Tài liệu phân phối chương trình trung học cơ sở môn Tin học

Chương 1. Làm quen với tin học và máy tính điện tử

1,2 Bài 1. Thông tin và tin học

3,4 Bài 2. Thông tin và biểu diễn thông tin

5 Bài 3. Em có thể làm gì được nhờ máy tính

6,7 Bài 4. Máy tính và phần mềm máy tính

8 BTH 1. Làm quen với một số thiết bị máy tính

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu phân phối chương trình trung học cơ sở môn Tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TRÀ VINH Tài liệu PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN TIN HỌC Dùng cho các trường THCS, PTDTNT trong toàn tỉnh Trà Vinh Áp dụng từ năm học 2011 - 2012 Thaùng 9/2011 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN: TIN HỌC 6 Học kỳ I: 19 tuần x 2 tiết/tuần = 38 tiết Học kỳ II: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ I Chương 1. Làm quen với tin học và máy tính điện tử 8 7 1 0 1,2 Bài 1. Thông tin và tin học 2 3,4 Bài 2. Thông tin và biểu diễn thông tin 2 5 Bài 3. Em có thể làm gì được nhờ máy tính 1 6,7 Bài 4. Máy tính và phần mềm máy tính 2 8 BTH 1. Làm quen với một số thiết bị máy tính 1 Chương 2. Phần mềm học tập 9 4 4 1 9,10 Bài 5. Luyện tập chuột 1 1 11,12 Bài 6. Học gõ mười ngón 1 1 13,14 Bài 7. Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím 1 1 15,16 Bài 8. Quan sát Trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời 1 1 17 Bài tập 1 18 Kiểm tra 1 tiết Chương 3. Hệ điều hành 15 8 6 1 19 Bài 9. Vì sao cần có hệ điều hành? 1 20,21 Bài 10. Hệ điều hành làm những việc gì? 2 22,23 Bài 11. Tổ chức thông tin trong máy tính 2 24,25 Bài 12. Hệ điều hành Windows 2 26,27 BTH 2. Làm quen với Windows 2 28 Bài tập 1 29,30 BTH 3. Các thao tác với thư mục 2 31,32 BTH 4. Các thao tác với tệp tin 2 33,34 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 35,36 Ôn tập 37,38 Kiểm tra học kỳ I Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ II Chương 4. Soạn thảo văn bản 31 17 12 2 39,40 Bài 13. Làm quen với soạn thảo văn bản 2 41,42 Bài 14. Soạn thảo văn bản đơn giản 2 43,44 BTH 5. Văn bản đầu tiên của em 2 45,46 Bài 15. Chỉnh sửa văn bản 2 47,48 BTH 6. Em tập chỉnh sửa văn bản 2 49,50 Bài 16. Định dạng văn bản 2 51 Bài 17. Định dạng đoạn văn bản 1 52,53 BTH 7. Em tập trình bày văn bản 2 54 Bài tập 1 55 Kiểm tra (1 tiết) 56,57 Bài 18. Trình bày văn bản và in 2 58 Bài 19. Tìm kiếm và thay thế 1 59,60 Bài 20. Thêm hình ảnh để minh hoạ 2 61,62 BTH 8. Em “viết” báo tường 2 63,64 Bài 21. Trình bày cô đọng bằng bảng 2 65,66 BTH 9. Danh bạ riêng của em 2 67,68 BTH tổng hợp. Du lịch ba miền 2 69,70 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 71,72 Ôn tập 73,74 Kiểm tra học kỳ II PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN: TIN HỌC 7 Học kỳ I: 19 tuần x 2 tiết/tuần = 38 tiết Học kỳ II: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ I 1,2 Bài 1. Chương trình bảng tính là gì? 2 3,4 BTH 1. Làm quen với Excel 2 5,6 Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính 2 7,8 BTH 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính 2 9,10 Bài 3. Thực hiện tính tóan trên trang tính 2 11,12 BTH 3. Bảng điểm của em 2 13,14 Bài 4. Sử dụng các hàm để tính tóan 2 15,16 BTH 4. Bảng điểm của lớp em 2 17,1819,20,21 Giới thiệu PM: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test 2 3 22 Ôn tập 23 Kiểm tra (1 tiết) 24,2526,27 Giới thiệu PM: Học địa lý với Earth Explore 2 2 28,29 Bài 5. Thao tác với bảng tính 2 30,31 BTH 5. Chỉnh sửa trang tính của em 2 32 Bài tập 1 33,34 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 35,36 Ôn tập 37,38 Kiểm tra học kỳ I Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ II 39,40 Bài 6. Định dạng trang tính 2 41,42 BTH 6. Định dạng trang tính 2 43,44 Bài 7. Trình bày và in trang tính 2 45,46 BTH 7. In danh sách lớp em 2 47,48 Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu 2 49,50 BTH 8. Ai là người học giỏi 2 51,5253,54 Giới thiệu PM: Học tóan với Toolkit Math 2 3 55 Ôn tập 1 56 Kiểm tra (1 tiết) 57,58 Bài 9: Tình bày dữ liệu bằng biểu đồ 2 59,60 Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa 2 61,6263,64 Giới thiệu PM: Học vẽ hình học động với GeGeobra 2 3 65,66 BTH 10. thực hành tổng hợp 2 67,68 BTH 10. thực hành tổng hợp 2 69,70 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 71,72 Ôn tập 73,74 Kiểm tra học kì II PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN: TIN HỌC 8 Học kỳ I: 19 tuần x 2 tiết/tuần = 38 tiết Học kỳ II: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ I 1,2 Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính 2 3,4 Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình 2 5,6 Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal 2 7,8 Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu 2 9,10 Bài thực hành 2. Viết chương trình để tính toán 2 11,12 Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình 2 13,14 Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến 2 15 Bài tập 1 16 Kiểm tra (1 tiết) 17 Giới thiệu PM: Finger Break Out 1 18,19 Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out 2 20,21 Bài 5. Từ bài toán đến chương trình 2 22,23 Bài 5. Từ bài toán đến chương trình (tt) 2 24 Bài tập 1 25,2627 Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times 2 2 28,29 Bài 6. Câu lệnh điều kiện 2 30,31 Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if … then 2 32 Bài tập 1 33,34 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 35,36 Ôn tập 37,38 Kiểm tra học kỳ I Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ II 39,4041,4243 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra 3 3 44,45 Bài 7. Câu lệnh lặp 2 46,47 Bài tập 2 48,49 Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp For … do 2 50,51 Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước 2 52,53 Bài thực hành 6. Sử dụng lệnh lặp While…do 2 54,55 Bài tập 2 56 Kiểm tra (1 tiết) 57,58 Bài 9. Làm việc với dãy số 2 59,60 Bài tập 2 61,62 Bài thực hành 7. Xử lý dãy số trong chương trình 2 63,6465,66 Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka 3 3 67,68 Bài tập 1 69,70 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 71,72 Ôn tập 73,74 Kiểm tra học kỳ II PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN: TIN HỌC 9 Học kỳ I: 19 tuần x 2 tiết/tuần = 38 tiết Học kỳ II: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ I 1,2 Bài 1. Từ máy tính đến mạng máy tính 2 3,4 Bài 2. Mạng thông tin toàn cầu internet 2 5,6 Bài 3. Tổ chức và truy cập thông tin trên internet 2 7,8 Bài thực hành 1.Sử dung trình duyệt để truy cập Web 2 9,10 Bài thực hành 2.Tìm kiếm thông tin trên internet 2 11,12 Bài 4.Tìm hiểu thư điện tử 2 13,14 Bài thực hành 3. Sử dụng thư điện tử 2 15,16 Bài 5.Tạo trang web bằng phần mềm Kompozer 2 17,18 Bài thực hành 4. Tạo trang web đơn giản 2 19 Bài tập và ôn tập 1 20 Kiểm tra 1 tiết 21,22 Bài 6. Bảo vệ thông tin máy tính 2 23 Bài thực hành 5. Sao lưu dự phòng và quét vius 1 24,25 Bài 7. Tin học và xã hội 2 26,27 Bài 8.Phần mềm trình chiếu là gì? 2 28,29 Bài 9.Bài trình chiếu 2 30,31 Bài thực hành 6. Bài trình chiếu đầu tiên của em 2 32 Bài tập và ôn tập 1 33,34 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 35,36 Ôn tập 37,38 Kiểm tra học kỳ I Số tiết Nội dung Thời lượng Tổng số tiết Lý thuyết Bài tập và thực hành Bài tập Học kỳ II 39,40 Bài 10: Màu sắc trên trang chiếu 2 41,42 Bài thực hành 7: Thêm màu sắc cho bài trình chiếu 2 43,44 Bài 11: Thêm hình ảnh vào trang chiếu 2 45,46 Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh 2 47,48 Bài 12: Tạo các hiệu ứng động 2 49 Bài tập 1 50,51 Bài thực hành 9: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động 2 52,5354,55 Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp 4 56 Bài tập và ôn tập 1 57 Kiểm tra 1 tiết 58,5960 Bài 13: Thông tin đa phương tiện 2 61,62 Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động 2 63,64 Bài thực hành 11: Tạo ảnh động đơn giản 3 65,66,67 Bài thực hành 12: Tạo sản phẩm đa phương tiện 3 68 Bài tập và ôn tập 1 69,70 Kiểm tra thực hành (1 tiết) 71,72 Ôn tập 73,74 Kiểm tra học kỳ II II. NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN HỌC LỚP 6 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 6 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng chương và của cả năm học. Nếu thấy cần thiết và điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Cuối mỗi học kì có 1 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì. - Đối với học sinh đã học Tin học ở cấp học dưới, biết sử dụng máy vi tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho các Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời câu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Ở một số nội dung, để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. Đặc biệt, phần lớn các nội dung lí thuyết của chương 2, chương 3 và chương 4 dạy trên máy sẽ hiệu quả hơn. Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 3 (Các thao tác với thư mục). 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học. - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 6 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra thường xuyên theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài thực hành để nâng cao hiệu quả tiết học. Điểm này là điểm kiểm tra thường xuyên (hệ số 1). - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành trên máy. LỚP 7 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 7 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu cần và khi điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì. - Đối với học sinh đã biết về phần mềm bảng tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho từng bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Các bài của Phần 2 là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lí thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của Phần 2 được dạy học ở phòng máy, học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Phần mềm dạy học của Phần 2 có thể được tải về từ địa chỉ website hoặc - Để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 5 (Bố trí lại trang tính của em). 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học. - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 7 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra thường xuyên theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài thực hành. Đây là kiểm tra thường xuyên (điểm hệ số 1). - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành. LỚP 8 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 8 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu thấy cần thiết và điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 01 tiết kiểm tra học kì. - Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình cụ thể, điều kiện thực tế của nhà trường để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK. - Đối với học sinh đã biết lập trình, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau trong học tập. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho từng Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Các bài của Phần 2 là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lí thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của Phần 2 được dạy học ở phòng máy. Để học các nội dung của Phần 2 học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Các phần mềm phục vụ dạy học theo SGK Tin học THCS quyển 3 có trong CD kèm theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình, SGK môn Tin học lớp 8 (Các giáo viên tham dự lớp tập huấn giáo viên dạy học môn Tin học lớp 8 năm học 2008-2009 đều có tài liệu này). Ngoài ra, CD này còn có các phần mềm dùng cho giảng dạy phần phần mềm học tập của lớp 6 và lớp 7. Các phần mềm trong CD nêu trên có thể được tải về từ website hoặc - Để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài 6 (Câu lệnh điều kiện). 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình. - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 8 phải dành 6 tiết để kiểm tra. Trong đó có 2 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra thường xuyên theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài thực hành để nâng cao hiệu quả tiết học. Điểm này là điểm kiểm tra thường xuyên (hệ số 1). LỚP 9 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 9 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu thấy cần thiết và điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho từng Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK. 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình. - Thời lượng dành cho ôn tập là 03 tiết/học kì. Nội dung các tiết ôn tập do GV tự quyết định. Tuy nhiên các tiết ôn tập cần dành để ôn tập các nội dung chính, trọng tâm của chương trình: sử dụng Internet và xây dựng bài trình chiếu. Các tiết ôn tập nên được bố trí vào cuối kì (ngay trước bài kiểm tra cuối học kì). - Thời lượng để kiểm tra, đánh giá là 03 tiết/học kỳ. Trong đó, 2 tiết cho bài kiểm tra cuối học kì, 1 tiết còn lại dành cho các bài kiểm tra định kì trong học kì. - Sở GDĐT hướng dẫn về kiểm tra thường xuyên theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài thực hành để nâng cao hiệu quả tiết học. Điểm này là điểm kiểm tra thường xuyên (hệ số 1). CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT GHI CHÚ Mạng máy tính và Internet 1. Khái niệm mạng máy tính và Internet Kiến thức Biết khái niệm mạng máy tính Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội. Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu. Biết những lợi ích của Internet . - Giới thiệu mạng máy tính của trường hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng máy tính có kết nối Internet. 2. Tìm kiếm thông tin trên Internet Kiến thức Biết chức năng của một trình duyệt Web Biết một số cách tìm kiếm thông dụng thông tin trên Internet Biết cách lưu trữ thông tin tìm kiếm được. Kỹ năng Sử dụng được trình duyệt Web Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin. Ghi được những thông tin lấy từ Internet. - Có thể sử dụng trình duyệt IE - Có thể giới thiệu một số công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo,... - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 3. Thư điện tử Kiến thức Biết lợi ích của thư điện tử Biết cách tạo và đăng nhập vào hộp thư điện tử. Biết cách gửi và nhận thư Kĩ năng Tạo được một hộp thư điện tử. Gửi được thư và nhận thư trả lời. - Có thể tạo hộp thư qua Yahoo - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 4. Tạo trang Web đơn giản Kiến thức Biết các thao tác chủ yếu để tạo một trang Web . Kĩ năng Tạo được một trang Web đơn giản bằng cách sử dụng mẫu có sẵn. - Tạo trang Web đơn giản theo mẫu có sẵn - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 5. Phần mềm trình chiếu Kiến thức Biết cách tạo một tệp mới theo kiểu mẫu có sẵn. Biết mở một tệp chứa một trình diễn có sẵn Biết tạo màu cho văn bản. Biết tạo một số hiệu ứng. Kĩ năng Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài slide đơn giản Tạo được một vài hiệu ứng cho phiên trình diễn - Có thể sử dụng phần mềm PowerPoint có sẵn trong MS Office. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 6. Đa phương tiện Kiến thức Biết xu hướng của công nghệ đa phương tiện hiện nay Biết các thành phần của sản phẩm đa phương tiện (văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình). Biết cách thực hiện để có được một sản phẩm đa phương tiện. Kỹ năng Sử dụng được phần mềm công cụ và các tư liệu để tạo một sản phẩm đa phương tiện . - Có thể sử dụng phần mềm công cụ như Authoware, Snagit. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 7. Bảo vệ dữ liệu, phòng chống virút Kiến thức: Biết khái niệm vi rút máy tính. Biết được một số tình huống nhiễm và lây lan vi rút máy tính và các sự cố dẫn đến tổn thất dữ liệu. Biết một số cách thông dụng bảo vệ dữ liệu. Kĩ năng Sử dụng được một số phần mềm phòng chống vi rút. Thực hiện được sao lưu dữ liệu. - Không giải thích sâu về các cơ chế hoạt động của vi rút. Chỉ nêu lí do tại sao lại gọi các chương trình này là vi rút máy tính. - Thực hành bảo vệ các dữ liệu cá nhân bằng những biện pháp thông thường (mật khẩu, sao lưu,…). 8. Tin học và xã hội Kiến thức Biết các lợi ích của CNTT . Biết mặt hạn chế của CNTT. Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá Thái độ: Có thái độ đúng đắn sử dụng thông tin theo qui định Có ý thức ứng dụng Tin học trong học tập và cuộc sống - Có thể nêu một số điều Luật và Nghị định về ứngdụng CNTT

File đính kèm:

  • docPHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TIN HOC THCS 2011 2012.doc
Giáo án liên quan