SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường THCS Bình Khê
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường THCS Bình Khê, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng để
đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Để đạt được mục
tiêu đó Đại hội Đảng lần thứ XI với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện Giáo
dục & Đào tạo với những định hướng khá cụ thể: Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh giáo dục và đào tạo. Với quan
điểm “Đổi mới căn bản, toàn diện nền Giáo dục & Đào tạo của Việt Nam theo
hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế,
trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý là khâu then chốt”.
Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển KH - KT và
đem lại sự thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân. Có thể khẳng định rằng:
không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối
với kinh tế, văn hoá. Ý thức được điều đó, Đảng ta đã thực sự coi "Giáo dục là
quốc sách hàng đầu" Hội nghị TW 4 khoá VII đã khẳng định "Giáo dục - Đào
tạo là chìa khoá để mở cửa tiến vào tương lai". Nghị quyết TW 2 khoá VIII đã
tiếp tục khẳng định "Muốn tiến hành CNH, HĐH thắng lợi phải phát triển mạnh
giáo dục - đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát
triển nhanh và bền vững". Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng
để làm cho giáo dục thực hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ tịch đã từng nói
“Không có thầy thì không có giáo dục”. Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là
yêu cầu cấp thiết, là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển
giáo dục.
Để thực hiện được mục tiêu trên, trong sự nghiệp giáo dục thì đội ngũ cán
bộ quản lý chính là lực lượng nòng cốt lãnh đạo đội ngũ giáo viên thực hiện các
chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm học.
Thực tế cho chúng ta thấy muốn trò tốt thì trước hết phải có thầy tốt, mà
muốn có đội ngũ tốt thì phải có cán bộ quản lý tốt, phải biết tự hoàn thiện mình.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ: Việc tiếp tục đổi mới công tác cán
bộ, xây dựng cán bộ trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp
vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ
kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân. Có cơ chế và
chính sách phát triển, tuyển chọn đào tạo bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng những
- 1 - người có đức, có tài thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trong
công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của
các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác
cán bộ.
Vì vậy với việc cán bộ quản lý phải tự hoàn thiện mình là một nhiệm vụ
khác cũng không kém phần quan trọng, đó chính là công tác xây dựng phát triển
và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, không ngừng chăm lo, cải thiện đời
sống vật chất cũng như tinh thần cho đội ngũ giáo viên chính là một trong những
nhân tố cơ bản nhất góp phần quyết định đến sự thành công hay thất bại vào việc
thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm học đã xây dựng.
Cùng với giáo dục của cả nước, trường THCS Bình Khê cũng đang nỗ lực
thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học mà Bộ GD&ĐT đưa ra
là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011
của Bộ Chính trị. Năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII Đảng
bộ huyện, triển khai Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2012-
2016 về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Tập trung phát
triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về năng lực chuyên môn, năng lực đổi
mới PP dạy học. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản
lý ở trường THCS.
Trong một số năm gần đây nhà trường đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo
phần lớn có ý thức đạo đức và phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn
nghiệp vụ ngày một nâng cao đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân
tài. Tuy nhiên đội ngũ giáo viên vẫn còn hạn chế, đủ về số lượng nhưng chất
lượng không đồng đều, chất lượng chuyên môn ở một số thày, cô chưa đáp ứng
được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, về việc tiếp cận với phương pháp
mới, kĩ thuật dạy hiện đại còn lúng túng. Một số giáo viên chưa thật sự nỗ lực cố
gắng trong công việc, chưa đầu tư làm đồ dùng dạy học. Chưa thực sự linh hoạt
sáng tạo trong công tác soạn giảng, chưa có kỹ thuật viết sáng kiến kinh nghiệm
nhằm mục đích đổi mới biện pháp dạy và học đạt hiệu quả.
Xuất phát từ những lý do khách quan và chủ quan như trên, sau một thời
gian làm công tác quản lý tại trường, qua dự giờ thăm lớp để giúp đỡ đồng
nghiệp tôi mạnh dạn chọn đề tài "Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê".
- 2 - 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Xuất phát từ vị trí vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc thực
hiện mục tiêu giáo dục, kết hợp với tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường
trước nhu cầu phát triển của đất nước nói chung và địa phương nói riêng, nhằm
rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đồng thời đề xuất một số
biện pháp bồi dưỡng có hiệu quả, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê về mọi mặt.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Đội ngũ giáo viên của trường THCS Bình Khê.
- Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường THCS.
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu những vấn đề liên quan tới các giải pháp nâng cao chất
lượng đội ngũ.
- Đánh giá thực trạng các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
trường THCS Bình Khê;
- Đề xuất mục tiêu và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
trường THCS Bình Khê
5. Phương pháp nghiên cứu.
- Tìm đọc các đề tài về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ;
- Tham khảo ý kiến của các đồng chí hiệu trưởng các trường THCS trên
địa bàn huyện;
- Thu thập thông tin về các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên trường THCS Bình Khê trong những năm qua.
- Khảo sát thực tế trường THCS Bình Khê.
- 3 - II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận.
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân,
tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ
nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục
học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tập thể sư phạm trong nhà trường là tổ chức lao động mang tính đặc thù
cao, đó là lao động sư phạm, đứng đầu là ban giám hiệu. Tập thể sư phạm liên
kết các giáo viên, cán bộ nhân viên thành một cộng đồng giáo dục có tổ chức,
mục đích giáo dục thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm thực hiện mục
tiêu giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên là lượng chủ yếu quan trọng
nhất trong tập thể sư phạm nhà trường làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học
sinh, là người quyết định chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Do đó lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học vừa
mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao. Lao động của người giáo viên là lao
động “Trí tuệ” lao dộng chất xám. Sản phẩm lao động của người giáo viên là con
người phát triển toàn diện. Đặc biệt sản phẩm của người giáo viên không được
phép có “phế phẩm” Học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS phải học
tiếp lên THPT và vận dụng những điều đơn giản đã học được vào cuộc sống.
Bác Hồ đã dạy rằng: “Nghề dạy học trước hết phải đem cả con người và
cuộc đời mình ra mà dạy sau đó mới dùng lời để dạy”. Nghĩa là người thầy giáo
muốn dạy học sinh trở thành con người phát triển toàn diện trước hết người thầy
phải dạy cho học sinh bằng chính nhân cách của mình. như vậy người thầy phải
có đạo đức, có tình cảm trong sáng, kiến thức vững, yêu nghề mến trẻ, hết lòng
“vì học sinh thân yêu”, tâm huyết với nghề, gần gũi sâu sát học sinh làm cho học
sinh tin và cảm phục cái “Tâm” của người thầy. Mặt khác người giáo viên phải có
phương pháp dạy học tốt tạo hứng thú, sức hấp dẫn cho học sinh chủ động sáng
tạo trong học tập. Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, người giáo viên
phải tìm ra cho mình một phương pháp dạy học ngắn gọn nhưng hiệu quả, phải
biết kết hợp nhiều yếu tố như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng nói, điệu bộ, nét mặt để tiết
học diễn ra nhẹ nhàng.Trong tiết học không những dạy cho học sinh kiến thức mà
còn hướng dẫn học sinh cách học và con đường chiếm lĩnh và tự chiếm lĩnh tri
thức, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học. Cho nên vấn đề đổi mới
phương pháp dạy học hiện nay là rất cần thiết và cấp bách mà các nhà quản lý
- 4 - giáo dục cần quan tâm.Vì thế trong quá trình tổ chức dạy học nếu có đủ các yếu tố
nói trên, người giáo viên sẽ thành đạt trong sự nghiệp “Trồng người” của mình.
Nếu cả tập thể giáo viên đều có đủ các yếu tố nói trên thì sẽ phát huy được tiềm
năng, trí tuệ, sức mạnh tổng hợp thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. Do đó
công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường cần phải đặt lên
hàng đầu và phải làm thường xuyên liên tục.
Giáo viên trong trường THCS được tổ chức thành tổ chuyên môn theo
môn học hoặc nhóm môn học, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng. Tổ trưởng
và tổ phó chuyên môn có vai trò quan trọng, nòng cốt trong hoạt động chuyên
môn của tổ. Nhiệm vụ của họ là xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, hướng dẫn
và quản lý kế hoạch của từng giáo viên trong tổ theo kế hoạch dạy học, tổ chức
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thực
hiện nhiệm vụ của giáo viên... Tổ trưởng sử dụng các buổi sinh hoạt chuyên
môn để thực hiện các nhiệm vụ quản lý của mình.
Đặc điểm về lao động sư phạm: Lao động sư phạm là loại hình lao động
đặc thù: Đối tượng lao động sư phạm trường THCS là học sinh ở lứa tuổi từ 11
đến 14, lứa tuổi có sự phát triển cao về tâm, sinh lý. Học sinh có nhu cầu cao về
trí tuệ và tình cảm với người thầy. Để đáp ứng nhu cầu này, giáo viên cần có
kiến thức sâu rộng và lòng nhân ái sư phạm cao.
Phương tiện lao động sư phạm cũng rất đặc thù. Đó là nhân cách người
thầy cùng các thiết bị dạy học, trong đó nhân cách người thầy có vai trò quan
trọng nhất. Thời gian lao động sư phạm không chỉ đảm bảo đúng quy định trong
chương trình mà cần mang tính năng động, sáng tạo cộng với niềm say mê nghề
nghiệp và tinh thần trách nhiệm trước thế hệ trẻ và toàn xã hội. Sản phẩm lao
động sư phạm là nhân cách phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu giáo dục của
nhà trường. Nghĩa là sản phẩm đó không được quyền có phế phẩm.
Lao động sư phạm của người giáo viên vừa mang tính khoa học, vừa
mang tính nghệ thuật và tính nhân đạo cao cả. Nó mang tính đặc thù của nghề sư
phạm đồng thời có sự liên kết, cộng tác, phối hợp với các lực lượng giáo dục
trong và ngoài nhà trường. Bởi vì sự hình thành và phát triển nhân cách của
người học sinh cũng chịu sự chi phối của "tổng hoà các mối quan hệ xã hội"
trong tập thể sư phạm nhà trường là lực lượng giáo dục chuyên biệt, có hệ thống,
thường xuyên và cơ bản nhất.
Phát triển đội ngũ là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến
hành trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi
- 5 - nghề nghiệp của người lao động. Các hoạt động đó có thể được cung cấp trong
vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí tới vài năm, tùy vào mục tiêu học tập; và nhằm
tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp cho người lao động theo hướng đi lên, tức
là nhằm nâng cao khả năng và trình độ nghề nghiệp của họ. Như vậy, xét về mặt
nội dung, phát triển đội ngũ bao gồm bốn loại hoạt động là: giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng và phát triển.
Mục tiêu và vai trò của phát triển đội ngũ là nhằm sử dụng tối đa nguồn
nhân lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho
người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp của
mình và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn, với thái
độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc
trong tương lai.
Những cơ sở tâm lý học và xã hội học về phát triển đội ngũ tập thể sư
phạm nêu trên sẽ giúp nhà quản lý đưa ra những nội dung và biện pháp xây
dựng tập thể sư phạm, phát triển đội ngũ giáo viên có hiệu quả.
2. Thực trạng.
2.1. Tình hình đội ngũ nhà trường năm học 2013- 2014
* Phẩm chất chính trị:
+ 100 % CBGV có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm chính sách
và pháp luật.
+ Đảng viên: 15 (34, 88 %).
+ Đoàn viên TN: 8.
*Trình độ đào tạo:
- Cán bộ, giáo viên:
+ Đạt chuẩn: 35/35 (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại học): 20/35
(đạt 57 %)
- Nhân viên:
+ Chuẩn (trung cấp): 4/4 (đạt 100%); Trong đó: Trên chuẩn (đại học):
2/4 (đạt 50 %)
- Tổng phụ trách: 01(kiêm nhiệm); trình độ trên chuẩn
- 6 - *Đánh giá xếp loại giáo viên đầu năm học 2014 – 2015(qua kết quả thanh
kiểm tra năm học 2013 - 2014):
Xếp loại từng mặt
Phẩm Thực Thực
Xếp
chất hiện Giờ Giờ hiện
TT Họ và tên loại
chính quy dạy 1 dạy 2 các
trị, đạo chế nhiệm chung
đức, lối chuyên vụ
sống môn khác
1 Nguyễn Hồng Phương Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
2 Thân Ngọc Khơi Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
3 Nguyễn Thị Chuyên Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
4 Phạm Thị Hoạt Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
5 Nguyễn Thị Khen Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
6 Trần Thị Minh Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
7 Nguyễn Thị Thuỷ Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
8 Hoàng Thị Sang Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
9 Đặng Thị Khới Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá
10 Nguyễn Thị Dinh Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá
11 Nguyễn Văn Mười Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
12 Nguyễn Thị Nụ Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
13 Lê Thị Thu Khuyên Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
14 Bùi Thị Thu Tâm Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
15 Nguyễn Huy Trọng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
16 Nguyễn Văn Hiếu Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
17 Cao Ngọc Hoa Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
18 Dương Thị Phượng Tốt Khá Giỏi Khá Khá Khá
19 Nguyễn Thị Huyền Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
20 Phạm Thị Thuý Phượng Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
- 7 - 21 Đỗ Hương Thảo Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
22 Bùi Thị Thu Hương Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt
23 Trương Thị Hương Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá
24 Phan Thị Thanh Phượng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Khá Tốt
25 Phạm Thị Huệ Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt
26 Nguyễn Thị Liên Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt
27 Hoàng Thị Giang Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
28 Đặng Thị Thái Hương Tốt Khá Khá Khá Khá Khá
29 Nguyễn Thị Lệ Thu Tốt Tốt Khá Khá Khá Khá
30 Trịnh Quang Hưng Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
31 Nguyễn Văn Sơn Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt
32 Đinh Thị Thuý Tốt Tốt Giỏi Giỏi Tốt Tốt
33 Nguyễn Thị Tâm Tốt Tốt Khá Khá TB Khá
34 Lê Thị Nguyên Tốt Khá Khá Khá Tốt Khá
35 Nguyễn Thị Thảo Tốt Tốt Khá Giỏi Khá Tốt
* Danh hiệu thi đua:
Chiến sỹ Lao động
Giáo viên giỏi
thi đua tiên tiến
Năm học
Cấp cơ Cấp Cấp Cấp Cấp
sở tỉnh trường cơ sở tỉnh
2013- 2014 8 01 20 44
2014 - 2015 11 3 30 17 05 43
* Chất lượng GV đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp trong 2 năm
Năm TS GV Loại xuất sắc Loại khá Loại TB Loại kém
2013- 2014 36 29 9 0 0
2014- 2015 35 28 7 0 0
- 8 - Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ giáo viên đầu năm
Xếp loại từng mặt Xếp loại chung
Phẩm chất Thực hiện Thực hiện
chính trị, đạo quy chế Giờ dạy các nhiệm vụ
đức, lối sống chuyên môn khác Tốt Khá
Tốt Khá Tốt Khá Giỏi Khá TB Tốt Khá
35 0 26 9 38 30 2 16 29 20 15
2.2. Đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên:
Nhìn chung đội ngũ giáo viên cơ bản đủ theo yêu cầu, 100 % có trình độ
đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiều GV có năng lực giảng dạy tốt, có ý thức trách
nhiệm cao. Tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn
cố gắng phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên cũng còn những phần hạn chế đó là:
Trình độ văn hoá cũng như trình độ chuyên môn không đồng đều, khả năng
nắm bắt và vận dụng những cái mới còn chậm. Tính sáng tạo trong khâu thiết kế
bài dạy chưa cao dẫn đến việc thực hiện đổi mới còn nhiều khó khăn.
Qua khảo sát tình hình thực tế tôi nhận thấy rằng cần phải có những biện
pháp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó xây dựng
ý thức học tập, giúp đội ngũ giáo viên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, bổ sung
những kiến thức kỹ năng thiếu hụt. Giúp đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng tiếp
cận với những đổi mới trong chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông
tin trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành học. Có như vậy
mới tạo được đội ngũ giáo viên hoàn thiện về nhân cách, có đủ trình độ về kiến
thức chuẩn, tay nghề được nâng cao, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.
Trường THCS Bình Khê cũng như các trường trên địa bàn Huyện Đông
Triều được sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều.Tổ
chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức:
+ Học tại chức (học vào dịp hè) gồm các lớp: Chuẩn hoá, Đại học tại chức.
+ Bồi dưỡng chuyên đề trong hè: Bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên
môn nghiệp vụ.
+ Bồi dưỡng qua các hội thi: Thi GV giỏi, đồ dùng dạy học, tin học...
+ Bồi dưỡng qua thanh tra kiểm tra: Dự giờ nhận xét đánh giá góp ý.
+ Bồi dưỡng những hiểu biết giáo dục.
+ Bồi dưỡng thông qua hội thảo.
- 9 - 3.Giải pháp, biện pháp.
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,
3.2.1. Nguyên tắc quản lý để bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên.
Trong công tác phát triển giáo viên, người làm công tác quản lý cần quán
triệt các nguyên tắc sau:
Đảm bảo tính hệ thống và chủ trương phát triển của Bộ GD-ĐT và Sở
GD-ĐT cho giáo viên phổ thông. Trên cơ sở đó, nhà trường vận dụng phát triển
vào thực tiễn của trường.
Đảm bảo tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc bồi dưỡng và
phát triển. Từng giáo viên, phải tự giác, tích cực chủ động trong việc tiếp nhận
nội dung bồi dưỡng của cấp trên, đồng thời nêu cao tinh thần tự học, tự bồi
dưỡng. Mỗi giáo viên, khi nhận thức rõ sự cần thiết phải bồi dưỡng và tự bồi
dưỡng họ sẽ có động cơ, thái độ đúng đắn, có quyết tâm cao, và từ đó nâng cao
chất lượng công tác.
Đảm bảo sự kết hợp hài hoà giữa yêu cầu trước mắt và lâu dài. Trước mắt
cần đảm bảo cho giáo viên được cập nhật những kiến thức cần được điều chỉnh
và đổi mới trong chương trình môn học, đổi mới phương pháp dạy học, giáo
dục. Về lâu dài, giáo viên cần được bồi dưỡng nâng chuẩn lên trình độ trên
chuẩn để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của người giáo viên của trường THCS
trong thời kỳ mới.
Đảm bảo vai trò quản lý và ý thức trách nhiệm của người quản lý trong
công tác bồi dưỡng là một nguyên tắc cơ bản. Hiệu trưởng giữ vai trò quyết định
trong việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng. Hiệu trưởng cần giáo dục để giáo
viên nhận thức sâu sắc sự cần thiết phải nâng cao và tự nâng cao trình độ, năng
lực. Hiệu trưởng cần thống nhất được yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ
của toàn trường với mục tiêu phấn đấu của mỗi giáo viên, thu hút mọi giáo viên
vào các hình thức học tập phù hợp.
3.2.2. Nội dung, phương pháp, biện pháp, hình thức bồi dưỡng:
Cuộc sống thực của mỗi giáo viên trong nghề nghiệp là dòng liên tục các
hoạt động. Chính trong các hoạt động, mỗi giáo viên sẽ hình thành và phát triển
năng lực chuyên môn của mình, vì vậy hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ cho giáo viên chỉ có hiệu quả khi nào khơi dậy được động lực bên trong của
mỗi con người. Trong công tác bồi dưỡng giáo viên phải coi trọng động lực cơ
bản là sự tự giác phấn đấu trong nghề nghiệp của mỗi giáo viên. Mỗi giáo viên
cần thấy rõ mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp của mình. Nhưng phần định
- 10 -
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_giao_vien.doc