Tài liệu PowerPoint 2003 ngắn, dễ hiểu

Nội dung

1. Giới thiệu PowerPoint.

2. Các thao tác cơ bản.

3. Xây dựng các slide.

4. Đưa thông tin lên slide.

5. Tạo hiệu ứng trình diễn.

6. Kỹ thuật trình diễn.

7. Sử dụng các template.

8. In ấn.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu PowerPoint 2003 ngắn, dễ hiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội dung Giới thiệu PowerPoint. Các thao tác cơ bản. Xây dựng các slide. Đưa thông tin lên slide. Tạo hiệu ứng trình diễn. Kỹ thuật trình diễn. Sử dụng các template. In ấn. Bài 1. Giới thiệu PowerPoint 1. Khởi động Tại windows, chọn: Start\All Program\Microsoft Office PowerPoint Cửu sổ task pane Hoặc ta nhấn đúp chuột vào biểu tượng của chương trình PowerPoint. 2. Giao diện Menu Thanh Standard Formatting Khung hình Các trang Slide Hộp ghi chú thích cho slide 3. Thanh cụng cụ Thể mở/đóng thanh cụng cụ: menu View\Toolbars đ chọn tới thanh công cụ. Hai thanh cụng cụ hay sử dụng là thanh Standard và Formatting. Bài 2. Các thao tác cơ bản 1. Tạo văn bản mới Lên menu File\New, xuất hiện cửa sổ. Chọn Blank presentation Hoặc nhấn vào nút New trong thanh standard. Phớm tắt: Ctrl + n Ta xây dựng nội dung cho slide mới này. 2. Lưu văn bản Để lưu tệp trính diễn vào đĩa, ta làm một trong các cách sau: Menu File\Save. Hoặc nút Save trên thanh standard. Có 2 trường hợp xảy ra: (1): Nếu là tài liệu mới sẽ xuất hiện hộp thoại Đồng ý lưu tệp Gừ tờn tệp vào đõy (2): nếu tài liệu đó được ghi vào tệp rồi, thì khi ra lệnh ghi dữ liệu, tất cả những thay đổi trên tài liệu sẽ được ghi vào đĩa. Phớm tắt: Ctrl + s 3. Mở văn bản Để mở sẵn một tệp trên đĩa, ta thực hiện một trong các cách sau: (1): menu File\Open (2): kích chuột vào biểu tượng Open trên thanh standard 3. Mở văn bản Nhấn vào đõy để mở Phần hiển thị trang đầu tiờn của tài liệu Chọn tệp trỡnh diễn cần mở Phớm tắt: Ctrl + O 4. Thoát khỏi chương trình Ta thực hiện một trong các cách sau: (1): Menu File\Exit. (2): Kích chuột nào nút ở góc phải trên cùng của chương trình PowerPoint. Chưu ý: lưu tài liệu trước khi thoát. Bài 3. Xây dựng các slide 1. Thêm một slide Để thêm một slide lên tệp trính diễn đang mở, ta làm như sau: Phớm tắt: Ctrl + F Menu Insert\New Slide. Lựa chọn bố cục slide mới 2. Di chuyển đến các slide Có hai cách: Bấm chuột lờn slide cần đến Dựng thanh cuốn di chuyển đến slide cần đến 3. Xoá một slide Ta thực hiện một trong hai cách sau: (1): menu Edit\Delete Slide. (2): nhấn chuột phải lên slide ở phần danh sách slide, chọn delete slide. Bài 4. Đưa thông tin lên slide 1. Chén văn bản, vẽ hình: Chốn ảnh từ tệp Ta phải dựng thanh cụng cụ Drawing để đưa văn bản cũng như hình vẽ lên slide. Chữ nghệ thuật Kiểu đg vẽ Màu viền Màu chữ Màu nền Chốn ảnh từ thư viện Nhúm vẽ chớnh Khi tạo một đối tượng (cụ thể viết chữ ở bên trong), muốn viết chữ, ta kích chuột phải vào đối tượng đó và chọn dùng lệnh Add text. 2. Chèn hình ảnh, âm thanh Để chèn hình ảnh từ tệp vào slide, ta lên menu Insert\Picture\From file. Chốn ảnh vừa chọn Chọn ảnh Để chèn hình ảnh ở thư viện có sẵn của powerpoint, ta lên menu Insert\Picture\Clip Art, Lựa chọn Organize clips Chọn hỡnh ảnh Chọn Copy Ra nền slide, chọn paste -> sẽ xuất hiện hình ảnh. Để chèn âm thanh từ tệp: Insert\Movies and sounds\sound from file. Để chèn âm thanh từ clip của office: Insert\Movies and sounds\sound from clip... Để chèn đoạn video từ tệp vào: Insert\Movies and sounds\Movie from file. Để chèn đoạn video từ clip của office: Insert\Movies and sounds\Movie from clip... 3. Chèn bảng Để chèn bảng vào slide: Insert\Table Xuất hiện bảng, ta nhập dữ liệu vào bảng Vào số cột Vào số hàng 4. Tạo tiêu đề cuối Chốn cho tất cả cỏc slide Lên menu View\Header and Footer Chốn cho slide đang làm việc 5. Màu sắc trên slide Ta sử dụng các nút điều chỉnh mầu sắc trên thanh Drawing. Màu chữ Màu nền Màu viền Bài5. Tạo hiệu ứng trình diễn Để mở tính năng hoạt hoạ, ta chọn: menu Slide Show \ Custom animation. Xuất hiện phần khung tính năng, ta làm các bước sau: B1: chọn đối tượng cần trình diễn. B2: trong khung tính năng, chọn kiểu trình diễn. khung tớnh năng Custom animation Nội dung của nút Add Effect Nhúm di chuyển đến nơi khỏc Nhúm thoỏt Nhúm thay đổi Nhúm di chuyển Lựa chọn khỏc Lựa chọn Thuộc tính trình diễn Bắt đầu ngay sau đối tượng trước Bắt đầu sau một khoảng thời gian định trước Bắt đầu khi kớch chuột Bắt đầu thế nào Rất chậm Chậm Trung bỡnh Nhanh Rất nhanh Tốc độ trỡnh diễn Chọn hướng di chuyển Hướng di chuyển (nếu cú) Đối tượng hiệu ứng Chọn đối tượng đã đặt trình diễn. Chọn Effect Option Kớch chuột vào dạng trỡnh diễn Thuộc tính trình diễn Effect Sau khi trỡnh diễn thỡ thế nào Hướng di chuyển Âm thanh Kiểu trỡnh diễn kớ tự Thuộc tính thời gian Timing Sau khoảng thời gian Tốc độ xuất hiện Số lần lặp Bắt đầu Bài6. Kỹ thuật trình diễn Trình diễn là quá trính thể hiện nội dung của side đó thiết kế lên toàn bộ màn hình. Để chiếu toàn bộ lên màn hình, ta làm một trong các cách sau: Nhấn phím F5. Lên menu Slide show/ View show. Kích chuột vào nút trên màn hình. Bài7. Sử dụng các template Các template là những slide định sẵn được PowerPoint cung cấp. Để sử dụng, lên menu File chọn New Chọn On my computer Lựa chọn Template thớch hợp Chọn thẻ Design Template Nếu chúng ta đá làm slide rồi, ta cũng có thể thay đổi nền và các dạng cơ bản theo các template. Trên thanh task pane, chọn mục Slide Design Xuất hiện các design template. Kích chuột vào Áp dụng cho toàn bộ các slide. Áp dụng cho các slide được chọn. Sử dụng tất cả các tập slide mới. Nhìn các design ở khung to hơn. Bài8. In ấn 1. Định dạng trang in Lên menu File \ Page Setup. Thiết lập hướng in trờn trang giấy Thiết lập hướng in cho phần chỳ thớch Chọn khổ giấy 2. In Lên menu File \ Print... Chọn mỏy in Chọn nội dung cần in trờn slide In slide hiện hành Chọn số bản in Phạm vi in tất cả In cỏc slide đỏnh vào Xem trước khi in

File đính kèm:

  • doctai lieu powerpoint ngan gon.doc
Giáo án liên quan