A - ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm học vừa qua , tôi được Huyện Uỷ , Phòng giáo dục huyện bổ nhiệm về làm công tác quản lý tại 1 trường THCS trong huyện .
Bản thân tôi tuy đã tham gia công tác quản lý ở trường và chỉ đạo chuyên môn tại phòng giáo dục một số năm tại phòng giáo dục ở tỉnh khác . Song tới đơn vị mới ( cả về địa bàn và đối tượng quản lý ) , tôi nhận thấy gặp rất nhiều khó khăn .
Hơn nữa ở thời điểm đến nhận công tác xã chưa được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS : Tỷ lệ học sinh hư , học sinh bỏ học tương đối cao, hiệu quả đào tạo ở mức trung bình , chất lượng giáo dục toàn diện không ổn định , tỷ lệ học sinh đỗ vào trường phổ thông trung học hàng năm thấp . Đơn vị công tác những năm trước là một xã thuần nông bởi vậy việc quan tâm tới học tập của con em của không ít bậc phụ huynh rất hạn chế, có những bậc phụ huynh không biết thầy (cô ) giáo trực tiếp dạy con em mình , không nắm được con em mình đang theo học lớp mấy .
Về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn thiếu nhiều , đồ dùng thiết bị giảng dạy thiếu thốn , nghèo nàn ( thậm trí sách giáo khoa phục vụ học tập của học sinh không đủ) ; các điều kiện khác không đảm bảo vệ sinh : Sân chơi đầy cát bụi , công trình vệ sinh đơn sơ , chật hẹp . , hơn nữa cơ sở hạ tầng của địa phương còn thiếu thốn rất nhiều .
Đứng trước tình hình đó bản thân cùng tập thể cán bộ , giáo viên của trường xác định : "Cần phải phối hợp mọi lực lượng xã hội để đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục của địa phương , tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em vui đến trường , phấn đấu rèn luyện , học tập tến bộ, nâng cao hiệu quả đào tạo ".
Sau nhiều năm với sự kiên trì , nỗ lực của bản thân , tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của Đảng uỷ - HĐND - UBND xã và các tổ chức xã hội trên địa bàn trường đóng , nhà trường THCS đã đạt được nhiều thành tích đáng kể về mọi mặt mà nguyên nhân dẫn đến kết quả đó không thể không nói tới công tác xã hội hoá giáo dục . Vì vậy tôi xin trình bày một số kinh nghiệm về: " CÔNG TÁC XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC "
11 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Công tác xã hội hoá giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A - đặt vấn đề
Trong những năm học vừa qua , tôi được Huyện Uỷ , Phòng giáo dục huyện bổ nhiệm về làm công tác quản lý tại 1 trường THCS trong huyện .
Bản thân tôi tuy đã tham gia công tác quản lý ở trường và chỉ đạo chuyên môn tại phòng giáo dục một số năm tại phòng giáo dục ở tỉnh khác . Song tới đơn vị mới ( cả về địa bàn và đối tượng quản lý ) , tôi nhận thấy gặp rất nhiều khó khăn .
Hơn nữa ở thời điểm đến nhận công tác xã chưa được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS : Tỷ lệ học sinh hư , học sinh bỏ học tương đối cao, hiệu quả đào tạo ở mức trung bình , chất lượng giáo dục toàn diện không ổn định , tỷ lệ học sinh đỗ vào trường phổ thông trung học hàng năm thấp . Đơn vị công tác những năm trước là một xã thuần nông bởi vậy việc quan tâm tới học tập của con em của không ít bậc phụ huynh rất hạn chế, có những bậc phụ huynh không biết thầy (cô ) giáo trực tiếp dạy con em mình , không nắm được con em mình đang theo học lớp mấy ...
Về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn thiếu nhiều , đồ dùng thiết bị giảng dạy thiếu thốn , nghèo nàn ( thậm trí sách giáo khoa phục vụ học tập của học sinh không đủ) ; các điều kiện khác không đảm bảo vệ sinh : Sân chơi đầy cát bụi , công trình vệ sinh đơn sơ , chật hẹp ... , hơn nữa cơ sở hạ tầng của địa phương còn thiếu thốn rất nhiều .
Đứng trước tình hình đó bản thân cùng tập thể cán bộ , giáo viên của trường xác định : "Cần phải phối hợp mọi lực lượng xã hội để đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục của địa phương , tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em vui đến trường , phấn đấu rèn luyện , học tập tến bộ, nâng cao hiệu quả đào tạo ".
Sau nhiều năm với sự kiên trì , nỗ lực của bản thân , tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của Đảng uỷ - HĐND - UBND xã và các tổ chức xã hội trên địa bàn trường đóng , nhà trường THCS đã đạt được nhiều thành tích đáng kể về mọi mặt mà nguyên nhân dẫn đến kết quả đó không thể không nói tới công tác xã hội hoá giáo dục . Vì vậy tôi xin trình bày một số kinh nghiệm về: " công tác xã hội hoá giáo dục "
B - Nội dung giải quyết vấn đề
I - nhận thức vấn đề
Giáo dục của đất nước ta trải qua nhiều thế kỷ và sự nghiệp giáo dục của nhân dân ta qua trên 50 năm dưới chính quyền cách mạng luôn chứng tỏ đó là một sự nghiệp của toàn dân. Toàn dân tham gia giáo dục, toàn xã hội quan tâm đến giáo dục vì đó là công việc "trồng người " của mỗi gia đình, mỗi họ tộc, mỗi làng xã và của toàn xã hội ; Hơn nữa : "Xã hội hoá giáo dục - một động lực nâng cao dân trí , đào tạo nhân lực , bồi dưỡng nhân tài " từ khi nền kinh tế của nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo hướng xã hội chủ nghĩa , việc thực hiện xã hội hoá giáo dục đã được chú ý , nhất là từ sau hội nghị TW 4 ( khoá VII )và nghị quyết TW2 ( khoá VIII) . Đặc biệt tháng 10 năm 1996 xã được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xây dựng và công nhận xã là Thị Tứ : Sản xuất nông nghiệp có sự chuyển đổi đáng kể như thâm canh tăng vụ , chuyển mục đích sử dụng đất , quy vùng sản xuất các loại cây trồng:Trồng rau , quả , trồng hoa hồng xuất khẩu, ổi ngọc trai ... , đời sống nhân dân được nâng dần , công tác xã hội hoá giáo dục đã và đang dần trở thành sự nghiệp của toàn dân , vì dân, hạn chế đáng kể được tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào nhà nước, phá vỡ suy nghĩ là : Giáo dục chỉ đơn độc của nhà trường .
Từ đó đã phát huy được nội lực của các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục , tạo điều kiện để đông đảo con em nhân dân đặc biệt là con em gia đình gặp khó khăn , con em các hộ nghèo được hưởng thành quả do xã hội giáo dục đem lại .
Để công tác xã hội giáo dục được đi vào cuộc sống có hiệu quả như ngày nay, Chi bộ đảng ,Ban giám hiệu , Hội đồng sư phạm , các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn , đoàn thanh niên trong trường, ban thường trực Hội phụ huynh học sinh trong những năm qua đã tập trung vào những việc cụ thể sau :
* Động viên cán bộ giáo viên , học sinh tự nguyện đăng ký thi đua và hưởng ứng phong trào " Tất cả vì học sinh thân yêu ". Tích cực thi đua dạy tốt học tốt nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện tại và mong mỏi của nhân dân và phụ huynh học sinh.
* Tích cực phối hợp với ban thường trực Hội phụ huynh ,tham mưu với các cấp Uỷ Đảng quan tâm tới giáo dục ( từ chủ trương tới việc làm ) .
* Huy động và tranh thủ mọi mọi sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác giáo dục .
Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên nhà trường đã vận dụng các giải pháp sau :
II- Các giải pháp thực hiện
1- Tìm hiểu tình hình kinh tế , chính trị , xã hội tại địa phương để hiểu rõ nhận thức của nhân dân về công tác giáo dục và đào tạo :
Xã có tổng số trên 5 ngàn dân phân bố ở 6 thôn nằm sát đường tỉnh lộ 38B , kinh tế trước kia là một xã thuần nông , hiện nay nền kinh tế khá phát triển đã và đang có nhiều dự án khả thi thực hiện ở địa phương , an ninh chính trị ổn định .
Về chính trị :* Đảng bộ trong 4 năm gần đây luôn được công nhận là
"Đảng bộ trong sạch - Vững mạnh" .
* Chính quyền vững mạnh cấp tỉnh , có 03 làng công nhân làng văn hoá, các thôn còn lại đạt danh hiệu làng an toàn .
Địa phương có truyền thống cần cù , năng động trong lao động sản xuất , anh dũng trong chiến đấu xây dựng và bảo vệ tổ quốc : Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp , chống Mỹ địa phương có gần 200 liệt sỹ , trên 100 thương bệnh binh , có 3 bà mẹ được phong tặng "Mẹ Việt Nam anh hùng "
Về nhà trường năm học 2003 - 2004 đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập trường phổ thông cấp II( 1963-1964 ) nay là trường THCS : Các tổ chức đoàn thể , chính quyền tại các Thôn về dự , nhiều thế hệ học sinh về hội trường với những tình cảm nồng ấm . Đó cũng chính là động lực thúc đẩy mọi tầng lớp nhân dân quan tâm tới nhà trường , tới công tác giáo dục , cũng là những truyền thống quý báu để giáo dục thế hệ trẻ phấn đấu học tập và rèn luyện .
2 - Tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng , chính quyền địa phương triển khai sâu rộng trong Đảng bộ , các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tại địa phương thực hiện xã hội hoá giáo dục , sao cho công tác này gắn bó hữu cơ với chương trình kinh tế xã hội tại địa phương .
Tham mưu với cấp uỷ Đảng - HĐND - UBND xây dựng được chương trình hành động thực hiện nghị quyết Hội nghị TW 4 ( khoá VII ) và nghị quyết TW2
( khoá VIII),Nghị quyết 40/QH-10 ngày 09/12/2000 của Quốc Hội khoá 10; chỉ thị số 14/CT ngày 11/6/2001 của chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông . Các chỉ thị nghị quyết của Tỉnh Uỷ , UBND tỉnh Hải Dương , của Huyện uỷ-UBND huyện Gia lộc hàng năm về công tác xã hội hoá giáo dục , cụ thể hoá nghị quyết của Đảng thành những nhiệm vụ cụ thể của các đoàn thể, ngành giới , tới từng chi bộ Đảng , đội sản xuất và nhân dân . Đảng uỷ đã đưa việc thực hiện nhiệm vụ này thành mục tiêu phát triển kinh tế , xã hội ở địa phương , đưa vào tiêu chuẩn để xét duyệt công nhận : chi bộ , tổ chức đoàn thể trong sạch - vững mạnh hàng năm .
Hội đồng giáo dục xã hàng năm tổ chức sơ , tổng kết đánh giá ưu nhược điểm của từng cấp học , ngành học và việc thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục ở từng chi hội theo tinh thần nghị quyết của Đảng và coi đây cũng là dịp bồi dưỡng nâng cao hiểu biết nhận thức cho các thành viên ở địa phương . Từ đó các thành viên hiểu rõ vị trí , trách nhiệm của mình , tổ chức mình đối với xã hội hoá giáo dục,đồng thời hạn chế được những tư tưởng ỷ lại , cho rằng giáo dục là trách nhiệm của nhà trường .
Là thành viên trong Hội đồng giáo dục, phó ban Hội khuyến học của xã bản thân luôn tranh thủ ý kiến tham mưu với các tổ chức trên , căn cứ vào chương trình chỉ đạo sự nghiệp giáo dục , cụ thể , thiết thực trong từng thời kỳ . Từ đó nhà trường đã bàn bạc , thống nhất được với các đoàn thể , hội phụ huynh học sinh những việc phải làm của từng bộ phận trong năm học , nắm được thông tin cần thiết từ đó phân công từng cá nhân phụ trách công việc cụ thể .
Bằng những biện pháp tham mưu tích cực , công tác xã hội hoá giáo dục không còn là nhiệm vụ riêng của nhà trường , mà đã là một trong các nhiệm vụ của các đoàn thể , ngành giới và đông đảo tầng lớp nhân dân . Đó chính là phát huy sức mạnh tổng hợp chăm lo tới sự nghiệp giáo dục " Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển " đã trở thành hiện thực của Đảng bộ và nhân dân xã .
3- Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên - xây dựng môi trường giáo dục trong sáng , lành mạnh trong nhà trường :
Trong quá trình thực hiện xã hội hoá giáo dục thì cán bộ giáo viên trong nhà trường phải là chủ thể , là yếu tố quyết định đối với xã hội hoá giáo dục ở địa phương . Nghị quyết TW2 ( khoá VIII ) đã chỉ rõ : " Động lực số I quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường là giáo viên ". Có đội ngũ giáo viên tốt sẽ có tất cả bởi vì ngoài việc giáo dục , giảng dạy thầy giáo còn tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối quan điểm giáo dục của Đảng , chính sách , pháp luật của nhà nước .
Trước hết , bồi dưỡng nhận thức bằng cách tổ chức cho cán bộ , giáo viên học tập các chủ trương , nghị quyết , các chỉ thị của Đảng , Nhà nước , của Ngành về "xã hội hoá giáo dục " như : Luật giáo dục , các chỉ thị của Tỉnh , của Huyện của Ngành về công tác giáo dục nhằm giúp cán bộ, giáo viên hiểu đúng , hiểu rõ về chủ trương , chỉ thị nghị quyết của Đảng về xã hội hoá giáo dục , từ đó xác định rõ vị thế của bản thân trong công tác giáo dục hiện nay để thực hiện tuyên truyền , vận động nhân dân chăm lo tới sự nghiệp giáo dục, chăm lo bồi dưỡng lý tưởng phấn đấu vào Đảng , là người cán bộ mẫu mực của Đảng , có tâm huyết với nghề , hết lòng vì học sinh thân yêu . Trên cơ sở dạy chữ để dạy người , vì thế người thầy không ngừng rèn luyện phấn đấu vươn lên cả về phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ .
Hàng năm nhà trường chăm lo,giáo dục độ ngũ cán bộ giáo viên tự bồi dưỡng nhân cách của người thầy gắn liền với chủ đề của công đoàn giáo dục đã phát động : Từ chủ đề : '' Đã là giáo viên phải là người tiên tiến " tới chủ đề " mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng để học sinh noi theo " đến chủ đề " kỷ cương, tình thương, trách nhiệm " một cách kiên trì , liên tục để bồi dưỡng đội ngũ. Bên cạnh bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về tư tưởng chính trị ,nhận thức về các chủ trương đường lối của đảng về công tác giáo dục nhà trường còn khuyến khích , tạo điều kiện để giáo viên học tập nâng cao trình độ vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới .
Hiện tại trường có tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo điều lệ trường phổ thông là 100% , có 6 cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đạt tỷ lệ 30% ,hiện có 5 giáo viên đang theo học đại học ,Trường phấn đấu đến năm học (2006-2007 ) tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn từ 50 đến 60% , công tác bồi dưỡng theo chu kỳ2004 -2007triển khai kịp thời , chất lượng các lớp thay sách hàng năm đạt kết qủa cao.
Trường đã phát huy được tính tích cực của các tổ chức : Công đoàn , Đoàn thanh niên , Đội thiếu niên tiền phong Hồ chí Minh và các tổ chức đoàn thể khác trong trường tham gia vào quá trình xã hội hoá giáo dục . Trong những năm qua tập thể cán bộ giáo viên trường đã và đang là đội quân xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền , vận động các lượng lượng xã hội chăm lo tới giáo dục .
Không những chỉ chăm lo bồi dưỡng đội ngũ trường còn quan tâm xây dựng môi trường giáo dục trong sáng , lành mạnh vì đây là môi trường "xây dựng con người ". Để làm được việc này trước hết phải thực hiện dân chủ hoá trong mọi hoạt động , chăm lo xây dựng cơ sở vật chất , cảnh quan sư phạm , nền nếp kỷ cương trong dạy và học , không khí vui chơi , học tập , tạo điều kiện để các em vui đến trường với thầy cô , với bè bạn ... Đặc biệt xây dựng mối quan hệ trong sáng , tình cảm "Tất cả vì học sinh thân yêu ".
Thực tế đội ngũ cán bộ giáo viên của trường hiểu rõ " muốn được Đảng , chính quyền và nhân dân chăm lo, quan tâm thì bản thân Thầy ( Cô) giáo và nhà trường phải phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ". Từ đó uy tín của người thầy được tín nhiệm và họ sẵn sàng đầu tư tiền của , trí lực , sức lực để xây dựng trường, xây dựng môi trường giáo dục .
4- Xã hội hoá giáo dục trong các bậc phụ huynh học sinh:
Với quan điểm " Con người là trung tâm của sự nghiệp giáo dục & đào tạo ",
Giáo dục là " quốc sách hàng đầu " , chủ trương toàn xã hội làm giáo dục mở ra con đường để chúng ta làm giáo dục không chỉ thuần tuý trong nhà trường , mà phải kết hợp các lực lượng : Nhà trường - gia đình - xã hội để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, thống nhất , tập trung cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục của đảng và nhà nước .
Trong các lực lượng ấy thì gia đình giữ vai trò rất quan trọng . Gia đình là xã hội đầu tiên của trẻ . Gia đình tốt hay xấu có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách của các em . Như văn kiện đại hội Đảng đã nêu " Gia đình là tế bào của xã hội , là cái nôi thân yêu nuôi dưỡng cả đời người , là môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách "
( văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Đảng cộng sản việt Nam ,1991 )
Chính vì vậy trong những năm qua trường đã tập trung vào những việc cụ thể sau :
Hàng năm kiện toàn ban thường trực hội phụ huynh học sinh với số lượng 7 người (phân bổ mỗi thôn 1 người ; 1 người phụ trách chung ) đây là lực lượng đại diện cho hội phụ huynh toàn trường và thực hiện các nhiệm vụ sau :
* Tuyên truyền , phổ biến những chủ trương , chính sách của Đảng và nhà nước về giáo dục đào tạo tới các hội viên và nhân dân .
* Vận động cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội cùng với nhà trường :
+ Quản lý việc học tập của con em khi ở nhà và chăm lo giáo dục đạo đức cho học sinh ở gia đình và làng , xã .
+ Giúp đỡ nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất , bảo vệ trường , lớp học , các thiết bị của nhà trường , đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương , chính sách về giáo dục đào tạo .
Hàng năm trường tổ chức hội nghị các bậc phụ huynh từ 3 đến 5 đợt (2 hội nghị tổ chức toàn thể , 3 hội nghị Đại biểu ) vào các thời điểm : đầu năm học , chuẩn bị kỳ thi học sinh giỏi ; chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THCS các năm trước, xét TNTHCS năm học 2005-2006 và cuối năm học với các nội dung kiện toàn tổ chức bầu ban thường trực hội , thông báo kết quả rèn luyện của học sinh để kết hợp giáo dục , quyết toán các khoản thu chi của năm học trước , báo cáo kế hoạch mục tiêu phấn đấu của năm học mới để hội nghị đóng góp ý kiến xây dựng .
Trong kế hoạch nêu rõ trách nhiệm mang tính cam kết , quy trách nhiệm , nghĩa vụ của giáo viên và gia đình đến việc chăm lo giáo dục cho các em . Đến hết kỳ I kiểm tra lại việc thực hiện kế hoạch đối chiếu với các chỉ tiêu phấn đấu và tìm giải pháp thực hiện .
Xây dựng gia đình điển hình về chăm sóc giáo dục con em ngoan - giỏi từ đó nhân diện trong các chi hội . Tổ chức hội nghị đại biểu phụ huynh các học sinh giỏi dự các kỳ thi trong năm để thống nhất thúc đẩy và tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn .
Với nhận thức và việc làm trên nhà trường đã kết hợp chặt chẽ giữa các phụ huynh học sinh từ khâu tuyển sinh đầu cấp đến cả quá trình giáo dục trong năm học , khoá học , thông báo tới các bậc phụ huynh học sinh kịp thời những ưu , nhược để gia đình kịp thời động viên uốn nắn con em mình tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh - thống nhất .
Vì vậy trong những năm qua tỷ lệ học sinh bỏ học giảm hẳn , trường đã được công nhận là đơn vị hoàn thành phổ cập giáo dục THCS từ năm 1999, chất lượng học sinh giỏi hàng năm xếp thứ dưới 6-8/26 đơn vị ; hàng năm đều có học sinh dự thi học sinh giỏi tỉnh và đạt giải : ( năm 1999 - 2000 có 01 học sinh đạt giải 3 môn sử ; năm 2000-2001 có 02 học sinh đạt giải môn lịch sử ( trong đó có 01 giải nhì , 01 giải ba ) ; năm 2001-2002 có 01 học sinh đạt giải khuyến khích môn toán ; năm 2002-2003 có 01 học sinh đạt giải khuyến khích môn lịch sử ; năm 2003-2004 có 01 học sinh dự thi môn Địa lý, năm học 2005-2006 có 02 học sinh dự thi Tỉnh Môn vật lý , môn lịch sử ..., về chất lượng đại trà được nâng dần và đang ổn định , cơ sở vật chất của trường thường xuyên được tu bổ đảm bảo "xanh- sạch - đẹp ".
5-Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội ở địa phương chăm lo sự nghiệp giáo dục .
Xã hội hoá giáo dục không chỉ là vận động sự đóng góp tiền của để xây dựng nhà trường mà phải vận động tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình giáo dục đào tạo con người . Đây là sản phẩm quý giá của mỗi gia đình và các đoàn thể , ngành giới ở địa phương . Để khai sức mạnh tổng hợp này hàng năm trường đã tham mưu với các cấp Uỷ đảng - HĐND - UBND xã đưa xã hội hoá giáo dục thành chỉ tiêu phấn đấu của từng chi bộ , đội sản xuất và các đoàn thể ở địa phương ; Hiệu trưởng đã tham mưu trực tiếp với các lực lượng này qua các kỳ họp hội đồng nhân dân , hội nghị cán bộ , Đảng bộ tại địa phương để thu hút sự đóng góp , tạo điều kiện của các ngành giới quan tâm đến sự nghiệp giáo dục.
Trạm y tế chăm lo sức khoẻ ban đầu cho học sinh hàng năm tổ chức khám răng , mắt để kịp thời xử lý Động viên các em học sinh tham gia mua bảo hiểm : y tế , thân thể , giúp các em có điều kiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu để yên tâm học tập và rèn luyện .
Hội phụ nữ tham gia vào việc vận động các gia đình có học sinh bỏ học tạo điều kiện để các em trở lại trường , vận động các gia đình có tư tưởng ỷ lại việc đóng góp theo quy định của ngành thực hiện nghiêm túc nghị quyết của hội phụ huynh học sinh đã bàn .
Hội người cao tuổi chăm lo việc giáo dục đạo đức thông qua phong trào :
" Ông bà mẫu mực , con cháu thảo hiền " .
Hội cựu chiến binh, mặt trận tổ quốc xã quan tâm tới việc giáo dục truyền thống cách mạng ,vận động xây dựng hội khuyến học ở từng dòng họ để động viên , giúp đỡ , khen thưởng cho những học sinh có nhiều thành tích trong rèn luyện và học tập .
Đến nay xã có 100% số thôn có chi hội khuyến học , trên 70% dòng họ thành lập hội khuyến học với số quỹ hàng chục triệu đồng .
Đoàn thanh niên tìm hiểu , vận động học sinh đến trường , quản lý tổ chức hoạt động hè cho học sinh , kết hợp với chi đoàn nhà trường xây dựng các tiết mục , tham gia các cuộc thi do đoàn tổ chức , hoạt động hội trại 26/3 hàng năm .
Mỗi đoàn thể đóng góp vào giáo dục những việc làm cụ thể hạn chế được tư tưởng ỷ lại cho nhà nước , phó thác cho nhà trường .
Hàng năm hội đồng giáo dục của xã tiến hành tổng kết sự nghiệp giáo dục tìm ra những ưu điểm ,nhược điểm và bàn phương hướng phấn đấu ; biểu dương các đơn vị , cá nhân làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục , chỉ dẫn rút kinh nghiệm cho những thành viên chưa làm tốt công việc này .
Trong những năm qua công tác xã hội hoá giáo dục tại nhà trường tiến hành một cách thường xuyên , kiên trì , liên tục, đều khắp . Bởi vậy đã phát huy được sức mạnh tổng hợp để chăm lo giáo dục học sinh ; góp phần cùng địa phương tu bổ cơ sở vật chất xây dựng trường theo hướng chuẩn quốc gia .
III- kết quả xã hội hoá giáo dục
1- Xã hội hoá giáo dục phá vỡ tư tưởng đơn độc làm giáo dục là nhiệm vụ của nhà trường , hạn chế được tư tưởng ỷ lại vào nhà nước và phát huy được trí tuệ , nhân lực , vật lực của xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục . Đồng thời nó cũng phục vụ kịp thời cho mục tiêu kinh tế , xã hội tại địa phương trong thời kỳ đổi mới .
2- Xã hội hoá giáo dục tạo ra mối liên kết chặt chẽ , thống nhất để xây dựng môi trường trong sáng , lành mạnh của nhà trường , gia đình , thôn xóm , cá nhân với tập thể để giáo dục , chăm sóc thế hệ trẻ ở mọi nơi , mọi lúc , đồng bộ thống nhất tạo cho chất lượng giáo dục của nhà trường tiến bộ .
Môi trường trong sáng lành mạnh đó có tác dụng cảm hoá học sinh " vui mà học, học mà vui" . Chính vì vậy học sinh tỷ lệ học sinh bỏ học giảm ,năm học 2005-2006 trường không có học sinh bỏ học trong hè , trong năm tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%, nhận thức của nhân dân về việc học tập của con em mình tiến bộ rõ nét ,Chất lượng đại trà tăng dần chất lượng mũi nhọn dần ổn định hiệu quả đào tạo ngày càng tăng .
3- Xã hội hoá giáo dục phát huy được nhân lực , tài lực của xã chăm lo cho giáo dục :
Địa phương ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí xây dựng 8 phòng học , và các phòng làm việc kiên cố cao tầng , 01 nhà bảo vệ , thư viện , hiện nay địa phương đã và đang có dự án chuyển 01 trường đến vị trí mới với tổng diện tích 12 000 m đảm báo đủ mỗi học sinh 25 m và 25% dự trữ ; xây dựng các phòng chức năng theo hướng chuẩn quốc gia .Đơn vị phấn đấu năm 2008 đề nghị đón chuẩn .
Hội phụ huynh học sinh cùng với nhà trường đã sử dụng các nguồn kinh phí xây dựng , đóng góp thêm làm hoàn thành 850 m sân bê tông ; hai công trình vệ sinh , một bể nước mưa , một khu vực để xe cho giáo viên và học sinh ; hoàn thành công trình cổng trường , tường bao với tổng số tiền là trên 200 triệu đồng
đảm bảo vệ sinh , an toàn phục vụ cho việc dạy và học .
Hội phụ huynh khối 9 hàng năm có công trình ghế đá lưu niệm nhà trường .
Tới nay nhà trường đã có 15 hàng ghế tại sân trường phục vụ học sinh ngồi ôn bài , học nhóm rất thuận lợi .
Hội phụ huynh của nhà trường cùng với hợp tác xã dịch vụ điện lắp đặt hệ thống điện thắp sáng , quạt trong các phòng học ; năm 2004-2005 trường đã bảo dưỡng lại toàn bộ hệ thống các phòng học ; lắp đặt lại hệ thống cửa sổ tại các lớp học với tổng số tiền là 50 triệu đồng phục vụ cho việc dạy và học của thầy và trò.
4- Hội khuyến học của các dòng họ tháng 9 hàng năm tổ chức gặp mặt động viên con cháu trong họ tộc đạt các danh hiệu thi đua trong năm học trước, đặc biệt Hội khuyến học của xã tiến hành đại hội lần 2 tháng 9 hàng năm tổ chức gặp mặt , tuyên dương khen thưởng các thầy cô giáo , các em học sinh đạt thành tích cao trong năm học trước, những học sinh đỗ đại học , cao đẳng qua kỳ thi ...
Năm 2006 liên ngànhTài chính - ngành giáo dục hỗ trợ 25 000 000 đồng góp phần xây dựng thư viện chuẩn; 20 000 000 đồng xây dựng công trình nước sạchgóp phần giữ vững danh hiệu đơn vị tiên tiến và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới .
5- kết quả của công tác xã hội hoá trong những năm qua của đơn vị đem lại các thành tựu sau: :
Năm học
Duy trì sĩ số
chất lượng đại trà
Chất lượng mũi nhọn
Danh hiệu thi đua
số học sinh bỏ học trong hè
trong năm
%
Giỏi%
Khá%
vào cấp 3 %
Huyện
Tỉnh
Đoàn Đội
Công Đoàn
Nhà trường
SL
XT
SL
2000-2001
5
98
9,1
54,1
65
8
10
02
V. mạnh
V. mạnh
Tiên tiến
2001-2002
3
99
11.7
53.0
62
6
8
01
V. mạnh
V. mạnh
Tiên tiến
2002-2003
3
99
13.3
51.3
60
8
9
01
V. mạnh
V. mạnh
Tiên tiến
2003-2004
2
99,2
10.0
50.0
58
15
7
01
V. mạnhXS
V. mạnhXS
Tiên tiến
2004-2005
0
99,8
14.5
50.6
64
13
7
V. mạnhXS
V. mạnhXS
Tiên tiến
2005-2006
0
100
8
8
02
IV- bài học kinh nghiệm
Một là : * Trường phải tham mưu tích cực với các cấp uỷ đảng , chính quyền địa phương để triển khai kịp thời một cách sâu rộng từ đảng viên tới quần chúng nhân dân các nghị quyết của Đảng và chính phủ về công tác giáo dục - đào tạo từ đó giúp mọi người nhận thức đúng và thấy được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục .Đặc biệt các nghị quyết, chỉ thị của quốc Hội ,chính phủvề thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông .
*Trường phải tạo được mối quan hệ với các lực lượng xã hội ở địa phương như Mặt trận tổ quốc , Phụ nữ , Đoàn thanh niên để tạo nên sức mạnh tổng hợp (cả về trí tuệ , nhân lực , vật lực ) cho sự nghiệp giáo dục . Việc làm này sẽ phá vỡ được tư tưởng ỷ lại trông chờ ở sự bao cấp của nhà nước hoặc giao phó cho nhà trường .
Hai là : Muốn đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục trước hết phải đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục ngay từ trong nhà trường , phải chăm lo bồi dưỡng , nâng cao nhận thức , hiểu biết các chỉ thị , nghị quyết của đảng cho đội ngũ và xác định rõ :
" Thầy ( cô) giáo phải là chủ thể trong việc thực hiện, tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội làm giáo dục" ; xây dựng môi trường giáo dục trong sáng lành mạnh , tập trung nâng cao hiệu quả củng cố niềm tin của nhân dân và hiểu rõ "muốn được nhân dân chăm lo trước hết phải làm tốt nhiệm vụ của mình ", có vậy mới phát huy được sức mạnh cả nội lực và ngoại lực vào xã hội hoá giáo dục . Đây là thành công lớn nhất của nhà trường trong những năm qua .
Ba là : Xã hội hoá giáo dục phải tiến hành từng bước, kiên trì, bằng nhiều cách, nhiều việc song phải chú ý chăm lo phát huy nhân tố con người , mặt khác phải phục vụ thiết thực cho mục tiêu kinh tế xã hội ở địa phương .
Thực tế cho thấy "trường mạnh góp phần làm cho xã mạnh , xã mạnh tạo thế và lực cho trường vươn lên"
C-kết Luận- kiến nghị
I- Kết luận
Công tác xã hội hoá giáo dục là nhiệm vụ tất yếu trong mỗi nhà trường , đặc biệt vơí các trường mà địa phương có nguồn tự thu còn hạn chế .Trong những năm qua việc tham mưu với Đảng uỷ - UBND xây dựng trường theo hướng chuẩn quốc gia còn chậm so với một số đơn vị khác trong huyện . Song với các giải pháp trong công tác xã hội hoá giáo dục mà nhà trường đã thực hiện giúp đơn vị thu được những thắng lợi không nhỏ góp phần giữ vững danh hiệu trường tiên tiến , đội ngũ giáo viên xác định rõ vị thế của mình , tự giác tham gia công tác đạt kết quả ; Đảng - Chính quyền và các đoàn thể đã và đang quan tâm , cùng gánh
File đính kèm:
- SKKN Xa Hoi Hoa Giao duc.doc