Chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non với mục đích phát triển toàn diện các khả năng vốn có của trẻ, góp phần hình thành nhân cách con người cho trẻ, giúp trẻ có đủ điều kiện để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, là cơ sở giáo dục Mầm non chúng ta cần chú trọng đến chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non chúng ta không ngừng tư duy, sáng tạo để tìm ra những biện pháp, những phương pháp đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu, sát với thực tiễn giảng dạy của mỗi lớp, của mỗi trường hợp, cá tính riêng biệt. Từ đó chúng ta có thể khắc phục những yếu kém, phát huy những mặt mạnh của từng lớp ,từng cá nhân trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non.
Nhận thức được điều đó, bản thân tôi là một cán bộ quản lý đã nghĩ ngay đến phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường.
Nhiều năm qua trong phong trào thi đua ở trường chúng tôi nhiều người rất sợ nghe đến từ sáng kiến kinh nghiệm, nhiều người muốn đăng ký thi giáo viên giỏi cơ sở nhưng ngại phải viết sáng kiến kinh nghiệm nên không giám đăng ký thi, đó là một thiệt thòi rất lớn cho giáo viên và cho trường chúng tôi.
Với trách nhiệm của một hiệu phó chuyên môn trong nhà trường, tôi thấy cần phải khắc phục ngay tình trạng đó bằng những biện pháp chỉ đạo phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong trường Mầm non ngay từ đầu năm học như sau :
24 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm về giáo dục mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I - ĐẶT VẤN ĐỀ :
Chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non với mục đích phát triển toàn diện các khả năng vốn có của trẻ, góp phần hình thành nhân cách con người cho trẻ, giúp trẻ có đủ điều kiện để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy, là cơ sở giáo dục Mầm non chúng ta cần chú trọng đến chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non chúng ta không ngừng tư duy, sáng tạo để tìm ra những biện pháp, những phương pháp đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu, sát với thực tiễn giảng dạy của mỗi lớp, của mỗi trường hợp, cá tính riêng biệt. Từ đó chúng ta có thể khắc phục những yếu kém, phát huy những mặt mạnh của từng lớp ,từng cá nhân trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường Mầm non.
Nhận thức được điều đó, bản thân tôi là một cán bộ quản lý đã nghĩ ngay đến phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường.
Nhiều năm qua trong phong trào thi đua ở trường chúng tôi nhiều người rất sợ nghe đến từ sáng kiến kinh nghiệm, nhiều người muốn đăng ký thi giáo viên giỏi cơ sở nhưng ngại phải viết sáng kiến kinh nghiệm nên không giám đăng ký thi, đó là một thiệt thòi rất lớn cho giáo viên và cho trường chúng tôi.
Với trách nhiệm của một hiệu phó chuyên môn trong nhà trường, tôi thấy cần phải khắc phục ngay tình trạng đó bằng những biện pháp chỉ đạo phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong trường Mầm non ngay từ đầu năm học như sau :
II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1/ Những biện pháp thực hiện :
a) Giúp giáo viên hiểu rõ về sáng kiến kinh nghiệm :
Vào đầu năm học tôi tổ chức một buổi sinh hoạt để thảo luận trao đổi về sự cần thiết và lợi ích của sáng kiến kinh nghiệm đối với việc chăm sóc giáo dục trẻ như thế nào ?
Ví dụ : Ở lớp cô Lợi, về lĩnh vực lễ giáo cháu lớp cô Lợi đạt chưa cao, cô Lợi tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến các cháu chưa ngoan, tìm hiểu về tâm sinh lý của trẻ, tìm hiểu về đặc điểm tình hình của lớp, hoàn cảnh gia đình của trẻ, cô Lợi nghiên cứu trong tài liệu tìm những biện pháp hữu ích áp dụng vào giáo dục lễ giáo cho lớp từ đó chất lượng lễ giáo của lớp cô Lợi ngày càng nâng cao.
Qua thảo luận chị em giáo viên đã hiểu và thấy được ích lợi của việc đúc kết kinh nghiệm trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm là nhằm giúp chị em giáo viên khắc phục khó khăn, tránh phải mò mẫm trong giảng dạy và giáo dục. Qua sáng kiến kinh nghiệm giúp chị em nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp và góp phần nâng cao chất lượng trong toàn trường,giúp chị em nắm vững chuyên môn hơn, từ đó chị em thấy được lợi ích của sáng kiến kinh nghiệm đối với công tác giảng dạy của mình, chị em bắt đầu tham gia tập dượt nghiên cứu khoa học.
Sau khi thấy rõ sự cần thiết phải tham gia nghiên cứu đúc kết một sáng kiến kinh nghiệm, tôi hướng dẫn cách viết, cách làm, cách tích luỹ ghi chép tài liệu, các thử nghiệm, cách tổ chức xét duyệt ở từng giai đoạn cụ thể.
Tiếp theo tôi tổ chức cho chị em giáo viên nghe, xem lại các sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp đã viết trong năm học trước. Dựa vào các sáng kiến kinh nghiệm đã đạt được, tôi phân tích để chị em thấy được nội dung của từng sáng kiến kinh nghiệm, mà tác giả trình bày và kết quả do sáng kiến kinh nghiệm mang lại, tôi phân tích để chị em thấy được, muốn có kết quả đó là do một quá trình tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo và áp dụng, vận dụng những điều đã nghiên cứu một cách sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của lớp.
Sau khi phân tích về nội dung của sáng kiến kinh nghiệm tôi nêu lên cho chị em thấy cách trình bày một văn bản sáng kiến kinh nghiệm đúng với quy định chung để cho người đọc có thể hiểu và áp dụng được.
Các sáng kiến kinh nghiệm khác tôi cho chị em góp ý thảo luận về nội dung cách viết, đánh giá tính sáng tạo, tính thực tiễn của sáng kiến kinh nghiệm. Qua đó nhằm giúp chị em được giao lưu trao đổi kinh nghiệm hiểu biết của mình với nhau, đặc biệt là giúp chị em hiểu rõ hơn về sáng kiến kinh nghiệm cũng như đánh giá mức độ cần thiết của sáng kiến kinh nghiệm. Qua nhiều buổi sinh hoạt thảo luận như vậy, chị em đã có sự đánh giá đúng mức đối với sáng kiến kinh nghiệm, không còn nghĩ sáng kiến kinh nghiệm là việc làm quá cao, quá khó. Nhờ vậy chị em không còn ngại, còn sợ viết sáng kiến kinh nghiệm nữa.
b) Hướng dẫn giáo viên chọn đề tài :
Sau khi đã hiểu rõ về sáng kiến kinh nghiệm tôi hướng dẫn giáo viên chọn và đăng ký đề tài. Khi chọn đề tài điều cần thiết phải căn cứ vào nhiệm vụ năm học của nhà trường, căn cứ vào những khó khăn của năm học trước và khó khăn của năm học này để chọn đề tài nghiên cứu, chị, chị em giáo viên suy nghĩ tự đăng ký đề tài với nhà trường đúng với tình hình thực trạng của lớp mình cần khắc phục, cần nâng cao hiệu quả giáo dục.
Vào giữa tháng 9 tôi phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, trường tôi đăng ký được 10 đề tài. Sau khi giáo viên đăng ký đề tài xong, Hội đồng khoa học của trường xét chọn, tập hợp các đề tài đăng ký của giáo viên tiến hành điều chỉnh để tránh trùng lặp. Đồng thời giúp cho sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường thêm đa dạng, phong phú.
Ví dụ :
Năm học 2005-2006 trường đăng ký và viết 5 sáng kiến kinh nghiệm.
Năm học 2006-2007 trường đăng ký được 08 sáng kiến kinh nghiệm.
Năm học 2007-2008 trường đăng ký được 10 sáng kiến kinh nghiệm.
Trong đó :
+ 01 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp tỉnh.
+ 04 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp cơ sở.
+ 05 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp trường.
Hầu hết các sáng kiến kinh nghiệm đều đi sâu vào lĩnh vực giảng dạy của mỗi lớp.
Cô Lợi đề tài : Một vài kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn Giáo dục âm nhạc.
Cô Châu : Một vài biện pháp giúp trẻ hứng thú học môn làm quen văn học.
Cô Ngọc Anh : Một vài biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo.
Cô Sương : Một vài kinh nghiệm làm tốt bộ hồ sơ kế toán.
Cô Lê Vân : Một vài biện pháp giáo dục an toàn giao thông.
Cô Trương Anh : Một vài kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn Tạo hình.
Và còn nhiều đề tài chị em đăng ký khác nữa.
Sau khi giúp chị em hiểu rõ về sáng kiến kinh nghiệm là những gì rất gần gũi không cao xa và rất thực tiễn trong công tác giảng dạy, tôi hướng dẫn chị em chọn đề tài theo lĩnh vực yếu kém của lớp cần phải đầu tư giáo dục, chị em giáo viên đã mạnh dạn đăng ký đề tài với một lực lượng hùng hậu như vậy thật đáng hoan nghênh.
c) Theo dõi, giúp đỡ giáo viên hoàn thành đề tài :
Sau khi đã đăng ký đề tài tôi tiến hành theo dõi, giúp đỡ sát với từng đề tài, nhằm để nâng cao chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm. Tôi lên kế hoạch theo dõi hỗ trợ như sau :
Cuối tháng 9 giáo viên viết đề cương sáng kiến kinh nghiệm.
Tháng 10 Hội đồng hỗ trợ xem xét giúp đỡ chỉnh sửa đề cương.
Tháng 11 viết dự thảo sáng kiến kinh nghiệm.
Tháng 12 Hội đồng hỗ trợ đóng góp ý kiến.
Tháng 01 giáo viên hoàn chỉnh văn bản.
Tháng 02 Hội đồng khoa học nhà trường rà soát lại một lần nữa, giáo viên chỉnh sửa lần cuối cùng và đóng thành tập nộp về trường. Ban giám hiệu có trách nhiệm nộp về cấp trên.
Trong quá trình giáo viên viết đề cương cho đến khi hoàn thành một văn bản, tổ hỗ trợ phân công giáo viên đã viết thành công sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ kèm cặp cho giáo viên mới chập chững đi vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học theo từng giai đoạn như trong kế hoạch đã nêu ở trên. Ngoài ra, tôi còn tổ chức các buổi thảo luận để giáo viên nêu ra những biện pháp của đề tài áp dụng cho lớp có gì thuận lợi hay khó khăn, có tác dụng hay không? Có hiệu quả gì ? Để có hướng thay đổi cách áp dụng cho phù hợp, tôi phân tích, gợi ý thêm cho giáo viên, khi giáo viên dùng phương pháp nào đó kém hiệu quả cần phải thay thế biện pháp khác phù hợp hơn, hiệu quả hơn.
Qua thời gian theo dõi, giúp đỡ giáo viên hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm theo kế hoạch, chị em đã biết cách viết và biết đánh giá chất lượng của sáng kiến kinh nghiệm, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ngày càng được hưởng ứng.
d) Động viên khen thưởng trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm:
Sau khi giáo viên hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm Hội đồng khoa học xét duyệt xếp loại cho từng sáng kiến kinh nghiệm về hình thức cũng như nội dung, với các loại như sau : Loại A, B, C cấp trường và trường tôi có quy định cụ thể về việc tiền thưởng đối với từng loại sáng kiến kinh nghiệm (có quyết định kèm theo).
Ngoài ra, tôi còn vận dụng sáng kiến kinh nghiệm đã đạt làm một trong những căn cứ để xếp loại thi đua trong nhà trường, qua đó tôi thấy chị em tự giác tham gia vào phong trào đúc kết và viết sáng kiến kinh nghiệm ngày càng mạnh hơn.
Mỗi sáng kiến kinh nghiệm đã xếp loại tôi làm thành 02 tập, một tập nộp về cấp trên, một tập tôi treo trưng bày trong văn phòng để khích lệ tinh thần của chị em, để động viên chị em khác tham gia viết và nhất là để chị em học hỏi rút kinh nghiệm với nhau về cách viết, cách trình bày cũng như cách áp dụng sáng kiến kinh nghiệm cho lớp mình sao cho hiệu quả.
Tôi lưu giữ sáng kiến kinh nghiệm đã đạt giải để làm tư liệu học tập cho chị em trong trường, mặt khác là căn cứ để bổ sung tư liệu cho năm học sau. Đó cũng là một việc làm thể hiện sự tôn trọng đối với sáng kiến kinh nghiệm, đối với công sức lao động của chị em, đó chính là nguồn động viên lớn lao đối giáo viên trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường.
2/ Kết quả :
Sau khi áp dụng những biện pháp trên, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trên tinh thần tự nguyện của trường chúng tôi đạt được những kết quả như sau :
77% giáo viên trong nhà trường tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.
100% sáng kiến kinh nghiệm trình bày đảm bảo về hình thức.
100% sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giáo dục tốt đối với trẻ.
Có 5 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp trường, tỷ lệ 50%.
Có 2 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp trường, tỷ lệ 20%.
Có 3 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C cấp trường, tỷ lệ 30%.
Hầu hết giáo viên công nhân viên trong trường tôi hưởng ứng phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và viết có kế hoạch, không còn lo sợ đến công việc viết sáng kiến kinh nghiệm nữa.
III - BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Để nâng cao phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm với số lượng nhiều và hiệu quả thì chúng ta cần phải giúp giáo viên hiểu rõ về sáng kiến kinh nghiệm qua các buổi thảo luận, cho chị em xem sáng kiến kinh nghiệm đã đạt của năm trước để chị em tham khảo cách trình bày, cách viết, biết cách áp dụng các phương pháp vào lớp học một cách hiệu quả và nhất là nhận biết được lợi ích của sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non. Từ cơ sở trên giáo viên trường tôi mạnh dạn tham gia vào phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ngày càng cao.
Sau khi giáo viên đã hiểu rõ về cách viết và ý nghĩa, lợi ích của sáng kiến kinh nghiệm ,căn cứ vào nhiệm vụ năm học của trường và căn cứ vào tình hình thực tế của lớp mình để nghiên cứu tìm tòi biện pháp hữu hiệu áp dụng cho hiệu quả.
Sau khi giáo viên đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi cần phải lên kế hoạch để hoàn chỉnh một đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bố trí nhân sự hỗ trợ cho từng sáng kiến kinh nghiệm, khi tiến hành hỗ trợ sáng kiến kinh nghiệm cần phải thống nhất về nhận thức cũng như quan niệm để cùng nhau khắc phục khó khăn, làm như vậy nhất định sáng kiến kinh nghiệm sẽ có chất lượng cao.
Nhóm hỗ trợ sáng kiến kinh nghiệm phải cùng nhau nghiên cứu, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung cho từng sáng kiến kinh nghiệm, làm như vậy sáng kiến kinh nghiệm nhất định có chất lượng tốt và giáo viên cũng dễ dàng nắm bắt quy trình viết, nội dung, phương pháp viết và cách áp dụng đề tài trên thực tiễn của lớp.
Để phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ngày càng được hưởng ứng thì việc khen thưởng kịp thời ,đúng lúc là vô cùng quan trọng, thúc đẩy chị em giáo viên đi sâu vào phong trào đúc kết, nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm và nâng cao chất lượng sáng kiến kinh nghiệm.
Để có tác dụng cao chúng ta cần phải phối hợp các phương pháp lại với nhau, và áp dụng các phương pháp sao cho có hệ thống lôgích, phát huy triệt để hiệu quả của từng phương pháp, làm được như vậy phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường không còn lo ngại nữa.
IV - KẾT LUẬN :
Với những biện pháp nêu trên tôi đã áp dụng đối với trường trong năm học này đã đem lại hiệu quả rất cao. Số lượng giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm được nâng cao rõ rệt, chất lượng cũng không ngừng cải tiến, phong trào áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ở giáo viên được chú trọng. Tất cả đều nhằm vào mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non trong trường Mẫu giáo của chúng tôi được phát triển toàn diện, cả về nhân cách, tâm hồn, trí tuệ, để sau này thế hệ trẻ có đủ nhân cách làm chủ tương lai đất nước “Vì trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”.
Đại Hưng, ngày 20 tháng 02 năm 2007
NGƯỜI VIẾT
Trần Thị Thiện
NHẬN XÉT
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG
MẪU GIÁO ĐẠI HƯNG
NHẬN XÉT
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
PHÒNG GIÁO DỤC –ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC
NHẬN XÉT
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
PHÒNG GIÁO DỤC ĐẠI LỘC
I/ Đặt vấn đề :
Trong điều kiện kinh tế phát triển và phong trào kế hoạch hoá gia đình nên số con trong từng gia đình ngày càng giảm đi,yêu cầu cuộc sống trẻ em có chất lượng đặt ra cho trường,cho cô giáo chủ nhiệm lớp phải đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ để phù hợp với thời đại tri thức.
Bởi vậy chuyên đề lễ giáo đối với trẻ Mẫu Giáo rất quan trọng vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai ,quan trọng hơn nữa là đất nước ta đang trên con đường hội nhập ,tiếp thu nhiều nền văn hoá khắp nơi trên thế giới ,việc giáo dục lễ giáo là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục hiện nay để tăng cường giáo dục đạo đức truyền thống dân tộc .Để thực hiện mục tiêu ấy đòi hỏi cô giáo Mầm non phải mẫu mực và sáng tạo.
Năm nay tôi được phân công đứng lớp lớn ghép Thái Sơn trong lớp có 3 độ tuổi lớn, nhở và bé,hầu hết các cháu chưa được làm quen với môi trường sư phạm nên đa số cháu chưa được đến trường lớp mẫu giáo ,phần lớn ba mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em rất hạn chế ,một số phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi Mầm non, phụ huynh có tư tưởng khoán trắng cho giáo viên.
Thời gian đầu các cháu đến lớp có những thói quen tự do ,hay nói lêu,đánh bạn ,trả lời cô những câu cụt ,câu không đúng ngữ pháp.
II/ Giải Quyết vấn đề
Đứng trước tình hình như vậy tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực của xã hội .
Đầu tiên cô giáo mẫu giáo cần giáo dục trẻ những hành vi có văn hoá trong cuộc sống hằng ngày ,có thái độ đúng với cô giáo và người lớn ,bạn bè, có tình yêu đối với sự vật hiện tượng xung quanh.
Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ Nghĩa Việt Nam .
Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện về nhân cách ,trí tuệ.
Điều trước tiên tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ giảng dạy năm học 2007-2008 này là giáo dục lễ giáo cho các cháu.
* Những nội dung và biện pháp thực hiện:
1/Giáo dục lễ giáo thông qua tiết dạy :
Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành những thói quen ,hành vi có văn hoá .
Ví dụ : Giờ khám phá khoa học “Cây xanh và môi trường sống”
Câu hỏi đàm thoại : Cây xanh để làm gì ?
Nhà cháu có trồng cây xanh không ?
Muốn có nhiều cây xanh ta phải làm gì ?
Giáo dục cháu không ngắt ngọn, bẽ cành mà phải bảo vệ ,chăm sóc cây xanh
+ Đối với giờ học thể dục : Giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục ,tập đều đặn giúp cho cơ thể khoẻ mạnh, khi tập thể dục cháu không chen lấn xô đẩy nhau
+ Giờ học tạo hình : “Vẽ người thân trong gia đình”
Câu hỏi đàm thoại :
-Gia đình cháu gồm có những ai ?
-Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay gia đình lớn ?
-Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau?
-Các cháu thường làm gì những việc gì để giúp đỡ bố mẹ ?
-Giáo dục cháu thương yêu kính trọng bố mẹ nhường nhịn em nhỏ .
+ Giờ học tập tô : Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn ,cất đồ dùng gọn gàng ngăn nắp ,biết giữ gìn bảo quản đồ dùng .
+ Giờ làm quen văn học :Chuyện “Tấm Cám”
Đàm thoại : Chị Tấm là người như thế nào ?
Mẹ con cám là người như thế nào ?
Cháu yêu ai, ghét ai,vì sao ?
Qua câu chuyện giáo dục cháu lòng thật thà,chăm lo lao động ,dạy cháu yêu cái thiện,ghét cái ác ,hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người .
+ Giờ học Âm nhạc : Bài “Bông hoa mừng cô”
Đàm thoại : Đối với cô giáo các con phải như thế nào ?
Khi tặng hoa cho cô các con tặng bằng mấy tay ?
Thông qua đó giáo dục cháu khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn con nên trao hoặc nhận phải bằng 2 tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn .
Sau 1 thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi tăng lên rõ rệt ,trẻ biết chào hỏi ,thưa trình biết nói lời cảm ơn xin lỗi ,yêu mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè ,tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng .
2/Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi
Đối với trẻ lứa tuổi này học mà chơi ,chơi mà học trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi ,qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép , nói câu cảm ơn xin lổi ,trao nhận bằng 2 tay ,tôi theo dõi ,quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực ,qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.
Ví dụ :Qua trò chơi phân vai y tá –Bác Sĩ
Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần ,xưng hô, cô, chú, bác ,cháu đau chỗ nào,đau ra sao ?
-Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân uống ngày mấy lần ,bệnh nhân nhận thuốc ,nhận đơn thuốc bằng 2 tay và nói lời cảm ơn đối với y tá Bác sĩ
Trò chơi mua bán hàng :
Người bán hàng hỏi, cô,Bác mua gì?
Người mua : Cô bán cho tôi một cân đường.
Hết bao nhiêu tiền vậy cô ? 7 ngàn cô ạ!Người nhận tiền và cảm ơn .
Qua trò chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giáo tiếp, trong ứng xử ,chào hỏi, đối với mọi người xung quanh mình.
Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói câu trổng, câu cụt ,Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, số cháu biết xưng hô chuẩn mực lên đến 65%.Từ kết quả có được tôi tiếp tục áp dụng :
3/Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:
-Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ cháu để làm gương cho các cháu ,tôi tập trẻ đến lớp chào cô trước, sau đó chào tạm biệt mẹ để vào lớp học.
Trong giờ chơi tự do ,hay giờ lao động ,sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn ,với cô thì phải biết xin lỗi cô,xin lổi bạn, ai cho gì thì phải nhận 2 tay và biết nói cảm ơn .
Giờ chơi cháu biết đoàn kết với bạn bè,không tranh giành đồ chơi, giờ chơi ngoài trời biết trật tự không chen lấn.
Ví dụ : Tham quan vườn cây ăn quả
Đàm thoại: Ai trồng nên vườn cây?
Trồng cây để làm gì ?
Khi ăn quả các con nhớ đến ai ?
Giáo dục cháu kính trọng ,yêu thương những người lao động ,khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi ,giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh sân trường ,vệ sinh lớp, yêu trường lớp ,biết đoàn kết ,giúp đỡ bạn bè, biết giúp đỡ mọi người xung quanh ,qua nhiều lần như vậy cháu lớp tôi có những thói quen đó khoảng 70%, tôi tiếp tục áp dụng .
4/Xây dựng góc lễ giáo, góc tuyên truyền:
Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo, bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên .Song trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ chuyện thì trẻ dễ tiếp thu ,dễ phân biệt việc làm nào tốt ,việc làm nào xấu.
Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ ,đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng tháng và nội dung sau :
Thời gian
Nội dung giáo dục
Yêu cầu đạt
Tháng 9
-Trẻ đi học gọn gàng
-Biết xin phép cô khi ra khỏi lớp
-Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân
75%
Tháng 10
-Biết xưng hô lịch sự với bạn bè,người lớn
-Biết cắt đồ dùng đúng nơi qui định
-Biết chào hỏi khi có khách
80%
Tháng 11
..............................................
Từng tháng tôi lên kế hoạch,có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ giáo thường để ngoài cửa để phụ huynh dễ nhìn, biết được kế hoạch chăm sóc của nhà trường để có hướng nhắc nhở con cái.
Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem ,kèm theo 1 bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh ,thời gian rãnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện ,đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh .
Hằng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm lễ giáo làm một allbum có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ ,để đến giờ chơi ở góc học tập trẻ có thể mở ra xem .
Đối vơi góc tuyên truyền tôi cũng dành 1 góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm, từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà.
Từ việc áp dụng biện pháp này, trẻ lớp tôi trở nên ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên.
5/Cô gương mẫu chuẩn mực:
Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô âu yếm ,thương yêu gần gữi ,mọi hành vi của cô được trẻ tâm đắc nhất.Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn , giao tiếp với trẻ không to tiếng ,quát tháo ,xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu ,giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng, thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp ,cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng ,tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe lời nói của trẻ
Tôi hứa gì với trẻ là thực hiện đúng lời hứa ,nếu cháu có hành vi hoặc lời nói không tốt tôi nhẹ nhàng góp ý và khích lệ trẻ tránh sai phạm lần sau.Tuyệt đối không xúc phạm trẻ và không bao giờ tạo cho trẻ sự lo lắng sợ hãi, mà tôi luôn gần gữi trò chuyện cùng trẻ .
Tác phong quần áo tôi luôn chú ý gọn gàng ,cô thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo .Vì lúc ở trường cô giáo cũng như mẹ hiền khi về nhà mẹ cũng là cô giáo ,mẹ và cô là hai hình ảnh mẫu đối với trẻ, góp phần vào việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này
6/ Khích lệ nêu gương
Trẻ rất thích được khen hơn là chê, ai cũng muốn được khen và khen nhiều
Hằng ngày vào gìơ nêu gương cuối ngày trước khi thực hiện hiện cắm cờ ,tôi cho trẻ tự nhận biết về mình ,trong ngày có một bạn nào có hành vi ,lời nói ,việc làm tốt tôi nêu gương ra trước lớp và tặng cho bạn 1 bông hoa .Tôi làm 4 màu hoa hồng : Màu trắng :bé sạch sẽ
Màu đỏ : Tặng bé lễ phép.
Màu hồng: Tặng bé nói lời hay.
Màu vàng : Bé học ngoan.
Trước khi cháu nhận cờ tôi nói rõ lý do bạn được nhận màu ấy.
Ngoài ra mỗi sáng giờ điểm danh tôi đưa ra các tiêu chuẩn bé ngoan
Ví dụ : -Đi học đúng giờ.
- Giờ học không nói lêu.
- Biết lể phép với cô .
Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào tôi cũng thực hiện và luôn thay đổi những tấm gương sáng trong cuộc sống như “Bé phương chăm cô giáo ốm”....hoặc những câu chuyện về ăn uống, do tôi tự biên ....nhằm kích thích trẻ học ngoan cũng như ông bà ta có câu “Mưa dầm thấm lâu” từ những gìơ nêu gương như vậy trẻ lớp tôi có biểu hiện tốt về lễ giáo và tỏ ra chăm học hơn , ngoan hơn trước rất nhiều ,vì ở lứa tuổi này trẻ thích động viên khen ngợi ,được khen trẻ thêm tự tin và hoàn thành tốt mọi yêu cầu của cô.
III/Một số kết quả đạt được
Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng về giáo dục lễ giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi,yêu nghề,yêu trẻ càng nhiều, giúp tôi có nghị lực trong công tác với 1 số kết quả sau :
-Trẻ biết chào hỏi lễ phép đạt 95%
-Biết thưa gởi xưng hô lễ phép đạt 95%
-Biết cảm ơn xin lỗi đạt 100%
-Biết cất ,sắp xếp đồ dùng đúng qui định đạt 100%
-Biết giữ gìn vệ sinh thân thể ,vệ sinh môi trường đạt 98%
-Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn bè đạt 95%
-Trẻ tự tin mạnh dạn khi giao tiếp đạt 95%
Trẻ ngoan hơn lễ phép hơn ,trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh hành vi văn minh ,biết chào hỏi khi có khách đến ,biết trao nhận bằng 2 tay ,biết quan tâm giúp đỡ bạn bè ,cô giáo, ba mẹ không nói tục ,đánh bạn.
Biết kính trọng cô giáo và người lớn tuổi
Bản thân tôi được trao dồi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ qua các môn học ,các hoạt động và các đồng nghiệp quí mến và tin yêu hơn
IV/ Bài học kinh nghiệm
Từ những biện pháp đã áp dụng tôi rút ra bài học ,bản thân cô giáo phải luôn tìm tòi sáng tạo ,sưu tầm tranh ảnh ,thơ ca,hò vè để góc lễ giáo và tuyên truyền được phong phú và thay đổi theo chủ điểm hàng tháng để tạo sức hấp dẫn mới lạ .
Các tiết dạy cần phải lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào những bài học để giáo dục trẻ, phải thường xuyên thực hiện giờ nêu gương và kể chuyện hàng tuần để động viên tinh thần trẻ.
Cô giáo phải theo sát để kịp thời uốn nắn hay tuyên dương trẻ.
Góc lễ giáo phải trang trí đẹp hấp dẫn nội dung phong phú
Gia đình của trẻ thật sự là mái ấm tình thương là những tấm gương sáng về hành vi ,lời ăn tiếng nói ,cách cư xử đối với trẻ.
-Cô giáo phải thật sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo ,là người mẹ thứ hai luôn giàu tình thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình ,luôn dịu dàng âu
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem co Tran Thi Thien.doc