Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Tiếng Pháp

Đối với giáo viên, khi giảng dạy phải:

- ngữ cảnh hoá các ngữ liệu;

- kết hợp hài hoà giữa tính giao tiếp và tính hệ thống của ngôn ngữ theo hướng: vừa tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp và phát triển năng lực văn bản cho học sinh vừa chú trọng các hoạt động rèn luyện và hệ thống hoá kiến thức ngôn ngữ; việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng phải tiến hành đồng thời với việc cung cấp các thông tin văn hoá, xã hội.;

- tạo các điều kiện giao tiếp thuận lợi cho học sinh, khuyến khích học sinh tham gia giao tiếp; không lạm dụng việc sửa lỗi;

- biết điều khiển học sinh làm việc theo nhóm.

- bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng đã được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học phổ thông.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình THPT môn Tiếng Pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tài liệu Phân phối chương trình THPT MÔN TIẾNG PHÁP (Dùng cho các cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên, áp dụng từ năm học 2009-2010) A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KHUNG PPCT CẤP THPT I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG Khung Phân phối chương trình (KPPCT) này áp dụng cho các lớp cấp THPT từ năm học 2009-2010, gồm 2 phần: (A) Hướng dẫn sử dụng KPPCT; (B) Khung PPCT (một số phần có sự điều chỉnh so với năm học 2008-2009). 1. Về khung Phân phối chương trình KPPCT quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình (chương, phần, bài học, môđun, chủ đề,...), trong đó có thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và thời lượng tiến hành kiểm tra định kì tương ứng với các phần đó. Thời lượng nói trên quy định tại KPPCT áp dụng trong trường hợp học 1 buổi/ngày (thời lượng dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là quy định tối thiểu). Tiến độ thực hiện chương trình khi kết thúc học kì I và kết thúc năm học được quy định thống nhất cho tất cả các trường THPT trong cả nước. Căn cứ KPPCT, các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả chủ đề tự chọn nâng cao (nếu có) cho phù hợp với địa phương, áp dụng chung cho các trường THPT thuộc quyền quản lí. Các trường THPT có điều kiện bố trí giáo viên (GV) và kinh phí chi trả giờ dạy vượt định mức (trong đó có các trường học nhiều hơn 6 buổi/tuần), có thể đề nghị để Sở GDĐT phê chuẩn điều chỉnh PPCT tăng thời lượng dạy học cho phù hợp (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, kí tên, đóng dấu). 2. Về Phân phối chương trình dạy học tự chọn a) Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng SGK nâng cao hoặc sử dụng SGK biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. CĐNC của 8 môn phân hóa chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là khoảng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT. Các Sở GDĐT quy định cụ thể PPCT các CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của SGKC môn học đó. Tài liệu CĐNC sử dụng cho cả GV và HS. b) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm lớp. Bộ đã ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho GV để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. GV chuẩn bị giáo án CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. c) Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và HS THPT của Bộ GDĐT. Lưu ý: Các bài dạy CĐNC, CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm CĐNC, CĐBS môn học nào tính cho môn học đó. 3. Thực hiện các hoạt động giáo dục a) Phân công GV thực hiện các Hoạt động giáo dục: Trong KHGD quy định tại CTGDPT do Bộ GDĐT ban hành, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng với số tiết học cụ thể như các môn học. Đối với GV được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) và Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy học như các môn học; việc tham gia điều hành HĐGD tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học. b) Thực hiện tích hợp giữa HĐGDNGLL, HĐGDHN, môn Công nghệ: - HĐGDNGLL: Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng và tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau: + Lớp 10, ở chủ đề về đạo đức; + Lớp 11, các chủ đề về kinh tế và chính trị - xã hội; + Lớp 12, ở các chủ đề về pháp luật. Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào HĐGDNGLL ở lớp 10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GDĐT phát động. - HĐGDHN: Các lớp 10, 11, 12: Điều chỉnh thời lượng HĐGDHN thành 9 tiết/năm học sau khi tích hợp đưa sang dạy ở môn Công nghệ (phần “Tạo lập doanh nghiệp” lớp 10) và tích hợp đưa sang HĐGDNGLL (do GV môn Công nghệ, GV HĐGDNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây: + “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, chủ đề tháng 3; + "Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", chủ đề tháng 9; + "Thanh niên với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", chủ đề tháng 12. Nội dung tích hợp do Sở GDĐT hướng dẫn hoặc uỷ quyền cho các trường THPT hướng dẫn GV thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Cần hướng dẫn HS lựa chọn con đường học lên sau THPT (ĐH, CĐ, TCCN...) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy. c) HĐGD nghề phổ thông: Nơi có đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, đủ CSVC phải thực hiện HĐGDNPT ở lớp 11, tổ chức thi và cấp chứng chỉ GDNPT sau khi hoàn thành chương trình 105 tiết đạt yêu cầu trở lên; nơi chưa đủ GV đào tạo đúng chuyên môn, chưa đủ CSVC có thể chưa thực hiện chương trình HĐGDNPT nhưng phải khẩn trương khắc phục, không để kéo dài. Các vấn đề cụ thể về HĐGDNPT, thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GDĐT. 4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá a) Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học (PPDH): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới PPDH là: + Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình (căn cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu với hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT); + Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của HS và vai trò chủ đạo của GV; + Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất; + Sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu HS ghi chép quá nhiều theo lối đọc - chép; + Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học; + GV sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên HS học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm; + Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng HS khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém. - Đối với môn Thể dục cần coi trọng truyền thụ kiến thức, hình thành kỹ năng, bồi dưỡng hứng thú học tập, không quá thiên về đánh giá thành tích như yêu cầu đào tạo vận động viên. - Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng GV và dự giờ thăm lớp của GV, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi GV giỏi các cấp. b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG): - Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới KTĐG là: + GV đánh giá sát đúng trình độ HS với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn HS biết tự đánh giá năng lực của mình; + Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của HS, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ GDĐT. + Thực hiện đúng quy định của Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. - Đổi mới đánh giá các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), Thể dục (THCS, THPT): Đánh giá bằng điểm hoặc bằng nhận xét kết quả học tập theo quy định tại Quy chế Đánh giá, xếp loại HS THCS, HS THPT. c) Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. d) Từ năm học 2009-2010, tập trung chỉ đạo đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn học và hoạt động giáo dục, khắc phục tình trạng dạy học theo lối đọc-chép. 5. Thực hiện các nội dung giáo dục địa phương (như hướng dẫn tại công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008) II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC 1. Định hướng về phương pháp và phương tiện dạy học a. VÒ ph­¬ng ph¸p §èi víi gi¸o viªn, khi gi¶ng d¹y ph¶i: - ng÷ c¶nh ho¸ c¸c ng÷ liÖu; - kÕt hîp hµi hoµ gi÷a tÝnh giao tiÕp vµ tÝnh hÖ thèng cña ng«n ng÷ theo h­íng: võa t¨ng c­êng rÌn luyÖn kü n¨ng giao tiÕp vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc v¨n b¶n cho häc sinh võa chó träng c¸c ho¹t ®éng rÌn luyÖn vµ hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc ng«n ng÷; viÖc truyÒn thô kiÕn thøc vµ rÌn luyÖn kÜ n¨ng ph¶i tiÕn hµnh ®ång thêi víi viÖc cung cÊp c¸c th«ng tin v¨n ho¸, x· héi...; - t¹o c¸c ®iÒu kiÖn giao tiÕp thuËn lîi cho häc sinh, khuyÕn khÝch häc sinh tham gia giao tiÕp; kh«ng l¹m dông viÖc söa lçi; - biÕt ®iÒu khiÓn häc sinh lµm viÖc theo nhãm. - b¸m s¸t chuÈn kiÕn thøc kü n¨ng ®· ®­îc x¸c ®Þnh trong Ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng cÊp trung häc phæ th«ng. §èi víi häc sinh, ph¶i tÝch cùc: - rÌn luyÖn giao tiÕp, chñ ®éng t×m hiÓu; - lµm viÖc c¸ nh©n, theo tõng cÆp vµ theo nhãm. b. VÒ thiÕt bÞ d¹y häc Ph¶i cung cÊp: - s¸ch gi¸o khoa cho gi¸o viªn vµ häc sinh; - s¸ch h­íng dÉn gi¶ng d¹y cho gi¸o viªn; - c¸c thiÕt bÞ nghe nh×n nh­ ®Çu ®äc ®Üa CD &VCD (m¸y radio-cassette), ®Üa (b¨ng) ghi ©m, tranh ¶nh, b¶n ®å minh ho¹ c¸c bµi häc, vµ c¸c thiÕt bÞ d¹y häc tù lµm. c. VÒ ®éi ngò gi¸o viªn Gi¸o viªn ph¶i ®­îc båi d­ìng vµ tù båi d­ìng th­êng xuyªn ®Ó: - n¾m v÷ng môc tiªu, quan ®iÓm, néi dung vµ ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y qui ®Þnh trong ch­¬ng tr×nh; sö dông ®­îc s¸ch gi¸o khoa vµ thiÕt bÞ d¹y häc; - cËp nhËt vÒ ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, vÒ kiÕn thøc ng«n ng÷ vµ c¸c th«ng tin ®Êt n­íc häc liªn quan; - sö dông cã hiÖu qu¶ c¸c h×nh thøc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ theo ®Þnh h­íng cña ch­¬ng tr×nh. 2. Một số lưu ý - ViÖc ph©n phèi thêi l­îng cho c¸c néi dung vµ ho¹t ®éng trong ph¹m vi mçi bµi häc chØ mang tÝnh ®Þnh h­íng mµ kh«ng mang tÝnh ¸p ®Æt ®Ó t¹o sù mÒm dÎo cÇn thiÕt cho phÐp gi¸o viªn thÝch øng víi líp m×nh phô tr¸ch. Tuy nhiªn, ph¶i ®¶m b¶o tiÕn ®é thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh cña mçi häc kú. - Trong néi dung ph©n phèi cho 1 tiÕt d¹y, cã nh÷ng bµi tËp cã thÓ ®Ó häc sinh lµm ë nhµ (xem S¸ch gi¸o viªn). 3. Kiểm tra - đánh giá a) §Þnh h­íng chung vÒ kiÓm tra, ®¸nh gi¸ ViÖc ®æi míi ph­¬ng ph¸p kiÓm tra-®¸nh gi¸ m«n TiÕng Ph¸p THPT nh»m ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c vµ kh¸ch quan kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh trong qu¸ tr×nh häc tËp vµ sau tõng giai ®o¹n häc tËp, ®ång thêi gióp gi¸o viªn ®iÒu chØnh, thÝch øng kÞp thêi ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc sinh ®iÒu chØnh ph­¬ng ph¸p häc theo ch­¬ng tr×nh vµ s¸ch gi¸o khoa TiÕng Ph¸p THPT. Nh÷ng ®Þnh h­íng chung vÒ ®æi míi ph­¬ng ph¸p kiÓm tra-®¸nh gi¸ m«n TiÕng Ph¸p THPT lµ: B¸m s¸t môc tiªu d¹y häc ®· ®­îc qui ®Þnh trong ch­¬ng tr×nh vµ ®­îc thÓ hiÖn cô thÓ trong SGK. ViÖc kiÓm tra ®¸nh gi¸ ph¶i b¶o ®¶m ®­îc tÝnh nhÊt qu¸n gi÷a môc tiªu ®µo t¹o, gi¶ng d¹y/häc tËp vµ kiÓm tra ®¸nh gi¸. KiÓm tra ®¸nh gi¸ ph¶i cho phÐp biÕt ®­îc viÖc häc tËp cña häc sinh cã ®¹t ®­îc c¸c môc tiªu ®Æt ra hay kh«ng vµ ®¹t ®­îc trong chõng mùc nµo, cung cÊp nh÷ng th«ng tin ph¶n håi gióp ng­êi d¹y ®iÒu chØnh viÖc gi¶ng d¹y vµ ng­êi häc ®iÒu chØnh viÖc häc cña m×nh ®Ó ®¹t kÕt qu¶ cao nhÊt. C¸c néi dung kiÓm tra ®¸nh gi¸ cÇn c¨n cø vµo c¸c néi dung d¹y vµ häc, tuy nhiªn, thêi l­îng h¹n chÕ cña bµi kiÓm tra chØ cho phÐp lùa chän mét sè néi dung chÝnh ®Ó kiÓm tra. KÕt hîp ®¸nh gi¸ ®iÒu chØnh (Ðvaluation formative) víi ®¸nh gi¸ tæng kÕt-ph©n lo¹i (Ðvaluation sommative). KÕt hîp kiÓm tra th­êng xuyªn (kiÓm tra ®Çu giê, d­íi 1 tiÕt) vµ kiÓm tra ®Þnh k× (kiÓm tra 1 tiÕt, kiÓm tra häc kú) ; néi dung kiÓm tra ph¶i ®óng yªu cÇu cña ch­¬ng tr×nh ë thêi ®iÓm kiÓm tra; chØ sö dông c¸c lo¹i h×nh bµi kiÓm tra quen thuéc ®èi víi häc sinh. KiÓm tra ®¸nh gi¸ toµn diÖn c¸c kÜ n¨ng giao tiÕp (nghe-nãi-®äc-viÕt) vµ kiÕn thøc ng«n ng÷ trªn c¬ së c¸c chñ ®iÓm, néi dung, yªu cÇu cÇn ®¹t qui ®Þnh trong ch­¬ng tr×nh vµ ®· ®­îc thÓ hiÖn trong s¸ch gi¸o khoa m«n tiÕng Ph¸p THPT. KÕt hîp c¸c h×nh thøc tr¾c nghiÖm tù luËn vµ tr¾c nghiÖm kh¸ch quan (TNKQ) (tests objectifs), trong ®ã ­u tiªn TNKQ. C¸c h×nh thøc TNKQ th­êng ®­îc sö dông lµ: câu hỏi nhiều lựa chọn (questions à choix multiple - QCM), trắc nghiệm đúng / sai (vrai / faux), trắc nghiệm điền khuyết (exercices à trous ou texte lacunaire), trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (test d’appariement),... ChØ sử dụng c¸c d¹ng bµi tËp cã trong SGK, c¸c loại h×nh bµi tËp quen thuộc kh¸c được sö dông thường xuyªn ë c¸c líp tr­íc. b) Nh÷ng yªu cÇu cô thÓ  Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của các bài kiểm tra cần căn cứ vào thời điểm kiểm tra, nội dung chương trình và sách giáo khoa và các yêu cần đạt về kiến thức và kỹ năng cho mỗi lớp được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Pháp cấp THPT. Mçi häc kú ph¶i ®¶m b¶o tèi thiÓu sè l­ît vµ néi dung c¸c bµi kiÓm tra theo h­íng dÉn sau ®©y: Bµi kiÓm tra hÖ sè 1: - Sö dông thêi gian kiÓm tra miÖng ®Ó kiÓm tra kü n¨ng diÔn ®¹t nãi (expression orale): mçi häc sinh mét lÇn trong mét häc kú. - Cã 03 lÇn kiÓm tra 15 phót (thêi ®iÓm kiÓm tra kh«ng Ên ®Þnh trong b¶ng Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh nµy), trong ®ã: 01 bµi dµnh cho viÖc kiÓm tra kü n¨ng nghe hiÓu (compréhension orale); 01 bµi dµnh cho viÖc kiÓm tra kü n¨ng diÔn ®¹t viÕt (expression écrite): häc sinh viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n theo chñ ®Ò, cã gîi ý; 01 bµi dµnh cho viÖc kiÓm tra kü n¨ng ®äc hiÓu (compréhension écrite). Bµi kiÓm tra hÖ sè 2: Cã 02 lÇn kiÓm tra 45 phót theo nh÷ng thêi ®iÓm ®· ®­îc x¸c ®Þnh trong b¶ng Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh nµy, chñ yÕu h­íng vµo viÖc kiÓm tra kü n¨ng ®äc hiÓu (compréhension écrite), kü n¨ng diÔn ®¹t viÕt (expression écrite) (viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n theo chñ ®Ò cã gîi ý) vµ/hoÆc c¸c kiÕn thøc ng«n ng÷ (connaissances de langue). Bµi kiÓm tra häc kú hÖ sè 3: Cã 01 bµi kiÓm tra häc kú h­íng vµo viÖc kiÓm tra kü n¨ng ®äc hiÓu (compréhension écrite), kü n¨ng diÔn ®¹t viÕt (expression écrite) (viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n theo chñ ®Ò cã gîi ý) vµ/hoÆc c¸c kiÕn thøc ng«n ng÷ (connaissances de langue). B. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH Lớp 10 C¶ n¨m: 105 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 54 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 51 tiÕt / 18 tuÇn Häc kú I Tiết Bài Nội dung 1, 2, 3 «n tËp c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc 4, 5 Bµi ®äc: La nouvelle écriture est arrivée ! Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2 6, 7 Leçon 1 Grammaire: B¶ng 1 + bµi tËp 3, 4 Grammaire: B¶ng 2 + bµi tËp 5, 6 Compréhension: Bµi tËp 7 8, 9 Expression: Bµi tËp 8, 9. 10, 11 Bµi ®äc: Les langues étrangères à l’école Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2, 3 12,13 Leçon 2 Grammaire: B¶ng 3 + bµi tËp 4 Grammaire: B¶ng 4 + bµi tËp 5, 6 Compréhension: Bµi tËp 7 14, 15 Expression: Bµi tËp 8, 9. 16, 17, 18 Révision 1 Bµi tËp 1- 8. 19 KiÓm tra viÕt 1tiÕt 20 Tr¶ bµi kiÓm tra 21, 22 Bµi ®äc: Que lisent les jeunes ? Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2, 3 23, 24 Leçon 3 Grammaire: B¶ng 5 + bµi tËp 4, 5 Grammaire: B¶ng 6 + bµi tËp 6, 7 Compréhension: Bµi tËp 8 25, 26 Expression: Bµi tËp 9, 10. 27, 28 Bµi ®äc: Poil de carotte Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2, 3, 4 Leçon 4 Grammaire: B¶ng 7 + bµi tËp 5 Grammaire: B¶ng 8 + bµi tËp 6, 7 Compréhension: Bµi tËp 8 29, 30 31, 32 Expression: Bµi tËp 9, 10. 33, 34, 35 Révision 2 Bµi tËp 1- 4. 36 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 37 Tr¶ bµi kiÓm tra 38, 39 Bµi ®äc: Le métier de conducteur de train Vocabulaire: B¶ng 9 + Bµi tËp 1, 2, 3, 4 40, 41 Leçon 5 Grammaire: B¶ng 10 + bµi tËp 5, 6 Grammaire: B¶ng 11 + bµi tËp 7, 8, 9 Compréhension: Bµi tËp 10, 11 42, 43 Expression: Bµi tËp 12, 13. 44,45 Bµi ®äc: Eiffel: le magicien du fer Vocabulaire: B¶ng 12 + Bµi tËp 1, 2 46, 47 Leçon 6 Grammaire: B¶ng 13 + bµi tËp 3, 4 Grammaire: Bµi tËp 5 + B¶ng 14 + bµi tËp 6 Compréhension: Bµi tËp 7, 8 48, 49 Expression: Bµi tËp 9, 10. 50, 51, 52 Révision 3 Bµi tËp 1- 6. 53 KiÓm tra häc kú I 54 Tr¶ bµi kiÓm tra häc kú I Häc kú iI Tiết Bài Nội dung 55, 56 Bµi ®äc: Quand la science - fiction devient réalité Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2, 3 57, 58 Leçon 7 Grammaire: B¶ng 15 + bµi tËp 4, 5 Grammaire: B¶ng 16 + bµi tËp 6, 7 Compréhension: Bµi tËp 8 59, 60 Expression: Bµi tËp 9, 10. 61, 62 Bµi ®äc: L’informatique: d’hier à aujourd’hui Vocabulaire: B¶ng 17 + Bµi tËp 1, 2 63, 64 Leçon 8 Grammaire: B¶ng 18 + bµi tËp 3, 4 Grammaire: B¶ng 19 + bµi tËp 5, 6 Compréhension: Bµi tËp 7 65, 66 Expression: Bµi tËp 8, 9. 67-69 Révision 4 Bµi tËp 1- 6. 70 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 71 Tr¶ bµi kiÓm tra 72, 73 Bµi ®äc: Thomas Alva Edison Vocabulaire: B¶ng 20 + Bµi tËp 1 74, 75 Leçon 9 Grammaire: B¶ng 21 + bµi tËp 2, 3, 4 Grammaire: B¶ng 22 + bµi tËp 5, 6 Compréhension: Bµi tËp 7 76, 77 Expression: Bµi tËp 8, 9. 78, 79 Bµi ®äc: Albert Einstein Vocabulaire: B¶ng 23 + Bµi tËp 1, 2, 3 80, 81 Leçon 10 Grammaire: B¶ng 24 + bµi tËp 4, 5 Grammaire: B¶ng 25 + bµi tËp 6, 7 Compréhension: Bµi tËp 8 82, 83 Expression: Bµi tËp 9, 10, 11. 84-86 Révision 5 Bµi tËp 1- 6. 87 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 88 Tr¶ bµi kiÓm tra 89, 90 Bµi ®äc: Le Laos, pays du million d’éléphants Vocabulaire: Bµi tËp 1, 2, 3 91, 92 Leçon 11 Grammaire: B¶ng 26 + bµi tËp 4, 5 Grammaire: B¶ng 27 + bµi tËp 6, 7 Compréhension: Bµi tËp 8 93, 94 Expression: Bµi tËp 9, 10. 95, 96 Bµi ®äc: Visite du pays du sourire Vocabulaire: B¶ng 28 + Bµi tËp 1, 2 97, 98 Leçon 12 Grammaire: B¶ng 29 + bµi tËp 3 Grammaire: B¶ng 30 + bµi tËp 4, 5 Compréhension: Bµi tËp 6 99,100 Expression: Bµi tËp 7, 8. 101 -103 Révision 6 Bµi tËp 1- 5. 104 KiÓm tra häc kú II 105 Tr¶ bµi kiÓm tra häc kú II Mét sè l­u ý 1. §Ò xuÊt ph©n phèi thêi l­îng d¹y häc cho c¸c bµi S¸ch Tiếng Pháp 10 gồm 6 côm bµi. Mçi côm bµi xoay quanh mét chñ ®iÓm ®· ®­îc chän cho ch­¬ng tr×nh. Mçi côm bµi cã 2 bµi häc, 1 bµi «n, 1 bµi ®äc thªm. - Mçi bµi häc ®­îc d¹y- häc trong 6 tiÕt (2 tuÇn). - Mçi bµi «n ®­îc d¹y-häc trong 3 tiÕt (1 tuÇn). - C¸c bµi ®äc thªm dµnh cho häc sinh kh¸ giái vµ c¸c ho¹t ®éng ngo¹i khãa, kh«ng ®­îc bè trÝ thêi gian d¹y trong ch­¬ng tr×nh. - C¸c bµi tËp ph©n phèi cho mét tiÕt häc cã thÓ thùc hiÖn toµn bé ë líp, nh­ng còng cã thÓ ®Ó häc sinh lµm mét sè bµi ë nhµ (xem s¸ch gi¸o viªn). 2. Gi¶i thÝch ph©n phèi ch­¬ng tr×nh trong mçi bµi a) Bµi häc Mçi bµi häc ®­îc ph©n chia thµnh 3 cÆp 2 tiÕt. Cô thÓ: CÆp tiÕt 1 (tiÕt 1 + tiÕt 2): Tµi liÖu më ®Çu vµ phÇn tõ vùng. Trong cÆp tiÕt nµy, sÏ cã c¸c néi dung chÝnh nh­ sau: sensibilisation au thème de la leçon ; compréhension globale ; sensibilisation aux contenus grammaticaux abordés dans la leçon ; explication et appropriation des mots nouveaux à acquérir ; présentation de faits culturels présents dans le document ; compréhension détaillée ; lecture à voix haute par des élèves. GV lång ghÐp phÇn tõ vùng vµo phÇn khai th¸c tµi liÖu më ®Çu. CÆp tiÕt 2 (tiÕt 3 + tiÕt 4): PhÇn ng÷ ph¸p vµ phÇn nghe hiÓu: PhÇn ng÷ ph¸p gåm hai b¶ng tr×nh bµy néi dung cÇn d¹y kÌm theo c¸c bµi tËp ®­îc thùc hiÖn trong kho¶ng 60 phót, dµnh kho¶ng 30 phót cho ho¹t ®éng nghe hiÓu. C¸c thêi l­îng nµy chØ mang tÝnh chÊt h­íng dÉn, gi¸o viªn cã thÓ thay ®æi tuú theo thùc tÕ cña líp häc. CÆp tiÕt 3 (tiÕt 5 + tiÕt 6): PhÇn diÔn ®¹t nãi vµ viÕt: Trong phÇn DiÔn ®¹t th­êng cã hai bµi tËp cho hai kü n¨ng diÔn ®¹t nãi vµ diÕn ®¹t viÕt vµ hai ho¹t ®éng nµy cã tÝnh liªn kÕt cao, ho¹t ®éng diÔn ®¹t viÕt lµ phÇn kÐo dµi cña ho¹t ®éng nãi. Nh­ vËy tiÕt 5 sÏ dµnh ®Ó d¹y/häc kü n¨ng diÔn ®¹t nãi vµ tiÕt 6 sÏ d¹y kü n¨ng diÔn ®¹t viÕt. Víi thêi l­îng gÊp ®«i so víi giai ®o¹n thÝ ®iÓm, gi¸o viªn cã thÓ tæ chøc d¹y/häc c¶ hai kü n¨ng nµy trªn líp víi thêi gian tho¶ ®¸ng h¬n dµnh cho luyÖn tËp thùc hµnh kü n¨ng, ch÷a lçi, cã thÓ tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp theo nhãm nhá, nhÊt lµ víi kü n¨ng diÔn ®¹t nãi. b) Bµi «n tËp Cø sau 2 bµi häc cã mét bµi «n tËp gåm mét sè bµi tËp. Bµi «n tËp ®­îc bè trÝ d¹y trong 3 tiÕt. Ngoµi c¸c bµi tËp ®· cã trong s¸ch, gi¸o viªn chñ ®éng bæ sung thªm c¸c bµi tËp kiÕn thøc vµ kü n¨ng tuú theo nhÞp ®é häc tËp cña häc sinh. Chñ ®Ò tù chän n©ng cao tiÕng ph¸p 10 C¶ n¨m: 35 tiÕt Häc k× I: 17 tiÕt Häc kú II: 18 tiÕt häc k× i STT Tªn chñ ®Ò Sè tiÕt L­u ý 1 Décrire 8 D¹y vµo nöa ®Çu häc k× I (tõ tuÇn 1 ®Õn hÕt tuÇn 9) 2 Les anaphores 1 9 D¹y vµo nöa cuèi häc k× I (tõ tuÇn 10 ®Õn hÕt tuÇn 19) häc k× ii STT Tªn chñ ®Ò Sè tiÕt L­u ý 1 Exprimer la cause et la conséquence 9 D¹y tõ tuÇn 20 ®Õn hÕt tuÇn 27 2 Le texte narratif 9 D¹y tõ tuÇn 28 ®Õn hÕt tuÇn 37 Lớp 10 (nâng cao) C¶ n¨m: 140 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 72 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 68 tiÕt / 18 tuÇn Häc kú I Tiết Bài Nội dung 1,2, 3. 4 Ôn tập các kiến thức đã học ở THCS 5, 6 Leçon 1 C.O. tr.4-6 7, 8 C.E. tr. 7-9 9, 10 E.O tr.10-11 11 E.E. BT 12 (tr.11) 12 SYSTE. tr.12-13 13, 14 Leçon 2 C.O. tr. 14-16 15, 16 C.E. tr. 17-18 17, 18 E.O. tr. 19 –20 19 E.E. tr. 20 20 SYSTE. tr.21-22 21-24 Révision 1 tr.23-26 25 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 26 Tr¶ bµi kiÓm tra 27, 28 Leçon 3 C.O. tr. 31-32 29, 30 C.E. tr.32-35 31, 32 E.O. tr. 35-37 33 E.E. tr. 38 34 SYSTE. tr.38-39 35, 36 Leçon 4 C.O. tr.40-41 37, 38 C.E. tr. 42-45 39, 40 E.O. tr.45 41 E.E. tr. 45 42 SYSTE. tr. 46-47 43 Révion 2 tr.48-50 44 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 45 Tr¶ bµi kiÓm tra 46, 47 Leçon 5 C.O. tr. 54- 56 48, 49 C.E. tr. 56-59 50, 51 E.O. tr. 60-61 52 E.E. tr. 61 53 SYSTE. tr.62 54, 55 Leçon 6 C.O. tr. 63-65 56, 57 C.E. tr. 65-72 58, 59 E.O. tr. 72 60 E.E. tr. 73 61 SYSTE. tr. 73-74 62-65 Révision 3 tr. 75-79 66 - 68 Ôn kiểm tra học kì 69 KiÓm tra häc kú I 70 Tr¶ bµi kiÓm tra häc kú I 71, 72 Leçon 7 C.O. tr. 83-85 HỌC KỲ II Tiết Bài Nội dung 73, 74 Leçon 7 C.E. tr. 86-90 75, 76 E.O tr. 90 77 E.E. tr. 91 78 SYSTE. tr. 91-92 79, 80 Leçon 8 C.O. tr. 93-95 81, 82 C.E. tr. 95-98 83, 84 E.O. tr. 98-100 85 E.E. tr. 100 86 SYSTE. tr. 101-102 87-90 Révision 4 tr. 103-106 91 KiÓm tra viÕt 1tiÕt 92 Tr¶ bµi kiÓm tra 93, 94 Leçon 9 C.O. tr.110- 111 95, 96 C.E. tr.111-113 97, 97 E.O. tr. 113-114 99 E.E. tr. 115 100 SYSTE. tr. 115-117 101, 102 Leçon 10 C.O. tr. 118-120 105, 104 C.E. tr. 120-122 105, 106 E.O. tr. 123 107 E.E. tr. 123 108 SYSTE. tr. 124 109-112 Révion 5 tr. 125-128 113 KiÓm tra viÕt 1 tiÕt 114 Tr¶ bµi kiÓm tra 115, 116 Leçon 11 C.O. tr.132-134 117, 118 C.E. tr. 135-137 119, 120 E.O. tr. 137-139 121 E.E. tr. 139-140 122 SYSTE. tr. 140-142 123, 124 Leçon 12 C.O. tr. 143-144 125, 126 C.E. tr. 145-146 127, 128 E.O. tr. 147-148 129 E.E. tr. 149 130 SYSTE. tr. 149-150 131-134 Révision 6 tr. 151-155 135 -138 Ôn kiểm tra học kỳ II 139 Kiểm tra học kỳ II 140 Trả bài kiểm tra học kỳ II Viết tắt: C.O.: compréhension orale C.E.: compréhension écrite E.O: Expression oarale E.E.: Expression écrite SYSTE.: systématisation tr. : trang Mét sè l­u ý §Ò xuÊt kÕ ho¹ch d¹y häc: Mçi Bµi häc (Leçon) d¹y trong 8 tiÕt: - TiÕt 1 + 2: Compréhension orale (CO) - TiÕt 3: Compréhension écrite (CE) - TiÕt 4 + 5: Connaissance de la langue (CL) - TiÕt 6 + 7: Expression orale (EO) - TiÕt 8: Expression écrite (EE) Mçi Bµi «n (Révision): 4 tiÕt C¸c Projets kh«ng ®­îc bè trÝ thêi l­îng trong ch­¬ng tr×nh. Thêi l­îng dµnh cho phÇn nµy khi tæ chøc d¹y ngo¹i khãa do gi¸o viªn quyÕt ®Þnh. C¸c bµi tËp ph©n phèi cho mét tiÕt häc cã thÓ thùc hiÖn toµn bé ë líp, nh­ng còng cã thÓ ®Ó häc sinh lµm mét phÇn ë nhµ. Cã 3 tiÕt «n tËp tr­íc khi kiÓm tra häc kú. Lớp 11 C¶ n¨m: 105 tiÕt / 37 tuÇn Häc kú I: 54 tiÕt / 19 tuÇn Häc kú II: 51 tiÕt / 18 tuÇn TiÕt Bµi TiÕt Bµi HäC Kú I HäC Kú Ii 1-3 ¤n tËp líp 10 55-61 Leçon 7 7-10 Leçon 1 62-68 Leçon 8 11-17 Leçon 2 69 Révision 4 18 Révision 1 70-71 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi 19-20 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi 72-78 Leçon 9 21-27 Bµi 3 79-85 Leçon 10 27-34 Bµi 4 86 Révision 5 35 Révision 2 87- 88 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi 36-37 KiÓm tra 1 tiÕt vµ tr¶ bµi 89 - 95 Leçon 11 38- 44 Leçon 5 96-102 Leçon 12 44-51 Leçon 6 103 Révision

File đính kèm:

  • docT. Phap-THPT-2009-2010.doc