- Xây dựng kế hoạch bài học theo các mạch kiến thức kĩ năng tiếng Việt.
- Biết tổ chức dạy học theo tài liệu Hướng dẫn học Tiếng Việt 4
- Biết đánh giá một hoạt động dạy học, đánh giá một giờ dạy theo tài liệu Hướng dẫn học Tiếng Việt 4
- Có khả năng tập huấn cho đồng nghiệp cách tổ chức dạy học theo tài liệu Hướng dẫn học Tiếng Việt 4.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tập huấn mô hình trường học mới Tiếng việt lớp 4 - Thực hành tổ chức dạy học theo tài liệu hướng dẫn học Tiếng việt 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mô hình trường học mới TiÕng ViÖt líp 4 HƯỚNG DẪN 5: THỰC HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT 4 Mục tiêu 3. Mỗi nhóm chọn một trích đoạn dưới đây và chuẩn bị thực hành tổ chức dạy học. HOẠT ĐỘNG ĐỌC THÀNH TIẾNG 2. Nghe thầy cô đọc bài thơ sau: Chuyện cổ tích về loài người 3. Cùng luyện đọc : a. Đọc từ ngữ: trước nhất, trụi trần, sáng lắm, nhìn rõ, lời ru, chuyện loài người,… b. Đọc các dòng thơ: c. Đọc đoạn thơ: Mỗi bạn đọc một khổ thơ, nối tiếp nhau cho đến hết bài. Chú ý đọc giọng tâm tình nhẹ nhàng, đọc liền mạch từng dòng thơ, nhấn mạnh cụm từ chuyện loài người ở câu thơ cuối. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH CHÍNH TẢ (4). Điền vào chỗ trống (Chọn phiếu bài tập A hoặc B ): PHIẾU A a) Điền vào ô trống tiếng có âm đầu là r,d hay gi ? - Nhạc của trúc, nhạc của tre là khúc nhạc của đồng quê. Nhớ một buổi trưa nào, nồm nam cơn thổi, khóm tre làng rung lên man mác khúc nhạc đồng quê. - Diều bay, diều là tre bay lưng trời. Sáo tre, sáo trúc bay lưng trời. đưa tiếng sáo, nâng cánh . PHIẾU B b) Điền vào chỗ trống ân hay âng ? - Vua Hùng một sáng đi săn Trưa tròn bóng nắng nghỉ ch… chốn này D… d… một quả xôi đầy Bánh chưng mấy cặp, bành giầy mấy đôi. NGUYỄN BÙI VỢI - Nơi ấy ngôi sao khuya Soi vào trong giấc ngủ Ngọn đèn khuya bóng mẹ Sáng một v… trên s… Nơi cả nhà tiễn ch… Anh tôi đi bộ đội Bao niềm vui nỗi đợi Nắng nửa thềm nghiêng nghiêng. VŨ QUẦN PHƯƠNG HOẠT ĐỘNG VIẾT ĐOẠN, BÀI 4.Viết ra giấy một đoạn văn có chứa câu mở đoạn như sau: Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. Gợi ý : Viết tiếp một số câu miêu tả các bộ phận của gà trống để làm nổi bật vẻ đẹp của nó : - Thân hình - Bộ lông - Cái đầu : mào, mắt - Cánh, đôi chân, đuôi 5. Mỗi bạn đọc đoạn văn của mình cho các bạn trong nhóm nghe. Nhóm chọn đoạn văn hay nhất đọc trước lớp. ( Bài 31C) HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN Trong khi mẹ nấu cơm, em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ. Ví dụ : quét nhà, rửa ấm chén, lau bàn,… 2. Kể lại việc em và mẹ đã làm cho mọi người trong gia đình biết. Chú ý kể theo cách những việc mẹ và em làm diễn ra cùng một lúc. (Bài 8A, tr…., tập 1A) HOẠT ĐỘNG TÌM HIỂU KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT 6.Tìm hiểu về cấu tạo của tiếng. 1) Câu tục ngữ sau có bao nhiêu tiếng ? Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. 2) Chọn một tiếng, đánh vần tiếng đã chọn. Ghi lại cách đánh vần đó. VD: Chọn tiếng bầu:bờ -âu- huyền bầu Quan sát kết quả đánh vần, em cho biết: tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành? 3) Đưa tiếng em chọn vào sơ đồ theo mẫu, VD tiếng bầu: 4) Mỗi tiếng do những bộ phận nào tạo thành ? 5) Phân tích các bộ phận tạo thành 5 tiếng còn lại trong câu đầu của câu tục ngữ để nêu nhận xét: a) Có tiếng nào không có âm đầu? b) Những tiếng nào có đủ ba bộ phận? c) Mỗi tiếng bắt buộc phải có hai bộ phận nào? Ghi nhớ -Em đọc ghi nhớ. Tìm ví dụ tiếng có đủ ba bộ phận, tìm ví dụ tiếng không có âm đầu. (Bài 1A) Gợi ý: Xác định mục tiêu của HĐ được chọn - Mục tiêu đầu ra, đáp án mong đợi b) Xác định phương tiện và đồ dùng dạy học cần chuẩn bị c) Xác định cách thức tổ chức và kiểm soát hoạt động d) Dự tính kết quả của của hoạt động - Đáp án - Cách thức trình bày và lưu giữ sản phẩm của HĐ 2. Tổ chức dạy học a)Từng nhóm cử người đóng vai GV, cả nhóm đóng vai HS tổ chức hoạt động dạy học . b) Cả lớp phân tích, bình giá ưu điểm và nhược điểm của trích đoạn giờ dạy theo các tiêu chí: - Việc chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học đã tốt chưa? - Cách thức tổ chức HĐ : giao nhiệm vụ, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ, kiểm soát hoạt động, hỗ trợ kịp thời cho HS... chưa? - Các nhóm hoạt động nhịp nhàng chưa, HS có tích cực và chủ động trong hoạt động không? - Kết quả của hoạt động như thế nào, mục tiêu của hoạt động đạt được chưa? - Cách trình bày và lưu giữ kết quả hoạt động phù hợp chưa? 3. Viết báo cáo đợt tập huấn theo mẫu và nộp cho cán bộ tập huấn. PHIẾU ĐÁNH GIÁ LỚP TẬP HUẤN Tên khóa học:.... Thời gian:... Địa điểm:... Cán bộ tập tập huấn: 8. Bạn mong muốn được trang bị thêm kiến thức, kĩ năng gì để tập huấn tốt hơn? ....................................................................... ............................................................................. .................................................................... ...................................................................... ................................................................ 9. Bạn có đề xuất gì để tổ chức tập huấn tốt hơn? ....................................................................... ............................................................................. .................................................................... ...................................................................... ................................................................ Hoạt động ứng dụng 1.Tiếp tục cùng đồng nghiệp tổ chức dạy học theo tài liệu HDHTV 4. 2. Chuẩn bị một đề cương tập huấn của mình để giới thiệu HDHTV 4 cho các đồng nghiệp khác chưa được tham dự lớp tập huấn này.
File đính kèm:
- TAP HUAN VNEN TV4 (5)_2.ppt