I. MỞ ĐẦU :
*Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
* Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối đang được xã hội quan tâm và trở thành hiểm họa đối với bất kì ai khi tham gia giao thông. Trên thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất cứ lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có hơn 30 người chết và bị thương. Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là học sinh. Bằng chứng là Trên địa bàn huyên Phú Tân: Xe máy vướng vào nhau, nữ sinh lớp 9 bị cán chết. Trong lúc lưu thông trên đường, do đùa giỡn nên xe máy của 2 em học sinh vướng vào nhau rồi ngã xuống đường. Ngay lúc đó, xe tải đến, cán chết một em tại chỗ. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1A. Nạn nhân tử vong tại chỗ là em Lê Thị Hiền 14 tuổi trước thời điểm xảy ra tai nạn, em Hiền điều khiển xe máy, bên cạnh Hiền là Đặng Văn Tỏi điều khiển xe máy chở em Đặng Thu Thủy (cả hai cùng 14 tuổi, cùng học lớp 9 chung trường với Hiền) lưu thông song song với xe Hiền. Do chạy quá sát, tay lái của 2 xe máy vướng vào nhau dẫn đến cả 2 xe và 3 em học sinh ngã xuống đường. Ngay lúc này,xe tải do anh Nguyễn Đức Huy lưu thông chiều ngược lại đã không tránh kịp cán qua người Hiền làm Hiền chết ngay tại chỗ. Rồi vụ 1 HS lớp 3 vì đi xe không phù hợp lứa tuổi xe quá cao, chân quá ngắn khi gặp xe đông, va chạm không đủ sức chống chân nhanh nên đã ngã xuống đường. 2 xe máy đi sau tốc độ nhanh, phanh không kịp cán lên chân và tay em gãy hết hậu quả giờ phải đi xe lăn Và còn rất nhiều vụ tai nạn đau thương khác làm thiệt hại tài sản và để laị bao bất hạnh cho nhiều gia đình.
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 33092 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO PHÚ TÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài : “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an
toàn giao thông cho học sinh lớp 5”
Số phách
XÁC NHẬN HIỆU TRƯỞNG
Tiêu chí
Điểm Trung Bình
Xếp Loại
Tính mới
Tính hiệu quả
Phạm vi ảnh hưởng
Tổng điểm
Phú Tân, ngày 10 tháng 12 năm 2013
HIỆU TRƯỞNG
Số phách
Họ và tên: Vũ Thị Dung
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị: Trường TH Tân Nghiệp A
Đề tài thuộc lĩnh vực: Chuyên môn
Ngày, tháng, năm thực hiện: 08/08/2012-12/2013
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO PHÚ TÂN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài : “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an
toàn giao thông cho học sinh lớp 5”
XÁC NHẬN HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
(Hình thức, bố cục, nội dung, xếp loại)
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………..
Tiêu chí
Điểm Trung Bình
Xếp Loại
Tính mới
Tính hiệu quả
Phạm vi ảnh hưởng
Tổng điểm
Phú Tân, ngày 10 tháng 12 năm 2013
TRƯỞNG PHÒNG
I. MỞ ĐẦU :
*Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:
* Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối đang được xã hội quan tâm và trở thành hiểm họa đối với bất kì ai khi tham gia giao thông. Trên thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất cứ lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có hơn 30 người chết và bị thương. Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là học sinh. Bằng chứng là Trên địa bàn huyên Phú Tân: Xe máy vướng vào nhau, nữ sinh lớp 9 bị cán chết. Trong lúc lưu thông trên đường, do đùa giỡn nên xe máy của 2 em học sinh vướng vào nhau rồi ngã xuống đường. Ngay lúc đó, xe tải đến, cán chết một em tại chỗ. Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1A. Nạn nhân tử vong tại chỗ là em Lê Thị Hiền 14 tuổi trước thời điểm xảy ra tai nạn, em Hiền điều khiển xe máy, bên cạnh Hiền là Đặng Văn Tỏi điều khiển xe máy chở em Đặng Thu Thủy (cả hai cùng 14 tuổi, cùng học lớp 9 chung trường với Hiền) lưu thông song song với xe Hiền. Do chạy quá sát, tay lái của 2 xe máy vướng vào nhau dẫn đến cả 2 xe và 3 em học sinh ngã xuống đường. Ngay lúc này,xe tải do anh Nguyễn Đức Huy lưu thông chiều ngược lại đã không tránh kịp cán qua người Hiền làm Hiền chết ngay tại chỗ. Rồi vụ 1 HS lớp 3 vì đi xe không phù hợp lứa tuổi xe quá cao, chân quá ngắn khi gặp xe đông, va chạm không đủ sức chống chân nhanh nên đã ngã xuống đường. 2 xe máy đi sau tốc độ nhanh, phanh không kịp cán lên chân và tay em gãy hết hậu quả giờ phải đi xe lăn Và còn rất nhiều vụ tai nạn đau thương khác làm thiệt hại tài sản và để laị bao bất hạnh cho nhiều gia đình...
* Hằng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều hoặc giảm nơi này nhưng lại tăng nơi kia và tăng theo tuyến lộ mới mở... Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông. Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 1 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 10 vụ do người điều khiển xe mô tô và 2 vụ do người điều khiển xe ôtô gây ra. Số vụ tai nạn trên đã làm 13 người chết, 10 người bị thương và làm hư hỏng 11 phương tiện. Nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn trên vẫn chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông quá kém. Cụ thể là trong 12 vụ thì có: 5 vụ do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, 3 vụ không chú ý quan sát, 1 vụ do tránh vượt sai quy định, 2 vụ do uống rượu say, 1 vụ chạy quá tốc độ. Địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất đó là có lộ mới. Người dân đua nhau mua xe chưa có bằng lái...Trong tháng vừa qua đã thống kê của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết; 7 tháng đầu năm 2011 toàn quốc đã có hơn 12.000 người chết và bị thương. Như vậy trung bình trong vòng 1 ngày có 57 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Trước tình hình thực tế tai nạn giao thông ngày càng nhiều như thế, Chính phủ ban hành nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đề ra nhiều việc làm thiết thực nhằm hạn chế tối đa hoặc có thể giảm đi những đau thương và mất mát thiệt hại về người cũng như tài sản làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước.Từ nhiều năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo phối hợp với bộ Công An, Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia đã chỉ đạo việc giảng dạy giáo dục an toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa và tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm đưa nội dung chương trình giáo dục an toàn giao thông, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông học đường cho tất cả học sinh sinh viên các bậc học nói chung và bậc tiểu học nói riêng, nhằm góp phần nâng cao ý thức tôn trọng chấp hành nghiêm về luật giao thông, biết tự bảo vệ tính mạng, tài sản kinh tế cho chính các em, gia đình và xã hội. Việc giáo dục cho trẻ em thiếu niên nhi đồng hiểu rõ về luật giao thông, xây dựng thói quen có ý thức tốt trong việc chấp hành luật giao thông là hết sức cần thiết, ngay từ khi còn nhỏ, ở lứa tuổi tiểu học, các em được học một số kiến thức về luật giao thông sơ khởi, giúp các em tham gia giao thông cùng gia đình hay tự bản thân tham gia giao thông bằng phương tiện thô sơ (xe đạp) hoặc đi bộ, hiểu rõ về các chỉ dẫn của biển báo để thực hiện cho đúng và không bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông. Chính vì thế giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường tiểu học là một việc làm hết sức thiết thực và lâu dài, nhằm giáo dục thế hệ trẻ là những người có ý thức chấp hành nghiêm túc Luật giao thông trong tương lai thì ngay từ lúc con người mới tiếp nhận kiến thức ban đầu. Dựa trên sự chỉ đạo chung của cả nước, bản thân là một giáo viên dạy học trong nhà trường, tôi nhận thấy chúng ta cần phải chuyên tâm tích cực nghiên cứu để tìm ra những biện pháp cụ thể nhằm góp phần hữu hiệu hóa các hoạt động trong việc giảng dạy lồng ghép cung cấp kiến thức an toàn giao thông đồng thời huớng dẫn giáo dục giúp cho các em nhận thức có thái độ đúng về việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông và hành vi thói quen tốt khi tham gia giao thông. Vừa qua ông Huỳnh Quốc Việt Tỉnh uỷ viên phó trưởng ban thường trực ban ATGT tinh, giám đốc sở GT vận tải đã vận động kinh phí trao 10 suất hợc bổng mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Tân. Để chung tay góp sức cùng xã hội giảm thiểu tai nạn giao thông đem bình an đến cho mọi nhà học tập và làm theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH. Đó là lý do tôi chọn đề tài :“Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5”
* Phạm vi và đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 5 ở bậc tiểu học.
* Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối lớp 5 và đặc biệt là học sinh lớp 5C ở đơn vị.
* Môn nghiên cứu: An toàn giao thông lớp 5.
* Mục đích nghiên cứu: Tìm ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an
toàn giao thông cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học.
* Mục tiêu nghiên cứu: Đề thực hiện được đề tài trên trước tiên tôi đưa ra mục
tiêu của đề tài sau:
“Tìm ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5” nhằm trang bị cho học sinh lớp 5 những kiến thức cơ bản và cần thiết về vấn đề an toàn giao thông đối với bản thân và cho mọi người tại trường Tiểu học.
* Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích trên, tôi xác định cho mình những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
1. Xây dựng cơ sở lí thuyết của đề tài.
2. Tìm hiểu thực trạng về an toàn giao thông đối với học sinh trên địa bàn trường.
3. Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5 ở đơn vị.
* Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích và nhiệm vụ của đề tài, tôi xây dựng một số phương pháp nghiên cứu sau:
a. Nghiên cứu lý luận:
Các vấn đề liên quan đến giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học.
b. Điều tra:
Kết hợp phương pháp tìm hiểu nghiên cứu trò chuyện, điều tra phỏng vấn học sinh, phụ huynh học sinh các cơ quan có liên quan.
Trên cơ sở đó phân tích tác động qua lại tổng hợp một số kinh nghiệm.
C. Thực hành, kiểm tra.
Cho học sinh học tập và thực hành các kiến thức đã học về an toàn giao thông.
* Giới hạn của đề tài:
Vì thời gian có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu việc thực hiện một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5 tại đơn vị trong suốt 2 năm học (năm học 2011 – 2012 và 2012 – 2013).
* Thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài: Từ tháng 08 năm 2012 đến tháng 12 năm 2013.
2. NỘI DUNG:
2.1 Phạm vi triển khai thực hiện: Học sinh lớp 5 ở trường bậc tiểu học.
2.2 Mô tả sáng kiến: Ở đơn vị trường được xây dựng trên địa bàn thuộc xã Tân Hải - huyện Phú Tân - tỉnh Cà Mau. Trường xa đường quốc lộ chính của tỉnh nên ít xe lớn qua lại, chủ yếu là xe máy của các cơ quan công sở, công nhân hải sản Cái Đôi Vàm đi làm do đó các vụ tai nạn với xe lớn trên địa bàn ít xảy ra. Về GV chủ nhiệm lớp đều là những giáo viên có tinh thần phấn đấu cao, GV có lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình năng nổ, tự học tự rèn, tham gia nghiên cứu tài liệu sách báo, học tập các khóa bồi dưỡng thường xuyên, thao giảng dự giờ, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, họ còn được Sở giáo dục đào tạo Cà Mau trang bị kiến thức về công tác giáo dục an toàn giao thông qua các tài liệu giảng dạy trong nội dung chương trình riêng và cung cấp các thiết bị đồ dùng dạy học an toàn giao thông từ lớp1 đến lớp 5. Các con đường từ nhà các em đến trường không quá xa và cũng tương đối dễ đi, không quá đông người qua lại, không phải qua các ngã tư nhiều. Nhiều học sinh được cha mẹ đưa đến trường.
* Ngoài những thuận lợi trên, trường còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện giảng dạy an toàn giao thông như:
Do địa bàn dân cư thuộc vùng sâu, xa trung tâm, trường lại nhiều điểm lẻ rải rác xa, không tập trung một điểm chính, ảnh hưởng đến việc quản lý chuyên môn cũng như tổ chức các hoạt động về công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh ở các điểm còn hạn chế. Trường có 1 máy chiếu nên việc tuyên truyến các kiến thức về an toàn giao thông bằng các hình ảnh qua máy chiếu rất hạn chế. Phụ huynh học sinh cho các em ñi xeđạp chöa ñuùng quy ñònh chưaø phuø hôïp vôùi löùa tuoåi caùc em lôùp 5, có những phụ huynh còn cho các em đi xe máy không đội nón bảo hiểm. Các em học sinh khi đi xe đạp chưa nắm được những quy định dành cho người đi xe đạp.
Là một môn học còn mới và tài liệu về giảng dạy an toàn giao thông còn hạn chế nên không ít giáo viên còn lúng túng khi tổ chức các hình thức hoạt động dạy an toàn giao thông cho học sinh tiểu học. Kinh tế địa phương chủ yếu là nông thôn cho nên nhận thức của người dân về Luật giao thông và ý thức chấp hành Luật giao thông còn hạn hẹp cho nên sự hợp tác trong việc tham gia giáo dục an toàn giao thông cho HS chưa cao,...
- Cơ sở khoa học, lý luận của sáng kiến, kinh nghiệm:
Giáo dục pháp luật nói chung và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong trường học nói riêng là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách trong những năm trước mắt của nhà nước. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT cùng với các cơ quan chức năng đưa nội dung giáo dục Pháp luật về trật tự ATGT vào các trường học từ năm học 2001 đến nay. Nhưng vì do tài liệu sách giáo khoa và điều kiện còn hạn chế nên chất lượng và hiệu quả của việc dạy học pháp luật ATGT cho HS trong trường chưa cao, mục đích của việc giáo dục ATGT là cung cấp cho HS những hiểu biết cơ bản ban đầu, những quy tắc xử sự thường gặp khi tham gia giao thông hằng ngày để hình thành thái độ hành vi tự giác, chấp hành pháp luật trật tự ATGT chung và tránh được những tai nạn giao thông cho chính mình. Giáo dục trật tự ATGT là yêu cầu rất quan trọng nhưng không dễ dàng. Vì vậy giáo viên chúng ta cần phải quan tâm kiên trì tổ chức tốt việc dạy học, phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng với phụ huynh để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn nâng cao ý thức pháp luật các em ngay từ bé. Giáo dục ATGT cho các em nhằm giúp các em sớm nhận thức hiểu biết về luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông ở mọi lúc mọi nơi. Để đảm bảo được tính mạng cho các em là việc thiết thực nhất mà hiện nay chúng ta ai cũng phải làm để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.
- Thực trạng vấn đề cần giải quyết:
Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của sở GD- ĐT Cà Mau và Phòng GD-ĐT Phú Tân, đơn vị trường học giáo viên dạy ATGT lồng ghép dạy trong chính khóa dựa theo sách giáo khoa, sách giáo viên và một số tranh ảnh mô hình sa bàn thiết bị đèn xanh đèn đỏ được cấp phát về trường để GV thực hiện giảng dạy theo nội dung của sách gồm:
- Ở khối lớp 1 đến khối lớp 5 sử dụng sách ATGT do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kết hợp Bộ Giáo dục Đào tạo.
Tuy nhiên, việc thực hiện giảng dạy trong trường, nhìn chung việc tổ chức giảng dạy học tập trong các khối lớp còn ít, giáo viên chỉ bám sách Giáo khoa và sách Giáo viên, áp dụng các phương pháp tích cực còn rời rạc chưa tạo được sự hứng thú ham thích môn học này ở học sinh, việc sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học an toàn giao thông chưa đồng bộ và thường xuyên trong các tiết dạy nhất là các lớp ở điểm xa, di chuyển đồ dùng dạy học như các thiết bị đèn, sa bàn cồng kềnh, đi lại còn khó khăn cho nên giáo viên chỉ thực hiện các tiết dạy sử dụng tranh ảnh và SGK nhiều hơn.
Về hoạt động ngoại khóa chưa được tổ chức rộng rãi để vận động và tuyên truyền sâu rộng trong học sinh và giáo viên. Đối với học sinh và một số các bậc phụ huynh HS còn cho rằng môn học này là một môn phụ được lồng ghép vào cho nên ít quan tâm động viên nhắc nhở con em học tập và thực hành các thói quen an toàn giao thông. Khi tham gia giao thông đã xãy ra nhiều trường hợp tai nạn giao thông gây thương tích cho các em như chấn thương gãy tay, chân, trầy xước, v.v..., làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Trong năm học 2011-2012 có vụ TNGT, làm 1 HS lớp 4B gãy chân và trầy xước,… phải gián đoạn việc học trên lớp hơn 10 ngày.
Hiện nay, nước ta trước xu thế hòa nhập và xây dựng phát triển cùng các quốc gia trong khu vực cũng như các nước giàu mạnh trên thế giới. Nhưng chúng ta còn nhiều khó khăn trong việc xây dựng đường xá lưu thông công cộng hiện đại, người dân Việt Nam rất ưa thích sử dụng xe mô tô, gắn máy để đi lại; nhiểu hơn cả lại ít nắm về Luật giao thông và không có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, vì vậy mà nước ta thường xảy ra tai nạn giao thông thuộc hàng đầu thế giới nhất là các đối tượng trẻ tuổi.
Để có một thế hệ mới phát triển được tốt hơn, có nhận thức, có hành vi văn hóa văn minh trong khi tham gia giao thông và hạn chế tích cực tai nạn giao thông, thì ngay từ trong các bậc học ban đầu ta cần phải giáo dục nhận thức biết cái đúng và hình thành rèn luyện thói quen tốt cho các em bằng những việc làm cụ thể và tôi đã áp dụng thực hiện một số giải pháp tổ chức các hoạt động giảng dạy nhằm khắc phục hiện trạng trên.
* Mô tả, phân tích các giải pháp, biện pháp kinh nghiệm đã thực hiện:
Giáo dục trật tự an toàn giao thông cho các em học sinh là góp phần đem lại sự an toàn cho các em bởi lẽ: “ An toàn là bạn – tai nạn là thù !”.Ai cũng hiểu rõ điều đó. Nhưng có làm được hay không mới là điều đáng băn khoăn trăn trở.Ngay từ năm học 2010-2011 tôi đã quyết tâm nghiên cứu đổi mới và thực hiện giảng dạy môn học này, tuy nhiên vì năm học 2009 – 2010 tôi dạy lớp ghép 2+ 3 ở điểm lẻ, chưa có điện nên việc áp dụng sáng kiến về “ một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục an toàn giao thông cho học sinh lớp 5”. còn nhiều hạn chế. Năm học 2010 – 2011, tôi lại dạy lớp ghép 3+4 ở điểm lẻ và dạy chương trình hiện hành cho nên gián đoạn việc nghiên cứu về đề tài trên. Để giúp cho việc giảng dạy ATGT ở lớp 5 trong nhà trường được thực hiện đồng bộ và đạt kết quả tốt hơn những năm trước, năm học 2011 – 2012, tôi tiếp tục nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp bằng các bước cụ thể như sau:
Bước 1: Kế hoạch chuẩn bị:
Sau khi nghiên cứu và trải nghiệm trên học sinh lớp 5 năm học 2012 - 2013, tôi thấy có hiệu quả, do vậy ngay đầu năm học 2012-2013, tôi đưa ý kiến về đề tài trên với tất cả các giáo viên trong khối, đề ra kế hoạch thời gian, nghiên cứu, thực hành áp dụng đề tài, lịch tổ chức ngoại khóa, lịch báo giảng, kiểm tra sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết bị đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo về an toàn giao thông… để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện giảng dạy ATGT vào đầu học kỳ I của năm học 2012-2013 (tuần 10 đến tuần 16).
Bước 2: Công tác soạn giảng, thao giảng dự giờ:
Đối với công tác soạn giảng, đây là một công việc rất quan trọng vì giáo viên có chuẩn bị soạn giảng tốt thì việc đưa kiến thức về luật giao thông đến với các em học sinh tiểu học tiếp nhận sẽ không thấy khô khan, mà giúp cho tiết dạy nhẹ nhàng đạt hiệu quả .
Nhiệm vụ của người giáo viên là làm thế nào để học sinh của mình nắm vững nội dung bài học khi xem tranh, đọc qua các câu chuyện, chuyển tải hết định hướng của tác giả ở các phần: mục tiêu, nội dung kiến thức về ATGT, câu chuyện trong sách, các thiết bị hổ trợ cho việc hướng dẫn truyền đạt, phương pháp dẫn dắt và tổ chức các hoạt động. Vì vậy, tôi nghiên cứu sách khoa để sọan giáo án, thiết kế bài học, chuẩn bị đồ dùng dạy học cho tiết dạy trên lớp thật chu đáo. Ở lớp 5 tuần 10 môn khoa học có bài dạy Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. Đây là một “Cột mốc” rất thuận lợi cho việc tuyên truyên về An toàn giao thông. Với bài giảng này, tôi đã kết hợp lồng ghép vào bài dạy cho học sinh thấy được những vấn đề quan trọng của an toàn giao thông bằng cách tôi soạn giảng trên PowerPoint. Ngay từ slide đầu tiên, sau khi khởi động tôi đã cho HS xem một số hình ảnh về tai nạn giao thông đường bộ để các em tìm hiểu về nguyên nhân và nhận thức được tầm quan trọng của An toàn giao thông đối với bản thân và mọi người. (Đây là giáo án tôi soạn bài phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. Tiếp theo tôi soạn thêm 3 bài về đề tài An toàn giao thông và lập kế hoạch dạy vào tiết 5 của thứ 6 và tiết 1 thứ tư của tuần 11 (tập đọc dạy sau) hoặc dạy vào buổi 2.
Tiết 1 của thứ tư tuần 11, dạy bài:
Nguyên nhân tai nạn giao thông.
I. Mục tiêu
1-Kiến thức
- HS biết được những khác nhau gây tai nạn giao thông,
- HS xác định được những hành vi an toàn và không an toàn đối với người tham gia giao thông.
2-Kĩ năng.
- Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra.
3-Thái độ
- Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường.
- Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II- Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập, tranh ảnh minh họa.
III- Lên lớp
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1-Bài cũ:
2- Bài mới:
- Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
- GV đọc mẫu tin TNGT, và một số hình ảnh minh họa.
- Nêu nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận.
Hoạt động 2: Thử Xác định nguyên nhân gây TNGT.
- Phát phiếu học tập cho hs.
- Nội dung tham khảo tài liệu…GV kết luận.
Hoạt động 3:Thực hành làm chủ tốc độ.
- Giáo viên nêu cách chơi.
- 2 HS
- Chạy ngược chiều nhau với tốc độ nhanh.
- Có tìn hiệu dừng lại.
- Ai thực hiện đúng, chính xác.
Hoạt động 4: GV kết luận.
3- Củng cố- dặn do: Viết một bài tường thuật về một TNGT, vẽ tranh cổ động về ATGT.
- Làm thế nào để xác định được con đường an toàn?
- 2 hs trả lời.
- HS lắng nghe.
- Thảo luận nhóm, phân tích.
+ Hiện tượng ?
+ Xãy ra vào thời gian nào?
+ Xảy ra ở đâu?
+ Hậu quả?
+ Nguyên nhân?
- Phát biểu trước lớp.
- Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng.
- Nhóm nào xong trước được biểu dương.
- Trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Các nhóm tham gia trò chơi.
- Lớp nhân xét.
- Lắng nghe.
Thứ 6, tiết 5 (tuần 12) dạy bài Bài:
Chọn đường đi an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông.
I-Mục tiêu
1- Kiến thức
- HS biết được những điều kiện an toàn và chưa an toàn của các con đường để lựa chọn con đường đi an toàn,
- HS xác định được những điểm những tình huống không an toàn đối với người đi bộ.
2- Kĩ năng.
- Biết cách phòng tránh tai nạn có thể xảy ra,
- Tìm được con đường đi an toàn cho mình.
3-Thái độ
- Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB, có hành vi an toàn khi đi đường,
- Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB.
II- Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập.
- Sa bàn.
III- Lên lớp
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1- Bài cũ:
2- Bài mới:
- Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu con đường từ nhà đến trường.
.Hoạt động 2: Xác định con đường an toàn đi đến trường.
- Phát phiêu học tập cho hs.
- Nội dung tham khảo tài liệu.
- GV kết luận:
Hoạt động 3: Phân tích các tình huống nguy hiểm và cách phòng tránh TNGT.
- Giáo viên nêu các tình huông 1,2,3 Tham khảo tài liệu của GV.
Hoạt động 4: Luyện tập thực hành.
- Xây dựng phương án: Con đương an toàn khi đến trường.
- Làm thế nào để đi xe đạp an toàn?
- 2 HS trả lời.
- Thảo luận nhóm. Nêu đặc điểm của con đường từ nhà emđến trường.
- Phát biểu trước lớp.
- Học sinh thảo luận và đánh dấu vào ô đúng.
- Nhóm nào xong trước được biểu dương.
- Trình bày trước lớp.
- Lớp mhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm 4 .
- Tìm cách giải quyết tình huống.
- Phát biểu trước lớp.
- Lớp góp ý, bổ sung.
Thứ 6, tuần: 13 dạy bài:
Em làm gì để thực hiện an toàn giao thông?
I-Mục tiêu
1- Kiến thức:
- HS biết được những con số thống kê về tai nạn giao thông,
- HS biết phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
2- Kĩ năng:
- Biết và giải thích các điều luật đơn giản cho bạn bè nghe,
- Đề ra phương án phòng tránh tai nạn GT.
3-Thái độ:
- Có ý thức thực hiện những qui định của luật GTĐB,có hành vi an toàn khi đi đường,
- Tham gia tuyên truyền, vận động mọi người, thực hiện luật GTĐB để đảm bảo ATGT.
II-Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập.
III- Lên lớp
Hoạt động của thày
Hoạt đông của trò
1- Bài cũ : Nguyên nhân tai nạn giao thông.
2- Bài mới :
- Giới thiệu:
Hoạt động 1: Tuyên truyền.
- GV đọc mẫu tin TNGT.
Hoạt động 2. Lập phương án thực hiện ATGT
- Phát phiếu học tập cho hs.
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Nội dung tham khảo tài liệu..GV kết luận.
Nội dung phương án:
*Khảo sát điều tra:
+ Bao nhiêu bạn đi xe đạp. Bố mẹ chở. Đi bộ.
+ Bao nhiêu bạn đi xe thành thạo, chưa thành thạo...
+ Bao nhiêu bạn đã nắm được luật giao thông đường bộ, thuộc các loại biển báo trên đường...
Hoạt động 3: GV kết luận.
Củng cố- dặn do: Tổng kêt ATGT cho hs vẽ tranh cổ động về ATGT.
- Những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông?
+ 2 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Tóm tắc số liệu từ thông tin.
- Thảo luận nhóm.phân tích trình bay tranh sưu tầm để cổ động.
- Phát biểu trước lớp.
- Học sinh thảo luận và lập phương án cho nhóm mình.
+ Nhóm đi xe đạp.
+ Nhóm được ba mẹ đưa đi học.
+ Nhóm đi bộ đến trường
- Nhóm nào xong trước được biểu dương.
- Trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe. Sau đó vài HS nhắc lại.
Bước 3: Công tác Ngoại khóa
* Công tác tuyên truyền và vận động trong nhà trường: Ở môi trường sư phạm nói chung và trường tiểu học nói riêng, tôi thiết nghĩ đây chính là một môi trường thích hợp nhất trong việc tuyên truyền và vận động mọi người dân không riêng chỉ là học sinh trong việc giáo dục an toàn giao thông. Chính vì lợi ích chung đó mỗi học sinh là một tuyên truyền viên tích cực nhất các em được học, được hiểu rõ nội dung ý nghĩa các biển báo giao thông trên đường phố sẽ giúp cho các em có nhận thức thói quen tốt và biết nhắc nhở cha mẹ cùng người thân khi tham gia giao thông và sẽ là người chấp hành tốt luật giao thông trong tương lai.
Hàng tuần, sinh hoạt dưới cờ tôi phối hợp với tổng phụ trách đội tổ chức cho các em tham gia trả lời những câu hỏi về an toàn giao thông đã được học trong tuần nhằm ôn lại kiến thức và hình thành thói quen nhận biết nhanh các biển báo giao thông. Đồng thời giúp cho các em có ý thức tuân theo luật và biết tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông không có người lớn cùng đi. Hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu tháng 9/2012 an toàn giao thông, trong lớp, tôi thực hiện treo các áp phích băng rôn vận động tuyên truyền như: AN TOÀN LÀ BẠN TAI NẠN LÀ THÙ.
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở bậc Tiểu học phải được vận dụng một cách sáng tạo, có hiệu quả trong việc hướng dẫn và tổ chức các hoạt động tìm hiểu
File đính kèm:
- SKKN nam 2013 Vu Thi Dung.doc