I- MỤC TIÊU :
-hệ thống kiến thức trong chương về bảng số liệu ban đầu , dấu hiệu ,giá trị ,tần số tính số trung bình cộng ,mốt ,ý nghĩa của số trung bình cộng
- rèn kỹ năng về tìm dấu hiệu , tìm số trung bình cộng ,mốt , và cách lập bảng tần số , bảng tính số trung bình cộng
- Học sinh thấy được vai trò của thống kê trong thực tế
II- CHUẨN BỊ :
-bảng hệ thống kiến thức trong chương , bảng biểu liên quan đến thực tiễn
- chuẩn bị câu hỏi ôn tập chương , sưu tầm một biễu đồ trên sách báo rồi nêu nhận xét ( đoạn thẳng, hcn, quạt )
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu TGiáo án Toán 7 - Đại số - Chương III - Tiết 49: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 49:
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I- MỤC TIÊU :
-hệ thống kiến thức trong chương về bảng số liệu ban đầu , dấu hiệu ,giá trị ,tần số tính số trung bình cộng ,mốt ,ý nghĩa của số trung bình cộng
- rèn kỹ năng về tìm dấu hiệu , tìm số trung bình cộng ,mốt , và cách lập bảng tần số , bảng tính số trung bình cộng
- Học sinh thấy được vai trò của thống kê trong thực tế
II- CHUẨN BỊ :
-bảng hệ thống kiến thức trong chương , bảng biểu liên quan đến thực tiễn
- chuẩn bị câu hỏi ôn tập chương , sưu tầm một biễu đồ trên sách báo rồi nêu nhận xét ( đoạn thẳng, hcn, quạt )
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: hệ thống kiến thức trong chương
? dấu hiệu là gì ? ví dụ về giá trị của dấu hiệu ?
? tần số của giá trị là gì ?
* bảng tần số :
? nêu cấu tạo của bảng tần số ?
tiện lợi của bảng tần số so với bảng số liệu ban đầu
* Biểu đồ :
? ý nghỉa của biểu đồ là gì ?
?vẽ biểu đồ đoạn thẳng ntn?
Nhận xét biểu đồ ?
* số TBC, mốt :
? công thức tính số TBC ?
?ý nghĩa của số TBc,của mốt?
vai trò của thống kê
Hoạt động 2: Bài tập
-Cho hs làm bài tập 20 sgk/23
-yêu cầu hs tìm dấu hiệu và trả lời các câu hỏi theo sgk :
-lập bảng tần số –tính số TBC
yêu cầu hs lập biểu đ8ồ đoạn thẳng
-gọi một hs lên bảng làm
Hoạt động 3: Dặn dò
-VN ôn lại bài trong chương III
-làm bài tập :14;15 sbt/7
-chuẩn bị : kiểm tra một tiết
-dấu hiệu là vấn đề cần quan tâm tìm hiểu
-Giá trị của dấu hiệu là số liệu điều tra mỗi đơn vị
-tần số : là số lần xuất hiện của một giá trị
-gồm 2dòng hoặc 2 cột ( giá trị x và tần số n)
-tiện lợi giúp người điều tra dễ nhận xét chung về sự phân phối của các giá trị và tiện lợi trong tính toán
-biểu đồ :là một hình ảnh về dấu hiệu (cách vẽ,nhận xét
Hs trả lời theo câu hỏi
-rất thuận lợi trong việc lưu trữ , so sánh , nhận xét
(cụ thể bảng biễu )
-HS quan sát bảng 28 sgk và tìm hiểu bài
-dấu hiệu : năng suất lúa năm 1990
- HS lập bảng tần số – tính số trung bình cộng làm vào vở bài tập
-Hs dựng biễu đồ đoạn thẳng trên phiếu cá nhân
-một hs lên bảng làm
A-Lý thuyết :
1- thu thập số liệu thống kê, tần số :
-dấu hiệu là vấn đề cần quan tâm tìm hiểu
-Giá trị của dấu hiệu là số liệu điều tra mỗi đơn vị
-tần số : là số lần xuất hiện của một giá trị
2- Bảng tần số :
gồm 2dòng hoặc 2 cột ( giá trị x và tần số n)
-tiện lợi giúp người điều tra dễ nhận xét chung về sự phân phối của các giá trị và tiện lợi trong tính toán
3-biểu đồ :là một hình ảnh về dấu hiệu (cách vẽ,nhận xét)
4-Số TBC, mốt :
-tính số TBC theo công thức từ bảng
-ý nghĩa của số TBc, mốt ?
5-vai trò của thống kê :
B- Bài tập :
Bài 20 sgk/23
dấu hiệu : năng suất lúa năm 1990
lập bảng tần số :tính X
dựng biểu đồ đoạn thẳng ;
n
9
7
6
4
3
x
0 20 25 30 35 40 45 50
x n x.n X
20 1 20
25 3 75 1090
30 7 210 31
35 9 315 =35,2
40 6 240 (tạ/ha)
45 4 180
50 1 50
N=31 1090
File đính kèm:
- TIET 49.DOC