Đây không phải là quan điểm mới xuất hiện trong thời kỳ đổi mới mà là sự thể hiện đường lối vận động quần chúng, huy động sức mạnh của toàn xã hội vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mà đảng ta luôn coi trọng trong suốt quá trình lãnh đạo đấu tranh cách mạng. Tuy nhiên thuật ngữ “Xã hội hoá” chỉ mới được chính thức sử dụng từ Đại hội thứ VIII của Đảng ta. Từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác GD và coi GD là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước chính vì lẽ đó Đảng và nhà nước ta đã thường xuyên có chính sách và giải pháp để thúc đẩy sự nghiệp GD của nước nhà.văn kiện đại hội lần thứ VIII của đảng đã chỉ rõ :Các vấn đề chính sách xã hội đều giải quyết theo tinh thần xã hội hóa , nhà nước giữ vai trò nồng cốt,đồng thời động viên mọi người dân,các doanh nghiệp ,các tổ chức xã hội ,các cá nhân các tổ chức nước ngoài cùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.
Xã hội hoá công tác giáo dục là huy động các lực lượng của cộng đồng, tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động giáo dục, các lực lượng xã hội gồm: Mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên , phụ nữ, cựu chiến binh, hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học mọi tổ chức xã hội và các cá nhân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là gia đình, dòng họ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng. Sự tham gia của các lực lượng này làm cho GD gắn bó với cộng đồng do cộng đồng thực hiện và vì lợi ích của cộng đồng.
Xã hội hoá giáo dục là đa dạng hoá các hình thức giáo dục và các loại hình nhà
trường, việc mở rộng các hình thức giaó dục như hiện nay đã mở ra khả năng huy động nhiều lực lượng xã hội tham gia , huy động nhiều lực lượng xã hội tham gia vào công tác giáo dục tạo điều kiện cho giáo dục phát triển mạnh mẽ hơn, thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
17 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Xã hội hoá công tác giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã hội hoá công tác giáo dục góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường
Phần I: Đặt vấn đề
I.Cơ sở Lý luận:
Xã hội hoá giáo dục là một khái niệm nguyên thuỷ xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên trong mỗi hoàn cảnh xã hội, mỗi cách tiếp cận khác nhau, khái niệm này được hiểu theo những ý nghĩa khác nhau, trong xã hội ngày nay xã hội hóa công tác giáo dục là :“Huy động toàn xã hội làm giáo dục động viên cho các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của nhà
nước”
Đây không phải là quan điểm mới xuất hiện trong thời kỳ đổi mới mà là sự thể hiện đường lối vận động quần chúng, huy động sức mạnh của toàn xã hội vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mà đảng ta luôn coi trọng trong suốt quá trình lãnh đạo đấu tranh cách mạng. Tuy nhiên thuật ngữ “Xã hội hoá” chỉ mới được chính thức sử dụng từ Đại hội thứ VIII của Đảng ta. Từ trước đến nay Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác GD và coi GD là một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước chính vì lẽ đó Đảng và nhà nước ta đã thường xuyên có chính sách và giải pháp để thúc đẩy sự nghiệp GD của nước nhà.văn kiện đại hội lần thứ VIII của đảng đã chỉ rõ :Các vấn đề chính sách xã hội đều giải quyết theo tinh thần xã hội hóa , nhà nước giữ vai trò nồng cốt,đồng thời động viên mọi người dân,các doanh nghiệp ,các tổ chức xã hội ,các cá nhân các tổ chức nước ngoài cùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.
Xã hội hoá công tác giáo dục là huy động các lực lượng của cộng đồng, tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động giáo dục, các lực lượng xã hội gồm: Mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên , phụ nữ, cựu chiến binh, hội cha mẹ học sinh, hội khuyến họcmọi tổ chức xã hội và các cá nhân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là gia đình, dòng họ đang ngày càng đóng vai trò quan trọng. Sự tham gia của các lực lượng này làm cho GD gắn bó với cộng đồng do cộng đồng thực hiện và vì lợi ích của cộng đồng.
Xã hội hoá giáo dục là đa dạng hoá các hình thức giáo dục và các loại hình nhà
trường, việc mở rộng các hình thức giaó dục như hiện nay đã mở ra khả năng huy động nhiều lực lượng xã hội tham gia , huy động nhiều lực lượng xã hội tham gia vào công tác giáo dục tạo điều kiện cho giáo dục phát triển mạnh mẽ hơn, thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Xã hội hoá công tác giáo dục còn là việc mở rộng các nguồn đầu tư, khai thác tiềm năng về nhân lực, vật lực, tài lực trong xã hội, phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nhân dân tạo điều kiện cho giáo dục phát triển, đây không những là chính sách lâu dài trong thực hiện các chính sách xã hội của Đảng ta mà còn là biện pháp cần thiết trong giai đoạn mà nhà nước chưa có đủ kinh phí cần thiết cho hoạt động giáo dục.
Xã hội hoá công tác giáo dục không phải là làm giảm nhẹ vai trò trách nhiệm của nhà nước, trái lại xã hội hoá công tác giáo dục chỉ có thể thực hiện thành công khi có sự lãnh đạo trực tiếp thường xuyên của Đảng, sự quản lý chặt chẽ của nhà nước và vai trò của cộng đồng trong đó nòng cốt là ngành giáo dục của địa phương và vai trò của các trường học cùng với các tổ chức chính trị xã hội.
Vì sao thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục đây là vấn đề mà chúng ta cần đi sâu vào để nghiên cứu.
Các nhà nghiên cứu về lịch sự giáo dục và xã hội học đã khẳng định : “Giáo dục là một nhân tố bảo đảm cho tồn tại và phát triển ” của xã hội, đồng thời sự tồn tại và phát triển của giáo dục luôn chịu sự chi phối của trình độ phát triển xã hội.Điều này có nghĩa là không thể tách rời giáo dục khỏi đời sống xã hội vì giáo dục có bản chất xã hội. Do tính chất xã hội vốn có đó của giáo dục mà giáo dục phải là sự nghiệp của toàn xã hội. Chỉ có sự tham gia của toàn xã hội mới đảm bảo cho giáo dục phát triển có chất lượng và có hiệu quả .Trong thời gian trước kia với cơ chế tập trung quan liêu và bao cấp thay vì thực hiện sự quản lý giáo dục của nhà nước chúng ta đã nhà nước hoá giáo dục, làm cho ngành giáo dục rơi vào thế đơn độc không thu hút được các nguồn lực của xã hội. Đây là một trong những lý do cơ bản làm cho CSVC của giáo dục cả về số lượng và chất
lượng đều không đáp ứng đợc yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất
nước. Xuất phát từ mục tiêu phát triển của giáo dục, tại hội nghị lần thứ 2 BCH trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội ,của nhà nước và của cộng đồng, của từng gia đình và của mỗi công dân kết hợp tốt giáo dục gia đình, giáo dục xã hội xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh người lớn làm gương cho con trẻ noi theo, phát động phong trào rộng khắp toàn dân học tập, người người đi học, học ở trường lớp và tự học suốt đời, người biết dạy người chưa biết, người biết nhiều dạy người biết ít. Mỗi người phải không ngững tự nâng cao trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ, tiếp tục đa dạng hoá các hình thức giáo dục và các loại hình trường lớp phù hợp với tình hình mới về nhu cầu học tập của tuổi trẻ toàn xã hội .
Xã hội hoá công tác giáo dục là con đường để thực hiện đân chủ hoá giáo dục. Xã hội hoá giáo dục nhằm mục đích mở cửa nhà trường với xã hội bên ngoài tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường với nhân dân, làm cho nhân dân có thể thực hiện được quyền làm chủ của mình đối với giáo dục. không những đóng góp xây dựng nhà trường mà còn giám sát kiểm tra nhà trường trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục.
Trong điều kiện địa phương còn nghèo Đảng và Nhà nước không ngừng tăng đầu tư ngân sách cho giáo dục. Nhưng nguồn đầu tư vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp phát triển giáo dục. Do đó một mặt phải tiếp tục tăng nguồn đầu tư của nhà nước cho giáo dục mặt khác phải bằng con đường XHH công tác giáo dục, huy động nhiều nguồn đầu t khác từ các lực lượng xã hội, các cá nhân cho giáo dục “Thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm” để phát triển giáo dục.
II.Thực trạng GD của địa phương:
Trong thực tế hiện nay nền GD của chúng ta nói chung và giáo địa phương nói riêng còn gặp quá nhiều khó khăn .Chất lượng GD còn thấp ,điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhận thức của người dân vê đổi mới GD còn thấp, từ trong mỗi gia đình ,địa phương chưa có những đầu tư cho GD ,mọi điều kiện cần cho nâng cao chất lượng GD còn thiếu quá nhiều.Vậy chỉ còn làm tốt công tác XHH giáo dục thì mới tạo được môi trường thuận lợi cho giáo dục phát triển.
III.Mục đích nghiên cứu:
Xuất phát từ thực tiễn GD địa phương nơi tôi công tác.Với thực trạng GD hiện nay ,địa bàn phường có mặt bằng dân trí thấp điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất trường học còn thiếu thốn khó khăn cho việc nâng cao chất lượng GD nhà trường,nên sự cần thiết phải đẩy mạnh một bước công tác XHH GD để huy động mọi người ,mọi tổ chức tham gia đầu tư cho phát triển GD.
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Xã hội hóa công tác GD là quan điểm xuất hiện vào thời kỳ đổi mới ,đây là sự thể hiện đờng lối vận động quần chúng.huy động sức mạnh của toàn xã hội vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mà đảng ta luôn coi trọng trong suốt quá trình lãnh đạo đấu tranh cách mạng .Xã hội hóa công tác GD đợc xác định bởi đặc điểm cơ bản thể hiện rõ vai trò tổng hợp toàn xã hội. Huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành có liên quan tham gia công tác GD. Huy động các lực lượng của cộng đồng, các lực lựơng xã hội tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động GD với nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta không thể chỉ hiểu xã hội hóa công tác GD là làm giảm nhẹ trách nhiệm của nhà nước, mà làm tốt công tác xã hội hóa GD tức là chúng ta đã thực hiện thành công chủ trương của đảng và nhà nước.Xã hội hóa công tác GD không chỉ phải ở nước ta mà đây là cách làm của các nước trên thế giới, xã hội hóa công tác GD không phải chỉ ở một nơi nào đó mà là của tất cả các địa phương trong cả nước. GD không thể tách rời đời sống xã hội, GD phải là sự nghiệp của toàn xã hội. Chỉ có sự tham gia của toàn xã hội vào GD mới đảm bảo cho GD phát triển một cách có chất lượng và hiệu quả.
Phần II: Các giải pháp cho công tác XHHGD:
1. Xã hội hoá công tác giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục:
Nói đến giáo dục là nói đến chất lượng. Mục tiêu hàng đầu của giáo dục là chất lượng, XHH công tác giáo dục là phương thức tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Xã hội hoá công tác giáo dục là hỗ trợ và tạo nên những thuận lợi cho việc tổ chức quá trình giáo dục của nhà trường, để làm nên chất
lượng nó thể hiện bằng việc huy động toàn xã hội tham gia vào những việc sau:
a. Cụ thể hoá mục tiêu giáo dục cho phù hợp với địa phương:
Vào đầu năm học tổ chức cho cha mẹ học sinh phát biểu và đề đạt những nguyện vọng giáo dục đối với con em mình trong năm học.Tham gia cùng nhà
trường về các chỉ tiêu giáo dục nhà trường.
b. Phụ huynh và các tổ chức chính trị xã hội tham gia vào việc cải tiến nội dung và phương pháp giáo dục theo đúng luật, đúng điều lệ.
Đội ngũ thầy cô giáo tham gia vào giảng dạy ở trường bán công, dân lập tư thục, mở các lớp mẫu giáo gia đình đâý chính là hình thức XHHGD.
- Phụ huynh học sinh có những ý kiến đóng góp bình luận cho SGK, tham gia vào việc phòng chống ma tuý học đường, tham gia quản lý sinh hoạt của học sinh....
- Sinh hoạt định kỳ của cha mẹ học sinh với nưhà trờng, cũng như từng vị cha mẹ học sinh đến với nhà trường để trao đổi về việc học của con em mình .vvĐây chính là hình thức XHHGD thể hiện sự phối hợp giáo dục giữa nhà
trường , gia đình và xã hội. Việc xây dựng môi trường giáo dục rất cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục.
Bất kỳ làm một việc gì cũng cần có môi trường thuận lợi
Với giáo viên có được môi trờng thuận lợi sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vì vậy sự tham gia của xã hội xây dựng môi trường giáo dục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhân cách của thế hệ trẻ. Các hoạt động xây dựng môi
trường giáo dục rất phong phú và mọi người đều có thể làm được. Từ sự gương mẫu của từng người tạo mối quan hệ giữa con người với con người, các phong trào xã hội có ảnh hưởng tích cực với thế hệ trẻ ,việc xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, tổ chức sinh hoạt văn hoá văn nghệ quần chúng, phong trào chống tệ nạn xã hội, chống tham nhũng , góp phần làm trong sạch và lành mạnh môi trường giáo dục.
d. Xã hội hoá công tác giáo dục sẽ tăng cường lực lượng của người dạy và người học.
Xã hội hoá công tác giáo dục là chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, cần thiết và phát huy tiềm năng của các thầy cô giáo để không ngừng nâng cao chất
lượng giảng dạy, xã hội hoá công tác giáo dục còn góp nhằm nâng cao uy tín xã hội của nghề dạy học và chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ thầy cô phát huy động lực của họ để họ trở thành người có mang trong mình lòng yêu nghề tha thiết tất cả vì học sinh thân yêu.
e. Xã hội hoá công tác giáo dục tham gia đắc lực vào việc tạo nên những điều kiện vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đây chính là nội dung đa dạng hoá nguồn lực nhằm giải quyết cơ sở vật chất trường học như: Xây dựng trường lớp, mua sắm thiết bị dạy học, xây dựng
vườn trường, phòng th] viện thí nghiệm, sân chơi bãi tập, xây dựng quỹ khuyến học khuyến dạy, khuyến khích học sinh học giỏi, chăm lo học sinh nghèo và con gia đình chính sách.vvTrong lúc nhà trường còn khó khăn thì hoạt động xã hội hoá công tác giáo dục thực sự đã tác động đến chất lượng giáo dục.
2. Nội dung của xã hội hoá công tác giáo dục:
Xã hội hoá công tác giáo dục đào tạo thực chất là huy động các lực lượng và xã hội tham gia vào công tác giáo dục. Trong những năm qua từ những kinh nghiệm thực tế, với những khó khăn của 1 đơn vị mới được chia tách. Tôi đã xác định lấy mục tiêu làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục mới có thể nâng cao được chất lượng giáo dục. Xuất phát từ tình hình thực tiễn nhà trường và địa phương mà tôi suy nghĩ phải từng bước cụ thể hoá với nhiều nội dung khác nhau để công tác xã hội hoá giáo dục mang lại hiệu quả.
a. Huy động toàn dân xây dựng môi trường thuận tiện cho giáo dục:
- Những ngày đầu tiếp nhận mái trường còn thiếu thốn nhiều chỉ có phòng học với bàn ghế cho học sinh và giáo viên, sân trường còn là đất, cây cối chưa có, thiếu tất cả các phương tiện tối thiểu nhất cho công tác thực hiện dạy và học.
- Từ suy nghĩ lấy công tác xã hội hoá GD tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục. Tôi đã từng bước tham mưu với tổ chức chính trị xã hội phường,huy động sức dân.San đắp sân trường, trồng cây bóng mát bước đầu làm cho môi trường giáo dục nhà trường ngày càng khang trang.Từ nguồn huy động sức dân đến nay CSVC nhà trừơng tương đối đầy đủ.Môi trường mà tôi suy nghĩ cần đề cập nhiều nhất ở đây là: sự phối kết hơp GD nhà trường, gia đình và xã hội để ư đầu môi
trường GD được thuận lợi, huy động các lực lượng xây dựng môi trường GD. Từ cảnh quan đến cơ sở hạ tầng, đến kỹ cương nề nếp ban đầu. Tạo mối quan hệ thống nhất giữa chính quyền địa phương, nhà trường và cha mẹ học sinh.
- Gia đình chịu trách nhiệm nuôi dưỡng.
- Môi trường xã hội là quan trọng có tác động lớn đến giáo dục các em.
- Trong cơ chế thị trường hiện nay mình phải biết tự mình nâng lên để một mặt đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng mới của xã hội, mặt khác cần tận dụng tốt những điều kiện mà xã hội tạo cho môi trường GD, đây cũng là cách thức tạo ra mối cân bằng xã hội hoá công tác GD.Trong thực tế hiện nay xã hội có nhiều biến động, cần khai thác mặt tốt của môi trường xã hội. Tuy nhiên các mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường cũng tạo nên những mặt không thuận lợi cho giáo dục. Nên sự cần thiết phải biết huy động lực lượng của toàn xã hội; từ tổ chức Đảng, chính quyền, đến đoàn thể, và mỗi cá nhân tham gia vào xã hội hóa cong tác GD.
- Môi trường XHH trong giáo dục được xã hội, cha mẹ học sinh quan tâm chăm sóc bảo vệ một cách có ý thức, cũng tác động lớn đến việc hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong con người mỗi học sinh.
Ví dụ: Trồng vườn hoa cây cảnh, mua ghế đá trồng cây xanh.vvĐây chính là những việc làm mang đầy tính giáo dục từ xã hội hóa.
3. Huy động xã hội tham gia vào quá trình giáo dục:
- Các lực lượng xã hội có thể tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình giáo dục:Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường ở địa phương, góp ý kiến vào nội dung phương pháp giáo dục, giúp đỡ nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục: Ngoại khoá, văn nghệ, TDTT, lao động. Họ là những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền vận động cho công tác xã hội hoá giáo dục.
- Nhà trường phải là người biết tập hợp tổ chức phối hợp. Làm cho mọi người hiểu rõ giáo dục và nhu cầu của giáo dục .
- Để làm tốt được việc vận động xã hội tham gia vào quá trình giáo dục. Thì vai trò của BGH và giáo viên đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng.
* Đối với BGH: Phải nắm vững và vận dụng đuờng lối chính sách giáo dục, bao gồm cả năng lực SP, năng lực tổ chức và chỉ đạo các hoạt động giáo dục nói chung. Đặc biệt là người hiệu trởng phải có nhận thức đúng và sâu về bản chất của xã hội hoá công tác giáo dục, cần tránh về lệch lạc nhận thức và hành động.
Ví dụ: Chỉ quan tâm đến huy động đóng góp tài chính, mà không chú ý đến các hoạt động giáo dục khác.
Từ hiểu biết đúng đắn về chủ trương xã hội hoá công tác giáo dục thì hiệu trưởng phải cụ thể hoá thành chủ trương một cách sáng tạo phù hợp với yêu cầu giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tế nhiều mặt của địa phương. Chú ý trong thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, tính hiệu quả thiết thực của các hoạt động.
- Nhà trường cụ thể hoá chủ trương trên những quan điểm cơ bản để xã hội hoá công tác giáo dục là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Giáo dục là của dân, do dân và vì dân, giáo dục phải gắn với cộng đồng. Trong quá trình thực hiện xã hội hoá công tác giáo dục phải biết kết hợp quản lý theo ngành và quản lý theo địa phương. Quan điểm quần chúng của BGH phải sâu sắc phải biết quan hệ tốt với lực lượng xã hội và biết làm việc với từng đối tác. Trong đó lực lượng cha mẹ học sinh, đoàn thể chính trị có tính chất quan trọng quyết định sự thành bại.
Xã hội hoá công tác giáo dục đòi hỏi BGH không chỉ biết công việc chuyên môn, công việc nội bộ nhà trường mà phải vươn ra phát hiện nhu cầu, phát hiện tiềm năng, tìm kiếm tranh thủ đối tác, phải năng động, sáng tạo. Phải nâng cao công tác tín nhiệm địa phương, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của các cá nhân và tổ chức xã hội, quan hệ công tác tốt để làm tốt việc tham mưu cho các cấp lãnh đạo và quản lý địa phương, cố vấn cho các lực lượng xã hội tranh thủ sự ủng hộ và hợp tác của họ đối với sự nghiệp giáo dục nhà trường. Từ đây nó mới tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường làm chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục tạo niềm tin cho địa phương và nhân dân.
* Đối với giáo viên: Mọi hoạt động XHH công tác giáo dục đều có liên quan đến giáo viên,Thầy cô giáo là nhân vật chính là lực lượng chủ công huy động ,tổ chức và thực hiện sự phối hợp. Tập thể SP nhà trường là cầu nối liên kết phối hợp với các lực lượng xã hội - đó là những phối hợp cam kết, phối hợp thoả thuận giữa giáo viên với gia đình, với các lực lượng xã hội và với nhà trường. Ký kết cá nhân hoặc tập thể với các đối tác, ở đây vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc phối hợp với lực lượng xã hội để tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tham gia du lịch, trại hè, giáo dục học sinh trên địa bàn dân cư đây là thể hiện vai trò liên kết giáo dục giữa gia đình và môi trường xã hội có lợi cho giáo dục, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp xây dựng quan hệ tổ chức liên kết và tổ chức các hoạt động. Để khích lệ nhiệt tình của lực lượng xã hội giáo viên phải chú ý đến việc: nâng cao nhận thức, lòng nhiệt tình, làm tốt công tác tuyên truyền, động viên khen thưởng kịp thời, để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục giáo viên phải thực sự gắn bó với cộng đồng xã hội, có quan hệ tốt với địa
phương, phải là người trực tiếp tham gia các hoạt động phong trào của địa
phương, cùng với nhà trường thiết lập được kế hoạch cho công tác xã hội hoá giáo dục.
- Tổ chức cho lực lượng xã hội tham gia xây dựng kế hoạch xã hội hoá công tác giáo dục .
- Tổ chức cho các lực lượng xã hội tham gia vào thực hiện kế hoạch(phân công phân nhiệm , chỉ tiêu đầu công việc cho điều kiện thực tế).
- Phát huy sáng kiến của các lực lượng xã hội.
- Tổ chức phối hợp giữa các lực lượng xã hội.
- Tổ chức các lực lượng xã hội tham gia giám sát kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện.
Một vấn đề cốt lõi để thực hiện được nội dung nêu trên là:
Phải làm cho mọi tổ chức xã hội hiểu rõ các điều khoản của luật giáo dục liên quan đến xã hội hoá công tác giáo dục và một số những quy định chung của luật về công tác xã hội hoá công tác giáo dục, đặc biệt là vấn đề phối hợp nhà
trường, gia đình và xã hội.
* Các tổ chức xã hội chính trị :
Phương châm của sự nghiệp giáo dục là : “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xây dựng môi trường giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội. để thực hiện được (NQ hội nghị BCH trung ương Đảng lần thứ 4 khoá VII). Sự cần thiết phải lôi cuốn các lực lượng xã hội tham gia xã hội hoá công tác giáo dục vì đây là lực lượng không thể thiếu đợc trong sự nghiệp phát triển giáo dục.
- Lực lượng xã hội tham gia xã hội hoá giáo dục là:
- Đảng và Nhà nước (Đảng uỷ , ban tuyên giáo giúp Đảng uỷ lãnh đạo xã hội hoá công tác giáo dục).
- Hội đồng nhân dân (đại diện cho nhân dân địa phương) ra các quyết định về giáo dục, giám sát thực hiện xã hội hoá giáo dục.
- UBND phường thực hiện chức năng quản lý chỉ đạo trực tiếp các hoạt động giáo dục (trong đó có hoạt động xã hội hoá công tác giáo dục, ở địa phương).
- Các ban ngành: Chăm sóc bảo vệ thiếu niên nhi đồng. Mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên, đội thiếu niên, phụ nữ, cựu chiến binh, Các tổ chức hội quần chúng trên địa bàn phường xã, Các tổ chức cơ quan sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn, Gia đình, dòng họ, Các cá nhân đầu tư nguồn lực cho phát triển GD.
Tập hợp được tổng hòa tập thể cộng đồng thì chắc chắn công tác xã hội hoá công tác giáo dục là sức mạnh nâng cao một bớc chất lượng giáo dục.
Nhà trường là nơi tạo ra sự phối kết hợp và làm tốt công tác tham mưu cho các tổ chức chính trị địa phương tham gia đắc lực vào công tác xã hội hoá công tác giáo dục. Tham mưu cho họ ra nghị quyết cho phù hợp với điều kiện địa
phương.
- Đảng: Vận dụng phù hợp công tác xã hội hoá giáo dục của địa phương ra các chủ trương đúng đắn, chỉ đạo các giải pháp phù hợp và sát với hoàn cảnh địa phương - thường xuyên kiểm tra đánh giá công tác xã hội hoá giáo dục ở địa phương.
- Hội đồng nhân dân: Đại diện cho ý chí, nguyện vọng của địa phương trong đó có nguyện vọng về giáo dục, hưởng thụ về giáo dục và trách nhiệm của ngời dân trong đóng góp phát triển giáo dục. Cụ thể hoá chủ trương xây dựng thành các tiêu chí cụ thể trên cơ sở tình hình thực tế địa phương để ra được Nghị quyết về xã hội hoá giáo dục.
4. Huy động các lực lượng tham gia vào các hình thức đa dạng hoá các hình thức học tập và trường lớp.
- Các lực lượng tổ chức chính trị , cha mẹ học sinh, đoàn TN, phụ nữ bằng nhiều hình thức khác nhau để tổ chức các hình thức học tập cho học sinh, cho con em mình (cách học ở nhà, ở lớp, học ở mọi nơi).
- Đầu tư xây dựng trường lớp và các điều kiện học tập khác cho nhà trường nhằm không ngừng phát triển giáo dục giảm gắng nặng cho nhà trường và nhà
nước.
- Các tổ chức chính trị mở các lớp học dưới nhiều hình thức cho mọi người, mọi lứa tuổi, đảm bảo mọi người được học thường xuyên học suốt đời. đây chính là mục tiêu của công tác xã hội hoá công tác giáo dục.
4. Huy động xã hội đầu tư cho nguồn lực giáo dục:
- Những năm qua đầu tư của Nhà nước không ngừng tăng lên nhưng vẫn
chưa đủ để giải quyết khó khăn cho giáo dục phần lớn ngân sách giáo dục chỉ dành cho chi trả lương giáo viên, việc chi cho xây dựng cơ sở vật chất và các hoạt động giáo dục còn lại quá ít. Do đó mà cơ sở trường lớp, thiết bị daỵ học thiếu thốn trầm trọng. Vì vậy cho nên rất khó khăn cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Những lý do trên ta thấy việc huy động các lực lượng xã hội đầu tư cho giáo dục rõ ràng là 1 yếu tố bức xúc hiện nay để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
- Kêu gọi nhân dân trên địa bàn đóng góp nhân lực, vật lực ,tài lực để xây dựng trường lớp, tăng cường trang thiết bị giáo dục cho nhà trường, giúp học sinh nghèo, học sinh gia đình chính sách gặp khó khăn, khuyến khích khen thưởng học sinh giỏi bồi dưỡng tài năng góp phần chăm lo đời sống tinh thần giáo dục vật chất cho giáo viên.
- Việc huy động nhân dân phụ huynh đầu tư cho giáo dục là biểu hiện dễ nhìn thấy nhất của công tác xã hội hoá công tác giáo dục.Tuy nhiên không phải chú ý đến đầu tư cơ sở vật chất mà chúng ta cần phải huy động nguồn lực đồng bộ đóng góp cho mọi mặt của giáo dục làm cho công cuộc xã hội hoá công tác giáo dục trở thành một phong trào một cuộc vận động mang tính xã hội, làm được
như vậy là góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Huy động nguồn tài chính:
Theo quy định của Nhà nước thì nguồn thu trong các nhà trường chỉ là học phí, lệ phí, tiền xây dựng nhà trường không được thu các khoản nào khác.
Vậy những khoản thu có tính tự nguyện chính là do công tác xã hội hoá giáo dục mà có. Vậy thì để sử dụng có mục đích có ý nghĩa cho nguồn thu này thì cần phải chú ý nh sau:
- Quỹ này dùng cho cải thiện cơ sở vật chất của nhà trường.
- Trợ giúp học sinh nghèo vượt khó.
- Khen thưởng cho học sinh giáo viên có thành tích xuất sắc.
- Bồi dưỡng năng lực cho học sinh giỏi, hoạt động ngoại khoá .
Nguồn tài chính huy động được qua cuộc vận động xã hội hoá công tác giáo dục là nguồn do nhân dân và các tổ chức tự nguyện đóng góp nhằm mục đích giải quyết các khó khăn của giáo dục. Nguồn tài chính huy động được để phát triển giáo dục phải sử dụng đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng luật, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển giáo dục địa phương.
Phần 3
Kết quả đạt đợc qua công tác xã hội hoá công tác giáo dục và bài học kinh nghiêm :
1. Kết quả đạt được:
- Đây là việc làm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển GD.
a. Do làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên nhà trường đã cụ thể hoá được các mục tiêu giáo dục cho từng năm học.
b. Công tác xã hội hoá giáo dục đã góp phần cải tiến nội dung và phương hướng giáo dục nhà trường.
Phụ huynh tham gia :
- Đóng góp các phương pháp phối hợp giáo dục học sinh.
- Đóng góp vào cách thức tổ chức học cho học sinh để mang lại kết quả.
- Ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.
- Góp ý vào chương trình SGK, đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học cho nhà trường.
- Tuyên truyền về sự nghiệp đổi mới giáo dục cho toàn dân .
- Sinh hoạt định kỳ của cha mẹ học sinh với học sinh và thầy cô giáo để tìm biện pháp giáo dục con em mình
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_xa_hoi_hoa_cong_tac_giao_duc_gop_phan.doc