Thi học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn: Ngữ văn 8

A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA

 Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 8 theo 3 nội dung Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh

 1/Kiến thức: Hệ thống, củng cố kiến thức, khả năng vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức ở 3 phân môn Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn trong chương trình học kì II.

 2/Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, tư duy vận dụng các kỹ năng tập làm văn nói chung để tạo lập một văn bản.

B. MA TRẬN

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi học kỳ II năm học 2012 - 2013 môn: Ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD& ĐT ĐĂK NÔNG TRƯỜNG PTDT NT KRÔNG NÔ THI HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN: Ngữ văn THỜI GIAN: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 8 theo 3 nội dung Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc-hiểu và tạo lập văn bản của học sinh 1/Kiến thức: Hệ thống, củng cố kiến thức, khả năng vận dụng linh hoạt theo hướng tích hợp các kiến thức ở 3 phân môn Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn trong chương trình học kì II. 2/Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, tư duy vận dụng các kỹ năng tập làm văn nói chung để tạo lập một văn bản. B. MA TRẬN Mức độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Văn bản HÞch t­íng sÜ Chiếu dời đô - Chép đoạn văn. - Hiểu nội dung văn bản - Phân tích hiệu quả dùng từ, ngữ điệu. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 0,5 0,5 5% 1 1 10% 0,5 1,5 15% 2 2,0 20% Chủ đề 2 Tiếng Việt c©u c¶m th¸n - Nhớ đặc điểm hình thức và chức năng của kiểu câu. - Hiểu và giải thích kiểu câu. . Số câu Số điểm Tỉ lệ % 0,5 1.0 10% 0,5 1.0 10% 1 2.0 20% Chủ đề 3 Tập làm văn - Văn nghị luận - Viết bài văn nghị luận văn học Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 5.0 50% 1 5.0 50% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 1,5 15% 1,5 2.0 20% 0,5 1,5 15% 1 5.0 50% 4 10 100% C. ĐỀ BÀI Câu 1: (1 điểm) Đọc văn bản ”Chiếu dời đô” của tác giả Lí Công Uẩn, em rút ra ý nghĩa gì? Câu 2: (2 điểm) Bài "Hịch tướng sĩ" của Trần Quốc Tuấn có một đoạn văn nói rất cảm động về tấm lòng yêu nước căm thù giặc của vị chủ tướng. Đó là đoạn nào? Hãy chép lại chính xác đoạn văn đó theo bản dịch của sách giáo khoa. Phân tích hiệu quả của việc dùng từ ngữ, giọng điệu trong đoạn văn. Câu 3: (2 điểm) a. Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán. b. Chỉ ra những câu cảm thán trong đoạn văn và giải thích vì sao các câu đó là câu cảm thán. “Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự nổi với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.” (Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn) Câu 4: (5 điểm) Kh¸t väng tù do trong ba bµi th¬ “Nhí rõng” (ThÕ L÷), “Khi con tu hó” (Tè H÷u), “Ng¾m tr¨ng” (Hå ChÝ Minh). D.HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: (1điểm) Ý nghĩa lịch sử của sự kiện dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long và nhận thức về vị thế, sự phát triển đất nước của Lý Công Uẩn. Câu 2: (2 điểm) - Chép chính xác đoạn văn sau: (0,5 điểm) "Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng." - Cách sử dụng câu văn biền ngẫu (0,5đ) các động từ mạnh, biện pháp so sánh, phóng đại kết hợp với việc sử dụng điển cố thể hiện lòng căm thù sôi sục sâu sắc của vị chủ tướng đối với quân giặc. (1đ) Câu 3: (2 điểm) a. Đặc điểm hình thức và chức năng của câu cảm thán (1 điểm) Câu cảm thán là câu có chứa các từ ngữ cảm thán như: ôi, than ôi, hỡi ơi, chao ôi, trời ơi, biết bao, biết chừng nào.. Khi viết câu cảm thán thường kết thúc bằng dấu chấm than.(0,5®) dùng để bộc lộ cảm xúc trực tiếp của người nói (người viết); xuất hiện trong ngôn ngữ nói hằng ngày hay ngôn ngữ văn chương.(0,5đ) b. Câu cảm thán: Than ôi! Lo thay! Nguy thay! (0,5 điểm) - Các câu trên là câu cảm thán vì chúng chứa các từ ngữ cảm thán: than ôi, thay và kết thúc câu bằng dấu chấm than. (0,5 điểm) Câu 4: (5 điểm) a. Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận chứng minh văn học có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lời văn trong sáng, có cảm xúc và giọng điệu riêng. Trình bày đúng chính tả, ngữ pháp. b.Yêu cầu về kiến thức: 1. Yªu cÇu: - VÒ h×nh thøc: + ViÕt ®óng kiÓu bµi nghÞ luËn văn học ( Phân tích, chứng minh) + Hµnh v¨n tr«i ch¶y, l­u lo¸t. + H¹n chÕ m¾c lỗi diễn ®¹t, lỗi ng÷ ph¸p. - VÒ néi dung: a. Më bµi: Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ kh¸t väng tù do. - Giíi thiÖu nhan ®Ò vµ t¸c gi¶ cña 3 bµi th¬. b. Th©n bµi: Chøng minh kh¸t väng tù do ®­îc thÓ hiÖn trong 3 bµi th¬. 1. Nhí rõng (ThÕ L÷) - Hoµn c¶nh s¸ng t¸c: 1934 - M­în lêi con hæ ë v­ên b¸ch thó, nhµ th¬ thÓ hiÖn t©m sù u uÊt vµ niÒm khao kh¸t tù do m·nh liÖt ch¸y báng cña con ng­êi bÞ giam cÇm n« lÖ. (dÉn chøng vµ ph©n tÝch) 2. Ng¾m tr¨ng (Hå ChÝ Minh) - Hoµn c¶nh s¸ng t¸c: 1942 - Cuéc v­ît ngôc vÒ tinh thÇn ë hai c©u cuèi (dÉn chøng vµ ph©n tÝch dÉn chøng) 3. Khi con tu hó (Tè H÷u) - Hoµn c¶nh s¸ng t¸c: th¸ng 7 n¨m 1939 t¹i nhµ lao Thõa Phñ (HuÕ). - Lßng yªu sù sèng, khao kh¸t tù do ch¸y báng cña ng­êi chiÕn sÜ c¸ch m¹ng trÎ tuæi ®ang bÞ giam cÇm trong tï ngôc (dÉn chøng vµ ph©n tÝch dÉn chøng) c. KÕt bµi: - Kh¼ng ®Þnh kh¸t väng tù do trong ba bµi th¬ (häc sinh cã thÓ so s¸nh møc ®é thÓ hiÖn kh¸t väng tù do trong ba bµi th¬). - Liªn hÖ b¶n th©n. 2. C¸ch cho ®iÓm: - §iÓm 4 -5: HiÓu ®Ò, ®¸p øng tèt yªu cÇu cña ®Ò, hµnh v¨n tr«i ch¶y, l­u lo¸t, kh«ng m¾c lỗi diÔn ®¹t. - §iÓm 2,5 -3,5: B­íc ®Çu hiÓu ®Ò, ®¸p øng kho¶ng mét nöa yªu cÇu cña ®Ò, cã thÓ m¾c mét vµi lỗi nhá. - §iÓm 1 – 2: Ch­a hiÓu ®Ò, bµi viÕt s¬ sµi, m¾c nhiÒu lỗi diÔn ®¹t, l¹c ®Ò. - §iÓm 0: Bá giÊy tr¾ng E. Củng cố- dặn dò - Dặn dò hs về nhà làm lại bài thi vào vở. ............................................................................................................................................. AC

File đính kèm:

  • dockiem tra van 8 hk2.doc