Tài liệu ôn tập - Chương I: Nhị thức nưu tơn
1. Hoán vị
2. Chỉnh hợp
3. Tổ hợp
4. Nhị Thức nưu tơn
Tồng có n+1 số hạng .bậc của mỗi số hạng là n-k+k=n
Số hạng tổng quát
Bài tập
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu ôn tập - Chương I: Nhị thức nưu tơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I :Nhị thức nưu tơn
Hoán vị 
Chỉnh hợp
Tổ hợp
Nhị Thức nưu tơn
Tồng có n+1 số hạng .bậc của mỗi số hạng là n-k+k=n
Số hạng tổng quát 
Bài tập 
Dạng 1 Giải phương trình bất phương trình 
Bài tập 
Hướng dẫn 
Bài1.Giải phương trình 
Điều kiện 
 x=7
Bài 2 Giải phương Trình 
Bài 3.Hãy tìm số nguyên dưong thỏa mã phương trình
Bài 3 Giải phương trình 
Bài 4. Tìm số tự nhiên thỏa mãn 
(1)
1
Bài 5.Tìm số nguyên dương n
Bài 6.Giải hệ phương trình
x=5 ,y=2
Bài 7. Giải bất phương trình
a)
b)
a)
Bài 8. Giải bất phương trình
Bài 9. Giải bất phương trình
Bài 10. Giải bất đẳng thức 
Chứng minh một số đẳng thức
Bài 1. Chứng minh 
Bài 2. Cho n,m,k là các số nguyên dương và 
 Chứng minh .
Bài 3. Cho n nguyên dương 
Chứng minh rằng 
Bài 4 Cho n≥2 và n nguyên .Chứng minh
Bài 5. Cho n≥2 và n nguyên .Chứng minh 
=T
Sử dụng tính chất 
Bài 1
Chứng minh 
Bài 2 .Chứng minh 
Bài 3. Cho .Chứng minh rằng 
Bài 4 .Cho .Chứng minh rằng
 Áp dụng 
Công theo vế của các bất đẳng thức ta có 
 vì 
Khai triển một biểu thức hoặc ,hai biểu thức bằng hai cách kác nhau sau đó đồng nhất hệ số 
Bài 1 .Chứng minh rằng
so sánh 
Bài 2. Chứng minh 
Hệ số của xn là 
 Hệ số xk là 
Bài 3.Chứng minh.
Bai 4. 
Xét 
Hệ số của số hạng 
Là 
Ta lại có 
có hệ số của x2n+1 bằng o vì đều chứa lũy thừ bậc chẵn của x vậy
Bài 5. Chứng minh rằng
Xét 
=
Hệ số của xp ,1≤p <n ,1≤p<m
Hệ số của xp trong khai triển 
 là 
Dùng Chọn x thích hợp a có sẵn 
Bài 1.
Bài 2.Chứng minh 
Bài 3.Cho khai triển biết tổng các hệ số trong 
Khai triển trên bằng 1024 .Tìm n
Bài 4. Chứng minh 
 (1)
Chọn x=5 
Bài 5.Chứng minh 
Cho x=-1 
Bài 5. Chứng minh rằng 
a) .Chọn x=3
b) .Chọn a=3,b=4
Bài 6. Chứng minh rằng 
Bài 7. Chứng minh rằng 
 a=3,b=5,x=6
Bài 8.Chứng minh rằng 
 Chon x=3
Chọn x=-3 sau đó cộng hai vế 
Tìm 1 số hạng hoặc hệ số của một số hạng
Bài 1. Tìm hệ số của số hạng chứa x4 ,
Trong khai triển 
Tìm số hạng không chứa x biết 
Bài 2. Tìm số hạng x31, Trong khai triển 
Bài 3.Tìm số hạng không chứa x trong khai triển 
Bài 4 Tìm hệ số của số hạng chứa x43 trong khai triển 
Bài 5.Biết trong khai triển 
Có hệ số của số hạng thứ 3 bằng 5 Hãy tính số hạng
đứng giữa trong khai triển 
Bài 6 Cho khai triển .Biết tổng của ba số hạng đầu itên trong khai triển bằng 631 .Tìm hệ số của số hạng có chứa x5 
Bài 7.Biết tổng hệ số của ba số hạng đầu tiên trong khai triển bằng 79 .Tiàm số hạng không chứa x
Bài 8. Tìm hệ số x8 trong khai triển :
Biết 
Bài 9. Biết tổng các hệ số trong khai triển 
 bằng 1024 .Tìm hệ số của x12 
Bài 10.Biết tổng các hệ số trong khai triển 
 bằng 6561
Tìm hệ số của x4 
Bài 11. tìm hệ số của trong khai triển 
Bài 12.Trong khai triển 
Tìm số hạng chứa x và y sao cho số mũ của x và y 
Là các số nguyên dương
Bài 13.Tìm các hạng tử là số nguyên trong khai triển 
Bài 14.Có bao nhiêu hạng tử là số nguyên trong 
Khai triiển 
Bài 15.Tìm các hạng tử là số nguyên trong khai triển
Bài 16.Có bao nhiêu hạng tử là số nguyện trong khai triển 
Bài 16. Khai triển đa thức 
Tính A9 
Bài 17. Cho khai triển :
Biết và số hạng thứ 4 bằng 20n .Tùm x và n
Bài 18. Trong khai triển :
 tìm số hạng chứa a,b có số mũ bằng 
nhau 
Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển 
Bài 1.Cho khai triển 
Trong các hệ số của các số hạng .Tìm hệ số lớn nhất 
Hệ số của số hạng tổng quát 
Xét 
k=51 
Bài 3. Cho khai triển ..Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số 
Bài 4.Tìm hệ số lớn nhất trong các hệ số của
Khai triển 
Xác suất của biến cố 
Bài 1
1.{Tập các kết quả có thể của phép thử T}
2. ={Tâp các kết quả thuận lợi của A }
3.A và B là hai biến cố xung khắc A xáy ra thì B không xảy ra và ngược lại 
A .Nhân và quy tắc cộng
Bài 1.Cho tập 
Có bao nhiêu số gồm 4 chữ số đôi một khác nhau ? 6.5.4.3=360
Có bao nhiêu số chẵn gòm 5 chữ số đôi mọt khác nhau ? 120
Bài 2.Cho tập .Có bao nhiêu số có 5 chữ số đôi một khác nhau lấy từ
Tâp A .Có 9.9.8.7.6=27216
Bài 3. Cho tập 
T ừ t ập A c ó th ể l ập bao nhiêu số có gồm 5 chữ số đôi một khác nhau các số này lẻ
Và chia hết cho 5
Từ tập A có thể lập đựoc bao nhiêu số tự nhiên có 6 chữ số đôi một khác nhau sao cho
chừ số đứng cuối chia hết cho 4
Bài 4. Cho tập 
Từ tập A có thể lập đựoc bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số đôi một khác nhau v à lớn
hơn 50.000
Từ tập A có thể lập đựoc bao nhiêu số tự nhiên có 6 chữ số đôi một khác nhau sao cho
chữ số đứng thứ 3 chia hết cho 5 và ch ữ số cuối cùng lẻ
Bài 5. Cho tập 
Từ tập A có thể lập đựoc bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số đôi một khác nhau sao cho các 
số này không bắt đầu bằng 16 và chữ số cuối không chia hết cho 5
b) Từ tập A có thể lập đựoc bao nhiêu số tự nhiên có 6 chữ số đôi một khác sao cho các số này
lớn hơn 600001
 Bài 6.Cho tập 
Từ tập A có thể lập được bao nhiêu số gồm 6 chữ số đôi một khác nhau sao cho số này
Không bắt đầu bằng ?
Từ tập A có thể lâp được bao nhiêu số gồm 5 chừ số sao cho chữ số cuối cùng chia 
hết cho 5
 Bài 7. Cho tập 
Từ tập A có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau sao cho hai chữ số
 2 v à 5 không đứng cạnh nhau 
b) Từ tập A có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau sao cho các số
này chia hết cho 9
Bài 8. Cho tập 
Từ tập A có thể có bao nhiêu số lẻ gồm 5 chữ số mà không chia hết cho 5 ?
 Từ tập A có thể lập được bao nhiêu số có chắn có 5 chữ số sao cho chữ số 5 luôn 
Có mặt trong các số có đúng một lần và chữ số đầu tiên là lẻ 
B Quy tắc cộng kết hợp quy tắc nhân 
Bài 1.Cho tập 
Từ tập A có thể lập bao nhiêu số lẻ có 5 chữ số khác nhau ?
Từ tập A có thể lập bao nhiêu số có 6 chữ số khác nhau sao cho các số này chia hết cho 5
Bài 2.Cho tập 
a) Từ tập A có thể lập bao nhiêu số chẵn có 4 chữ số khác nhau sao cho ch ữ s ố hai c ó 
Bài 2 Chỉnh hợp
Bài 1.Cho tập 
Có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau lấy từ tập A
Có thể lập được bao nhiêu số gồm 6 chữ số đôi một khác nhau lấy từ tập A
Có thể lập được bao nhiêu số gồm 6 chữ số đôi một khác nhau lấy từ tập A sao cho 
 t ổng của chữ đầu v à cuối chia h ết cho 10
Bài 2.Từ tập 
Có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau ? Tính tông các số này 
Từ tập A có thể lập được bao nhiêu số gồm ba chữ số đôi một khác nhau sao cho các số 
Này chia hết cho 4
Bài 3 .Cho tập 
Có thể lập được bao nhiêu số gồm 5 chữ số đôi một khác nhau v à kh«ng b¾t ®Çu tõ 345 ?
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 4 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè
2 lu«n cã mÆt ®óng mét lÇn 
c) Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 4 ch÷ sè ch½n ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè 2
lu«n cã mÆt ®óng mét lÇn 
Bµi 4. Cho tập 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm ch÷ sè ®«i mét kh¸c sao cho c¸c sè nµy ®Òu lÎ ?
Bµi 5. Cho tập 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 4 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau vµ chia hÕt cho 5 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 4 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau c¸c sè ®Òu ch½n 
Bµi 6. Cho tập 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau vµ chia hÕt cho2
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè 
2 cã mÆt ®óng mét lÇn 
Bµi 7 Cho tập 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau vµ lín h¬n
50000
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau vµ c¸c sè ®Òu ch½n 
Bµi 8. Cho tập 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau ch÷ sè 7 lu«n cã mÆt 
1 lÇn 
b) Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau c¸c sè nµy lu«n lÎ
sè ®óng ë vÞ trÝ thø 3 lu«n chia hÕt cho 6 
Bµi 9.Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy 
®Òu lÎ vµ ch÷ sè ®øng ë vÞ trÝ thø 3 chia hÕt cho 5
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho cã ®óng 3
Ch÷ sè ch½n 3 ch÷ sè lÎ 
Bµi 10. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã mÆt 
ch÷ sè sè 0 vµ 1
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho cã Ýt nhÊt 
Hai sè ch½n ?
Bµi 11. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè 1
Vµ 3 lu«n ®øng c¹nh nhau ?
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè 
0 vµ 7 kh«ng ®øng c¹nh nhau 
Bµi 12. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho lu«n cã 
 mÆt ch÷ sè 0 vµ 9
Hai ch÷ sè 1 vµ s¸u kh«ng ®øng c¹nh nhau 
Bµi 13. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã 
 mÆt ba ch÷ sè 0,2,4 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho lu«n 
cã mÆt bèn ch÷ sè 1,3,5,7 ?
Bµi 14. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã 
MÆt bèn ch÷ sè 2,4,6,8 ?
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã 
MÆt 3 vµ 5 vµ ch÷ cuèi lÎ 
Bµi 15. Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ 
Sè 1 lu«n ®øng tríc ch÷ sè 2 ?
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã 
Cã mÆt ch÷ sè 2 ,4 vµ c¸c sè t¹o thµnh ®Òu ch½n 
Bµi 16. . Cho 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao lu«n cã mÆt 
Ba ch÷ sè 1,5,9 trong ®ã hai ch÷ sè 1 vµ 5 lu«n ®øng c¹nh nhau 
Bµi 17. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 5 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao c¸c sè chia hÕt 
cho 2
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao c¸c sè nµy
®Òu chia hÕt cho 4
Bµi 18. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè thø 
Ba chia hÐt cho 3 vµ ch÷ sè cuèi cïng ch½n 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 6 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè
®Çu chia hÕt cho 3 vµ ch÷ sè cuèi cïng lÎ 
Bµi 3 Ho¸n vÞ 
Bµi 1. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 8 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao c¸c sè nµy lÎ 
Kh«ng chia hÕt cho 5
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 8 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao ch÷ sè 
®Çu lÎ ch÷ sè ®øng cuèi ch½n 
Bµi 2. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho ch÷ sè 
®øng ®Çu vµ cuèi cïng lÎ
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao cho c¸c sè 
Nµy ®Ò ch½n vµ ch÷ sè ®øng gi÷a chia hÕt cho 3 
Bµi 3. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 8 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao c¸c sè nµy 
 ®Òu ch½n vµ ch÷ sè ®Çu chia hÕt cho 4 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 8 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao ch÷ sè ®øng 
Thø 3 chia hÕt cho 3 ch÷ sè ®Çu ch½n ch÷ sè cuèi lÎ 
Bµi 4. Cho tËp 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao ch÷ sè 1 vµ 2
Lu«n ®øng c¹nh nhau 
Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè gåm 7 ch÷ sè ®«i mét kh¸c nhau sao sè nµy kh«ng 
B¾t ®Çu tõ 
Bµi 5. Cho tËp .Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè .
Cã b¶y ch÷ sè ch÷ sè thø 5 lÆp l¹i hai lÇn cãn c¸c ch÷ kh¸c cã mÆt mét lÇn 
Cã chÝn ch÷ sè sao cho ch÷ sè 3 cã mÆt hai lÇn ,ch÷ sè 6 cã mÆt 3 lÇn cßn c¸c ch÷ sè 
Kh¸c cã mÆt mét lÇn 
Bµi 6. Cho tËp .Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè .
Cã b¶y ch÷ sè kh¸c nhau 
Cã b¶y ch÷ sè kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy ®Ò lÎ 
Bµi 8. Cho tËp .Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè .
Cã t¸m ch÷ sè kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy ®Ò ch½n
Cã t¸m ch÷ sè kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy cã ch÷ sè ®Çu vµ cuèi ®Òu ch½n 
Bµi 9. Cho tËp .Tõ tËp A cã thÓ lËp ®îc bao nhiªu sè .
Cã 6 ch÷ sè kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy kh«ng b¾t ®Çu tõ 
Cã 7 ch÷ sè kh¸c nhau sao cho c¸c sè nµy sè 1 cã mÆt 2 lÇn ,c¸c ch÷ sè kh¸c cã mÆt
Cã mÆt mét lÇn ?
Bµi 4 Tæ hîp
Bµi 1.Mét hép ®ùng 5 viªn bi xanh vµ 7 viªn bi vµng .
Cã bao nhiªu c¸ch lÊy ra 6 viªn bi bÊt kú
Cã bao nhiªu c¸ch lÊy ra 6 viªn bi cã 2 xanh vµ 4 bi vµng
Bµi 2. Mét hép ®ùng 5 viªn bi xanh 6 bi ®á,4 bi vµng 
Cã bao nhiªu c¸ch lÊy ra 6 viªn bi cã 2 xanh nhiÒu nhÊt 2 vµng vµ ph¶i cã ®ñ ba mµu
Cã bao nhiªu c¸ch lÊy ra 9 viªn bi cã ®ñ ba mµu 
Bµi 3 Cã 8 bi xanh ,5 bi ®á,3 vµng .Cã bao nhiªu c¸ch chän tõ ®ã 4 viªn bi nÕu
Cã ®óng 2 bi xanh
Sè bi xanh b»ng sè bi ®á 
Bµi 4.Mét líp häc sinh cã 10 häc sinh nam vµ 15 n÷ 
Cã bao nhiªu c¸ch chän mét ®éi gåm 15 ngêi
Chon tõ ®ã ra mét ®éi v¨n nghÖ gåm 13 ngêi sao cho coa Ýt nhÊt 10 n÷ vµ ph¶i cã nam
Vµ n÷ 
Bµi 5.Mét líp häc sinh cã 8 nam vµ 12 nò 
Chän tõ ®ã 6 häc sinh cã ®ñ nam vµ n÷ cã mÊy c¸ch ?
Chon tõ ®ã 10 häc sinh sao cho cã Ýt nhÊt 2 nam .Cã bao nhiªu c¸ch
B.Xác suất 
Bài 1.Chọn ngẫu nhiên 5 quân bài trong cỗ bài tú lơ khơ .Tính xác suất để trong sấp bài
Chứa hai bộ đôi ( hai con cùng thuộc 1 bộ ,hai con thuộc bộ thứ 2,con thứ 5 thuộc bộ khác 
Giải 
Chọn hai bộ 2 có cách ,Mỗi bộ có cách vậy có 
 cách 
có 11 cách chon bộ 1 .Mỗi cách chọn bộ 1 có 4 cách chọn vậy có
Bài 2. Chọn ngẫu nhiên 5 quân bài .Tính xác suất để trong sấp bài ó 5 quân lập thành bộ 
Liên tiếp tức là bộ (A,2-3-4-5) (2-3-4-5-6) .(10 –J-Q-K-A) .Quân A vừ là quân bé nhất 
Quân lớn nhất 
Giải 
Có 10 bộ thỏa mãn bài toán 
Mỗi bộ có 4.4.4.4.4=1024 vậy 
Bài 3. Một bình đựng 16 viên bi ,7 viên bi trắng ,6 viên bi đen,3 viên bi đỏ
lấy ngẫu nhiên ba viên bi .Tính xác suất để :
Lấy được 3 viên đỏ 
lấy cả ba viên bi không đỏ 
Lấy được 1 bi trắng ,1 bi đen ,1 bi đỏ 
Lấy ngẫu nhiện 4 viên bi .Tình xác suất để 
Lấy đứng 1 viên bi trắng
Lấy đúng 2 viên bi tráng 
Lấy ngẫu nhiên 10 viên bi .Tính xác suất lấy được 5 viên bi trắng ,3 bi đen,2 bi đỏ 
Giải .
Bài 4 .Một hộp đựng thẻ đánh số thứ tự từ 1,2,9 rút ngẫu nhiên hai thẻ và nhân hai số 
Trên thẻ vói nhau .Tính xác suất để ?
Tích nhân được là số lẻ 
Tích nhận được là số chẵn 
Giải 
Tích là số lẻ nếu 2 thẻ là số lẻ vậy có 
P(B) =1-P(A)
Bài 5. Một hộp đựng 9 thẻ được đánh từ 1,2,39 .Rút ngẫu nhiên 5 thẻ .Tính xác suất để 
Các thẻ ghi số 1,2,3 
Có đúng 1 trong ba thẻ ghi 1,2,3 được rút 
Không có thẻ nào trong ba thẻ được rút
Giải .
Bài 6.Chon ngẫu nhiên 3 số từ tập 
Tính xác suất để tổng ba số được chọn là 12 
Tính xác suất để tổng ba số đực chọn là số lẻ
Giải .
12=1+2+9=1+3+8=1+4+7=1+5+6=2+3+7=2+4+6=3+4+5 
Bài 7.Chọn ngẫu nhiên một vé số số có 5 chữ số tư 0 đến 9 .Tính xác suất trên vé không có 
Không có chữ số 1 hoặc chữ số 5 .
Giải .
A là biến cố không có chữ số 1,B là biến cố không có chữ số 5
Bài 8 Một người đi du lịch mang 3 hộp thịt,2 hộp quả ,3 hộp sữa .Do trười mưa các hộp
bị mất nhãn .Người đó chọn ngẫu nhiên 3 hộp .Tính xác suất để trong đó có 1 hộp thịt
một hộp sữa , một hộp quả 
Giải .
Bài 9 .Có hai xạ thủ I và xạ tám xạ thủ II .Xác suất bắn trúng I là 0,9 ,Xác suất của II là 0,8 lấy 
ngẫu nhiên một trong 10 xạ thủ ,bắn một viên đạn .Tính xác suất để viên đạn bắn ra trúng đích
Giải 
Gọi là biến cố “Xạ thủ được chọn lọa i ,i=1,2 
A là biến cố viên đạn trúng đích .ta có ,
Nên 
Bài 10.bốn khẩu pháo cao xạ A,B,C,D cùng bắn độc lập vào một mục tiêu .Biết xác xuất
bắn trúng của các khẩu pháo tương ứng là 
.Tính xác suất để mục tiêu bị bắn trúng
Giải 
Tính xác suất mục tiêu không bị bắn trúng
 Vậy xác suất trúng đích 
Bài 11.Gieo một con súc xắc .Hãy tính xác suất các biến cố
Mặt 6 chấm xuất hiện
Mặt chẵn xuất hiện 
Mặt i xuất hiện i≤3
Bài 12.Một hộp đựng 10 viên bi trong đó có 4 viên bi đỏ ,3 viên bi xanh,2 viên bi vàng,1 viên bi trắng .Lấy ngẫu nhiên 2 bi tính xác suất biến cố 
2 viên lấy ra màu đỏ 
2 viên bi một đỏ ,1 vàng 
2 viên bi cùng màu	
Giải 
A là biến cố a,B là biến cố b,C là biến cố c
a) 
b) 
c) Đ là biến cố 2 viên đỏ ,X là biến cố 2 viên xanh ,V là biến cố 2 viên vàng 
Đ ,X,V là các biến cố đôi một xung khắc 
Bài 13.Geo 3 con súc xắc .Tính xác suất để tổng số chấm trên 3 mặt là 9
Giải 
9=1+2+6=2+3+4=2+2+5=1+3+5=1+4+4=3+3+3
(1,2,6) Có 3! ,(1,3,5) Có 3! (2,3,4) có 3! ,(1,4,4) có 3 (2,2,5) có 3 (3,3,3) có 1 
Vậy 
Bài 14. Gieo 3 lần liên tiếp một con xúc xắc 
Tính xác suất biến cố “ Tổng số chấm xuất hiện không nhỏ hơn 16”
Tính xác xuất để tổng số chấm nhỏ hơn 16
Giải 
a)A là biến cố “Tổng số chấm xuất hiện không nhỏ hơn 16”
Tổng số chấm nhỏ hơn 16 có nghĩa tổng số chấm bằng 16,17,18
16=6+5+5=6+6+4 có 6
17=6+6+5 có 3
18=6+6+6 có 1 vậy 
Biến cố E “Tổng số chấm nhỏ hơn 16” A và E là hai biến cố đối nhau 
Bài 15.Gieo hai con xúc xắc một cách vô tư.Tính xác suất của biến cố “Các mặt xuất hiện có số 
chấm bằng nhau”
Bài 16. Hai người bắn vào mục tiêu một cách độc lập .Xác suất trúng đích của người thứ nhất 
0,6 của người thứ 2 là 0,7 .Tính xác suất để 
a) Cả hai người cùng bắn trúng
b) Mục tiêu bị bắn bởi ít nhất 1 người 
Giải 
Gọi A là biến cố nười thứ nhất bắn trúng đích ,B là iến cố người thứ hai bắn trúng đích 
H là biến cố cả hai người bắn trúng đích H=AB
0,6.0,7=0,42
G là biến cố ít nhất một người bắn trúng mục tiêu 
Bài 17. Gieo ngẫu nhiên 4 đồng xu .Tính xác suất để ít nhất hai đồng xu lật ngửa 
SNNN ,SNSN ,SNNS ,SNSS
SSNN ,SSSN ,SSNS,SSSS
NNNN,NNSN,NNNS,NNSS
NSNN ,NSSN ,NSNS,NSSS
Bài 18. Gieo ngẫu nhiên một con xúc xắc 6 lần .Tính xác suất để một số lớn hơn hay bằng
5 xuất hiện ít nhất 5 lần trong 6 lần gieo
Giải 
 A là biến cố một số lớn hơn hay bẳng 5 chấm trong mỗi lần gieo .A xảy ra ,con xúc xắc 
xuất hiện mặt 5 ,chấm hoặc 6 chấm ta có 
Trong 6 lần gieo Xác suất để biến cố A xảy ra đúng 6 lân 
Xác suất để được đúng 5 lần xuất hiện A và 1 lần không xuất hiện A theo một thứ tự nào đó
 Vì có 6 cách để biến cố này xuất hiện , 
Vậy xác xuất để A xuất hiện ít nhất 5 lần là 
Bài 19. Một người bắn liên tiếp vào một mục tiêu khi viên đạn trúng mục tiêu thì thôi (các 
Phát súng độc lập nhau ) .Biết rằng xác suất trúng mục tiêu của mỗi lần bắn như nhau và 
bằng 0,6 .Tính xác suất để bắn đến viên thứ 4 thì ngừng bắn 
Giải 
Gọi là biến cố trúng đích lần thứ 4 
H là biến cố bắn lần thứ 4 thì ngừng 
Bài 20.Từ một hộp đựng 3 viên bi màu trắng và 7 viên bi đỏ 
Tính xác suất để lấy được hai viên bi cùng màu 
Giải 
A là biến cố lấy 2 viên bi trắng B là biến cố lấy 2 viên bi đỏ 
H là biến cố lấy hai viên bi cùng màu 
Bài 21 .Hai cầu thủ sút phạt đền .Mỗi nười đá 1 lần với xác suất làm bàm tương ứng là 0,8 và 0,7
Tính xác suất để có ít nhất 1 cầu thủ làm bàn 
Giải .
A là bến cố cầu thủ thứ nhất làm bàn 
B là cầu thủ thứ hai lam bàn 
H là biến cố ít nhất 1 trong ai cầu thủ làm bàn 
Bài 22. Gieo 3 đồng xu đối xứng và đồng chất .Tính xác suất để có ít nhất có một mặt sấp
xuất hiện 
Giải .
B là biến cố “ Có ít nhất một đồng sấp xuất hiện hiện ” 
Bài 23. Từ một hộp chứa 3 viên bi màu trắng và 5 viên bi màu đen lấy ngẫu nhiên 3 viên bi
Tìm xác suất để lấy được 2 viên bi mau trắng và 1 viên bi mau đen
Giải 
Bài 24.Ngân hàng đề thi gồm 100 câu hỏi .Mỗi đề thi có 5 câu .Một học sinh học thuộc 80 câu
Tính xác suất để học sinh đó rút ngẫu nhiên được một đề thi có 4 câu học thuộc 
Giải 
Chọn 5 câu làm một đề 
Chọn 
Bài 26.Một phòng có 40 thí sinh được xếp vào 20 bàn ,Mỗi bàn có đủ 2 học sinhTính xác suất để 
Hai học sinh A và B cùng ngồi một bàn 
Giải 
Chọn hai học sinh để xếp vào 20 bàn có có 1 cách chọn A và B và có 20 cách
Xếp học sinh vào bàn vậy có 
Bài 27.Gieo hai con xúc xắc vô tư .Tính xác suất của biến cố “Tổng số chấm trên hai mặt ít 
nhất bằng 6” 
Giải .
A là biến cố tổng số chấm trên hai mặt ít nhất bằng 6 
Bài 28. Cho ba hộp giống nhau ,mỗi hộp 7 bút chỉ khác nhau về mầu sắc
Hộp thứ nhất :Có 3 bút mầu đỏ,2 bút mầu xanh ,2 bút mầu đen
Hộp thứ hai : Có 2 bút mầu đỏ ,2 mầu xanh ,3 mầu đen
Hộp thứ ba : Có 5 bút mầu đỏ ,1 bút mầu xanh ,1 bút mầu đen
Lấy ngẫu nhiên một hộp ,rút hú họa từ hộp đó ra 2 bút 
Tính xác suất để hai bút mầu xanh
Tính xác suất hai bút không có mầu đen
Giải .
a) là biến cố rút được hộp thứ i ,i=1,2,3 
A là biến cố rút được hộp thư i 
 .B là biến cố 2 bi mầu xanh
 .
b)C là biến cố “Hai bút được chọn không có mầu đen
có Cách chọn hộp 
Chọn hôp A1 .Có 
Vậy có 
Bài 29.Xác suất sinh con trai trong mỗi lần sinh là 0,51 .Tìm các suất sao cho 3 lần sinh
Có ít nhất 1 con trai 
Giải 
A là biến cố ba lần sinh có ít nhất 1 con trai là xác suất 3 lần sinh toàn con giái 
 là biến cố lần thứ i sinh con giái (i=1,2,3) 
Bài 30. Có 9 tấm thẻ ghi các số từ 1 đến 9 Trên mỗi thẻ 1 số trên thẻ khác nhau ghi số khác nhau
.Chon ngẫu nhiên đồng thời hai thẻ .Tính xác suất tích hai thẻ đã chọn là số chẵn 
Giải .
Để tích là số chẵn có 1 thẻ chẵn 1 thẻ lẻ Hoặc 2 thẻ chẵn 
A là biến cố chọn thẻ số chẵn 
B là biến cố chon được thẻ số lẻ 
C là biến cố tích là số chẵn 
=26/36
Cách 2 
DẠY CHỦ NHẬT
Nhị Thức nưu tơn
Xác suất
Cấp số cộng,Cấp số nhân
@1.Nhị thức nưu tơn
Bài 1.Chứng minh 
Hướng dẫn xét .
Thay x=3 vào hai đẳng thức rôi cộng lại ta có điều phải chứng minh
 Bài 2.Chứng minh rằng
*Cho x=2
 =Cho x=1
Bài 3.Chứng minh 
Bài 4 Chứng minh 
Bài 5.Chứng minh 
Bài tập 6.Chứng minh
Bài 7.biết tổng các hệ số trong khai triển bằng 6561
Tìm hệ số của x4
Bài 8.Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển 
CẤP SỐ CỘNG CẤP SỐ NHÂN
Bài 1.Giải phương trình
Bài 2.Cho ba số a,b,c theo thứ tự lập thành một cấp số cộng .Chứng minh
Bài 3.Cho ba số dương theo thứ tự lập thành một cấp số cộng a,b,c
Chứng minh ba số 
Lập thành cấp số nhân
 Bài 4.Tìm x để ba số sau lập thành một cấp số cộng 
Bài 5.Cho a,b,c lập thành một cấp số cộng .Chứng minh 
lập thành cấp số cộng 
Bài 6. cho lập thành một cấp số cộng có công sai khác 0 .Chứng minh 
Rằng 3 số cũng lập thành một cấp số cộng
Bài 7.Cho ba số dương a, b ,c lập thành một cấp số cộng .Chứng minh rằng 
Ba số .Lập thành một cấp số cộng
Bài 8.Cho ba số 
 Lập thành một cấp số cộng .Chứng minh a,b,c lập thành một cấp số nhân
Bài 9. Ba số a,b,c lập thành một cấp số nhân .Chứng minh
Bài 10. Ba số a,b,c lập thành một cấp số nhân .Chứng minh rằng 
Bài 11 .Cho tam giác ABC .Có các góc A,B,C theo thứ tự này lập thành một cấp 
Số nhân cộng bội q=2.Chứng minh :
Bài 12.Số đo ba góc trong tam giác ABC lập thành một cấp số cộng và thỏa mãn 
Tính các góc của tam giác ABC
Bết nửa chu vi tam giác bằng 50 tính các cạnh của tam giác 
Bài 13.Cho cấp số cộng (Un) biết 
Tìm d và u1 
Bài 14. Cho cấp số cộng và tổng 15 số hạng đầu tiên bằng 585
Tìm u1 và d
Bài 15. Ba số x,y,z theo thứ tự lập thành cấp số nhân ;ba số x ,y-4,z theo thứ tự 
Cũng lập thành cấp số nhân ;đồng thời các số x,y-4,z-9 theo thứ tự lập thành cấp số 
Số cộng .Hãy tìm x,y,z 
Bài 16. Các số x+6y,5x+2y,8x+y theo thứ tự lập thành cấp số cộng đồng thời 
Các số theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân .Hãy tính x,y
Bài 17.Các số x+5y,5x+2y ,8x+y .Theo thứ tự lập thành cấp số cộng đồng thời 
Các số theo thứ tự lập thành cấp số nhân .Tính x và y
DẠY CHỦ NHẬT
Nhị Thức nưu tơn
Xác suất
Cấp số cộng,Cấp số nhân
@1.Nhị thức nưu tơn
Bài 1.Chứng minh 
Hướng dẫn xét .
Thay x=3 vào hai đẳng thức rôi cộng lại ta có điều phải chứng minh
 Bài 2.Chứng minh rằng
*Cho x=2
 =Cho x=1
Bài 3.Chứng minh 
Bài 4 Chứng minh 
Bài 5.Chứng minh 
Bài tập 6.Chứng minh
Bài 7.biết tổng các hệ số trong khai triển bằng 6561
Tìm hệ số của x4
Bài 8.Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển 
CẤP SỐ CỘNG CẤP SỐ NHÂN
Bài 1.Giải phương trình
Bài 2.Cho ba số a,b,c theo thứ tự lập thành một cấp số cộng .Chứng minh
Bài 3.Cho ba số dương theo thứ tự lập thành một cấp số cộng a,b,c
Chứng minh ba số 
Lập thành cấp số nhân
 Bài 4.Tìm x để ba số sau lập thành một cấp số cộng 
Bài 5.Cho a,b,c lập thành một cấp số cộng .Chứng minh 
lập thành cấp số cộng 
Bài 6. cho lập thành một cấp số cộng có công sai khác 0 .Chứng minh 
Rằng 3 số cũng lập thành một cấp số cộng
Bài 7.Cho ba số dương a, b ,c lập thành một cấp số cộng .Chứng minh rằng 
Ba số .Lập thành một cấp số cộng
Bài 8.Cho ba số 
 Lập thành một cấp số cộng .Chứng minh a,b,c lập thành một cấp số nhân
Bài 9. Ba số a,b,c lập thành một cấp số nhân .Chứng minh
Bài 10. Ba số a,b,c lập thành một cấp số nhân .Chứng minh rằng 
Bài 11 .Cho tam giác ABC .Có các góc A,B,C theo thứ tự này lập thành một cấp 
Số nhân cộng bội q=2.Chứng minh :
Bài 12.Số đo ba góc trong tam giác ABC lập thành một cấp số cộng và thỏa mãn 
Tính các góc của tam giác ABC
Bết nửa chu vi tam giác bằng 50 tính các cạnh của tam giác 
Bài 13.Cho cấp số cộng (Un) biết 
Tìm d và u1 
Bài 14. Cho cấp số cộng và tổng 15 số hạng đầu tiên bằng 585
Tìm u1 và d
Bài 15. Ba số x,y,z theo thứ tự lập thành cấp số nhân ;ba số x ,y-4,z theo thứ tự 
Cũng lập thành cấp số nhân ;đồng thời các số x,y-4,z-9 theo thứ tự lập thành cấp số 
Số cộng .Hãy tìm x,y,z 
Bài 16. Các số x+6y,5x+2y,8x+y theo thứ tự lập thành cấp số cộng đồng thời 
Các số theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân .Hãy tính x,y
Bài 17.Các số x+5y,5x+2y ,8x+y .Theo thứ tự lập thành cấp số cộng đồng thời 
Các số theo thứ tự lập thành cấp số nhân .Tính x và y
            File đính kèm:
 Tai lieu on tap tong hop to hop xac suat nhi thuc Newton.doc Tai lieu on tap tong hop to hop xac suat nhi thuc Newton.doc




