Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn

Tri thức văn học là một trong những nền tảng của mọi sự phát triển về trí tuệ và tâm hồn con người. Vị trí vai trò của văn học trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh là hết sức trọng yếu.

 Văn học mang lại cho các em những tri thức, những hiểu biết về cuộc đời, xã hội, con người. Mỗi tác phẩm văn học sẽ bồi đắp phù sa ngọt lành cho tâm hồn trẻ thơ. Các em sẽ lĩnh hội ở đó cái hay cái đẹp.Cho nên, vấn đề dạy học văn trong nhà trường được cả nước quan tâm. Bao giờ người ta cũng nêu lên vấn đề cần phải phát huy hứng thú cho học sinh. Tuy nhiên đây vẫn còn là một vấn đề nan giải.

 Những giá trị tác phẩm văn học nói chung, thơ nói riêng mang lại không thể đo đếm được. Phải hướng dẫn học sinh khai thác tiếp cận khám phá không thể cứng nhắc theo khuôn mẫu có sẵn mà phải đánh thức, khêu gợi tâm hồn rung động của học sinh. Giáo viên phải biết cách đốt cháy lên trong lòng học sinh những tia lửa, những tình cảm, những nguồn rung động sâu lắng nhất. Cho đến lúc này chúng ta vẫn coi việc phát triển năng lực của học sinh là cốt lõi trong việc dạy học Ngữ văn. Việc phát triển năng lực cảm thụ của học sinh THCS về khám phá tác phẩm văn học nhất là hứng thú học thơ mới đang là vấn đề trăn trở của mỗi giáo viên. Bởi lứa tuổi học sinh THCS nhận thức cảm tính có vai trò quan trọng còn tư duy để nhận thức lí tính bắt đầu phát triển nhưng lại thiên về tư duy trực quan hình ảnh. Khả năng tiếp cận và giải mã tác phẩm còn thấp, điều đó làm cho các em mất hẳn hứng thú.

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I . ®Æt vÊn ®Ò Tri thøc v¨n häc lµ mét trong nh÷ng nÒn t¶ng cña mäi sù ph¸t triÓn vÒ trÝ tuÖ vµ t©m hån con ng­êi. VÞ trÝ vai trß cña v¨n häc trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh nh©n c¸ch cña häc sinh lµ hÕt søc träng yÕu. V¨n häc mang l¹i cho c¸c em nh÷ng tri thøc, nh÷ng hiÓu biÕt vÒ cuéc ®êi, x· héi, con ng­êi. Mçi t¸c phÈm v¨n häc sÏ båi ®¾p phï sa ngät lµnh cho t©m hån trÎ th¬. C¸c em sÏ lÜnh héi ë ®ã c¸i hay c¸i ®Ñp.Cho nªn, vÊn ®Ò d¹y häc v¨n trong nhµ tr­êng ®­îc c¶ n­íc quan t©m. Bao giê ng­êi ta còng nªu lªn vÊn ®Ò cÇn ph¶i ph¸t huy høng thó cho häc sinh. Tuy nhiªn ®©y vÉn cßn lµ mét vÊn ®Ò nan gi¶i. Nh÷ng gi¸ trÞ t¸c phÈm v¨n häc nãi chung, th¬ nãi riªng mang l¹i kh«ng thÓ ®o ®Õm ®­îc. Ph¶i h­íng dÉn häc sinh khai th¸c tiÕp cËn kh¸m ph¸ kh«ng thÓ cøng nh¾c theo khu«n mÉu cã s½n mµ ph¶i ®¸nh thøc, khªu gîi t©m hån rung ®éng cña häc sinh. Gi¸o viªn ph¶i biÕt c¸ch ®èt ch¸y lªn trong lßng häc sinh nh÷ng tia löa, nh÷ng t×nh c¶m, nh÷ng nguån rung ®éng s©u l¾ng nhÊt. Cho ®Õn lóc nµy chóng ta vÉn coi viÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc cña häc sinh lµ cèt lâi trong viÖc d¹y häc Ng÷ v¨n. ViÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc c¶m thô cña häc sinh THCS vÒ kh¸m ph¸ t¸c phÈm v¨n häc nhÊt lµ høng thó häc th¬ míi ®ang lµ vÊn ®Ò tr¨n trë cña mçi gi¸o viªn. Bëi løa tuæi häc sinh THCS nhËn thøc c¶m tÝnh cã vai trß quan träng cßn t­ duy ®Ó nhËn thøc lÝ tÝnh b¾t ®Çu ph¸t triÓn nh­ng l¹i thiªn vÒ t­ duy trùc quan h×nh ¶nh. Kh¶ n¨ng tiÕp cËn vµ gi¶i m· t¸c phÈm cßn thÊp, ®iÒu ®ã lµm cho c¸c em mÊt h¼n høng thó. Trong qu¸ tr×nh vËn dông lÝ thuyÕt vµo thùc tÕ gi¶ng d¹y t«i tù ý thøc ®­îc r»ng: D¹y m«n Ng÷ v¨n thËt kh«ng dÔ chót nµo, ®Æc biÖt víi ch­¬ng tr×nh, s¸ch gi¸o khoa míi hiÖn hµnh. T«i thùc sù b¨n kho¨n, tr¨n trë, lµm sao ®Ó cho häc sinh say s­a, høng thó häc tËp m«n Ng÷ v¨n mµ kh«ng bÞ “mÆt tr¸i” cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng t¸c ®éng hay lµ nãi nh­ mét sè ng­êi vÉn th­êng nãi ®ã lµ t×nh tr¹ng häc sinh ch¸n häc m«n Ng÷ v¨n ®Ó lao vµo nh÷ng m«n khoa häc tù nhiªn bëi lÏ dÔ t×m ®­îc nh÷ng ngµnh nghÒ phï hîp sau nµy. Tr­íc t×nh h×nh nh­ vËy h¬n ai hÕt gi¸o viªn ph¶i tù mµy mß, nç lùc, kiªn tr×...trong gi¶ng d¹y ®Ó gãp phÇn chÆn ®øng t×nh tr¹ng nµy ®ång thêi lµm cho c¸c em ngµy cµng høng thó, thÝch häc m«n Ng÷ v¨n h¬n n÷a. II. Gi¶I quyÕt vÊn ®Ò TÊt c¶ nh÷ng ý t­ëng, môc tiªu nhiÖm vô ë trªn lµ qu¸ réng v× m«n Ng÷ v¨n bao gåm phÇn V¨n b¶n, TËp lµm v¨n vµ TiÕng ViÖt. Riªng phÇn V¨n b¶n ®· cã ®Õn hµng tr¨m t¸c phÈm cña bèn khèi 6, 7, 8,9 nªn t«i kh«ng cã tham väng tr×nh bµy suy nghÜ, viÖc lµm ®èi víi mét vÊn ®Ò lín nh­ vËy. ChÝnh v× thÕ t«i chØ chän mét ®Ò tµi gãi gän trong mét t¸c phÈm, ®ã lµ: “H­íng dÉn häc sinh ph©n tÝch, c¶m nhËn v¨n b¶n Nhí rõng cña nhµ th¬ ThÕ L÷”. Mét thùc tÕ ®Æt ra lµ d¹y v¨n xu«i ®· khã, d¹y th¬ l¹i cµng khã h¬n bëi lÏ th¬ nã mang tÝnh h×nh t­îng, tÝnh hµm sóc, tÝnh ®a nghÜa. §Æc biÖt ®©y l¹i lµ bµi th¬ ®Çu tiªn nh­ ng­êi ta vÉn th­êng nãi mét c¸ch h×nh t­îng lµ: Nh÷ng viªn g¹ch ®Çu tiªn ®Æt nÒn mãng cho phong trµo “Th¬ míi”. ChÝnh v× lÏ ®ã yªu cÇu ®Çu tiªn ng­êi gi¸o viªn ph¶i lµm râ ®Ó häc sinh nhËn ra sù kh¸c biÖt c¬ b¶n gi÷a th¬ míi vµ th¬ cò. §èi víi th¬ cò häc sinh ®· ®­îc häc nhiÒu thÓ lo¹i nh­ thÊt ng«n b¸t có, thÊt ng«n tø tuyÖt ( §­êng luËt ), thÓ th¬ cæ truyÒn d©n téc nh­: lôc b¸t, song thÊt lôc b¸t, ngò ng«n ... Gi¸o viªn cÇn lµm mét phÐp so s¸nh gi÷a c¸c bµi th¬ cò víi bµi th¬ míi víi bµi th¬ Nhí rõng ( ®Æc tr­ng cho thÓ th¬ míi ) cã nh­ vËy viÖc h×nh thµnh kh¸i niÖm cho c¸c em míi cã chiÒu s©u ®­îc. Sau khi häc xong bµi ®Çu tiªn trong phÇn th¬ míi nµy häc sinh rót ra ®­îc kÕt luËn : Th¬ míi mang tÝnh t­îng tr­ng vµ s¸ng t¹o nhiÒu h¬n, cho nªn t¸c gi¶ tù do tr×nh bµy m¹ch c¶m xóc cña m×nh kh«ng bÞ rµng buéc, gß bã bëi mét lo¹t nh÷ng quy t¾c kh¾t khe, nghiªm ngÆt ®ã lµ sè c©u, ch÷, niªm, luËt, ®èi. Nã kh«ng bÞ chi phèi bëi tÝnh ­íc lÖ: thÝ dô khi t¶ phong c¶nh th× ph¶i chän nh÷ng c¶nh m¬ mµng, b¶ng l·ng s­¬ng khãi, l¸ ng« vµng; khi nãi vÒ h×nh t­îng ng­êi phô n÷ ®Ñp ph¶i lµ h×nh ¶nh c©y liÔu, ®µo, mai, khu«n mÆt ph¶i trßn trÜnh, phóc hËu nh­ mÆt tr¨ng. Qua nh÷ng chi tiÕt so s¸nh b­íc ®Çu nµy häc sinh ®· c¶m thÊy thó vÞ khi c¸c em ®ang ®øng tr­íc mét sù kh¸m ph¸ míi l¹ vÒ th¬ míi, nã kh¸c h¼n víi nh÷ng bµi tr­íc ®©y tõng häc. Bµi th¬ “Nhí rõng “ khi míi ra ®êi nã ®· nhanh chãng chiÕm ®­îc t×nh c¶m cña ®éc gi¶.Trong v¨n b¶n nµy ph¶i chØ ra cho häc sinh rÊt nhiÒu thµnh c«ng ë lÜnh vùc nghÖ thuËt ( ®Æc biÖt lµ sö dông nghÖ thuËt tu tõ ). Trong toµn bµi t¸c gi¶ sö dông ph­¬ng ph¸p ®i ng­îc l¹i ph­¬ng ph¸p nh©n ho¸ ( Nh©n hãa lµ qu¸ tr×nh biÕn nh÷ng con vËt, sù vËt cã suy nghÜ, c¶m xóc nh­ con ng­êi nh­ng trong bµi th¬ nµy t¸c gi¶ ( nãi riªng ) nh÷ng ng­êi d©n n« lÖ (nãi chung) l¹i trë thµnh biÓu t­îng con hæ trong v­ên b¸ch thó). T¸c gi¶ ®· ho¸ th©n thµnh con hæ vµ khÐo lÐo lång vµo ®ã c¶m xóc, t©m tr¹ng cña con ng­êi. NghÖ thuËt thø hai còng kh«ng kÐm phÇn ®Æc s¾c ®ã lµ ph­¬ng ph¸p cô thÓ ho¸, t¹o nªn nh÷ng h×nh t­îng cô thÓ cho v¨n b¶n, chi tiÕt hÊp dÉn nhÊt trong t¸c phÈm: “Nµo ®©u nh÷ng ®ªm vµng bªn bê suèi Ta say måi ®øng uèng ¸nh tr¨ng tan”? ChØ trong hai c©u th¬ t¸c gi¶ ®· phèi hîp sö dông nhiÒu ph­¬ng ph¸p nghÖ thuËt: - C©u hái tu tõ, tõ chØ mµu s¾c, næi tréi h¬n hÕt lµ ph­¬ng ph¸p cô thÓ ho¸ khiÕn cho c¶nh vËt huyÒn ¶o, lung linh, m¬ mµng.Khi gi¶ng vÒ nh÷ng c©u th¬ nµy theo t«i nghÜ gi¸o viªn nªn liªn hÖ ®Õn nh÷ng vÇn th¬ cña cè nh©n còng ®· sö dông thµnh c«ng ph­¬ng ph¸p nghÖ thuËt nµy. ThÝ dô trong th¬ NguyÔn Tr·i: “§ªm thanh híp nguyÖt nghiªng chÐn” ¸nh tr¨ng cô thÓ ®Õn møc soi vµo chÐn r­îu, hoµ tan trong ®ã, khiÕn cho cô NguyÔn t­ëng chõng nh­ uèng c¶ tr¨ng vµo lßng, vµo d¹. Mét sù hoµ nhËp tuyÖt vêi gi÷a thiªn nhiªn vµ con ng­êi mµ ta ®· gÆp l¹i h×nh t­îng nµy trong th¬ Hµn MÆc Tö: “ThuyÒn ai ®Ëu bÕn s«ng tr¨ng ®ã? Cã chë tr¨ng vÒ kÞp tèi nay ? ” Ngoµi chi tiÕt ®ã ra trong bµi cßn cã mét sè tõ còng øng dông ph­¬ng ph¸p cô thÓ ho¸: thÝ dô nh­ tõ “gËm” bÞ nhèt trong còi s¾t c¨m hên, uÊt hËn ®· ®«ng ®Æc l¹i khèi “gËm” m·i mµ kh«ng tan, cßng “gËm” cµng cay ®¾ng khi chóa s¬n l©m ph¶i n»m trong còi s¾t, lµm thø ®å ch¬i, bÞ tÇm th­êng ho¸, bÞ xuèng cÊp. Còng qua v¨n b¶n chØ ph©n tÝch cho c¸c em thÊy ®­îc sù thµnh c«ng, tÝnh hÊp dÉn cßn ®­îc thÓ hiÖn ë nh÷ng ®éng tõ diÔn t¶ hµnh ®éng vµ t¸i hiÖn c¸c ho¹t ®éng. ThÝ dô: §éng tõ: “gi­¬ng”, “giÔu” khiÕn cho ng­êi ta hiÓu ®­îc con hæ d­êng nh­ hiÓu ®­îc ¸nh m¾t ch©m chäc, khinh bØ cña con ng­êi. Dïng mét lo¹t ®éng tõ võa gîi nªn d¸ng vÏ, ©m thanh nh­: “l­în”, “cuén”, “vên”, “qu¾c”, ”hÐt”, “thÐt’’, d¸ng vÎ nhanh nhÑn, mÒm m¹i, uyÓn chuyÓn,©m thanh d÷ tîn cña con hæ. Tõ ®ã gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh liªn t­ëng ®Õn lßng c¨m thï, søc m¹nh cña nh÷ng ng­êi d©n sèng trong hoµn c¶nh lóc bÊy giê. §äc bµi th¬ ta c¶m nhËn sù ®Çy ¾p nh¹c ®iÖu nãi vÒ nçi nhí ®­îc kÕt tinh bëi t×nh yªu thiªn nhiªn ®Õn quÆn lßng vµ nçi nhí v« cïng, v« tËn.Nh÷ng c©u hái tu tõ liªn tiÕp xuÊt hiÖn nh­ kiÕm t×m bao hoµi niÖm trong ký øc, nhí triÒn miªn bÊt cø trong thêi ®iÓm nµo, ngµy hay ®ªm, m­a hay n¾ng, b×nh minh hay lóc hoµng h«n, nhí lóc thøc vµ nhí ngay c¶ trong giÊc ngñ. Gi¸o viªn cho häc sinh ph©n tÝch, c¶m nhËn kü m­êi c©u th¬ hay nhÊt cña bµi. “ Nµo ®©u nh÷ng ®ªm vµng bªn bê suèi Ta say måi ®øng uèng ¸nh tr¨ng tan? §©u nh÷ng chiÒu m­a chuyÓn bèn ph­¬ng ngµn Ta lÆng ng¾m giang san ta ®æi míi? §©u nh÷ng b×nh minh c©y xanh n¾ng géi TiÕng chim ca giÊc ngñ ta t­ng bõng? §©u nh÷ng chiÒu lªnh l¸ng m¸u sau rõng Ta ®îi chÕt m·nh mÆt trêi gay g¾t §Ó ta chiÕm lÊy thªm phÇn bÝ mËt? Than «i! thêi oanh liÖt nay cßn ®©u? ” Sau nçi nhí vÒ mét thêi vµng son, mét thêi oanh liÖt bçng Chóa s¬n l©m chît tØnh méng trë vÒ víi thùc t¹i víi c¸i còi r¾t ®au ®ín vµ cay ®¾ng v« cïng. §ã lµ mét sù sôp ®æ, nçi thÊt väng, vµ còng chÝnh lµ lêi tr¨ng trèi, gi· biÖt, t¹ tõ cuéc sèng. Cho häc sinh hiÓu ®­îc bµi th¬ lµ mét trong sè m­êi bµi th¬ hay nhÊt cña phong trµo “Th¬ míi“ trong vßng gÇn m­êi n¨m tõ 1932 -1941. T¸c phÈm kh¾c ho¹ thµnh c«ng, ®Æc s¾c h×nh t­îng chóa s¬n l©m trong nçi ®au sa c¬, thÊt thÕ nh­ng vÉn ¸nh lªn niÒm kiªu h·nh, tù hµo vÒ nh÷ng chuçi ngµy ªm ®Ñp, huy hoµng mµ m×nh ®· tõng ®­îc sèng, kÝn ®¸o göi vµo trong ®ã c¸i gi¸ cña tù do vµ kh¸t väng ®­îc tù do. §iÒu mµ B¸c Hå kÝnh yªu ®· tæng kÕt thµnh ch©n lÝ: “Kh«ng cã g× quý h¬n ®éc lËp, tù do”. Tãm l¹i, muèn häc sinh ph©n tÝch, c¶m nhËn tèt bµi th¬ cÇn h­íng dÉn mét c¸ch cô thÓ: 1. H­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ bµi ë nhµ : a. Yªu cÇu cña viÖc chuÈn bÞ : Qua thùc tÕ gi¶ng d¹y chóng ta thÊy kh©u chuÈn bÞ cña häc sinh cßn bÞ coi nhÑ , gi¸o viªn kh«ng h­íng dÉn cô thÓ cho häc sinh. MÊy phót cuèi cïng cña giê häc gi¸o viªn dÆn häc sinh so¹n nh÷ng c©u hái trong s¸ch gi¸o khoa vµ kÕt qu¶ häc sinh chuÈn bÞ ®Õn ®©u gi¸o viªn ch­a quan t©m. ViÖc chuÈn bÞ cña häc sinh kh«ng ¨n khíp hoÆc kh«ng liªn quan g× mÊy ®Õn ho¹t ®éng cña thÇy- trß trªn líp. Qu¸ tr×nh ph©n tÝch, c¶m nhËn mét t¸c phÈm v¨n ch­¬ng trong nhµ tr­êng lµ mét qu¸ tr×nh s­ ph¹m cã ®Þnh h­íng, cã môc ®Ých râ rÖt. Ngay tõ viÖc chuÈn bÞ bµi ë nhµ häc sinh vÉn cÇn ®­îc h­íng vµo quü ®¹o cÇn thiÕt. Néi dung chuÈn bÞ ë nhµ cña häc sinh cã nhiÒu mÆt ®a d¹ng. Cã thÓ lµ tËp ®äc, t×m hiÓu tõ khã, suy nghÜ vÒ mét chi tiÕt nghÖ thuËt, mét kiÕn thøc cô thÓ. Néi dung chñ yÕu lµ nh»m kh¬i dËy høng thó cña häc sinh ®èi víi t¸c phÈm vµ ®Þnh h­íng cho c¸c em nh÷ng vÊn ®Ò then chèt mµ gi¸o viªn sÏ h­íng dÉn c¸c em ®i s©u ph¸t hiÖn trªn líp. b. LËp hÖ thèng c©u hái: Gi¸o viªn c¨n cø vµo môc tiªu cÇn ®¹t, néi dung c©u hái trong s¸ch gi¸o khoa ®Ó ®­a ra hÖ thèng c©u hái tõ nhËn biÕt ®Õn t­ duy tÝch cùc cña häc sinh. Cô thÓ khi h­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ v¨n b¶n “ Nhí rõng’’ cña nhµ th¬ ThÕ L÷ ë Ng÷ v¨n 8- TËp 2 gi¸o viªn cÇn h­íng dÉn häc sinh so¹n chu ®¸o theo hÖ thèng c©u hái sau: * Yªu cÇu ®äc v¨n b¶n: LÇn mét ®äc l­ít thËt nhanh nhËn diÖn c©u ch÷ cña bµi häc, lÇn hai ®äc chËm h¬n, quan s¸t, suy ngÉm ®Ó hiÓu ®­îc t¸c phÈm. Sau ®ã ®äc thuéc lßng v¨n b¶n. * §äc chó thÝch: - HiÓu ®­îc nÐt chÝnh vÒ t¸c gi¶, sù nghiÖp s¸ng t¸c. - §äc kÜ phÇn gi¶i nghÜa tõ khã ®Ó hiÓu ®­îc néi dung v¨n b¶n. * T×m hiÓu v¨n b¶n. - V¨n b¶n ®­îc viÕt vµo thêi gian nµo? Hoµn c¶nh s¸ng t¸c cña v¨n b¶n? - V¨n b¶n gåm cã mÊy ®o¹n, mçi ®o¹n cã néi dung g×? - C©u th¬ ®Çu bµi cã nh÷ng tõ nµo ®¸ng l­u ý? v× sao? - Thö thay c¸c tõ “ gËm ’’ vµ “ khèi ” b»ng nh÷ng tõ kh¸c so s¸nh ý nghÜa biÓu c¶m cña chóng? - V× sao con hæ l¹i c¨m hên ®Õn thÕ? - T­ thÕ n»m dµi tr«ng ngµy th¸ng dÇn qua nãi lªn t×nh thÕ g× cña nã? - C¶nh rõng nói ngµy x­a hiÖn lªn trong nçi nhí cña con hæ nh­ thÕ nµo ? Trong hai c©u th¬: "Ta b­íc ch©n lªn dâng d¹c, ®­êng hoµng L­în tÊm th©n nh­ sãng cuén nhÞp nhµng" - H·y nhËn xÐt vÒ nhÞp th¬, h×nh ¶nh th¬? - ¶nh h­ëng cña chóa rõng khi nã xuÊt hiÖn ®èi víi mu«n loµi nh­ thÕ nµo? T©m tr¹ng cña hæ khi Êy ra sao? - Cã ý kiÕn cho r»ng ®o¹n th¬ thø ba nh­ bé tranh tø b×nh ®éc ®¸o vÒ Chóa s¬n l©m. ý kiÕn cña em ? - Trë vÒ c¶nh thùc t¹i víi c¸i b©y giê, c¶nh vËt ë ®o¹n th¬ thø t­ cã g× kh¸c víi c¶nh vËt ë ®o¹n ®Çu bµi th¬? - ThËt ra c¸i mµ con hæ c¨m ghÐt nhÊt lµ g×? V× sao? - §o¹n cuèi më ®Çu vµ kÕt thóc b»ng hai c©u biÓu c¶m më ®Çu b»ng tõ “hìi” nãi lªn ®iÒu g×? - T¹i sao t¸c gi¶ kh«ng nãi th¼ng t©m tr¹ng,c¶m xóc cña m×nh mµ l¹i m­în lêi con hæ bÞ nhèt trong v­ên b¸ch thó? - V× sao cã thÓ nãi bµi th¬ ®· kh¬i gîi lßng yªu n­íc thÇm kÝn cña ng­êi d©n mÊt n­íc nh÷ng n¨m 30 thÕ kØ tr­íc? Sè l­îng c©u hái trªn so víi s¸ch gi¸o khoa cã dµi h¬n nh­ng cô thÓ gióp häc sinh dÔ nhËn biÕt. 2. Tæ chøc nghiªn cøu t×m hiÓu t¸c phÈm trªn líp: Tæ chøc giê d¹y häc t¸c phÈm trªn líp cÇn ph¶i linh ho¹t vÒ trËt tù vµ nhÞp ®é nh­ng vÉn ®¶m b¶o yªu cÇu cã tÝnh nguyªn t¾c. Cho nªn gi¸o ¸n lµ ®Ò c­¬ng, néi dung ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh ®Ó th©m nhËp t¸c phÈm ®ã chÝnh lµ ho¹t ®éng cña thÇy trß trªn líp. a. Ho¹t ®éng cña häc sinh trªn líp: TÝnh tÝch cùc cña häc sinh ®­îc thÓ hiÖn râ nhÊt ë ho¹t ®éng trªn líp . Gi¸o viªn gióp häc sinh ®­îc tù thÓ hiÖn nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh khi t×m hiÓu v¨n b¶n . Gi¸o viªn tæ chøc ho¹t ®éng ®Ó mäi ®èi t­îng häc sinh ®­îc tham gia, nhÊt lµ ®èi t­îng häc sinh yÕu. - Ho¹t ®éng c¸ nh©n häc sinh: Tham gia t×m hiÓu v¨n b¶n dùa trªn viÖc häc sinh chuÈn bÞ bµi ë nhµ. Khi gi¸o viªn ®Æt c©u hái häc sinh ®éc lËp suy nghÜ chuÈn bÞ ý kiÕn ®Ó tham gia ho¹t ®éng trªn líp c©u hái tõ dÔ ®Õn khã, tõ nhËn biÕt ®Õn ph©n tÝch, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸...kh¸i qu¸t vÊn ®Ò. + C©u hái dÔ nhËn biÕt ®èi víi häc sinh yÕu, trung b×nh. - Em h·y giíi thiÖu nh÷ng nÐt chÝnh vÒ t¸c gi¶ ThÕ L÷ ? - Bµi th¬ ®­îc viÕt vµo thêi gian nµo? - Cho biÕt hoµn c¶nh s¸ng t¸c cña bµi th¬? + C©u hái ph©n tÝch ®¸nh gi¸, nhËn xÐt, so s¸nh ®èi víi häc sinh kh¸ giái. - T¹i sao t¸c gi¶ kh«ng nãi th¼ng t©m tr¹ng, c¶m xóc cña m×nh mµ l¹i m­în lêi con hæ bÞ nhèt trong v­ên b¸ch thó? - T­ thÕ n»m dµi tr«ng ngµy th¸ng dÇn qua nãi lªn t×nh thÕ g× cña nã? Trong bµi th¬ cã hai c¶nh ®­îc miªu t¶ ®Çy Ên t­îng: C¶nh v­ên b¸ch thó n¬i con hæ bÞ nhèt, c¶nh nói rõng hïng vÜ n¬i con hæ ngù trÞ. - H·y ph©n tÝch tõng c¶nh t­îng ®Ó thÊy ®­îc sù ®èi lËp gi÷a hai c¶nh ®ã? - Ho¹t ®éng nhãm: Trong tiÕt häc gi¸o viªn ®Æt c©u hái kh«ng ph¶i lóc nµo ho¹t ®éng c¸ nh©n còng ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña c©u hái.Ho¹t ®éng nhãm sÏ gióp häc sinh ®­îc trao ®æi ý kiÕn víi b¹n ®ång thêi còng tù ®¸nh gi¸ ®­îc ý kiÕn cña m×nh, cña b¹n ®Ó thèng nhÊt ý hiÓu ®óng tham gia x©y dùng bµi häc. Tuy nhiªn do thêi gian cña tiÕt häc kh«ng nhiÒu nªn cÇn tæ chøc ho¹t ®éng nhãm nhá( hai em ngåi cïng bµn ) ®Ó trao ®æi míi cã hiÓu qu¶ häc tËp. Ho¹t ®éng nµy ®­îc thùc hiÖn ë tiÕt häc t¹o ®­îc thãi quen häc tËp cho c¸c em. VÝ dô: Gi¸o viªn ®­a t×nh huèng: - T©m sù cña con hæ ë v­ên b¸ch thó cã g× gÇn gñi víi t©m sù ng­êi ViÖt Nam ®­¬ng thêi? - Ho¹t ®éng tËp thÓ: Sau khi tõng c¸ nh©n ®éc lËp suy nghÜ c©u hái hoÆc nhãm thèng nhÊt ý kiÕn, c¸c em ®­îc tham gia x©y dùng bµi häc tr­íc líp theo h­íng dÉn cña gi¸o viªn. Ho¹t ®éng nµy rÌn cho häc sinh kÜ n¨ng nãi , kÜ n¨ng nghe, quan s¸t nhËn xÐt ý kiÕn ®óng, sai cña m×nh, cña b¹n t¹o thÕ chñ ®éng cho c¸c em. Gi¸o viªn cÇn huy ®éng ®­îc c¸c ®èi t­îng tham gia nhÊt lµ nh÷ng em Ýt nãi hoÆc nãi nhá. Tr¸nh c¸c ý kiÕn lÆp l¹i mµ nªn bæ sung ý kiÕn ®Ó hoµn chØnh néi dung chÝnh. Khi tr¶ lêi rÌn kÜ n¨ng nãi thµnh c©u, nãi ®óng tõ ng÷, nãi to râ rµng, theo m¹ch v¨n. VÝ dô: Bµi th¬ trµn ®Çy c¶m xóc l·ng m¹n. VËy, ®iÒu ®ã ®­îc thÓ hiÖn ë nh÷ng ®Æc ®iÓm chñ yÕu nµo? Gi¸o viªn nªu c©u hái tiÕp: H·y nhËn xÐt b¹n tr¶ lêi ®· ®óng néi dung ch­a, viÖc b¹n dïng tõ diÔn ®¹t cã phï hîp kh«ng? Mét häc sinh kh¸c ph¸t hiÖn dïng tõ sai sÏ dÉn ®Õn néi dung tr¶ lêi thiÕu chÝnh x¸c - häc sinh ®ã ch÷a l¹i . Nh­ vËy ho¹t ®éng tËp thÓ ®· gióp c¸c em ph¸t huy ®­îc tÝnh tÝch cùc, c¸c em tù tin ë b¶n th©n ®Ó tranh luËn gióp viÖc häc tËp cã kÕt qu¶. b. Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn: Muèn giê häc cã hiÖu qu¶ tr­íc hÕt gi¸o viªn ph¶i kiªm tra c«ng viÖc chuÈn bÞ cña häc sinh ë nhµ. §©y lµ b­íc cÇn thiÕt ®Ó dÉn d¾t häc sinh ®i vµo thÕ giíi nghÖ thuËt cña bµi th¬. ViÖc h­íng dÉn häc sinh kh¸m ph¸ bµi v¨n chØ cã thÓ thùc hiÖn ®­îc mét khi gi¸o viªn n¾m ch¾c ®­îc t©m thÕ häc sinh tr­íc khi b­íc vµo bµi th¬. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc ph¶i linh ho¹t ®a d¹ng. Trong mét tiÕt tiÕt häc kh«ng ®¬n thuÇn chØ sö dông mét hoÆc hai ph­¬ng ph¸p mµ gi¸o viªn ph¶i biÕt vËn dông kÕt hîp nhiÒu ph­¬ng ph¸p nh­: Ph­¬ng ph¸p tÝch hîp, ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch tæng hîp , ph­¬ng ph¸p ®µm tho¹i gîi më, ph­¬ng ph¸p so s¸nh, ph­¬ng ph¸p thuyÕt tr×nh. Trong ph­¬ng ph¸p d¹y häc, viÖc gi¸o viªn ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña trß cã t¸c ®éng tÝch cùc hoÆc tiªu cùc ®Õn c¸c em. Khi trß tr¶ lêi sai gi¸o viªn kh«ng nªn b¸c bá, chª tr¸ch ý kiÕn cña c¸c em mµ gi¸o viªn cÇn khÝch lÖ ®éng viªn trß lµm viÖc trªn líp. §èi víi nh÷ng häc sinh tr¶ lêi ®óng, gi¸o viªn cÇn ®éng viªn kÞp thêi, tuyªn d­¬ng, khen ngîi hoÆc cho ®iÓm tèt. Nh­ vËy häc sinh míi tù tin ®Ó ho¹t ®éng bµi häc. Trªn ®©y lµ nh÷ng ph­¬ng ph¸p chÝnh mµ t«i th­êng sö dông khi tiÕn hµnh giê häc v¨n b¶n. KÕt qu¶ thùc hiÖn: Trªn ®©y t«i ®· thÓ hiÖn tr×nh tù h­íng dÉn häc sinh ph©n tÝch c¶m nhËn vÒ mét v¨n b¶n cô thÓ. §iÒu ®Çu tiªn quyÕt ®Þnh sù høng thó cña häc sinh trong qu¸ tr×nh tiÕp nhËn ®ã lµ sù say s­a, nhiÖt t×nh, sù ®ång c¶m gi÷a t¸c gi¶ vµ ng­êi d¹y. TiÕp theo ®ã lµ viÖc c¶m nhËn mét c¸ch tinh tÕ, s©u s¾c gi¸ trÞ vÒ mÆt nghÖ thuËt cña v¨n b¶n, råi h­íng c¸c em liªn t­ëng, më réng kiÕn thøc qua nh÷ng t¸c gi¶ vµ nh÷ng v¨n b¶n cô thÓ. T«i ®· thö nghiÖm ë v¨n b¶n “Nhí rõng” víi nhiÒu ®èi t­îng häc sinh kh¸c nhau vµ thu ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: B¶ng kÕt qu¶ kiÓm chøng tr­íc vµ sau khi thùc hiÖn ®Ò tµi: N¨m häc 2004-2005 2005- 2006 Lo¹i Líp sè HS T K TB Y Sè HS T K TB Y 8B 45 3 9 21 12 46 8 15 19 4 8C 44 2 7 22 13 45 7 16 20 2 III. KÕt luËn - kiÕn nghÞ. 1. KÕt luËn: Tuy ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ häc tËp kh¶ quan nh­ng trong líp vÉn cßn mét sè häc sinh ch­a ch¨m häc: ChuÈn bÞ bµi vµ lµm bµi cßn thiÕu, s¬ sµi, ghi bµi ë líp ch­a ®Çy ®ñ, ch­a tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng t×m hiÓu, ch­a tham gia c¸c phong trµo bÒ næi nh­ viÕt b¸o, th¶o luËn ho¹t ®éng v¨n nghÖ. V× vËy mçi gi¸o viªn ®Òu ph¶i cã kÕ ho¹ch ®Ó gi¶i quyÕt trong thêi gian tíi. Muèn häc sinh høng thó chê ®ãn mét giê häc ng÷ v¨n ng­êi gi¸o viªn ph¶i t¹o ®­îc niÒm tin yªu cña häc sinh. Gi¸o viªn ph¶i v÷ng vµng nghiÖp vô chuyªn m«n, chñ ®éng tæ chøc cho häc sinh ®­îc ho¹t ®éng trªn líp ®Ó c¸c em ®­îc ph¸t huy kh¶ n¨ng ë mäi kh©u häc tËp. §ång thêi gi¸o viªn còng ph¶i ®æi míi kh©u kiÓm tra, ®¸nh gia ®Ó kÞp thêi ®éng viªn uèn n¾n ý thø häc hái cho häc sinh. §Æc biÖt trong c¸c tiÕt phô ®¹o båi d­ìng häc sinh giái cµng cã ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t huy theo tr×nh tù ph­¬ng ph¸p c¶m nhËn nµy. 2. KiÕn nghÞ: §èi víi häc sinh, gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y nªn cho c¸c em häc thuéc lßng vµ cÇn ®i s©u vµo ph©n tÝch, c¶m nhËn vÒ néi dung, nghÖ thuËt b»ng c¸ch tù tr×nh bµy c¶m nhËn theo c¸ch riªng cña m×nh. Muèn c¶m nhËn tèt ph¶i ®Æt bµi th¬ nµy trong hoµn c¶nh s¸ng t¸c vµ vÞ trÝ “Th¬ Míi”. Trªn ®©y lµ mét sè suy nghÜ cña t«i trong qu¸ tr×nh d¹y v¨n b¶n “Nhí rõng” (cña nhµ th¬ ThÕ L÷ - Ng÷ v¨n 8 TËp 2 ). RÊt mong sù nhËn xÐt, gãp ý cña tÊt c¶ c¸c ®ång nghiÖp. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n !

File đính kèm:

  • docSKKN Ngu Van.doc