., Hk. Kết quả có kịch bản {Mi}i=1..k Quy trình xây dựng Các hoạt động tương đương Thày giáo Máy tính Nêu vấn đề Câu hỏi trắc nghiệm Diễn giảng Kích hoạt file âm thanh Viết bảng Show text trên màn hình Các hoạt động Kích hoạt học liệu đa khác phương tiện tương ứng Quy trình xây dựng Khâu chuẩn bị học liệu điện tử Toàn văn bài giảng Danh mục tài liệu tham khảo Tập học liệu điện tử đa phương tiện tương ứng với kịch bản. Tập bài tập và các câu hỏi kiểm tra Quy trình xây dựng Khâu xây dựng bài giảng điện tử Lựa chọn công cụ Cài đặt các học liệu điện tử theo kịch bản đã có. THẢO LUẬN Xin mời quý vị đặt câu hỏi!
File đính kèm:
- Slide Programing Training.ppt